intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam chi nhánh Nam Bình Dương

Chia sẻ: Matroinho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:143

27
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Các nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam chi nhánh Nam Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên đối với Ngân Hàng TMCP Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam Chi Nhánh Nam Bình Dương. Từ đó kết luận và rút ra hàm ý về lòng trung thành của nhân viên với BIDV Nam Bình Dương, trên cơ sở hàm ý rút ra đưa ra các giải pháp để nâng cao lòng trung thành góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của BIDV Nam Bình Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam chi nhánh Nam Bình Dương

  1. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài luận văn “Các nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam chi nhánh Nam Bình Dương” chƣa từng đƣợc trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trƣờng đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã đƣợc công bố trƣớc đây hoặc các nội dung do ngƣời khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn đƣợc dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Bình Dương, ngày 01 tháng 09 năm 2018 Tác giả thực hiện Nguyễn Tuấn Phong
  2. ii TÓM TẮT LUẬN VĂN Nghiên cứu này nhằm xác định mối quan hệ giữa các yếu tố tác động đến lòng trung thành của nhân viên với tổ chức nghiên cứu tại BIDV chi nhánh Nam Bình Dƣơng dựa trên nền tảng lý thuyết về lòng trung thành của Allen & Mayer (1990), Man Power (2002),… và các nghiên cứu trƣớc đây thông qua hai giai đoạn: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Giai đoạn nghiên cứu sơ bộ thông qua phƣơng pháp nghiên cứu định tính để xây dựng thang đo và giai đoạn nghiên cứu chính thức thực hiện thông qua nghiên cứu định lƣợng bằng cách tiến hành khảo sát 175 nhân viên đang làm việc tại BIDV chi nhánh Nam Bình Dƣơng và sử dụng công cụ phân tích dữ liệu nhƣ thống kê mô tả, Cronbach‟s Anpha, EFA, phân tích hồi quy và phân tích ANOVA Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố lƣơng và phúc lợi, môi trƣờng làm việc, mối quan hệ với đồng nghiệp, lãnh đạo có tác động thuận đến lòng trung thành của nhân viên với tổ chức trong đó sự tác động mạnh nhất là lƣơng và phúc lợi, thứ hai là môi trƣờng làm việc, thứ ba là mối quan hệ với đồng nghiệp và cuối cùng là yếu tố lãnh đạo. Ngoài ra kết quả phân tích còn cho thấy có sự khác biệt về lòng trung thành giữa các nhóm có giới tính, độ tuổi và thu nhập khác nhau. Nghiên cứu sẽ giúp cho nhà quản trị tại chi nhánh thấy đƣợc mối quan hệ giữa các khía cạnh của lòng trung thành của nhân viên, đồng thời hiểu đƣợc những hành vi, những mong đợi của nhân viên đối với ngân hàng. Từ đó, các nhà quản trị đƣa ra định hƣớng phát triển nhân sự tốt hơn, tìm ra các giải pháp để có thể nâng cao lòng trung thành của các nhóm nhân viên khác nhau đối với doanh nghiệp trong điều kiện các nguồn lực có giới hạn, đồng thời cũng tạo ra lợi thế cạnh tranh về nguồn nhân lực cho doanh nghiệp trong môi trƣờng cạnh tranh khốc liệt và thay đổi nhanh chóng nhƣ hiện nay.
  3. iii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, không thể thiếu sự động viên và tận tình giúp đỡ từ phía nhà trƣờng, cơ quan, gia đình và bạn bè. Trƣớc tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Phan Ngọc Minh, ngƣời đã dành nhiều thời gian quý báu tận tình hƣớng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn. Xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô Trƣờng Đại Học Thủ Dầu Một đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức bổ ích cho bản thân tôi trong quá trình học tập. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh Đạo và các anh chị đồng nghiệp tại BIDV chi nhánh Nam Bình Dƣơng đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi rất nhiều trong suốt thời gian thu thập dữ liệu. Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến gia đình, bạn bè là những ngƣời đã động viên và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn. Trong quá trình thực hiện luận văn, mặc dù đã cố gắng hoàn thành luận văn tốt nhất song cũng không thể tránh khỏi thiếu sót. Rất mong nhận đƣợc ý kiến đóng góp của quý Thầy, Cô Bình Dương, ngày 01 tháng 09 năm 2018 Tác giả thực hiện Nguyễn Tuấn Phong
  4. iv MỤC LỤC TRANG BÌA PHỤ LỜI CAM ĐOAN TÓM TẮT LUẬN VĂN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC HÌNH CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU ...................................................1 1.1 Tính cấp thiết của đề tài............................................................................ 1 1.2 Mục tiêu của đề tài.................................................................................... 4 1.3 Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ............................................................ 4 1.4 Phƣơng pháp nghiên cứu .......................................................................... 5 1.5 Đóng góp của đề tài .................................................................................. 5 1.6 Kết cấu của luận văn ................................................................................. 5 CHƢƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ....................7 2.1. Khái niệm về lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức ................... 7 2.2. Lợi ích của việc xây dựng và duy trì lòng trung thành ............................... 8 2.3. Tổng quan các nghiên cứu trƣớc đây .......................................................... 9 2.3.1. Các nghiên cứu ở nƣớc ngoài ............................................................... 9 2.3.2. Các nghiên cứu ở trong nƣớc .............................................................. 10 2.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành.............................................. 14 2.4.1.Lãnh đạo .............................................................................................. 14 2.4.2. Đào tạo và thăng tiến .......................................................................... 15 2.4.3. Đồng nghiệp........................................................................................ 16
  5. v 2.4.4. Bản chất công việc. ............................................................................. 16 2.4.5. Thƣơng hiệu tổ chức ........................................................................... 17 2.4.7. Điều kiện làm việc .............................................................................. 18 2.5. Mô hình nghiên cứu đề xuất ...................................................................... 19 2.6. Giới thiệu BIDV chi nhánh Nam Bình Dƣơng.......................................... 21 2.6.1. Sơ lƣợc về BIDV chi nhánh Nam Bình Dƣơng .................................. 21 2.6.2. Hoạt động kinh doanh của BIDV Nam Bình Dƣơng ......................... 22 2.6.3. Nguồn nhân lực của BIDV Nam Bình Dƣơng ................................... 25 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................30 3.1.Quy trình nghiên cứu .................................................................................. 30 3.2. Nghiên cứu sơ bộ ....................................................................................... 31 3.3. Thiết kế thang đo ....................................................................................... 32 3.4. Nghiên cứu chính thức .............................................................................. 35 3.4.1. Mẫu nghiên cứu .................................................................................. 35 3.4.2. Phƣơng pháp phân tích dữ liệu ........................................................... 36 CHƢƠNG 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................41 4.1. Thống kế mô tả .......................................................................................... 41 4.1.1. Mô tả mẫu ........................................................................................... 41 4.1.2. Thống kê mô tả các nhân tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của nhân viên................................................................................................................ 43 4.1.3. Thống kê mô tả lòng trung thành của nhân viên ................................ 43 4.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo Cronbach‟s Alpha ............................. 44 4.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ........................................................... 47 4.4. Hiệu chỉnh mô hình và giả thuyết nghiên cứu........................................... 52 4.5. Phân tích tƣơng quan ................................................................................. 54
  6. vi 4.6. Phân tích hồi quy ....................................................................................... 55 4.7. Kiểm định mô hình hồi quy ....................................................................... 58 4.8. Đánh giá thực trạng lòng trung thành của nhân viên tại BIDV Nam Bình Dƣơng. .............................................................................................................. 60 4.8.1. Lƣơng và chế độ đãi ngộ .................................................................... 61 4.8.2. Môi trƣờng làm việc ........................................................................... 62 4.8.3. Mối quan hệ với đồng nghiệp ............................................................. 64 4.8.4. Lãnh đạo ............................................................................................. 64 4.9. Kiểm định sự khác biệt về lòng trung thành của các nhóm tổng thể có đặc điểm cá nhân khác nhau ................................................................................... 65 4.9.1. Sự khác biệt về lòng trung thành của nhóm giới tính Nam và Nữ ..... 65 4.9.2. Sự khác biệt về lòng trung thành của nhóm độ tuổi khác nhau .......... 66 4.9.3. Sự khác biệt về lòng trung thành của nhóm có trình độ khác nhau.... 66 4.9.4. Sự khác biệt về lòng trung thành của nhóm có vị trí khác nhau......... 66 4.9.5. Sự khác biệt về lòng trung thành của nhóm có thâm niên khác nhau 67 4.9.6. Sự khác biệt về lòng trung thành của nhóm có thu nhập khác nhau .. 67 4.10. Thảo luận kết quả nghiên cứu .............................................................. 67 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý .................................................................70 5.1. Kết luận ..................................................................................................... 70 5.2. Hàm ý quản trị ........................................................................................... 71 5.3. Hạn chế của nghiên cứu ............................................................................ 78 KẾT LUẬN ..............................................................................................................80 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................81 PHỤ LỤC
  7. vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT B Biến thƣơng hiệu tổ chức Ngân Hàng TMCP Đầu Tƣ Và Phát Triển Việt BIDV Nam Bình Dƣơng Nam Chi nhánh Nam Bình Dƣơng C Biến mối quan hệ với đồng nghiệp E Biến điều kiện làm việc EL Lòng trung thành của nhân viên I Biến lƣơng và phúc lợi L Biến mối quan hệ với lãnh đạo NBD Nam Bình Dƣơng O Biến cơ hội đào tạo và phát triển TMCP Thƣơng mại cổ phần W Biến bản chất công việc
  8. viii DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Bảng thống kê các nghiên cứu liên quan đến lòng trung thành................12 Bảng 2.2: Tóm tắt các giả thuyết nghiên ..................................................................21 Bảng 2.3: Kết quả kinh doanh BIDV Nam Bình Dƣơng giai đoạn 2013-2017 ........23 Bảng 2.4. Số lƣợng lao động tại BIDV Nam Bình Dƣơng từ năm 2013-2017.........26 Bảng 3.1: Thang đo các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành .............................33 Bảng 3.2: Thang đo lòng trung thành của nhân viên với tổ chức .............................35 Bảng 4.1: Tổng hợp thông tin mẫu ...........................................................................41 Bảng 4.2: Thống kê mô tả các giá trị thang đo lòng trung thành ..............................43 Bảng 4.3: Kết quả Cronbach‟s alpha của các thang đo thành phần sau khi đã loại các biến quan sát không đạt yêu cầu .........................................................................45 Bảng 4.4: Kết quả phân tích EFA với 24 biến quan sát của yếu tố độc lập ..............48 Bảng 4.5: Ma trận xoay nhân tố ................................................................................48 Bảng 4.6: Kết hợp các biến quan sát .........................................................................51 Bảng 4.7: Kết quả phân tích nhân tố EFA lòng trung thành của nhân viên..............52 Bảng 4.8: Tóm tắt các giả thuyết nghiên cứu hiệu chỉnh ..........................................53 Bảng 4.9: Ma trận hệ số tƣơng quan .........................................................................54 Bảng 4.10: Kết quả phân tích hồi quy tuyến tính......................................................55 Bảng 4.11: ANOVAa .................................................................................................56 Bảng 4.12: Kết quả hồi quy từng phần .....................................................................56 Bảng 4.13: Tổng hợp kiểm định các giả thuyết nghiên cứu sau hiệu chỉnh .............58
  9. ix DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Mô hình nghiên cứu ..................................................................................20 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ................................................................................30 Hình 4.1: Mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh ................................................................53 Hình 4.2: Đồ thị phân tán của phần dƣ .....................................................................59 Hình 4.3: Đồ thị Histogram của phần dƣ ..................................................................59 Hình 4.4: Đồ thi P-plot của phần dƣ .........................................................................60
  10. 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Tính cấp thiết của đề tài Trƣớc sự phát triển nhanh của nền kinh tế hiện nay thì mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng ngày càng khốc liệt, để có đƣợc chỗ đứng trên thị trƣờng ngoài lợi thế về tài chính và vật chất thì tổ chức đó cũng cần có một lợi thế cạnh tranh bền vững hơn đó là nguồn nhân lực. Vì vậy, việc quản trị nguồn nhân lực luôn đƣợc các nhà quản trị quan tâm hàng đầu. Theo Towers Perrin (2005) – một tổ chức tƣ vấn nguồn nhân lực toàn cầu – quan điểm về vai trò của con ngƣời trong tổ chức từng bƣớc có sự thay đổi lớn. Trong những năm 1980, con ngƣời đƣợc xem là yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất kinh doanh, vì vậy, các nhà quản lý tập trung vào việc giảm chi phí lao động. Từ năm 1990, con ngƣời dần trở thành tài sản quý báu của doanh nghiệp. Từ việc tiết kiệm chi phí lao động để giảm giá thành thì chuyển sang đầu tƣ vào nguồn nhân lực để tạo ra lợi thế cạnh tranh, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của tổ chức. Theo kết quả từ một nghiên cứu của hai công ty Walker Information và Hodson Institute gần đây cung cấp một số thông tin về sự trung thành của nhân viên trong doanh nghiệp nhƣ sau:  Chỉ có 24% nhân viên thấy rằng họ thật sự trung thành, thật sự cam kết đóng góp vào những mục tiêu, những hoạt động của công ty và sẵn sàng ở lại làm việc trong doanh nghiệp ít nhất hai năm.  Có đến 33% nhân viên trong doanh nghiệp không hề có một cam kết, một kế hoạch tồn tại trong doanh nghiệp lâu dài.  Nhƣng có đến 39% nhân viên đƣợc xem là bị miễn cƣỡng làm việc. Họ ở lại làm việc chỉ vì một vài nguyên nhân nào đó (lƣơng bổng, vị nể, quen biết, chờ tìm việc khác…) mà chẳng hề có một kế hoạch cụ thể nào nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Điều này đặt ra một yêu cầu cho các tổ chức là phải tiếp tục có những phƣơng pháp mới, chính sách mới nhằm xây dựng và nâng cao lòng trung thành
  11. 2 của nhân viên. Sự thành công của tổ chức đến từ một nguồn nhân lực ổn định, có chất lƣợng, hạn chế sự rời bỏ tổ chức của nhân viên, đặc biệt là các nhân sự tài năng. Tạo động lực, tạo điều kiện để nhân viên phát huy hết khả năng của mình. Điều đó cho thấy các nhà quản trị hiện nay cần phải nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của nhân viên với tổ chức đề từ đó đƣa ra các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lƣợng làm việc của đội ngũ nhân sự Nguồn nhân lực là tài sản vô giá đối với tổ chức nói chung và đối với ngành ngân hàng nói riêng. Ngân hàng là lĩnh vực cung cấp những sản phẩm dịch vụ nên ngoài cơ sở vật chất và tìm lực tài chính thì yếu tố cạnh tranh giữa các ngân hàng chính là đội ngũ nhân sự chất lƣợng. Hiện nay, nguồn lực tài chính của các ngân hàng khá mạnh và luôn sẵn sàng để đầu tƣ cơ sở hạ tầng phát triển các dịch vụ cũng nhƣ cạnh tranh về mức giá của sản phẩm, dịch vụ. Nhƣ vậy, lợi thế cạnh tranh bền vững hiện nay của các ngân hàng chính là nguồn nhân lực chất lƣợng. Để duy trì đƣợc đội ngũ nhân sự đó đòi hỏi các nhà quản trị ngân hàng cần xây dựng đƣợc lòng trung thành của nhân viên với tổ chức. Theo khảo sát của Jobstreet.com – mạng quảng cáo việc làm số một Đông Nam Á, thống kê đƣợc sau khi khảo sát 1885 nhân sự ngành ngân hàng thì 66% nhận đƣợc mức lƣơng dƣới 10 triệu, khiến 29% nhân sự ngành này cho biết họ muốn chuyển nghề do mức lƣơng thấp hơn so với kỳ vọng. Báo cáo lƣơng của JobStreet.com công bố vào tháng 5/2015 cũng cho thấy mức lƣơng thực tế mà vị trí nhân viên ngành ngân hàng nhận đƣợc mỗi tháng chỉ đạt từ 6,700,000 VND – 10,510,000 VND. So với các nƣớc trong vùng, mức lƣơng của Việt Nam thấp hơn khoảng 1.5 lần. Cụ thể, vị trí nhân viên ngành ngân hàng tại Malaysia nhận đƣợc mức lƣơng 11,549,911 VND –16,274,639VND. Trên thực tế, số liệu của JobStreet.com cho thấy nguồn cung nhân lực cho ngành tài chính/ngân hàng đang có xu hƣớng giảm khi số lƣợng đơn ứng tuyển trung bình cho một vị trí việc làm năm 2015 giảm khoảng 36% so với năm 2014.
  12. 3 Không còn bị thu hút bởi mức lƣơng, phần lớn các ứng viên tham gia khảo sát của JobStreet.com đánh giá cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cao hơn những yếu tố khác khi cân nhắc một vị trí việc làm. Theo đó, 66% nhân sự đang tìm kiếm cơ hội thăng tiến sự nghiệp khi cân nhắc chuyển việc, trong khi chỉ còn 29% quan tâm đến những vị trí có mức lƣơng cao hơn. Định hƣớng phát triển sự nghiệp cũng là lý do khiến nhân sự cân nhắc rời bỏ ngân hàng khi 53% nguồn nhân lực này cảm thấy thiếu cơ hội phát triển cũng nhƣ khó đạt đƣợc vị trí mà họ mong muốn Ngân hàng TMCP Đầu Tƣ và Phát Triển Việt Nam chi nhánh Nam Bình Dƣơng đƣợc thành lập năm 2006 bƣớc đầu đạt đƣợc những thành công đáng kể. Bên cạnh đó, BIDV NBD cũng đối mặt với những khó khăn về việc biến động nhân sự trong thời gian gần đây. Số lƣợng nhân sự xin nghỉ việc hoặc chuyển công tác sang chi nhánh khác năm 2017 tăng 5% so với năm 2015. Một biểu hiện khác là tinh thần làm việc của một số nhân viên ở mức không cao, có thái độ chán nản và không hăng say làm việc những điều đó làm cho kết quả hoạt động kinh doanh không tăng trƣởng nhƣ kỳ vọng, cụ thể là trong năm 2017 lợi nhuận trƣớc thuế bình quân/ ngƣời là 0.604 tỷ đồng còn ở chi nhánh BIDV Bình Dƣơng là 1,5 tỷ/ ngƣời, trong khi chi nhánh BIDV Bình Dƣơng là một ngân hàng cùng hệ thống và cùng hoạt động trên địa bàn Bình Dƣơng lại có mức lợi nhuận trƣớc thuế bình quân/ ngƣời cao hơn. Đứng trƣớc tình hình trên, những ngƣời đứng đầu ngân hàng cũng đã có vài biện pháp ngăn ngừa và mang lại một số kết quả nhất định. Nhƣng hầu hết những biện pháp đó đều chƣa có thang đo cụ thể. Tuy nhiên, để đảm bảo đƣợc sự phát triển bền vững, sẵn sàng ứng phó kịp thời trƣớc những thay đổi từ thị trƣờng thì ban lãnh đạo cần phải đút rúc kinh nghiệm thực tiễn thành lý luận có tính bao quát, xây dựng luận điểm khoa học cho công tác điều hành, trong đó có công tác quản trị nguồn nhân lực đề nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Do vậy nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của nhân viên với tổ chức có ý nghĩa quan trọng và thiết thực đối với sự tồn tại và phát triển của BIDV NBD hiện tại.
  13. 4 Để giải quyết vấn đề đó tôi chọn đề tài nghiên cứu “Các nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam chi nhánh Nam Bình Dương” 1.2 Mục tiêu của đề tài Mục tiêu chung: Tìm ra các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của nhân viên đối với Ngân Hàng TMCP Đầu Tƣ Và Phát Triển Việt Nam Chi Nhánh Nam Bình Dƣơng. Từ đó kết luận và rút ra hàm ý về lòng trung thành của nhân viên với BIDV NBD, trên cơ sở hàm ý rút ra đƣa ra các giải pháp để nâng cao lòng trung thành góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của BIDV NBD Mục tiêu cụ thể: - Xác định các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của nhân viên đối với BIDV NBD - Xác định mức độ ảnh hƣởng của từng yếu tố đến lòng trung thành của nhân viên tại chi nhánh BIDV NBD - Rút ra hàm ý từ kết quả nghiên cứu 1.3 Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của nhân viên với tổ chức tại BIDV Nam Bình Dƣơng Đối tượng khảo sát: Cán bộ nhân viên chi nhánh BIDV NBD Phạm vi nghiên cứu: Về không gian, đề tài nghiên cứu nhân viên các bộ phận khác nhau tại BIDV Nam Bình Dƣơng và các đơn vị trực thuộc. Về thời gian, các cuộc khảo sát thực hiện vào tháng 04/2018
  14. 5 1.4 Phƣơng pháp nghiên cứu Nghiên cứu sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu định tính và phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng. Nghiên cứu định tính đƣợc sử dụng trong giai đoạn nghiên cứu sơ bộ với kỹ thuật thảo luận nhóm, tham vấn ý kiến chuyên gia và giảng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự để điều chỉnh thang đo, thiết lập bảng câu hỏi cho nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu định lƣợng đƣợc sử dụng trong nghiên cứu chính thức với kỹ thuật thu thập thông tin thông qua bảng câu hỏi khảo sát và sử dụng công cụ SPSS để phân tích dữ liệu để tìm ra các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức. 1.5 Đóng góp của đề tài Giá trị thực nghiệm: Kết quả của nghiên cứu sẽ là một nguồn tài liệu tham khảo để Ban Giám Đốc Chi nhánh có thể tìm ra các biện pháp thích hợp nhằm phát huy các điểm mạnh cũng nhƣ hạn chế các điểm yếu ảnh hƣởng đến lòng trung thành nhân viên, xây dựng bộ máy nhân sự ổn định, đƣa Chi nhánh từng bƣớc phát triển bền vững dựa trên một nền tảng nguồn nhân lực tốt. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu này còn là một tài liệu để hệ thống BIDV và ngành ngân hàng tham khảo để có các chính sách quản trị nguồn nhân lực phù hợp hơn. Giá trị khoa học: Bên cạnh đó kết quả nghiên cứu của đề tài có thể giúp cho các nghiên cứu sau có mô hình cơ sở để thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu khác về lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực trong BIDV nói riêng và cho ngành ngân hàng nói chung. 1.6 Kết cấu của luận văn Chƣơng 1: Tổng quan về nghiên cứu. Giới thiệu tổng quát về nghiên cứu, bao gồm tính cấp thiết của đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tƣợng và phạm vi
  15. 6 nghiên cứu, phƣơng pháp nghiên cứu, đóng góp của đề tài và cấu trúc luận văn đƣợc trình bày trong những chƣơng kế tiếp. Chƣơng 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu. Thông qua việc hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về lòng trung thành của các nghiên cứu trƣớc đây để xây dựng mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức tại chi nhánh BIDV Nam Bình Dƣơng. Chƣơng 3: Phƣơng pháp nghiên cứu. Trình bày các bƣớc trong quy trình nghiên cứu, xây dựng thang đo, cách chọn mẫu, quá trình thu thập thông tin và các kỹ thuật phân tích dữ liệu thống kê đƣợc sử dụng trong nghiên cứu. Chƣơng 4: Phân tích kết quả nghiên cứu. Trình bày kết quả nghiên cứu bao gồm các đặc trƣng cơ bản của mẫu nghiên cứu, diễn giải dữ liệu đã thu thập đƣợc từ cuộc khảo sát bao gồm các kết quả kiểm định độ tin cậy và phù hợp của thang đo, phân tích nhân tố khám phá, phân tích hồi quy và kiểm định sự khác biệt về lòng trung thành của các nhóm có đặc điểm cá nhân khác nhau. Chƣơng 5: Kết luận và hàm ý. Rút ra kết luận về các vấn đề nghiên cứu với những phát hiện đƣợc trình bày trong chƣơng 4, thảo luận về những ứng dụng thực tế của nghiên cứu, hạn chế của nghiên cứu và gợi ý cho các nghiên cứu trong tƣơng lai. Tóm tắt chƣơng 1 Trong chƣơng này trình bày về tính cấp thiết của đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu, phƣơng pháp nghiên cứu, thể hiện đƣợc các câu hỏi của nghiên cứu cũng nhƣ nêu lên ý nghĩa và bố cục của luận văn. Chƣơng 2 sẽ giới thiệu về cơ sở lý thuyết về lòng trung thành, các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành, mô hình nghiên cứu của luận văn và giới thiệu về chi nhánh BIDV Nam Bình Dƣơng.
  16. 7 CHƢƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU Trong chƣơng này tác giả trình bày các lý thuyết về lòng trung thành của nhân viên với tổ chức và các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành. Ngoài ra, các nghiên cứu trƣớc đây cũng đƣợc đề cập đến nhằm rút ra các yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của nhân viên để phù hợp với mục tiêu nghiên cứu của tác giả. Bên cạnh đó, mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên cứu cũng đƣợc đề cập đến trong chƣơng này 2.1. Khái niệm về lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức Khái niệm về lòng trung thành đã đƣợc các nhà nghiên cứu trên thế giới nhƣ Porter, Steers, Mowday và Boulian (1974) và Porter, Steers, Mowday(1979) đã tiến hành nghiên cứu trong các lĩnh vực quản lý nguồn nhân lực, tâm lý tổ chức và hành vi tổ chức. Theo Mowday, Steers và Poter (1979, tr.226), trung thành là “ý định hoặc mong muốn duy trì là thành viên của tổ chức”. Định nghĩa nổi tiếng của Mowday (1979) về lòng trung thành tƣơng tự nhƣ khái niệm “Duy trì” trong các nghiên cứu ở phạm vi quốc gia trong nhiều năm liền của Viện Aon Consulting: Nhân viên có ý định ở lại lâu dài cùng tổ chức/doanh nghiệp; sẽ ở lại cùng tổ chức/doanh nghiệp mặc dù có nơi khác có lời đề nghị lƣơng bổng tƣơng đối hấp dẫn hơn (Stum 1999; 2001). Allen & Mayer (1990) chú trọng ba trạng thái tâm lý của nhân viên khi gắn kết với tổ chức. Nhân viên có thể trung thành với tổ chức, xuất phát từ tình cảm thực sự của họ; họ sẽ ở lại với tổ chức dù có nơi khác trả lƣơng cao hơn, điều kiện làm việc tốt hơn; họ có thể trung thành với tổ chức chỉ vì họ không có cơ hội kiếm đƣợc công việc tốt hơn; và họ có thể trung thành với tổ chức vì những chuẩn mực đạo đức mà họ theo đuổi. Theo Man Power (2002) thì trung thành bao gồm: (1) Sẵn lòng giới thiệu công ty mình nhƣ một nơi làm việc tốt, (2) Sẵn lòng giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của công ty, (3) Có ý định gắn bó lâu dài với công ty.
  17. 8 Theo Johnson (2005), nhân viên “trung thành với nghề nghiệp của họ hơn trung thành với nhà tuyển dụng” và “bản chất trong quan hệ giữa nhân viên và nhà tuyển dụng đã có những thay đổi căn bản và cần đánh giá lại khái niệm trung thành” (Trần Thị Kim Dung & Nguyễn Thị Mai Trang , 2007, tr.19-20). Lòng trung thành của nhân viên là sự sẵn sàng nỗ lực cho danh nghĩa của tổ chức, cho những mục tiêu và giá trị để phù hợp với tổ chức và mong muốn đƣợc duy trì là thành viên của tổ chức (Chen, 2009) Trong nghiên cứu này vẫn sử dụng định nghĩa lòng trung thành của Mowday (1979) bao gồm: (1) muốn ở lại làm việc cùng tổ chức đến cuối đời, (2) ở lại làm việc lâu dài với công ty mặc dù có nơi khác đề nghị lƣơng bổng hấp dẫn hơn, (3) cảm thấy trung thành với tổ chức, (4) là thành viên của tổ chức là điều rất quan trọng, (5) tự nguyện làm bất cứ việc gì do tổ chức giao để đƣợc ở lại làm việc cho tổ chức. 2.2. Lợi ích của việc xây dựng và duy trì lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức Giá trị của lòng trung thành của nhân viên là cực kỳ to lớn, giảm thiểu chi phí thay đổi nhân viên chỉ là một ví dụ nhìn thấy đƣợc, lợi ích của việc giữ lại những nhân viên có kinh nghiệm, đáng tin cậy là vô giá. Cũng cần phải lƣu ý những nhà quản trị ở ngoài 40 tuổi rằng những điều làm cho nhân viên trung thành ngày nay rất khác với những gì khiến cho chúng ta trung thành với tổ chức ngày hôm qua. Thâm niên công tác, kinh nghiệm làm việc, sự ổn định của tổ chức sẽ là những điều chúng ta nghĩ tới đầu tiên, nhƣng vƣợt ra ngoài kinh nghiệm cá nhân sẽ cho chúng ta cái nhìn tòan cảnh về lợi ích đối với tổ chức của việc xây dựng và duy trì lòng trung thành của nhân viên trong bối cảnh ngày nay: - Về mặt doanh thu, các nhân viên trung thành có khuynh hƣớng làm việc tốt hơn cả những gì khách hàng mong đợi và luôn có tinh thần làm việc cao ở khả năng tốt nhất của họ. Cả hai đặc điểm này đều rất quan trọng trong việc giữ lại cho công ty những khách hàng trung thành và đem về doanh thu cao. - Về mặt chi phí, những nhân viên trung thành sẽ ở lại làm việc với công ty lâu dài, từ chối những lời chào mời từ đối thủ, không chủ động tìm công việc mới
  18. 9 và luôn giới thiệu công ty của mình là những chỗ làm tốt. Cả bốn thái độ này đều có ảnh hƣởng tích cực đến phía cột chi phí trong bảng cân đối kế tóan của công ty, vì công ty sẽ tránh đƣợc những khỏan chi phí đáng kể cho việc thay thế nhân viên. Nói cách khác, thay vì chỉ tập trung vào việc níu giữ nhân viên (cố gắng giữ lại những nhân viên đã quyết định nghỉ việc), các nhà quản trị cần tích cực và chủ động hơn nữa trong việc thừa nhận những lợi ích của việc tìm hiểu, quản lý và tăng cƣờng lòng trung thành của nhân viên. Nhƣ vậy, mặc dù lòng trung thành của nhân viên đƣợc thừa nhận là hai trong số những nhân tố mang tính quyết định nhất đối với sự thành công của doanh nghiệp, vẫn không có gì ngạc nhiên khi nhận thấy rằng các công ty và tổ chức đang phải đối mặt với những thách thức gay gắt về việc phát triển một đội ngũ nhiệt huyết và tận tụy. 2.3. Tổng quan các nghiên cứu trƣớc đây 2.3.1. Các nghiên cứu ở nƣớc ngoài Kết quả nghiên cứu cuả Turkyilmaz, Akman, Coskunozkan và Pastuszak (2011) cho thấy, các yếu tố nhƣ đào tạo và phát triển, tƣởng thƣởng và ghi nhận, ủy quyền, họat động nhóm và điều kiện làm việc làm sẽ làm gia tăng sự hài lòng. Đồng thời có sự tác động có ý nghĩa của sự hài lòng đến lòng trung thành của nhân viên, theo kết luận của nhóm tác giả sau khi đánh giá kết quả phân tích thì các yếu tố trên sẽ tác động gián tiếp đến sự trung thành của nhân viên trong tổ chức. Kết quả nghiên cứu của Kumar và Skekhar (2012) cho thấy có 6 yếu tố tác động đến lòng trung thành của nhân viên trong tổ chức, (1) Lƣơng; (2) Sự trao quyền cho nhân viên; (3) Sự tham gia và tƣơng tác tích cực trong sự phát triển; (4) Việc hoạch định mục tiêu; (5) Phần thƣởng và (6) Cảm nhận của nhân viên về tầm quan trọng của họ trong tổ chức. Nghiên cứu cũng đo lƣờng đƣợc biến nào có tác động mạnh, đóng góp nhiều nhất vào thực tế xây dựng lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức. Nghiên cứu cũng cho thấy, sự trao quyền cho nhân viên và các phần thƣởng dành cho họ có vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng trung thành của nhân viên với tổ chức. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy
  19. 10 mối quan hệ hai chiều của lòng trung thành, đó là mối quan hệ giữa nhân viên và chủ công ty. Mối quan hệ này chính là yếu tố quan trọng nhất cho sự thành công của tổ chức. Kết quả nghiên cứu của Ahmad Ismail Al-Ma‟ani (2013)cho thấy: sự tuyển dụng nhân viên, cơ hội đào tạo, ủy quyền và động cơ của nhân viên, các yếu tố này tác động đến sự trung thành của nhân viên trong tổ chức. Kết quả nghiên cứu của Athar Waqas và cộng sự (2014) đánh giá tác động trực tiếp của các yếu tố đến lòng trung thành của nhân viên trong công ty tại Pakistan.Kết quả phân tích cho thấy rằng, với các biến trong mô hình nhƣ: tham gia vào quá trình ra quyết định, sự ủy quyền, phần thƣởng và ghi nhận, môi trƣờng làm việc, sự hài lòng. Kết quả phân tích cho thấy có sự tác động rõ rệt của tham gia vào quá trình ra quyết định, phần thƣởng và ghi nhận, môi trƣờng làm việc đến sự hài lòng và chính sự hài lòng tác động rất mạnh đến sự trung thành của nhân viên. Ong, Ong, Zhang, Huey & Hie (2014) nghiên cứu các yếu tố tác động đến lòng trung thành của những nhân viên trẻ ở Malaysia, kết quả phân tích cho thấy yếu tố cấp độ của nghề nghiệp và lƣơng hàng tháng không ảnh hƣởng quan trọng đến sự hài lòng trong công việc, giới tính mới là yếu tố ảnh hƣởng lớn đến lòng trung thành của những nhân viên vừa mới tốt nghiệp ở Maylasia. 2.3.2. Các nghiên cứu ở trong nƣớc Nghiên cứu của Trần Kim Dung (2005) cho rằng yếu tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của nhân viên với tổ chức gồm: (1) công việc, (2) cơ hội đào tạo, thăng tiến, (3) môi trƣờng, không khí làm việc, (4) thu nhập. Kết quả cũng chỉ ra rằng yếu tố ảnh hƣởng lớn nhất đến mức gắn bó của nhân viên là môi trƣờng không khí làm việc, yếu tố ít ảnh hƣởng nhất đến mức gắn bó của nhân viên chính là cơ hội đào tạo, thăng tiến. Nghiên cứu của Nguyễn Thị Mai Trang (2010) xem xét một số yếu tố tác động vào lòng trung thành của nhân viên Marketing tại Việt Nam. Kết quả kiểm định với 528 nhân viên Marketing tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố
  20. 11 HCM cho rằng kiến thức về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, sự tin tƣởng, tính công bằng, và tính hấp dẫn của công việc là những yếu tố giải thích cho lòng trung thành của nhân viên Marketing đối với doanh nghiệp. Nghiên cứu của Nguyễn Thị Thu Hằng và Nguyễn Khánh Trang (2013) đánh giá tác động của các yếu tố đến lòng trung thành của nhân viên làm việc tại các tổ chức tại tại TP.HCM. Kết quả cho thấy, với mô hình gồm 6 biến độc lập: đào tạo và phát triển, điều kiện làm việc, quan hệ với cấp trên, tƣởng thƣởng và ghi nhận, quan hệ với đồng nghiệp và thách thức trong công việc. Kết quả cho thấy có sự tác động có ý nghĩa của đào tạo và phát triển, điều kiện làm việc, quan hệ với cấp trên có ảnh hƣởng đến sự hài lòng và chính sự hài lòng kéo theo sự thay đổi đối với lòng trung thành của nhân viên Nghiên cứu của Bùi Thị Minh Thu và Lê Nguyễn Minh Khôi (2016) sử dụng phƣơng pháp định lƣợng và dựa trên mẫu 197 thu hồi đƣợc từ 200 nhân viên hiện đang làm việc trong các công ty thành viên của Tổng công ty lắp máy Việt Nam với mục tiêu xác định các nhân tố ảnh hƣởng đến lòng trung thành của họ. Mô hình đề xuất gồm 8 thành phần dựa trên các thang đo của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nƣớc, có chỉnh sửa lại cho phù hợp với điều kiện thực tế của Lilama. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy có sáu thành phần có ảnh hƣởng đến lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức: Chế độ đãi ngộ, phối hợp, sự trao quyền, văn hóa doanh nghiệp, sự hỗ trợ của tổ chức, thƣơng hiệu tổ chức. Trong đó, chế độ đãi ngộ và văn hóa doanh nghiệp là yếu tố ảnh hƣởng then chốt đến lòng trung thành của nhân viên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2