intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự quay lại của khách du lịch quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Lộ Lung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:122

51
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực trạng du lịch thành phố Hồ Chí Minh và xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự quay trở lại TPHCM của khách du lịch quốc tế và xác định mức độ tác động của các yếu tố đó đến sự quay trở lại của du khách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự quay lại của khách du lịch quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM ____________ TRẦN THANH TRÚC NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ QUAY LẠI CỦA KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Mã số ngành: 60340103 TP.HỒ CHÍ MINH - 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM ____________ TRẦN THANH TRÚC NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ QUAY LẠI CỦA KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Mã số ngành: 60340103 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG TP.HỒ CHÍ MINH - 2017
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 14 tháng 10 năm 2017 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Nguyễn Quyết Thắng Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Văn Hóa Phản biện 1 3 PGS.TS. Phan Đình Nguyên Phản biện 2 4 TS. Hồ Ngọc Phương Ủy viên 5 PGS.TS. Lê Anh Tuấn Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận văn
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 20..… NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: TRẦN THANH TRÚC Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 26/06/1993 Nơi sinh: TP.HCM Chuyên ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành MSHV: 1541890044 I- Tên đề tài: “ Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự quay lại của khách du lịch quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh” II- Nhiệm vụ và nội dung:  Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về sự trở lại của khách du lịch quốc tế.  Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến khách du lịch quốc tế quay lại thành phố Hồ Chí Minh.  Xác định mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến sự quay lại của khách quốc tế.  Đề xuất một số hàm ý chính sách và kiến nghị. III- Ngày giao nhiệm vụ: 15/02/2017 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 31/08/2017 V- Cán bộ hướng dẫn: TS. Trương Quang Dũng CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Trần Thanh Trúc
  6. ii LỜI CẢM ƠN Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành với đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự quay lại của khách du lịch quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh” là kết quả của quá trình cố gắng không ngừng của bản thân và được sự giúp đỡ, động viên khích lệ của các Thầy, bạn bè và người thân. Qua trang viết này tôi xin gửi lời cảm ơn tới những người đã giúp đỡ tôi trong thời gian học tập - nghiên cứu vừa qua. Tôi xin tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với TS. Trương Quang Dũng đã trực tiếp tận tình hướng dẫn cũng như cung cấp tài liệu thông tin khoa học cần thiết giúp tôi hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo trường Đại học Công nghệ TP.HCM, khoa Quản trị du lịch – nhà hàng – khách sạn và Viện đào tạo Sau Đại Học đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành tốt công việc nghiên cứu khoa học của mình. Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn các Thầy trong quá trình giảng dạy đã cung cấp cho tôi rất nhiều kiến thức để có thể thực hiện Luận văn một cách hoàn chỉnh. Học viên thực hiện Luận văn Trần Thanh Trúc
  7. iii TÓM TẮT Nghiên cứu này nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến dự định quay trở lại của du khách quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp thu mẫu thuận tiện đã được áp dụng tại những địa điểm du lịch thu hút khách quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh như: chợ Bến Thành, khu phố Bùi Viện, dinh Độc Lập,… và thu được 446 mẫu du khách quốc tế nói tiếng Anh, đến thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên và cả khách đã quay trở lại, và mục đích chuyến đi là du lịch. Mục tiêu của nghiên cứu là hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực trạng du lịch thành phố Hồ Chí Minh và xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự quay trở lại TPHCM của khách du lịch quốc tế và xác định mức độ tác động của các yếu tố đó đến sự quay trở lại của du khách. Bằng cách phỏng vấn du khách ở nhiều địa điểm và thời gian khác nhau, nhược điểm của phương pháp thu mẫu thuận tiện nhìn chung đã được khắc phục và mẫu thu được có thể đại diện cho tổng thể du khách quốc tế đến thành phố. Sau khi sử dụng phương pháp phân tích nhân tố để xác định các nhân tố cấu thành nên hình ảnh điểm đến Việt Nam và để tìm ra nhân tố có tác động mạnh nhất đến dự định quay trở lại du lịch của du khách quốc tế. Kết quả nghiên cứu đã tìm ra 12 yếu tố ảnh hưởng đến sự quay lại của khách du lịch quốc tế tại TP.HCM: Sự hài lòng của chuyến đi trước, Ẩm thực – vệ sinh ATTP, Vệ sinh môi trường, Cơ sở lưu trú, Thái độ nhân viên phục vụ, Người dân địa phương thân thiện, Giao thông, Di tích lịch sử, Địa điểm mua sắm, Liên kết với các điểm du lịch tỉnh khác, An ninh chính trị, Văn hóa.
  8. iv ABSTRACT This study aims to specify the impacts which are effected to re-visit Ho Chi Minh city of international tourists. Convenient sampling was employed for sample selection at Ho Chi Minh city, example: Ben Thanh market, Bui Vien Western Town, Independence palace,…The sample size included 446 respondents who are international tourists, are able to speak English and visit Ho Chi Minh city for the first time or more with leisure purpose. The data was collected from questionnaires devlivered in different locations and at different points of time; therefore, the weakness of convenient sampling in general had been overcome, and the garthered samples could generalize for the population of international tourists to Vietnam. After employing factor analysis method to extract primary factors forming the destination image of Vietnam, the paper employed binary logistic regression analysis in order to find out which of factors forming Vietnam destination image are the most influencial to the intention to re-visit of international tourists.
  9. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii TÓM TẮT ................................................................................................................ iii ABSTRACT ............................................................................................................. iv CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................................ ix DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU ............................................................................x DANH SÁCH HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ........................................................................ xi Chương 1: TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ...............................................1 1.1 Lý do nghiên cứu .................................................................................................1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................2 1.2.1 Mục tiêu tổng quát .............................................................................................2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ...................................................................................................2 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................2 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................2 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................3 1.4 Phương pháp nghiên cứu....................................................................................3 1.5 Ý nghĩa của nghiên cứu .........................................................................................3 1.6 Cấu trúc của luận văn .........................................................................................3 Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN ..................................................................................5 2.1 Khái niệm và phân loại khách du lịch ...............................................................5 2.1.1 Khái niệm về khách du lịch ................................................................................5 2.1.2 Phân loại khách du lịch......................................................................................6 2.1.3 Khái niệm về khách du lịch quốc tế ...................................................................7
  10. vi 2.2 Lý thuyết hành vi dự định ..................................................................................8 2.2.1 Lý thuyết Hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action – viết tắt: TRA) .......9 2.2.2 Lý thuyết Hành vi dự định (Theory of Planned Behaviour – viết tắt: TPB) ....10 2.2.3 Sự hài lòng .......................................................................................................11 2.3 Du lịch lặp lại và ý định quay lại du lịch .........................................................12 2.3.1 Động cơ du lịch ................................................................................................12 2.3.2 Hành vi du lịch .................................................................................................12 2.3.3 Khái niệm về du lịch lặp lại .............................................................................13 2.3.4 Ý định quay lại du lịch .....................................................................................13 2.4 Tổng quan các nghiên cứu trước .....................................................................15 2.4.1 Các công trình nghiên cứu của nước ngoài .....................................................15 2.4.2 Các công trình nghiên cứu trong nước ............................................................16 2.5 Mô hình nghiên cứu đề xuất và giả thuyết nghiên cứu..................................22 2.5.1 Mô hình nghiên cứu đề xuất .............................................................................22 2.5.2 Giả thuyết nghiên cứu ......................................................................................24 2.5.3 Xây dựng thang đo ...........................................................................................28 Chương 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................32 3.1 Thiết kế nghiên cứu ...........................................................................................32 3.2 Nghiên cứu sơ bộ định tính ..............................................................................32 3.2.1 Thảo luận tay đôi .............................................................................................32 3.2.2 Kết quả nghiên cứu định tính ...........................................................................32 3.2 Điều chỉnh thang đo ..........................................................................................35 3.3 Nghiên cứu định lượng .....................................................................................35 3.3.1 Mục tiêu ............................................................................................................35
  11. vii 3.3.2 Quy trình nghiên cứu .......................................................................................35 3.3.3 Phương pháp chọn mẫu ...................................................................................37 3.3.4 Thiết kế bảng câu hỏi .......................................................................................37 3.4 Thực hiện nghiên cứu định lượng....................................................................38 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................................40 4.1 Thống kê mô tả ..................................................................................................40 4.1.1 Thống kê mô tả mẫu khảo sát...........................................................................40 4.1.2 Thống kê mô tả các biến nghiên cứu ................................................................42 4.2 Kiểm định mô hình nghiên cứu........................................................................44 4.2.1 Kiểm định Cronbach’s Alpha ...........................................................................44 4.2.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA ....................................................................46 Hình 4.1 Mô hình chính thức .................................................................................50 4.3. Phân tích hệ số tương quan .............................................................................50 4.4 Phân tích hồi quy bội ........................................................................................53 Chương 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH ..........................................59 5.1 Tóm tắt kết quả nghiên cứu .............................................................................59 5.2 Một số hàm ý chính sách ..................................................................................61 5.2.1. Làm tăng sự hài lòng của khách du lịch ................................................................... 61 5.2.2. Phát triển ẩm thực – mua sắm tại TP.HCM ............................................................ 62 5.2.3. Cải thiện và nâng cao môi trường cảnh quan TP.HCM....................................... 62 5.2.4. Nâng cao chất lượng và dịch vụ của các cơ sở lưu trú ........................................ 63 5.2.5. Cải thiện thái độ và chất lượng phục vụ tại điểm đến du lịch ............................ 63 5.2.6. Tăng cường an ninh cho khách du lịch khi tham gia du lịch .............................. 63 5.2.7. Cải thiện tình hình giao thông tại TP.HCM ............................................................ 64
  12. viii 5.2.8. Các di tích lịch sử cần được bảo tồn và phát huy giá trị ..................................... 64 5.2.9. Tăng cường liên kết du lịch với các tỉnh khác......................................................... 65 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................67 PHỤ LỤC 1: DANH SÁCH 10 CHUYÊN GIA PHỤC VỤ CHO KHẢO SÁT 72 PHỤ LỤC 2: DÀN BÀI THẢO LUẬN TAY ĐÔI................................................73 PHỤ LỤC 3: TỔNG HỢP KẾT QUẢ THẢO LUẬN TAY ĐÔI .......................77 PHỤ LỤC 4: ĐIỀU CHỈNH THANG ĐO ............................................................83 PHỤ LỤC 5: BẢNG DỊCH CÂU HỎI KHẢO SÁT ............................................86 PHỤ LỤC 6: BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT .......................................................96
  13. ix CÁC CHỮ VIẾT TẮT SPSS (Statistical Package for Social Sciences): Phần mềm xử lý số liệu thống kê dùng trong các ngành khoa học xã hội. EFA (Exploration Factor Analysis): phân tích nhân tố khám phá. CSHT – KT: Cơ sở hạ tầng – kỹ thuật. CSHT – DL: Cơ sở hạ tầng – du lịch. Vệ sinh ATTP: Vệ sinh an toàn thực phẩm. TPHCM: Thành phố Hồ Chí Minh
  14. x DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 Tổng hợp các nghiên cứu ngoài nước.......................................................... 16 Bảng 2.2 Tổng hợp các nghiên cứu trong nước .......................................................... 19 Bảng 2.3 Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến sự quay lại du lịch ............................. 22 Bảng 4.1: Thông tin mẫu khảo sát .............................................................................. 40 Bảng 4.2 Thống kê mô tả các biến nghiên cứu ........................................................... 42 Bảng 4.3 Kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha ......................................................... 44 Bảng 4.4: Kế t quả kiể m đinh ̣ KMO và mức ý nghiã .................................................. 47 Bảng 4.5: Kế t quả phân tích nhân tố ........................................................................... 46 Bảng 4.6: Kế t quả kiể m đinh ̣ KMO và mức ý nghiã .................................................. 49 Bảng 4.7: Kế t quả phân tích nhân tố ........................................................................... 49 Bảng 4.8: Ma trận hệ số tương quan . ........................................................................ 51 Bảng 4.9: Các thông số thống kê từng biến độc lập của mô hình ............................... 53 Bảng 4.10: Chỉ tiêu đánh giá sự phù hợp của mô hình ............................................... 54 Bảng 4.11: Kiểm định độ phù hợp của mô hình ......................................................... 55 Bảng 5.1: Mức độ tác động của từng yếu tố đến sự quay lại của khách du lịch quốc tế tại TP.HCM ............................................................................................................. 59
  15. xi DANH SÁCH HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 2.1 Phân loại khách du lịch quốc tế ..................................................................... 8 Hình 2.2: Thuyết hành động hợp lý – TRA ................................................................ 10 Hình 2.3: Mô hình hành vi dự định TPB .................................................................... 11 Hình 2.4 Mô hình nghiên cứu đề xuất....................................................................... 244 Hình 3.1 Mô hình đề xuất nghiên cứu (sau khi đã thảo luận nhóm) ........................... 34 Hình 3.2 Quy trình nghiên cứu ................................................................................... 36 Hình 4.1 Mô hình chính thức ...................................................................................... 50 Hình 4.2 Biể u đồ phân tán phầ n dư và giá tri ̣dự đoán của mô hình hồ i quy bội ....... 56 Hình 4.3: Biể u đồ tầ n số của phầ n dư chuẩ n hóa ........................................................ 57
  16. xii NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI Nghiên cứu này nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến dự định quay trở lại của du khách quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp thu mẫu thuận tiện đã được áp dụng tại những địa điểm du lịch thu hút khách quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh như: chợ Bến Thành, khu phố Bùi Viện, dinh Độc Lập,… và thu được 446 mẫu du khách quốc tế nói tiếng Anh, đến thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên và cả khách đã quay trở lại, và mục đích chuyến đi là du lịch. Sau khi sử dụng phương pháp phân tích nhân tố để xác định các nhân tố cấu thành nên hình ảnh điểm đến Việt Nam và tìm ra 12 yếu tố có tác động mạnh nhất đến dự định quay trở lại du lịch của du khách quốc tế. Đó chính là: An ninh, Cơ sở lưu trú, Liên kết với các điểm du lịch tỉnh khác, Sự hài lòng của chuyến đi trước, Văn hóa, Di tích lịch sử, Thái độ nhân viên phục vụ, Ẩm thực, Người dân địa phương thân thiện, Địa điểm mua sắm, Giao thông, Vệ sinh môi trường.
  17. 1 Chương 1: TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1 Lý do nghiên cứu Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn nhất Việt Nam. Với lợi thế về kinh tế - xã hội và điều kiện tự nhiên, trong những năm qua, ngành du lịch của thành phố đã thu được nhiều thành tựu, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển của thành phố. Theo số liệu thống kê của Bộ văn hóa, thể thao và du lịch - Tổng cục du lịch Việt Nam (2016) tính chung cả năm 2016 ước đạt khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 26,0% so với năm 2015. Theo số liệu của “Thống kê du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2015 và giai đoạn 2011 – 2015” được thực hiện bởi Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (2015) lượng khách quốc tế đến thành phố năm 2013 đạt khoảng 4,1 triệu lượt khách (chiếm 54,7% so với cả nước), vào năm 2014 lượng khách quốc tế đến thành phố đạt khoảng 4,4 triệu lượt khách (chiếm 56,4% so với cả nước), đến năm 2015 lượng khách quốc tế đến thành phố đạt khoảng 4,6 triệu lượt khách (chiếm 58,2% so với cả nước). Tuy vậy, bên cạnh những thành tựu đạt được, du lịch thành phố trong đó có thu hút khách du lịch quốc tế cũng còn nhiều hạn chế. Những vấn đề hiện đang bị du khách than phiền nhiều nhất là gian lận khi sử dụng phương tiện giao thông, tính tiền không đúng khi mua sắm hàng hóa, ăn uống, bị chèo kéo của người bán hàng rong hay cả những quán ăn, ô nhiễm môi trường…Đây là những vấn đề làm cho nhiều du khách khó chịu. Thêm vào đó, sản phẩm du lịch của thành phố cũng ít đổi mới, gắn kết với các tỉnh xung quanh cũng chưa được chặt chẽ. Đó là một số lý do vì sao tỷ lệ khách quốc tế quay lại Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng rất thấp. Để du khách đến một lần rồi một đi không trở lại là cách làm thiếu tầm nhìn chiến lược, thiếu tính bền vững (hay nói cách khác là rất thiếu chuyên nghiệp). Vì thế, trong thời gian tới, thành phố cần tập trung khắc phục những hạn chế và bổ sung những giải pháp để làm sao du khách khi đến thành phố là muốn quay trở lại. Để làm được điều này, trước hết cần trả lời được câu hỏi căn bản nhất: những yếu tố
  18. 2 nào ảnh hưởng đến sự quay trở lại của khách du lịch quốc tế. Trong các tài liệu nghiên cứu trong và ngoài nước trước đây, các tác giả đã tìm ra một số các yếu tố ảnh hưởng đến ý định quay lại du lịch của khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, tác giả nhận thấy vẫn còn nhiều yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến ý định quay lại của khách du lịch quốc tế mà các tác giả trước đây chưa đề cập đến. Vì vậy tác giả tiến hành “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự quay lại của khách du lịch quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh” để xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến việc quay trở lại du lịch của khách du lịch ở thành phố, từ đó có những đề xuất để góp phần cải thiện tình hình du lịch tại TPHCM nhằm giúp hình ảnh du lịch của thành phố được đẹp hơn và thu hút khách du lịch, nhất là những khách đã từng du lịch ở đây cũng sẽ có mong muốn được quay trở lại thăm thành phố xinh đẹp này. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu tổng quát Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực trạng du lịch thành phố Hồ Chí Minh và xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự quay trở lại TPHCM của khách du lịch quốc tế và xác định mức độ tác động của các yếu tố đó đến sự quay trở lại của du khách 1.2.2 Mục tiêu cụ thể  Mục tiêu 1: Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến khách du lịch quốc tế quay lại thành phố Hồ Chí Minh.  Mục tiêu 2: Xác định mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến sự quay lại của khách quốc tế.  Mục tiêu 3: Đề xuất một số hàm ý chính sách và kiến nghị. 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: các yếu tố ảnh hưởng đến khách du lịch quốc tế quay lại du lịch thành phố Hồ Chí Minh. Đối tượng khảo sát: Khách du lịch quốc tế tham quan và lưu trú trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
  19. 3 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: trên địa bàn TP.HCM. Phạm vi thời gian: từ năm 2011 đến năm 2016. Trong đó, khảo sát từ tháng 4/2017 đến tháng 6/2017. 1.4 Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu được thực hiện theo hai giai đoạn chính sau: Giai đoạn 1: Nghiên cứu sơ bộ bằng phương pháp định tính được tiến hành thông qua thảo luận nhóm nhằm hiệu chỉnh thang đo và hoàn thiện bảng câu hỏi phỏng vấn. Giai đoạn 2: Nghiên cứu chính thức bằng phương pháp định lượngbằng cách phát bảng phỏng vấn nhằm thu thập dữ liệu khảo sát, phân tích dữ liệu và kiểm định mô hình nghiên cứu. Dữ liệu được xử lý bằng phần mềm SPSS 20. Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA) để xác định lại các nhóm trong mô hình nghiên cứu, phân tích hồi quy. 1.5 Ý nghĩa của nghiên cứu Nghiên cứu này nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự quay trở lại du lịch của khách du lịch quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu sẽ giúp cho các nhà quản lý du lịch và các doanh nghiệp du lịch biết được các yếu tố ảnh hưởng đến sự quay trở lại của du khách khi đến tham quan du lịch tại TPHCM. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm thu hút khách quay trở lại tham quan thành phố Hồ Chí Minh 1.6 Cấu trúc của luận văn Ngoài Phần kết luận và Danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 5 chương: Chương 1: Tổng quan đề tài nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý luận Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu Chương 5: Kết luận và hàm ý chính sách
  20. 4 Tiểu kết chương 1: Chương 1 đề cập đến các vấn đề nghiên cứu sau: Lý do chọn đề tài nghiên cứu; Mục tiêu và ý nghĩa nghiên cứu; Đối tượng và phạm vi nghiên cứu; Phương pháp nghiên cứu; Kết cấu của đề tài. Chương tiếp theo tác giả trình bày về cơ sở lý luận và mô hình nghiên cứu đề xuất.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2