Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai
lượt xem 7
download
Luận văn tìm hiểu các tri thức liên quan về đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Thông qua thực trạng đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn trên địa bàn khảo cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ … ………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN ĐỨC KIM NGÂN ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH- NĂM 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............/............ ..…./…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC THI CÔNG VỤ CỦACÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 60340403 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TẠ THỊ THANH TÂM TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu do tôi trực tiếp thực hiện với sự hướng dẫn của TS. Tạ Thị Thanh Tâm. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Các thông tin, trích dẫn trong luận văn đều có chỉ dẫn nguồn gốc và nghiên cứu đầy đủ. Nếu sai, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2017 Tác giả luận văn Nguyễn Đức Kim Ngân I
- LỜI CẢM ƠN Qua học tập và nghiên cứu tại Học viện Hành chính quốc gia, tôi đã hoàn thành luận văn “Đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai”. Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành sâu sắc nhất tới TS. Tạ Thị Thanh Tâm đã trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiện đề tài. Cô không những chỉ dạy tôi những kiến thức chuyên môn mà còn chia sẻ với tôi về kinh nghiệm làm việc và nhân cách trong cuộc sống. Tôi xin cảm ơn sự đóng góp ý kiến chân thành của quý Thầy, Cô giảng viên Khoa Tổ chức và Nhân sự - Học viện Hành chính quốc gia đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi thực hiện và hoàn thành đề tài. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các cô, chú, anh, chị đang làm việc trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom đã hợp tác và hỗ trợ tôi trong quá trình thực hiện khảo sát để thu thập số liệu thực tiễn phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài. Cảm ơn gia đình, bạn bè đã hỗ trợ và động viên về tinh thần cho tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Một lần nữa tôi xin trân trọng cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2017 Tác giả luận văn Nguyễn Đức Kim Ngân II
- MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. I LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................... II MỤC LỤC ..........................................................................................................III DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................... VIII CHUYỂN DỊCH CÁC THUẬT NGỮ TRONG PHẦN MỀM SPSS ........... IX DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................. X DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ......................................................................... XII MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn ...................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ................................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn ......................................................... 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn .......................................................... 6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ................................................................... 7 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................................... 7 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND CẤP HUYỆN ........................................................................................... 9 1.1. Công vụ, công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện........... 9 1.1.1. Khái niệm công vụ, công chức ......................................................................... 9 1.1.2. Đặc điểm của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện 13 1.1.3. Việc thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện .......................................................................................................... 14 1.2. Đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện ................................................................................................ 15 1.2.1. Khái niệm đánh giá kết quả thực thi công vụ ................................................. 15 1.2.2. Sự cần thiết phải đánh giá kết quả thực thi công vụ ....................................... 16 1.2.3. Các chủ thể tham gia vào việc đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức ............................................................................................................................... 18 1.2.4. Các phương pháp đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức ............. 20 III
- 1.2.5. Tiêu chí đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức............................. 24 1.2.6. Yêu cầu đối với công tác đánh giá .................................................................. 31 1.2.7. Nguyên tắc đánh giá ....................................................................................... 32 1.3. Thực tiễn việc đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức tại một số địa phương và bài học kinh nghiệm .................................................................................... 34 1.3.1. Kinh nghiệm của một số địa phương .............................................................. 34 1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho huyện Trảng Bom, Đồng Nai ................................ 39 Tiểu kết chƣơng 1 .............................................................................................. 41 CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI ...................................... 42 2.1. Khái quát về các cơ quan chuyên môn và đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai ...................................... 42 2.1.1. Các cơ quan chuyên môn ................................................................................ 42 2.1.2. Số lượng công chức ........................................................................................ 42 2.1.3. Cơ cấu công chức............................................................................................ 43 2.2. Công tác đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2013 - 2016 .............. 50 2.2.1. Về chủ thể đánh giá ........................................................................................ 51 2.2.2. Về phương pháp đánh giá ............................................................................... 53 2.2.3. Về tiêu chí đánh giá ........................................................................................ 57 2.3. Nhận xét chung ...................................................................................................... 65 2.3.1. Ưu điểm .......................................................................................................... 65 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế .................................................................................... 67 2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế ........................................................ 71 Tiểu kết chƣơng 2 .............................................................................................. 74 CHƢƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI......................................................................................................... 75 3.1. Định hướng chung .................................................................................................. 75 3.1.1. Định hướng của Trung ương .......................................................................... 75 3.1.2. Định hướng của tỉnh Đồng Nai....................................................................... 77 IV
- 3.2. Các giải pháp cụ thể ............................................................................................... 79 3.2.1. Giải pháp về nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm cho người đánh giá 79 3.2.2. Giải pháp về xây dựng thang điểm đánh giá .................................................. 82 3.2.3. Giải pháp về đa dạng hóa các phương pháp đánh giá .................................... 87 3.2.4. Giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng đánh giá cho người có trách nhiệm đánh giá .............................................................................................................. 89 3.2.5. Giải pháp về kiểm tra quá trình thực thi công vụ của công chức ................... 91 Tiểu kết chƣơng 3 .............................................................................................. 92 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 93 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................... 95 V
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT UBND: Ủy ban nhân dân HĐND: Hội đồng nhân dân KCN: Khu công nghiệp VIII
- CHUYỂN DỊCH CÁC THUẬT NGỮ TRONG PHẦN MỀM SPSS Total Tổng/tất cả N (=Number) Số lượng Percent Tỷ lệ phần trăm Responses Tổng số câu trả lời Percent of cases Tỷ lệ phần trăm trên tổng số người được khảo sát Valid Hợp lệ Frequency Tần số Valid percent Tỷ lệ phần trăm hợp lệ Cumculative percent Phần trăm tích lũy Count Tần số xuất hiện Row N% Tỷ lệ phần trăm theo dòng Missing Thiếu/khuyết giá trị System Hệ thống IX
- DANH MỤC CÁC BẢNG STT Ký hiệu Tên bảng Trang 1 Bảng 1.1. Phương pháp cho điểm theo tiêu chí 21 2 Bảng 1.2. Phương pháp đánh giá kết quả theo mục tiêu 22 3 Bảng 1.3. Phương pháp đánh giá thông qua các sự kiện quan 23 trọng 4 Bảng 1.4. Cơ cấu thang điểm trong đánh giá công chức tại Đà 35 Nẵng 5 Bảng 2.1. Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc 44 UBND huyện Trảng Bom theo độ tuổi từ 2013 – 2015 6 Bảng 2.2. Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc 45 UBND huyện Trảng Bom theo giới tính từ 2013 – 2015 7 Bảng 2.3. Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc 46 UBND huyện Trảng Bom theo trình độ lý luận chính trị từ 2013 – 2015 8 Bảng 2.4. Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc 47 UBND huyện Trảng Bom theo trình độ chuyên môn từ 2013 – 2015 9 Bảng 2.5. Kết quả khảo sát công chức lãnh đạo, quản lý về các 51 chủ thể tham gia đánh giá kết quả thực thi công vụ 10 Bảng 2.6. Kết quả khảo sát công chức thừa hành về các chủ thể 51 tham gia đánh giá kết quả thực thi công vụ 11 Bảng 2.7. Ý kiến từ các chủ thể tham gia đánh giá kết quả thực 52 thi công vụ của công chức thừa hành 12 Bảng 2.8. Mức độ đồng ý với kết quả đánh giá từ Thủ trưởng đơn 53 vị của công chức thừa hành 13 Bảng 2.9. Kết quả khảo sát công chức lãnh đạo, quản lý về các 54 phương pháp đánh giá đang được áp dụng 14 Bảng 2.10. Kết quả khảo sát công chức thừa hành về các phương 55 pháp đánh giá đang được áp dụng X
- 15 Bảng 2.11. Mức độ hài lòng của công chức lãnh đạo, quản lý về 56 phương pháp đánh giá 16 Bảng 2.12. Mức độ hài lòng của công chức thừa hành về phương 56 pháp đánh giá 17 Bảng 2.13. Kết quả khảo sát công chức lãnh đạo, quản lý về khối 58 lượng công việc hoàn thành của công chức thừa hành 18 Bảng 2.14. Kết quả khảo sát công chức lãnh đạo, quản lý về mức 58 độ hoàn thành công việc của công chức thừa hành so với yêu cầu đặt ra 19 Bảng 2.15. Nguyên nhân sai sót trong xử lý công việc của công 59 chức thừa hành 20 Bảng 2.16. Kết quả khảo sát công chức thừa hành về thái độ phục 60 vụ 21 Bảng 2.17. Kết quả khảo sát công chức lãnh đạo, quản lý về thái 60 độ phục vụ của công chức thừa hành 22 Bảng 2.18. Mức độ hài lòng của người dân về kết quả giải quyết 61 công việc của công chức thừa hành các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom 23 Bảng 2.19. Kiến nghị của người dân với công chức thừa hành các 63 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom 24 Bảng 2.20. Kết quả khảo sát công chức lãnh đạo, quản lý về sự 64 phù hợp của tiêu chí đánh giá kết quả thực thi công vụ 25 Bảng 2.21. Kết quả khảo sát công chức thừa hành về sự phù hợp 64 của tiêu chí đánh giá kết quả thực thi công vụ 26 Bảng 2.22. Kết quả khảo sát công chức lãnh đạo, quản lý về tính 67 chính xác của kết quả đánh giá 27 Bảng 2.23. Kết quả khảo sát công chức thừa hành về tính chính 67 xác của kết quả đánh giá 28 Bảng 3.1. Đề xuất thang điểm theo từng tiêu chí đánh giá kết quả 83 thực thi công vụ của công chức thừa hành XI
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ STT Ký hiệu Tên biểu đồ Trang 1 Biểu đồ 2.1. Diễn biến số lượng công chức các cơ quan 43 chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom từ 2013 – 2015 2 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn 48 thuộc UBND huyện Trảng Bom theo trình độ ngoại ngữ năm 2015 3 Biểu đồ 2.3. Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn 49 thuộc UBND huyện Trảng Bom theo trình độ tin học năm 2015 4 Biểu đồ 2.4. Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn 50 thuộc UBND huyện Trảng Bom theo ngạch quản lý nhà nước năm 2015 5 Biểu đồ 2.5. Cơ cấu tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ của công 66 chức XII
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Trong quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, đội ngũ công chức là nhân tố hàng đầu quyết định đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Vì vậy, để thực hiện được mục tiêu “xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước” trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ thì cần phải “đánh giá cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao”. Đánh giá kết quả thực thi công vụ là một trong những nội dung quan trọng của quản lý công chức, là“chìa khóa” cho mọi hoạt động nhân sự. Kết quả đánh giá là cơ sở cung cấp thông tin phản hồi cho biết mức độ hoàn thành công việc của công chức so với các tiêu chuẩn, mục tiêu đề ra để từ đó đưa ra những điều chỉnh cần thiết trong lập kế hoạch, bố trí, sử dụng công chức đúng với năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; xác định cụ thể lĩnh vực nào cần được đào tạo bồi dưỡng để phát huy tối đa tiềm năng cá nhân của công chức cũng như khen thưởng, kỷ luật công bằng, hợp lý, tạo động lực làm việc. Theo kết quả đánh giá chất lượng công chức năm 2014 do Nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình báo cáo trước Quốc hội, có 99,54% công chức hoàn thành nhiệm vụ [3]. Tuy nhiên, nếu con số 99,54% là sự thật nghĩa là công chức Việt Nam hiện có đủ năng lực đảm bảo chất lượng thực thi công vụ theo đúng tiến độ, đạt hiệu quả công việc cao, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Vậy tại sao Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại khẳng định “Trong bộ máy chúng ta có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về, không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào” [44]. Chính vì lẽ đó, đã có rất nhiều mâu thuẫn giữa con số báo cáo của Bộ Nội vụ với thực tế đang diễn ra hiện nay. Điều này chứng tỏ hoạt động đánh giá kết quả thực thi công vụ của công 1
- chức trong các cơ quan hành chính nhà nước đang có những vấn đề cần được quan tâm làm rõ. Thực tế cho thấy, hoạt động đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức còn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế cần phải khắc phục. Các tiêu chí đánh giá thiên về định tính và khó lượng hóa, nên kết quả đánh giá không phản ánh đúng thực chất mức độ hoàn thành công vụ của công chức. Đặc trưng của văn hóa phương Đông như tâm lý “nể nang”, “dĩ hòa vi quý”, ngại nói thẳng, sợ đụng chạm tạo nên tình trạng “cào bằng”, “hình thức” trong đánh giá. Điều này khiến cho nền hành chính công của Việt Nam đạt hiệu quả chưa cao. Đây là một trong những nguyên nhân giải thích cho làn sóng rời bỏ khu vực công sang làm việc ở khu vực tư hoặc nước ngoài của công chức khi động lực làm việc của họ bị triệt tiêu bởi năng lực, kết quả công việc không được thừa nhận. Trảng Bom là một huyện đông dân của tỉnh Đồng Nai với dân số 366.439 người, mật độ dân số khá cao với 1.023 người/km2. Những năm gần đây, Trảng Bom là một trong những huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh trong toàn Tỉnh với hàng loạt các dự án phát triển hạ tầng đô thị, giao thông. Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh về kinh tế với các khu công nghiệp như KCN Giang Điền, KCN Sông Mây, KCN Bàu Xéo, KCN Hố Nai thu hút đông đảo lực lượng lao động là dân nhập cư từ các tỉnh đổ về làm cho dân số tăng nhanh tạo áp lực lớn cho cơ quan nhà nước trong quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng; quản lý con người, giải quyết việc làm, nhà ở, môi trường, phúc lợi xã hội, thu nhập, trật tự an ninh – an toàn trên địa bàn huyện,… Thực tế trên đòi hỏi UBND huyện Trảng Bom phải có một lực lượng công chức có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đủ năng lực và trình độ trong thực thi công vụ để có thể đưa ra những chính sách, những quyết định đúng đắn. Để làm được điều đó, UBND huyện Trảng Bom cần phải hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức. Với ý nghĩa quan trọng này, qua thời gian tìm hiểu thực tiễn tại UBND huyện Trảng Bom, tác giả đã chọn đề tài “Đánh giá kết quả thực 2
- thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai” để làm luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ Quản lý công với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng hoạt động đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Đánh giá kết quả thực thi công vụ không phải là vấn đề mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vấn đề này ngày càng mang tính thời sự hơn bao giờ hết, đặc biệt là khu vực công, bởi mục tiêu cải cách hành chính đến năm 2020 đạt được 80% sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đã đến gần. Chính vì vậy, vấn đề này thu hút sự tham gia nghiên cứu của đông đảo đội ngũ các nhà khoa học, các cấp quản lý nhà nước. Ở Việt Nam, có khá nhiều công trình nghiên cứu tiếp cận vấn đề đánh giá kết quả thực thi công vụ trên nhiều phương diện, phạm vi khác nhau. Có thể kể đến một số công trình nghiên cứu như: - Đào Thị Thanh Thủy với bài viết “Đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ” [54] đã hệ thống hóa cơ sở lý luận đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ dựa trên các nội dung về tiêu chí, phương pháp và chủ thể đánh giá làm căn cứ nghiên cứu thực trạng đánh giá công chức ở Việt Nam. Luận án cũng đưa ra những đề xuất áp dụng đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ ở Việt Nam về tiêu chuẩn công việc, phương pháp đánh giá. - Bài viết của Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Hoàng Văn Thái, “Hoàn thiện thể chế đánh giá công chức ở Việt Nam hiện nay” [24] nhấn mạnh “nhu cầu cải cách hành chính là cần nhấn mạnh đến kết quả thực thi công vụ”. Tác giả đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác đánh giá theo các quy định của pháp luật hiện hành trên các phương diện về tiêu chí đánh giá làm căn cứ đo lường kết quả, phương pháp đánh giá, chủ thể đánh giá, sử dụng kết quả đánh giá cho hoạt động quản lý đặt ra vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện thể chế đánh giá công chức ở nước ta hiện nay. 3
- - Phạm Đức Toàn với bài viết“Đổi mới công tác quản lý, phát triển nguồn nhân lực hành chính công” [55] đã đưa ra một số giải pháp quản lý, phát triển nguồn nhân lực trong đó có cải cách công tác đánh giá. Theo tác giả, để đánh giá có hiệu quả cần xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá theo hướng định lượng được; lập kế hoạch công tác cá nhân; kết hợp đánh giá trong nội bộ và đánh giá từ bên ngoài đối với một số vị trí, chức danh nhất định; kết quả đánh giá cần được phân tích, sử dụng làm cơ sở để lựa chọn, sàng lọc, luân chuyển, quy hoạch, định hướng phát triển nguồn nhân lực. - Bài viết “Đánh giá chất lượng công chức hành chính cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Nguyễn Ngọc Tân [52] đã phân tích thực trạng công tác đánh giá chất lượng công chức hành chính các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh, trên cơ sở đó, đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá như quy trình đánh giá chất lượng, chủ thể thực hiện và nội dung đánh giá (một trong những giải pháp cụ thể là hướng tới đánh giá kết quả thực thi công vụ). - Phạm Thị Tuyết Minh với bài viết “Đánh giá thực thi công vụ của cán bộ chuyên trách cấp xã tại tỉnh Vĩnh Long” [34] đã làm rõ cơ sở lý luận về công vụ, thực thi công vụ; phân tích thực trạng đánh giá thực thi công vụ của cán bộ chuyên trách cấp xã tỉnh Vĩnh Long; qua đó đề xuất giải pháp về xây dựng bản mô tả công việc, những cách thức, tiêu chí đánh giá thực thi công vụ của cán bộ chuyên trách cấp xã. - Công trình của Nguyễn Thị Cúc, “Hoàn thiện công tác đánh giá công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh Quảng Nam” [11], đã tập trung nghiên cứu quy trình đánh giá, nội dung đánh giá, công tác đánh giá công chức hàng năm, phân tích thực trạng đánh giá công chức trong các cơ quan hành chính ở tỉnh Quảng Nam, từ đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện trong đó có đánh giá kết quả thực thi công vụ. Theo tác giả, đánh giá kết quả thực thi công vụ phải gắn liền với từng chức danh cụ thể căn cứ vào các tiêu chuẩn thực hiện công việc, đo lường sự thực hiện công việc và thông tin phản hồi về kết quả đánh giá việc thực hiện công việc của công chức. 4
- Có thể thấy, những công trình nghiên cứu sâu về đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện chưa nhiều. Đây là khoảng trống đặt ra yêu cầu cần phải nghiên cứu. Số lượng sai phạm của công chức các cơ quan chuyên môn trong những năm gần đây diễn ra ngày càng nhiều, như hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn của Phó trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; giao cấp đất sai đối tượng tại huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng,… Bên cạnh đó, cho đến nay chưa có một công trình nghiên cứu cụ thể nào về đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Trên cơ sở kế thừa những công trình nêu trên, luận văn nghiên cứu về đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Trảng Bom. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích Luận văn tìm hiểu các tri thức liên quan về đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Thông qua thực trạng đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn trên địa bàn khảo cứu. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục tiêu nêu trên, trong quá trình triển khai nghiên cứu luận văn sẽ tập trung giải quyết những nhiệm vụ cụ thể sau: - Nghiên cứu cơ sở lý luận về đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. - Nghiên cứu thực trạng công tác đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. 5
- - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức thừa hành các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. 4.2. Phạm vi nghiên cứu + Về không gian: Luận văn tiến hành nghiên cứu tại 13 phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai theo quy định tại Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ. + Về thời gian: Từ năm 2013 – 2016. Luận văn chọn khoảng thời gian này bởi đây là giai đoạn mà cách thức đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức có sự thay đổi từ đánh giá theo các quy định của Luật Cán bộ công chức năm 2008 và Nghị định số 24/2010/NĐ-CP sang đánh giá theo Nghị định số 56/2015/NĐ-CP. + Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu, đánh giá 3 yếu tố cấu thành hoạt động đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện: tiêu chí đánh giá, chủ thể đánh giá và phương pháp đánh giá. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cụ thể sau: - Phương pháp nghiên cứu định lượng Ở phương pháp này, luận văn đã tiến hành điều tra khảo sát bằng bảng hỏi với 18 công chức lãnh đạo, quản lý (các phòng chuyên môn); 87 công chức thừa hành (các phòng chuyên môn); 40 người dân về công tác đánh giá kết quả thực thi công vụ. Sau khi có các dữ liệu thu thập được, tác giả sử dụng phần mềm SPSS và Excel để xử lý số liệu điều tra. 6
- - Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp Nguồn tài liệu thứ cấp gồm: Báo cáo về số lượng, chất lượng công chức các năm; các báo cáo tổng kết mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của công chức của UBND huyện Trảng Bom. Ngoài ra, luận văn còn dùng các phương pháp nghiên cứu khác như: - Phương pháp phân tích, tổng hợp Dựa trên những số liệu đã được tổng hợp, xử lý, luận văn phân tích làm rõ các khía cạnh về đánh giá kết quả thực thi công vụ; đưa ra các đánh giá, nhận xét về thực trạng đội ngũ công chức, hoạt động đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom. - Phương pháp so sánh So sánh kết quả đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom qua các năm để rút ra kết luận. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về lý luận Luận văn hệ thống hóa được cơ sở lý luận về đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. 6.2. Về thực tiễn Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo về nâng cao chất lượng đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Chương 2. Thực trạng đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. 7
- Chương 3. Một số giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn