intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Ngữ văn: Đặc sắc nghệ thuật thơ Bùi Chí Vinh

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:133

73
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn luận giải một cách có hệ thống về thế giới nghệ thuật thơ Bùi Chí Vinh, phân tích những biểu hiện cụ thể và giá trị của nó qua các sáng tác cụ thể, mang lại cho những bạn đọc yêu thơ Bùi Chí Vinh một góc nhìn tương đối đầy đủ về thơ anh từ tư tưởng nghệ thuật đến phong cách sáng tác. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Ngữ văn: Đặc sắc nghệ thuật thơ Bùi Chí Vinh

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br /> <br /> NGUYỄN TRẦN HỒNG DIỄM<br /> <br /> ĐẶC SẮC NGHỆ THUẬT<br /> THƠ BÙI CHÍ VINH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ NGỮ VĂN<br /> <br /> VINH - 2010<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU...........................................................................................................3<br /> 1. Lí do chọn đề tài……………………………………………………………3<br /> 2. Lịch sử vấn đề……………………………………………………………....4<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu………………………………………….9<br /> 4. Nhiệm vụ nghiên cứu……………………………………………………...10<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………….10<br /> 6. Đóng góp của luận văn……………………………………………………11<br /> 7. Cấu trúc của luận văn……………………………………………………..11<br /> Chƣơng 1. THƠ BÙI CHÍ VINH TRONG BỐI CẢNH THƠ TRẺ VIỆT<br /> NAM SAU 1975……………………………………………………………..12<br /> 1.1. Thơ trẻ Việt Nam nói chung, thơ trẻ thành phố Hồ Chí Minh nói riêng sau<br /> 1975………………………………………………………………………….12<br /> 1.1.1. Sự hình thành một đội ngũ các nhà thơ mới…………………………..12<br /> 1.1.2. Sự trăn trở tìm tòi một thi pháp mới…………………………………..13<br /> 1.1.3. Nét riêng của thơ trẻ thành phố Hồ Chí Minh………………………...17<br /> 1.2. Sự xuất hiện của Bùi Chí Vinh………………………………………….23<br /> 1.2.1. Đôi nét về tiểu sử và hành trình thơ…………………………………..23<br /> 1.2.2. Những nguồn thơ gây nhiều ảnh hƣởng tới sự hình thành cá tính thơ<br /> Bùi Chí Vinh…………………………………………………………………26<br /> 1.2.3. Tính “gây sự” của thơ Bùi Chí Vinh và các hệ quả…………………..29<br /> Chƣơng 2. ĐẶC SẮC THƠ BÙI CHÍ VINH TRÊN PHƢƠNG DIỆN ĐỀ<br /> TÀI VÀ CẢM HỨNG SÁNG TẠO………………………………………..31<br /> 2.1. Quan niệm thơ của Bùi Chí Vinh……………………………………….31<br /> 2.1.1. Thơ với nhà thơ………………………………………………………..31<br /> 2.1.2. Thơ với đời…………………………………………………………….34<br /> 2.1.3. Thơ với độc giả………………………………………………………..38<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2.2. Đề tài, chủ đề thơ Bùi Chí Vinh………………………………………..40<br /> 2.2.1. Cái hiện tại chƣa hoàn thành…………………………………………41<br /> 2.2.2. Tình yêu……………………………………………………………….43<br /> 2.2.3. Đạo lý làm ngƣời……………………………………………………...47<br /> 2.3. Cảm hứng thơ Bùi Chí Vinh ……………………………………………49<br /> 2.3.1. Khẳng định cá tính……………………………………………………50<br /> 2.3.2. Đề cao một tình yêu không vụ lợi……………………………………..52<br /> 2.3.3. Dấn thân cùng cuộc đời, thời đại……………………………………..55<br /> Chƣơng 3. ĐẶC SẮC THƠ BÙI CHÍ VINH TRONG NGHỆ THUẬT TỔ<br /> CHỨC NGÔN TỪ………………………………………………………….60<br /> 3.1. Sự lựa chọn thể loại và nghệ thuật tổ chức bài thơ……………………...60<br /> 3.1.1. Sự lựa chọn thể loại…………………………………………………...61<br /> 3.1.2. Nghệ thuật tổ chức bài thơ……………………………………………78<br /> 3.2. Giọng điệu thơ Bùi Chí Vinh…………………………………………....86<br /> 3.2.1. Giọng điệu ngang tàng, khí khái kiểu “anh hai”……………………..88<br /> 3.2.2. Giọng đa tình, pha lẫn cợt nhả và nghiêm nghị……………………....90<br /> 3.2.3. Giọng trầm tƣ ………………………………………………………...92<br /> 3.2.4. Sự thống nhất giữa các sắc thái giọng điệu ………………………….96<br /> 3.3. Ngôn ngữ thơ Bùi Chí Vinh…………………………………………….98<br /> 3.3.1. Tính “vỉa hè” của ngôn ngữ…………………………………………..99<br /> 3.3.2. Phƣơng ngữ Nam Bộ trong thơ và hiệu quả nghệ thuật của nó……..106<br /> 3.3.3. Việc sử dụng điển tích để tạo tính liên văn bản……………………...113<br /> KẾT LUẬN………………………………………………………………..123<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………...125<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> 1.1. Thơ Việt Nam đương đại, nhất là “thơ trẻ” đang là hiện tượng cần<br /> được chú ý nghiên cứu một cách nghiêm túc và khoa học. Sáng tác văn học<br /> trẻ thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung rất phong phú,<br /> phức tạp, gây ra nhiều ý kiến đánh giá trái ngược nhau. Để có thể có được một<br /> ý niệm đúng đắn về “thơ trẻ”, người nghiên cứu không thể bằng lòng với kiểu<br /> đọc qua loa, đại khái. Sự nghiên cứu cụ thể về từng hiện tượng thơ luôn là<br /> việc làm cần thiết, giúp ta có những cứ liệu xác thực để nhìn nhận vấn đề một<br /> cách toàn diện. Đề tài của chúng tôi được triển khai trên cơ sở nhận thức này<br /> và thơ Bùi Chí Vinh được chọn làm điểm xuất phát.<br /> 1.2. Bùi Chí Vinh là một bản lĩnh sáng tạo, bản lĩnh thơ độc đáo của<br /> “văn trẻ”, “thơ trẻ” thành phố Hồ Chí Minh. Riêng về thơ, số lượng sáng tác<br /> của anh khá dồi dào. Anh đã có những đóng góp rõ rệt cho cuộc vận động đổi<br /> mới thơ ca Việt Nam trong vài ba thập niên vừa qua. Số độc giả mến mộ thơ<br /> anh không thể nói là không đông đảo. Anh lại cũng đã được nhiều cây bút phê<br /> bình chú ý. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có một công trình nào nghiên cứu<br /> về thơ của anh một cách toàn diện. Qua luận văn này, chúng tôi muốn góp<br /> phần khắc phục sự bất cập đó.<br /> 1.3. Chức năng của phê bình, ngoài việc làm sáng tỏ các giá trị của sáng<br /> tác, còn phải biết định hướng cảm thụ cho độc giả. Theo Trần Đình Sử trong<br /> Lí luận tiếp nhận văn học thì: “Trước những hiện tượng thơ có nhiều nét dị<br /> thường, sự định hướng này càng tỏ ra cần thiết. Lý luận tiếp nhận ngày nay<br /> chưa thể nói là đã giải quyết ổn thỏa mọi khúc mắc, nhưng rõ ràng đã mở ra<br /> một bức tranh phức tạp khiến chúng ta phải suy nghĩ. Phê bình nhầm là<br /> chuyện thường, nhưng nhiều khi phê bình lầm mà phương hại một đời văn,<br /> đời thơ thì chẳng còn là chuyện thường được nữa. Thói thường nhà phê bình<br /> <br /> 4<br /> <br /> tự tin cứ phăm phăm xông lên phía trước, mối ngôn từ dào dạt tuôn ra, hoặc<br /> bắn ra như súng máy cực nhanh, mấy ai bình tâm nghĩ lại xem cách bắn của<br /> mình và liệu có bắn oan không?”. Lý luận tiếp nhận ngày nay giải phóng cho<br /> sức sáng tạo của người đọc, mở cửa cho sự phê bình nhiều phía nhiều chiều,<br /> nhưng cũng đòi hỏi hơn bao giờ hết sự cẩn trọng. Nó dập tắt cái tư tưởng chỉ<br /> sùng bái một vài cây bút được gọi là quyền uy, mặc dù tài năng không phải là<br /> thứ được chia đều cho mọi người. Trong nhiều lí thuyết bàn về việc tiếp nhận<br /> văn học, các nhà phê bình cho rằng người đọc văn học được xem là kẻ đồng<br /> sáng tạo (như bù đắp, chắp nối, liên tưởng, cụ thể hóa...) ra tác phẩm không<br /> phải chỉ với tư cách làm sống dậy tác phẩm trong cảm thụ mà còn phát hiện ý<br /> nghĩa mới và mối liên hệ chỉnh thể tương ứng với nó. Như vậy, mọi cánh cửa<br /> chìm của tác phẩm đều được mở ra khi chỉ cần có căn cứ đầy đủ.<br /> Luận văn của chúng tôi, trên cơ sở đánh giá một cách toàn diện những nét độc<br /> đáo nghệ thuật của thơ Bùi Chí Vinh, muốn có được chút đóng góp vào việc<br /> nâng cao tầm đón nhận và mở rộng khẩu vị thưởng thức nghệ thuật thơ của<br /> độc giả.<br /> 2. Lịch sử vấn đề<br /> Cho đến lúc này, chưa có một công trình nghiên cứu nào hoàn chỉnh và<br /> qui mô về các sáng tác của Bùi Chí Vinh. Có thể nói, Bùi Chí Vinh là một<br /> hiện tượng thơ “lập dị”. Cách chơi từ, đùa chữ của anh phản ánh rõ phong<br /> cách sống của anh. Độc giả nghiệm ra rằng, đằng sau giọng thơ lúc trầm tư,<br /> lúc nghiêm nghị, lúc ngang tàng, lúc cợt nhả kia là một tình yêu, một tấm lòng<br /> chân chính, một khát khao vươn tới sự thanh cao trong cuộc sống ngộp thở (vì<br /> nhiều lý do) này. Nhưng không vì thế mà anh được tất thảy yêu mến. Người ta<br /> có chào đón mà cũng có sự phê phán nặng lời đối với thơ anh. Con - người sống của anh bị đánh giá là kì dị, xa lạ, con - người - thơ của anh có lúc bị<br /> nhiều đối tượng nghiên cứu, phê bình quay lưng vì anh không đi theo lối đi<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2