ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
́<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO DỤC<br />
<br />
TRẦN HÀ TRANG<br />
<br />
́<br />
́<br />
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIAO DU ̣C KỸ NĂNG SÔNG<br />
̉<br />
CHO HỌC SINH Ơ CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC<br />
̀<br />
HUYỆN THƢƠNG TÍ N, THÀNH PHỐ HÀ NỘI<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
Mã số: 60.14.01.14<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Xuân Thanh<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
Lêi c¶m ¬n<br />
Với tình cảm chân thành, tác giả luận văn xin bày tỏ lòng biết ơn Hội<br />
đồng khoa học, Hội đồng đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Quản lý Giáo dục<br />
của trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội cùng các thầy<br />
giáo, cô giáo đã trang bị vốn kiến thức lý luận về khoa học quản lý, giúp cho<br />
em nghiên cứu và hoàn thiện đề tài.<br />
Đặc biệt, tác giả luận văn xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS<br />
Nguyễn Xuân Thanh, người Thầy đã trực tiếp hướng dẫn, tận tình chỉ bảo,<br />
giúp đỡ cũng như cho em sự tự tin để em hoàn thành luận văn này.<br />
Tác giả luận văn cũng xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới các đồng<br />
chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Thường Tín, Ban Giám hiệu<br />
và bạn bè đồng nghiệp các trường Tiểu học huyện Thường Tín, thành phố Hà<br />
Nội đã tạo điều kiện giúp tôi nghiên cứu, khảo sát và cung cấp thông tin, tư<br />
liệu cho luận văn. Xin được bày tỏ lòng biết ơn tới những người thân trong<br />
gia đình đã luôn động viên, chia sẻ để tôi có thể hoàn thành luận văn.<br />
Mặc dù có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nghiên<br />
cứu song luận văn cũng không tránh khỏi những sai sót, kính mong được sự<br />
chỉ dẫn, góp ý của quý thầy giáo, cô giáo, các bạn đồng nghiệp để luận văn<br />
được hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, tháng 02 năm 2017<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
TRẦN HÀ TRANG<br />
<br />
i<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
BCH:<br />
<br />
Ban chấp hành<br />
<br />
CBQL:<br />
<br />
Cán bộ quản lý<br />
<br />
CNH, HĐH:<br />
<br />
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br />
<br />
CSVC:<br />
<br />
Cơ sở vật chất<br />
<br />
CMHS:<br />
<br />
Cha mẹ học sinh<br />
<br />
GD&ĐT:<br />
<br />
Giáo dục và đào tạo<br />
<br />
GDNGLL:<br />
<br />
Giáo dục ngoài giờ lên lớp<br />
<br />
GVCN:<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm<br />
<br />
GV:<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
QLGD:<br />
<br />
Quản lý giáo dục<br />
<br />
HS:<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
KNS:<br />
<br />
Kỹ năng sống<br />
<br />
KT – XH:<br />
<br />
Kinh tế, xã hội<br />
<br />
TBDH:<br />
<br />
Thiết bị dạy học<br />
<br />
TDTT:<br />
<br />
Thể dục thể thao<br />
<br />
TH:<br />
<br />
Tiểu học<br />
<br />
TB:<br />
<br />
Trung bình<br />
<br />
TP:<br />
<br />
Thành phố<br />
<br />
XHCN:<br />
<br />
Xã hội chủ nghĩa<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Lời cảm ơn ......................................................................................................<br />
i<br />
Danh mục viết tắt ............................................................................................<br />
ii<br />
Mục lục ............................................................................................................<br />
iii<br />
Danh mục các bảng, biểu đồ ...........................................................................<br />
vii<br />
1<br />
MỞ ĐẦU ........................................................................................................<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOA ̣T ĐỘNG<br />
̉<br />
5<br />
GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIÊU HỌC ................<br />
5<br />
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ...............................................................<br />
1.1.1. Các nghiên cứu trên thế giới .................................................................<br />
5<br />
1.1.2. Các nghiên cứu ở Việt Nam ..................................................................<br />
6<br />
9<br />
1.2. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................<br />
1.2.1. Khái niệm quản lý, quản lý giáo dục, quản lý nhà trường ....................<br />
9<br />
1.2.2. Khái niệm kỹ năng sống........................................................................<br />
14<br />
1.2.3. Khái niê ̣m giáo dục kỹ năng số ng .........................................................<br />
15<br />
1.2.4. Khái niệm quản lý giáo dục kỹ năng sống ............................................<br />
16<br />
17<br />
1.3. Giáo dục kỹ năng số ng cho học sinhtiể u ho ̣c .......................................<br />
1.3.1.Vai trò của giáo dục KNS cho học sinh trong giai đoạn hiện nay .........<br />
17<br />
1.3.2.Những kỹ năng số ng cơ ản cần được giáo dục cho học sinh tiể u ho ̣c 19<br />
b<br />
...........<br />
1.3.3. Phương pháp và các hinh thức giáo dục kỹ năng sống cho học<br />
̀<br />
sinh tiể u ho ̣c ....................................................................................................<br />
20<br />
1.4. Quản lý hoa ̣t đô ̣ng giáo dục kỹ năng số ng cho học sinh tiể u ho ̣c 23<br />
............<br />
1.4.1. Vai trò, nhiê ̣m vu ̣ của Hiệu t rưởng trường tiể u ho ̣c trong quản<br />
lý giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ...........................................................<br />
23<br />
1.4.2. Nội dung quản lý hoa ̣t đô ̣ng giáo dục kỹ năng số ng cho học sinh<br />
tiể u ho ̣c..........................................................................................................................<br />
25<br />
1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoa ̣t đô ̣ng giáo dục kỹ<br />
31<br />
năng số ng cho học sinh tiể u ho ̣c ...................................................................<br />
1.5.1. Các yếu tố khách quan ..........................................................................<br />
31<br />
1.5.2. Các yếu tố chủ quan ..............................................................................<br />
31<br />
32<br />
Kết luận chƣơng 1 .........................................................................................<br />
<br />
iii<br />
<br />
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOA ̣T ĐỘNG GIÁO<br />
́<br />
DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH Ở CAC TRƢỜNG<br />
34<br />
TIỂU HỌC HUYỆN THƢỜNG TÍN THÀNH PHỐ HÀ NỘI .................<br />
34<br />
2.1. Vài nét khái quát về tình hình địa phƣơng và nhà trƣờng ...............<br />
2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của huyện Thường Tín ..................<br />
34<br />
2.1.2. Đặc điểm tình hình giáo dục huyện Thường Tín thành phố Hà Nội ..............<br />
35<br />
36<br />
2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng .................................................................<br />
2.2.1. Mục đích khảo sát .................................................................................<br />
36<br />
2.2.2. Đối tượng khảo sát ................................................................................<br />
37<br />
2.2.3. Nội dung khảo sát..................................................................................<br />
37<br />
2.2.4. Phương pháp khảo sát ...........................................................................<br />
37<br />
2.2.5. Đánh giá kết quả khảo sát .....................................................................<br />
37<br />
2.3. Thực trạng GDKNS cho học sinh tiể u ho ̣c ở<br />
huyên Thường Tín...................<br />
̣<br />
38<br />
2.3.1. Mục tiêu của giáo dục kỹ năng sống .....................................................<br />
38<br />
2.3.2. Thực tra ̣ng nô ̣i dung các kỹ năng số ng cầ n giáo du ̣c cho ho ̣c sinh 40<br />
...............<br />
2.3.3. Thực trạng phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng<br />
số ng cho học sinh ...........................................................................................<br />
42<br />
2.3.4. Thực trạng các hình thức GDKNS cho HS ...........................................<br />
43<br />
2.4. Thực trạng quản lý hoa ̣t đô ̣ng giáo dục ky ̃ năng số ng cho học<br />
46<br />
sinh ở các trƣờng tiể u ho ̣c huyên Thƣờng Tín thành phố Hà Nội............<br />
̣<br />
2.4.1. Nhận thức của cán bộ giáo viên về tầm quan trọng của hoa ̣t<br />
đô ̣ng giáo du ̣c kỹ năng số ng cho ho ̣c sinh ......................................................<br />
46<br />
2.4.2. Thực trạng quản lý xây dựng kế hoạch hoa ̣t đô ̣ng giáo du ̣c kỹ<br />
năng số ng.........................................................................................................<br />
48<br />
2.4.3. Thực trạng quản lý thực hiện chương trình, nội dung giáo dục<br />
kỹ năng sống cho học sinh ..............................................................................<br />
51<br />
2.4.4. Thực trạng quản lý phương pháp và các hinh thức giáo du ̣c kỹ<br />
̀<br />
năng số ng cho ho ̣c sinh ...................................................................................<br />
54<br />
2.4.5. Thực trạng quản lý cơ sở vật chất và điều kiện hỗ trợ giáo dục<br />
kỹ năng sống cho học sinh ..............................................................................<br />
56<br />
2.4.6. Thực trạng kiểm tra đánh giá kế t quả hoa ̣t đô ̣ng GDKNS cho<br />
học sinh .........................................................................................................<br />
58<br />
2.4.7. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoa ̣t đô ̣ng giáo<br />
dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Thường<br />
<br />
iv<br />
<br />