Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về bồi thường hỗ trợ đối với tổ chức hộ gia đình cá nhân khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn quận Hải An, Thành phố Hải Phòng
lượt xem 7
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn là làm sáng tỏ cơ sở lý luận và quy định của pháp luật bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; Thực trạng thực hiện quy định pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại địa bàn quận Hải An, thành phố Hải Phòng; nghiên cứu đưa ra các giải pháp hoàn thiện pháp luật và tổ chức thực hiện đảm bảo hài hoà lợi ích của chủ thể thu hồi đất và người bị thu hồi đất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về bồi thường hỗ trợ đối với tổ chức hộ gia đình cá nhân khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn quận Hải An, Thành phố Hải Phòng
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ VĂN CƢỜNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ BỒI THƢỜNG, HỖ TRỢ ĐỐI VỚI TỔ CHỨC, HỘ GIA ĐÌNH, CÁ NHÂN KHI NHÀ NƢỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HẢI AN - THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH HÀ NỘI - 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ VĂN CƢỜNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ BỒI THƢỜNG, HỖ TRỢ ĐỐI VỚI TỔ CHỨC, HỘ GIA ĐÌNH, CÁ NHÂN KHI NHÀ NƢỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HẢI AN - THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và luật Hành chính Mã số : 8 38 01 02 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN THỊ PHƢỢNG HÀ NỘI – 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các thông tin trong Luận văn là trung thực, có tiếp thu và sử dụng những ý tưởng khoa học của các tác giả có bài nghiên cứu liên quan. Những phần trích dẫn đều có xuất xứ rõ ràng. Tác giả Lê Văn Cường
- LỜI CẢM ƠN Em xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, Khoa sau đại học cùng các thầy, cô giáo giảng dạy chương trình cao học chuyên ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành chính đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho em trong suốt quá trình học tập, có những kiến thức lý luận và thực tiễn vô cùng quý giá trong 2 năm học làm cơ sở cho em hoàn thành luận văn “Thực hiện pháp luật về bồi thường hỗ trợ đối với tổ chức hộ gia đình cá nhân khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn quận Hải An, Thành phố Hải Phòng”. Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Nguyễn Thị Phượng – Người đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, quan tâm, tạo điều kiện cho em trong suốt quá trình hoàn thành luận văn. Em xin cảm ơn cảm ơn lãnh đạo Công an quận Hải An, UBND quận Hải An đã tạo mọi điều kiện, quan tâm giúp đỡ để em hoàn thành luận văn này. Tuy đã có nhiều cố gắng nhưng trong quá trình nghiên cứu không thể tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Vì vậy, em rất mong nhận được những đánh giá, nhận xét và góp ý của các thầy, cô để luận văn của em hoàn chỉnh và đầy đủ hơn. Hà nội, ngày tháng năm 2018 Tác giả Lê Văn Cƣờng
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ ĐỐI VỚI TỔ CHỨC, HỘ GIA ĐÌNH, CÁ NHÂN KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT ................................................................... 9 1.1. Khái niệm, mục đích, yêu cầu và các điều kiện bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất ......................................................................................... 9 1.2. Thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất.............. 19 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới việc thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất ................................................................................. 29 Kết luận Chương 1 .......................................................................................... 33 Chương 2: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TỪ THỰC TIỄN QUẬN HẢI AN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG .......................................................................................... 34 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của quận Hải An, thành phố Hải Phòng có ảnh hưởng đến việc thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất ........................................................ 34 2.2. Thực trạng thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ trên địa bàn quận Hải An, thành phố Hải Phòng ......................................................................... 37 Kết luận chương 2 ........................................................................................... 63 Chương 3: GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TỪ THỰC TIỄN QUẬN HẢI AN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG .............................................. 65 3.1. Nhu cầu bảo đảm thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất từ thực tiễn quận Hải An, thành phố Hải Phòng ................ 65 3.2. Một số giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất........................................................................................ 68 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 82 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 85 PHỤ LỤC ........................................................................................................ 88
