Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, sự cam kết của người lao động và kết quả hoạt động kinh doanh - Trường hợp của các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 7
download
Mục tiêu của đề tài là xác định mối quan hệ của CSR, sự cam kết của người lao động và kết quả hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại cổ phần; đưa ra các hàm ý quản trị giúp các NHTMCP ở TP HCM nâng cao sự cam kết của người lao động, tăng kết quả hoạt động kinh doanh thông qua hoạt động trách nhiệm xã hội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, sự cam kết của người lao động và kết quả hoạt động kinh doanh - Trường hợp của các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
- 1
- 2
- 3 LỜI CAM ĐOAN Tôi, Đỗ Thị Ngọc Hạnh, học viên cao học khóa 26- Khoa Quản trị kinh doanh, tôi xin cam đoan luận văn “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, sự cam kết của người lao động và kết quả hoạt động kinh doanh: trường hợp của các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh” do TS. Trần Đăng Khoa hướng dẫn, là công trình nghiên cứu khoa học của tôi, kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chưa từng được công bố trước đây bởi bất kỳ ai, bất kỳ tổ chức nào. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm với cam kết trên. Tác giả Đỗ Thị Ngọc Hạnh
- 4 MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH TÓM TẮT- ABSTRACT CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ...............................................................................1 1.1 Lý do chọn đề tài ............................................................................................1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................3 1.3 Câu hỏi nghiên cứu……………………………………………………........ 3 1.4 Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ..............................................3 1.5 Phương pháp nghiên cứu ...............................................................................4 1.6 Cấu trúc luận văn ............................................................................................4 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............6 2.1 Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ............................................................6 2.1.1 Định nghĩa ...................................................................................................6 2.1.2 Các quan điểm lý thuyết về trách nhiệm xã hội ..........................................8 2.1.3 Các cách tiếp cận trách nhiệm xã hội .......................................................10 2.1.4 Đo lường trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp .......................................14 2.1.5 Trách nhiệm xã hội trong lĩnh vực ngân hàng ..........................................16 2.2 Sự cam kết của người lao động với tổ chức .................................................17 2.2.1 Định nghĩa .................................................................................................17 2.2.2 Đo lường sự cam kết với tổ chức của người lao động ..............................18 2.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ........................................22 2.3.1 Định nghĩa .................................................................................................22
- 5 2.3.2 Các chỉ tiêu đo lường kết quả hoạt động kinh doanh của NHTM .............24 2.4 Các nghiên cứu liên quan .............................................................................27 2.4.1 Nghiên cứu nước ngoài .............................................................................27 2.4.2 Nghiên cứu trong nước: .............................................................................32 2.5 Mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và sự cam kết của người lao động với tổ chức .......................................................................................34 2.6 Mối quan hệ của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp kết quả hoạt động kinh doanh .................................................................................................................36 2.7 Mối liên hệ giữa cam kết tổ chức và kết quả họat động kinh doanh của doanh nghiệp .............................................................................................................39 2.8 Mô hình nghiên cứu ......................................................................................40 CHƯƠNG 3:PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.............................................42 3.1 Quy trình nghiên cứu ....................................................................................42 3.2 Nghiên cứu định tính ....................................................................................42 3.2.1 Mục tiêu .....................................................................................................43 3.2.2 Phương pháp nghiên cứu định tính ...........................................................43 3.2.3 Kết quả nghiên cứu định tính ....................................................................45 3.2.4 Thang đo ....................................................................................................48 3.2.4.1 Biến độc lập-Ttrách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ............................48 3.2.4.2 Biến phụ thuộc-Sự cam kết của nhân viên..............................................51 3.2.4.3 Biến phụ thuộc- Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng ............52 3.3 Nghiên cứu định lượng .................................................................................53 3.3.1 Thông tin chung .........................................................................................53 3.3.2 Phương pháp xử lý số liệu .........................................................................54 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .......................................................56 4.1 Mô tả mẫu khảo sát .......................................................................................56 4.2 Phân tích hệ số Cronbach’s alpha .................................................................58 4.3 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ..............................................................61 4.4 Kết quả phân tích nhân tố khẳng định – CFA 4.4.1 Phân tích nhân tố khẳng định cho từng khái niệm nghiên cứu .........................................................................64 4.4.2 Kiểm định CFA thang đo chung (mô hình tới hạn) ...................................67 4.5 Kiểm định các giả thuyết ..............................................................................71
