Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
lượt xem 7
download
Luận văn "Liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá việc thực hiện liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế thời gian qua, rút ra bài học từ những thành công và hạn chế của mô hình, từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN XUÂN THƯƠNG LIÊN THÔNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH GIỮA CÁC CẤP CHÍNH QUYỀN Ở HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN XUÂN THƯƠNG LIÊN THÔNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH GIỮA CÁC CẤP CHÍNH QUYỀN Ở HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. PHAN THỊ THU THỦY THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2023
- LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan Luận văn “Liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế” là công trình nghiên cứu của riêng em dưới sự hướng dẫn của TS. Phạm Thị Thu Thủy. Các số liệu, thông tin được nêu trong Luận văn là hoàn toàn chính xác, trung thực, được trích dẫn nguồn gốc rõ ràng. Lời cam đoan của em là đúng sự thật và em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Thừa Thiên Huế, tháng năm 2023 Học viên Nguyễn Xuân Thương
- LỜI CẢM ƠN Em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả những tổ chức và cá nhân đã tạo điều kiện giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập cũng như nghiên cứu đề tài. Trước hết, em xin kính trọng và biết ơn TS. Phan Thị Thu Thủy đã nhiệt tình, tâm huyết dành nhiều thời gian và công sức, trực tiếp hướng dẫn em trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu luận văn này. Em xin trân trọng biết ơn đối với lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, các Khoa, Phòng, Ban trong Học viện, Quý thầy, cô giáo giảng dạy tại Học viện Hành chính Quốc gia. Xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo, các bộ phận chuyên môn của Phòng Nội vụ, Văn phòng HĐND và UBND huyện, Trung tâm Hành chính công huyện, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các xã và các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhiệt tình giúp đỡ, cộng tác và cung cấp những tài liệu cần thiết để em có thể hoàn thiện luận văn này. Cảm ơn sự hỗ trợ, chia sẻ, động viên, nhiệt tình giúp đỡ của các đồng nghiệp, bạn bè và người thân trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Kính mong quý Thầy, Cô giáo, đồng nghiệp tiếp tục giúp đỡ, đóng góp để luận văn được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Học viên Nguyễn Xuân Thương
- MỤC LỤC Phần 1. MỞ ĐẦU .....................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu .................................................................................1 2.Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ..............................................4 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ......................................................................7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn....................................................8 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ..............................9 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn........................................................... 10 7. Kết cấu của luận văn ........................................................................................... 10 PHẦN 2. NỘI DUNG ............................................................................................ 12 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LIÊN THÔNG TRONG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ................. 12 1.1. Thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính và cải cơ chế một cửa liên thông trong cải cách thủ tục hành chính..................................................... 12 1.1.1. Thủ tục hành chính ........................................................................................ 12 1.1.2. Cải cách thủ tục hành chính .......................................................................... 13 1.1.3. Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông....................... 14 1.2. Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân cấp huyện ................................................................................ 16 1.2.1. Địa vị pháp lý của Ủy ban nhân dân cấp huyện ........................................... 16 1.2.2. Các loại thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân cấp huyện .......................................................................................... 18 1.2.3. Quy trình thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân cấp huyện ..................................................................... 20 1.3. Nguyên tắc trong thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân cấp huyện ................................................................ 22 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông ......................................................................................................... 25 1.4.1. Thể chế về một cửa liên thông ...................................................................... 25 1.4.2. Tổ chức bộ máy ............................................................................................. 25 1.4.3. Yếu tố nguồn nhân lực .................................................................................. 26 1.4.4. Cơ chế phối hợp giữa các cơ quan................................................................ 27 1.4.5. Cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin ......................................... 28 Tiểu kết Chương 1 ................................................................................................... 30
- Chương 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG GIỮA CÁC CẤP CHÍNH QUYỀN Ở ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ........ 31 2.1. Sơ lược vài nét về công tác triển khai cơ chế một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân huyện A Lưới .............................................................................. 31 2.1.1. Tổng quan về Ủy ban nhân dân huyện A Lưới ............................................ 31 2.1.2. Xây dựng, ban hành thể chế về cơ chế một cửa liên thông ......................... 32 2.1.3. Tổ chức Trung tâm Hành chính công huyện A Lưới ............................ 33 2.1.4. Tổ chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã ......................... 34 2.1.4. Bố trí nguồn nhân lực thực hiện cơ chế một cửa liên thông ........................ 36 2.1.5. Đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cơ chế một cửa, một cửa liên thông ............ 39 2.2. Tình hình thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông Ủy ban nhân dân huyện A Lưới .......................................................................... 40 2.2.1. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân huyện A Lưới ................................. 40 2.2.2. Quy trình thực hiện cơ chế một cửa liên thông của một số thủ tục hành chính được triển khai tại Ủy ban nhân dân huyện A Lưới..................................... 43 2.2.3. Mức độ hài lòng của nhân dân trong thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông tại huyện A Lưới ............................................................... 67 2.3. Đánh giá chung ............................................................................................... 70 2.3.1. Ưu điểm ......................................................................................................... 70 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế ................................................................. 72 2.3.2.2. Nguyên nhân hạn chế ................................................................................. 74 Tiểu kết Chương 2 ................................................................................................... 77 Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN LIÊN THÔNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ................................................................................. 79 3.1. Cơ sở pháp lý và thực tiễn để đề xuất các giải pháp.................................. 79 3.2. Giải pháp hoàn thiện cơ chế một cửa liên thông trong cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân huyện A Lưới ............................................... 81 3.2.1. Về công tác chỉ đạo điều hành thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông .................................................................................................. 81 3.2.2. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính.......................................................................................................... 84 3.2.3. Kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả .. 84 3.2.4. Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ,
- công chức ................................................................................................................. 85 3.2.5. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính ..................................................... 86 3.2.6. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông ............................................................................... 87 3.2.7. Tăng cường công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông ............................................................ 89 Tiểu kết Chương 3 ................................................................................................... 90 KẾT LUẬN ............................................................................................................ 91 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... i PHỤ LỤC
- DANH MỤC VIẾT TẮT Ký hiệu Nguyên nghĩa CNTT Công nghệ thông tin HĐND Hội đồng nhân dân MC Một cửa MCLT Một cửa liên thông QLNN Quản lý nhà nước TN&TKQ Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC Thủ tục hành chính TTHCC Trung tâm Hành chính công UBND Ủy ban nhân dân XHCN Xã hội chủ nghĩa
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm Hành chính công huyện A Lưới........................................................................................ 37 Bảng 2.2. Đánh giá của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại ........................ 38 Bảng 2.3: Thống kê lĩnh vực, số lượng TTHC theo quy định được thực hiện tại Trung tâm Hành chính công huyện A Lưới ........................................................... 55 Bảng 2.4: Kết quả thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công huyện A Lưới từ tháng 4/2019 đến 30/6/2022........ 61 DANH MỤC CÁC BIỂU Biểu đồ 2.1. Tỷ lệ giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công huyện A Lưới từ tháng 4/2019 đến 30/6/2022........ 64 Biểu đồ 2.2. Tỷ lệ khảo sát nguyên nhân trễ hẹn hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công huyện A Lưới.................................................................................................. 65 Biểu đồ 2.3: Tỷ lệ mức độ đánh giá sự hài lòng của người dân khi đến thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công huyện A Lưới từ năm 2019 đến 30/6/2021 ............................................................ 68 Biểu đồ 2.4. Kết quả khảo sát về mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công huyện A Lưới........................................................................................................... 69
- Phần 1. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu Đổi mới hoạt động của nền hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu quản lý đối với mọi mặt của đời sống xã hội trong thời kỳ mới của đất nước là một yêu cầu tất yếu, khách quan trong giai đoạn hiện nay. Hoạt động này cần được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, đặc biệt trong bối cảnh trước thềm cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khi mà sự tác động của khoa học, công nghệ ngày càng tạo ra những thay đổi nhanh chóng, toàn diện đối với mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng…của đất nước. Trong nhiều năm qua công cuộc cải cách hành chính đã được Đảng và Nhà nước quan tâm, chỉ đạo thực hiện với quyết tâm cao, nhằm xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả. Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001- 2010 của Chính phủ (Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17/9/2001 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 – 2010) đã được tổng kết, đánh giá và đưa ra nhiều bài học kinh nghiệm, cũng như các mô hình hành chính tốt, giải quyết được nhiều yêu cầu, đòi hỏi đặt ra từ thực tiễn nền hành chính Việt Nam trong quá trình phát triển đất nước. Không dừng lại đó, Chính phủ đã ban hành Chương tình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai 2011-2020 (Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính Phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020) nhằm tiếp tục xây dựng hoàn thiện nền hành chính nhà nước hiện đại, đáp ứng được yêu cầu quản lý về mọi mặt đời sống xã hội. Trong quá trình triển khai các giải pháp về cải cách hành chính, một trong những nội dung có tác động nhiều và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội chính là thể chế hành chính Nhà nước, trong đó có hệ thống thủ tục hành chính hiện vẫn còn nhiều phức tạp, chồng chéo, rườm rà. Đó là nguyên 1
- nhân trực tiếp gây ra không ít phiền hà cho người dân, tổ chức. Nhận thức được sâu sắc vấn đề này và để thể hiện rõ quyết tâm thực hiện cải cách hành chính Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã chọn việc thực hiện cơ chế một cửa tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương để tiến hành cải cách thủ tục hành chính (Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg ngày 04/9/2003 của Thủ tướng Chính phủ). Theo đó đối với cấp huyện, huyện , thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện) Chính phủ đã quyết định triển khai thực hiện đồng bộ từ ngày 01 tháng 01 năm 2004. Tiến thêm một bước, đến năm 2007, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định 93/2007/QĐ- TTg ngày 22/6/2007 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước địa phương. Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ một lần nữa ban hành Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, ngày 23/4/2018 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021 sửa đổi, bổ sung quy định về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính nói chung. Quyết định số 402/QĐ-UBND ngày 01/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt Đề án Thành lập Trung tâm Hành chính công cấp huyện, Ủy ban nhân dân huyện A Lưới đã ban hành Quyết định số 497/QĐ-UBND ngày 27/3/2017 về việc thành lập Trung tâm Hành chính công huyện A Lưới. Các cấp chính quyền huyện hiện nay đang thực hiện quản lý nhiều lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống người dân và tổ chức, trong đó có những vấn đề nhạy cảm, phức tạp như đất đai, giải phóng mặt bằng, giao thông, xây dựng, chính sách xã hội, dân chủ cơ sở v.v… Các cấp chính quyền huyện mạnh, có phương thức phục vụ dân tốt sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thực hiện liên thông trong giải quyết các công việc cho cá nhân, tổ chức tại Ủy ban nhân dân 2
- (UBND) cấp huyện không những là bước chuyển biến căn bản, quan trọng trong hoạt động của cơ quan quản lý hành chính Nhà nước ở địa phương mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người dân về một nền hành chính chuyển từ cai trị sang nền hành chính phục vụ, đồng thời làm cho người dân và chính quyền gần nhau hơn, nâng cao vị thế của chính quyền cấp huyện. Tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền được triển khai thí điểm từ năm 2002 và đồng loạt từ năm 2004. Trong quá trình thực hiện liên thông này thực tiễn đang đặt ra không ít vấn đề mới phát sinh, thuận lợi có, nhưng cũng không ít khó khăn và thách thức. Trên thực tế, hoạt động của liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền huyện chưa phát huy hết hiệu quả như mong muốn. Nhiều nơi vẫn còn hình thức và chưa đáp ứng được tốt những yêu cầu mới của công cuộc cải cách hành chính Nhà nước. Vấn đề đặt ra hiện nay là cần có sự nghiên cứu, đánh giá khách quan, khoa học về mô hình đang áp dụng. Bên cạnh đảm bảo triển khai các quy định của pháp luật cần tính đến yếu tố phù hợp với đặc thù địa phương. Đồng thời xác định đúng mức độ và hiệu quả đạt được của cơ chế này, những cách làm thành công, những kinh nghiệm tốt cần chia sẻ, nhân rộng và những tồn tại, bất cập cần sửa đổi, bổ sung điều chỉnh cho phù hợp. Trong quá trình đó cần nhận diện được các rủi ro, thách thức đặt ra hiện nay và trong giai đoạn tiếp theo để từ đó xác định chính xác các giải pháp có tính khả thi, những điều kiện cần thiết cho liên thông hoạt động hiệu quả, giải quyết được những vấn đề thực tiễn đang đặt ra. Để thực hiện được nhiệm vụ đó cần có sự nghiên cứu một cách nghiêm túc dưới góc độ khoa học và khảo sát thực tế đầy đủ. Với mong muốn góp phần nhỏ bé vào giải quyết nhiệm vụ đó tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, tác giả quyết định chọn vấn đề “Liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa 3
- Thiên Huế” làm đề tài nghiên cứu viết luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý công của mình. 2.Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Cho đến thời điểm hiện nay chưa có một công trình nghiên cứu khoa học đầy đủ nào về liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Mặc dù vậy, trong các báo cáo về công tác cải cách hành chính (CCHC) hàng năm và Báo cáo tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2015, Báo cáo tổng kết công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020 và phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025 của chính quyền các cấp và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đều có các tổng kết, đánh giá về công tác cải cách hành chính của địa phương. Trong các báo cáo đó có đề cập đến việc thực hiện thủ tục hành chính liên thông tại các cấp chính quyền trên địa bàn huyện A Lưới. Tuy nhiên, những tổng kết, đánh giá của các báo cáo này chưa có điều kiện đi sâu đánh giá toàn diện về thực hiện liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới. - Về các nghiên cứu trên bình diện lý thuyết gắn với vấn đề cải cách hành chính nhà nước nói chung và thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nói riêng đã được nhiều tác giả trong nước nghiên cứu. Nhiều đề tài khoa học, bài viết và các bài tham luận đã được công bố. Một số công trình nổi bật có thể kể ra như sau: + Tác giả Đào Trí Úc, Đánh giá kết quả của cải cách hành chính và các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính ở nước ta. Công trình nghiên cứu này đã khái quát 4 nội dung cơ bản của kiểm soát TTHC. Trên cơ sở khái quát 4 nội dung này, chương 2 của công trình nghiên cứu này đã làm rõ thực trạng kiểm soát TTHC, trong đó đã chỉ ra những thành tựu, hạn chế trong công tác kiểm soát TTHC cũng như những nguyên nhân. Các giải pháp 4
- của công trình nghiên cứu này đề xuất đã dựa trên cơ sở các nguyên nhân hạn chế. Nhà xuất bản Công an nhân dân, Hà Nội năm 2007;[23]. + Luận văn Thạc sỹ của tác giả Nguyễn Thị Ngà, đề tài “Hiệu quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của UBND phường ở huyện Hoàng Mai, thành phố Hà Nội”. Công trình nghiên cứu này đã đưa ra được các vấn đề lý thuyết và pháp lý về kiểm soát TTHC; khái quát thực trạng hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện và trên cơ sở đó đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn. Bảo vệ tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia, năm 2010;[22]. + Tác giả Nguyễn Văn Thâm (Chủ biên), Thủ tục hành chính – Lý luận và thực tiễn. Tác giả đã chỉ ra xu hướng cải cách hành chính của các nước trên thế giới, cải cách hành chính nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ để thấy được những kết quả đáng ghi nhận của công tác cải cách hành chính ở nước ta. Trong cuốn sách này tác giả đã có cái nhìn tổng quan về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên cả nước chỉ ra những kết quả của việc giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một của liên thông. Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội năm 2011;[30]. + Luận văn Thạc sỹ của tác giả Lê Thị Hằng, đề tài “Cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cơ chế một cửa, một cửa liên thông liên thông tại uỷ ban nhân dân cấp xã của thành phố Huế hiện nay”. Luận văn đã tập trung nghiên cứu khá toàn diện việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg tại UBND cấp xã, qua đó tổng kết thành tựu, hạn chế và đề ra giải pháp. Bảo vệ tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia, năm 2010;[14]. + Nghiên cứu làm Luận án Tiến sỹ có tác giả Nguyễn Văn Linh với đề tài “Thực hiện pháp luật về giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước cấp tỉnh ở Việt Nam hiện nay”. Trên cơ sở phân tích thực trạng thực 5
- hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại 3 cấp: Tỉnh, huyện, xã, tác giả đã làm rõ những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân trong quá trình triển khai thực hiện ở từng cấp, đề xuất những giải pháp phù hợp với thực tiễn để hoàn thiện cơ chế, góp phần phục vụ người dân được tốt hơn. Bảo vệ năm 2015 tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.[21]. Ngoài ra còn có một số bài báo được công bố trên các tạp chí khoa học: + Bài báo của tác giả GS.TSKH. NGND Nguyễn Văn Thâm, tiêu đề “Một số vấn đề hiện nay của việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông”. Bài viết đã khái quát quá trình triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của nước ta, chỉ ra những thành tựu đạt được, những hạn chế, khó khăn phải khắc phục, qua đó đề ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Tạp chí quản lý nhà nước số 11 năm 2010; + Bài báo của tác giả GS.TS Nguyễn Đăng Thành, tiêu đề “Các yếu tố tạo động lực thúc đẩy cải cách hành chính”. Bài viết đã chỉ ra những hạn chế chủ yếu của nền hành chính nước ta, xác định những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của công tác CCHC trong giai đoạn 2015 – 2020; đề xuất nhiều giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trong đó có việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông.Tạp chí quản lý nhà nước số 4 năm 2012;[32]. + Bài báo của tác giả PGS.TS Lương Thanh Cường, tiêu đề “Sự tham gia của xã hội vào tiến trình cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam”. Bải viết đã đề cập đến một số nhận xét tích cực của người dân về kết quả giải quyết TTHC, đồng thời cho biết việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Bộ phận TN&TKQ là một trong những giải pháp có tính chủ động được áp dụng để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.Tạo chí quản lý nhà nước số 4 năm 2012;[7]. 6
- + Bài báo của PGS.TS Võ Kim Sơn, tiêu đề “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức – một thách thức của cải cách hành chính Việt Nam hiện nay”. Tác giả trình bày những vấn đề cơ bản về hành chính nhà nước; công vụ, công chức; cải cách hành chính nhà nước; thực hiện cải cách hành chính; các giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam và một số kinh nghiệm quốc tế về cải cách hành chính.Tạp chí quản lý nhà nước số 9 năm 2012;[27]. Nhìn chung, các công trình trên nghiên cứu về cải cách hành chính, thủ tục hành chính nói chung hoặc cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa, một cửa liên thông ở một số lĩnh vực, địa phương nhất định và đều có những đặc thù khác nhau. Dù vậy, các công trình khoa học trên đây là những tài liệu tham khảo có giá trị đối với việc nghiên cứu đề tài của luận văn. Thực tiễn cho thấy, mặc dù việc liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đã được triển khai đồng bộ, toàn diện nhưng ngày càng bộc lộ nhiều vấn đề không còn phù hợp. Nhiều vấn đề mới phát sinh đang gây nhiều lúng túng, khó khăn trong thực hiện. Để nâng cao hiệu quả liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới các vấn đề như: tổ chức bộ máy các cấp trên địa bàn huyện; vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin; cơ chế phối hợp với các phòng ban chuyên môn, giữa các cơ quan hành chính của các cấp chính quyền địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính liên thông; vấn đề cán bộ công chức…Đó là những vấn đề rất cấp thiết mà đề tài Luận văn sẽ tập trung nghiên cứu. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích của luận văn Đánh giá việc thực hiện liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế thời gian qua, rút ra bài học từ những thành công và hạn chế của mô hình, từ đó đề xuất một số giải 7
- pháp nâng cao hiệu quả thực hiện liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới. 3.2. Nhiệm vụ của luận văn + Phân tích và làm rõ cơ sở lý luận về cải cách thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông. + Hệ thống hóa các quy định có liên quan đến cơ chế một cửa liên thông áp dụng tại UBND huyện A Lưới. + Đánh giá thực trạng triển khai áp dụng cơ chế một cửa liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế thời gian qua, xác định các yếu tố tác động, ảnh hưởng đến kết quả triển khai thực hiện liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, chỉ ra những bài học kinh nghiệm thành công và các hạn chế, tồn tại, tìm hiểu nguyên nhân hạn chế, các khó khăn và vướng mắc cần tháo gỡ, giải quyết. + Đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới nói chung và thủ tục hành chính nói riêng. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Quá trình thực hiện liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế gồm; Trung tâm Hành chính công huyện A Lưới, các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. 4.2. Phạm vi nghiên cứu + Về không gian nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế (gồm 01 huyện và 18 đơn vị hành chính cấp xã). 8
- + Nội dung nghiên cứu tập trung vào: Bộ máy tổ chức và cơ chế hoạt động; quan hệ phối hợp với các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, bộ phận một cửa, một cửa liên thông cấp xã và các cơ quan hành chính cấp huyện; các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính. + Thời gian nghiên cứu: Từ năm 2019 - 6/2022 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Để giải quyết những vấn đề do đề tài Luận văn đề ra, tác giả đã dựa trên quan điểm hệ thống, khách quan, toàn diện và lịch sử - cụ thể. Các quan điểm của phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh được lấy làm chỗ dựa cho quá trình nghiên cứu của tác giả để giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp đã được sử dụng để nghiên cứu làm luận văn gồm: + Phương pháp chuyên gia. Được sử dụng để tiếp cận, phỏng vấn, trao đổi với công chức với tư cách là đơn vị quản lý, hướng dẫn và hỗ trợ huyện thực hiện liên thông thủ tục hành chính; với công chức các huyện, phòng, ban và một số xã thực hiện liên thông trong thực hiện thủ tục hành chính với bộ phận một cửa cấp huyện. Chuẩn tiêu chí đánh giá được sử dụng gồm: trình độ đào tạo, trang bị cơ sở vật chất, công khai thủ tục hành chính, mức độ hợp tác của người dân, tổ chức, chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức làm việc tại bộ phân tiếp nhận và trả kết quả….Trên cơ sở đó thu thập các ý kiến và thông tin về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND các xã trên địa bàn huyện. + Tổng hợp và phân tích: Phương pháp này được sử dụng để xử lý các số liệu thống kê, các kết quả nghiên cứu, các báo cáo đề cập đến liên thông cấp huyện. 9
- + Phương pháp so sánh, đối chiếu: Từ các nguồn dữ liệu đáng tin cậy, phối hợp giữa các thông tin sơ cấp với thứ cấp, tác giả đã tổ hợp, xử lý theo các nhóm luận cứ cho mỗi nội dung của đề tài. Qua đó đánh giá về thành tựu, hạn chế và tìm ra nguyên nhân bất cập của mỗi vấn đề trong từng nội dung của thực hiện liên thông thủ tục hành chính huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. + Khảo sát và ghi nhận trực tiếp. Được sử dụng để khảo sát hoạt động cụ thể của bộ phận một cửa, một cửa liên thông; công chức làm việc tại các phòng, ban chuyên môn của UBND cấp huyện; người dân, tổ chức đến giải quyết công việc…về thực trạng chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Qua đó tiến hành thu thập và phân tích các vấn đề có liên quan đến điều kiện hoạt động và hiệu quả thực hiện liên thông các cấp chính quyền huyện A Lưới. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về mặt lý luận: Luận văn là công trình nghiên cứu về liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần làm rõ và phong phú thêm những vấn đề lý luận của mô hình liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. 6.2. Về mặt thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của luận văn có ý nghĩa áp dụng trong thực tiễn đối với việc thực hiện liên thông thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn được cấu trúc gồm những phần như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cải cách thủ tục hành chính tại ủy ban nhân dân cấp huyện. 10
- Chương 2: Thực trạng thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông giữa các cấp chính quyền ở Ủy ban nhân dân huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương 3: Phương hướng, giải pháp hoàn thiện việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 247 | 51
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 239 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 98 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 121 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 150 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p | 172 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 147 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 102 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 114 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 118 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu lao động nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
128 p | 46 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giáo dục Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai
118 p | 51 | 8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 135 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
113 p | 73 | 6
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 112 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 31 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn