intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển thị trường nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam nhìn từ thực tiễn Công ty TNHH Goonam Vina

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:96

43
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu kinh nghiệm phát triển thị trường Việt Nam của công ty TNHH Goonam Vina; từ kinh nghiệm có được của công ty TNHH Goonam Vina, đề xuất chiến lược phát triển thị trường nước ngoài, đặc biệt là kinh nghiệm tấn công đối thủ cạnh tranh nhằm phát triển thị phần tại nước ngoài cho các doanh nghiệp của Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển thị trường nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam nhìn từ thực tiễn Công ty TNHH Goonam Vina

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- ĐÀO MINH TUẤN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM NHÌN TỪ THỰC TIỄN CÔNG TY TNHH GOONAM VINA LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS HÀ THỊ NGỌC OANH TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2013
  2. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS.TS HÀ THỊ NGỌC OANH (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP. HCM ngày 05 tháng 01 năm 2013 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) 1. TS. Lưu Thanh Tâm (Chủ tịch) 2. TS. Nguyễn Đìn h Luận (Phản biện thứ nhất) 3. TS. Nguyễn Hải Quang (Phản biện thứ hai) 4. TS. Phan Ngọc Trung (Ủy viên) 5. TS. Trần Anh Dũng (Thư ký) Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đư ợc sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  3. TRƯỜNG ĐH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH - ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 20..… NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Đào Minh Tuấn Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 29/09/1984 Nơi sinh: Cần Thơ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1084012100 I- TÊN ĐỀ TÀI: Chiến lược phát triển thị trường nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam nhìn từ thực tiễn Công ty TNHH Goonam Vina. II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Đề tài tập trung nghiên cứu kinh nghiệm phát triển thị trường Việt Nam của Công ty TNHH Goonam Vina từ đó đề xuất chiến lược phát triển thị trường nước ngoài cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đặc biệt trong lãnh vực sản xuất/ xây dựn trong giai đoạn 2012~2020. Có ba nội dung nghiên cứu cơ bản: Cơ sở lý luận về chiến lược phát triển thị trường nước ngoài; Nghiên cứu về quá trình phát triển thị trường Việt Nam của công ty TNHH Goonam Vina; Đề xuất chiến lược phát triển thị trường nước ngoài cho các công ty Việt Nam. III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 30/05/2012 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 15/12/2012 V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: PGS.TS HÀ THỊ NGỌC OANH CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  4. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) Đào Minh Tuấn
  5. ii LỜI CÁM ƠN Để hoàn thành chương trình cao học và thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ và góp ý nhiệt tình của Quý thầy cô Phòng Quản lý khoa học- Đào tạo sau đại học , Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. Trước tiên, tôi xin chân thành cảm ơn đến Quý thầy cô của khoa và trường. Đặc biệt xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Hà Thị Ngọc Oanh đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết hướng dẫn nghiên cứu và giúp tôi hoàn thành luận văn này. Mặc dù đã cố gắng bằng tất cả nhiệt huyết, nhưng đây là đề tài có nhiều nội dung và quan điểm khác nhau, do vậy luận văn sẽ không tránh khỏi thiếu sót. Rất mong sự nhận xét, góp ý của các thầy, cô giáo và các bạn học viên để luận văn được hoàn thiện hơn. Đào Minh Tuấn
  6. iii TÓM TẮT Ngày nay toàn cầu hoá được xem là một quá trình tất yếu và đang tạo ra những cơ hội cho các nước có nền kinh tế đang phát triển hội nhập vào nền kinh tế thế giới để trên cơ sở đó, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế và đổi mới công nghệ. Việt Nam sau một giai đoạn chỉ thu hút FDI, nay đã trở thành một quốc gia có xu hướng đầu tư ra nước ngoài. Và theo dự đoán, trong tương lai không xa, tiến trình tấn công phát triển thị trường nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ ngày càng diễn ra nhanh chóng với một cấp độ nâng cao hơn về cả lượng và chất. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam là những doanh nghiệp còn yếu về vốn và công nghệ, quản lý chưa hi ệu quả. Khi đó, muốn xâm nhập, tấn công phát triển thành công tại thị trường nước ngoài đòi hỏi doanh nghiệp phải khắc phục được những điểm yếu về vốn và công nghệ đó. Là một người con của đất nước Việt Nam mang trong mình hoài bảo lớn, có thời gian được làm việc cho nhiều công ty nước ngoài có quy mô về vốn ít nhưng vẫn hoạt động hiệu quả và thành công ngay tại Việt Nam. Chính điều đó đã thoi thúc tôi thực hiện đề tài “Chiến lược phát triển thị trường nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam nhìn từ thực tiễn công ty TNHH Goonam Vina” với hy vọng bổ sung vào “tủ sách học làm giàu” những nghiên cứu đặc biệt về việc xây dựng chiến lược phát triển thị trường nước ngoài cho các công ty có quy mô vừa và nhỏ của Việt Nam khi đầu tư ra nước ngoài. Bằng các phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Tác giả tập trung đi sâu vào phân tích 03 chương: Chương I: Cơ sở lý luận về chiến lược phát triển thị trường nước ngoài. Ở chương này tác giả dựa trên hệ thống các quan điểm của Fred R. David để phân tích và làm rõ các khái niệm chiến lược, các loại chiến lược, các cấp chiến lược trong một doanh nghiệp. Trong đó tác giả tập trung đi sâu, làm rõ lý luận về Chiến lược theo đúng như mục tiêu nghiên cứu chính của đề tài luận văn.
  7. iv Chương II: Quá trình phát triển thị trường Việt Nam của công ty TNHH Goonam Vina. Thông qua việc phân tích quá trình phát triển thị trường Việt Nam của công ty TNHH Goonam Vina, tác giả chủ trương làm nổi bật cách thức và chiến lược phát triển thị trường Việt Nam của Goonam Vina đó là tạo dựng và nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Thông qua quá trình tạo dựng lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp tạo nên một sức mạnh mềm, một tiếng vang lớn về thương hiệu giúp khẳng định vị thế của Goonam Vina trên thị trường cửa thép/ cửa thép chống cháy. Và sau cùng sử dụng công cụ giá để lôi kéo và giành giật khách hàng, biến khách hàng của đối thủ cạnh tranh thành khách hàng thường xuyên của mình. Chương III: Đề xuất chiến lược phát triển thị trường nước ngoài cho các doanh nhiệp Việt Nam. Ở chương này, tác giả tận dụng việc học hỏi kinh nghiệm phát triển thị trường Việt Nam của Goonam Vina để đề xuất cho chiến lược phát triển tương tự cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đó là chiến lược lấy phòng thủ để tấn công đối phương có thực lực ngang bằng hoặc mạnh hơn chủ thể tấn công. Chiến lược phòng thủ được tác giả đặc biệt nhấn mạnh đến công tác nâng cao năng lực cạnh tranh, ra sức tăng cường hoạt động phát triển khách hàng làm hậu phương phòng thủ vững chắc cho doanh nghiệp. Và kết hợp với lối đánh đậm chất Việt Nam khi “thời cơ chín mùi”- đó là tấn công du kích, lối tấn công kiểu “lấy ít địch nhiều” dành cho những doanh nghiệp có tiềm lực yếu hơn đối thủ. Và cách tấn công thứ hai dành cho doanh nghiệp có đối thủ cạnh tranh yếu hơn chủ thể tấn công. Đó là chiến lược tấn công phủ đầu. Ở cách đánh này, doanh nghiệp tận dụng vị thế cao hơn đối thủ để đánh nhanh, đánh trực tiếp vào đối thủ cạnh tranh để hạ gục đối thủ, chiếm lĩnh thị trường và duy trì vị thế của doanh nghiệp trên thương trường.
  8. v ABSTRACT Nowadays, globalization is considered an indispensable process and giving the developing countries half chances of intergrating into the world economy in order to hasten the speed of the economic growth and innovate technology. After a stage of only attracting foreign direct investment (FDI), Vietnam is trending towards investing overseas. According to forecast in the near future, the process of penetration and attack on the foreign market will happen faster and faster with a a higher grade of quantity and quality as well. However, most of Vietnamese enterprises are weak of capital, modern technology, effective managing system. Meanwhile, Vietnam enterprises must make good those weaknesses if they want to penetrate and develop foreign market successfully. Being a Vietnamese citizen who has been having a big aspiration and spending much life time on working for foreign companies whose capital are little but effective also in Vietnam, that thing made me decide to do the research project “The developing strategy of foreign market for Vietnam enterprises through the reality of Goonam Vina limited company” and hope that it can be considered a book of “The science of getting rich” which is instructing Vietnam small and medium- sized enterprises about the way how to make the developing strategy of foreign market. By qualitative and quantitative methods of research, author concentrates on analyzing 3 chapters below: Chapter I: Strategy of developing on overseas markets. In this chapter, author relies on Fred R. David’s viewpoint system in order to analyze and bring out the meaning of concepts of strategy, categories of strategies and strategic level system of an enterprise. Author concentrates on analyzing arguments of developing strategy according to the main research purpose of this essay theme. Chapter II: The developing process of Goonam Vina limited Co on Vietnam market. By mean of analyzing the developing process of Goonam Vina limited Co on Vietnam market, author strongly highlights Goonam Vina’s methods
  9. vi and strategies of developing on Vietnam market. It is to establish and enhance the enterprise’s competitive advantages. Through the process of establishing the competitive advantages, the enterprise creates its soft strength and an echo of trademark which affirm Goonam position in Vietnam market of steel door/ fire- proof (fire-protective) steel door. And last but not least, Goonam uses good-price offer in order to attract and scramble for its customers. Besides, Goonam tries to turn its competitors into its regular customers. Chapter III: Propose the developing strategy on foreign market for Vietnam enterprises. In this chapter, author took full advantage of Goonam Vina’s experience of developing Vietnam market to propose the developing strategy for Vietnam enterprises. That is to use defense for attack in the case of stronger opponent. The defensive strategy is done by enhancing competitive ability, seeking customers in order to ensure in the rear of the enterprise. And together with combining guerilla tactics which is suitable to Vietnam way to win in the final score. And the second one is to attack at the beginning in the case of stronger than opponent. This way is that the enterprise uses stronger advantage than the opponent to attack quickly, directly so that enterprise can win, occupy the market and maintain the standing in the business world.
  10. vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii TÓM TẮT......................................................................................................................iii ABSTRACT ................................................................................................................... v MỤC LỤC ..................................................................................................................... vi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................... xi DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ...................................................................................xii MỞ ĐẦU......................................................................................................................... 1 1. Đặt vấn đề......................................................................................................... 1 2. Tính cấp thiết của đề tài................................................................................... 1 3. Mục tiêu của đề tài.......................................... ................................................. 2 4. Phạm vi nghiên cứu............................................................. ........................... .2 5. Nội dung nghiên cứu........................................................... ............................ 2 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu............................................. 3 7. Tổng quan về lãnh vực nghiên cứu................................................................. 3 CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC TẤN CÔNG ĐỐI THỦ CẠNH TRANH NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI 1.1 Các khái niệm về Chiến lược và Quản trị chiến lược............................... 7 1.2 Các cấp chiến lược và các loại chiến lược................................................ 8 1.2.1 Các cấp chiến lược.................................................................................... 8 1.2.2 Các loại chiến lược ................................................................................... 9
  11. viii 1.2.2.1 Nhóm chiến lược kết hợp ....................................................................... 10 1.2.2.2 Nhóm chiến lược chuyên sâu ................................................................. 11 1.2.2.3 Nhóm chiến lược mở rộng hoạt động..................................................... 14 1.2.2.4 Nhóm các chiến lược khác ..................................................................... 16 1.3 Vai trò của chiến lược phát triển thị trường nước ngoài ........................ 17 1.4 Các điều kiện xây dựng chiến lược phát triển thị trường nước ngoài của một công ty ................................................................................................................ 18 1.4.1 Môi trường vĩ mô .................................................................................... 18 1.4.2 Môi trường vi mô.................................................................................... 27 1.5 Các công cụ xây dựng và lựa chọn chiến lược ...................................... 36 1.5.1 Các công cụ xây dựng chiến lược........................................................... 36 1.5.1.1 Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE)....................................................... 36 1.5.1.2 Ma trận các yếu tố bên trong (IFE) ........................................................ 38 1.5.1.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh (CIM)........................................................ 39 1.5.1.4 Ma trận SWOT ....................................................................................... 40 1.5.2 Công cụ lựa chọn chiến lược .................................................................. 40 CHƯƠNG II. NGHIÊN CỨU QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM CỦA CÔNG TY TNHH GOONAM VINA 2.1 Giới thiệu sơ lược về công ty TNHH Goonam Vina.............................. 42 2.2 Phân tích các yếu tố môi trường tác động đến quá trình xây dựng chiến lược phát triển thị trường Việt Nam của công ty TNHH Goonam Vina ............. 44 2.2.1 Các yếu tố vĩ mô ..................................................................................... 44 2.2.1.1 Hệ thống pháp luật và thể chế ................................................................ 44 2.2.1.2 Kinh tế .................................................................................................... 46
  12. ix 2.2.1.3 Xã hội ..................................................................................................... 47 2.2.1.4 Công nghệ............................................................................................... 48 2.2.2 Yếu tố vi mô ........................................................................................... 49 2.2.2.1 Khách hàng ............................................................................................. 49 2.2.2.2 Đối thủ cạnh tranh .................................................................................. 51 2.2.2.3 Nhà cung cấp .......................................................................................... 54 2.2.2.4 Sản phẩm thay thế................................................................................... 54 2.3 Chiến lược phát triển thị trường Việt Nam của công ty TNHH Goonam Vina ................................................................................................................ 55 2.3.1 Giữ vững khách hàng hiện tại bằng cách luôn ý thức nâng cao lợi thế cạnh tranh và khác biệt sản phẩm ................................................................................. 55 2.3.1.1 Tạo dựng và nâng cao lợi thế cạnh tranh bằng chất lượng hàng hóa và khác biệt hóa sản phẩm................................................................................................. 55 2.3.1.2 Nâng cao lợi thế cạnh trang bằng giả cả hàng hóa ................................. 57 2.3.2 Phát triển khách hàng mới ...................................................................... 57 2.3.2.1 Tận dụng tiếng vang của thương hiệu, áp dụng chính sách giá và chế độ thanh toán linh hoạt ......................................................................................... 58 2.3.2.2 Khai thác triệt để điểm yếu của đối thủ cạnh tranh và chủ động “trám trét’’ những điểm yếu đó............................................................................................... 58 2.4 Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình phát triển thị trường Việt Nam của công ty TNHH Goonam Vina........................................................................ 58 2.4.1 Thuận lợi................................................................................................. 58 2.4.2 Khó khăn................................................................................................. 59
  13. x CHƯƠNG III. ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI CHO CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM 3.1 Đối thủ cạnh tranh ngang bằng hoặc mạnh hơn chủ thể tấn công.......... 61 3.1.1 Phòng thủ ................................................................................................ 62 3.1.2 Tấn công du kích .................................................................................... 70 3.2 Đối thủ cạnh tranh yếu hơn chủ thể tấn công ......................................... 72 3.2.1 Tấn công phủ đầu bằng cách áp dụng phương thức phục vụ và thanh toán linh hoạt................................................................................................................ 72 3.2.2 Thu hút nhân lực .................................................................................... 74 3.3 Phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam 3.3.1 Phát huy điểm mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam........................... 74 3.3.2 Hạn chế điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam............................... 75 3.4 Vai trò của Nhà nước trong việc khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.................................................................................... 76 3.4.1 Về cơ chế, chính sách ............................................................................. 76 3.4.2 Các cơ quan thương vụ ở nước ngoài..................................................... 78 3.5 Kết luận................................................................................................... 78 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 80
  14. xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CIM Ma trận hình ảnh cạnh tranh EFE Ma trận các yếu tố bên ngoài GDP Tổng sản phẩm quốc nội IFE Ma trận các yếu tố bên trong SWOT Ma trận điểm mạnh–yếu–cơ hội–nguy cơ QSPM Ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng WTO Tổ chức thương mại thế giới
  15. xii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 1.1 Hình vẽ tác động của các yếu tố vi mô và vĩ mô .................................. 18 Hình 1.2 Hình vẽ ma trận S.W.O.T ..................................................................... 40 Hình 2.1 Hình vẽ sơ đồ tổ chức Công ty TNHH Goonam Vina.......................... 44 Hình 3.1 Hình vẽ hai giai đoạn tấn công du kích ................................................ 61 Hình 3.2 Hình vẽ mô tả dịch vụ liên hoàn của Công ty TNHH Goonam Vina... 64 Hình 3.3 Hình vẽ về Chiến lược phát triển khách hàng ...................................... 65
  16. 1 MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề Ngày nay, trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng cao, các công ty muốn tồn tại và phát triển thì không thể chỉ đơn thuần phát triển thị trường nội địa mà phải vươn ra thị trường nước ngoài, việc thâm nhập thị trường nước ngoài giúp doanh nghiệp tiếp cận được thị trường rộng lớn của thế giới, tối đa hóa lợi nhuận, đồng thời còn giúp doanh nghiệp tránh được rủi ro khi chỉ tập trung vào thị trường nội địa. Nếu như đến tháng 04 năm 2006 tổng số vốn đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài là 655,3 triệu đô la thì đ ến thời điểm tháng 10 năm 2012 là 15 tỉ đô la. Đó là một xu hướng và được xem là một hướng mở tất yếu trong quá trình tham gia hội nhập của các doanh nghiệp Việt Nam. Là một thành viên hiện làm việc tại công ty 100% vốn nước ngoài, có cơ hội quan sát, thực hành, học hỏi được những điều hay của công ty quốc tế đã và đang áp dụng các công nghệ sản xuất, phương thức quản lý nhân sự khá hiệu quả, đã thôi thúc tôi thực hiện đề tài “Chiến lược phát triển thị trường nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam từ thực tiễn công ty TNHH Goonam Vina” với mong muốn đề tài sẽ là nguồn tư liệu bổ ích giúp ích cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể vươn lên và thành lập những công ty có thể tấn công và phát triển bền vững tại thị trường nước ngoài. 2. Tính cấp thiết của đề tài Ngày nay toàn cầu hoá được xem là một quá trình tất yếu và đang tạo ra những cơ hội cho các nước có nền kinh tế đang phát triển hội nhập vào nền kinh tế thế giới để trên cơ sở đó, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế và đổi mới công nghệ. Cùng với tiến trình đó, Vi ệt Nam trở thành một thị trường đầy tiềm năng cho các công ty, tập đoàn đa quốc gia vào đầu tư kinh doanh, và đây là một cơ hội cũng như là thách thức, thách thức ở đây chính là sự cạnh tranh gay gắt với những công
  17. 2 ty mạnh về vốn và kinh nghiệm quản lý. Và khi một ngành nghề nào đó, lợi nhuận bị sụt giảm do thị trường trong nước bị thu hẹp, khi đó lợi nhuận kinh doanh gần ở mức tối đa thì doanh nghiệp sẽ phải tìm kiếm và đầu tư ở thị trường khác có lợi nhuận cao hơn và tiềm năng lớn hơn. Và Việt Nam sau một giai đoạn chỉ thu hút FDI, nay đã tr ở thành một quốc gia có xu hướng đầu tư ra nước ngoài. Theo thống kê giai đoạn từ 2006~2012 các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đầu tư ra thị trường nước ngoài tăng gấp 22 lần giai đoạn từ trước đó đến năm 2006, và các thị trường được chú ý là: Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Quốc…hay xa hơn như các nước Châu Âu, Mỹ… Trong tương lai không xa, việc các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư kinh doanh ra thị trường nước ngoài chắn chắn sẽ diễn ra ngày càng nhiều. Vì thế, việc lựa chọn đề tài này tôi cho rằng sẽ giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp trong nước có ý định phát triển tại thị trường nước ngoài. 3. Mục tiêu của đề tài - Nghiên cứu kinh nghiệm phát triển thị trường Việt Nam của công ty TNHH Goonam Vina. - Từ kinh nghiệm có được của công ty TNHH Goonam Vina, đề xuất chiến lược phát triển thị trường nước ngoài, đặc biệt là kinh nghiệm tấn công đối thủ cạnh tranh nhằm phát triển thị phần tại nước ngoài cho các doanh nghiệp của Việt Nam. 4. Phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu kinh nghiệm phát triển thị trường Việt Nam của công ty TNHH Goonam Vina từ đó đề xuất chiến lược tấn công đối thủ cạnh tranh nhằm nhằm phát triển thị trường nước ngoài cho các doanh nghiệp Việt Nam vừa và nhỏ và đặc biệt trong lãnh vực sản xuất/ xây dựng trong giai đoạn từ 2012~2020. 5. Nội dung nghiên cứu - Cơ sở lý luận về chiến lược phát triển thị trường nước ngoài.
  18. 3 - Nghiên cứu về chiến lược phát triển thị trường Việt Nam của công ty TNHH Goonam Vina. - Đề xuất chiến lược phát triển, tấn công chiếm lĩnh thị trường nước ngoài cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đặc biệt doanh nghiệp hoạt động trong lãnh vực sản xuất/ xây dựng. 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu a) Phương pháp luận Các phương pháp luận về xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp và chiến lược marketing b) Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu cho luận văn này chủ yếu gồm các phương pháp: Phương pháp định lượng: - Phương pháp phân tích: trên cơ sở thông tin và số liệu thu thập được, tiến hành phân tích, bao gồm cả phân tích định tính và định lượng - Phương pháp tổng hợp: Nhận định môi trường bên trong, bên ngoài; môi trường vi mô và vĩ mô t ừ đó xác định các điểm mạnh, điểm yếu của các doanh nghiệp và các cơ hội, nguy cơ để định hướng chiến lược. Phương pháp định tính: - Phương pháp suy luận logic: Kết quả phân tích và các thông tin được tổng hợp, đánh giá để đề ra các giải pháp phù hợp - Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia (Các thành viên ban giám đốc công ty) 7. Tổng quan về lĩnh v ực nghiên cứu Giới thiệu tổng quan về đề tài: Công ty TNHH Goonam Vina là một công ty có vốn sở hữu 100% của Hàn Quốc chuyên sản xuất cửa thép/ cửa thép chống cháy cho các công trình xây dựng.
  19. 4 Từ lúc mới thành lập tại Hàn Quốc, công ty đã trải qua những giai đoạn khó khăn, phát triển trước khi được áp dụng mô hình quản lý khá hoàn thiện như hiện nay tại Việt Nam. Việc phân tích và đánh giá các hoạt động phát triển thị trường Việt Nam của công ty TNHH Goonam Vina sẽ giúp rút ra được những bài học kinh nghiệm quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam đã, đang và sẽ phát triển thị trường nước ngoài. Bài luận gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược phát triển thị trường nước ngoài. Chương 2: Quá trình phát triển thị trường Việt Nam của công ty TNHH Goonam Vina. Chương 3: Đề xuất chiến lược phát triển thị trường nước ngoài cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tổng quan tình hình nghiên cứu a) Tình hình nghiên cứu trên thế giới Sau khi đã tìm đ ọc các tài liệu về chiến lược phát triển, tấn công thị trường nước ngoài của các công ty từ nhiều nguồn thông tin, tôi nhận thấy có rất nhiều tài liệu của các chuyên gia, của các nhà nghiên cứu, thậm chí có cả những cuốn sách viết về kinh nghiệm bản thân, khi tấn công thị trường nước ngoài như cuốn “The IKEA Edge” của Anders Dahlvig- cựu CEO của IKEA, gã khổng lồ ngành bán lẻ nội thất đến từ Thụy Điển. Tại thị trường Mỹ, ngành bán lẻ cạnh tranh rất khốc liệt, chi phí kinh doanh rất cao, đất đai đắt đỏ..., trong quyển sách trên tác giả đã làm sáng tỏ những mấu chốt trong chiến lược tấn công và phát triển thị trường, trong đó ông mô tả ba chiến lược giúp IKEA thành công tại thị trường khó tính nhất thế giới: Tập trung vào dòng sản phẩm mạnh nhất là giường ngủ và bếp; Kiên quyết giữ giá thấp bằng cách mạnh dạng cắt giảm nhân sự, tinh giảm bộ máy làm việc, tạo môi trường làm việc ổn định; đạt được lợi thế kinh tế theo quy mô bằng cách mở nhiều
  20. 5 cửa hàng và dây chuyền sản xuất tại địa phương…và rất nhiều cuốn sách khác nữa, nhưng đa phần là viết về các tập đoàn, các công ty hàng đầu thế giới; song loại hình công ty vừa và nhỏ như Goonam Vina (qui mô tương tự như hầu hết các công ty vừa và nhỏ ở Việt Nam) lại rất ít tài liệu đề cập đến. Vì thế tác giả cho rằng: cần phải bổ sung vào “tủ sách học làm giàu” của nhân loại những nghiên cứu đặc biệt về việc xây dựng chiến lược phát triển ở nước ngoài cho các công ty vừa và nhỏ, đặc biệt hơn là nội dung này cần được áp dụng cho riêng các công ty của Việt Nam khi đầu tư ra nước ngoài. b) Tình hình nghiên cứu trong nước: Như đã nói ở trên, đề tài nghiên cứu chuyên sâu về chiến lược phát triển thị trường nước ngoài cho công ty của Việt Nam phù hợp với điều kiện của Việt Nam thì chưa có, hoặc đã có một số tác giả nghiên cứu, nhưng chỉ đề cập đến một vài biện pháp mang tính khu trú, phù hợp với một số điều kiện cụ thể tại nơi nhà đầu tư trú đóng, hoặc một số chiến lược marketing nhằm tiêu thụ hàng hóa ở thị trường nước ngoài, chẳng hạn: + Kế hoạch thâm nhập thị trường Nhật của Vinamit (tác giả Bùi văn Lượng). + Chiến lược marketing của Vinamilk (tác giả Đình Hải) đề cập đến một số chiến lược marketing nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa như: (1). Đầu tư công nghệ và phát triển mặt hàng (2). Đầu tư xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường (3). Đầu tư vào con người (4). Hướng về cộng đồng Các chiến lược nói trên mang tính tổng quát và áp dụng cho việc tiêu thụ hàng hóa ở cả thị trường trong và ngoài nước, chứ chưa đề cập đến các chiến lược cụ thể nhằm phát triển ở nước ngoài như thế nào.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2