Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý chi phí dự án xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang
lượt xem 12
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý chi phí dự án xây dựng. Phân tích thực trạng quản lý chi phí dự án xây dựng đánh giá những ưu và nhược điểm. Đề xuất các giải pháp quản lý chi phí dự án xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại Thành Phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý chi phí dự án xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN --------------------------- NGUYỄN THÀNH LONG QUẢN LÝ CHI PHÍ DỰ ÁN XÂY DỰNG SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI THÀNH PHỐ MỸ THO TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ NGÀNH: 8.34.01.01 Long An, năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN HỌ VÀ TÊN TÁC GIẢ LUẬN VĂN ----------------------------------- NGUYỄN THÀNH LONG NGUYỄN THÀNH LONG LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH QUẢN LÝ CHI PHÍ DỰ ÁN XÂY DỰNG SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI THÀNH PHỐ MỸ THO TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ NGÀNH: 8.34.01.01 NĂM 2020 Long An - Năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN --------------------------- NGUYỄN THÀNH LONG QUẢN LÝ CHI PHÍ DỰ ÁN XÂY DỰNG SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI THÀNH PHỐ MỸ THO TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ NGÀNH: 8.34.01.01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐOÀN THỊ HỒNG Long An, năm 2020
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Tác giả Nguyễn Thành Long
- ii LỜI CẢM ƠN Sau một thời gian học tập, nghiên cứu, được sự giảng dạy, giúp đỡ của các thầy cô giáo và sự cố gắng nỗ lực của bản thân, đến nay luận văn “Quản lý chi phí dự án xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang” đã hoàn thành. Tác giả xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã tạo điều kiện cho tác giả trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn. Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến cô giáo TS. Đoàn Thị Hồng người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong quá trình thực hiện luận văn. Xin kính chúc Cô thật nhiều sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho nền khoa học và giáo dục của nước nhà. Tác giả xin chân thành cảm ơn các đồng nghiệp ở Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất Thành phố Mỹ Tho, Ủy ban nhân dân thành phố Mỹ Tho, Sở Xây dựng Tiền Giang, Sở Kế hoạch và Đầu tư Tiền Giang và các cơ quan liên ngành có liên quan đã tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong quá trình thu thập tài liệu, số liệu. Xin trân trọng cảm ơn. Tác giả Nguyễn Thành Long
- iii NỘI DUNG TÓM TẮT Quản lý Chi phí dựng án xây dựng là một nội dung quan trọng trong quản lý xây dựng (trong quản lý xây dựng có rất nhiều hoạt động như quản lý đầu tư, quản lý tiến độ, quản lý chất lượng, ….). Mỗi giai đoạn phát triển của nền kinh tế lại đặt ra những yêu cầu quản lý phù hợp với nó, trong đó quản lý Chi phí xây dựng từ khu vực Nhà nước là một nội dung phức tạp, khó khăn nhất, đồng thời cũng là yếu tố có tác động mạnh nhất và nhạy cảm nhất đối với thực tế đời sống xã hội. Trong bối cảnh hiện nay thì Đảng và Nhà nước đang thực hiện chính sách phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm xây dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp có cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại. Do đó xây dựng ngày càng phát triển và số lượng các công trình xây dựng sẽ ngày càng tăng. Vấn đề quản lý Chi phí dự án xây dựng càng trở nên quan trọng. Làm thể nào để quản lý tốt, quản lý đúng theo pháp luật và làm thế nào để nâng cao chất lượng quản lý Chi phí dự án xây dựng khi nguồn vốn đầu tư từ khu vực nhà nước trong tổng số vốn đầu tư toàn xã hội dành cho đầu tư xây dựng ngày càng tăng và chiếm tỷ trọng lớn. Xuất phát từ thực tế trên tác giả chọn đề tài “Quản lý chi phí dự án xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang” thực hiện luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh. Bài nghiên cứu trình bày thực trạng quản lý chi phí dự án xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước ở Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang. Việc nhìn lại tình hình quản lý chi phí dự án xây dựng sử dụng vốn NSNN ở Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2017-2019 sẽ chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong quản lý chi phí dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước ở Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang và là nền tảng đề ra giải pháp tăng cường công tác quản lý chi phí dự án.
- iv ABSTRACT Construction Project Cost Management is an important content in construction management (in construction management, there are many activities such as investment management, progress management, cost management,….). Each stage of economic development has set its appropriate management requirements, in which the management of construction costs from the State sector is the most complicated and difficult content, at the same time. the factor that has the strongest and most sensitive impact on the reality of social life. In the current context, the Party and State are implementing the policy of developing the multi-sector commodity economy, implementing the industrialization and modernization in order to build our country into an industrialized country. modern technical material. Hence the construction is increasingly developing and the number of construction works will increase. Construction project cost management becomes even more important. How to properly manage, properly manage according to the law and how to improve the quality of management Construction project costs when capital investment from the state sector in the total social investment for construction investment is increasing and accounting for a large proportion. Stemming from the above facts, the author chose the topic "Project cost management construction using state budget capital in My Tho City, Province Tien Giang ”performs master thesis of business administration. The study presents the current state of state budgeted construction project cost management in My Tho City, Tien Giang Province. A review of the state budget-funded construction project cost management situation in My Tho City, Tien Giang Province in the period of 2017-2019 will point out the limitations and the reasons for the limitation in the management of project costs. project using state budget capital in My Tho City, Tien Giang Province and is a foundation for solutions to strengthen project cost management.
- v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................... i LỜI CÁM ƠN ..................................................................................................... ii NỘI DUNG TÓM TẮT ...................................................................................... iii ABSTRACT ........................................................................................................ iv MỤC LỤC ........................................................................................................... v DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................ ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT .................................................... x DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH ..................................................... .xi PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................. 1 1. Tính cần thiết của đề tài ................................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................... 3 2.1 Mục tiêu tổng quát: .................................................................................. 3 2.2 Mục tiêu cụ thể: ....................................................................................... 3 3. Đối tượng nghiên cứu..................................................................................... 3 4. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 3 4.1 Phạm vi về không gian địa điểm: ............................................................ 3 4.2 Phạm vi về thời gian: ............................................................................... 3 5. Câu hỏi nghiên cứu….…................................................................................3 6. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 3 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ CHI PHÍ DỰ ÁN XÂY DỰNG TẠI THÀNH PHỐ MỸ THO, TỈNH TIỀN GIANG ..................................................................................................... 5 1.1 Sơ lược về dự án xây dựng ...................................................................... 5 1.1.1 Khái niệm về dự án và dự án xây dựng ................................................ 5 1.1.2 Hiệu quả của dự án đầu tư xây dựng ................................................... 7 1.2. Các loại chi phí đầu tư xây dựng ............................................................ 7 1.2.1. Chi phí xây dựng ................................................................................. 7 1.2.2. Chi phí thiết bị ..................................................................................... 7 1.2.3. Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư ......................... 8
- vi 1.2.4. Chi phí quản lý dự án .......................................................................... 8 1.2.5. Chí phí tư vấn đầu tư xây dựng ........................................................... 8 1.2.6. Chi phí khác......................................................................................... 8 1.2.7. Chi phí dự phòng ................................................................................. 9 1.3 Chi phí xây dựng và cơ cấu chi phí xây dựng ........................................ 9 1.3.1 Khái niệm về chi phí xây dựng ............................................................. 9 1.3.2. Đặc điểm của chi phí xây dựng ........................................................... 10 1.3.2.1. Giá thành xây dựng mang đặc trưng đơn chiếc ........................... 10 1.3.2.2.Giá thành xây dựng được tính nhiều lần có thứ bậc ..................... 10 1.3.2.3 Giá thành xây dựng được tính tổ hợp từ các bộ phận kết cấu tạo thành công trình xây dựng. .................................................................................. 12 1.3.3 Cơ cấu thành phần của giá thành xây dựng ....................................... 13 1.3.3.1 Chi phí trực tiếp (T): ..................................................................... 14 1.3.3.2. Chi phí gián tiếp (GT) ................................................................... 14 1.3.3.3. Thu nhập chịu thuế tính trước....................................................... 16 1.3.3.4. Thuế giá trị gia tăng ..................................................................... 16 1.4. Quản lý chi phí dự án xây dựng trong khu vực nhà nước ...................... 17 1.4.1. Phân biệt quản lý chi phí dự án xây dựng của khu vực Nhà nước và ngoài khu vực Nhà nước .......................................................................................... 17 1.4.2. Yêu cầu và nguyên tắc quản lý chi phí xây đựng ................................ 17 1.4.3. Vai trò của nhà nước đối với quản lý chi phí dự án xây dựng trong điều kiện kinh tế thị trường ................................................................................... 18 1.4.4. Sự cần thiết phải tăng cường quản lý chi phí dự án xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước....................................................................................... 21 1.5 Kinh nghiệm quản lý đầu tư xây dựng và chi phí dự án xây dựng tại một số địa phương ............................................................................................................ 22 1.5.1 Kinh nghiệm quản lý đầu tư công tại Huyện Nhơn Trạch, Tỉnh Đồng Nai ....................................................................................................... 22 1.5.2 Kinh nghiệm quản lý đầu tư công tại Thị xã Dĩ An, Tỉnh Bình Dương …………………………………………………………………………..24
- vii 1.5.3 Bài học kinh nghiệm rút ra cho Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang về đầu tư quản lý dự án đầu tư xây dựng........................................................... 25 Kết luận Chương 1 ............................................................................................. 26 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI PHÍ DỰ ÁN XÂY DỰNG TẠI THÀNH PHỐ MỸ THO, TỈNH TIỀN GIANG .............................................. 27 2.1 Sơ lược về tình hình xây dựng và thực trạng ở Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang ............................................................................................................ 27 2.1.1.Thực trạng về sản phẩm xây dựng ....................................................... 27 2.1.2. Thực trạng chi phí dự án xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư . 27 2.2. Thực trạng về quản lý chi phí dự án xây dựng tại Thành phố Mỹ Tho Tỉnh Tiền Giang ............................................................................................................ 29 2.2.1 Tình hình triển khai các công trình vốn ngân sách tỉnh năm 2017 -2019 ........................................................................................ 29 2.2.1.1 Công trình chuyển tiếp (11 công trình): ........................................ 29 2.2.1.2 Công trình thuộc kế hoạch năm 2018 (07 công trình): ................. 30 2.2.2 Vốn ngân sách Thành phố Mỹ Tho ...................................................... 31 2.2.2.1 Các công trình chuyển tiếp (12 công trình) ................................... 31 2.2.2.2 Công trình thuộc kế hoạch năm 2018 ............................................ 32 2.2.3 Vốn kiến thiết thị chính (Chuyển từ Phòng Quản lý đô thị về Ban Quản lý dự án làm chủ đầu tư): .................................................................................. 35 2.2.4 Vốn sự nghiệp công ích (10 công trình): .............................................. 38 2.3. Đánh giá thực trạng quản lý chi phí dự án xây dựng tại Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang ................................................................................................... 39 2.3.1. Kết quả đạt được ................................................................................. 39 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế ........................................................ 40 2.3.2.1. Hạn chế ......................................................................................... 40 2.3.2.2. Nguyên nhân ................................................................................. 43 2.3.2. Đánh giá về bộ máy quản lý chi phí dự án xây dựng .......................... 44 2.3.3. Đánh giá năng lực các tổ chức tư vấn xây dựng................................. 44 2.3.4 Đánh giá quản lý đội ngũ thi công xây dựng ....................................... 46
- viii 2.3.5. Đánh giá tình hình đầu tư tràn lan và thời gian thực hiện các công trình xây dựng ........................................................................................................ 47 2.4 Hiện trạng biến động giá vật tư ảnh hưởng đến chi phí dự án xây dựng tại một số công trình .................................................................................................. 49 2.4.1 . Ảnh hưởng của tình hình lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ của Chính phủ đối với công trình xây dựng ......................................................... 51 2.4.2 Tác động của tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực trong xây dựng .. 51 2.4.3. Hạn chế của những cải tiến lớn của Chính phủ trong quản lý chi phí dự án xây dựng. .................................................................................................. 52 2.4.4. Những thành tựu trong quản lý chi phí dự án xây dựng ..................... 54 2.4.5 Những hạn chế trong quản lý chi phí dự án xây dựng ........................ 54 Kết luận Chương 2 ............................................................................................. 56 CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ CHI PHÍ DỰ ÁN XÂY DỰNG TẠI THÀNH PHỐ MỸ THO, TỈNH TIỀN GIANG ..................................... 57 3.1 Định hướng quản lý chi phí dự án xây dựng tại Tỉnh Tiền Giang .......... 57 3.2 Mục tiêu thực hiện ................................................................................... 57 3.3 Một số giải pháp tăng cường quản lý chi phí dự án xây dựng tại Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang .................................................................................... 58 3.3.1 Cải thiện công tác kiểm soát chất lượng khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng ........................................................................................................ 58 3.3.2 Cải thiện quản lý chất lượng công tác đấu thầu .................................. 59 3.3.3 Đổi mới quản lý khâu thanh, quyết toán dự án .................................... 61 3.3.4 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực .................................................. 62 3.3.5 Hoàn thiện định mức dự toán xây dựng cơ bản ................................... 63 3.3.6 Phương pháp lập đơn giá tổng hợp để áp dụng ................................... 64 3.3.7 Xây dựng lại các định mức chi phí theo tỷ lệ tính vào dự toán xây dựng ....................................................................................................... 64 3.3.8 Tính chính xác và quyết toán theo thực tế chi phí xây dựng nhà tạm .. 65 3.4. Một số giải pháp khác ............................................................................. 65 3.4.1. Xác định giá gói thầu hợp lý ............................................................... 65
- ix 3.4.2. Giá dự thầu của nhà thầu không được thấp hơn nhiều so với chi phí hợp lý của gói thầu ............................................................................................... 66 3.4.3 Thực hiện cơ chế, chính sách, phân cấp trong quản lý chi phí dự án xây dựng ............................................................................................................... 66 3.4.4 Thống nhất quản lý chi phí dự án xây dựng vào một đầu mối để tránh tình trạng trùng chéo ............................................................................................ 67 3.4.5 Tăng tính chủ động cho chủ đầu tư trong xác định chi phí dự án xây dựng hợp lý ............................................................................................................. 67 3.6 Một số kiến nghị đối với Ủy ban nhân dân Thành phố Mỹ Tho ............. 68 Kết luận Chương 3 ............................................................................................. 68 KẾT LUẬN ......................................................................................................... 70 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 71
- x DANH MỤC BẢNG BIỂU BẢNG BIỂU TÊN BẢNG BIỂU TRANG Bảng 1.1 Bảng tổng hợp chi phí xây dựng 16 Danh mục công trình xây dựng cơ bản vốn ngân sách tỉnh Bảng 2.1 30 Tiền Giang Danh mục công trình xây dựng cơ bản vốn ngân sách Bảng 2.2 33 Thành phố Mỹ Tho Danh mục công trình xây dựng cơ bản vốn kiến thiết thị Bảng 2.3 36 chính Danh mục công trình xây dựng cơ bản vốn sự nghiệp Bảng 2.4 37 công ích
- xi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT STT TỪ VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 CĐT Chủ đầu tư 2 CTXD Công trình xây dựng 3 DAĐT Dự án đầu tư 4 ĐTXD Đầu tư xây dựng 5 NSNN Ngân sách nhà nước 6 QLDA Quản lý dự án 7 SVĐT Suất vốn đầu tư 8 TDT Tổng dự toán 9 TKKT Thiết kế kỹ thuật 10 TKSB Thiết kế sơ bộ 11 TMĐT Tổng mức đầu tư 12 UBND Ủy ban nhân dân 13 VND Đồng Việt Nam 14 XDCB Xây dựng cơ bản 15 XDCT Xây dựng công trình
- xii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH STT TỪ VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ Build-Operate-Transfer (Xây dựng – Vận 1 BOT hành - Chuyển giao) 2 BT Build-Transfer (Xây dựng - Chuyển giao) Build-Transfer- Operate (Xây dựng - 3 BTO Chuyển giao - Vận hành) Engineering-Procurement of Goods- Construction (Thiết kế, cung cấp thiết bị 4 EPC công nghệ và thi công xây dựng công trình) International Organization for 5 ISO Standardization (Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế) Official Development Assistance (Viện trợ 6 ODA phát triển chính thức) Public - Private Partner (Quan hệ đối tác 7 PPP công - tư) World Trade Organization (Tổ chức 8 WTO Thương mại Thế giới)
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cần thiết của đề tài Quản lý Chi phí dự án xây dựng là một nội dung quan trọng trong quản lý xây dựng (trong quản lý xây dựng có rất nhiều hoạt động như quản lý đầu tư, quản lý tiến độ, quản lý chất lượng, ….). Mỗi giai đoạn phát triển của nền kinh tế lại đặt ra những yêu cầu quản lý phù hợp với nó, trong đó quản lý Chi phí xây dựng từ khu vực Nhà nước là một nội dung phức tạp, khó khăn nhất, đồng thời cũng là yếu tố có tác động mạnh nhất và nhạy cảm nhất đối với thực tế đời sống xã hội. Từ khi Đảng và Nhà nước ta thực hiện công cuộc đổi mới và đưa nền kinh tế Việt Nam vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng Xã hội Chủ nghĩa thì trách nhiệm và lợi ích của mỗi bên tham gia thị trường đã trở nên rõ rệt. Đảng và Nhà nước đã tích cực đổi mới và ban hành các cơ chế về quản lý đầu tư và xây dựng trong đó có các quy định về quản lý giá, Chi phí xây dựng sao cho việc quản lý chúng cũng từng bước được quản lý theo cơ chế thị trường, phù hợp với quy luật cung cầu. Vì vậy trong thời gian qua cơ chế chính sách về quản lý Chi phí dự án xây dựng đã đạt được những kết quả khả quan phù hợp với điều kiện mới của đất nước và phù hợp với xu thế của thời đại. Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian qua công tác quản lý Chi phí xây dựng từ khu vực Nhà nước còn nhiều vấn đề hạn chế, đó là vấn đề định giá Chi phí xây dựng và quản lý Chi phí xây dựng vẫn còn nhiều bất cập, lúng túng, Chi phí xây dựng được lập trong các hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế kỹ thuật nói chung còn chưa đạt được so với yêu cầu của công tác quản lý: giá cả xây dựng trong đấu thầu xây dựng công trình cũng đang là vấn đề nổi cộm, so với trình độ của các nước trong khu vực và trên thế giới. Ở nước ta hiện nay, cùng với sự đổi mới cơ chế quản lý xây dựng, cơ chế quản lý Chi phí xây dựng trong thời gian qua cũng đã có những đổi mới, bước đầu phát huy tác dụng trong việc quản lý các hoạt động xây dựng hướng tới nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Nhà nước đã ban hành các quy định, hướng dẫn và kiểm tra về việc lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng nhằm bảo đảm sử
- 2 dụng hiệu quả vốn, tránh lãng phí thất thoát vốn đầu tư xây dựng, đồng thời đã chủ động phân cấp quản lý phù hợp với nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình, giảm dần sự can thiệp trực tiếp của nhà nước, tạo sự chủ động cho các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng đối với việc quản lý chí phí đầu tư xây dựng công trình. Mặc dù đã có những đổi mới rất thuận lợi và cơ bản, việc thực hiện quản lý Chi phí xây dựng công trình cho thấy còn có những hạn chế trong công tác định giá xây dựng. Đặc biệt trong thời gian vừa qua, khi lạm phát tăng cao, giá cả vật liệu xây dựng biến động lớn, giá xây dựng vượt hạn mức kinh phí đã duyệt, hàng loạt công trình trên toàn quốc phải dừng thi công chờ điều chỉnh giá, nhà nước đưa ra một số biện pháp để xử lý tình huống, nhưng rất khó thực hiện trong thực tiễn. Tình trạng các công trình xây dựng thường xuyên phải điều chính tổng mức đầu tư, dự toán và phát sinh chi phí trong quá trình thực hiện còn khá phổ biến, đặc biệt là các công trình xây dựng có vốn đầu tư từ khu vực kinh tế nhà nước (vốn nhà nước). Có nhiều nguyên nhân liên quan đến tình trạng trên, có một nguyên nhân cơ bản nhất là công tác định giá xây dựng công trình thực hiện không tốt, không theo biến động giá của thị trường. Trong bối cảnh hiện nay thì Đảng và Nhà nước đang thực hiện chính sách phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm xây dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp có cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại. Do đó xây dựng ngày càng phát triển và số lượng các công trình xây dựng sẽ ngày càng tăng. Vấn đề quản lý Chi phí xây dựng càng trở nên quan trọng. Làm thể nào để quản lý tốt, quản lý đúng theo pháp luật và làm thế nào để nâng cao chất lượng quản lý Chi phí xây dựng khi nguồn vốn đầu tư từ khu vực nhà nước trong tổng số vốn đầu tư toàn xã hội dành cho đầu tư xây dựng ngày càng tăng và chiếm tỷ trọng lớn? Xuất phát từ thực tế trên tác giả chọn đề tài “Quản lý chi phí dự án xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang” thực hiện luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh.
- 3 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu tổng quát Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp tăng cường quản lý chi phí dự án xây dựng tại Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang. 2.2 Mục tiêu cụ thể Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý chi phí dự án xây dựng. Phân tích thực trạng quản lý chi phí dự án xây dựng đánh giá những ưu và nhược điểm. Đề xuất các giải pháp quản lý chi phí dự án xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại Thành Phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang. 3. Đối tượng nghiên cứu Quản lý chi phí dự án xây dựng công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước và thực tiễn tại Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất thành phố Mỹ Tho. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1 Phạm vi về không gian địa điểm Đề tài được tiến hành tại Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang. 4.2 Phạm vi về thời gian Nghiên cứu được thực hiện từ năm 2017 - 2019. Các giải pháp đề xuất cho giai đoạn 2020-2025. 5. Câu hỏi nghiên cứu Những câu hỏi đặt ra cần phải trả lời khi nghiên cứu: Câu hỏi 1: Thực trạng quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại Thành phố Mỹ Tho như thế nào? Câu hỏi 2: Những nhân tố nào ảnh hưởng đến quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng các công trình tại Thành phố Mỹ Tho? Câu hỏi 3: Giải pháp nào tăng cường quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại Thành phố Mỹ Tho?
- 4 6. Phương pháp nghiên cứu Luận văn chủ yếu sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính thông qua các phương pháp nghiên cứu: Phương pháp thu thập thông tin (thứ cấp, sơ cấp). Phương pháp tổng hợp, thống kê, so sánh và phân tích.
- 5 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ CHI PHÍ DỰ ÁN XÂY DỰNG TẠI THÀNH PHỐ MỸ THO, TỈNH TIỀN GIANG 1.1 Sơ lược về dự án xây dựng 1.1.1 Khái niệm về dự án và dự án xây dựng Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn ISO 9000:2015 đã đưa ra định nghĩa về dự án như sau: “Dự án là quá trình duy nhất bao gồm tập hợp các hoạt động được điều phối và kiểm soát có thời gian bắt đầu và kết thúc, được thực hiện để đạt được mục tiêu phù hợp với các yêu cầu cụ thể, bao gồm cả những ràng buộc về thời gian, chi phí và nguồn lực.” (Mục 3.4.2, khoản 3.4, Điều 3 Thuật ngữ và định nghĩa). Dự án xây dựng là tập hợp những đề xuất về việc bỏ vốn để tạo mới, mở rộng hoặc cải tạo những đối tượng nhất định nhằm đạt được sự tăng trưởng về số lượng, cải tiến hoặc nâng cao chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ nào đó trong một khoảng thời gian xác định. [10] Dự án xây dựng phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản như phải tuân thủ các quy định và thủ tục đầu tư của các cơ quan chức năng và tổ chức quốc tế, thiết kế dựa vào kỹ thuật phân tích lợi ích - chi phí phù hợp với môi trường đầu tư dự án, đảm bảo tính khả thi dựa trên sự phân tích đúng đắn các môi trường liên quan đến hoạt động đầu tư, đảm bảo hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế - xã hội. [11] Quản lý dự án xây dựng là quản lý Nhà nước về quá trình đầu tư và xây dựng từ bước xác định dự án xây dựng để thực hiện đầu tư và cả quá trình đưa dự án vào khai thác, sử dụng đạt mục tiêu đã định. [16] Vốn nhà nước bao gồm vốn ngân sách nhà nước; công trái quốc gia, trái phiếu chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương; vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ; vốn từ quỹ phát triển hoạt động sự nhiệp; vốn tín dụng đầu tư phát triển Nhà nước; vốn tín dụng do Chính phủ bảo lãnh; vốn vay được bảo đảm bằng tài sản của Nhà nước; vốn đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước; giá trị quyền sử dụng đất. [16]
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn