intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế - Khối Văn phòng Cục Thuế tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: Matroinho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

18
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của đề tài "Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế - Khối Văn phòng Cục Thuế tỉnh Bình Dương" là nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế, từ đó đề xuất các hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế ở VPC.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế - Khối Văn phòng Cục Thuế tỉnh Bình Dương

  1. UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGUYỄN THÙY LINH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ THỎA MÃN CÔNG VIỆC CỦA CÔNG CHỨC NGÀNH THUẾ - KHỐI VĂN PHÒNG CỤC THUẾ TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: 60 34 01 02 BÌNH DƯƠNG – 2017
  2. UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGUYỄN THÙY LINH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ THỎA MÃN CÔNG VIỆC CỦA CÔNG CHỨC NGÀNH THUẾ - KHỐI VĂN PHÒNG CỤC THUẾ TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: 60 34 01 02 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC GS.TS. HỒ ĐỨC HÙNG BÌNH DƯƠNG – 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế - Khối Văn phòng Cục Thuế tỉnh Bình Dương” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu trong luận văn này được thu thập, sử dụng một cách trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung và tính trung thực của đề tài nghiên cứu này. Bình Dương, tháng 10 năm 2017 Tác giả Nguyễn Thùy Linh i
  4. LỜI CẢM ƠN Sau quá trình học tập và nghiên cứu, tôi đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình. Kết quả hôm nay không chỉ do quá trình nỗ lực của bản thân mà còn nhờ rất nhiều sự hỗ trợ và động viên của nhiều người. Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Quý Thầy, Cô trường Đại học Thủ Dầu Một đã truyền đạt kiến thức trong thời gian tôi theo học tại trường, đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của GS.TS. Hồ Đức Hùng. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến bạn bè, đồng nghiệp của tôi là công chức tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã tạo mọi điều kiện để tôi hoàn thành luận văn cao học của mình. Sau cùng, tôi xin cảm ơn những người thân trong gia đình đã hết lòng quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho tôi để hoàn thành chương trình cao học này. Trong quá trình thực hiện, mặc dù đã cố gắng hết sức để hoàn thiện luận văn, trao đổi và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các thầy cô và bạn bè, tham khảo nhiều tài liệu, song cũng không thể tránh khỏi những sai sót. Rất mong nhận được những thông tin đóng góp, phản hồi từ quý thầy cô và các bạn. Tôi xin chân thành cảm ơn và kính chúc các thầy cô, bè bạn và đồng nghiệp sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên mọi lĩnh vực. Bình Dương, tháng 10 năm 2017 Nguyễn Thùy Linh ii
  5. TÓM TẮT Đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế - Khối Văn phòng Cục Thuế tỉnh Bình Dương” được tiến hành từ tháng 3/2017 đến tháng 10/2017. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế, từ kết quả nghiên cứu sẽ đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm góp phần nâng cao hơn nữa sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế ở Văn phòng Cục Thuế tỉnh Bình Dương. Phương pháp nghiên cứu là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Trong nghiên cứu định lượng, thực hiện phân tích thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy của thang đo, phân tích nhân tố khám phá, phân tích hồi quy tuyến tính bội và kiểm định sự khác biệt giữa các nhóm đặc điểm cá nhân của công chức. Số mẫu chọn khảo sát là 266, được phân bổ đến tất cả các công chức ở các phòng chức năng trực thuộc Văn phòng Cục Thuế. Kết quả nghiên cứu đã xác định được 6 nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế sắp xếp theo mức độ tác động từ cao đến thấp là: Thu nhập và phúc lợi, Đồng nghiệp, Đào tạo và thăng tiến, Môi trường và điều kiện làm việc, Đặc điểm công việc, Lãnh đạo; được thể hiện dưới dạng phương trình hồi quy tuyến tính sau: Sự thỏa mãn công việc = 0,181 + 0,32*Thu nhập và phúc lợi + 0,107*Đào tạo và thăng tiến + 0,085*Lãnh đạo + 0,201*Đồng nghiệp + 0,096*Đặc điểm công việc + 0,104*Môi trường và điều kiện làm việc Với kết quả nghiên cứu này, xác định hệ số R2 là 0,622 và hệ số R2 hiệu chỉnh là 0,612 đã chỉ ra rằng 61,2% thay đổi trong sự thỏa mãn công việc của công chức được giải thích bởi 6 biến độc lập của mô hình. Kết quả kiểm định sự khác biệt giữa các nhóm công chức có đặc điểm khác nhau cho thấy có sự khác biệt về sự thỏa mãn công việc giữa các công chức có trình độ đào tạo khác nhau, cụ thể là công chức có trình độ đại học có mức độ thỏa mãn trong công việc cao hơn công chức có trình độ cao đẳng. iii
  6. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể giúp cho các nghiên cứu sau trong lĩnh vực tương tự trên cơ sở điều chỉnh và bổ sung các thang đo để phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Hạn chế của đề tài này là chỉ tập trung nghiên cứu trong phạm vi tương đối hẹp là Văn phòng Cục Thuế tỉnh Bình Dương, do đó, phạm vi khái quát còn hạn chế, cần phải tiến hành khảo sát, nghiên cứu ở các Chi cục Thuế trực thuộc trên toàn tỉnh Bình Dương. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế cần được cập nhật, bổ sung thường xuyên theo sự phát triển chung về kinh tế xã hội cũng như sự thay đổi trong nội bộ ngành Thuế về cơ chế, chính sách và cơ sở vật chất, thông tin phục vụ công việc. iv
  7. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii TÓM TẮT ............................................................................................................ iii MỤC LỤC ............................................................................................................. v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................... ix DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................... x DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ............................................................................ xii CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ................................ 1 1.1. Tính cấp thiết của đề tài................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu....................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................... 2 1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................. 3 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 3 1.3.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 3 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 3 1.4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4 1.5. Ý nghĩa của nghiên cứu ................................................................................... 4 1.6. Kết cấu của nghiên cứu ................................................................................... 5 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ....................................................................................... 5 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............... 6 2.1. Các khái niệm .................................................................................................. 6 2.1.1. Khái niệm về sự thỏa mãn công việc ...................................................... 6 2.1.2. Khái niệm về mức độ thỏa mãn với các thành phần công việc .............. 7 2.1.3. Khái niệm về công chức ......................................................................... 7 2.2. Lý thuyết về sự thỏa mãn công việc ................................................................ 8 2.2.1. Thuyết nhu cầu cấp bậc của Maslow (1943) .......................................... 8 2.2.2. Thuyết hai nhân tố của Herzberg (1959) ................................................ 9 2.2.3. Thuyết công bằng của Adams (1963) ................................................... 10 2.2.4. Thuyết kỳ vọng của Vroom (1964) ...................................................... 11 v
  8. 2.2.5. Thuyết ERG của Alderfer (1969) ......................................................... 12 2.2.6. Mô hình động cơ thúc đẩy của Porter và Lawler (1974) ...................... 12 2.2.7. Mô hình đặc điểm công việc của Hackman & Oldham (1974) ............ 13 2.2.8. Thuyết thành tựu của McClelland (1988) ............................................. 14 2.2.9. Các nguyên nhân dẫn đến sự thỏa mãn công việc ................................ 15 2.3. Các nghiên cứu liên quan .............................................................................. 16 2.3.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài ............................................................... 16 2.3.1.1. Thực trạng sự thỏa mãn công việc của công chức dịch vụ công ở Nepal của Subedi Khagendra Prasad và Chaudhary Ajay Kumar (2014) .. 16 2.3.1.2. Khám phá các yếu tố quyết định sự thỏa mãn công việc của công chức ở Bắc Kinh, Trung Quốc của Xingkun Yang và Weijie Wang (2013)17 2.3.1.3. Sự thỏa mãn công việc của công chức ở Maldives của Hussain Naeem và ctg (2011) ................................................................................... 17 2.3.2. Các nghiên cứu trong nước ................................................................... 18 2.3.2.1. Nghiên cứu sự thỏa mãn của nhân viên khối văn phòng tại Cục Thuế Quảng Nam của Nguyễn Thị Hồng Mỵ (2012) ................................. 18 2.3.2.2. Đánh giá sự thỏa mãn công việc của cán công chức ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa của Lương Thị Phượng Trâm (2014) ................................ 18 2.3.2.3. Nghiên cứu sự thỏa mãn công việc của công chức: Trường hợp Chi cục Thuế huyện Bình Chánh của Nguyễn Bảo Long (2016) ...................... 19 2.4. Đề xuất mô hình nghiên cứu sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế - Khối Văn phòng Cục Thuế tỉnh Bình Dương........................................... 19 2.4.1. Khái niệm và các giả thuyết nghiên cứu ............................................... 20 2.4.2. Mô hình nghiên cứu .............................................................................. 25 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ..................................................................................... 26 CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................. 27 3.1. Thiết kế nghiên cứu ....................................................................................... 27 3.1.1. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 27 3.1.2. Quy trình nghiên cứu ............................................................................ 28 3.2. Nghiên cứu định tính ..................................................................................... 28 3.2.1. Xây dựng thang đo ................................................................................ 28 3.2.2. Kết quả khảo sát định tính .................................................................... 30 vi
  9. 3.3. Nghiên cứu định lượng .................................................................................. 30 3.3.1. Thiết kế bảng câu hỏi định lượng ......................................................... 30 3.3.2. Mẫu nghiên cứu .................................................................................... 31 3.3.3. Phương pháp xử lý số liệu .................................................................... 32 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ..................................................................................... 34 CHƯƠNG 4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN .......................... 35 4.1. Khái quát về Cục Thuế tỉnh Bình Dương ...................................................... 35 4.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................ 35 4.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn ...................................................... 35 4.1.2.1. Chức năng....................................................................................... 35 4.1.2.2. Nhiệm vụ và quyền hạn .................................................................. 35 4.1.3. Tổ chức bộ máy .................................................................................... 38 4.2. Phân tích mẫu nghiên cứu ............................................................................. 40 4.3. Đánh giá độ tin cậy của thang đo và phân tích nhân tố khám phá ................ 42 4.3.1. Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s alpha ...................... 42 4.3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ......................................................... 46 4.3.2.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA các biến độc lập ........................ 46 4.3.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA biến phụ thuộc .......................... 48 4.4. Phân tích hồi quy ........................................................................................... 49 4.4.1. Kiểm định sự tương quan...................................................................... 49 4.4.2. Kết quả hồi quy ..................................................................................... 51 4.4.3. Kiểm định sự vi phạm của các giả định hồi quy................................... 53 4.4.3.1. Đa cộng tuyến................................................................................. 53 4.4.3.2. Phân phối chuẩn phần dư ............................................................... 53 4.4.3.3. Tự tương quan phần dư .................................................................. 55 4.4.3.4. Phương sai phần dư thay đổi .......................................................... 55 4.4.4. Đánh giá mức độ quan trọng của các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc .................................................................................................. 56 4.5. Kiểm định sự khác biệt về mức độ thỏa mãn công việc theo các đặc điểm cá nhân ...................................................................................................................... 56 4.5.1. Về giới tính ........................................................................................... 56 vii
  10. 4.5.2. Về độ tuổi .............................................................................................. 57 4.5.3. Về số năm công tác ............................................................................... 58 4.5.4. Về trình độ đào tạo................................................................................ 58 4.5.5. Về chức danh công việc ........................................................................ 59 4.5.6. Về bộ phận công tác .............................................................................. 60 4.6. Thảo luận ....................................................................................................... 61 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ..................................................................................... 62 CHƯƠNG 5 KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ........................................ 63 5.1. Kết luận.......................................................................................................... 63 5.2. Hàm ý quản trị ............................................................................................... 66 5.2.1. Thu nhập và phúc lợi ............................................................................ 68 5.2.2. Đồng nghiệp .......................................................................................... 69 5.2.3. Đào tạo và thăng tiến ............................................................................ 70 5.2.4. Môi trường và điều kiện làm việc ......................................................... 71 5.2.5. Đặc điểm công việc............................................................................... 73 5.2.6. Lãnh đạo................................................................................................ 74 5.2.7. Nâng cao sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế có trình độ cao đẳng ........................................................................................................... 75 5.3. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ........................................................ 75 TÓM TẮT CHƯƠNG 5 ..................................................................................... 76 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 77 CÁC PHỤ LỤC viii
  11. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Cơ quan thuế : CQT Kê khai & Kế toán thuế : KK&KTT Ngân sách Nhà nước : NSNN Người nộp thuế : NNT Quản lý nợ & Cưỡng chế nợ thuế : QLN&CCNT Tuyên truyền & hỗ trợ người nộp thuế : TT&HTNNT Văn phòng Cục Thuế tỉnh Bình Dương : VPC ix
  12. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1: Thang đo nháp ................................................................................. 29 Bảng 3.2: Thang đo Môi trường và điều kiện làm việc sau điều chỉnh ........... 30 Bảng 4.1: Thống kê số lượng công chức theo các bộ phận làm việc .............. 40 Bảng 4.2: Thống kê mẫu nghiên cứu theo giới tính ........................................ 40 Bảng 4.3: Thống kê mẫu nghiên cứu theo độ tuổi ........................................... 40 Bảng 4.4: Thống kê mẫu nghiên cứu theo thời gian công tác ......................... 41 Bảng 4.5: Thống kê mẫu nghiên cứu theo trình độ đào tạo ............................. 41 Bảng 4.6: Thống kê mẫu nghiên cứu theo chức danh công việc ..................... 42 Bảng 4.7: Thống kê mẫu nghiên cứu theo bộ phận làm việc .......................... 42 Bảng 4.8: Kết quả phân tích Cronbach’s alpha ............................................... 43 Bảng 4.9: Kết quả phân tích EFA các biến độc lập ......................................... 46 Bảng 4.10: Ma trận nhân tố đã xoay ................................................................ 47 Bảng 4.11: Hệ số KMO và kiểm định Barlett ................................................. 48 Bảng 4.12: Ma trận nhân tố đã xoay ................................................................ 48 Bảng 4.13: Kết quả kiểm định Pearson mối tương quan giữa biến phụ thuộc và các biến độc lập .................................................................................................... 50 Bảng 4.14: Kết quả hồi quy sử dụng phương pháp Enter của mô hình ........... 51 Bảng 4.15: Phân tích phương sai ANOVA trong phân tích hồi quy ............... 52 Bảng 4.16: Phân tích hệ số hồi quy ................................................................. 52 Bảng 4.17: Thống kê sự khác biệt theo giới tính ............................................. 56 Bảng 4.18: Kiểm định sự khác biệt về sự thỏa mãn công việc theo giới tính . 57 Bảng 4.19: Kiểm định tính đồng nhất của phương sai theo độ tuổi ................ 57 Bảng 4.20: Kiểm định ANOVA đối với biến độ tuổi ...................................... 57 Bảng 4.21: Kiểm định tính đồng nhất của phương sai theo số năm công tác . 58 x
  13. Bảng 4.22: Kiểm định ANOVA đối với biến số năm công tác ....................... 58 Bảng 4.23: Kiểm định tính đồng nhất của phương sai theo trình độ đào tạo .. 58 Bảng 4.24: Kiểm định ANOVA đối với biến trình độ đào tạo ........................ 58 Bảng 4.25: Kết quả kiểm định Post-Hoc đối với trình độ đào tạo................... 59 Bảng 4.26: Thống kê sự khác biệt về sự thỏa mãn công việc theo chức danh công việc .............................................................................................................. 59 Bảng 4.27: Kiểm định sự khác biệt về sự thỏa mãn công việc theo chức danh công việc .............................................................................................................. 60 Bảng 4.28: Kiểm định tính đồng nhất của phương sai theo bộ phận công tác 60 Bảng 4.29: Kết quả kiểm định Welch đối với bộ phận công tác ..................... 60 Bảng 4.30: Tổng hợp kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ............... 61 Bảng 5.1: Thống kê mô tả các biến quan sát về Đánh giá tổng thể sự thỏa mãn ....................................................................................................................... 67 Bảng 5.2: Thống kê mô tả các biến quan sát về Thu nhập và phúc lợi ........... 68 Bảng 5.3: Thống kê mô tả các biến quan sát về Đồng nghiệp ........................ 69 Bảng 5.4: Thống kê mô tả các biến quan sát về Đào tạo và thăng tiến ........... 70 Bảng 5.5: Thống kê mô tả các biến quan sát về Môi trường và điều kiện làm việc ....................................................................................................................... 72 Bảng 5.6: Thống kê mô tả các biến quan sát về Đặc điểm công việc ............. 73 Bảng 5.7: Thống kê mô tả các biến quan sát về Lãnh đạo .............................. 74 xi
  14. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 2.1: Nhu cầu cấp bậc của Maslow ........................................................ 9 Hình 2.2: Thuyết hai nhân tố của Herzberg ................................................. 10 Hình 2.3: Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom .............................................. 11 Hình 2.4: Mô hình động cơ thúc đẩy của Porter và Lawler ........................ 13 Hình 2.5: Mô hình đặc điểm công việc của Hackman và Oldham .............. 14 Hình 2.6: Mô hình nghiên cứu đề xuất ........................................................ 26 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ................................................................... 28 Hình 4.1: Tổ chức bộ máy Cục Thuế tỉnh Bình Dương .............................. 39 Hình 4.2: Đồ thị Histogram của phần dư đã chuẩn hóa............................... 54 Hình 4.3: Đồ thị P-P plot của phần dư đã chuẩn hóa .................................. 54 Hình 4.4: Đồ thị phân tán giữa các phần dư và giá trị dự đoán ................... 55 xii
  15. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. Tính cấp thiết của đề tài Duy trì nguồn nhân lực là một trong ba chức năng cơ bản của quản trị nguồn nhân lực (Trần Kim Dung, 2011) [2]. Đặc biệt đối với khu vực công, thực hiện tốt chức năng này là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp thiết. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn từ khu vực kinh tế tư nhân, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thu hút không ít công chức có năng lực rời khỏi cơ quan Nhà nước. Tình trạng “chảy máu chất xám” này đang là thực trạng đáng báo động đối với sự phát triển chung của quốc gia. Việc thu hút nhân tài vào làm việc trong khu vực công vốn là một bài toán khó, việc giữ chân họ làm việc và cống hiến lâu dài cũng là một vấn đề nan giải. Sau 20 năm chia tách, Bình Dương đã trở thành địa phương có vóc dáng một tỉnh công nghiệp, là tỉnh đi đầu về “trải thảm đỏ đón nhà đầu tư”. Để có được điều đó, Bình Dương luôn coi trọng đảm bảo an sinh xã hội, phát triển cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh quá trình cải cách hành chính công. Trong cải cách hành chính công, cán bộ công chức đóng vai trò hết sức quan trọng. Vậy làm thế nào để công chức có được sự thỏa mãn trong công việc, từ đó thúc đẩy hiệu quả làm việc, nâng cao sự gắn bó của họ với tổ chức là một vấn đề cần lưu tâm. Những nghiên cứu trước phần lớn chỉ tập trung đo lường, phân tích mức độ thỏa mãn của người dân, là “khách hàng” đối với các dịch vụ hành chính công mà ít nghiên cứu về sự thỏa mãn của công chức đối với công việc trong các cơ quan hành chính Nhà nước nói chung và công chức ngành Thuế ở Bình Dương nói riêng. Cùng với sự phát triển vượt bậc, phát triển kinh tế tư nhân và thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài dẫn đến số lượng người nộp thuế tăng mạnh, nhiệm vụ quản lý thuế ở Bình Dương trở nên ngày càng khó khăn, theo đó, đội ngũ công chức ngành Thuế là một bộ phận quan trọng, góp phần vào việc xây dựng hệ thống chính sách thuế phù hợp, khoa học, minh bạch cũng như quyết định việc 1
  16. đề xuất, áp dụng các phương pháp, quy trình, các biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính tiên tiến, hiện đại, đạt hiệu quả kinh tế cao. Việc tạo môi trường làm việc với chính sách lương thưởng, đãi ngộ hợp lý cũng như phân bổ nguồn nhân lực phù hợp với nhiệm vụ quản lý thuế là điều mà lãnh đạo ngành Thuế Bình Dương luôn trăn trở. Song song đó, việc bố trí công việc sao cho phù hợp với khả năng và trình độ mỗi người, làm cho họ hào hứng, phấn khởi, yên tâm công tác tạo sự ổn định về đội ngũ công chức, tạo niềm tin và sự đoàn kết, gắn bó với tổ chức, vì mục tiêu chung của ngành Thuế cũng là điều là lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bình Dương luôn hướng tới. Trong những năm gần đây, công tác tổ chức cán bộ của ngành Thuế Bình Dương ngày càng được quan tâm hơn do một bộ phận công chức có năng lực xin nghỉ việc ngày một tăng dẫn đến sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng ở Văn phòng Cục Thuế nói chung và các Chi cục Thuế huyện, thị xã nói riêng. Chính vì những lý do trên, việc đo lường sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế ở Văn phòng Cục Thuế tỉnh Bình Dương (VPC) là cần thiết, để từ đó các nhà lãnh đạo có cơ sở khoa học cho việc xây dựng và thực thi những chính sách nhân sự hợp lý nhằm nâng cao hơn nữa sự thỏa mãn của công chức đối với công việc. Do đó, việc chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế - Khối Văn phòng Cục Thuế tỉnh Bình Dương” để nghiên cứu là cần thiết và hữu ích. 1.2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu  Mục tiêu tổng quát Mục tiêu tổng quát của đề tài này là nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế, từ đó đề xuất các hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế ở VPC.  Mục tiêu cụ thể 2
  17. Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế ở VPC. Đo lường sự ảnh hưởng của các nhân tố này đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế. Đề xuất hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế ở VPC. 1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu Có những nhân tố nào ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế? Những nhân tố đó ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế như thế nào? Có sự khác biệt về sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế theo các đặc điểm cá nhân không? Có những hàm ý chính sách nào để nâng cao sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế ở VPC? 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức đang công tác tại VPC. Khách thể nghiên cứu: Toàn bộ công chức hiện đang công tác tại VPC, gồm cả công chức giữ chức vụ lãnh đạo và công chức hợp đồng 68/CP theo quy định. 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Sự thỏa mãn công việc và các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế ở VPC. Không gian: VPC. Thời gian: Dữ liệu được tiến hành khảo sát vào tháng 5/2017. Giới hạn của nghiên cứu: Mẫu khảo sát còn ít, chỉ khảo sát các công chức ngành Thuế ở 3
  18. VPC chứ không đi rộng trên tổng thể các công chức ngành Thuế của tỉnh (bao gồm cả 9 Chi cục Thuế trực thuộc). Hướng nghiên cứu tiếp theo: Nhân rộng và khảo sát sự thỏa mãn công việc của toàn thể công chức ngành Thuế tỉnh Bình Dương. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng đồng thời 2 phương pháp định tính và định lượng: - Phương pháp định tính được tiến hành với kỹ thuật thảo luận nhóm kết hợp tham khảo ý kiến chuyên gia (với cỡ mẫu = 7) sau khi xây dựng được mô hình nghiên cứu và thang đo đề xuất từ các nguồn tài liệu tham khảo, các nghiên cứu có liên quan và từ thực trạng tổ chức cán bộ ở VPC. Mục đích của bước thảo luận nhóm và tham khảo ý kiến chuyên gia là xác nhận lại các nhân tố có trong mô hình nghiên cứu đề xuất; hiệu chỉnh thang đo. Thang đo sau khi hiệu chỉnh được đưa vào khảo sát thử với cỡ mẫu 25 để đảm bảo tính rõ ràng, dễ hiểu của từng mục hỏi. Kết quả của nghiên cứu định tính là mô hình nghiên cứu và bảng câu hỏi khảo sát chính thức của đề tài. - Phương pháp định lượng được thực hiện bằng cách gửi bảng câu hỏi khảo sát qua địa chỉ email nội bộ đến 266 công chức biên chế và hợp đồng 68/CP đang công tác ở VPC. Dữ liệu thu được sau khi mã hóa và làm sạch được xử lý bằng phần mềm SPSS qua các bước sau: thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach’s alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích hồi quy tuyến tính và các phân tích T-Test, Anova. 1.5. Ý nghĩa của nghiên cứu Đo lường được mức độ thỏa mãn của công chức ngành Thuế ở VPC đối với công việc và xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc. Trên cơ sở đó, đề xuất các hàm ý quản trị để nâng cao mức độ thỏa mãn của công chức đối với công việc một cách khoa học, hoàn thiện công tác quản trị nhân lực, từ đó góp phần vào sự ổn định và phát triển của ngành Thuế. 4
  19. 1.6. Kết cấu của nghiên cứu Luận văn bao gồm 5 chương: Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu và thảo luận Chương 5: Kết luận và hàm ý quản trị TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Chương 1 đã trình bày lý do chọn đề tài và đưa ra được tên của đề tài là “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của công chức ngành Thuế - Khối Văn phòng Cục Thuế tỉnh Bình Dương”, ngoài ra còn trình bày kết cấu của đề tài và nêu tóm tắt phương pháp nghiên cứu của đề tài. Song song đó, chương 1 cũng trình bày đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu của đề tài, mục tiêu nghiên cứu của đề tài gồm mục tiêu tổng quát và mục tiêu chi tiết. Chương 2 sẽ giới thiệu các lý thuyết liên quan đến sự thỏa mãn công việc, các lý thuyết có liên quan và đề xuất mô hình cụ thể cho nghiên cứu mà tác giả đang thực hiện. 5
  20. CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 2.1. Các khái niệm 2.1.1. Khái niệm về sự thỏa mãn công việc Có khá nhiều định nghĩa về sự thỏa mãn công việc. Một trong các định nghĩa đầu tiên về sự thỏa mãn công việc được trích dẫn nhiều nhất có thể kể đến là định nghĩa của Robert Hoppock (1935, trích dẫn bởi Scott và ctg, 1960) [42]. Tác giả cho rằng việc đo lường sự thỏa mãn công việc bằng 2 cách: đo lường sự thỏa mãn công việc nói chung và đo lường sự thỏa mãn công việc ở các khía cạnh khác nhau liên quan đến công việc. Ông cũng cho rằng sự thỏa mãn công việc nói chung không chỉ đơn thuẩn là tổng cộng sự thỏa mãn của các khía cạnh khác nhau, mà sự thỏa mãn công việc nói chung có thể được xem như một biến riêng. Schermerhorn (1993, được trích dẫn bởi Luddy, 2005) [32] định nghĩa sự thỏa mãn công việc như là sự phản ứng về mặt tình cảm và cảm xúc đối với các khía cạnh khác nhau của công việc của nhân viên. Tác giả nhấn mạnh các nguyên nhân của sự thỏa mãn công việc bao gồm vị trí công việc, sự giám sát của cấp trên, mối quan hệ với đồng nghiệp, nội dung công việc, sự đãi ngộ và các phần thưởng gồm thăng tiến, điều kiện vật chất của môi trường làm việc, cũng như cơ cấu của tổ chức. Theo Spector (1997) [44], sự thỏa mãn công việc đơn giản là việc người ta cảm thấy thích công việc của họ và các khía cạnh công việc của họ như thế nào. Vì nó là sự đánh giá chung, nên nó là một biến về thái độ. Theo Oshagbemi (2000) [38], sự thỏa mãn công việc là phản ứng tình cảm của một người có được nhờ vào sự so sánh kết quả thực tế mà người đó đạt được với những gì mà họ mong muốn, dự đoán và xứng đáng đạt được. Còn Ellickson và Logsdon (2001) [23] thì cho rằng sự thỏa mãn công việc được định nghĩa chung là mức độ người nhân viên yêu thích công việc của họ, đó là thái độ dựa trên sự nhận thức của người nhân viên (tích cực hay tiêu cực) về 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2