intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cao su 75

Chia sẻ: Chu Tịnh Y | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

32
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cao su 75" nhằm tập hợp cơ sở lý luận cơ bản về quản trị chuỗi cung ứng của doanh nghiệp sản xuất; phân tích, đánh giá thực trạng, tình hình quản trị chuỗi cung ứng cao su của Công ty TNHH một thành viên cao su 75; đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản trị chuỗi cung ứng của Công ty. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cao su 75

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI PHÙNG VĂN QUÂN QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN CAO SU 75 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Hà Nội - 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI PHÙNG VĂN QUÂN QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN CAO SU 75 Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số : 834.01.01 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS,TS. AN THỊ THANH NHÀN Hà Nội - 2021
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các thông tin, dữ liệu được thu thập, sử dụng hoặc trích dẫn đều là những tài liệu đã được công bố hoặc được nguồn cung cấp cho phép sử dụng, đảm bảo trung thực và chính xác. Tác giả luận văn Phùng Văn Quân
  4. ii TÓM LƢỢC Công ty TNHH một thành viên Cao su 75 là doanh nghiệp Quốc phòng - An ninh trực thuộc Tổng cục CNQP - BQP chuyên sản xuất các mặt hàng cao su kỹ thuật phục vụ cho Quân đội và nền kinh tế quốc dân được thành lập từ năm 1968. Quản trị chuỗi cung ứng vẫn còn mới mẻ đối với Công ty. Trong bài luận văn này, Cao học viên đã khái quát cơ sở lý luận về chuỗi cung ứng, quản trị chuỗi cung ứng; phân tích thực trạng quản trị chuỗi cung ứng của Công ty TNHH MTV Cao su 75 giai đoạn 2018-2020; từ đó đưa ra các giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện quản trị chuỗi cung ứng của Công ty giai đoạn 2021-2025.
  5. iii LỜI CẢM ƠN Sau thời gian học tập và tiến hành nghiên cứu, Cao học viên đã hoàn thành đề tài “Quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cao su 75”. Để hoàn thành được đề tài này tôi đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, tận tâm của gia đình, giảng viên hướng dẫn, đơn vị công tác, bạn bè, đồng nghiệp cũng như sự dạy dỗ của các giảng viên Trường Đại học Thương mại Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến: - PGS.TS. An Thị Thanh Nhàn đã tận tâm hướng dẫn tôi trong quá trình viết đề cương, tìm kiếm tài liệu, tổ chức nghiên cứu và hoàn thành luận văn. - Bạn bè, đồng nghiệp tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cao su 75 đã giúp đỡ tôi trong quá trình khảo sát, thảo luận, tìm kiếm thông tin để xử lý dữ liệu. - Các thầy cô giảng viên trường Đại học Thương mại đã truyền đạt kiến thức trong chương trình cao học. - Và đặc biệt là sự hỗ trợ, động viên của gia đình, người thân trong suốt quá trình học và làm luận văn. Hà Nội, tháng 07 năm 2021 Tác giả luận văn Phùng Văn Quân
  6. iv MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... 0 TÓM LƢỢC ............................................................................................................. ii LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... iii DANH MỤC BẢNG ............................................................................................... vii DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ .......................................................................... viii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT...................................................................................ix MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 1 2. Tổng quan tài liệu nghiên cứu.............................................................................. 2 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................ 5 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 5 5. Phƣơng pháp nghiên cứu...................................................................................... 6 6. Bố cục đề tài ........................................................................................................... 7 CHƢƠNG 1:MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT ............................................................. 8 1.1. Khái quát về chuỗi cung ứng và quản trị chuỗi cung ứng...................................... 8 1.1.1. Khái niệm, mô hình, cấu trúc chuỗi cung ứng ............................................... 8 1.1.2. Khái niệm, mục tiêu và vai trò của quản trị chuỗi cung ứng ...................... 12 1.2. Nội dung quản trị chuỗi cung ứng tại doanh nghiệp sản xuất ..................... 14 1.2.1. Mô hình quản trị chuỗi cung ứng tại doanh nghiệp sản xuất ..................... 14 1.2.2. Nội dung quản trị chuỗi cung ứng tại doanh nghiệp sản xuất.................... 16 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng tới quản trị chuỗi cung ứng tại doanh nghiệp sản xuất ........................................................................................................................... 39 1.3.1. Các yếu tố chủ quan ....................................................................................... 39 1.3.2. Các yếu tố khách quan ................................................................................... 40 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ........................................................................................ 42
  7. v CHƢƠNG 2:THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY TNHH MTV CAO SU 75 ................................................................................. 43 2.1. Khái quát về hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV cao su 75 ........ 43 2.1.1. Giới thiệu chung và cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty .............................. 43 2.1.2. Thực trạng các nguồn lực tại Công ty TNHH MTV Cao su 75 ................... 45 2.1.3. Kết quả kinh doanh của Công ty TNHH MTV Cao su 75 ........................... 51 2.2. Thực trạng quản trị chuỗi cung ứng cao su kỹ thuật tại Công ty TNHH MTV cao su 75 ......................................................................................................... 52 2.2.1. Mô tả thực trạng thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng sản phẩm cao su kỹ thuật. .................................................................................................................... 52 2.2.2. Thực trạng quản trị chuỗi cung ứng sản phẩm cao su kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Cao su 75 ............................................................................................ 57 2.3. Đánh giá về quản trị chuỗi cung ứng sản phẩm cao su kỹ thuật và phân tích các yếu tố ảnh hƣởng tại Công ty TNHH MTV Cao su 75 .......................... 79 2.3.1. Thành công ..................................................................................................... 79 2.3.2. Hạn chế ........................................................................................................... 80 2.3.3. Phân tích các nguyên nhân chủ quan .......................................................... 82 2.3.4. Phân tích các nguyên nhân khách quan ...................................................... 83 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ........................................................................................ 84 CHƢƠNG 3:MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY TNHH MTV CAO SU 75 ..................................... 85 3.1. Chiến lƣợc phát triển kinh doanh của Công ty TNHH MTV Cao su 75 trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm cao su kỹ thuật ........................................ 85 3.2. Giải pháp hoàn thiện chuỗi cung ứng sản phẩm cao su kỹ thuật tại Công ty TNHH MTV Cao su 75 ........................................................................................... 87 3.2.1. Về hoạt động dự báo cho hoạt động của chuỗi cung ứng ........................... 87 3.2.2. Chú trọng việc lập kế hoạch sản xuất ........................................................... 89 3.2.3. Giải pháp về mua hàng .................................................................................. 91 3.2.4. Giải pháp về phân phối sản phẩm cao su kỹ thuật ....................................... 94
  8. vi 3.2.5. Điều kiện để thực hiện các giải pháp ............................................................ 95 3.3. Một số giải pháp và kiến nghị khác .............................................................. 100 3.3.1. Giải pháp đào tạo kiến thức chuyên sâu về vật liệu cao su ....................... 100 3.3.2. Giải pháp tăng cường hợp tác kinh tế ngành công nghệp hỗ trợ .............. 101 3.3.3. Giải pháp nghiên cứu sản xuất cao su tổng hợp ........................................ 101 3.3.4. Kiến nghị với các cơ quan Nhà nước .......................................................... 102 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ...................................................................................... 103 KẾT LUẬN ............................................................................................................ 104 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  9. vii DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1. Lợi ích cộng tác của các bên trong chuỗi cung ứng ................................. 34 Bảng 1.2: Đo lường hiệu suất chuỗi cung ứng bằng mô hình SCOR ....................... 37 Bảng 2.1: Tình hình nguồn vốn của Công ty TNHH MTV Cao su 75 ..................... 45 Bảng 2.2: Tổng giá trị tài sản của Công ty................................................................ 46 Bảng 2.3: Quy mô và cơ cấu lao động của Công ty.................................................. 46 Bảng 2.4. Cơ cấu máy móc – thiết bị của Công ty.................................................... 49 Bảng 2.5: Kết quả hoạt động kinh doanh .................................................................. 51 Bảng 2.6. Các mặt hàng chính của công ty ............................................................... 54 Bảng 2.7 : Năng lực sản xuất các dây chuyền chính tại Cao su 75........................... 60 Bảng 2.8 : Phân loại các đơn hàng ............................................................................ 61 Bảng 2.9: Năng lực sản xuất trong 1 ca sản xuất ...................................................... 63 Bảng 2.10: Chi phí mua hàng của công ty ................................................................ 64 Bảng 2.11: Tiêu chí đánh giá nhà cung cấp ............................................................. 64 Bảng 2.12: Thông tin xác định lượng mua vật tư mành bạt .................................... 65 Bảng 2.13: Thông tin xác định lượng mua vật tư cáp thép, vải ................................ 66 Bảng 2.14: Thông tin xác định lượng mua vật tư than đen, cao su ......................... 67 Bảng 2.15 : Khối lượng sử dụng trung bình tháng.................................................... 68 Bảng 2.16: Thống kê giao hàng của nhà cung cấp.................................................... 69 Bảng 2.17: Chi phí vận tải của công ty năm 2020 .................................................... 71 Bảng 2.18: Bảng tỉ lệ giao hàng đúng yêu cầu của khách hàng................................ 75 Bảng 2.19 : Bảng tỉ lệ giao hàng đúng hạn. .............................................................. 75 Bảng 2.20: Bảng thống kê nguyên nhân giao hàng trễ ............................................. 76 Bảng 2.21: Bảng chi phí hoạt động Logistic trong chuỗi cung ứng ......................... 77 Bảng 2.22: Bảng chu kỳ thời gian hoàn thành đơn hàng .......................................... 78 Bảng 2.23: Chỉ số quay hàng tồn kho ....................................................................... 78 Bảng 3.1: Các mục tiêu Công ty xác định đến năm 2025 ......................................... 85 Bảng 3.2: Dự báo sản lượng tiêu thụ sản phẩm cao su của Công ty trên thị trường 2022-2025 ................................................................................................................. 86 Bảng 3.3: Tiêu chí đánh giá nhà cung cấp ................................................................ 96
  10. viii DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Hình 1.1. Mô hình chuỗi cung ứng tại doanh nghiệp sản xuất ................................... 9 Hình 1.2. Mô hình hoạt động chuỗi cung ứng (SCOR) ............................................ 14 Hình 1.3. Ba nội dung chính trong hoạch định chuỗi cung ứng................................ 16 Hình 1.4: Mô hình chuỗi cung ứng đẩy .................................................................... 17 Hình 1.5: Mô hình chuỗi cung ứng kéo .................................................................... 17 Hình 1.6: Chiến lược chuỗi cung ứng kết hợp kéo – đẩy.......................................... 18 Hình 1.7: Chiến lược sản xuất hàng dự trữ ............................................................... 19 Hình 1.8: Chiến lược sản xuất theo đơn đặt hàng ..................................................... 20 Hình 1.9: Chiến lược sản xuất theo thiết kế đặt hàng ............................................... 20 Hình 1.10.: Quy trình thu hồi .................................................................................... 31 Hình 1.11: Quy mô các ứng dụng EPR ..................................................................... 33 Hình 2.1: Mô hình chuỗi cung ứng của Công ty TNHH MTV Cao su 75................ 56 ................................................................................................................................... 59 Hình 2.2: Mô hình chuỗi cung ứng đẩy tại Công ty ................................................. 59 Sơ đồ 1.1: Quá trình hoạch định sản xuất ................................................................. 19 Sơ đồ 1.2: Quá trình hoạch định mua hàng ............................................................... 23 Sơ đồ 1.3: Quá trình hoạch định phân phối .............................................................. 27 Sơ đồ 1.4: Quá trình hoạch định thu hồi ................................................................... 29 Sơ đồ 2.1: Sơ đồ bộ máy Công ty TNHH MTV Cao su 75 ...................................... 44 Sơ đồ 2.2: Cơ cấu diện tích phân bổ của Công ty ..................................................... 48 Sơ đồ 2.2: Các nhóm đối tượng khách hàng chính của công ty ................................ 52 Sơ đồ 2.3 : Mô hình phân phối tại Công ty ............................................................... 71 Sơ đồ: 3.1: Đề xuất mô hình dự báo ......................................................................... 88
  11. ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT BQP - Bộ quốc phòng BTP - Bán thành phẩm DN - Doanh nghiệp IE - Internet Explorer KHVT - Kế hoạch vật tư MTV - Một thành viên NCC - Nhà cung cấp NTD - Người tiêu dùng NXB - Nhà xuất bản PX - Phân xưởng RFID - Radio Frequency Identification SCC - Supply Chain Council SCM - Supply Chain Management SCOR - Supply Chain Operations Research) TCCNQP - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng TNHH - Trách nhiệm hữu hạn
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cung ứng là quá trình đảm bảo nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị, dịch vụ, cho hoạt động của tổ chức hoặc doanh nghiệp được tiến hành liên tục, nhịp nhàng có hiệu quả. Bắt đầu từ thập niên 1980 được coi như thời kỳ mở đầu của quản trị chuỗi cung ứng (Supply Chain Management – SCM). Và cụ thể vào năm 1982, thuật ngữ quản trị chuỗi cung ứng - SCM lần đầu xuất hiện và được sử dụng rộng rãi, phổ biến trên nhiều tờ báo, tạp chí ở một số quốc gia. Quản trị chuỗi cung ứng về cả mặt lý luận lẫn thực tiễn, đã trở thành một phần không thể thiếu của sản xuất – phân phối và tiêu dùng của các nước trên thế giới. Quản trị vận hành và chuỗi cung ứng là tổng hợp các hoạt động thiết kế, vận hành và cải tiến các hệ thống giúp sản xuất và phân phối các sản phẩm dịch vụ của công ty. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cao su 75 là doanh nghiệp trực thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng – Bộ quốc phòng chuyên sản xuất các mặt hàng cao su kỹ thuật phục vụ cho Quân đội và nền kinh tế quốc dân từ năm 1968 đến nay, cũng rất quan tâm tới vấn đề quản trị chuỗi cung ứng. Sản phẩm của Công ty đa dạng về chủng loại và mang tính kỹ thuật cao như chịu dầu, chịu nhiệt, chịu hoá chất …Với bề dày trên 50 năm xây dựng và phát triển, những năm qua công ty đã cung cấp nhiều loại sản phẩm cao su có tính năng kỹ thuật cao phục vụ cho các Quân binh chủng, các ngành kinh tế quốc dân trong nước và xuất khẩu. Các sản phẩm chính của Công ty gồm băng tải cao su, ống cao su các loại như ống chịu áp, ống chịu xăng dầu, ống dẫn nước ăn, các sản phẩm phụ tùng cao su kỹ thuật… Chất lượng sản phẩm được quản lý theo Hệ thống quản lý ISO 9001: 2015. Với bối cảnh kinh doanh toàn cầu hiện nay, cạnh tranh trên thị trường đang rất khốc liệt, các doanh nghiệp, tập đoàn đối mặt với cả sự suy giảm, sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ, sự đứt gãy của thị trường thế giới… thì Công ty TNHH MTV Cao su 75 cũng chịu ảnh hưởng. Doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, cùng với đó là gia tăng mức độ phục vụ khách hàng, cũng như cần phải kết hợp với các doanh nghiệp khác và mỗi doanh nghiệp tập trung vào
  13. 2 những hoạt động mà mình làm tốt nhất. Mỗi doanh nghiệp có thể theo kịp tỷ lệ thay đổi và học hỏi, trau dồi những nghiệp vụ, kỹ năng mới cần thiết để cạnh tranh trong kinh doanh. Chuỗi cung ứng của công ty là phần thiết yếu để công ty tiếp cận thị trường, đáp ứng yêu cầu của thị trường, và chiến lược kinh doanh của công ty. Đó cũng chính là lý do tác giả nghiên cứu đề tài: “Quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cao su 75” nhằm tìm ra những bất cập trong quản trị chuỗi cung ứng tại công ty, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục, hoàn thiện. 2. Tổng quan tài liệu nghiên cứu 2.1. Một số công trình nghiên cứu ngoài nước Các công trình nghiên cứu nước ngoài đã nhắc đến thuật ngữ “chuỗi cung ứng”, “quản trị chuỗi cung ứng”. Thuật ngữ này xuất hiện từ cuối những năm 1980 và bắt đầu trở nên phổ biến từ những năm 1990 trở lại đây, đã có khá nhiều quan điểm tiếp cận để xác định một chuỗi cung ứng hàng hóa. Trong đó, xu hướng chung là xem xét các thành phần tham gia một chuỗi cung ứng và mối quan hệ cộng tác, phối hợp trong chuỗi. Năm 1994, Hội đồng Chuỗi cung ứng (Supply Chain Council –SCC) đã phát triển Mô hình tham chiếu hoạt động chuỗi cung ứng (Supply Chain Operation Reference Model –SCOR Model) để cung cấp một cấu trúc nền tảng giúp các thành viên tái thiết kế các quy trình kinh doanh trong chuỗi cung ứng, trong đó có: hoạch định, mua hàng, sản xuất, giao hàng, thu hồi Tiếp đến, M.Lambert, C. Cooper, D. Pagh (1999) trong Diễn đàn chuỗi cung ứng toàn cầu (GSCF) có xác định 8 quy trình chính tạo nên cốt lõi của quản lý chuỗi cung ứng, chạy theo chiều dài của chuỗi cung ứng và cắt ngang các hoạt động chức năng của doanh nghiệp, bao gồm: marketing, nghiên cứu và phát triển, tài chính, sản xuất, mua, logistic 2.2. Một số công trình nghiên cứu trong nước - An Thị Thanh Nhàn (2021), Giáo trình Quản trị chuỗi cung ứng, NXB Thống kê. Trong cuốn sách này, tác giả đã giới thiệu và phân tích kiến thức về quản
  14. 3 trị chuỗi cung ứng mới nhất hiện nay, có thể thấy đây là những kiến thức về quản trị chuỗi cung ứng rất mới mẻ và hiện đại do tác giả nghiên cứu. Đây là tài liệu tổng quát và xuất bản mới nhất thời điểm hiện nay, nên vừa cung cấp những lý thuyết cơ bản nhất về quản trị chuỗi cung ứng, vừa cập nhật những vấn đề hiện đại, trở thành công trình có tính học thuật cao. Chúng ta có thể kế thừa từ công trình này những kiến thức về khái niệm, mục tiêu và khung quản trị chuỗi cung ứng; sự phát triển của quản trị chuỗi cung ứng; phạm vi của quản trị chuỗi cung ứng. Tài liệu này cũng cung cấp những nội dung lý thuyết về hoạch định chuỗi cung ứng và lập kế hoạch sản xuất; mua và quản lý nguồn cung; phân phối và thu hồi trong chuỗi cung ứng; quản lý thông tin chuỗi cung ứng; cộng tác trong chuỗi cung ứng. Phần có giá trị của tác phẩm này là có giá trị tham khảo về cách thức đo lường và đánh giá hiệu quả của quản trị chuỗi cung ứng cũng như những cách thức quản trị rủi ro của chuỗi cung ứng. - Nguyễn Công Bình (2008), Quản lý chuỗi cung ứng, NXB Thống kê Hà Nội. Trong cuốn sách này, tác giả đã giới thiệu về các thành phần của chuỗi cung ứng bao gồm các công ty và các hoạt động kinh doanh cần thiết để thiết kế, sản xuất, phân phối và sử dụng sản phẩm hàng hóa/dịch vụ. Tốc độ phát triển của nền kinh tế và sự bất ổn của thị trường đã khiến các công ty cần tìm hiểu rõ về chuỗi cung ứng, để xây dựng và tham gia vào những chuỗi cung ứng mạnh, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Mỗi chuỗi cung ứng của công ty đều tập trung vào 5 lĩnh vực: (1) Sản xuất; (2) Hàng tồn kho; (3) Vị trí; (4) Vận chuyển; (5) Thông tin Trong công trình này cũng đưa ra những gợi ý cho các doanh nghiệp để quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả là đòi hỏi cải tiến đồng thời các mức độ dịch vụ khách hàng và tính hiệu quả các hoạt động nội bộ của công ty trong chuỗi cung ứng. - Đoàn Thị Hồng Vân (2011), Nghiên cứu chuỗi cung ứng và giải pháp để các doanh nghiệp Việt Nam gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu, NXB Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Trong công trình này, tác giả giới thiệu về chuỗi cung ứng, phân tích thực trạng chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Việt Nam và giải pháp để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
  15. 4 - Trần Thị Thu Hương (2019), Phát triển logistic ngược trong chuỗi cung ứng sản phẩm nhựa Việt Nam, Luận án Tiến sĩ, Đại học Thương mại Luận án đã đưa ra một vấn đề rất thức thời hiện nay là phát triển logistic ngược trong chuỗi cung ứng sản phẩm nhựa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Luận án trên cơ sở lý thuyết về đối tượng, quy trình dòng logistic ngược đã phân tích thực trạng logistic ngược tại các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sản phẩm nhựa Việt Nam giai đoạn từ 2013 – 2018, từ đó đưa ra các giải pháp phát triển logistic ngược trong chuỗi cung ứng sản phẩm nhựa Việt Nam được đề xuất cho đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 trên cơ sở quy hoạch phát triển ngành Nhựa Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt. - Lê Thị Thủy (2013), Quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty TNHH một thành viên cao su Kon Tum, Luận văn thạc sĩ, Đại học Đà Nẵng. Từ cơ sở lý thuyết về chuỗi cung ứng, quản trị chuỗi cung ứng, trong đó những nội dung chính trong quản trị chuỗi cung ứng bao gồm: dự báo và hoạch định nhu cầu; định vị cơ sở vật chất; quản trị tồn kho và phân chia rủi ro; thu mua; kho hàng; tác giả đã phân tích thực trạng quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty TNHH một thành viên cao su Kon Tum. Và tác giả có đưa ra các giải pháp hoàn thiện quản trị chuỗi cung ứng tại công ty: thứ nhất là hoàn thiện công tác dự báo, thứ 2 là tăng diện tích cao su trồng mới, thứ 3 là tiến hành dồn điền đổi thửa; thứ 4 là nâng cao năng lực hoạt động của các nhà máy chế biến; thứ 5 là đầu tư nhà máy chế biến kết hợp với đổi mới công nghệ chế biến;thứ 6 là rút ngắn thời gian tiếp nhận mủ cao su; thứ 7 là hoàn thiện mối quan hệ hợp tác giữa các thành viên trong chuỗi. - Nguyễn Thị Lan Hương (2016), Hoàn thiện quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty cổ phần giấy Vạn Điểm, Luận văn Thạc sĩ, Đại học Thương mại Tác giả Luận văn đã đưa ra cơ sở lý luận về chuỗi cung ứng, đặc biệt có đưa ra một số chỉ tiêu hoạt động có thể sử dụng để đánh giá, đo lường chuỗi cung ứng: thời gian, chất lượng, tài chính, chỉ tiêu khác
  16. 5 Luận văn cũng đóng góp vào việc phân biệt quản trị chuỗi cung ứng với quản trị logistic ở các điểm như: tầm ảnh hưởng, mục tiêu; công việc; phạm vi hoạt động Sau đó, tác giả luận văn đã phân tích tổng quan ngành giấy Việt Nam và thực trạng quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty cổ phần giấy Vạn Điểm giai đoạn 2013- 2015. Tác giả phân tích thực trạng dựa trên cơ sở của mô hình quản lý chuỗi cung ứng SCOR, bao gồm phân tích về: hoạt động mua hàng; hoạt động sản xuất; hoạt động tồn trữ; hoạt động phân phối; hoạt động quản lý khách hàng. Cuối cùng tác giả đưa ra cụ thể các nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị chuỗi cung ứng của Công ty, có giá trị tham khảo rất cao. Như vậy, các công trình nghiên cứu cả trong và ngoài nước nêu trên đã tổng hợp phân tích về quản trị chuỗi cung ứng trên mặt lý thuyết và thực trạng một số doanh nghiệp cũng như sản phẩm. Với đặc thù và không trùng lặp của đề tài luận văn của mình, cao học viên sẽ kế thừa có chọn lọc từ những công trình trên, làm cơ sở để hoàn thiện bài viết một cách tốt nhất. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu của luận văn là hoàn thiện hoạt động quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty TNHH MTV Cao su 75 Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài luận văn: Tập hợp cơ sở lý luận cơ bản về quản trị chuỗi cung ứng của doanh nghiệp sản xuất. Phân tích, đánh giá thực trạng, tình hình quản trị chuỗi cung ứng cao su của Công ty TNHH một thành viên cao su 75 Đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản trị chuỗi cung ứng của Công ty. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài tập trung vào chuỗi cung ứng sản phẩm cao su kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Cao su 75
  17. 6 Nội dung nghiên cứu: đề tài dựa vào lý thuyết quản trị chuỗi cung ứng tại một doanh nghiệp sản xuất, sử dụng mô hình SCOR để triển khai các hoạt động quản trị chuỗi cung ứng tại doanh nghiệp. Thời gian nghiên cứu: đề tài tập trung nghiên cứu giai đoạn từ 2018 đến 2020, đề xuất giải pháp, kiến nghị hoàn thiện quản trị chuỗi cung ứng của Công ty TNHH một thành viên cao su 75 đến năm 2025 Đề tài tập trung nghiên cứu chuỗi cung ứng của công ty, bắt đầu từ khâu sản xuất tại các phân xưởng, nhà kho của Công ty TNHH một thành viên cao su 75 và kết thúc tại khâu phân phối sản phẩm cho các khách hàng của Công ty. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập dữ liệu Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp là cách thức cao học viên tìm kiếm, tổng hợp các dữ liệu thứ cấp từ nhiều nguồn khác nhau như sách, báo, tạp chí, luận văn tiến sĩ, thạc sĩ, các diễn đàn, các báo cáo tổng kết về quản trị chuỗi cung ứng…liên quan đến quản trị chuỗi cung ứng, sản phẩm cao su, Công ty TNHH MTV Cao su 75. Các dữ liệu thứ cấp thu thập được từ các nguồn tài liệu này sẽ được tác giả kế thừa để hệ thống hoá cơ sở lý luận về chuỗi cung ứng, quản trị chuỗi cung ứng của doanh nghiệp sản xuất ở chương 1. Đồng thời cũng sử dụng để khái quát chung về Công ty TNHH MTV Cao su 75 cũng như quản trị chuỗi cung ứng của Công ty giai đoạn 2018 đến hết năm 2020 ở chương 2 của luận văn. Bên cạnh đó, dữ liệu thứ cấp sau khi được phân tích xử lý ở chương 2 cũng được sử dụng để khái quát và đánh giá thực trạng của quản trị chuỗi cung ứng của Công ty ở chương 2. Đồng thời thông qua kết quả thu thập thông tin và nghiên cứu các tài liệu, để có được cái nhìn tổng quát, nhiều chiều từ đó có được các đề xuất giải pháp, kiến nghị đến các Công ty và cơ quan chức năng nhằm hoàn thiện quản trị chuỗi cung ứng của Công ty giai đoạn tới. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp là phương pháp cao học viên tự thu thập thông tin, dữ liệu bằng quan sát. Cao học viên đã quan sát hoạt động của chuỗi cung
  18. 7 ứng sản phẩm sao su kĩ thuật của Công ty một khoảng thời gian để từ đó có những dữ liệu viết về thực trạng chuỗi cung ứng của Công ty. Bên cạnh đó, cao học viên tiếp cận với các nhà quản lý của Công ty, phỏng vấn về tình hình quản lý chung, về những tồn tại hạn chế và hướng giải quyết mà các nhà quản lý này định thực hiện trong thời gian tới. Những dữ liệu sơ cấp này rất cần thiết để cao học viên viết chương 2, chương 3 của luận văn. Phương pháp phân tích, xử lý dữ liệu Dữ liệu thứ cấp sau khi thu thập được tác giả sử dụng các phương pháp sau để phân tích, đánh giá Phương pháp phân tích thống kê: được sử dụng để thống kê kết quả khảo sát về thực trạng chuỗi cung ứng sản phẩm cao su kĩ thuật tại Công ty TNHH MTV Cao su 75 thông qua phần mềm excecl Phương pháp tổng hợp: dùng để tổng hợp các dữ liệu về chuỗi cung ứng sản phẩm cao su kĩ thuật tại Công ty TNHH MTV Cao su 75 giai đoạn 2018-2020 Phương pháp đánh giá: dùng để đánh giá thực trạng chuỗi cung ứng sản phẩm cao su kĩ thuật tại Công ty TNHH MTV Cao su 75 dựa trên phân tích số liệu. Từ đó đưa ra các kết luận về thực trạng chuỗi cung ứng sản phẩm tại Công ty, đánh giá nguyên nhân và đưa ra giải pháp. 6. Bố cục đề tài Ngoài phần tóm lược, lời cảm ơn, lời cam đoan, mục lục, danh mục bảng – biểu – sơ đồ - hình vẽ, mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương: Chƣơng 1: Một số cơ sở lý luận về quản trị chuỗi cung ứng tại doanh nghiệp sản xuất Chƣơng 2: Thực trạng quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cao su 75 Chƣơng 3: Một số giải pháp hoàn thiện quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cao su 75
  19. 8 CHƢƠNG 1 MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT 1.1. Khái quát về chuỗi cung ứng và quản trị chuỗi cung ứng 1.1.1. Khái niệm, mô hình, cấu trúc chuỗi cung ứng 1.1.1.1. Khái niệm chuỗi cung ứng Mặc dù chuỗi cung ứng khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng trên thế giới, các nhà nghiên cứu đã đưa ra khá nhiều khái niệm về chúng: Học giả Lambert và các cộng sự (1998) định nghĩa: “Chuỗi cung ứng không chỉ là một chuỗi của các doanh nghiệp với nhau, mà còn là mối quan hệ thương mại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và với thị trường”. Theo Ganeshan và Harrison (1995) thì: “Chuỗi cung ứng là mạng lưới các nhà xưởng và những lựa chọn phân phối nhằm thực hiện chức năng thu mua nguyên vật liệu, chuyển những vật liệu này thành bán thành phẩm, thành phẩm và phân phối những thành phẩm này tới tay khách hàng…” Các khái niệm và quan điểm nêu trên cho thấy, chuỗi cung ứng được nhìn nhận và nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên ở góc độ tiếp cận từ doanh nghiệp có vai trò là công ty trung tâm (focal firm) thì khái niệm chuỗi cung ứng được hiểu như sau: Chuỗi cung ứng là tập hợp các doanh nghiệp hoặc tổ chức tham gia trực tiếp và gián tiếp vào các quá trình tạo ra, duy trì và phân phối một loại sản phẩm nào đó cho thị trường (Giáo trình Quản trị chuỗi cung ứng- An Thị Thanh Nhàn -2021 chủ biên) Theo khái niệm này, chuỗi cung ứng bao gồm nhiều thành viên, trong đó có các thành viên cơ bản như nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà bán buôn, nhà bán lẻ, họ sở hữu và tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển đổi, phân phối dòng vật chất từ các nguyên liệu thô ban đầu thành thành phẩm và đưa tới thị trường. Các quá trình này tập trung chủ yếu vào các hoạt động biến đổi (tạo ra) các nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, bán thành phẩm thành sản phẩm/dịch vụ hoàn chỉnh và đưa tới (duy trì
  20. 9 và phân phối) người tiêu dùng cuối cùng. Đồng thời chuỗi cung ứng cũng bao gồm cả các doanh nghiệp hỗ trợ cho các hoạt động và quá trình trên như công ty vận tải, kho bãi, các nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng, thông tin… Họ tham gia gián tiếp vào chuỗi cung ứng với vai trò là các công ty bên thứ 3, giúp làm tăng tính chuyên môn hóa cũng như hiệu quả trong các chuỗi cung ứng. 1.1.1.2. Mô hình, cấu trúc chuỗi cung ứng Mỗi chuỗi cung ứng gắn liền với một loại sản phẩm và một thị trường mục tiêu cụ thể, đồng thời vận hành như một thực thể độc lập để đáp ứng nhu cầu thị trường và mang lại lợi ích tổng thể cho mọi thành viên trong chuỗi. Về cơ bản các thành viên chuỗi cung ứng là các tổ chức kinh doanh độc lập, do đó để tạo ra sự thống nhất họ liên kết với nhau bằng nhiều dòng chảy và các mối quan hệ, từ đơn giản đến phức tạp, từ trực tiếp và gián tiếp. Có 3 dòng chảy chính là dòng vật chất, dòng tài chính và dòng thông tin. Hình 1.1. Mô hình chuỗi cung ứng tại doanh nghiệp sản xuất (Tác giả tự tổng hợp) Dòng vật chất: Con đường dịch chuyển của vật liệu, bán thành phẩm, hàng hoá và dịch vụ từ nhà cung cấp tới khách hàng, đảm bảo đúng và đủ về số lượng cũng như chất lượng. Dòng tài chính: Thể hiện các hoạt động thanh toán của khách hàng với nhà cung cấp, bao gồm các giao dịch tín dụng, các quá trình thanh toán và ủy thác, các
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0