Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển dịch vụ 3G của Công ty VMS-Mobifone giai đoạn 2012-2015 và tầm nhìn đến năm 2020
lượt xem 6
download
Mục tiêu của đề tài là phân tích đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ 3G của công ty MobiFone giai đoạn từ lúc bắt đầu triển khai (cuối năm 2009) đến thời điểm hiện tại; xây dựng chiến lược kinh doanh để phát triển dịch vụ 3G của VMSMobifone trong giai đoạn 2012-2015 và định hướng cho các năm sau.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển dịch vụ 3G của Công ty VMS-Mobifone giai đoạn 2012-2015 và tầm nhìn đến năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHÙNG NGỌC HIỂN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ 3G CỦA CÔNG TY THÔNG TIN DI ĐỘNG (VMS- MOBIFONE) GIAI ĐOẠN 2012-2015, TẦM NHÌN ĐẾN 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. PHAN NGỌC TRUNG (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP. HCM ngày 01 tháng 02 năm 2013 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) 1. TS. Lưu Thanh Tâm - Chủ tịch hội đồng 2. TS. Tạ Thị Kiều An - Phản biện 1 3. TS. Phạm Thị Hà - Phản biện 2 4. TS. Nguyễn Hải Quang - Ủy viên 5. TS. Nguyễn Đình Luận - Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
- TRƯỜNG ĐH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH - ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 20..… NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Phùng Ngọc Hiển Giới tính:Nam Ngày, tháng, năm sinh: 10/12/1980 Nơi sinh: Quảng Ngãi Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1184011058 I- TÊN ĐỀ TÀI: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ 3G CỦA CÔNG TY THÔNG TIN DI ĐỘNG (VMS-MOBIFONE) GIAI ĐOẠN 2012-2015, TẦM NHÌN ĐẾN 2020 II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: - Nhiệm vụ: Xây dựng chiến lược kinh doanh để phát triển dịch vụ 3G của VMS-Mobifone trong giai đoạn 2012-2015 và định hướng cho các năm sau - Nội dung: gồm 3 các phần như sau: Phần mở đầu Chương 1: Tổng quan về chiến lược kinh doanh Chương 2: Thực trạng kinh doanh dịch vụ 3G của công ty Chương 3: Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ 3G Kết luận III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 24/06/2012 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 31/12/2012 V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TS. PHAN NGỌC TRUNG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
- -i- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Phùng Ngọc Hiển
- - ii - LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện luận văn, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm giúp đỡ của quý thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn TS. Phan Ngọc Trung, người hướng dẫn khoa học của luận văn, đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn và chỉ bảo để em hoàn thành luận văn này Xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô và bạn bè trường Đại học KTCN Tp.HCM đã trao đổi chia sẽ đóng góp kinh nghiệm và kiến thức để tôi hoàn thiện luận văn. Xin trân trọng cảm ơn các anh lãnh đạo, bạn bè đồng nghiệp trong công ty MobiFone đã nhiệt tình hỗ trợ, góp ý và chia sẻ thông tin để luận văn được hoàn thiện. Tác giả Luận văn Phùng Ngọc Hiển
- - iii - TÓM TẮT Công nghệ 3G đã được các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động lớn tại Việt Nam triển khai từ năm 2009, đến nay đã gần tròn 3 năm nhưng sự phát triển thuê bao và dịch vụ vẫn chưa như kỳ vọng, chưa đúng với tiềm năng của thị trường. Do đó, việc xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ 3G của công ty VMS-MobiFone đến năm 2015 và tầm nhìn đến 2020 thật sự cần thiết trong thời điểm hiện nay. Luận văn đã cung cấp được những thông tin, lý luận và phân tích các phương hướng cho Mobifone hướng đến mục tiêu đưa Mobifone trở thành nhà cung cấp dịch vụ 3G hàng đầu tại Việt Nam, với các nội dung chính như sau: - Hệ thống hóa lại các cơ sở lý luận cơ bản của chiến lược kinh doanh thông qua việc tổng hợp từ các nguồn tài liệu của các nhà kinh tế học - Phân tích các yếu tố môi trường bên trong, môi trường bên ngoài tác động đến doanh nghiệp thông qua các số liệu thứ cấp thu thập được từ thực trạng của doanh nghiệp, từ môi trường kinh tế vi mô, vĩ mô, môi trường ngành. Trên cơ sở đó, tác giả xây dựng các ma trận IFE, EFE, IE, cạnh tranh, SWOT, SPACE để có những phân tích chi tiết và cụ thể hơn cho việc lựa chọn chiến lược cho MobiFone. - Thực hiện khảo sát ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý, khách hàng. Sau đó đưa vào phân tích các kết quả khảo sát định lượng bằng phần mềm SPSS để có được những thông tin, các mối tương quan về nhu cầu, sở thích, sự hài lòng của khách hàng, cũng như những nhận định, dự báo của các chuyên gia, nhà quản lý về thị trường đến năm 2015. - Trên cơ sở phân tích đã đưa ra, tác giả xây dựng các ma trận lựa chọn chiến lược QSPM theo từng nhóm chiến lược để từ đó đưa ra các định hướng chiến lược, các giải pháp nhằm triển khai chiến lược đã chọn.
- - iv - Kết quả phân tích các ma trận lựa chọn chiến lược chỉ ra rằng Mobifone nên chú trọng vào nhóm các chiến lược: chiến lược sản phẩm, chiến lược khác biệt hóa, chiến lược thâm nhập thị trường và chiến lược phát triển thị trường. Tác giả đưa ra một số giải pháp có tính chất định hướng phù hợp với mô hình hoạt động và nguồn lực của MobiFone. Trong đó, các giải pháp cần phải triển khai thực hiện ngay là: - Phát triển các sản phẩm và dịch vụ có tính khác biệt nhằm tạo lợi thế canh tranh - Tập trung vào công tác chăm sóc khách hàng - Nâng cao chất lượng mạng, vùng phủ sóng - Có chính sách giá cả phù hợp với từng đối tượng khách hàng, từng thời điểm Các giải pháp tiếp theo là: - Cải tiến công tác phân phối sản phẩm - Nâng cao hiệu quả công tác marketing, truyền thông, quảng cáo Đề tài đã nêu bật được những đặc điểm cơ bản nhất của một chiến lược kinh doanh. Quá trình phân tích môi trường kinh doanh, phân tích hiện trạng của doanh nghiệp cho ta thấy được những đặc thù và cơ hội cho thị trường. Thông qua đó, các giải pháp và kết quả phân tích sẽ giúp các nhà làm chiến lược của MobiFone nói riêng và các công ty thông tin di động khác hiểu rõ hơn về thị trường, về khách hàng và vị trí của doanh nghiệp trong điều kiện của Việt Nam từ nay đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.
- -v- ABSTRACT 3G technology has been deployed by service providers of mobile communication of Vietnam since 2009. Up to now, almost 3 years old but subscriber growth and service was not as expected, not true market potential. Therefore, the construction of the strategic development of 3G service for VMS- MobiFone up to 2015 and vision to 2020 clearly needed during this time. This thesis has provided the information, theory and analysis of the trends for Mobifone aims to become the leading provider of 3G services in Vietnam, with the following main content: - The system of the basic rationale of the strategy through the synthesis from the resources of the economist - Analysis of internal environmental factors, external environmental factors affecting business through the secondary data collected from the state of the business, from the microeconomic environment, economic macro and competitive environment in the field. On the basis of that analysis, the authors build the IFE, EFE, IE, competition, SWOT, SPACE matrix to have more detailed and specific analysis for the selection of strategies for MobiFone. - Implementation of survey professionals, managers and customers. Then put into the analysis of the quantitative results of the survey by SPSS software to get the information, the correlation of the needs, preferences, customer satisfaction, as well as the assessment and forecast experts, managers of the market by 2015. - On the basis of the analysis made, the authors build the QSPM matrix by each group of strategies from which to make strategic orientation, the solution to implement the chosen strategy. The matrix analysis results indicate that strategic choice Mobifone should focus on group strategy: product strategy, differentiation strategy, market entry strategy and market development strategies.
- - vi - The authors offer a number of solutions have properties consistent with the model oriented activities and resources of MobiFone. In particular, the solutions need to be implemented immediately: - Development of products and services distinct from others in order to create competitive advantage - Focus on the customer - Improve the quality of network coverage - Have appropriate pricing policies with every customer, every time The next solution is: - Improve product delivery - Improve the effectiveness of marketing, communications, advertising Threads have highlighted the most basic characteristics of a business strategy. The process of analyzing the business environment, analyzing the current state of the business shows the characteristics and market opportunities. By doing so, solutions and results analysis will help MobiFone particular strategy and other mobile communication companies to better understand the market, customer and business locations in the conditions of Vietnam from now to 2015, to 2020.
- - vii - MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................... x DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................... xi DANH MỤC HÌNH .............................................................................................. xii PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1 1. Giới thiệu đề tài nghiên cứu ................................................................................. 1 1.1. Đặt vấn đề ..................................................................................................... 1 1.2. Tính cấp thiết của đề tài................................................................................. 1 2. Mục tiêu, nội dung và phương pháp nghiên cứu................................................... 2 2.1. Mục tiêu của đề tài ........................................................................................ 2 2.2. Nội dung nghiên cứu ..................................................................................... 2 2.3. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu.............................................. 3 3. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu ............................................................... 4 4. Kết cấu luận văn .................................................................................................. 4 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............................ 5 1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp ...................................... 5 1.1.1. Các định nghĩa ............................................................................................ 5 1.1.2. Nội dung chủ yếu của chiến lược kinh doanh .............................................. 7 1.2. Sự cần thiết và vai trò của chiến lược kinh doanh ............................................. 7 1.2.1. Sự cần thiết phải xác định và thực hiện chiến lược kinh doanh ................... 7 1.2.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh .............................................................. 8 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng chiến lược kinh doanh .............................. 9 1.3.1. Môi trường bên ngoài ................................................................................. 9 1.3.2. Môi trường bên trong doanh nghiệp .......................................................... 13 1.4. Các loại chiến lược kinh doanh ....................................................................... 13 1.4.1. Phân biệt chiến lược kinh doanh với các cấp chiến lược khác ................... 13 1.4.2. Các loại chiến lược kinh doanh đặc trưng ................................................. 14 1.4.3. Quan điểm của Michael Porter về các chiến lược cạnh tranh cơ bản ......... 20 1.5. Quy trình xây dựng chiến lược........................................................................ 20
- - viii - 1.6. Các công cụ xây dựng chiến lược ................................................................... 22 1.6.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài EFE .............................................. 22 1.6.2. Ma trận các yếu tố nội bộ IFE ................................................................... 23 1.6.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ..................................................................... 24 1.6.4. Ma trận SWOT ......................................................................................... 24 1.6.5. Ma trận QSPM ......................................................................................... 25 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY VMS ................ 27 2.1. Tổng quan về Công ty thông tin di động (VMS) ............................................. 27 2.1.1. Thông tin chung ....................................................................................... 27 2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................ 27 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và nhân sự của VMS ........................................................ 28 2.1.4. Các sản phẩm và dịch vụ hiện đang khai thác ........................................... 32 2.1.5. Tình hình kinh doanh của Mobifone trong những năm gần đây ................ 33 2.2. Thực trạng kinh doanh dịch vụ 3G của công ty VMS ...................................... 36 2.2.1. Sự phát triển của dịch vụ 3G tại Việt Nam ................................................ 36 2.2.2. Tình hình triển khai và kinh doanh dịch vụ 3G của VMS ......................... 37 2.2.3. Một số ưu điểm và hạn chế của chiến lược kinh doanh 3G thời gian qua .. 39 2.3. Kết quả khảo sát định lượng ........................................................................... 40 2.3.1. Đặc điểm mẫu khảo sát............................................................................. 40 2.3.2. Kết quả phân tích mẫu khảo sát khách hàng.............................................. 41 2.3.3. Kết quả khảo sát chuyên gia và nhà quản lý .............................................. 43 2.4. Phân tích môi trường bên trong và bên ngoài của công ty ............................... 43 2.4.1. Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp........................................... 43 2.4.2. Phân tích môi trường bên ngoài ................................................................ 46 CHƯƠNG III: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ 3G ........... 55 3.1. Dự báo nhu cầu và sự phát triển của công nghệ 3G......................................... 55 3.1.1. Dự báo đến năm 2015 ............................................................................... 55 3.1.2. Dự báo đến 2020 ...................................................................................... 56 3.2. Xác định mục tiêu phát triển dịch vụ 3G........................................................... 56
- - ix - 3.2.1. Mục tiêu chung ......................................................................................... 56 3.2.2. Mục tiêu cụ thể ......................................................................................... 57 3.3. Các ma trận lựa chọn chiến lược ..................................................................... 59 3.3.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong IFE................................................ 60 3.3.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài EFE .............................................. 61 3.3.3. Phân tích ma trận SWOT .......................................................................... 62 3.3.4. Phân tích ma trận yếu tố bên trong bên ngoài IE ....................................... 65 3.3.5. Ma trận SPACE ........................................................................................ 65 3.3.6. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ..................................................................... 66 3.4. Chọn lựa chiến lược........................................................................................ 67 3.4.1. Nhóm chiến lược trung tâm ...................................................................... 67 3.4.2. Nhóm chiến lược cạnh tranh ..................................................................... 70 3.5. Các giải pháp chiến lược................................................................................. 72 3.5.1. Phát triển thị trường.................................................................................. 72 3.5.2. Thâm nhập thị trường ............................................................................... 73 3.5.3. Phát triển sản phẩm dịch vụ ...................................................................... 73 3.5.4. Giải pháp giá cả ........................................................................................ 77 3.5.5. Phát triển kênh phân phối ......................................................................... 78 3.5.6. Tiếp thị, quảng cáo và bán hàng ............................................................... 80 3.5.7. Các giải pháp chiến lược bổ trợ khác: CNTT, chất lượng mạng lưới,........ 82 3.6. Cơ chế kiểm soát chiến lược ........................................................................... 84 3.7. Các kiến nghị.................................................................................................. 85 KẾT LUẬN ........................................................................................................... 87 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 88 PHỤ LỤC .................................................................................................................
- -x- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VMS Công ty thông tin di động 2G Công nghệ truyền thông thế hệ thứ 2 3G Công nghệ truyền thông thế hệ thứ 3 ADSL Công nghệ kỹ thuật số truyền thông băng rộng ARPU Doanh thu bình quân trên 1 thuê bao Bộ TTTT Bộ Thông tin Truyền thông BTS Trạm phát sóng di động 2G CDMA Đa truy cập phân chia theo mã số (2G) CLKD Chiến lược kinh doanh Các sản phẩm và dịch vụ mà nhà mạng cung cấp cho khách hàng Dịch vụ sử dụng dựa trên nền công nghệ 3G. Cước truy cập tính trên lưu 3G lượng data (MB) EFE Ma trận các yếu tố bên ngoài EVDO Công nghệ 3G chuẩn CDMA GSM Hệ thống thông tin di động toàn cầu thế hệ thứ 2 ( 2G) HSPA Công nghệ 3.5G IE Ma trận các yếu tố trong ngoài IFE Ma trận các yếu tố bên trong LTE Công nghệ truyền thông thế hệ thứ 4 (4G) Node B Trạm phát sóng di động 3G QSPM Ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng SPACE Ma trận không gian SWOT Ma trận các điểm mạnh- điểm yếu, cơ hội- thách thức TTDĐ Thông tin di động UMTS Tiêu chuẩn 3G W-CDMA Công nghệ 3G nâng cấp từ chuẩn GSM
- - xi - DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Các cấp chiến lược trong doanh nghiệp ................................................. 14 Bảng 1.2: So sánh việc chọn lựa yếu tố của các loại chiến lược ............................. 19 Bảng 1.3: Mô hình lập kế hoạch chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp.......... 21 Bảng 2.1: Phân bố nhân sự tại các đơn vị của công ty............................................ 31 Bảng 2.2: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty VMS năm 2009-2012 ......... 34 Bảng 2.3: Biểu đồ so sánh ARPU các năm ........................................................... 35 Bảng 2.4: Các chỉ số 3G phát triển qua các năm .................................................... 38 Bảng 2.5: Đặc điểm mẫu khảo sát khách hàng ....................................................... 40 Bảng 2.6: Tóm tắc điểm mạnh và điểm yếu nói chung của MobiFone .................. 46 Bảng 2.7: Tóm tắc các cơ hội và nguy cơ chung của MobiFone............................ 51 Bảng 2.8: Tổng hợp điểm mạnh, điểm yếu của Viettel .......................................... 53 Bảng 2.9: Tổng hợp điểm mạnh, điểm yếu của Vinaphone ................................... 54 Bảng 3.1: Mục tiêu phát triển 3G của MobiFone đến 2015 .................................... 57 Bảng 3.2: Mục tiêu phát triển 3G của MobiFone đến 2020 .................................... 58 Bảng 3. 3: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong IFE........................................... 60 Bảng 3. 4: Ma trận các yếu tố bên ngoài EFE ........................................................ 61 Bảng 3. 5: Ma trận SWOT ..................................................................................... 62 Bảng 3. 6: Ma trận các yếu tố bên trong, bên ngoài ............................................... 65 Bảng 3. 7: Ma trận SPACE .................................................................................... 65 Bảng 3. 8: Ma trận hình ảnh canh tranh ................................................................. 67 Bảng 3.9: Ma trận QSPM nhóm chiến lược trung tâm ........................................... 68 Bảng 3. 10: Ma trận QSPM nhóm chiến lược cạnh tranh ....................................... 70 Bảng 3. 11: Tổng hợp điểm số các chiến lược........................................................ 72
- - xii - DANH MỤC HÌNH Hình 1.1: Mô hình các yếu tố tác động đến chiến lược kinh doanh .......................... 9 Hình 1.2: Mô hình 5 tác động cạnh tranh của M. Porter ......................................... 12 Hình 1.3: Mô hình quản lý chiến lược toàn diện của Fred R.David ........................ 21 Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức của công ty VMS-Mobifone .......................................... 29 Hình 2.2:Cơ cấu tổ chức của trung tâm TTDĐ khu vực ......................................... 30 Hình 2.3: Tỷ lệ cán cân doanh thu giữa các trung tâm năm 2011 ........................... 32 Hình 2.4 :Doanh thu tiêu dùng qua các năm .......................................................... 34 Hình 2.5: Sự phát triển thuê bao qua các năm 2009-2012 ...................................... 35 Hình 2.6: Thị phần 3G tính đến cuối năm 2011 theo sách trắng Việt Nam ............. 37 Hình 2.7: Số lượng trạm 3G và lưu lượng data phát triển qua các năm .................. 39 Hình 2.8: Thuê bao 3G phát triển qua các năm ...................................................... 39 Hình 2.9: Thị phần của thuê bao di động đến cuối năm 2011 ................................. 52 Hình 3. 1: Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đến 2015 ............................................ 58 Hình 3. 2: Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đến 2020 ............................................ 59 Hình 3. 3: Mục tiêu thuê bao 3G của Mobifone đến 2020 ...................................... 59 Hình 3. 4: Biểu đồ vectơ phân tích bằng ma trận SPACE ...................................... 66
- -1- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu đề tài nghiên cứu 1.1. Đặt vấn đề Trong những năm vừa qua, thị trường viễn thông di động thế giới cũng như Việt Nam đã có những bước chuyển mình rất sôi động. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kéo theo sự phát triển của ngành viễn thông, đặc biệt sự phát triển mạnh mẽ của viễn thông di động với những công nghệ như: GSM, CDMA (công nghệ 2G). Tuy nhiên, các công nghệ này mới chỉ đáp ứng nhu cầu của con người ở mức có giới hạn như nghe, gọi, nhắn tin, truy cập internet còn chậm… Chính vì vậy mà sự ra đời của công nghệ 3G là một kết quả tất yếu của việc đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc ngày càng đa dạng của con người trong thế giới thông tin di động. Công nghệ 3G đã phát triển trên thế giới từ 2006 tại một số quốc gia, còn tại Việt Nam, năm 2009 đánh dấu sự ra đời của công nghệ 3G bằng việc triển khai ồ ạt của 3 nhà mạng lớn là MobiFone, Vinaphone và Viettel. Đây là một công nghệ mới mẻ đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng với nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn công nghệ 2G. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai công nghệ 3G, số lượng thuê bao thật sự trải nghiệm 3G thường xuyên tại thị trường Việt Nam chỉ khoảng 10 triệu thuê bao. Đây là một con số chưa đạt được như kỳ vọng của các nhà mạng và tiềm năng của thị trường Việt Nam. Với đề tài: “ Chiến lược phát triển dịch vụ 3G của Công ty VMS-Mobifone giai đoạn 2012-2015 và tầm nhìn đến năm 2020”, tôi hi vọng sẽ góp phần vào việc thảo luận và rút ra một số kiến nghị, phương hướng nhằm phát triển chiến lược kinh doanh dịch vụ 3G của công ty VMS. 1.2. Tính cấp thiết của đề tài Việc đầu tư cho mạng 3G ban đầu rất lớn, cộng với việc doanh thu data của các thuê bao 3G hiện tại là tương đối thấp cho nên các doanh nghiệp viễn thông cần phải tính đến chuyện tập trung phát triển dịch vụ data dựa trên nền công nghệ 3G. Hơn nữa, thị trường thông tin di động đã bước vào giai đoạn bảo hòa, việc phát triển thuê bao đang chựng lại, doanh thu bình quân trên thuê bao (ARPU) ngày càng
- -2- giảm trong khi các nhà mạng đang cạnh tranh quyết liệt với nhau để phát triển thị phần. Trước các khó khăn và thách thức như vậy, việc phát triển dịch vụ 3G là một giải pháp tối ưu để các nhà mạng tăng thị phần và doanh thu như mong muốn. Các thiết bị đầu cuối có hỗ trợ 3G như smartphone, máy tính bảng, laptop, modem có tích hợp gắn SIM,… phát triển nhanh chóng và ngày càng hoàn thiện, giá cả phải chăng phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân dự báo sẽ có một sự đột phá về số lượng người dùng 3G như đã xảy ra với số lượng thuê bao 2G tăng theo cấp số năm cách đây 3 năm. Chính vì vậy việc xây dựng đề tài này là hết sức cần thiết, nó sẽ góp phần định hình được hướng phát triển, cũng như đánh giá được thị trường và khả năng nội tại của doanh nghiệp để có những chiến lược kinh doanh hợp lý trong thời gian tới. 2. Mục tiêu, nội dung và phương pháp nghiên cứu 2.1. Mục tiêu của đề tài - Phân tích đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ 3G của công ty MobiFone giai đoạn từ lúc bắt đầu triển khai (cuối năm 2009) đến thời điểm hiện tại. - Xây dựng chiến lược kinh doanh để phát triển dịch vụ 3G của VMS- Mobifone trong giai đoạn 2012-2015 và định hướng cho các năm sau. 2.2. Nội dung nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Trong phân khúc thông tin di động có rất nhiều dịch vụ, tuy nhiên trong giới hạn đề tài này tác giả chỉ đề cập đến các dịch vụ ứng dụng công nghệ 3G (gọi tắc là dịch vụ 3G). Tác giả sẽ đi sâu tìm hiểu về hoạt động kinh doanh dịch vụ 3G dựa trên các đặc thù của công nghệ, sản phẩm và người dùng đối với các dịch vụ 3G - Phạm vi nghiên cứu: Sản phẩm, dịch vụ 3G của công ty VMS. Các số liệu nghiên cứu lấy trong giai đoạn cuối 2009 đến 2012 làm cơ sở cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2012-2015 và định hướng đến 2020
- -3- - Đối tượng khách hàng thực hiện khảo sát là khách hàng tại khu vực trọng điểm Tp.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, nơi chiếm 65% thị phần của toàn công ty. 2.3. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 2.3.1. Phương pháp luận Phương pháp chung là sử dụng phương pháp nghiên cứu mô tả trong nghiên cứu ứng dụng trong kinh doanh. Đó là mô tả hiện tượng, đo lường và phát hiện xu hướng, cụ thể như sau: - Sử dụng phương pháp hệ thống và phương pháp tổng hợp để nghiên cứu tình hình thực tế của doanh nghiệp. - Khảo sát khách hàng để đo lường nhu cầu, sự hài lòng thông qua phân tích bằng phầm mềm SPSS. Tiếp cận xu hướng công nghệ trên thế giới kết hợp nhu cầu và thị hiếu của người Việt Nam để đưa ra xu hướng chung cho thị trường Việt Nam. Trên cơ sở đó sẽ hình thành nên chiến lược cho doanh nghiệp trong thời gian tới 2.3.2. Phương pháp nghiên cứu Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp định lượng: Định tính: Lấy số liệu thứ cấp từ công ty VMS, công ty thông tin di động khác, cục thống kê, bộ TTTT, nguồn trên mạng internet, ý kiến của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thông tin di động, dự báo của các chuyên gia trong lĩnh vực thông tin di động. Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính để phân tích và mô tả thực trạng của doanh nghiệp, thực trạng phát triển của ngành và xu hướng phát triển, thay đổi của công nghệ. Từ đó tác giả đưa ra quyết định lựa chọn những chiến lược cụ thể cho doanh nghiệp Định lượng: Thực hiện khảo sát nhu cầu, sự hài lòng người dùng điện thoại di động bằng phương pháp phỏng vấn với công cụ là bảng câu hỏi.
- -4- Thực hiện khảo sát lấy ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý trong ngành về dự báo sự phát triển của dịch vụ 3G bằng bảng câu hỏi Tác giả sử dụng kết hợp phương pháp định lượng làm cơ sở để đưa ra các dự đoán về nhu cầu, sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ 3G và thương hiệu MobiFone, dự báo xu hướng phát triển của dịch vụ 3G, từ đó xây dựng chiến lược cho công ty một cách chính xác và hợp lý hơn. 3. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu Luận văn này mang lại một số ý nghĩa về mặt lý thuyết và thực tiễn cho các nhà quản lý trong lĩnh vực thông tin di động nói chung và cho chính công ty MobiFone nói riêng, cụ thể như sau: - Giúp cho các nhà quản trị có cái nhìn tổng thể hơn về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay - Luận văn cung cấp cho công ty VMS một nguồn tham khảo quan trọng thông qua các phân tích về môi trường bên trong bên ngoài để triển khai chiến lược phát triển dịch vụ 3G trong giai đoạn tới - Thông qua khảo sát định lượng trong luận văn, các nhà quản lý nắm bắt được phần nào nhu cầu, sở thích và sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ 3G đang cung cấp. Từ đó, có cơ sở xây dựng và phát triển các sản phẩm dịch vụ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. 4. Kết cấu luận văn Bố cục của luận văn gồm các phần như sau: Phần mở đầu Chương 1: Tổng quan về chiến lược kinh doanh Chương 2: Thực trạng kinh doanh dịch vụ 3G của công ty VMS Chương 3: Chiến lược phát triển dịch vụ 3G Kết luận
- -5- CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp 1.1.1. Các định nghĩa Khái niệm “chiến lược” xuất hiện từ rất sớm trong các nghiên cứu vì mục đích chiến tranh trong lịch sử. Theo nghĩa thông thường, chiến lược là một thuật ngữ quân sự ám chỉ việc lập kế hoạch và bố trí lực lượng với mục tiêu đánh bại kẻ thù. Carl von Clausewitz – tác giả nghệ thuật tác chiến trong thế kỷ 19 – đã coi chiến lược là “lập kế hoạch tác chiến và thực hiện kế hoạch” Cho tới giữa thế kỷ 20, nghiên cứu và phát triển chiến lược trong kinh doanh mới thực sự manh nha. Từ các học giả như Drucker, Chandler, Ansoff, Andrew,.. những người đã nghiên cứu sự phát triển đại thành công của các tập đoàn kinh tế tại Mỹ trước và sau Thế chiến 2, tới các nhà quản lý, kinh tế ngày nay như Michael E.Porter, Fred R.David, Rudolf Grunig, Richard Kuhn…đã có rất nhiều cách nhìn nhận khách nhau đối với vấn đề quản lý chiến lược trong kinh doanh. Theo Wikipedia, quản lý chiến lược là một bộ môn khoa học và nghệ thuật, chiến lược nhằm phát triển định hướng và mục tiêu kinh doanh, triển khai thực hiện các kế hoạch ngắn và dài hạn dựa trên các nguồn lực sẵn có, giúp mỗi tổ chức có thể đạt được các mục tiêu dài hạn của mình. Một số định nghĩa khác nhau về chiến lược: - “Chiến lược là yếu tố quyết định mục tiêu dài hạn của tổ chức” – Chandler (1962). - “Chiến lược là phối kết hợp các nguồn lực giữa các tổ chức và môi trường: sự nhất quán hệ thống giữa quyết định của tổ chức và môi trường” – Mintzberg (1979). - “Chiến lược là mô hình về các mục tiêu, chủ đích và các kế hoạch để đạt các mục tiêu đó” (GS. Kenneth L. Andrews, 1965)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 14 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn