intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Ngữ văn: Khảo sát địa danh ở thành phố Thái Nguyên

Chia sẻ: Trần Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:134

45
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn qua việc nghiên cứu hệ thống địa danh của người Việt trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, luận văn hướng tới việc tìm ra quy luật cơ bản cũng như những nét đặc thù về cấu tạo, ý nghĩa, nguồn gốc, phương thức định danh, và mối quan hệ với các nhân tố lịch sử, địa lí, văn hoá... của hệ thống địa danh thành phố Thái Nguyên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Ngữ văn: Khảo sát địa danh ở thành phố Thái Nguyên

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN  TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM  Hoàng Thị Đường  KHẢO SÁT ĐỊA DANH  Ở THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN  LUẬN VĂN THẠC SĨ NGỮ VĂN  THÁI NGUYÊN - NĂM 2008
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN  TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM  Hoàng Thị Đường  KHẢO SÁT ĐỊA DANH  Ở THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN  Chuyên ngành: Lý luận Ngôn ngữ  Mã số: 60 22 01  LUẬN VĂN THẠC SĨ NGỮ VĂN  NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:  PGS.TS. PHẠM HÙNG VIỆT  THÁI NGUYÊN - NĂM 2008
  3. 1  MỤC LỤC  Mục lục ......................................................................................................................................................................................1 Lời nói đầu .............................................................................................................................................................................4 Danh mục qui ƣớc chữ viết tắt ......................................................................................................................5 Danh mục bảng biểu ...................................................................................................................................................6 Bản đồ hành chính thành phố Thái Nguyên   .................................................................................... 7 MỞ ĐẦU...............................................................................................................................................................................................8 1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................................................................................ 8 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.............................................................................................................9 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................................................................9 4. Phương pháp nghiên cứu và nguồn ngữ liệu ..................................................................................9 5. Lịch sử vấn đề ..............................................................................................................................................................10 6. Ý nghĩa khoa học và đóng góp của đề tài ........................................................................................14 7. Cấu trúc của luận văn ..........................................................................................................................................1 5 CHƢƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG .............................................................................................................16 1.1. Khái niệm địa danh và địa danh học .................................................................................................1 6 1.1.1. Khái niệm địa danh   .............................................................................................................................1 6 1.1.2. Khái niệm địa danh học ...................................................................................................................18 1.2. Chức năng và phân loại địa danh .........................................................................................................18 1.2.1. Chức năng của địa danh ...................................................................................................................1 8 1.2.2. Phân loại địa danh ..................................................................................................................................19 1.2.3. Vấn đề đồng đại và lịch đại trong nghiên cứu địa danh ..............................24 1.3. Địa danh thành phố Thái Nguyên ­ những vấn đề liên quan .................................2 5 1.3.1.Vị trí địa lí .........................................................................................................................................................2 5 1.3.2. Lịch sử ................................................................................................................................................................26 1.3.3. Dân cư, dân tộc .........................................................................................................................................2 9 1.3.4. Ngôn ngữ, chữ viết, văn hoá ......................................................................................................3 0 1.4. Địa danh thành phố Thái Nguyên ­ kết quả thu thập và phân loại ................32 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  4. 2  1.4.1. Kết quả thu thập .....................................................................................................................................3 2 1.4.2. Phân loại ...........................................................................................................................................................3 3 Tiểu kết .......................................................................................................................................................................................40 CHƢƠNG 2. ĐẶC ĐIỂM CẤU TRÚC VÀ Ý NGHĨA ĐỊA DANH THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN .......................................................................................................................................42 2.1. Đặc điểm cấu trúc ...............................................................................................................................................42 2.1.1. Khái niệm cấu trúc ................................................................................................................................4 2 2.1.2. Mô hình cấu trúc địa danh ở thành phố Thái Nguyên .......................................4 2 2.1.2.1. Về mô hình cấu trúc phức thể địa danh .................................................................42 2.1.2.2. Mô hình cấu trúc phức thể địa danh ở thành phố Thái Nguyên ....4 4 2.1.3. Về thành tố chung   ...............................................................................................................................4 6 2.1.3.1. Khái niệm thành tố chung .....................................................................................................46 2.1.3.2. Thành tố chung trong địa danh thành phố Thái Nguyên ........................4 7 2.1.4. Về tên riêng ...................................................................................................................................................57 2.1.4.1. Khái niệm tên riêng ......................................................................................................................57 2.1.4.2. Đặc điểm tên riêng trong phức thể địa danh ở thành phố Thái Nguyên .....................................................................................................................................................5 7 2.2. Ý nghĩa địa danh thành phố Thái Nguyên ....................................................................................70 2.2.1. Vấn đề ý nghĩa được phản ánh trong địa danh .......................................................70 2.2.2. Các nhóm ý nghĩa được phản ánh trong địa danh .................................................7 1 2.2.2.1. Địa danh chỉ hình dáng, kích thước đối tượng ................................................71 2.2.2.2. Địa danh chỉ phương hướng, vị trí đối tượng .................................................72 2.2.2.3. Địa danh chỉ nghề nghiệp và sản phẩm kinh tế đặc trưng của địa phương   ........................................................................................................................................7 2 2.2.2.4. Địa danh mang tên người .......................................................................................................7 2 2.2.2.5. Địa danh chỉ số .................................................................................................................................7 3 2.2.2.6. Địa danh chỉ đặc trưng, tính chất đối tượng.....................................................7 3 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  5. 3  2.2.2.7. Địa danh chỉ tâm lí, nguyện vọng ...............................................................................73 2.2.2.8. Địa danh phản ánh tín ngưỡng, tôn giáo và đời sống văn hoá tâm linh ....................................................................................................................................................74 Tiểu kết .............................................................................................................................................................................7 5 CHƢƠNG 3. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ ­ VĂN HOÁ THỂ HIỆN TRONG ĐỊA DANH THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN ........................................................................7 6 3.1. Một số vấn đề về ngôn ngữ ­ văn hóa ..........................................................................................7 6 3.1.1. Khái niệm văn hoá .................................................................................................................................7 6 3.1.2. Mối quan hệ giữa ngôn ngữ ­ văn hoá ..............................................................................7 7 3.2. Một số đặc điểm văn hoá thể hiện trong địa danh ...........................................................7 9 3.2.1. Các dạng tồn tại của văn hoá được thể hiện trong địa danh ...................7 9 3.2.1.1. Đặc điểm văn hoá trong địa danh thành phố Thái Nguyên qua hiện tượng phản ánh sự tồn tại của các di sản vật thể ...............7 9 3.2.1.2. Đặc điểm văn hoá trong địa danh thành phố Thái Nguyên qua hiện tượng phản ánh sự tồn tại của các di sản phi vật thể ................7 9 3.2.2. Sự thể hiện các phương diện văn hoá trong địa danh thành phố Thái Nguyên ............................................................................................................................................8 3 3.2.2.1. Sự thể hiện các phương diện văn hoá sinh hoạt .........................................83 3.2.2.2. Sự thể hiện các phương diện văn hoá sản xuất ..........................................8 4 3.2.2.3. Sự thể hiện các phương diện văn hoá vũ trang .............................................8 4 Tiểu kết .............................................................................................................................................................................8 6 KẾT LUẬN ......................................................................................................................................................................................8 7 Danh mục công trình đã công bố có liên quan đến đề tài luận văn   ..........................8 9 Tài liệu tham khảo ..........................................................................................................................................................90 Phụ lục ảnh ............................................................................................................................................................................9 4 Phụ lục các địa danh sắp xếp theo tần số từ cao xuống thấp theo tiêu chí tự nhiên, không tự nhiên   .....................................................................................................................................9 6 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  6. 4  LỜI CẢM ƠN  Được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thái Nguyên anh hùng là niềm tự  hào lớn của chúng tôi. Nay lại được tìm hiểu đôi nét về hệ thống địa danh trên   địa bàn, chúng tôi như  có dịp may để  bày tỏ  tấm lòng biết  ơn, sự  thành kính  của mình đối với quê hương.  Để  hoàn thành luận văn, chúng tôi xin chân thành cảm  ơn PGS. TS Phạm  Hùng Việt, người đã trực tiếp hướng dẫn chúng tôi thực hiện đề tài khoa học   này, cảm  ơn sự giúp đỡ  của các Thầy, Cô giáo trong tổ  Ngôn ngữ, Khoa Sau   đại học, trường Đại học Sư phạm ­ Đại học Thái Nguyên và các thầy cô giáo  ở Viện Ngôn ngữ học, Viện Khoa học xã hội Việt Nam.  Chúng tôi cũng xin chân thành cảm  ơn sự  giúp đỡ  nhiệt tình của UBND,  Thành uỷ, các cơ  quan thuộc Sở  văn hoá Thông tin, Uỷ  ban Nhân dân các  Phường, Xã, các bạn đồng nghiệp đã giúp đỡ  chúng tôi có những tư  liệu để  hoàn thành Luận văn này.  Tác giả  Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  7. 5  DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT  C. G Phường Cam Giá Đ. Q Phường Đồng Quang G. S Phường Gia Sàng H. S Phường Hương Sơn H. V. T Phường Hoàng Văn Thụ L. S Xã Lương Sơn P. Đ. P Phường Phan Đình Phùng P. H Xã Phúc Hà P. Trìu Xã Phúc Trìu P. Xá Phường Phú Xá P. Xuân Xã Phúc Xuân Q. Thắng Xã Quyết Thắng Q. Triều Phường Quan Triều Q. Trung Phường Quang Trung Q. V Phường Quang Vinh T. Cương Xã Tân Cương T. D Phường Túc Duyên T. Đán Phường Thịnh Đán T. Đức Xã Thịnh Đức T. Lập Phường Tân Lập T. Long Phường Tân Long T. Lương Xã Tích Lương T. Thành Phường Tân Thành T. Thịnh Phường Tân Thịnh T.V Phường Trưng Vương Tr.Thành Phường Trung Thành Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  8. 6  DANH MỤC BẢNG BIỂU  Bảng 1.1. Thống kê phân loại địa danh theo tiêu chí tự nhiên ­ không tự  nhiên ...................................................................................................................................................3 3 Bảng 1.2. Thống kê phân loại địa danh theo tiêu chí nguồn gốc ngôn ngữ .... . ..39 Bảng 2.1. Thống kê số lượng âm tiết trong thành tố chung của phức thể địa danh thành phố Thái Nguyên ........................................................................................47 Bảng 2.2. Thống kê các loại đối tượng chuyển hoá trong địa danh thành phố Thái Nguyên ......................................................................................................................5 0 Bảng 2.3. Thống kê số lượng các yếu tố( âm tiết ) trong địa danh thành phố Thái Nguyên..................................................................................................................................57 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  9. 7  BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN  Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  10. 8  MỞ ĐẦU  1. Lí do chọn đề tài  1.1.  Nghiên cứu địa danh là một trong những lĩnh vực rất quan trọng và  cần thiết trong ngôn ngữ học truyền thống cũng như ngôn ngữ học hiện đại.   Nó không chỉ  làm sáng tỏ  những đặc điểm, những qui luật nội bộ  của địa  danh, góp phần vào nghiên cứu ngôn ngữ ở một vùng miền, một đất nước mà  còn có ý nghĩa liên quan đến một số vấn đề khác, đặc biệt là mối quan hệ giữa   ngôn ngữ và văn hoá. Nghiên cứu cấu tạo, phương thức định danh và ý nghĩa  của các yếu tố cũng như  những qui luật biến đổi trong sự tương tác với văn  hoá của địa danh nói chung và của địa danh thành phố Thái Nguyên nói riêng  là  hướng đến những ý nghĩa, những giá trị trên.  1.2. Nghiên cứu địa danh giúp ta thấy được sự  biểu đạt khác nhau của   ngôn ngữ về vốn từ. Hiểu biết một cách thoả đáng vốn từ về nhiều mặt nhất là  về phương diện cấu tạo, ngữ nghĩa, từ đó có được nguồn tư liệu quý cho việc  nghiên cứu lịch sử ngôn ngữ và văn hoá của dân tộc. Mặt khác nghiên cứu sâu  vốn từ về địa danh sẽ  góp phần tìm hiểu sâu hơn về  địa phương trên nhiều   lĩnh vực, đặc biệt là về sự phát triển của ngôn ngữ và văn hoá.  1.3. Thành phố  Thái Nguyên là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá, xã   hội của tỉnh Thái Nguyên. Nơi đây đã ghi biết bao dấu ấn văn hoá, lịch sử của  đất nước. Là người bản địa, được sinh ra, lớn lên và hiện đang làm việc tại địa  phương, chúng tôi mong muốn tìm hiểu các địa danh vùng đất quê hương   mình về các các mặt: cấu tạo, ý nghĩa, phương thức đặt tên và chỉ  ra những  đặc trưng văn hoá, lịch sử, địa lí, dân cư của vùng, do vậy chúng tôi chọn đề   tài:  "Khảo sát địa danh  ở  thành phố  Thái Nguyên"  làm đề  tài để  thực hiện   luận văn của mình.  Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  11. 9  2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu  2.1. Mục đích  Qua việc nghiên cứu hệ thống địa danh của người Việt trên địa bàn thành   phố  Thái Nguyên, luận văn hướng tới việc tìm ra quy luật cơ  bản cũng như  những nét đặc thù về cấu tạo, ý nghĩa, nguồn gốc, phương thức định danh, và  mối quan hệ  với các nhân tố  lịch sử, địa lí, văn hoá... của hệ  thống địa danh  thành phố Thái Nguyên.  2.2. Nhiệm vụ  2.2.1. Tìm hiểu các vấn đề lý thuyết về địa danh.  2.2.2. Điều tra, khảo sát các địa danh trên địa bàn thành phố Thái Nguyên  2.2.3. Phân tích, miêu tả hệ thống địa danh về các mặt: cấu tạo, ý nghĩa,  phương thức định danh, v.v.  2.2.4. Chỉ ra đặc điểm ngôn ngữ ­ văn hoá qua hệ thống địa danh trên địa   bàn thành phố Thái Nguyên.  3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu  3.1. Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hệ thống địa danh trên địa bàn   thành phố Thái Nguyên.  3.2.  Với nhiệm vụ  trọng tâm là khảo sát địa danh trên địa bàn thành phố  Thái Nguyên, chúng tôi tập trung khảo sát các địa danh đang tồn tại trên địa bàn  (có chú ý đến một số  địa danh đã có trước đây). Riêng lớp từ  ngữ  chỉ  tên  gọi:  công ty, xí nghiệp, cơ quan... không được chúng tôi đưa vào đối tượng khảo sát  vì xuất phát từ quan niệm và hướng nghiên cứu của luận văn.  4. Phƣơng pháp nghiên cứu và nguồn ngữ liệu  4.1. Phương pháp  Để thực hiện được mục đích đã nêu, luận văn vận dụng các phương pháp:  4.1.1. Điều tra, điền dã, khảo sát các địa danh đang tồn tại.  4.1.2. Thống kê định lượng, so sánh ­ đối chiếu.  Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  12. 10  4.1.3. Phân tích, miêu tả hệ thống địa danh về các mặt cấu tạo, ý nghĩa,  phương thức định danh.  Trong đó phương pháp sử  dụng chủ  yếu là phân tích tổng hợp tư  liệu,   miêu tả để lí giải những vấn đề có liên quan, đưa ra nhận định đánh giá và kết  luận theo mục đích nghiên cứu đã xác định.  4.2. Nguồn ngữ liệu  Hệ  thống địa danh mà chúng tôi đã tập hợp, gồm 1072 địa danh, được  lấy từ:  ­ Tư liệu điều tra điền dã ở thành phố Thái Nguyên. Đây là tư liệu chủ  yếu và quan trọng để chúng tôi hoàn thành luận văn của mình.  ­ Các số liệu thống kê của một số cơ quan nhà nước như: Thành uỷ, Hội  đồng Nhân dân ­ Uỷ ban Nhân dân thành phố Thái Nguyên, Sở Giao thông Vận  tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hoá Thông tin...  ­ Bản đồ, tranh, ảnh các loại khi cần để so sánh đối chiếu với các địa  danh trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.  Sau khi khảo sát, thu thập tư liệu, chúng tôi tiến hành sắp xếp, thống kê,  phân loại địa danh theo những hệ thống khác nhau (cấu tạo, ý nghĩa, nguồn  gốc và phương thức định danh) để phục vụ cho mục đích, nhiệm vụ của đề tài.   Khi cần thiết, có đối chiếu, so sánh với địa danh ở  Hải Phòng, Quảng Trị,  Nghệ  An để  làm nổi bật những nét đặc trưng riêng của địa danh thành phố   Thái Nguyên.  5. Lịch sử vấn đề  5.1. Trên thế giới  Là một bộ môn của ngôn ngữ  học, địa danh học chuyên nghiên cứu các  vấn đề liên quan đến địa danh như: lịch sử, cấu tạo, ý nghĩa, cách thức đặt tên  và sự biến đổi của các địa danh. Việc nghiên cứu địa danh đã có từ rất lâu ở   cả phương Đông và phương Tây. Tuy nhiên, địa danh học được coi là một bộ  Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  13. 11  môn khoa học thực sự, có đối tượng nghiên cứu riêng, có hệ  phương pháp,  nguyên tắc nghiên cứu riêng, có hệ  thống lí thuyết riêng, theo các nhà nghiên  cứu, chỉ thực sự bắt đầu vào thế kỉ 19 ở Tây Âu.  Vấn đề nguồn gốc, ngữ nghĩa của các địa danh thường được các nhà khoa  học quan tâm nghiên cứu và họ coi đây là những vấn đề trung tâm, quan trọng.  Khi nghiên cứu về địa danh lịch sử văn hoá du lịch và thương mại Hoà  Bình, các nhà nghiên cứu đã viết: “Cuộc tranh luận của họ thường xoay quanh  hai nội dung: một là, địa danh cũng như tên riêng, có nghĩa hay không có  nghĩa, nếu có thì biểu hiện ngữ nghĩa của nó ra sao, liên quan đến những  thành tố nào; hai là, địa danh được hình thành do ai, thần thánh hay con người  là chủ thể của nó. Tuy nhiên, sự bàn luận của họ thường được nhìn nhận và  xem xét từ góc độ bản thể luận (ontology) nhưng đã có một số điều chỉnh, họ  thường hướng đến góc độ quy chiếu trong lí thuyết quy chiếu  (reference  theory), ví dụ như John R. Searle, Keith Dounellan. Những bàn luận như vậy  xuất hiện nhiều ở các nhà triết học cổ đại như Socrates, Platon. Ngoài ra, ở  Trung Quốc có rất nhiều người đã tiến hành công tác ghi chép, sưu tập, tổng  hợp và phần nào đó giải thích cách đọc, ngữ nghĩa của địa danh. Ví dụ như:  Ban Cố đời Đông Hán (32­ 92) đã sưu tập và ghi chép đến 4000 địa danh  trong Hán Thư ; sách Thuỷ kinh chú đời Bắc Ngụy (380­ 535) đã đề cập đến  hơn 2 vạn địa danh...  Các công trình về  địa danh và liên quan đến địa danh sau đó thường là  những công trình sưu tầm, tập hợp các địa danh lại với tư cách là những cuốn  sổ tay, những cuốn từ điển địa danh.  Đến cuối thế kỉ 19, ngành địa danh học chính thức ra đời ở Châu Âu. Các  công trình thời kì này đi sâu nghiên cứu nhiều vấn đề  lí thuyết, nguồn gốc,  diễn biến, sự lan toả và sản sinh của địa danh. Cũng vào cuối thế kỉ 19, đầu  thế kỉ 20 đã xuất hiện nhiều công trình nghiên cứu về địa danh có tính chất lí  Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  14. 12  luận cao, có giá trị như: Từ và các địa điểm, hay, sự minh hoạ có tính nguyên lai  về lịch sử, dân tộc học và địa lí học của Issac Taylor (1864); Địa danh học của  J.J. Eghi (1872); Địa danh học của J.W. Nagh (1903)...  Vào đầu thế kỉ 20, hàng loạt công trình nghiên cứu địa danh theo hướng  lí  thuyết, thực hành hoặc cả  hai hướng đã ra đời. Càng về  sau, trong các công  trình nghiên cứu, các tác giả càng cố gắng xây dựng một hệ thống lí thuyết địa   danh học. Ví dụ: Atlat ngôn ngữ  Pháp của J. Gilenon; Nguồn gốc và sự  phát  triển của địa danh của tác giả A. Dauzat; Địa danh học, kho trí thức, các qui tắc  và ngôn ngữ của các tên địa lí của Naftali Kadmon... Nhiều cuộc hội thảo được  tổ chức ở Mỹ, Anh... và các tổ chức nghiên cứu về địa danh có tính chất quốc   gia, quốc tế  được thành lập. Năm 1890, 1902, lần lượt thành lập Uỷ  ban  địa  danh Mỹ, Uỷ ban địa danh Thuỵ Điển và ở Đức năm 1925 đã có tạp chí chuyên  ngành Nghiên cứu địa danh...”[47, tr.16­17].  Bên cạnh đó, trong công trình nghiên cứu của mình, Từ  Thu Mai đưa ra  nhận định: “Các nhà khoa học Xô Viết như N. I. Niconov; E. M. Muraev;  A. V. Superanskaja là những người tiên phong trong lĩnh vực xây dựng một  hệ  thống lí luận về  lí  thuyết  địa  danh. Trong đó, đáng  chú ý   là A.  V.  Superanskaja với Địa danh là gì ?, tác phẩm đã đi sâu vào vấn đề nhận diện và  phân tích địa danh. Ngoài việc đưa ra cách hiểu về khái niệm địa danh, tác  giả  này còn đề cập đến tính liên tục của tên gọi, không gian tên riêng và các  loại  địa danh cũng như tên gọi các đối tượng địa lí theo loại hình... Có thể nói, đây là   công trình lớn có giá trị  tổng kết những kết quả  nghiên cứu mới, làm cơ   sở  vững chắc cho việc nghiên cứu địa danh tiếp theo  ở  Liên bang Xô Viết   trước đây” [27, tr.11­12].  Ngày nay, địa danh  học ngày càng thu hút mạnh mẽ  các nhà nghiên cứu  thuộc nhiều ngành khác nhau, nhất là các nhà ngôn ngữ học, đặc biệt là những  người làm công tác chính sách ngôn ngữ, những người làm công tác bản đồ,  Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  15. 13  những người nghiên cứu về  ngôn ngữ  dân tộc, nghiên cứu lịch sử  ngôn ngữ.  Các tổ chức nghiên cứu về địa danh ngày càng được thành lập nhiều hơn. Mặt  khác, đối tượng, tính chất, phương pháp nghiên cứu của ngành địa danh học  cũng ngày càng được mở rộng cả về hệ thống lí thuyết và thực tiễn.  5.2. Ở Việt Nam  Cùng với xu hướng phát triển của ngôn ngữ học, đặc biệt là của địa danh  học trên thế  giới, vấn đề  nghiên cứu địa danh  ở  Việt Nam cũng đã có từ  lâu  nhưng mới chỉ đề  cập tới góc độ  địa lí ­ lịch sử, địa chí... nhằm tìm hiểu đất  nước, con người. Phải đến những năm 60 của thế kỉ trước, các vấn đề nghiên cứu  địa danh và lí luận về địa danh học mới được quan tâm một cách đích thực.  Một số  tác giả  như  Đào Duy Anh, Hoàng Thị  Châu, Phạm Đức Dương,   Trần Trí Dõi, Lê trung Hoa, Nguyễn Kiên Trường, Từ Thu Mai... đã vận dụng   nhiều tri thức, phương pháp của ngôn ngữ  học so sánh lịch sử  vào trong  nghiên cứu địa danh. Nhiều kết luận của họ rút ra có tính chất liên ngành cao,   được nhiều ngành sử dụng, tham chiếu.  Hoàng Thị  Châu được xem là người đầu tiên nghiên cứu địa danh dưới  góc nhìn của ngôn ngữ học với bài viết Mối liên hệ về ngôn ngữ cổ đại ở   Đông Nam Á qua một vài tên sông (1964). Lê Trung Hoa khi nghiên cứu Địa  danh  ở  Thành phố  Hồ  Chí Minh (1991)  đã đưa ra những cơ  sở  lí thuyết để   phân tích và chỉ ra những đặc điểm cấu tạo, nguồn gốc, ý nghĩa và sự biến đổi  của địa danh. Đến năm 1996, với luận án  Những đặc điểm chính của địa   danh Hải Phòng, Nguyễn Kiên Trường đã bổ  sung một số  vấn đề  lí thuyết  địa danh mà Lê Trung Hoa đã đưa ra trước đó. Đặc biệt, luận án khái quát  được những đặc điểm về cấu tạo, nguồn gốc, ý nghĩa và sự biến đổi của địa  danh Hải Phòng trong sự so sánh với địa danh các vùng khác ở Việt Nam.  Tiếp đó, nhằm góp phần cho sự đa dạng của các khuynh hướng, các  phương pháp nghiên cứu địa danh, tác giả Trần Trí Dõi đã công bố một số bài  Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  16. 14  viết về địa danh theo khuynh hướng so sánh ­ lịch sử. Đó là các bài viết  Về   địa danh Cửa Lò  (2000);  Về  một vài địa danh, tên riêng gốc Nam Đảo trong  vùng Hà Nội xưa  (2000);  Không gian ngôn ngữ  và tính kế  thừa đa chiều   của địa danh (qua phân tích một vài địa danh  ở  Việt Nam) (2001) và Vấn đề   địa danh biên giới Tây Nam: một vài nhận xét và những kiến nghị (2001).  Nếu như  các tác giả  trên nghiên cứu địa danh theo kiểu tiếp cận ngôn  ngữ học xuất phát từ  chính bản thân đối tượng địa danh thì công trình nghiên  cứu Một số vấn đề địa danh học Việt Nam (2000) của Nguyễn Văn Âu lại  theo hướng tiếp cận địa lí ­ lịch sử ­ văn hoá. Gần đây nhất là hai luận án Tiến  sĩ tìm hiểu địa danh dưới góc độ  ngôn ngữ  của Từ Thu Mai với  Nghiên cứu  địa danh Quảng Trị  (2004)  và Phan Xuân Đạm với  Khảo sát các địa danh  ở   Nghệ An (2005). Ngoài ra, còn có khá nhiều luận văn Thạc sĩ của các học viên  ở các trường Đại học khi tìm hiểu địa danh ở các huyện, thị xã, thành phố.  Như vậy, có thể thấy rằng các khuynh hướng nghiên cứu địa danh ở Việt  Nam là rất phong phú và đa dạng. Chính vì thế mà chúng ta có thể nhìn nhận   địa danh ở những khía cạnh khác nhau. Và điều quan trọng là để  làm sáng tỏ  vấn đề địa danh, sự tiếp cận liên ngành là rất cần thiết  5.3. Ở Thái Nguyên  Cho đến nay, chưa có một công trình thật sự chuyên sâu nào nghiên cứu địa  danh   thành   phố   Thái   Nguyên   dưới   góc   độ   ngôn   ngữ.   Hiện   nay,   ở   Thái  Nguyên mới chỉ có công trình Địa chí Thái Nguyên đang dần hoàn chỉnh và  đi  vào in ấn. Do đó, nghiên cứu địa danh thành phố Thái Nguyên dưới góc độ ngôn  ngữ là hướng tiếp cận mới, cũng qua đó cho phép ta nhận diện được đặc trưng  văn hoá, yếu tố lịch sử, địa lí của địa phương.  6. Ý nghĩa khoa học và đóng góp của đề tài  6.1. Trước đây đã có những luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ khảo cứu địa  danh ở những vùng khác nhau như TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nghệ An,  Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  17. 15  Quảng Trị  và các vùng khác. Luận văn của chúng tôi tập trung khảo sát địa  danh thành phố  Thái Nguyên về  cấu tạo, ý nghĩa, nguồn gốc, phương thức   định danh và sự biến đổi của nó cũng như mối quan hệ của địa danh với văn hoá.  6.2. Luận văn mô tả bức tranh tổng thể về hệ thống địa danh ở thành phố  Thái Nguyên. Những tư liệu và kết quả có được trong luận văn có thể sẽ là sự  chuẩn bị để xây dựng Từ điển địa danh thành phố Thái Nguyên.  6.3. Luận văn thống kê và trình bày hệ  thống địa danh  ở  26 xã, phường  thuộc thành phố Thái Nguyên. Tìm, phân tích những địa danh tiêu biểu cho các  đối tượng địa lí, tự nhiên và nhân văn ở địa bàn.  6.4. Từ góc độ địa danh học, đề tài góp phần tìm hiểu các mặt địa lí, lịch   sử, văn hoá của thành phố Thái Nguyên.  7. Cấu trúc của luận văn  Theo mục đích, nhiệm vụ đã được xác lập, ngoài phần mở đầu, kết luận,  luận văn gồm có ba chương:  Chương 1: Một số vấn đề chung.  Chương 2: Đặc điểm cấu trúc và ý nghĩa địa danh thành phố  Thái Nguyên.  Chương 3: Đặc điểm ngôn ngữ ­ văn hoá thể hiện qua địa danh thành phố  Thái Nguyên.  Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  18. 16  Chương 1:  MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG  1.1. Khái niệm địa danh và địa danh học  1.1.1. Khái niệm địa danh  Tuỳ  theo mục đích, qui  ước nhất định trong từng hoàn cảnh, không gian   cụ thể mà con người khi đã nhận thức, nhận diện về bất kì một thực thể nào  trong thế giới thực tại cũng đều gọi tên và đặt tên. Do đó, có thể nói nhu cầu đặt  tên, gọi tên là một nhu cầu thường trực, tất yếu và quan trọng của con người.  Tên đất, tên sông, tên núi, tên biển, tên suối, tên đường phố... đều là  những địa danh. Một địa danh, xét về  mặt lôgíc học, tương đương với một  khái niệm; xét về mặt ngôn ngữ, địa danh được cấu tạo là từ hoặc cụm từ.  Thuật ngữ địa danh có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp, có cấu tạo gồm hai bộ  phận topos (địa điểm, vị trí) và omoma/ onyma (tên gọi) [18, tr.11]. Như vậy,  ý  nghĩa chung nhất của thuật ngữ này là "tên gọi điểm địa lí".  Khái niệm địa danh cần được hiểu theo đúng phạm vi xuất hiện của nó.  Nếu hiểu theo lối chiết tự thì địa là đất, danh là tên, vậy địa danh tức là tên  đất. Tuy nhiên, khái niêm này cần phải được hiểu  ở  mức độ  rộng hơn, khái  quát hơn vì đây là đối tượng nghiên cứu của một ngành khoa học. Cụ thể, địa  danh không chỉ là tên gọi của các đối tượng địa lí gắn với từng vùng đất cụ  thể mà là tên gọi của tất cả các đối tượng địa lí tồn tại trên trái đất. Nó có thể  là tên gọi của các đối tượng địa hình thiên nhiên, đối tượng địa lí cư  trú hay là  công trình do con người xây dựng, tạo lập nên.  Địa danh là lớp từ ngữ nằm trong từ vựng của một ngôn ngữ, được dùng để  đặt tên, gọi tên các đối tượng địa lí. Vì vậy, nó hoạt động và chịu sự  tác  động, sự chi phối của các qui luật ngôn ngữ nói chung về  mặt ngữ  âm, từ  vựng ­ ngữ nghĩa và ngữ pháp.  Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  19. 17  Hiện nay có rất nhiều nhà nghiên cứu đã dựa vào cách lập luận và hướng  tiếp cận của mình để  đưa ra cách định nghĩa khác nhau về  địa danh.  Ở  Việt  Nam, các nhà nghiên cứu xem xét địa danh theo hai hướng là:   nghiên cứu địa   danh theo góc độ ngôn ngữ và nghiên cứu địa danh theo góc độ địa lí ­ văn hoá.  Với cách tiếp cận địa danh theo góc độ  ngôn ngữ, Lê Trung Hoa đưa ra  cách hiểu "Địa danh là những từ  hoặc ngữ  cố  định được dùng làm tên riêng  của các địa hình thiên nhiên, các đơn vị  hành chính, các vùng lãnh thổ   (không có ranh giới rõ ràng)  và các công trình xây dựng thiên về  không gian   hai chiều" [23, tr.21]. Nguyễn Kiên Trường quan niệm  "Địa danh là tên riêng   của các đối tượng địa lí tự  nhiên và nhân văn xác định trên bề  mặt trái đất"  [44, tr.16]. Phan Xuân Đạm xem "Địa danh là lớp từ đặc biệt được sinh ra để   đánh dấu vị  trí, xác lập các tên gọi đối tượng địa lí và nhân văn" [18, tr.16].  Từ Thu Mai lại cho rằng "Địa danh là những từ ngữ chỉ tên riêng của các đối  tượng địa lí có vị trí xác định trên bề mặt trái đất" [27, tr.22].  Từ góc độ địa lí ­ văn hoá, Nguyễn Văn Âu quan niệm  "Địa danh là tên đất,  gồm tên sông, núi, làng mạc,... hay là tên các địa phương, các dân tộc"  [3,tr.5].  Tác giả Đào Duy Anh cho rằng "Địa danh là tên gọi các miền đất" [1, tr.220].  Theo chúng tôi, sự  khác biệt trong các quan niệm trên chủ  yếu là xuất   phát từ phương diện, góc nhìn không giống nhau. Vì thế, để  tiện cho thao tác  làm việc, chúng tôi chấp nhận cách hiểu chung nhất về  địa danh như  sau: Địa  danh là những từ, cụm từ  dùng để  gọi tên các đối tượng, không gian địa lí,   các đặc trưng địa hình, địa vật; có tác dụng khu biệt, định vị  những đối  tượng, không gian địa lí, các đặc trưng địa hình, địa vật này với các đối   tượng, không gian địa lí, các đặc trưng địa hình, địa vật khác.  Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
  20. 18  1.1.2 Khái niệm địa danh học  Địa   danh   học     (toponymy,   toponomasiology,   toponomastics),   theo   các   nhà nghiên cứu, là một trong những bộ  môn của danh học (onomastics). Đặt  trong khung cảnh của ngôn ngữ học, địa danh học nằm trong lòng bộ môn từ   vựng học, vì đối tượng nghiên cứu của địa danh học chính là các từ ngữ được  sử dụng để gọi tên, đặt tên. Địa danh học là một bộ môn khoa học có tính chất  liên ngành, đa ngành, nó sử dụng nhiều phương pháp, thao tác nghiên cứu, kết  quả nghiên cứu của nhiều ngành khoa học khác nhau như lịch sử, dân tộc học,  địa lí học, văn hoá học... Mỗi địa danh đều gắn chặt với những chủ thể nhất  định ở những thời điểm nhất định, tương ứng với nó là một lịch sử, văn hoá,  tôn giáo, tín ngưỡng, ngôn ngữ, tư  duy... Qua mỗi địa danh nào đó, ta có thể   thấy được quá trình lịch sử ­ xã hội của một dân tộc. Bộ môn khoa học này,  nói chung, có nhiệm vụ  nghiên cứu về  hai mặt nội dung ngữ  nghĩa và hình  thức ngữ  âm góp phần làm nên tín hiệu địa danh, khi đặt nó trong cách nhìn  của tín hiệu học. Chính vì thế, việc xem xét một tín hiệu địa danh chủ yếu trên  phương diện của tín hiệu ngôn ngữ là một việc làm hết sức cần thiết và quan  trọng. Địa danh học là một bộ  môn ngôn ngữ  học chuyên nghiên cứu nguồn  gốc, ngữ nghĩa, cấu tạo, sự biến đổi, lan toả, phân bố địa danh.  1.2. Chức năng và phân loại địa danh  1.2.1. Chức năng của địa danh  Thừa nhận địa danh là tên gọi đối tượng địa lí (tự nhiên hay nhân văn) thì  cũng như  các danh từ  chung, địa danh có chức năng định danh sự  vật. Tuy   nhiên, địa danh lại đối lập với danh từ chung ở chỗ: địa danh mang chức năng  của danh từ riêng là phân biệt và cá thể hoá đối tượng. Nói khác đi, ngay từ   đầu, địa danh là tên riêng và nó có tác dụng đánh dấu, cá thể  hoá đối tượng  tương  ứng với những cái xung quanh và lân cận nó. Ví dụ: dòng sông, con  suối có đặc điểm chung là có một dòng chảy; ngọn núi, quả đồi có đặc điểm  Số hóa bởi Trung tâm Học liệu ­ Đại học Thái Nguyên http://www.lrc­tnu.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2