- 6 4.5.1 Phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) ...........................................71 4.5.2 Kiểm định các giả thuyết: ..........................................................................72 4.5.3 Kiểm định bằng BOOTSTRAP...................................................................74 4.6 Thảo luận kết quả nghiên cứu.......................................................................74 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ .....................................76 5.1 Kết quả tóm tắt .............................................................................................76 5.2 Hàm ý quản trị ..............................................................................................78 5.2.1 Nâng cao trách nhiệm kinh tế ....................................................................78 5.2.2 Nâng cao trách nhiệm pháp lý...................................................................79 5.2.3 Nâng cao trách nhiệm đạo đức .................................................................79 5.2.4 Nâng cao trách nhiệm thiện nguyện ..........................................................80 5.3 Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo .......................................81 5.3.1 Hạn chế của đề tài .....................................................................................81 5.3.2 Hướng nghiên cứu tiếp theo ......................................................................81 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- 7 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CFA: Confirmatory Factor Analysis - Phân tích yếu tố khẳng định CFP: Corporate Financial Performance - Hiệu quả tài chính của công ty CSP: Corporate Social Performance - Hiệu quả xã hội của doanh nghiệp CSR: Corporate Social Responsibility - Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp DN: Doanh nghiệp ĐBSCL: Đồng bằng sông cửu long EFA: Exploratory Factor Analysis - Phương pháp phân tích nhân tố khám phá KLD: Phương pháp Kinder, Lydenberg, Domini KMO: Kaiser- Mayer_olkin – Hệ số KMO KPI: Key Performance Indicator - Chỉ số hiệu quả ROA: Return on Assets - Tỷ số lợi nhuận trên tài sản ROE: Return On Equity - Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ROI: Return On Investment - Tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư SEM: Structural Equation Modeling- Mô hình cấu trúc tuyến tính NH TMCP: Ngân hàng Thương mại cổ phần TP HCM: Thành phố Hồ Chí Minh World Business Council for Sustainable Development (WBCSD) (2002)
- 8 DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Sự hình thành và phát triển khái niệm về CSR ..........................................7 Bảng 2.2 Tóm tắt các phương pháp đo lường của CSR ............................................15 Bảng 2.3 Sự hình thành và phát triển cam kết tổ chức .............................................19 Bảng 3.1 Thang đo thành phần trách nhiệm thiện nguyện........................................49 Bảng 3.2 Thang đo thành phần trách nhiệm đạo đức................................................49 Bảng 3.3 Thang đo thành phần trách nhiệm pháp lý ................................................50 Bảng 3.4 Thang đo thành phần trách nhiệm kinh tế .................................................50 Bảng 3.5 Thang đo sự cam kết của người lao động ..................................................51 Bảng 3.6 Thang đo kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng ...........................52 Bảng 4.1: Thông tin mẫu nghiên cứu ........................................................................57 Bảng 4.2: Hệ số Cronbach’s alpha của thang đo các nhân tố ...................................60 Bảng 4.3 Phân tích nhân tố .......................................................................................62 Bảng 4.4: Tóm tắt kết quả kiểm định thang đo ........................................................66 Bảng 4.5: Kiểm định giá trị phân biệt cho tất cả các mối quan hệ ...........................66 Bảng 4.6: Bảng trọng số nhân tố chuẩn hóa .............................................................67 Bảng 4.7: Tóm tắt kết quả kiểm định thang đo .........................................................69 Bảng 4.8: Kiểm định giá trị phân biệt cho tất cả các mối quan hệ ...........................70 Bảng 4.9: Bảng trọng số nhân tố chuẩn hóa .............................................................70 Bảng 4.10: Kết quả kiểm định mối quan hệ giữa các khái niệm (chuẩn hóa) ..........73 Bảng 4.11: Bảng thống kê ước lượng Bootstrap .......................................................74
- 9 DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1 Các đối tượng tác động của trách nhiệm xã hội.................................................... 10 Hình 2.2 Mô hình kim tự tháp ............................................................................................. 11 Hình 2.3 Xu hướng nghiên cứu quản lý và đo lường kết quả hoạt động kinh doanh .......... 25 Hình 2.4 Mô hình nghiên cứu của Yong-Ki Lee và cộng sự (2012) ................................... 29 Hình 2.5: Mô hình nghiên cứu của Imran Ali và cộng sự(2010) ......................................... 30 Hình 2.6: Mô hình nghiên cứu của Gupta và cộng sự (2016).............................................. 32 Hình 2.7: Mô hình nghiên cứu của Hoàng Thị Phương Thảo và Huỳnh Long Hồ (2015) .. 33 Hình 2.8: Mô hình nghiên cứu của Nguyễn Thanh Hùng (2017)…………………………34 Hình 2.9 : Mô hình nghiên cứu đề xuất ............................................................................... 41 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ........................................................................................... 42 Hình 4.1: Kết quả CFA cho nhóm khái niệm thuộc CSR .................................................... 65 Hình 4.2 Kết quả phân tích CFA (dữ liệu chuẩn hóa) ......................................................... 68 Hình 4.3: Mô hình SEM (dạng chuẩn hóa) ......................................................................... 72
- 10 TÓM TẮT Tóm tắt: Nghiên cứu về mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, sự cam kết của người lao động, kết quả hoạt động kinh doanh: trường hợp các các ngân hàng TMCP trên địa bàn TPHCM nhằm mục đích kiểm tra sự tác động của CSR cũng như sự cam kết của người lao động đến kết quả hoạt động kinh doanh ở lĩnh vực ngân hàng. Trên cơ sở lý thuyết về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, sự cam kết của người lao động và kết quả hoạt động kinh doanh cộng với những nghiên cứu trước đây và nghiên cứu định tính của tác giả thì tác giả đưa ra mô hình nghiên cứu và các giả thuyết về các mối liên hệ giữa CSR, sự cam kết của người lao động và kết quả hoạt động kinh doanh của các ngân hàng TMCP trên địa bàn TP HCM. Mô hình ngiên cứu gồm 3 yếu tố: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, sự cam kết của người lao động và kết quả hoạt động kinh doanh. Nghiên cứu định lượng được sử dụng để đánh giá độ tin cậy của thang đo, kiểm định các giả thuyết về mối quan hệ giữa CSR, sự cam kết của người lao động và kết quả hoạt động. Mẫu khảo sát được thực hiện bằng cách phát bảng câu hỏi khảo sát cho 350 người lao động tại các ngân hàng TMCP trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Bảng câu hỏi khảo sát gồm 34 câu hỏi, sử dụng thang đo Liker 5 mức độ: (1) Hoàn toàn không đồng ý, (2) Không đồng ý, (3) Trung tính, (4) Đồng ý, (5) Hoàn toàn đồng ý. Dữ liệu được thu thập và xử lý bằng phần mềm SPSS và AMOS 20.0 để xử lý dữ liệu, đánh giá độ tin cậy của thang đo (Cronbach’s Alpha), phân tích nhân tố khám phá EFA để kiểm định sự hội tụ của các biến thành phần khái niệm, phân tích nhân tố khẳng định CFA, mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM), kiểm định Bootstrap để kiểm tra lại mô hình. Các thang đo đều đạt yêu cầu cho kiểm định mối quan hệ giữa các khái niệm trong mô hình lý thuyết. Nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa các biến trong mô hình với mức ý nghĩa là 5%, cụ thề là mối quan hệ giữa CSR và sự cam kết của người lao động, giữa CSR và kết quả hoạt động kinh doanh, giữa sự cam kết với tổ chức và kết quả hoạt động kinh doanh. Kết quả kiểm định giả thuyết thu được kết quả: CSR có tác động thuận
- 11 chiều tới sự cam kết tổ chức và kết quả hoạt động kinh doanh với mức tác động lần lượt là: 0,629 và 0,56. Còn yếu tố sự cam kết tổ chức cũng tác động cùng chiều với kết quả hoạt động kinh doanh với mức tác động là 0,368. Từ kết quả nghiên cứu, ta thấy được mối quan hệ giữa CSR, sự cam kết tổ chức và kết quả hoạt động kinh doanh của các ngân hàng TMCP trên địa bàn TPHCM là mối quan hệ thuận chiều. Do đó, để nâng cao sự cam kết của người lao động cũng như nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh của mình thì các ngân hàng cần phải thực hiện tốt trách nhiệm xã hội. Từ khóa: CSR, sự cam kết của người lao động, kết quả hoạt động kinh doanh.
- 12 ABSTRACT Abstract: This research focus on the relationship between Corporate Social Responsibility (CSR), employee’s commitment and company performance. Respectively, it focus to the case commercial bank in Hochiminh city to test the effect of CSR to its employee’s commitment and bank performances. Based on previous studies of CSR, employee’s commitment and corporate performance, this research suggest hypothesis and a theoretical model to test the relationship as mentioned above. The key factor that been employed to the model included: CSR, its employee’s commitment and its performance. A quantitative method has been used to test the credibility of the measures and test the hypothesis between the three factors. The samples which have been used for the research collected from 350 employees from commercial banks that operated in Ho Chi Minh City. We have distributed a list of 34 questions to the respondent for them to answer. It used Liker’s scale which included 5 level: (1) Totally disagreed, (2) Not agreed, (3) Neutral, (4), Agreed, (5) Totally agreed. We used the SPSS and AMOS 20.0 to analyse the data collected which employed the Cronbach Alpha scale and analysis of EFA factor. We also used the CFA determination factor, SEM linear model and Bootstrap assessment to test the model. The result show that all the scale are meet the requirement to test the relationship between three factors that mentioned above. The result has showed the relationship between the variables have the statistically significant correlation by 5%. It included the relationship between CSR and employee’s commitment, CSR and bank performance and employee’s commitment and bank performance. The testing result show that: CSR have the positive correlation with employee’s commitment and bank performance by 0.629, 0.56 respectively. Also, for employees’ commitment versus bank performance, it is the positive relationship with the result of 0.368.
- 13 From the study research, we understand that there are a positive relationship between CSR, employees’ commitment and bank performance for the case of commercial bank which operated in Hochiminh City. Therefore the implication is to improve the level of employees commitment and also its performance, these commercial bank need to invest more resources to CSR activities. Key words: CSR, employee’s commitment, bank’s performance.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 26 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn