BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
………/………… ……/……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
PHẠM THỊ LAN ANH
CHẾ TỰ CHTÀI CHÍNH ĐỐI VỚI ĐƠN VỊ
SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP TẠI TỔNG CỤC TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG
CHẤT LƯỢNG, BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 8340403
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC QUẢN LÝ CÔNG
NỘI NĂM 2023 HÀ
NỘI NĂM 2023
Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học: TS. LÊ TOÀN THẮNG
Phản biện 1: TS. Bùi Thị Thùy Nhi
Học viện Hành chính Quốc gia
Phản biện 2: TS. Nguyễn Ngọc Thao
Nguyên GVCC Học viện Hành chính Quốc gia
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành chính
Quốc gia
Địa điểm: Phòng 6A, Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học
viện Hành chính Quốc gia
Số: 77 Đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng ……năm 2024
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia
hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
1
MỞ ĐẦU
1. nh cấp thiết của đề tài luận văn
Trong nhng năm qua, thc hin hiu qu ci cách và đi mi cơ chế
hot đng ca các đơn v s nghip công lp là mt trong nhng gii pháp
ca quá trình công nghip hóa, hin đi hóa đưc Đng Nhà c đc
bit quan tâm, nhm nâng cao cht lưng cung ng dch v ng, đáp ng
ngày càng tt hơn nhu cu ca xã hi, góp phn tăng cưng ngun lc tài
chính quc gia. Ngh quyết s 19-NQ/TW Ngh quyết Hi ngh ln th u
Ban chp hành Trung ương khóa XII v đổi mi, đy mnh t ch t
chu trách nhim đi vi các đơn v s nghip công lp, trong đó đã đ ra
mc tiêu tng quát đó là đi mi căn bn và toàn din, đng b h thng
các đơn v s nghip công lp nhm nâng cao hiu qu ca vic s dng
ngân sách nhà c cho các đơn v s nghip công lp, cơ cu li ngân
sách nhà c, thc hin ci cách tin lương, nâng cao thu nhp cho cán
b, viên chc trong đơn v s nghip công lp.... Chiến lưc phát trin kinh
tế xã hi 10 năm 2021 2030, mt ln na khng đnh ch trương ca
Đảng, Nhà nưc v hoàn thin h thng các đơn v s nghip công lp theo
ng tinh gn, có cơ cu hp lý, có năng lc t ch, qun tr tiên tiến,
hot đng hiu lc và hiu qu; cht lưng cung ng dch v s nghip
công bn, thiết yếu ngày càng đưc nâng cao; đy mnh vic chuyn
giao quyn ch, t chu trách nhim đi vi các đơn v s nghip công lp.
Qua thc tế trin khai đã đt đưc nhng kết qu đáng ghi nhn như
s ng đơn v s nghip công lp đưc giao t ch không ngng tăng
giúp gim gánh nng cho ngân sách nhà nưc. Tuy nhiên, quá trình đi
mi vn còn bc l nhiu vưng mc, bt cp v cơ s pháp lý, mô hình t
chc, chế qun tài chính. Điu này đt ra yêu cu cn phi có nhng
gii pháp đ đi mi toàn din, đng b h thng đơn v s nghip công
lp, đc bit là đi mi cơ chế t ch tài chính. Vic thc hin thành công
cơ chế t ch, t chu trách nhim đi vi các đơn v s nghip công lp
mc tiêu phi đt đưc trong tiến trình công nghip hóa, hin đi hóa ca
đất nưc ta và đó cũng là bưc tiến quan trng, phù hp trong thc hin ci
cách hành chính và hi nhp quc tế c ta hin nay. Đây là ch trương
2
lâu dài, đúng đn ca Đng và Nhà nưc ta.
Tng cc Tiêu chun Đo ng Cht lưng là t chc thuc B Khoa
hc và Công ngh. Các đơn v s nghip công lp trc thuc Tng cc
Tiêu chun Đo lưng Cht lưng hot đng trong lĩnh vc khoa hc và
công ngh (đưc gi là các t chc khoa hc và công ngh). Ngày
16/01/2002, Ngh định s 10/2002/NĐ-CP đưc ban hành nhm quy đnh
v chế độ tài chính áp dng cho đơn v s nghip công lp thu, đây
căn c quan trng đ c đơn v s nghip công lp ti Tng cc Tiêu
chun Đo ng Cht lưng bt đu thc hin cơ chế t ch. Vi quan
đim, chính sách ca Đng, Nhà nưc v đổi mi cơ chế t ch trong thi
gian qua, vic các đơn v s nghip công lp trc thuc Tng cc Tiêu
chun Đo ng Cht lưng đưc giao quyn t ch, t chu trách nhim
v tài chính đã giúp đơn v không còn b động trong quá trình s dng,
phân b các ngun lc tài chính phc v hot đng chuyên môn; s dng
hp lý hiu qu ngun ngân sách nhà c, thc hin thc hành tiết kim,
chng lãng phí; chi tr thu nhp xng đáng vi đóng góp ca ngưi lao
động trong đơn v, nh đó thu hút, gi chân nhng lao đng có năng lc
to tin đ nâng cao cht lưng ngun nhân lc; ngun thu ca các đơn v
có s tăng trưng qua các năm. Đó minh chng vic thc hin t ch
tương đi thành công ti các đơn v s nghip công lp thuc Tng cc
Tiêu chun Đo lưng Cht lưng. Tuy nhiên, quá trình thc hin cơ chế t
ch tài chính các đơn v s nghip ti Tng cc Tiêu chun Đo ng
Cht ng vn tn ti nhiu vưng mc cn phi đưc tháo g: vưng
mc v chi lương, thu nhp chưa gn vi kết qu hot đng ca đơn v
chưa thc s xng đáng vi s đóng góp ca ngưi lao đng; còn hn chế
v t ch trong s dng qu phát trin hot đng s nghip đ đầu cơ s
vt cht k thut cho đơn v; công thc xác đnh mc đ t ch ca đơn v
chưa ràng dn đến có nhiu cách hiu khác nhau khi xây dng phương
án t ch;… Vic tháo g ng mc, hoàn thin cơ chế t ch tài chính
ca các đơn v nghip công lp thuc Tng cc Tiêu chun Đo lưng
Cht lưng cn có s nghiên cu t chính thc tin trin khai ti các đơn v
s nghip công lp thuc Tng cc.
3
Vì nhng lý do nêu trên, tôi chn đ tài: “Cơ chế t ch tài chính
đối vi đơn v s nghip công lp ti Tng cc Tiêu chun Đo ng
Cht lưng, B Khoa hc và Công ngh làm lun văn thc s chuyên
ngành qun lý công.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Một số đề tài có thể kể tới:
- chế tự chủ tài chính trong giáo dục đại học Việt Nam: nghiên
cứu trường hợp các trường nghệ thuật thể dục thể thao công lập, của tác
giả Nguyễn Kiều Duyên, Luận án tiến sỹ, Học viện Khoa học xã hội (2023);
- Hoàn thiện chế tự chủ i chính toàn bộ tại bệnh viên công
lập: trường hợp Bệnh viện Y học cổ truyền Đồng Tháp, của tác giả Lâm
Phước Toàn, Luận n thạc sỹ, Trường Đại học kinh tế Thành phố Hồ
Chí Minh (2019);
- Tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập theo pháp luật
Việt Nam từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng, của tác giả Huỳnh Thái Lâm,
Luận văn thạc sỹ, Học viện Khoa học xã hội (2019);
- Hoàn thin công tác qun lý tài chính theo cơ chế t ch ti S Tài
chính tnh Qung Bình, ca tác gi Đặng Th Phương Nga, Lun văn thc
s, Trưng Đi hc Kinh tế - Đại hc Huế (2018);
- Hoàn thiện chế tự chủ tài chính đối với các tổ chức khoa học
công nghệ tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, của tác giả Nguyễn
Thị Mỹ Linh, Luận văn thạc sỹ, Học viện Hành chính quốc gia (2015);
i báo có thể kể đến như: Phạm Thị Thanh Vân (2022), với bài viết
“Hoàn thiện chế tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập”,
đăng trên Tạp chí Quản nhà nước Số 316 (5/2022).
Khi nghiên cứu đề tài “Cơ chế tự chủ tài chính đối với đơn vị sự
nghiệp công lập tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa
học Công nghệ”, tác giả tham khảo các công trình nghiên cứu trước
đó. Tuy nhiên, đề tài này có nội dung nhiều nội dung mới, không trùng lắp
với các công trình nghiên cứu đã được công bố.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn
* Mục đích nghiên cứu: Đề xuất các giải pháp để hoàn thiện chế