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 Tình hình giải phóng mặt bằng Quận Hải An ................................. 42 Bảng 2.2 Tình hình giải quyết khiếu nại ......................................................... 52 Bảng 2.3 Tình hình giải quyết kiến nghị ......................................................... 52 Bảng 2.4 Tình hình giải quyết tố cáo .............................................................. 52
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Với một nước có khoảng gần 70% dân số làm nông nghiệp như Việt Nam thì đất đai luôn là vấn đề rất nhạy cảm và nhận được sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Đặc biệt khi đất nước chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, Nhà nước thực hiện cơ chế quản lý đất đai mới bằng việc xác định hộ gia đình là đơn vị kinh tế tự chủ trong sản xuất nông - lâm nghiệp; tiến hành giao đất, cho thuê đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài. Chính sự thay đổi cơ chế quản lý này đã trả lại cho đất đai những giá trị vốn có của nó: Đất đai ngày càng trở nên có giá và được đem trao đổi trên thị trường; dùng làm tài sản bảo đảm trong quan hệ tín dụng thế chấp vay vốn với ngân hàng, tổ chức tín dụng; được đem góp vốn liên doanh trong sản xuất – kinh doanh. Người dân ngày càng nhận thức sâu sắc được giá trị to lớn của đất đai. Số lượng các khiếu kiện, tranh chấp đất đai ngày càng gia tăng v.v... Với việc đất đai ngày càng có giá thì vấn đề thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp. Trong nhiều trường hợp, người dân do không đồng tình với phương án bồi thường của Nhà nước đã không chịu bàn giao đất dẫn đến việc làm chậm tiến độ thi công công trình, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của chủ đầu tư và gây tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư. Hơn nữa do không đồng thuận với phương án bồi thường, người bị thu hồi đất tiến hành khiếu kiện kéo dài, khiếu kiện đông người và khiếu kiện vượt cấp gây mất ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội v.v... Để khắc phục tình trạng này, Nhà nước đã thường xuyên rà soát, sửa đổi và bổ sung các quy định về bồi thường, hỗ trợ. Tuy nhiên, hiệu quả của những giải pháp này chưa được như mong muốn; nhiều quy định mới được ban hành dường như chưa phù hợp với thực tiễn. Các tranh chấp, khiếu kiện 1
- liên quan đến bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất có xu hướng gia tăng cả về số lượng và mức độ gay gắt, phức tạp về nội dung. So với các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng thì quận Hải An có vị trí chiến lược quan trọng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố. Đặc biệt, kể từ năm 2003 quận Hải An chính thức được thành lập, sau gần 15 năm đến nay quận đã và đang trên đà phát triển để trở thành khu trung tâm kinh tế lớn mạnh của thành phố Hải Phòng. Hiện nay trên địa bàn Quận Hải An có 49 dự án lớn nhỏ đang được triển khai đồng loạt, với nhu cầu sử dụng đất hiện tại là 120 ha. Đồng nghĩa với đó là số người dân, chủ yếu là các hộ gia đình, cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất cho các dự án lên đến hơn 9000 hộ. Thực tế đó cho thấy, Quận Hải An, thành phố Hải Phòng cũng đã và đang phải đối mặt với nhiều thách thức kể trên trong quá trình thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Việc nghiên cứu các quy định pháp luật để thấy được nhu cầu của việc thu hồi đất cũng như những bất cập, hạn chế trong việc thực hiện pháp luật khi thu hồi, bồi thường mà những điều đó đã và đang trở thành rào cản, trở ngại trong thực tiễn áp dụng pháp luật nói chung, pháp luật đất đai nói riêng. Trong bối cảnh đó, tác giả luận văn đã lựa chọn đề tài: "Thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn quận Hải An - Thành phố Hải Phòng" để nghiên cứu trong chương trình tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Luật Hiến pháp và luật hành chính. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất là một chế định quan trọng của pháp luật đất đai. Liên quan tới việc nghiên cứu đề tài luận văn đã có một số công trình nghiên cứu về lĩnh vực này dưới khía cạnh lý luận và thực tiễn và được thể hiện ở những góc độ nhất định. Tiêu biểu là các công trình khoa học nghiên cứu đã được công bố như sau: 2
- Nguyễn Vĩnh Diện, “Pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất (qua thực tiễn thi hành tại Thành phố Hà Nội), Luận văn Thạc sĩ (2012); Hoàng Thị Thu Trang, “Pháp luật về bồi thường khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân và thực tiễn áp dụng tại Nghệ An”, Luận văn Thạc sĩ (2012); Nguyễn Thị Tâm:“Pháp luật về thu hồi đất trong việc giải quyết mối quan hệ giữa nhà nước – nhà đầu tư và người có đất bị thu hồi”, Luận văn Thạc sĩ Luật học (2013); Phạm Thu Thủy,“Pháp luật về Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp ở Việt Nam”; Luận văn (2013) của Trần Phương Liên với nội dung “Pháp luật về bồi thường, hỗ trợ đối với hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp -Thực trạng và hướng hoàn thiện". Bên cạnh đó, còn có một số bài báo khoa học liên quan đến vấn đề trên đây, được công bố trên các Tạp chí khoa học chuyên ngành, như Tạp chí Nhà nước và Pháp luật, Tạp chí Khoa học Tài chính, Tạp chí Nghiên cứu kinh tế...như: Trần Quang Huy, “Chính sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất”, Tạp chí Luật học, số 10/2010; Nguyễn Quang Tuyến, “Công khai minh bạch để bảo vệ quyền lợi của người bị thu hồi đất”, Tạp chí Luật học, số 3/2012; Doãn Hồng Nhung (Chủ biên):“Pháp luật về định giá đất trong bồi thường, giải phóng mặt bằng ở Việt Nam”, Nhà xuất bản Tư pháp năm 2013; Ngoài ra còn có các công trình nghiên cứu tiêu biểu như: Chuyên đề “Bình luận và góp ý đối với các quy định bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi” của Nguyễn Quang Tuyến đăng trong Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi” tổ cức tại Đại học Luật Hà Nội. Các công trình nghiên cứu của các tác giả đi trước là nguồn tài liệu quý giá để tác giả Luận văn kế thừa và tiếp tục nghiên cứu về vấn đề “bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất” trên các bình diện: cơ sở lý luận, các quy định của pháp luật và trong thực tiễn thi hành. Có thể nói, các công trình nghiên cứu kể trên 3
- đã tiếp cận từ nhiều góc độ khác nhau để phân tích, đánh giá các quy định của pháp luật Việt Nam về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, chưa có công trình nào nghiên cứu chuyên sâu về thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Do đó, đề tài không trùng lặp với các công trình đã công bố. Với mong muốn được tiếp cận vấn đề từ góc độ thực tiễn một cách chi tiết, đồng thời bằng việc tham chiếu giữa các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất với thực tiễn áp dụng qua các vụ việc, tình huống cụ thể, một mặt học viên chỉ ra được những quy định phù hợp, không phù hợp của pháp luật với thực tiễn cuộc sống, mặt khác cũng đưa ra những nhận xét, đánh giá việc thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ở một địa bàn cụ thể. Trên cơ sở đó, tôi đề xuất một số giải pháp góp phần bảo đảm việc thực hiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất cho phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn hiện nay và trong tương lai. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn là làm sáng tỏ cơ sở lý luận và quy định của pháp luật bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; Thực trạng thực hiện quy định pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại địa bàn quận Hải An, thành phố Hải Phòng; nghiên cứu đưa ra các giải pháp hoàn thiện pháp luật và tổ chức thực hiện đảm bảo hài hoà lợi ích của chủ thể thu hồi đất và người bị thu hồi đất. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục đích nêu trên, luận văn có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề chủ yếu sau: 4
- - Nghiên cứu một số vấn đề lý luận thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và khi nhà nước thu hồi đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. - Phân tích, đánh giá thực tiễn thực hiện về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại địa bàn quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Qua đó, chỉ ra các quy định phù hợp, chưa phù hợp; việc áp dụng pháp luật đúng hay không đúng của các chủ thể thực hiện pháp luật trên địa bàn quận Hải An cũng như những tồn tại, hạn chế của việc áp dụng pháp luật và nguyên nhân của nó trong việc bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. - Đề xuất giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận và các quy định của Pháp luật Việt Nam về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất và thực trạng thực hiện các quy định này trong thực tiễn. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Tập trung nghiên cứu quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất theo Luật đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành; so sánh với bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất theo các văn bản pháp luật ban hành trước năm 2013. - Tập trung nghiên cứu vào việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn quận Hải An, thành phố Hải Phòng - Phạm vi thời gian: từ 2013 đến năm 2018 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử và chủ nghĩa duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác - Lênin nhằm 5
- nghiên cứu vấn đề trong trạng thái vận động biến đổi không ngừng và trong mối quan hệ tổng thể tác động qua lại giữa hiện tượng nghiên cứu với các hiện tượng khác, đồng thời các hiện tượng nghiên cứu luôn được xem xét trong quá trình từ hình thành đến phát triển qua các giai đoạn lịch sử khác nhau. Bên cạnh đó, tôi cũng dựa trên tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong điều kiện xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa để làm sáng tỏ nội dung nghiên cứu của luận văn. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để tiến hành nghiên cứu, đề tài còn vận dụng các biện pháp nghiên cứu cụ thể sau đây: - Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp: Thông tin thứ cấp được thu thập chủ yếu là các quy định của cơ quan nhà nước ở Trung ương, của Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Uỷ ban nhân dân quận Hải An và các cơ quan liên ngành về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Nguồn thông tin này được thu thập chủ yếu qua Công báo, các trang web của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, tôi cũng thông qua các quyết định, báo cáo, ý kiến chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng, các cơ quan liên ngành, Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố, Uỷ ban nhân dân quận Hải An và thông qua các công trình, bài viết, tạp chí, internet…để lấy thông tin, số liệu liên quan đến pháp luật và thực trạng thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại địa bàn quận Hải An, thành phố Hải Phòng từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay. - Phương pháp tổng hợp, phân tích: Phương pháp này được được sử dụng để tổng hợp và phân tích các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, cũng như các thông tin về thực tiễn áp dụng. Phương pháp này còn được sử dụng để có được các nhận xét, đánh giá trình bày trong luận văn. 6
- - Phương pháp thống kê: Phương pháp này được sử dụng nhằm xử lý các tài liệu, các số liệu mà tôi thu thập trong quá trình khảo sát thực tiễn thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Qua đó, tôi có được các số liệu, thông tin tin cậy trình bày trong luận văn. - Phương pháp điều tra xã hội học: Phương pháp này chủ yếu được thực hiện bằng cách phỏng vấn trực tiếp một số cán bộ lãnh đạo Uỷ ban nhân dân quận Hải An, các cán bộ tham gia trực tiếp lập phương án bồi thường, hỗ trợ của Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố Hải Phòng và Ban bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quận Hải An, một số chuyên gia trong lĩnh vực pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, người bị thu hồi đất, nhà đầu tư… Ngoài ra, tôi còn sử dụng các phương pháp: diễn dịch, quy nạp, so sánh, logic...để nghiên cứu và làm sáng tỏ nội dung của luận văn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận - Hệ thống hoá và góp phần phát triển, bổ sung cơ sở lý luận và thực tiễn về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất và thực hiện pháp luật về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam, đặc biệt, phân tích, làm rõ cơ chế điều chỉnh của pháp luật về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; phân tích làm rõ bản chất của việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. - Luận văn đã phân tích nội dung các quy định về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, đánh giá thực trạng thi hành lĩnh vực pháp luật này và chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Trên cơ sở đó, đề cập yêu cầu, định hướng và đưa ra các giải pháp cụ thể hoàn thiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam. - Luận văn là tài liệu tham khảo bổ ích không chỉ đối với các nhà hoạch định chính sách, pháp luật đất đai, các nhà quản lý đất đai mà còn là tài liệu 7
- chuyên khảo cho công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học pháp lý đất đai ở các cơ sở đào tạo luật của nước ta. 7. Cơ cấu luận văn Luận văn được kết cấu gồm 3 chương ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo Chương 1: Một số vấn đề lý luận thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất. Chương 2: Thực trạng thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Chương 3: Giải pháp đảm bảo thực hiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn quận Hải An, thành phố Hải Phòng. 8
- Chƣơng 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ BỒI THƢỜNG, HỖ TRỢ ĐỐI VỚI TỔ CHỨC, HỘ GIA ĐÌNH, CÁ NHÂN KHI NHÀ NƢỚC THU HỒI ĐẤT 1.1. Khái niệm, mục đích, yêu cầu và các điều kiện bồi thƣờng, hỗ trợ khi Nhà nƣớc thu hồi đất 1.1.1 Khái niệm bồi thường, hỗ trợ Để có cách hiểu toàn diện và sâu sắc thuật ngữ “bồi thường”, cụm từ “bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất” ta cần phải xem xét, nghiên cứu trên nhiều phương diện khác nhau. Trong đời sống thực tiễn, “bồi thường” được sử dụng trong trường hợp một người nào đó có hành vi gây thiệt hại cho một người khác phải có trách nhiệm bồi thường những thiệt hại do hành vi của mình gây ra [11]. Hình thức bồi thường có thể là vô hình (xin lỗi) hoặc hữu hình (bồi thường bằng tiền hoặc bằng hiện vật khác). Việc bồi thường có thể do các quy định của pháp luật điều chỉnh hoặc do chính sự thỏa thuận giữa các bên. Riêng lĩnh vực pháp luật đất đai, thuật ngữ “bồi thường” khi nhà nước thu hồi đất được ghi nhận từ rất sớm. Tại Nghị định 151/TTg ngày 14/01/1959 của Hội đồng Chính phủ quy định Thể lệ tạm thời về trưng dụng ruộng đất, tại Chương II đã đề cập việc “bồi thường cho người có ruộng đất bị trưng dụng”. Tiếp theo, Luật đất đai năm 1987 thuật ngữ “đền bù” được sử dụng thay cho thuật ngữ “bồi thường”. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đất đai năm 2001, tại Điều 1, Khoản 9 (sửa đổi, bổ sung Điều 27, Luật Đất đai năm 1993), thuật ngữ “bồi thường” được sử dụng trở lại và thay thế thuật ngữ “đền bù”. Thuật ngữ “bồi thường” tiếp tục được sử dụng tại Luật đất đai năm 2003 và 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013. 9
- Đề cập khái niệm này Khoản 12, Điều 3, Luật đất đai năm 2013 đưa ra cách giải thích như sau: “Bồi thường về đất là việc Nhà nước trả lại giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất bị thu hồi cho người sử dụng đất”. [17] Như vậy, bồi thường khi nhà nước thu hồi đất chỉ diễn ra khi Nhà nước thu hồi một diện tích đất nào đó vì lợi ích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển kinh tế. Thực chất, đây chính là việc giải quyết mối quan hệ kinh tế giữa Nhà nước với người bị thu hồi đất và nhà đầu tư. Do đó, việc bồi thường khi khi nhà nước thu hồi đất phải thực hiện theo quy định của Nhà nước về giá đất; về điều kiện, trình tự, thủ tục và nguyên tắc thực hiện. Cũng cần phải nhấn mạnh rằng, việc bồi thường khi khi nhà nước thu hồi đất không giống với việc bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực pháp luật dân sự, hình sự, lao động. Bởi lẽ, nó không những phải đảm bảo lợi ích của người bị thu hồi đất, mà còn phải đảm bảo lợi ích của Nhà nước, của xã hội và của người nhận lại quyền sử dụng đất sau khi thu hồi. “Hỗ trợ” là việc khi Nhà nước thu hồi đất, Nhà nước có chính sách giúp đỡ, tạo điều kiện cho người có đất bị thu hồi ổn định đời sống sản xuất, vượt qua khó khăn khi bị thu hồi đất. Các khoản hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất bao gồm: hỗ trợ ổn định đời sống sản xuất; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ ở; hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình cá nhân người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất; hỗ trợ khác [17, tr.49 -50] 10
- 1.1.2 Mục đích và yêu cầu của bồi thường, hỗ trợ Hoạt động bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất là vấn đề phức tạp, vừa mang tính chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, vừa mang tính thời sự cấp bách. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất những năm qua trên cả nước bước đầu đã tạo ra nhiều đổi mới cho khu vực nông thôn, khu vực đô thị, ven đô thị như: Tạo bước chuyển dịch về cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, ngành nghề, thu hút đầu tư... góp phần đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa nền kinh tế, xã hội của địa phương, của vùng và cả nước. Tuy nhiên, việc bồi thường thời gian qua đã gặp không ít khó khăn do nhiều yếu tố chủ quan, khách quan, vì vậy, việc bồi thường, hỗ trợ của nhà nước những năm qua vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của sự phát triển và đã gây ra nhiều khiếu nại, khiếu kiện, bất ổn định về xã hội và tình hình trật tự trong cả nước. Đặc biệt khi các cơ quan nhà nước thực hiện áp dụng giá bồi thường và chính sách hỗ trợ chưa thống nhất trong cả nước nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng dân cư, nhất là trong việc bồi thường về giá đất tại địa phương. Bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất được xem xét trên cơ sở hàng loạt các yếu tố về cơ chế, pháp luật và con người, cùng những điều kiện kinh tế, xã hội khác nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác thu hồi đất của các cấp, các ngành. Đây cũng sẽ là cơ hội cho các nhà chuyên môn, các nhà lãnh đạo địa phương nâng cao khả năng sắp xếp lại dân cư, xây dựng kết cấu hạ tầng, tổ chức lại sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn địa phương. 1.1.3. Các điều kiện bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất 1.1.3.1. Điều kiện để được bồi thường Theo quy định tại Điều 75 Luật đất đai, người bị Nhà nước thu hồi đất có một trong những điều kiện sau đây thì được bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất: 11
- - Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Pháp luật đất đai. - Có quyết định giao đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật đất đai. - Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định, được Ủy ban nhân dân xã, phường, trị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) xác nhận không có tranh chấp mà có một trong các loại giấy tờ sau đây: Những giấy tờ về quyền sử dụng đất đai bao gồm: giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ Địa chính; Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng, cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất; giấy tờ giao nhà tình nghĩa gắn liền với đất; Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993; Giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà ở, mua nhà ở gắn liền với đất ở theo quy định của pháp luật; Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất [17] - Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong những loại giấy tờ quy định được kể trên mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên liên quan, nhưng đến thời điểm có quyết định thu hồi đất chưa thực hiện thủ tục chuyển nhượng sử dụng đất theo quy định của pháp luật, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận không có tranh chấp. 12
- - Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn ở miền núi, hải đảo, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nới có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp. - Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định như đã kể trên nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất đó không có tranh chấp. - Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất theo bản án hoặc quy định của tòa án, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành. - Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ kể trên nhưng đất đã được sử dụng từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến thời điểm có quyết định thu hồi đất, mà tại thời điểm sử dụng không vi phạm quy hoạch; không vi phạm hành lang bảo vệ các công trình, được cấp có thẩm quyển phê duyệt đã công bố công khai, cắm mốc, không phải là đất lấn chiếm trái phép và được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất bị thu hồi xác nhận đất đó không có tranh chấp. - Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà trước đây Nhà nước đã có quyết định quản lý trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước, nhưng trong thực tế Nhà nước chưa quản lý, mà hộ gia đình, cá nhân đó vẫn sử dụng. - Cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có các công trình là đình, chùa, đền miếu, am, tư, hương, nhà thờ họ, được Ủy ban nhân dân cấp xã có đất đai bị thu hồi xác nhận là đất sử dụng chung cho cộng đồng và không có tranh chấp. Ngoài ra, Tổ chức sử dụng đất trong các trường hợp sau đây cũng được bồi thường: 13
- - Đất được Nhà nước giao cho có thu tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất đã nộp không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước; - Đất nhận chuyển nhượng của người sử dụng đất hợp pháp mà tiền trả việc chuyển nhượng không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước; - Đất sử dụng có nguồn gốc hợp pháp từ hộ gia đình, cá nhân. 1.1.3.2. Điều kiện để được hỗ trợ - Đối với hộ gia đình, cá nhân, tổ chức kinh tế, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang sử dụng đất thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật đất đai. - Đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất do nhận giao khoán đất sử dụng vào mục đích nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản (không bao gồm đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ) quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều này thì phải có hợp đồng giao khoán sử dụng đất.” - Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp quy định tại các điểm a, b, c khoản 1 Điều 19 của Nghị định này khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà được bồi thường bằng tiền; hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 19 của Nghị định này (trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công nhân viên của nông, lâm trường quốc doanh, của công ty nông, lâm nghiệp được chuyển đổi từ các nông, lâm trường quốc doanh đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp thì được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định sau đây: - Hỗ trợ bằng tiền không quá 05 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất của địa phương đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thu hồi; 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật về bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay
65 p | 266 | 52
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực hiện pháp luật về tiếp công dân từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
78 p | 171 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Luật hiến pháp và luật hành chính: Quản lý nhà nước về cư trú từ thực tiễn quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
78 p | 109 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Đổi mới hoạt động giám sát của HĐND quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
110 p | 69 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Kiểm soát thủ tục hành chính từ thực tiễn huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam
87 p | 74 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thi hành án dân sự tại tỉnh Quảng Bình
109 p | 80 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức thực hiện cưỡng chế thi hành án dân sự - Từ thực tiễn tỉnh Ninh Bình
94 p | 82 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Chế độ tài sản của vợ chồng theo pháp Luật Hôn nhân và Gia đình ở Việt Nam hiện nay
68 p | 105 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực hiện pháp luật về thanh niên từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam
83 p | 110 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Giải quyết khiếu nại trong thi hành án dân sự từ thực tiễn tỉnh Quảng Nam
86 p | 70 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Đánh giá viên chức ngành Y tế từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
83 p | 56 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Pháp luật về Bảo hiểm xã hội tự nguyện từ thực tiễn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau
73 p | 61 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội
94 p | 71 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Vi phạm hành chính trong hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
91 p | 42 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tuyển dụng viên chức ngành y tế từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng
75 p | 50 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Quản lý nhà nước đối với viên chức ngành y tế - từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
82 p | 55 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Bảo đảm quyền vui chơi, giải trí của trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội
91 p | 45 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Chế độ hưu trí theo pháp luật Bảo hiểm xã hội bắt buộc từ thực tiễn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau
70 p | 82 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn