Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Cải tiến hiệu suất hoạt động chuỗi cung ứng của Công ty Detmold Packaging Việt Nam
lượt xem 9
download
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu và phân tích lý thuyết chuỗi cung ứng; đánh giá một số mô hình điển hình trong chuỗi cung ứng, liên hệ tình hình thực tế tại Việt Nam; áp dụng để cải tiến hiệu suất hoạt động chuỗi cung ứng công ty Detmold Packaging Việt Nam; một số biện pháp hoàn thiện chuỗi cung ứng tại công ty Detmold Packaging Việt Nam và kiến nghị.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Cải tiến hiệu suất hoạt động chuỗi cung ứng của Công ty Detmold Packaging Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM -------------------------------------- NGUYỄN VĂN HÙNG CẢI TIẾN HIỆU SUẤT HOẠT ĐỘNG CHUỖI CUNG ỨNG CỦA CÔNG TY DETMOLD PACKAGING VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành : 60340102 TP.Hồ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2014
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM -------------------------------------- NGUYỄN VĂN HÙNG CẢI TIẾN HIỆU SUẤT HOẠT ĐỘNG CHUỖI CUNG ỨNG CỦA CÔNG TY DETMOLD PACKAGING VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành : 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: GS.TS HỒ ĐỨC HÙNG TP.Hồ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2014
- NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ Tp. HCM, ngày …… tháng …… năm 2014 Hội đồng xét duyệt
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : ……. GS.TS Hồ Đức Hùng……………………. (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày … tháng … năm … Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) 1. .................................................................................................................... 2. .................................................................................................................... 3. .................................................................................................................... 4. .................................................................................................................... 5. .................................................................................................................... Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM HCM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc PHÒNG QLKH – ĐTSĐH TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 20.14. NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: ..................Nguyễn Văn Hùng.......................Giới tính: Nam................ Ngày, tháng, năm sinh: ............20-05-1979...............................Nơi sinh: Quảng Ngãi .... Chuyên ngành: ..................Quản trị kinh doanh......................MSHV: ............................ I- Tên đề tài: “Cải tiến hiệu suất hoạt động chuỗi cung ứng của công ty Detmold Packaging Việt Nam” ............................................................................................................................... II- Nhiệm vụ và nội dung: 1. Lý thuyết chuỗi cung ứng, phân tích, đánh giá mô hình chuỗi cung ứng...................... 2. Cải tiến hiệu suất hoạt động chuỗi cung ứng của công ty Detmold Packaging Việt Nam ......................................................................................................................................... 3. Các kết luận và kiến nghị ................................................................................................... III- Ngày giao nhiệm vụ: Tháng 6 năm 2013 ...................................................... IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: Tháng 04 năm 2014 ..................................................... V- Cán bộ hướng dẫn: GS.TS Hồ Đức Hùng ..................................................... ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ kinh tế “Cải tiến hiệu suất hoạt động chuỗi cung ứng của công ty Detmold Packaging Việt Nam” là bài nghiên cứu của chính tôi. Luận văn này đƣợc nghiên cứu trung thực và chƣa từng nộp để nhận bất kỳ bằng cấp nào hoặc cở sở nào khác. Học viên thực hiện Nguyễn Văn Hùng
- ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin phép gởi lời cảm ơn đến Thầy GS.TS Hồ Đức Hùng đã tận tình giúp đỡ cho tôi trong suốt thời gian làm luận văn. Cảm ơn Thầy với những chia sẽ kiến thức rất sâu sắc cho tôi trong học tập, cũng nhƣ công việc hiện tại.Với sự giúp đỡ của Thầy, đã cho tôi hiểu nhiều về đề tài này. Lời cảm ơn chân thành đến các thầy cô khoa Quản trị kinh doanh của Trƣờng Đại học Công nghệ Tp Hồ Chí Minh đã truyền đạt những kiến thức, những kỹ năng quản lý, những hƣớng dẫn thực tế cho tôi trong suốt quá trình đào tạo, trong công việc và cũng nhƣ ngoài xã hội. Lời cảm ơn không thể quên đƣợc đến Ban giám đốc, các phòng ban, các đồng nghiệp, các chuyên gia nƣớc ngoài, các nhân viên của công ty Detmold Packaging Việt Nam đã giúp đỡ, cung cấp những ý kiến, thông tin, sự hỗ trợ chân tình và cùng sát cánh với tôi trong suốt thời gian làm việc và thực hiện luận văn. Một lần nữa tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành đến qúi Thầy Cô, Công ty Detmold Packaging Việt Nam. Trân trọng. Tác giả Nguyễn Văn Hùng
- iii TÓM TẮT Chuỗi cung ứng hiện nay đang trở thành một trong những chủ đề đƣợc quan tâm nhất. Chuỗi cung ứng không ngừng cải tiến hiệu suất hoạt đông nhằm nâng cao sự cạnh tranh của mình. Vì vậy mỗi doanh nghiệp lớn hay nhỏ luôn luôn muốn cải tiến hoạt động chuỗi của mình để có sự liên kết giữa các mắc xích trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, để tạo ra sự phát triển bền vững, và nó quyết định sự sống còn của các doanh nghiệp trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay. Vì vậy nghiên cứu này đƣợc thực hiện nhằm nghiên cứu lý thuyết của chuỗi cung ứng nhƣ về quản lý chuỗi cung ứng, cấu trúc chuỗi, chức năng hoạt động chuỗi với mô hình Scor, cải tiến hiệu suất trong chuỗi cung ứng. Và dựa vào đó để ứng dụng vào việc cải tiến hiệu suất hoạt động chuỗi cung ứng của công ty Detmold Packaging Việt Nam. Để mà phân tích các nguyên nhân và đƣa ra các giải pháp đo lƣờng để cải tiến các chỉ tiêu nhƣ tỷ lệ phế, độ tin cậy trong giao hàng, sự phàn nàn từ khách hàng, sự linh hoạt của sản phẩm, năng suất sản xuất và chi phí sản xuất ở công ty Detmold packaging Việt Nam. Đề tài phân tích thực tế trên toàn chuỗi cung ứng của Công ty Detmold Packaging Việt, tìm ra những điểm thắt cổ chai trong chuỗi cung ứng của mình từ nhà cung cấp đến ngƣời tiêu dùng. Sau đó tiến hành đƣa ra các hành động cải tiến trong toàn chuỗi dựa vào những chỉ tiêu nêu trên và đặc biệt phân tích sâu vào những phòng ban đang tạo ảnh hƣởng lớn trong toàn chuỗi cung ứng Đề tài thực hiện nghiên cứu chuỗi cung ứng và áp dụng các giải pháp để cải tiến hiệu suất hoạt động chuỗi cung ứng của công ty Detmold Packaging Việt Nam từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2013 với kết quả đo lƣờng rất khả thi về năng suất sản xuất tăng 84.33%, tỷ lệ phế phẩm đạt 2.66%, số lƣợng phàn nàn từ khách hàng giảm đáng kể, sự linh hoạt sản phẩm phát triển qua việc có nhiều khách hàng từ thị trƣờng Việt Nam, từ đây chi phí sản xuất của công ty giảm.
- iv Qua việc thực hiện nghiên cứu này đã góp phần đáng kể trong chiến lƣợc phát triển của công ty Detmold Packaging Việt Nam nói riêng về sự liên kết đồng bộ giữa các thành viên trong chuỗi để thúc đẩy việc duy trì phát triển thịnh vƣợng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung trong việc áp dụng cải tiến hiệu suất hoạt động chuỗi cung ứng.
- v ABSTRACT The supply chain currently is becoming one of the most interested subjects. The supply chain incessantly has been improving activity performance to enhance their competitiveness. So each company is large or small always improve their supply chain activity to connect between key chains of supply chain of company, to make strong development and that also decide viable of companys in the global economy today. So this study was undertake to study the theory of supply chain as supply chain management , supply chain structure, supply chain activity function with SCOR, improve activity performance of supply chain. And base on that to apply to improve activity performance of supply chain of Detmold Packaging Vietnam. In order to analysed reasons and bring out measuring solution to improve targets as waste, delivery reliability, complaints from customer, product flexible, efficiency and cost of Detmold Packaging Vietnam. The study analysed actual base on whole supply chain of Detmold Packaging Vietnam, to discovery bottle necks in their sypply chain from supplier to comsumer. Then carry out improving activity in whole supply chain and base on targets above and special to analysing more functions which effective more in supply chain. This study indertake to study supply chain and apply solutions to improve activity performance of supply chain of Detmold Packaging from Octocber to December of 2013 with measuring result is very feasible for efficiency increasing 84.33%, waste decreasing 2.66%, decrease in customer complaint, develop flexible of product with some customers in internal market. That made cost of company lower. Pass a the study contributed remarkable in development strategy of private Detmold packaging Vietnam as associated overall between members in supply chain to impulse for sustain development well-to-do. And other business in Vietnam will indertake improve activity performance of their supply chain.
- vi MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ ii TÓM TẮT ............................................................................................................. iii ABSTRACT ........................................................................................................... v MỤC LỤC ............................................................................................................. vi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................... x DANH MỤC CÁC BẢNG.................................................................................... xi DANH MỤC CÁC HÌNH .................................................................................... xii CHƢƠNG 1: ……………..TỔNG QUAN............................................................ 1 1.1. Đặt vấn đề ....................................................................................................... 1 1.2. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................. 1 1.3. Mục tiêu nghiên cứu........................................................................................ 3 1.4. Nội dung nghiên cứu ....................................................................................... 3 1.5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu .............................................. 4 1.5.1.Phƣơng pháp luận.......................................................................................... 4 1.5.2.Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................... 4 CHƢƠNG 2: GIỚI THIỆU CHUỖI CUNG ỨNG ......................................... 6 2.1. Một số định nghĩa chuỗi cung ứng .................................................................. 6 2.1.1. Chuỗi cung ứng (Supply Chain) ................................................................. 6 2.1.2. Quản lý chuỗi cung ứng (SCM- Supply Chain Mamangement) ................. 7 2.2. Cấu trúc chuỗi cung ứng ................................................................................. 8 2.3. Phân loại chuỗi cung ứng ................................................................................ 8 2.3.1. Hoạt động của chuỗi cung ứng.................................................................... 8 2.3.2. Đặc tính sản phẩm ..................................................................................... 16 2.3.3. Đƣa sản phẩm ra thị trƣờng ....................................................................... 16 2.4. Các chức năng hoạt động của chuỗi cung ứng .............................................. 17 2.4.1. Chuỗi cung ứng mô hình SCOR ................................................................ 17 2.4.2. Kế hoạch (Plan) .......................................................................................... 19
- vii 2.4.3. Thu mua (Source) ....................................................................................... 21 2.4.4. Sản xuất (Make) ......................................................................................... 26 2.4.5. Phân phối sản phẩm (Delivery) .................................................................. 29 2.4.6. Trả lại (Return Management) ..................................................................... 32 2.5. Quản lý chuỗi cung ứng ................................................................................ 34 2.5.1. Những lợi ích và sức mạnh từ chuỗi cung ứng mang lại ........................... 37 2.5.2. Những biện pháp của chuỗi cung ứng........................................................ 38 2.5.3. Vấn đề rủi ro chuỗi cung cứng trong các doanh nghiệp Việt Nam ............ 39 CHƢƠNG 3: NHỮNG CẢI TIẾN HIỆU SUẤT TRONG CHUỖI CUNG ỨNG .. .............................................................................................................................. 42 3.1. Hiệu suất của chuỗi cung ứng ....................................................................... 42 3.2. Những mô hình đo hiệu suất chuỗi cung ứng ............................................... 43 3.2.1. Đo hiệu suất chuỗi cung ứng bằng mô hình SCOR ................................... 44 3.2.1.1.Cách đo lƣờng .......................................................................................... 44 3.2.1.2.Các công cụ đo lƣờng............................................................................... 45 3.2.1.3.Nhận xét ................................................................................................... 48 3.3. Cải tiến hiệu suất chuỗi cung ứng ................................................................. 48 3.3.1. Mục tiêu và qui trình thực hiện .................................................................. 49 3.3.2. Các qui luật đánh đổi trong chuỗi cung ứng .............................................. 52 3.3.3. Dự báo và quản lý rủi ro trong chuỗi cung ứng ......................................... 53 CHƢƠNG 4: CẢI TIẾN HIỆU SUẤT CHUỖI CUNG ỨNG CÔNG TY DETMOLD PACKAGING VIỆT NAM ............................................................. 58 4.1. Giới thiệu về công ty Detmold Packaging Việt Nam ................................... 58 4.1.1. Tổng quát ................................................................................................... 58 4.1.2. Tầm nhìn, mục đích, ƣu tiên và chính sách của công ty ............................ 59 4.1.2.1.Tầm nhìn .................................................................................................. 60 4.1.2.2.Mục đích ................................................................................................... 61 4.1.2.3.Ƣu tiên của chúng tôi ............................................................................... 61 4.1.2.4.Chính sách của công ty ............................................................................ 61
- viii 4.1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty và tình hình hoạt động kinh doanh ................ 61 4.1.3.1.Sơ đồ tổ chức ............................................................................................ 61 4.1.3.2.Tình hình kinh doanh của công ty ............................................................ 62 4.2. Chuỗi cung ứng công ty Detmold Packaging Việt Nam .............................. 62 4.2.1. Cấu trúc ..................................................................................................... 62 4.2.1.1.Thị trƣờng và khách hàng ........................................................................ 64 4.2.1.2.Nhà cung cấp ............................................................................................ 66 4.2.1.3. Nhận diện chuỗi cung ứng công ty Detmold Packaging ViệtNam ......... 66 4.2.2. Các chức năng hoạt động ........................................................................... 67 4.2.2.1.Dự báo nhu cầu ........................................................................................ 67 4.2.2.2.Kế hoạch yêu cầu nguyên vật liệu(Material Request Plan) ..................... 68 4.2.2.3.Kế hoạch sản xuất (Master Production Schedule) ................................... 68 4.2.2.4.Cung ứng (supplying) .............................................................................. 68 4.2.2.5.Sản xuất (Manufacturing) ........................................................................ 68 4.2.2.6.Kho bãi (Warehousing) ............................................................................ 68 4.2.2.7.Phân phối (Distribution) ........................................................................... 68 4.3. Đo lƣờng hiệu hoạt động của chuỗi cung ứng công ty Detmold Packaging 69 4.3.1.Lựa chọn phạm vi ........................................................................................ 69 4.3.1.1.Phạm vi khảo sát trên chuỗi ..................................................................... 69 4.3.1.2.Các thông số đo lƣờng ............................................................................. 69 4.3.1.3.Thời gian khảo sát .................................................................................... 70 4.3.2. Đo lƣờng các chỉ số chất lƣợng chuỗi cung ứng công ty Detmold Packaging .............................................................................................. 70 4.3.2.1.Độ tin cậy trong giao hàng ....................................................................... 70 4.3.2.2.Tỷ lệ phế phẩm ......................................................................................... 71 4.3.2.3.Sự linh hoạt của sản phẩm ....................................................................... 72 4.4. Thực hiện cải tiến .......................................................................................... 72 4.4.1. Giới thiệu chung ........................................................................................ 72
- ix 4.4.2. Cải tiến tỷ lệ phế phẩm và độ tin cậy trong giao hàng ............................... 72 4.4.2.1. Cải tiến qui trình sản xuất ....................................................................... 72 4.4.2.2.Cải tiến phòng chất lƣợng sản xuất .......................................................... 74 4.4.2.3.Cải tiến phòng cung ứng .......................................................................... 79 4.4.3. Các biện pháp cải tiến sự linh hoạt sản phẩm ............................................ 82 4.5. Kết quả thực hiện các đo lƣờng những cải tiến ............................................. 83 4.5.1.Tỷ lệ phế phẩm ............................................................................................ 83 4.5.2. Sự phàn nàn và độ tin cậy trong giao hàng ................................................ 84 4.5.3.Độ linh hoạt sản phẩm................................................................................. 84 4.5.4.Năng suất sản xuất ...................................................................................... 85 4.6. Đánh giá cải tiến............................................................................................ 86 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................... 88 5.1. Kết luận, ý nghĩa, hạn chế ............................................................................ 88 5.2. Kiến nghị ...................................................................................................... 90 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 92 PHỤ LỤC ................................................................................................................. PHỤ LỤC 1: Những thuật ngữ trong chuỗi cung ứng ............................................. PHỤ LỤC 2: Các hình ảnh sản phẩm của công ty Detmold Packaging Việt Nam
- x DANH MỤC KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT DIFOT: Delivery In Full On Time: Phân phát đủ số lƣợng và đúng thời gian SC: Supply Chain: Chuỗi cung ứng SCM: Supply Chain Management: Quản lý chuỗi cung ứng QA: Quality Ansurance: Đảm bảo chất lƣợng R&D: Research & Deverlopment: Nghiên cứu và phát triển sản phẩm ISO: International Organization for Standardization: Tổ chức tiểu chuẩn quốc tế DR: Desk Research: Nghiên cứu tại bàn FR: Field Research: Nghiên cứu hiện trƣờng TQM: Total Quality Management: Cải tiến chất lƣợng liên tục. PO: Purchase Order: Đơn hàng MTO: Make to Order: Sản xuất theo đơn hàng. MTS: Make to stock: Sản xuất tồn kho JIT: Just in time: Đúng sản phẩm- với đúng số lƣợng- MRP: Materials Requirements Planning: Hoạch định nhu cầu vật tƣ. ERM: Enterprise Resource Management: Quản Trị nguồn nhân lực ATO:Assembly to Order: Lắp ráp theo đơn hàng BRC: British Retail Consortium: Tiêu chuẩn của Hiệp hội các nhà bán lẻ Anh. FIFO: First In First Out: Nhập trƣớc xuất trƣớc
- xi DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Những dạng chuỗi cung ứng ................................................................. 9 Bảng 2.2: Các dạng sản xuất ................................................................................ 27 Bảng 2.3: Những dạng phân phối ........................................................................ 30 Bảng 2.4: Các phƣơng tiện vận chuyển ............................................................... 32 Bảng 3.1: Đo lƣờng hiệu suất bằng mô hình SCOR ............................................ 44 Bảng 3.2: Các loại rủi ro và cách đối phó ............................................................ 56 Bảng 4.1: Bảng doanh thu của các đại lý phân phối ............................................ 65 Bảng 4.2: Bảng doanh thu của các đại lý có tỷ trọng lớn .................................... 65 Bảng 4.3: Độ tin cậy trong giao hàng của Detmold Packaging đối với khách hàng .............................................................................................................................. 71 Bảng 4.4: Tỷ lệ phế phẩm ................................................................................... 72 Bảng 5.1: Tỷ lệ phế phẩm của nhà máy Wrap 2013 ............................................ 83 Bảng 5.2: Bảng độ tin cậy giao hàng và phàn nàn từ khách hàng ....................... 84 Bảng 5.3: Năng suất máy waxer và máy cắt Sheeter của nhà máy Wrap 2013 ... 85
- xii DANH MỤC HÌNH Hình 1.1: Nội dung nghiên cứu .............................................................................. 3 Hình 1.2: Sơ đồ tóm tắt quá trình nghiên cứu ........................................................ 5 Hình 2.1: Biểu đồ ma trận chuỗi cung ứng ............................................................ 9 Hình 2.2: Mô hình scor trong chuỗi cung ứng ..................................................... 18 Hình 2.3: Biểu đồ quá trình cấp 1 trong định nghĩa của scor .............................. 19 Hình 2.4: Biểu đồ vai trò của kế hoạch ................................................................ 19 Hình 2.5: Những yếu tố tạo nên mối quan hệ ...................................................... 23 Hình 2.6: Biểu đồ lựa chọn nhà cung cấp ............................................................ 25 Hình 2.7: Những dạng phân phối ......................................................................... 30 Hình 3.1: Mô tả sự cải tiến chuỗi cung ứng ......................................................... 49 Hình 3.2: Mô tả sự đo lƣờng của chuỗi cung ứng................................................ 49 Hình 3.3: Quá trình cải tiến .................................................................................. 50 Hình 3.4: Biểu đồ các rủi ro theo vòng đời sản phẩm ......................................... 55 Hình 4.1: Detmold toàn cầu của công ty Detmold ............................................... 58 Hình 4.2: Cấu trúc hoạt động của Detmold Group .............................................. 59 Hình 4.3: Sơ đồ tổ chức công ty Detmold Packaging Việt Nam ......................... 61 Hình 4.4: Doanh thu của công ty năm 2013 ........................................................ 62 Hình 4.5: Sơ đồ cấu trúc chuỗi cung ứng Detmold Packaging Việt Nam ........... 63 Hình 4.6: Chi tiết hoạt động của chuỗi cung ứng Detmold Packaging Việt Nam.67 Hình 4.7: Biểu đồ năng suất của máy sáp và in ................................................... 73 Hình 4.8: Biểu đồ năng suất của máy cắt ............................................................ 74 Hình 4.9: Biểu đồ biểu hiện những lỗi trong sản xuất 6 tháng đầu năm 2013 .... 75 Hình 4.10: Biểu đồ biểu hiện những lỗi của nhà máy wrap................................. 75 Hình 4.11:Qui trình sản xuất giấy wrap ............................................................... 78 Hình 5.1: Biểu đồ năng suất của máy waxer của nhà máy wrap 2013 ................ 85 Hình 5.2: Biểu đồ năng suất của máy Sheeter của nhà máy wrap 2013 .............. 86
- 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN 1.1. Đặt vấn đề Công nghệ bao bì là ngành công nghiệp có vị trí quan trọng nền kinh tế quốc dân của Việt Nam và có tốc độ tăng trưởng khá cao trong những năm gần đây. Trong đó ngành bao bì giấy đã và đang phát triển khá nhanh trên thế giới nhằm đáp ứng được tính năng kỹ thuật hợp với ưa thích của các sản phẩm thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh. Vì vậy có sự cạnh tranh rất lớn đến nền kinh tế thế giới ngày càng gây gắt. Vì thế các công ty cần phải liên kết lại với nhau để tạo ra sự vững chắc, để giảm chi phí và tăng lợi thế cạnh tranh. Đứng trước tình hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt và những thay đổi trong công nghiệp bao bì giấy. Do đó, xây dựng chuỗi cung ứng gắn kết chặt chẽ các bên liên quan là phương thức để đạt được sự hợp tác dọc vì mục tiêu chung là tối đa hóa giá trị và giá cả cho tất cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng. Với một chuỗi cung ứng hợp tác dọc hoàn toàn sẽ nâng cao chất lượng, tăng cừng hiệu quả, cho phép tạo ra những sản phẩm khác biệt và làm tăng lợi nhuận. Những lợi ích chính của chuỗi cung ứng kiểu này sẽ tạo cơ hội tiếp thị duy nhất, thị trường được đảm bảo, tạo ra những giá trị lớn hơn, chống lại việc cạnh tranh ở cấp độ toàn cầu và tăng khả năng quản lý rủi ro. Trên thực tế, các nhà quản lý làm thế nào có thể kiểm soát và nâng cao hiệu suất hoạt động để tăng cường khả năng cạnh tranh trong các chuỗi này. 1.2. Tính cấp thiết của đề tài Bao bì giấy là ngành công nghiệp đã và đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới. Việt Nam là một trong những nước có ngành bao bì phát triển nổi bật hiện nay. Chính vì thế các công ty luôn cạnh tranh với nhau để cùng tồn tại và phát triển lâu dài bằng cách phải nỗ lực không ngừng về thay đổi sản phẩm như hình dáng, chất lượng, ra nhiều sản phẩm mới đạt được sự hài lòng của người tiêu dùng.
- 2 Ngành bao bì phải có sự tướng tác, kết hợp rất mật thiết và hài hòa giữa các ngành công nghiệp, dịch vụ như một chuỗi giá trị và giá trị tăng thêm theo từng cá nhân trong chuỗi cung ứng. Vì vậy chuỗi cung ứng rất cần thiết cho mỗi doanh nghiệp vì nó giúp các nhà quản lý biết được công ty mình đang gặp những khó khăn gì, những chỗ cần cải tiến để làm cho chuỗi cung ứng của công ty liên kết chặt chẽ giữa các phòng ban để cải tiến hiệu suất động hoạt chuỗi cung ứng của mình. Trước tình hình kinh tế có nhiều biến động trên toàn cầu nói chung, ngành bao bì nói riêng. Với lại Detmold Packaging đầu tư vào Việt Nam đã và đang gặp những khó khăn do chưa quản lý được chuỗi cung ứng của mình một cách hiệu quả.Vì vậy công ty có nhiều hạn chế làm ảnh hưởng đến kết quả, mục tiêu kinh doanh. Kết quả công ty thể hiện liên tục những khó khăn thường xuyên xảy ra trong chuỗi cung ứng như năng suất sản xuất không tiến triển, số lần đơn hàng bị trễ thường xuyên trong tháng, tỷ lệ phế phẩm ngày càng tăng, khiếu nại từ khách hàng tăng, không có khách hàng ở thị trường nội địa, chi phí sản xuất tăng. Để thực hiện chiến lược cải tiến này thì công ty thực hiện một kế hoạch hành động cảo tiến trên toàn chuỗi cung ứng của công ty, thông qua việc vận dụng mô hình cải tiến chuỗi cung ứng như thế nào để áp dụng vào việc cải tiến hiệu suất chuỗi cung ứng của công ty. Thông qua những vấn đề đang gặp phải, công ty đã có chiến lược cải tiến hiệu suất trên toàn chuỗi với kế hoạch hành động cải tiến từ cuối quý 3 đến quý 4 năm 2013. Chính vì sự cần thiết để nâng cao việc cải tiến hiệu suất chuỗi cung ứng của công ty để có thể cạnh tranh cho mặt hàng ngành bao bì giấy ở thị trường trong và ngoài nước của Công ty Detmold Packaging Việt Nam nói riêng. Và cộng với sự đam đam mê tìm hiểu nghiên cứu về chuỗi cung ứng. Từ đây em quyết định chọn đề tài nghiên cứu “cải tiến hiệu suất hoạt động chuỗi cung ứng của công ty Detmold Packaging Việt Nam”.
- 3 Công ty Detmold Packaging Việt Nam là một doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% từ nước ngoài. Hiện công ty đã và đang gặp những vấn đề trong chuỗi cung ứng như Tỷ lệ phế phẩm, năng suất sản xuất, sự tăng đột ngột về sự phàn nàn của khách hàng, số lượng đơn hàng trễ tăng. Trình trạng thiếu nguyên vật liệu, chậm nguyên vật liệu và chi phí sản xuất tăng. 1.3. Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu và phân tích lý thuyết chuỗi cung ứng. Đánh giá một số mô hình điển hình trong chuỗi cung ứng, liên hệ tình hình thực tế tại Việt Nam. Áp dụng để cải tiến hiệu suất hoạt động chuỗi cung ứng công ty Detmold Packaging Việt Nam. Một số biện pháp hoàn thiện chuỗi cung ứng tại công ty Detmold Packaging Việt Nam và kiến nghị. 1.4. Nội dung nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu một số lý thuyết trong chuỗi cung ứng và đưa ra biện pháp khắc phục các vấn đề đang xảy ra nhằm cải tiến hiệu suất hoạt động chuỗi cung ứng của công ty Detmold Packaging Việt Nam. Các nhà Detmold Các trung Khách Người cung cấp Packaging tâm phân hàng tiêu dùng đầu vào Việt Nam phối Hình 1.1: Sơ đồ nội dung nghiên cứu Ý nghĩa đề tài:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 3 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng phương pháp trả lương theo mô hình 3P tại Công ty cổ phần Eurowindow
122 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn