Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành chính: Cải cách hành chính tại Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang
lượt xem 12
download
Mục đích của luận văn là trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn cải cách hành chính tại Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang đề xuất các giải pháp bảo đảm công tác cải cách hành chính lĩnh vực công thương góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nƣớc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành chính: Cải cách hành chính tại Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THU TRANG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI SỞ CÔNG THƢƠNG TỈNH TUYÊN QUANG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH HÀ NỘI - NĂM 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THU TRANG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI SỞ CÔNG THƢƠNG TỈNH TUYÊN QUANG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH Mã số: 8 38 01 02 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. ĐÀM BÍCH HIÊN HÀ NỘI - NĂM 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan những nội dung trong luận văn này là do tôi thực hiện dƣới sự hƣớng dẫn của TS. Đàm Bích Hiên. Mọi tham khảo dùng trong luận văn đều đƣợc trích dẫn nguồn gốc rõ ràng. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất cứ công trình nào. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Phạm Thu Trang
- LỜI CẢM ƠN Luận văn “Cải cách hành chính tại Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang” đƣợc hoàn thành nhờ sự hƣớng dẫn, giúp đỡ của Quý Thầy Cô Học viện Hành chính Quốc gia. Đầu tiên tác giả muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Cô giáo hƣớng dẫn TS. Đàm Bích Hiên đã tận tình chỉ bảo trong suốt quá trình làm luận văn này, cùng toàn thể Quý Thầy Cô Học viện Hành chính Quốc gia đã truyền đạt cho tác giả những kiến thức vô cùng quý giá, là hành trang theo mình trong suốt sự nghiệp sau này. Bên cạnh đó, tác giả xin chân thành cảm ơn cảm ơn tập thể các anh chị, các bạn các đồng nghiệp tại Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang đã tạo điều kiện giúp đỡ tác giả về tài liệu và tận tình đóng góp ý kiến để tác giả hoàn thành luận văn. Cuối cùng, tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới gia đình, bạn bè những ngƣời luôn sát cánh bên tác giả, ủng hộ và chia sẻ với tác giả những khó khăn, thách thức trên con đƣờng mà tác giả đã chọn. Mặc dù đã rất cố gắng, song do giới hạn kiến thức của tác giả và thời gian nghiên cứu có hạn nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận đƣợc sự đóng góp ý kiến của các quý thầy cô và bạn bè để luận văn đƣợc hoàn thiện hơn.
- DANH MỤC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT BCHTW Ban Chấp hành Trung ƣơng CBCC Cán bộ, công chức CNH - HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CCHC Cải cách hành chính CNTT Công nghệ thông tin CNXH Chủ nghĩa xã hội HC - SN Hành chính - Sự nghiệp HCNN Hành chính nhà nƣớc HĐND Hội đồng nhân dân NĐ Nghị định NQ Nghị quyết QLNN Quản lý nhà nƣớc QĐ Quyết định TTg Thủ tƣớng TƢ Trung ƣơng UBND Ủy ban nhân dân UBTVQH Ủy ban Thƣờng vụ Quốc hội XHCN Xã hội chủ nghĩa
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Chƣơng 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH ... 8 TẠI CƠ QUAN THUỘC UBND CẤP TỈNH .................................................. 8 1.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của cải cách hành chính ........................... 8 1.1.1. Khái niệm cải cách hành chính ............................................................... 8 1.1.2. Sự cần thiết cải cách hành chính ........................................................... 11 1.1.3. Nội dung của cải cách hành chính ........................................................ 15 1.2. Các quy định pháp luật về cải cách hành chính ....................................... 15 1.3. Nội dung của cải cách hành chính ........................................................... 17 1.3.1. Cải cách thể chế .................................................................................... 17 1.3.2. Cải cách thủ tục hành chính .................................................................. 17 1.3.3. Cải cách tổ chức bộ máy ....................................................................... 21 1.3.4. Xây dựng và nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ, công chức, cán bộ quản lý ............................................................................................................. 22 1.3.5. Cải cách tài chính công ......................................................................... 24 1.3.6. Hiện đại hóa nền hành chính ................................................................. 25 1.4. Những yếu tố ảnh hƣởng đến cải cách hành chính .................................. 27 1.4.1. Sự lãnh đạo của các cấp ủy và quyết tâm chính trị trong cải cách của các nhà lãnh đạo, quản lý ................................................................................ 27 1.4.2. Tổ chức khoa học công tác cải cách hành chính ................................... 28 1.4.3. Chất lƣợng đội ngũ cán bộ quản lý trong cải cách hành chính ............. 29 1.4.4. Giám sát, kiểm tra của nhà nƣớc và xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính ....................................................................................................... 29 1.4.5 Yếu tố cơ sở vật chất .............................................................................. 30 Tiểu kết Chƣơng 1 ........................................................................................... 31
- Chƣơng 2. THỰC TRẠNG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI SỞ CÔNG THƢƠNG TỈNH TUYÊN QUANG ............................................................... 32 2.1. Thực trạng tổ chức và hoạt động của Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang .............................................................................................................. 32 2.1.1. Tình hình kinh tế, chính trị của tỉnh Tuyên Quang ............................... 32 2.1.2. Tình hình cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang .............................................................................................................. 33 2.2. Phân tích thực trạng cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang .............................................................................................................. 45 2.2.1. Tình hình chung .................................................................................... 45 2.2.2. Cải cách thể chế .................................................................................... 48 2.2.3. Cải cách thủ tục hành chính .................................................................. 50 2.2.4. Cải cách tổ chức bộ máy ....................................................................... 52 2.2.5. Xây dựng và nâng cao chất lƣợng cán bộ, công chức, viên chức quản lý ...................................................................................................................... 54 2.2.6. Cải cách tài chính công ......................................................................... 56 2.3. Đánh giá thực trạng cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang .............................................................................................................. 58 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc ........................................................................ 58 2.3.2. Những hạn chế, bất cập ......................................................................... 61 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập............................................. 62 Tiểu kết Chƣơng 2 ........................................................................................... 65 CHƢƠNG 3. QUAN ĐIỂM VÀ CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI SỞ CÔNG THƢƠNG TUYÊN QUANG . 66 3.1. Quan điểm bảo đảm cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang .............................................................................................................. 66 3.1.1. Tăng cƣờng cải cách hành chính, quán triệt quan điểm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về lĩnh vực công thƣơng .............................................. 66
- 3.1.2. Cải cách hành chính phải hƣớng đến bảo đảm tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân lĩnh vực ngành công thƣơng......................... 69 3.1.3. Cải cách hành chính phải tiến hành đồng bộ, tức là mọi mặt: pháp luật, lãnh đạo của tổ chức Đảng, tổ chức chỉ đạo cải cách của chính quyền, thực hiện cải cách của các cơ quan quản lý, đơn vị sự nghiệp y tê, giám sát kiểm tra việc cải cách… ........................................................................................... 70 3.1.4. Cải cách hành chính phải đƣợc đánh giá ở kết quả cuối cùng đạt đƣợc đã phục vụ tốt cho cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân lĩnh vực ngành công thƣơng ..................................................................................................... 71 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang ............................................................................................ 72 3.2.1. Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng với công tác cải cách hành chính ........ 72 3.2.2. Tăng cƣờng chất lƣợng cải cách hành chính......................................... 79 3.2.3. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo .................................................................... 83 3.2.4. Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và ngƣời dân về cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác giám sát cải cách chành chính trong lĩnh vực công thƣơng ................................................................... 86 3.2.5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin ............................................. 88 3.2.6. Bố trí nguồn lực và tài chính ................................................................. 92 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 93 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 94
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Sở Công Thƣơng là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh có chức năng tham mƣu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nƣớc về công thƣơng, bao gồm các ngành và lĩnh vực: cơ khí, luyện kim; điện; năng lƣợng mới, năng lƣợng tái tạo; hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng); công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp chế biến khác; an toàn thực phẩm; lƣu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh; xuất khẩu, nhập khẩu; thƣơng mại điện tử; dịch vụ thƣơng mại; hội nhập kinh tế quốc tế; quản lý cạnh tranh; chống bán phá giá; chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi ngƣời tiêu dùng; khuyến công quản lý cụm công nghiệp; công nghiệp hỗ trợ; quản lý và tổ chức thực hiện các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật. Với chức năng, nhiệm vụ đƣợc giao, Sở Công Thƣơng đã có những giải pháp tham mƣu về thúc đẩy phát triển công nghiệp và thƣơng mại, trong đó công tác cải cách hành chính là rất cần thiết trong hoạt động quản lý nhà nƣớc nhằm đổi mới các thủ tục hành chính, duy trì trật tự, kỷ cƣơng trong quản lý hành chính của nhà nƣớc. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định cải cách hành chính là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm, nhằm cải thiện môi trƣờng đầu tƣ, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tƣ, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngay sau khi có Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về “Chƣơng trình tổng thể cải cách hành chính nhà nƣớc giai đoạn 2011 - 2020”, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang xây dựng kế hoạch cải cách hành chính của cả giai đoạn 2011 - 2020 và hằng năm. Trong quá trình thực hiện, thƣờng xuyên ban 1
- hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, đôn đốc; công tác kiểm tra, giám sát đƣợc thực hiện thƣờng xuyên tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh đƣợc quan tâm và tiến hành với nhiều hình thức phong phú. Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính của Sở Công Thƣơng đã đạt đƣợc những kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lƣợng cải cách hành chính của tỉnh theo các nội dung của Chƣơng trình tổng thể cải cách hành chính nhà nƣớc. Bên cạnh những kết quả đạt đƣợc, công tác cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng còn có những hạn chế cần khắc phục. Đã nảy sinh những vƣớng mắc từ cơ chế, chính sách nhƣ chƣa phân cấp, phân định rành mạch trong mối quan hệ về giải quyết thủ tục hành chính thuộc một số lĩnh vực thuộc ngành; việc rà soát, bãi bỏ nhiều văn bản pháp quy, văn bản hành chính vẫn còn tồn đọng, chậm tiến độ. Ngoài ra, muốn cải cách hành chính triệt để cần có đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực ngang tầm với nhiệm vụ và vấn đề kèm theo là phải có cơ chế quản trị nhân sự khoa học, chế độ chính sách tuyển dụng, lƣơng thƣởng hợp lý, khuyến khích đƣợc ngƣời giỏi, động viên đƣợc mọi nguồn nhân lực. Tại Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang, công tác cải cách hành chính đã đạt đƣợc một số thành tích nổi bật đáng khích lệ nhƣng đồng thời cũng còn không ít những bất cập, hạn chế: điều kiện phát triển công nghiệp tại các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số còn hạn chế; phát triển dịch vụ thƣơng mại chƣa đáp ứng nhu cầu của nhân dân; cơ sở hạ tầng phục vụ quản lý về cải cách hành chính còn chƣa đáp ứng yêu cầu, chƣa đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ, công chức đầu mối cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính,… Nguyên nhân chính của những hạn chế trong công tác cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng xuất phát từ hoạt động quản lý nhà nƣớc lĩnh vực công thƣơng còn nhiều bất cập; một số cơ chế chính sách về công thƣơng không 2
- còn phù hợp nhƣng chậm đƣợc sửa đổi, bổ sung; đầu tƣ của nhà nƣớc vào các khu, cụm công nghiệp chƣa cao; chƣa có nhiều chính sách ƣu đãi thu hút đầu tƣ từ nhiều nguồn lực trong xã hội; đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nƣớc lĩnh vực công thƣơng chƣa đảm bảo; một số cấp uỷ, chính quyền huyện, thành phố chƣa thực sự quan tâm, sát sao đến việc phát triển công nghiệp, thƣơng mại trên địa bàn. Từ những yêu cầu khách quan trên, học viên chọn đề tài “Cải cách hành chính tại Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang” làm đề tài luận văn cao học của mình. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Trong đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị, cải cách hành chính luôn đƣợc coi là vấn đề trọng tâm. Do vậy, vấn đề này đã và đang thu hút đƣợc đông đảo các cơ quan, tổ chức và cá nhân các nhà khoa học tham gia nghiên cứu ở những góc độ khác nhau, đã có nhiều công trình nghiên cứu, bài viết về cải cách hành chính nhƣ: Thang Văn Phúc (Chủ biên).“Cải cách hành chính nhà nƣớc: thực trạng, nguyên nhân và giải pháp” Nxb Chính trị Quốc gia. Hà Nội, 2001. Nguyễn Thị Hồng Hiếu, “Các giải pháp tăng cƣờng cải cách hành chính tại tỉnh Lào Cai”, Luận văn thạc sỹ, Học viện Hành chính năm 2010. Lê Thị Bình Minh,“Đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nƣớc tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011-2020”, Luận văn thạc sỹ, Học viện Hành chính năm 2013. Dƣơng Quang Tung (2007), “Cải cách hành chính để thúc đẩy sự phát triển đất nƣớc trong thời kỳ mở cửa, hội nhập hiện nay”, Viện khoa học Tổ chức nhà nƣớc. PGS.TS Đinh Ngọc Vƣợng (2008), “Cải cách hành chính và xây dựng nhà nƣớc pháp quyền ở Việt Nam hiện nay”, Viện Nhà nƣớc và pháp luật, Việt Nam. Nguyễn Khánh. “Đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy và phƣơng thức hoạt động của cơ quan hành chính nhà nƣớc các cấp”. Nxb Lao động. Hà Nội,2003; 3
- Sách “CCHC: Vấn đề cấp thiết để đổi mới bộ máy Nhà nƣớc” Nxb Tp. Hồ Chí Minh, 2004 tập hợp những bài viết, ý kiến của các nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu về thực trạng, giải pháp CCHC nhà nƣớc, cải cách thể chế pháp lí và những văn bản pháp luật liên quan đến CCHC. Sách “Cải cách hành chính và công cuộc xây dựng nhà nƣớc pháp quyền” do Đoàn Trọng Tuyến (Chủ biên). Nxb Tƣ Pháp, Hà Nội, 2006. Khái quát về mục tiêu, quan điểm, nguyên tắc và các phƣơng hƣớng cải cách hành chính. Viện nhà nƣớc và pháp luật: “Những vấn đề lý luận và thực tiễn về chính quyền địa phƣơng ở Việt Nam hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002. Đây là công trình thể hiện sự nghiên cứu sâu sắc của tập thể các nhà khoa học đầu ngành về chính quyền địa phƣơng ở nƣớc ta hiện nay. Giáo trình hành chính nhà nƣớc do PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải (Chủ biên), Đặng khắc Ánh, Hoàng Mai…. Nxb Giáo dục 2012. Trình bày khái niệm, đặc điểm, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của hành chính nhà nƣớc; Tổ chức và hoạt động của nền hành chính nhà nƣớc; Quyết định quản lý hành chính nhà nƣớc; Chính sách, kiểm soát và CCHC nhà nƣớc. Các bài viết trên tạp chí của các nhà khoa học, quản lý nhƣ: Dƣơng Quang Tung (2011), Tiếp tục điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ - khâu then chốt của cải cách bộ máy hành chính nhà nƣớc ở nƣớc ta hiện nay, Tạp chí Quản lý Nhà nƣớc, số 8/2011; Hoàng Quang Đạt (2011), Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Tạp chí Quản lý Nhà nƣớc, số 6/2011; Nguyễn Văn Thâm (2011), Cải cách hành chính và những kinh nghiệm về bồi dƣỡng đội ngũ cán bộ chính quyền cấp cơ sở, Tạp chí Quản lý Nhà nƣớc, số 9/2011; Trần Văn Tuấn (2008, 2010), Đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính để hội nhập và phát triển, Cải cách thủ tục hành chính và cơ chế một cửa một cửa liên thông, Tạp chí Cộng sản 8/2008, 3/2010; Đỗ Quốc Sam (2007,2008), Chƣơng trình cải cách hành chính: Thực 4
- trạng và vấn đề đặt ra, Lại bàn về cải cách hành chính, Tạp chí Cộng sản 2/2007, 4/2008; Đinh Duy Hòa (2007), Đẩy mạnh cải cách hành chính nâng cao hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nƣớc, Tạp chí Cộng sản 4/2007,... Nhìn chung, các công trình, bài viết trên chỉ mới tập trung nghiên cứu về các khía cạnh khác nhau của cải cách hành chính trên phạm vi cả nƣớc, chƣa có công trình nào nghiên cứu, đánh giá về thực trạng và đề xuất giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nƣớc ở Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang nói riêng. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu Mục đích của luận văn là trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang đề xuất các giải pháp bảo đảm công tác cải cách hành chính lĩnh vực công thƣơng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nƣớc. - Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt mục đích nghiên cứu, luận văn thực hiện các nhiệm vụ sau: + Hệ thống hóa cơ sở lý luạn và pháp lý về cải cách hành chính tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; + Làm rõ những vấn đề lý luận liên quan đến cải cách hành chính nói chung và cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng nói riêng. + Phân tích, đánh giá thực trạng cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang từ năm 2015 đến nay. + Đề xuất các giải pháp bảo đảm công tác cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu: 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn là cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang. 5
- 4.2. Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: Trong luận văn, học viên chỉ nghiên cứu cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang. Về thời gian: Từ năm 2015 đến tháng 6 năm 2020. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu: 5.1. Phương pháp luận: Nghiên cứu đề tài đƣợc thực hiện trên cơ sở quan điểm của Chỉ nghĩa Mác-LêNin về duy vật biện chứng và duy vật lịch sử; các quan điểm chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, đƣờng lối chính sách của Đảng về những vấn đề về cải cách hành chính, về phát triển công nghiệp, thƣơng mại. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng các phƣơng pháp phân tích tổng hợp, so sánh, khảo sát thực tiễn, tiến hành thu thập, phân tích ý kiến của các chuyên gia có kinh nghiệm về quản lý chính sách, pháp luật về công thƣơng,… nhằm làm rõ nội dung về lý luận, thực trạng và các giải pháp bảo đảm cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang. 6. Ý nghĩa luận và thực tiễn của luận văn: Luận văn hệ thống hoá, làm rõ những vấn đề lý luận về cải cách hành chính và thực tiễn cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang, đồng thời đề xuất các giải pháp bảo đảm cải cách hành chính trong lĩnh vực này. Với các kết quả đạt đƣợc, luận văn có ý nghĩa nhƣ sau: - Làm tài liệu tham khảo cho việc tiếp tục cải cách hành chính lĩnh vực công thƣơng trong giai đoạn hiện nay. - Các kết quả nghiên cứu có thể làm tài liệu tham khảo cho việc giảng dạy và học tập, cho các nhà quản lý. Đồng thời góp phần vào việc hoàn thiện các quy định pháp luật về cải cách hành chính nhà nƣớc. 6
- 7. Kết cấu của luận văn: ết luậ ả ộ ậ ết cấu thành 03 chƣơng sau đây: Chƣơng 1. Những vấn đề lý luận và pháp lý về cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng Chƣơng 2. Thực trạng cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang. Chƣơng 3. Quan điểm và các giải pháp hoàn thiện cải cách hành chính tại Sở Công Thƣơng tỉnh Tuyên Quang. 7
- Chƣơng 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI CƠ QUAN THUỘC UBND CẤP TỈNH 1.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của cải cách hành chính 1.1.1. Khái niệm cải cách hành chính Tại Giáo trình hành chính nhà nƣớc do do PGS.TS Nguyễn Hữu Hải (Chủ biên), Đặng Khắc Ánh, Hoàng Mai,.. Nxb Giáo dục 2012 đã trình bày khái niệm, đặc điểm, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của hành chính nhà nƣớc; tổ chức và hoạt động của nền hành chính nhà nƣớc; quyết định quản lý hành chính nhà nƣớc; chính sách, kiểm soát và cải cách hành chính nhà nƣớc. Theo từ điển Pháp luật và hành chính do Giáo sƣ Đoàn Trọng Truyển chủ biên thì “Nền hành chính nhà nước là tổng thể các tổ chức và quy chế hoạt động của bộ máy hành pháp có trách nhiệm quản lý công việc hàng ngày của Nhà nước do các cơ quan có tư cách pháp nhân công quyền tiến hành bằng những văn bản dưới luật để giữ gìn trật tự công, bảo vệ quyền lợi công và phục vụ nhu cầu hàng ngày của công dân” (29,Tr.102) 8
- – - thuật bả sống hơn. lịc - 9
- – đ một số điểm thống nhất căn bản nhƣ sau: Thứ nhất, Thứ hai, hống hành bộ máy, ch – Thứ ba, 10
- cách hành chí – - Nam là: Cải cách thể - hác nhau, với những nội dung khác nhau. Từ những phân tích trên, có thể rút ra khái niệm Cải cách hành chính là hành vi hành chính nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của nền hành chính bằng việc cải biến chế độ, phương pháp hành chính cũ xây dựng chế độ và phương pháp hành chính mới trên phương diện thể chế hành chính, bộ máy hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức hành chính và tài chính công. 1.1.2. Sự cần thiết cải cách hành chính Hệ thống hành chính nhà nƣớc ta luôn trong quá trình động, vừa bảo đảm sự quản lý nhà nƣớc trên các lĩnh vực xã hội, vừa tìm cách thức ứng với những thay đổi của xã hội, của nền kinh tế. Đến một lúc nào đó, các yếu tố 11
- của nền hành chính nếu không có những thay đổi, cải cách sẽ trở thành lực cản, làm cho hiệu lực, hiệu quả hành chính nhà nƣớc kém đi, đó là lúc nền hành chính cần phải đƣợc cải cách một cách tổng thể hoặc cải cách một số yếu tố đang bất cập. CCHC là một trong những nội dung cơ bản cần đƣợc quan tâm của tất cả các quốc gia trên thế giới vì đó là đòn bẩy để nâng cao hiệu quả của nhà nƣớc trong việc phát triển kinh tế - xã hội, phát huy dân chủ và tiếng nói của ngƣời dân trong hoạt động quản lý nhà nƣớc, củng cố và tăng cƣờng tiềm năng về mọi mặt cho đất nƣớc. Nhìn tổng thể, yếu tố sau đây chi phối và lý giải sự cần thiết của cải cách hành chính nhà nƣớc: - Một là, yêu cầu của sự phát triển xã hội, đặc biệt là yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội. - Hai là, sự kém hiệu quả, hiệu lực của bản thân nền hành chính nhà nƣớc. - Ba là, yêu cầu của ngƣời dân, doanh nghiệp về sự phục vụ tốt hơn, hiệu quả 10 hơn của nền hành chính nhà nƣớc. Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XI của Đảng gần 20 lần nói đến vấn đề cải cách hành chính. Điều này cho thấy Đảng ta đặc biệt quan tâm đến vấn đề này 1 Quán triệt quan điểm đẩy mạnh cải cách hành chính và trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện Chƣơng trình tổng thể cải cách hành chính nhà nƣớc giai đoạn 2011- 2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ đã xác định vai trò của cải cách hành chính là: 1 Quan điểm chỉ đạo của Đại hội XI là: “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trƣờng định hƣớng xã hội chủ nghĩa, trọng tâm là tạo lập môi trƣờng cạnh tranh lành mạnh và cải cách hành chính nhà nƣớc”, “bãi bỏ các thủ tục hành chính gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và ngƣời dân”, “tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nƣớc phục vụ phòng, chống tham nhũng lãng phí, tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí”, “đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong Đảng khắc phục tình trạng rƣờm rà, bất hợp lý về thủ tục”, “đẩy mạnh cải cách lập pháp, hành pháp và tƣ pháp”, “thực hiện chƣơng trình tổng thể cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính quốc gia” [16, tr.90]. 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật về bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay
65 p | 272 | 52
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực hiện pháp luật về tiếp công dân từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
78 p | 172 | 45
-
Luận văn Thạc sĩ Luật hiến pháp và luật hành chính: Quản lý nhà nước về cư trú từ thực tiễn quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
78 p | 109 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Đổi mới hoạt động giám sát của HĐND quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
110 p | 69 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Kiểm soát thủ tục hành chính từ thực tiễn huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam
87 p | 75 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thi hành án dân sự tại tỉnh Quảng Bình
109 p | 80 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức thực hiện cưỡng chế thi hành án dân sự - Từ thực tiễn tỉnh Ninh Bình
94 p | 82 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Chế độ tài sản của vợ chồng theo pháp Luật Hôn nhân và Gia đình ở Việt Nam hiện nay
68 p | 106 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực hiện pháp luật về thanh niên từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam
83 p | 112 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Giải quyết khiếu nại trong thi hành án dân sự từ thực tiễn tỉnh Quảng Nam
86 p | 71 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Đánh giá viên chức ngành Y tế từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
83 p | 56 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Pháp luật về Bảo hiểm xã hội tự nguyện từ thực tiễn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau
73 p | 61 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội
94 p | 71 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Vi phạm hành chính trong hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
91 p | 42 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tuyển dụng viên chức ngành y tế từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng
75 p | 50 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Quản lý nhà nước đối với viên chức ngành y tế - từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
82 p | 56 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Bảo đảm quyền vui chơi, giải trí của trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội
91 p | 45 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Chế độ hưu trí theo pháp luật Bảo hiểm xã hội bắt buộc từ thực tiễn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau
70 p | 82 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn