intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội theo hướng tinh gọn, hiệu quả

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:106

14
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống hóa cơ sở khoa học tiến hành đánh giá phân tích thực trạng đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội trong thời gian qua, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội theo hướng tinh gọn hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội theo hướng tinh gọn, hiệu quả

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN ĐÌNH VĂN ĐỔI MỚI CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO HƢỚNG TINH GỌN, HIỆU QUẢ U N VĂN THẠC S QUẢN CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN ĐÌNH VĂN ĐỔI MỚI CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO HƢỚNG TINH GỌN, HIỆU QUẢ C u Quả c Mã số 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. TRẦN VĂN TIẾN HÀ NỘI - NĂM 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Luận văn “Đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội theo hướng tinh gọn, hiệu quả” là công trình nghiên cứu của cá nhân học viên. Trong qu trình th c hi n luận văn này học viên có tham khảo kế thừa và sử dụng những thông tin số li u từ một số tài li u như: S ch chuyên ngành luận văn tạp chí bài tham luận…theo danh mục tài li u tham khảo. C c số li u ví dụ trích dẫn và thông tin trong luận văn là chính x c tin cậy và trung th c. Kết quả nghiên cứu chưa được công bố ở một tài li u nào kh c. Học viên xin cam đoan tính liêm chính của luận văn! Hà Nội, ngày 20 tháng 7 năm 2023 Học vi n N u ễ Đì Vă
  4. ỜI CẢM ƠN Để hoàn thành được luận văn này học viên xin chân thành cảm ơn đến Ban Lãnh đạo Học vi n, các Khoa Phòng và quý Thầy Cô giảng viên trong Học vi n Hành chính Quốc gia đã tận tình và tạo điều ki n giúp đỡ học viên trong qu trình học tập. Học viên xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Trầ Vă Tiế người đã tr c tiếp hướng dẫn đề tài cho học viên với s chỉ dẫn nhi t tình và tận tâm. Bên cạnh đó học viên cũng gửi lời cảm ơn của mình đến Lãnh đạo c c đồng nghi p ở cơ quan Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội bạn bè và gia đình luôn quan tâm tạo điều ki n chia sẻ động viên học viên trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu luận văn. Trong khuôn khổ của một luận văn đề tài này không thể giải quyết toàn bộ c c vấn đề một c ch trọn vẹn vì vậy kết quả nghiên cứu của đề tài không tr nh khỏi có nhiều hạn chế thiếu sót. Học viên mong nhận được s góp ý của quý Thầy Cô các đồng chí lãnh đạo cơ quan Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội và bạn bè đồng nghi p. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 20 tháng 7 năm 2023 Học vi N u ễ Đì Vă
  5. MỤC ỤC ỜI CAM ĐOAN ỜI CẢM ƠN MỤC ỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài luận văn ............................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan tới đề tài luận văn ....................................... 3 3. Mục đích và nhi m vụ của luận văn .............................................................. 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ............................................ 7 5. Phương ph p luận và phương ph p nghiên cứu của luận văn ....................... 7 6. Ý nghĩa lý luận và th c tiễn của luận văn ...................................................... 8 7. Kết cấu của luận văn ...................................................................................... 9 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔ THEO HƢỚNG TINH GỌN, HIỆU QUẢ .................................................. 10 1.1. Quan ni m về đổi mới tổ chức và hoạt động theo hướng tinh gọn hi u quả .................................................................................................................... 10 1.2. Cơ sở khoa học về đổi mới tổ chức và hoạt động cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo hướng tinh gọn hi u quả ..................... 19 1.3. Tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn ............... 29 Tiểu kết chương 1............................................................................................. 36 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO HƢỚNG TINH GỌN, HIỆU QUẢ ......................... 37
  6. 2.1. Đặc điểm của ngành nông nghi p và ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội ....37 2.2. Phân tích th c trạng đổi mới tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội theo hướng tinh gọn hi u quả ..... 42 2.3. Đ nh gi những ưu điểm hạn chế và nguyên nhân trong đổi mới tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội theo hướng tinh gọn hi u quả .......................................................................... 62 Tiểu kết Chương 2 ............................................................................................ 77 CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP TIẾP TỤC ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO HƢỚNG TINH GỌN, HIỆU QUẢ ......... 78 3.1. Giải ph p tiếp tục đổi mới tổ chức theo hướng tinh gọn hi u quả .......... 78 3.2. Giải ph p tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng hi u quả ...................... 84 Tiểu kết Chương 3 ............................................................................................ 91 KẾT U N ..................................................................................................... 92 DANH MỤC TÀI IỆU THAM KHẢO ...................................................... 94
  7. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT K iệu viết tắt Giải t íc các từ viết tắt 1 ATTP An toàn th c phẩm 2 BĐKH Biến đổi khí hậu 3 CC,VC Công chức viên chức 4 CQCM Cơ quan chuyên môn 6 HTX Hợp t c xã 7 HĐND Hội đồng nhân dân 8 KT-XH Kinh tế xã hội 9 MTQG Mục tiêu quốc gia 10 NN&PTNT Nông nghi p và Ph t triển nông thôn 11 NTM Nông thôn mới 12 QLNN Quản lý nhà nước 13 TTHC Thủ tục hành chính 14 TCBM Tổ chức bộ m y 15 UBND Ủy ban nhân dân
  8. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ TT Nội du ì vẽ Trang Hình 1.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của UBND cấp tỉnh 24 Hình 1.2 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Sở Nông nghi p và PTNT 27 Vị trí của Sở Nông nghi p và PTNT trong h thống Hình 1.3 31 chính quyền thành phố Hà Nội Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Sở Nông nghi p và Ph t triển Hình 2.1 48 nông thôn thành phố Hà Nội Thống kê ngạch chức danh nghề nghi p đối với công Hình 2.2 chức viên chức của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông 49 thôn thành phố Hà Nội năm 2022 Thống kê trình độ đào tạo của đội ngũ công chức viên Hình 2.3 49 chức Sở Hình 2.4 Thống kê độ tuổi của đội ngũ công chức viên chức Sở 50 Tình hình th c hi n biên chế của Sở Nông nghi p và Hình 2.5 51 Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội năm 2022 Thống kê chỉ số cải c ch hành chính của Sở so với c c Hình 2.6 61 đơn vị trong giai đoạn 2017 - 2021
  9. 1 MỞ ĐẦU 1. do c ọ đề t i uậ vă Đổi mới sắp xếp tổ chức bộ m y trong h thống chính trị được Đảng ta rất quan tâm đặc bi t trong giai đoạn hi n nay. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã x c định: “Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ theo hướng tinh gọn hi u l c hi u quả trên cơ sở tổ chức hợp lý c c bộ đa ngành đa lĩnh v c ph t huy đầy đủ vị trí vai trò chức năng nhi m vụ quyền hạn của Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất th c hi n quyền hành ph p tập trung vào quản lý vĩ mô xây d ng thể chế chiến lược quy hoạch kế hoạch; tăng cường năng l c d b o và khả năng thích ứng chính s ch trong điều ki n kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” [15,tr176]. Đồng thời “Đẩy mạnh phân cấp phân quyền x c định rõ tr ch nhi m giữa Chính phủ với c c bộ ngành; giữa Chính phủ c c bộ ngành với chính quyền địa phương bảo đảm quản lý nhà nước thống nhất” [13]. Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố Hà Nội là cơ quan chuyên môn (CQCM) thuộc ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội th c hi n chức năng tham mưu giúp UBND Thành phố quản lý nhà nước về lĩnh v c nông nghi p và ph t triển nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Th c hi n Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 ngày 29/5/2008 về vi c điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh liên quan; th ng 8/2008 Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội được thành lập lại trên cơ sở hợp nhất nguyên trạng Sở NN & PTNT Hà Tây (cũ) và Sở NN & PTNT Hà Nội (cũ). Qu trình s t nhập đã đạt được một số kết quả tích c c thúc đẩy s ph t triển về kinh tế - xã hội... Tuy nhiên sau quá trình sát nhập nổi lên những vấn đề bất cập và hạn chế: Bộ m y tổ chức của Sở trở lên cồng kềnh tăng biên chế c n bộ công chức viên chức. Chi ngân s ch nhà nước tăng do tăng biên chế và quỹ tiền lương xây d ng trụ sở
  10. 2 mua sắm mới trang thiết bị làm vi c tăng chi thường xuyên. Khó khăn trong công t c lập kế hoạch quy hoạch dài hạn định hướng ph t triển kinh tế - xã hội (KT-XH) tầm vĩ mô; làm cho không gian ph t triển bị chia cắt manh mún phân t n c c nguồn l c tiềm năng của địa phương cho ph t triển kinh tế - xã hội nhất là trong điều ki n Trung ương đang đẩy mạnh phân cấp trao quyền t chủ t chịu tr ch nhi m của chính quyền địa phương; đồng thời làm ảnh hưởng đến quy hoạch kế hoạch ph t triển vùng của cả nước; gây x o trộn đến đời sống nhân dân trong vi c thay đổi giấy tờ; thủ tục địa chỉ nơi làm vi c đối với số lượng không nhỏ c n bộ công chức; làm chia t ch không gian văn hóa - xã hội... Th c hi n Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ s u Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới sắp xếp tổ chức bộ m y của h thống chính trị tinh gọn hoạt động hi u l c hi u quả; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ s u Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới h thống tổ chức và quản lý nâng cao chất lượng và hi u quả hoạt động của c c đơn vị s nghi p công lập; cùng với đó là c c chương trình tổng thể cải c ch hành chính của Nhà nước trong giai đoạn 2011 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2030. Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội đã th c hi n các bi n ph p đổi mới tổ chức bộ m y theo hướng tinh gọn nhằm nâng cao hi u l c, hi u quả hoạt động và đã đạt được những kết quả nhất định. Kết quả tinh gọn bộ m y theo hướng hi u l c hi u quả đã đạt mục tiêu “6 giảm” và “6 tăng”. Cụ thể “6 giảm” gồm: Giảm đầu mối; giảm cấp trung gian; giảm số lượng lãnh đạo; giảm biên chế; giảm thủ tục hành chính; giảm chi cho ngân s ch nhà nước; “6 tăng” gồm: tăng về tính khoa học tổ chức; tăng về chất lượng c n bộ; tăng về hi u l c hi u quả hoạt động của c c cơ quan đơn vị tr c thuộc; tăng chi cho đầu tư ph t triển và tăng s đồng thuận xã hội. Trong qu trình tổ chức sắp xếp bộ m y đã có nhiều s ng tạo năng động và hi u quả.
  11. 3 Bên cạnh những kết quả tích c c công t c đổi mới sắp xếp tổ chức bộ m y của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội cũng còn nhiều bất cập hạn chế: Vi c hoàn thi n mô hình tổ chức tổng thể của h thống Sở cho phù hợp với tình hình th c tiễn còn chậm chưa đ p ứng yêu cầu; vi c đổi mới sắp xếp tổ chức bộ m y ở một số đơn vị thiếu kiên quyết đồng bộ và chưa đạt mục tiêu đề ra; vi c tinh giản biên chế mới tập trung giảm số lượng chưa thật s gắn với nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ c n bộ công chức viên chức từng bước nâng cao hi u l c hi u quả hoạt động; xây d ng vị trí vi c làm còn lúng túng tiến độ triển khai còn chậm so với mục tiêu đề ra chế độ đối với c n bộ chịu t c động của sắp xếp ki n toàn còn chưa được quan tâm thỏa đ ng chưa th c s tạo động l c để c n bộ toàn tâm toàn ý với công vi c chưa ph t huy được những thế mạnh tiềm năng… Xuất ph t từ những lý do trên vi c đưa ra c c giải ph p đề xuất nhằm tiếp tục ph t huy những thành công đã đạt được khắc phục những thiếu xót hạn chế trong công t c đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động tại Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội là rất cần thiết. Do vậy học viên l a chọn đề tài: “Đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội theo hướng tinh gọn, hiệu quả” làm luận văn tốt nghi p Thạc sĩ Quản lý công. 2. Tì ì i cứu i qua tới đề t i uậ vă Hi n nay trong nước có một số công trình nghiên cứu đề tài khoa học và bài viết liên quan đến vấn đề tổ chức và hoạt động của cơ quan nhà nước, CQCM thuộc UBND, trong đó đ ng chú ý là một số công trình sau: + Bài viết của PGS.TS Ngô Thành Can đăng trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước ngày 16/7/2019 với tiêu đề “Tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động” [39]. T c giả nêu lên một số vấn đề chung của tổ chức bộ m y phân tích th c trạng tổ chức bộ m y Nhà nước ở Vi t Nam hi n nay phân tích những hạn chế và nguyên nhân từ đó đưa ra một số giải ph p và nhi m vụ cụ thể đối với bộ m y hành chính Nhà nước.
  12. 4 + Bài viết của PGS.TS Nguyễn Minh Phương đăng trên Cổng thông tin đi n tử Học vi n Chính trị khu v c III ngày 17/7/2021 với tiêu đề “Đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở nước ta hiện nay” [40]. Bài viết đưa ra những giải ph p để đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở nước ta hi n nay. + Bài viết của Nguyễn Bích Thủy đăng trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước ngày 12/01/2023 với tiêu đề “Đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong giai đoạn mới” [41]. T c giả đưa ra những kết quả trong công cuộc đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương những tồn tại còn hạn chế và giải ph p đề xuất được đưa ra nhằm đổi mới tổ chức chính quyền địa phương trong thời gian tới. + Cuốn s ch: “Hoàn thiện tổ chức và hoạt động của Bộ, cơ quan ngang Bộ trong quá trình cải cách hành chính ở Việt Nam hiện nay”, của tác giả Đặng Xuân Phương (2011), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội [36]. Công trình đã tập trung nghiên cứu c c nội dung quan trọng trong cải c ch bộ m y hành chính nhà nước Trung ương. Cuốn s ch đã nghiên cứu cơ sở lý luận về khái ni m tính chất vai trò chức năng nhi m vụ của Bộ Cơ quan ngang Bộ đồng thời đã nêu lên cơ cấu tổ chức, hình thức hoạt động cơ chế làm vi c và nêu ra những bất cập hạn chế về tổ chức và hoạt động của Bộ Cơ quan ngang Bộ ở Vi t Nam có tham khảo kinh nghi m cải c ch hành chính của một số nước trên thế giới đã đề ra một số phương hướng và giải ph p cho vi c hoàn thi n tổ chức và hoạt động của Bộ Cơ quan ngang Bộ ở Vi t Nam trong cải c ch hành chính một vấn đề quan trọng của tiến trình đổi mới chủ động hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. + Luận n Tiến sĩ luật học: “đổi mới tổ chức và hoạt động của CQCM thuộc Uỷ ban nhân dân ở Việt Nam hiện nay” của t c giả Tạ Quang Ngọc
  13. 5 (năm 2013) [35]. Luận n là công trình nghiên cứu một c ch toàn di n sâu sắc về tổ chức và hoạt động của c c CQCM thuộc UBND c c cấp trong điều ki n đổi mới và hội nhập quốc tế ở Vi t Nam. Luận n có những đóng góp mới về khoa học. Đó là vi c tập trung phân tích toàn di n đầy đủ sâu sắc về tổ chức và hoạt động của c c CQCM thuộc UBND cấp tỉnh và UBND cấp huy n. Với c ch tiếp cận có h thống luận n góp phần hoàn thi n lý luận về tổ chức và hoạt động của c c CQCM thuộc UBND trong vi c th c hi n quản lý trên c c ngành lĩnh v c của đời sống xã hội. Luận n đã xây d ng được kh i ni m đặc điểm về CQCM thuộc UBND phân tích sâu sắc làm rõ vị trí nhi m vụ chức năng quyền hạn và cơ cấu tổ chức của c c CQCM thuộc UBND. Luận n cũng đã đưa ra một số những giải ph p thiết th c và khả thi nhằm bảo đảm l a chọn một mô hình tổ chức CQCM thuộc UBND mỗi cấp bảo đảm tính thống nhất tính đặc thù của c c cấp chính quyền của từng địa phương góp phần nâng cao hi u l c hi u quả quản lý nhà nước đối với ngành lĩnh v c công t c từ trung ương đến cơ sở được thống nhất và hi u quả. Tuy nhiên luận n đề cập đến CQCM thuộc UBND nói chung chưa đi sâu phân tích tổ chức và hoạt động của một CQCM thuộc UBND thành phố tr c thuộc trung ương. Luận n hoàn thành năm 2013 trước khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị Trung ương lần thứ s u khóa XII được ban hành. Mặc dù vậy luận n là nguồn tài li u tham khảo có gi trị lớn để t c giả nghiên cứu và hoàn thành đề tài luận văn này. Các bài viết và công trình nghiên cứu trên đã kh i qu t th c trạng tổ chức và hoạt động đ nh gi vi c sắp xếp tổ chức bộ m y c c CQCM thuộc UBND tỉnh hi n nay đ p ứng yêu cầu đổi mới sắp xếp tổ chức bộ m y của h thống chính trị tinh gọn hoạt động hi u l c hi u quả. Đồng thời bài viết đề xuất vi c thiết kế điều chỉnh tổ chức CQCM thuộc UBND cấp tỉnh phải
  14. 6 mang tính khả thi phù hợp được kiểm chứng từ th c tế vừa mang tính khoa học vừa đảm bảo cơ sở ph p lý thống nhất chặt chẽ. Đây là các công trình đã chỉ ra từ th c tiễn ph p lý quy định về tổ chức và hoạt động của CQCM thuộc UBND cấp tỉnh, đưa ra phương hướng đổi mới tổ chức c c CQCM thuộc UBND cấp tỉnh theo hướng tinh giản gọn nhẹ bảo đảm quản lý đa ngành đa lĩnh v c. Tóm lại c c công trình nêu trên nghiên cứu về tổ chức và hoạt động của CQCM thuộc UBND c c cấp nói chung chưa nghiên cứu chuyên bi t có h thống về tổ chức và hoạt động của một CQCM tham mưu về lĩnh v c cụ thể thuộc UBND cấp tỉnh. Chưa có công trình nào đề cập đến th c trạng tổ chức và hoạt động của CQCM phụ tr ch lĩnh v c chuyên ngành tại một địa phương cụ thể. C c nghiên cứu t c giả đề cập đến thường được nhìn nhận góc độ của khoa học luật ít nhìn nhận vấn đề từ góc nhìn của khoa học quản lý công. Tuy nhiên đây là những cơ sở lý luận và th c tiễn nguồn tài li u rất phong phú để tham khảo định hướng cho vi c tiếp cận vận dụng nghiên cứu để hoàn thi n tổ chức và hoạt động của CQCM theo ngành lĩnh v c thuộc UBND cấp tỉnh cụ thể là Sở NN & PTNT thành phố Hà Nội. 3. Mục đíc v iệm vụ của uậ vă 3.1. Mục đích Trên cơ sở h thống hóa cơ sở khoa học tiến hành đ nh gi phân tích th c trạng đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội trong thời gian qua, từ đó đề xuất một số giải ph p nhằm tiếp tục đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội theo hướng tinh gọn hi u quả. 3.2. Nhiệm vụ Để th c hi n mục đích nghiên cứu trên Luận văn đặt ra và giải quyết c c nhi m vụ chủ yếu sau:
  15. 7 - Nghiên cứu cơ sở khoa học về đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn theo hướng tinh gọn hi u quả. - Đ nh gi th c trạng đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội theo hướng tinh gọn hi u quả trong giai đoạn 2016 - 2022. - Đề xuất các giải ph p tiếp tục đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội theo hướng tinh gọn hi u quả trong thời gian tới. 4. Đối tƣợ v p ạm vi i cứu của uậ vă 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu qu trình đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội hướng tới mục tiêu tinh gọn hi u quả. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu qu trình đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội đề xuất c c giải ph p tiếp tục đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động theo hướng tinh gọn hi u quả. - Về không gian: Luận văn nghiên cứu công t c đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội theo hướng tinh gọn hi u quả. - Về thời gian: Luận văn nghiên cứu trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2022. 5. P ƣơ p áp uậ v p ƣơ p áp i cứu của uậ vă 5.1. P ƣơ p áp uậ : Luận văn vận dụng phương ph p luận duy vật bi n chứng và duy vật lịch sử.
  16. 8 5.2. Phƣơ p áp i cứu: + Thống kê mô tả và mô hình hóa số li u dưới dạng bảng biểu để đ nh gi th c trạng đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội. + Phân tích tổng hợp h thống số li u đã được thống kê mô tả; phân tích th c trạng đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở để đúc rút thành những nhận định mang tính chất cốt lõi về những vấn đề liên quan đến đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở theo hướng tinh gọn hi u quả; phù hợp với tình hình th c tế. + Th c hi n phương ph p so s nh đối chiếu giữa quy định của ph p luật giữa yêu cầu của c c CQCM ở Trung ương với tình hình th c tế diễn ra tại Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội. + Phương ph p khảo s t th c tế từ vi c học viên tr c tiếp làm vi c phối hợp trao đổi nghi p vụ với CC, VC c c phòng chức năng đơn vị thuộc Sở để tham mưu về TCBM và hoạt động của Sở NN & PTNT thành phố Hà Nội. 6. ĩa uậ v t ực tiễ của uậ vă 6.1. Ý nghĩa lý luận H thống hóa cơ sở lý luận về công t c đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh theo hướng tinh gọn hi u quả. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Đ nh gi được th c trạng đề xuất một số giải phải nhằm tiếp tục đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội theo hướng tinh gọn hi u quả. Luận văn có thể sử dụng làm tài li u nghiên cứu tham khảo hoặc p dụng th c tiễn trong công t c đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội và c c cơ quan chuyên môn cấp tỉnh.
  17. 9 7. Kết cấu của uậ vă Ngoài phần mở đầu phụ lục danh mục tài li u tham khảo luận văn gồm 3 Chương. Chương 1: Cơ sở khoa học về đổi mới tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn theo hướng tinh gọn hi u quả. Chương 2: Th c trạng đổi mới tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội theo hướng tinh gọn hi u quả. Chương 3: Giải ph p tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Sở Nông nghi p và Ph t triển nông thôn thành phố Hà Nội theo hướng tinh gọn hi u quả.
  18. 10 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN THEO HƢỚNG TINH GỌN, HIỆU QUẢ 1.1. Qua iệm về đổi mới tổ c ức v oạt độ t eo ƣớ ti ọ , iệu quả 1.1.1. Khái niệm về đổi mới cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả Đổi mới hiểu một c ch chung nhất là thay đổi cho kh c với trước tiến bộ hơn khắc phục tình trạng lạc hậu. Đổi mới luôn chứa đ ng s thay đổi - phát triển cả về chất và lượng; cả về nội dung và hình thức; cả về cấu trúc và cơ chế vận hành. Đổi mới thường chứa đ ng bản chất nội tại yêu cầu kh ch quan của qu trình ph t triển; từ nhu cầu bên trong của qu trình ph t triển lên một trình độ cao hơn. Tuy nhiên đổi mới cũng còn là qu trình “sửa sai” khắc phục những sai l ch do thể chế ph t triển trước đó được chế định không đúng (không phù hợp) dẫn đến s trì tr thậm chí khùng hoảng. Đổi mới có thể là qu trình t ph t ti m tiến cải c ch; có thể là qu trình t gi c mang tính c ch mạng đột ph bước ngoặt. Đổi mới là một qu trình; từ đó có thể hiểu đổi mới tổ chức và hoạt động cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đó là một qu trình làm cho bộ m y thích ứng một c ch hi u quả nhất đối với những thay đổi của cả môi trường bên trong và môi trường bên ngoài của tổ chức nhằm làm cho bộ m y đó ph t triển bền vững cả trước mắt và lâu dài. Th c chất đó là qu trình ph t triển bộ m y cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Đây là c ch tiếp cận mới đối với nghiên cứu tổ chức nói chung và tổ chức chính quyền cấp tỉnh nói riêng.
  19. 11 Tổ chức là một tập hợp c c nhóm được liên kết với nhau thành một tổng thể. Trong thiết kế tổ chức nhi m vụ đầu tiên là phải cho ra được một cơ cấu tổ chức hợp lý. Cơ cấu là mô hình tương t c tương đối ổn định. Khi nói đến cơ cấu phải nói đến nguyên tắc của mối quan h tương t c giữa c c bộ phận và c c thành viên của tổ chức. Tinh gọn là s tối ưu hoạt động tổ chức của bộ m y bằng c ch tận dụng nguồn l c để ph t triển hi u quả công vi c trong khoảng chi phí thấp nhất. Đó là s cắt giảm mọi yếu tố dư thừa để tổ chức vận hành gọn nhẹ khai th c tri t để nguồn l c giúp chất lượng công vi c cao nhưng chi phí thấp dẫn đến gi tăng hi u quả hoạt động của cơ quan đơn vị. Tinh gọn bộ m y không chỉ nhằm mục tiêu “giảm cơ học” để giảm chi ngân s ch mà còn để nâng cao chất lượng đội ngũ CC VC hướng tới nền hành chính chuyên nghi p hi u l c hi u quả. S đổi mới tổ chức và hoạt động của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh trước hết phải nhằm tới cơ cấu tổ chức. Cơ cấu tổ chức là mô hình về s tương t c giữa c c nhóm với nhau là mô hình về nguyên lý hoạt động của tổ chức trong đó có c c yếu tố cấu thành được sắp xếp theo một trật t về quyền l c về nguyên tắc hoạt động của c c vị trí chức năng đó và mối quan h giữa chúng với nhau. Phải nói tới cơ cấu vì đó là yếu tố để đạt được một hay nhiều mục tiêu chung của tổ chức. Cơ cấu tổ chức là s đảm bảo gắn kết c c hoạt động của c c thành viên trong tổ chức để phân chia và phối hợp công vi c trong tổ chức. Khi nói đến tổ chức phải đến vi c thể chế ho nguyên lý hoạt động của tổ chức. Đó là mô hình có tính ổn định nhằm đến một mục đích nào đó; cơ quan có tính ổn định tương đối trong một thời gian nhất định...Cơ cấu tổ chức có vai trò quan trọng đối với chất lượng và kết quả hoạt động của bộ m y chính quyền Nhà nước. Bởi cơ cấu tổ chức là phương thức để theo đuổi mục tiêu của tổ chức; với cơ cấu kh c nhau sẽ cho ra kết quả hoạt động kh c nhau
  20. 12 (theo cùng một loại tổ chức). Đồng thời cơ cấu tổ chức còn là phương ti n để phân chia phối hợp công vi c; có những vị trí công vi c mà mối quan h giữa c c vị trí sẽ tạo thành s thống nhất trong qu trình th c thi công vi c. Thông thường người ta mô tả cấu trúc tổ chức qua sơ đồ tổ chức nhằm: - X c định c c chế độ tr ch nhi m cho mỗi vị trí công vi c; - X c định quyền l c của c c vị trí; - Và cơ cấu thứ bậc của c c vị trí trong tổ chức. Đổi mới tổ chức bộ m y cơ quan chuyên môn cấp tỉnh chính là khi đưa ra sơ đồ tổ chức cần phải rõ ràng và có s liên kết chặt chẽ d a trên cơ sở của cơ cấu tổ chức. Đồng thời phải phân bi t một c ch rành mạch công vi c và phải kết hợp hài hoà được c c công vi c. Để đảm bảo phân công công vi c hợp lý cần phải có cơ chế hoạt động phối hợp c c đầu vi c đó. 1.1.2. Khái niệm về đổi mới hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu quả Quy mô hoạt động của một tổ chức nói chung là một phạm trù được thể hi n trên nhiều góc độ như c c chức năng nhi m vụ quyền hạn tổ chức bộ m y nhân s và không gian t c động c c đối tượng chịu ảnh hưởng của hoạt động quản lý của nó. Tùy theo mức độ chuyên ngành chuyên môn hóa rộng hay hẹp mà c c CQCM có thể là đơn ngành hoặc đa ngành. Mỗi một ngành chịu tr ch nhi m quản lý nhà nước mang tính chuyên ngành. Nội dung hoạt động CQCM thuộc UBND cấp tỉnh bao gồm tất cả c c lĩnh v c đời sống xã hội. Mỗi CQCM phụ tr ch lĩnh v c đảm bảo đa ngành đa lĩnh v c: Văn hóa kinh tế đối nội đối ngoại nông nghi p nông thôn công thương giao thông vận tải tài nguyên môi trường và hoạt động của CQCM thuộc UBND cấp tỉnh th c hi n thông qua c c mối quan h phối hợp giải quyết công vi c với cơ quan có liên quan để đảm bảo nguyên tắc hoạt động kết hợp quản lý theo ngành và lĩnh v c với quản lý theo lãnh thổ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0