Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức Văn phòng - thống kê cấp xã trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương
lượt xem 8
download
Luận văn “Năng lực công chức Văn phòng - thống kê cấp xã trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương” nhằm nhìn nhận, đánh giá những vấn đề còn tồn tại về năng lực công chức này, từ đó đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao năng lực công chức VP-TK của các phường trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình phát triển kinh tế xã hội của chính quyền cấp xã trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức Văn phòng - thống kê cấp xã trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .......................... ............. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ PHƢƠNG CHI NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT TỈNH BÌNH DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ PHƢƠNG CHI NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT TỈNH BÌNH DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐỖ THỊ NGỌC LAN TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình do bản thân tự nghiên cứu, hoàn thiện dựa trên cơ sở tình hình thực tiễn tại địa phương. Các số liệu, dữ liệu sử dụng trong luận văn là hoàn toàn trung thực, khách quan, được trích dẫn từ những nguồn tài liệu chính thống. Mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn đã được cảm ơn, các thông tin, số liệu trích dẫn trong luận văn đều được ghi rõ nguồn gốc. TÁC GIẢ LUẬN VĂN
- LỜI CẢM ƠN Để có thể hoàn thành đề tài luận văn thạc sĩ một cách hoàn chỉnh, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của bản thân còn có sự hướng dẫn nhiệt tình của quý Thầy cô, cùng nhờ sự động viên ủng hộ của gia đình và bạn bè trong suốt thời gian học tập nghiên cứu và thực hiện luận văn thạc sĩ. Xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến Tiến sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan đã hết lòng giúp đỡ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi hoàn thành luận văn này. Xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến toàn thể quý thầy cô tại Học viện Hành chính quốc gia đã tận tình truyền đạt những kiến thức quý báu cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong suốt quá trình học tập nghiên cứu và cho đến khi thực hiện đề tài luận văn. Xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến Ủy ban nhân dân phường Phú Cường nói chung, Ủy ban nhân dân 14 phường thuộc Thành phố Thủ Dầu Một nói riêng, Phòng Nội vụ Thành phố Thủ Dầu Một, Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương đã không ngừng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt thời gian nghiên cứu và thực hiện luận văn. Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn đến gia đình, các anh chị và các bạn đồng nghiệp đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện đề tài luận văn thạc sĩ một cách hoàn chỉnh. TÁC GIẢ LUẬN VĂN
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Stt Từ viết tắt NỘI DUNG ĐẦY ĐỦ Ghi chú 01 VP-TK Văn phòng - Thống kê 02 UBND Ủy ban nhân dân 03 HĐND Hội đồng nhân dân 04 NXB Nhà xuất bản 05 GS Giáo sư 06 PGS Phó Giáo sư 07 TS Tiến sĩ 08 ThS Thạc sĩ
- MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................ 2 2. Tình hình nghiên cứu ............................................................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................ 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................. 7 5. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 7 6. Đóng góp mới của luận văn .................................................................... 10 7. Bố cục luận văn ...................................................................................... 11 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG CHỨC VÀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ 1.1. Khái niệm về công chức và công chức VP-TK cấp xã ......................... 12 1.2. Khái niệm về năng lực và năng lực công chức VP-TK ........................ 13 1.3. Các yêu cầu của công chức VP-TK ..................................................... 20 1.4. Vai trò, nhiệm vụ và các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực công chức VP-TK ............................................................................................... 23 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT 2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội TP Thủ Dầu Một ............. 30 2.2. Phân tích về thực trạng năng lực công chức VP-TK trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một ............................................................................ 32 2.3. Nhận xét, đánh giá chung về năng lực công chức VP-TK trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một...................................................................... 49 Chƣơng 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG THỐNG KÊ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT
- TỈNH BÌNH DƢƠNG 3.1. Những định hướng cho việc nâng cao năng lực công chức VP-TK ...... 60 3.2. Một số giải pháp nâng cao năng lực công chức VP-TK trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một...................................................................... 62 KẾT LUẬN ............................................................................................... 82 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 83 PHỤ LỤC ................................................................................................. 85
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Trang Bản đồ hành chính Thành phố Thủ Dầu Một ............................................ 37 Bảng 1: Thống kê công chức VP-TK cấp xã Thành phố Thủ Dầu Một ..... 39 Bảng 2: Kết quả khảo sát về khả năng hoàn thành nhiệm vụ và kết quả thực hiện công việc của công chức VP-TK ........................................ 41 Bảng 3: Tổng hợp kết quả khảo sát về kỹ năng giải quyết công việc ........ 43 Bảng 4: Độ tuổi của công chức VP-TK............................................................ 47 Bảng 5: Thâm niên công tác của công chức VP-TK ................................. 47 Bảng 6: Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức VP-TK ............. 49 Bảng 7: Độ phù hợp của chuyên ngành đào tạo công chức VP-TK........... 49 Bảng 8: Trình độ lý luận chính trị của công chức VP-TK ......................... 51 Bảng 9: Trình độ quản lý nhà nước của công chức VP-TK....................... 52 Bảng 10: Trình độ ngoại ngữ và tin học của công chức VP-TK ................ 53 Bảng 11: Kết quả khảo sát về thái độ làm việc của công chức VP-TK ..... 54
- DANH MỤC PHỤ LỤC Trang Phụ lục 1: Phiếu khảo sát lãnh đạo của công chức VP-TK ....................... 93 Phụ lục 2: Phiếu khảo sát đồng nghiệp của công chức VP-TK ................. 95 Phụ lục 3: Phiếu khảo sát người dân ......................................................... 98
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xã, phường, thị trấn là một cấp trong hệ thống hành chính của Nhà nước ta, là nơi gần dân nhất và cũng là nơi trực tiếp đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào đời sống. Chính quyền cấp xã là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Mọi đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật đều được tổ chức thực hiện ở cấp cơ sở. Cán bộ, công chức cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức và vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức cuộc sống của cộng đồng dân cư. Tỉnh Bình Dương có 09 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm: thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Dĩ An, thị xã Thuận An, thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng) và 91 đơn vị hành chính cấp xã (48 xã, 41 phường, 02 thị trấn). Mục tiêu và nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ và nhân dân Bình Dương trong thời gian tới vẫn hướng đến là cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp trước năm 2020, thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020 và hiện nay thành phố Thủ Dầu Một đã chính thức trở thành đô thị loại 1. Để thực hiện nhiệm vụ chiến lược quan trọng phục vụ phát triển công nghiệp và đô thị trong thời gian tới tỉnh Bình Dương đã có nhiều chính sách ưu đãi để phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp, nông nghiệp - nông thôn nhưng sự phát triển đó chưa thật sự tương xứng với tiềm năng và vị thế của tỉnh. Một trong những nguyên nhân chủ yếu đó là những hạn chế về năng lực của cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh nói chung và năng lực cán bộ, công chức cấp xã nói riêng mà trực tiếp là công chức VP-TK cấp xã trong
- việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, chiến lược phát triển kinh tế xã hội nên hiệu quả mang lại của việc thực hiện các chính sách này là chưa cao, bộc lộ những hạn chế trên nhiều mặt như hiệu quả thực hiện công việc, các kỹ năng, phương pháp làm việc, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức,… thể hiện rõ sự yếu kém về năng lực gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của tỉnh trên tất cả các mặt đời sống kinh tế xã hội. Đó là lý do tôi chọn đề tài: “Năng lực công chức Văn phòng - thống kê cấp xã trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương” nhằm nhìn nhận, đánh giá những vấn đề còn tồn tại về năng lực công chức này, từ đó đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao năng lực công chức VP-TK của các phường trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình phát triển kinh tế xã hội của chính quyền cấp xã trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một. 2. Tình hình nghiên cứu Đã có nhiều nhà khoa học nghiên cứu về vấn đề nâng cao chất lượng năng lực cán bộ, công chức, đặc biệt liên quan đến năng lực cán bộ, công chức cấp xã, chẳng hạn có một số đề tài và bài viết của các nhà khoa học trong thời gian qua như sau: - Một số đề tài nghiên cứu về cán bộ, công chức nói chung: PGS.TS Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS Trần Xuân Sầm chủ biên: Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Tác giả đã đưa ra những luận chứng khoa học để chứng minh sự cần thiết phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước.
- GS.TS Vũ Huy Từ, ThS. Nguyễn Khắc Hùng, Hành chính học và cải cách hành chính, Nxb chính trị Quốc gia. Công trình này cung cấp về mặt lý luận các nội dung về hành chính học và cải cách hành chính, trong đó các tác giả cũng đã nói đến vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức trong công cuộc cải cách hành chính. Tuy nhiên, công trình này chưa đề cập đến các chức danh cán bộ, công chức một cách cụ thể. TS. Nguyễn Ngọc Hiến, Hành chính công, Nxb Thống kê. Công trình viết về hành chính nhà nước và các nội dung liên quan đến hành chính nhà nước như: cán bộ công chức, bộ máy hành chính nhà nước và sự cần thiết phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống quản lý nhà nước. Tuy nhiên, công trình này cũng chỉ đề cập một cách chung chung các vấn đề nêu trên, chưa thể đi sâu vào phân tích từng chức danh cán bộ, công chức cụ thể. TS. Thang Văn Phúc, Cải cách hành chính nhà nước - thực trạng, nguyên nhân và giải pháp, Nxb Chính trị Quốc gia. Công trình đã chỉ rõ thực trạng và nguyên nhân yếu kém của đội ngũ cán bộ, công chức đã có ảnh hưởng sâu sắc đến việc thực hiện các nội dung của cải cách hành chính nhà nước như thế nào, qua đó tác giả cũng đề ra một số giải pháp cụ thể, nhất định để nâng cao chất lượng của đội ngũ này. Tuy nhiên, công trình này mới chỉ dừng lại ở phạm vi cán bộ, công chức nói chung, chưa đi sâu vào những chức danh cụ thể để thấy được thực trạng của cán bộ công chức ở các cấp địa phương trong cả nước. Phạm Công Nhất, Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế, Tạp chí Cộng sản số 7 năm 2008. Trong công trình này tác giả đã khẳng định việc phải tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung và đội ngũ cán bộ công chức nói riêng trong điều kiện đất nước ta đang đổi mới và hội nhập quốc tế như hiện nay. Công trình
- này cũng chỉ đề cập một cách chung chung đến vai trò của nguồn nhân lực và sự cần thiết phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chưa đi vào nghiên cứu cụ thể một chức danh cán bộ, công chức nào. Trần Anh Tuấn, Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, Tạp chí Tổ chức nhà nước số 5/2006. Công trình mang tính chất thực tiễn khá sâu sắc, tác giả muốn nhấn mạnh việc phải xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức viên chức với đầy đủ các tố chất và kỹ năng cần thiết để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đáp ứng được yêu cầu và sự phát triển ngày càng cao của đất nước. Tuy nhiên, công trình này cũng mới đề cập đến các tố chất và kỹ năng dành cho đội ngũ công chức, viên chức nói chung, chưa đi sâu vào phân tích từng chức danh công chức cụ thể. - Các đề tài nghiên cứu về cán bộ, công chức cấp xã: Trần Thị Hóa: “Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức hành chính xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”. Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2008. Trương Đỗ Quyên: “Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của công chức phường trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà nội năm 2009. Lê Đình Chếch: Nhà nước xã hội chủ nghĩa và công tác cán bộ chính quyền cấp xã ở Hải Hưng, Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Vũ Xuân Khoan: Đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long giai đoạn 2010 - 2015 Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. - Một số đề tài nghiên cứu về năng lực cán bộ, công chức cấp xã:
- Nguyễn Văn Tân: “Nâng cao năng lực công chức Văn hóa - xã hội trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên - tỉnh Bình Dương. Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2013. Võ Thị Thu Thủy: “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã ở Thành phố Cần Thơ”. Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2009. Lý Thị Kim Đình: “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Tuyên Quang”. Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà nội năm 2011. Trần Minh Lý: “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã tỉnh Đồng Tháp”. Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2010. Phùng Thị Thu Vinh: “Nâng cao năng lực cán bộ chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ”, Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Phạm Tấn Linh: “Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”, Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Lê Minh Chiếc: “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Tô Thị Kim Hoa: “Những giải pháp nâng cao năng lực quản lý của cán bộ, công chức cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh”, Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia.
- Nhận xét: Những đề tài nghiên cứu về năng lực của cán bộ, công chức cấp xã của các tác giả đã đề cập, phân tích về thực trạng năng lực cán bộ, công chức cấp xã. Đồng thời, các đề tài này cũng đưa ra được những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức này. Tuy nhiên, có một hạn chế là đa số các đề tài nêu trên có phạm vi nghiên cứu chỉ giới hạn trong một địa phương nhất định, chỉ nghiên cứu về cán bộ, công chức cấp xã một cách chung chung mà chưa đề cập đến một chức danh công chức cụ thể nào và chưa có đề tài nào nghiên cứu cụ thể về chức danh công chức VP-TK cấp xã. Do đó, luận văn này tác giả đã giới hạn phạm vi nghiên cứu đối với công chức VP-TK cấp xã của một đơn vị cấp huyện đó chính là Thành phố Thủ Dầu Một với mong muốn có thể đưa ra những giải pháp mới mang tính thực tiễn cao, hiệu quả thiết thực để có thể đưa vào áp dụng thực tế khi hoàn thiện luận văn. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích của đề tài Mục đích của đề tài là đánh giá lại đúng thực trạng năng lực công chức VP-TK cấp xã trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một hiện nay từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực nâng cao năng lực công chức VP-TK trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ của đề tài Làm rõ cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn về công chức VP-TK, năng lực công chức VP-TK cấp xã trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu trên cơ sở hệ thống hóa quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm của Đảng và quy định của Nhà nước. Sử dụng các phương pháp nhằm phân tích, đánh giá thực trạng về năng
- lực công chức VP-TK, các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực công chức VP-TK trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu hiện nay. Đề xuất một số giải pháp mới mang tính thực tiễn nhằm nâng cao năng lực công chức VP-TK trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và quá trình phát triển kinh tế - xã hội đang diễn ra hiện nay tại địa phương. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là năng lực công chức VP-TK trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung: nghiên cứu năng lực công chức VP-TK cấp xã ở địa phương và đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực công chức VP- TK trong thời gian tới. Phạm vi không gian: Thành phố Thủ Dầu Một. Phạm vi thời gian: Đề tài sử dụng các số liệu trong khoảng thời gian 5 năm, từ tháng 01/2014 đến tháng 12/2017. Thời gian thực hiện đề tài: từ tháng 6/2017 đến tháng 12/2017. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Để có thể đạt được mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá thực trạng về năng lực của công chức VP-TK cấp xã trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương trên cơ sở kết quả việc thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội và trình độ của họ để từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực công chức VP-TK, tác giả đã sử dụng các phương pháp sau:
- - Sử dụng phương pháp điều tra xã hội học. Đây là một trong những phương pháp quan trọng nhất để thực hiện thành công đề tài này. Đề tài sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi được sử dụng phỏng vấn viết, được thực hiện cùng lúc với nhiều người theo phiếu điều tra được in sẵn. Sử dụng phiếu điều tra để tiến hành phỏng vấn những đối tượng có mối liên hệ với công chức VP-TK. Phạm vi điều tra khảo sát được tiến hành trên 14 phường thuộc Thành phố Thủ Dầu Một. Vì số lượng các phường không nhiều nên tác giả thực hiện điều tra tại tất cả các phường nhằm đưa ra những số liệu chính xác và sát thực tế nhất. Đối tượng được điều tra bao gồm các cấp lãnh đạo của công chức VP- TK, đồng nghiệp của công chức VP-TK và những người dân tham gia giao dịch, tiếp xúc trực tiếp đối với đối tượng nghiên cứu này. Những đối tượng này sẽ được phát phiếu điều tra và trả lời những câu hỏi theo kiểu trắc nghiệm. Sau khi có kết quả, tác giả tiến hành tổng hợp, phân tích số liệu sau đó đưa ra những đánh giá, nhận xét về năng lực công chức VP-TK trên cơ sở những số liệu có được. - Sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu: Đây là phương pháp phỏng vấn trực tiếp đối tượng nghiên cứu là công chức VP-TK và một số người dân trên địa bàn huyện nhằm có thể nghiên cứu và nắm rõ hơn những vấn đề cốt lõi còn tồn tại đối với mỗi cá nhân công chức như vấn đề về kỹ năng, trình độ, thái độ, phẩm chất, … từ đó có thể thấy được rõ hơn những mặt mạnh cũng như những tồn tại hạn chế để có thể đưa ra giải pháp khắc phục cụ thể và hiệu quả hơn. Đồng thời tiến hành phỏng vấn sâu những đồng nghiệp của đối tượng vì những người này có mối liên hệ và thường xuyên tương tác đối với công chức VP-TK trong cơ quan. - Sử dụng phương pháp thu thập số liệu: Số liệu được sử dụng trong đề
- tài bao gồm 2 loại số liệu: số liệu thứ cấp và số liệu sơ cấp: Số liệu thứ cấp: Những vấn đề lý luận cơ bản về đối tượng nghiên cứu được thu thập, tổng hợp và hệ thống hoá từ các giáo trình, sách báo, tạp chí chuyên ngành, văn bản pháp luật, báo cáo nghiên cứu khảo sát của các chuyên gia đồng thời thông qua các ý kiến của các cán bộ, công chức các phường thuộc địa bàn nghiên cứu. Ngoài ra, số liệu thứ cấp được sử dụng trong đề tài còn bao gồm đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng Thành phố Thủ Dầu Một; các số liệu về công chức VP-TK của các cơ quan địa phương như Phòng Nội vụ Thành phố Thủ Dầu Một, Ban Tổ chức Thành ủy Thành phố Thủ Dầu Một, Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương. Số liệu sơ cấp: Thông qua tham khảo ý kiến của công chức VP-TK công tác tại UBND các phường. Bên cạnh đó, số liệu sơ cấp còn được thu thập trên cơ sở tham khảo ý kiến của các cán bộ, công chức các phường và người dân tại địa phương. - Sử dụng phương pháp xử lý số liệu: Nhằm phục vụ cho nhu cầu mà đề tài đặt ra, số liệu được xử lý bằng cách thức và phương tiện như sau: Tập hợp số liệu các tiêu chí về độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý hành chính của công chức VP-TK trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một. Tiến hành phân loại, thống kê số liệu đã thu thập được thành bộ số liệu theo các chỉ tiêu phù hợp với đề tài nghiên cứu. Thực hiện xử lý số liệu bằng phương tiện là các phần mềm tin học văn phòng như Microsoft Office Excel, Microsoft Office Acess, sau đó đưa số liệu đã xử lý vào bài viết. - Sử dụng phương pháp phân tích số liệu: Trong quá trình nghiên cứu
- cần sử dụng một số phương pháp sau: Phương pháp thống kê được sử dụng để phân tích thực trạng trình độ công chức VP-TK thuộc địa bàn nghiên cứu. Phương pháp thống kê mô tả được sử dụng để phân tích, đánh giá các kết quả nghiên cứu. Thông qua lấy ý kiến của lãnh đạo, của các đồng nghiệp và người dân về thực trạng năng lực công chức VP-TK để từ đó có những định hướng giải pháp hoàn thiện nâng cao năng lực công chức này trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một trong thời gian tới. 6. Đóng góp mới của luận văn - Đóng góp về lý luận: Đánh giá đúng thực trạng năng lực công chức VP-TK trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực công chức VP-TK trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương hiện nay và trong thời gian tới. - Đóng góp về thực tiễn: Đề tài có thể cung cấp thêm các luận cứ khoa học giúp các cấp có thẩm quyền tham khảo và thực hiện, góp phần nâng cao năng lực công chức VP-TK trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. Đề tài này có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho sinh viên, học viên chuyên ngành hành chính công, các cơ quan có thẩm quyền cũng như những ai quan tâm đến vấn đề này.
- 7. Bố cục luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, danh mục từ viết tắt, luận văn được phân thành chương cơ bản với các nội dung như sau: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về công chức và năng lực công chức Văn phòng - thống kê cấp xã. Chƣơng 2: Thực trạng năng lực công chức Văn phòng - thống kê cấp xã trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương hiện nay. Chƣơng 3: Giải pháp nâng cao năng lực công chức Văn phòng - thống kê cấp xã trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 301 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn