intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Cơ hội và thách thức đối với Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam gia nhập TPP

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:106

43
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là trên cơ sở nghiên cứu về Hiệp định Kinh tế đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), những cơ hội và thách thức đối với Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam khi gia nhập TPP, đề tài đề xuất giải pháp để Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có thể tận dụng được cơ hội, vượt qua thách thức, nâng cao hiệu quả cạnh tranh của Doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường trong và ngoài nước nhằm đóng góp cho sự phát triển chiến lược kinh tế, chính trị của Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Cơ hội và thách thức đối với Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam gia nhập TPP

  1.     BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG ­­­­­­­***­­­­­­­ LUẬN VĂN THẠC SĨ  CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP  VỪA VÀ NHỎ TRONG BỐI CẢNH VIỆT NAM GIA NHẬP  TPP Ngành :   Kinh doanh Chuyên ngành :   Quản trị kinh doanh Mã số :  60340102 Nguyễn Ngọc Tâm NGƯỜI HƯỚNG DẪN :   PGS, TS ĐỖ THỊ LOAN
  2.     Hà Nội ­ 2017
  3.       i LƠI CAM ĐOAN ̀ ̀ ̀ “Cơ hôi va thach th Tôi xin cam  đoan Đê tai  ̣ ̀ ́ ưc đôi v ́ ́ ới Doanh nghiêp v ̣ ừa   va nho cua Viêt Nam trong bôi canh Viêt Nam gia nh ̀ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ập TPP”   là công trình  nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi. Các sô ́liệu sử  dụng phân tích trong  luận  văn  có nguồn gốc rõ ràng,  đã công bố  theo  đúng quy  định. Các kết quả  nghiên  cưú   trong luận văn la h ̀ ợp phap, do tôi t ́ ự  tìm hiểu, phân tích một cách  trung thực, khách quan và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Các kết quả này  chưa từng được công bố trong bất kỳ nghiên cưu nào khác. ́                                                                    TÁC GIẢ                                                           Nguyễn Ng ọc Tâm
  4.       ii LƠI CAM  ̀ ̉ ƠN ̉ ̣ ̉ ơn PGS.TS Đô Thi Loan cung toan thê cac thây Tac gia xin trân trong cam  ́ ̃ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ̀  ̣ ̣ cô giao khoa Sau Đai hoc Tr ́ ương Đai hoc Ngoai Th ̀ ̣ ̣ ̣ ương đa h ̃ ướng dân, giup đ ̃ ́ ỡ,  ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ chi bao tân tinh va tao moi điêu kiên tôt nhât tac gia nghiên c ̀ ́ ́ ́ ứu va hoan thiên Đê ̀ ̀ ̣ ̀  ̀ “Cơ hôi va thach th tai  ̣ ̀ ́ ưc đôi v ́ ́ ới Doanh nghiêp v ̣ ừa va nho cua Viêt Nam trong ̀ ̉ ̉ ̣   bôi canh Viêt Nam gia nh ́ ̉ ̣ ập TPP”   cho Luân văn tôt nghiêp. Đông th ̣ ́ ̣ ̀ ơi, tac gia ̀ ́ ̉  cung xin g ̃ ửi lơi cam  ̀ ̉ ơn đên cac Doanh nghiêp v ́ ́ ̣ ừa va nho ma tac gia đa co điêu ̀ ̉ ̀ ́ ̉ ̃ ́ ̀  ̣ ̣ ỡ đê khao sat thông tin, sô liêu va cac chuyên gia trong cac linh v kiên găp g ̉ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̃ ực liên  ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ̣   quan đa đong gop y kiên chuyên môn quy bau đê tac gia co thê hoan thanh Luân ̣ văn tôt nghiêp. ́ Trong quá trình nghiên cứu không thể  tránh khỏi những thiếu sót tác giả  rất mong nhận được sự quan tâm và đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo để đề  tài hoàn chỉnh hơn.  Xin trân trọng cảm ơn.
  5.       iii
  6.       iv DANH MUC CAC CH ̣ ́ Ư VIÊT TĂT ̃ ́ ́ Tiêng Anh ́ Tiêng Viêt ́ ̣ CSCT ̣ Chinh sach canh tranh ́ ́ DNNN ̣ ̀ ươć Doanh nghiêp nha n DNVVN ̣ ưa va nho Doanh nghiêp v ̀ ̀ ̉ FTA Free trade agreement ̣ ̣ Hiêp đinh thương mai t ̣ ự do  Food and Agriculture  Tổ chức Nông Lương Thế giới FAO Organization of the United  Nations General Agreement on Tariffs  ̣ ̣ Hiêp đinh chung vê thuê quan va  ̀ ́ ̀ GATT and Trade thương mai năm 1994 ̣ International Labour  Tổ chức Lao động quốc tế ILO Organization North American Free Trade  Hiệp định thương mại tự do Bắc  NAFTA Agreement Mỹ PVTM ̣ ương maị Phong vê th ̀ RVC Regional value content ̀ ượng gia tri khu v Ham l ́ ̣ ực Sanitary and Phytosanitary  ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ Hiêp đinh vê biên phap vê sinh va an  ̀ SPS Measure ̀ ực phâm toan th ̉ Trans­Pacific Partnership  ̣ ̣ Hiêp đinh Đôi tac xuyên Thai Binh  ́ ́ ́ ̀ TPP Agreement Dương ̣ ̣ ̣ Hiêp đinh vê hang rao ky thuât trong  ̀ ̀ ̀ ̃ TBT Technical Barriers to Trade thương maị VietNam Chamber of Commerce  Phòng Thương mại và Công nghiệp  VCCI and Industry Việt Nam WTO World Trade Organization ̉ ưc Th Tô ch ́ ương mai Thê gi ̣ ́ ới DANH MỤC BANG BIÊU ̉ ̉ DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................93
  7.       v MỤC LỤC DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................93
  8. viii TOM TĂT KÊT QUA NGHIÊN C ́ ́ ́ ̉ ƯU ́ ̀ ̀ “Cơ hôi va thach th Tên đê tai  ̣ ̀ ́ ưc đôi v ́ ́ ới Doanh nghiêp v ̣ ừa va nho trong  ̀ ̉ bôi canh Viêt Nam gia nh ́ ̉ ̣ ập TPP” ̉ Kêt qua nghiên c ́ ưu tom tăt ́ ́ ́ Hiệp định đối tác thương mại tự do Xuyên Thái Bình Dương (TPP) la Hiêp ̀ ̣   ̣ ̉ ́ ̉ đinh cua thê ky 21, mở ra cho Doanh nghiệp Việt Nam những cơ hội bước vào thị  trường rộng lớn, được đa dạng hóa thương mại với nhiều nước và hưởng các ưu   đãi về thuế quan. Tuy nhiên, từ đây, các Doanh nghiệp cua Viêt Nam cũng ch ̉ ̣ ịu sự  cạnh tranh khốc liệt với doanh nghiệp nước ngoài, trong khi các hàng rào phi  thuế quan như kỹ thuật, quy định về xuất xứ hàng hóa của Việt Nam cũng chưa  vững mạnh để tạo lợi thế cho các doanh nghiệp tận dụng, phát huy. Đây là thách   thức với các doanh nghiệp noi chung, đ ́ ặc biệt là đôi v ́ ơi kh ́ ối Doanh nghiệp vừa   và nhỏ  khi ra gia nhập TPP. Đê tim hiêu ro h ̉ ̀ ̉ ̃ ơn va đ ̀ ưa ra nhưng giai phap hiêu ̃ ̉ ́ ̣   ̉ ̣ ưa va nho cua Viêt Nam tân dung đ qua nhăm giup Doanh nghiêp v ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ược cơ  hôi, ̣   vượt qua thach th ́ ưc khi Vi ́ ệt Nam gia nhập vào TPP nhằm nâng cao vi thê canh ̣ ́ ̣   ̣ ương trong va ngoai n tranh trên thi tr ̀ ̀ ̀ ươc, tac gia đa chon đê tai “C ́ ́ ̉ ̃ ̣ ̀ ̀ ơ hôi va thach ̣ ̀ ́   thưc đôi v ́ ́ ơi Doanh nghiêp v ́ ̣ ừa va nho trong bôi canh Viêt Nam gia nh ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ập TPP” để   nghiên cưu cho luân văn tôt nghiêp. ́ ̣ ́ ̣ Qua qua trinh nghiên c ́ ̀ ứu vê Hiêp đinh TPP, cac nôi dung cua Hiêp đinh liên ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̣   quan trực tiêp đên Viêt Nam, th ́ ́ ̣ ực trang Doanh nghiêp v ̣ ̣ ưa va nho trong bôi canh ̀ ̀ ̉ ́ ̉   ̣ Viêt Nam gia nh ập TPP, đê tai đa đ ̀ ̀ ̃ ưa ra được cac giai phap vi mô va vi mô nhăm ́ ̉ ́ ̃ ̀ ̀   ̣ ưa va nho cua Viêt Nam tân dung đ giup Doanh nghiêp v ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ược cơ  hôi, v ̣ ượt qua   thach th ́ ưć , nâng cao năng lực cạnh tranh nội tại và chủ động hội nhập sâu, rộng  vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Một số giải pháp vi mô đôi v ̃ ́ ơi nha n ́ ̀ ươc đê ́ ̉  quản lý và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bôi canh Viêt Nam gia nh ́ ̉ ̣ ập   TPP như:  Thiêt lâp hê thông luât phap va tô ch ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ức quan ly doanh nghiêp v ̉ ́ ̣ ừa và  ̉  Đôi m nho;  ̉ ơi trong chinh sach tai chinh tin dung; Giai phap vê chinh sach thi ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̣  trương va canh tranh; Giai phap vê xuât nhâp khâu; Giai phap khuyên khich đâu t ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̀ ư 
  9. ix ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ va cai tiên công nghê; Giai phap đao tao nguôn nhân l ́ ̀ ực. Môt sô ̣ ́ giai phap vi mô cu ̉ ́ ̣  ̉ ̣ ừa va nho nâng cao năng l thê nhăm giup doanh nghiêp v ̀ ́ ̀ ̉ ực đê tiêp cân hiêu qua ̉ ́ ̣ ̣ ̉  nhưng l ̃ ợi ich t ́ ừ Hiêp đinh TPP nh ̣ ̣ ư: Giai phap nâng cao năng l ̉ ́ ực quan tri công ty ̉ ̣   ̣ ưa va nho; Hiên đai hoa may moc, trang thiêt bi trong trong cac doanh nghiêp v ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣   ̣ ưa va nho; Tăng c doanh nghiêp v ̀ ̀ ̉ ương nguôn l ̀ ̀ ực tai chinh cho doanh nghiêp v ̀ ́ ̣ ừa  ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ượng đôi ngu lao đông; Đây manh  va nho; Đao tao nâng cao chât l ̣ ̃ ̣ ̉ ̣ ưng dung công ́ ̣   ̣ ̣ ưa va nho. Bên canh đo, đê tai nghê thông tin trong cac doanh nghiêp v ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̃ ưa ra  ́ ̀ ̀ cung đ một số  kiến nghị  vơi Nha n ́ ̀ ươc, Chinh phu đ ́ ́ ̉ ể  góp phần giúp cac Doanh nghiêp ́ ̣   vưa va nho cua Vi ̀ ̀ ̉ ̉ ệt Nam tận dụng được cơ  hội và  ứng phó tốt hơn các thách  thức. ̣ ̣  TPP hay bất cứ  hiệp định tự  do thương mại nào  Nhin chung, hiêp đinh ̀ khác đều có tính hai mặt của nó, bao gồm cả cơ hội và thách thức với nền kinh  tế. Việc đưa ra cac giai phap, kiên nghi cu thê nhăm ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀  tận dụng hiệu quả cơ hội mà  ̣ ̣ TPP mang lại la rât hiêp đinh  ̀ ́ cần thiết đôi v ́ ới mỗi quốc gia thanh viên đăc biêt la ̀ ̣ ̣ ̀  ́ ới đât n đôi v ́ ước đang trong qua trinh hôi nhâp kinh tê quôc tê nh ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ư Viêt Nam.  ̣ ̀ ̉ ̉ Trên đây la ban tom tăt kêt qua nghiên c ́ ́ ́ ̀ ̀ “Cơ  hôi va thach th ứu đê tai  ̣ ̀ ́ ưć   đôi v ́ ơi Doanh nghiêp v ́ ̣ ưa va nho trong bôi canh Viêt Nam gia nh ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ập TPP” . Tać   ̉ ́ ̣ ược y kiên đong gop cua cac thây cô giao. gia rât mong nhân đ ́ ́ ́ ́ ̉ ́ ̀ ́
  10. 1 LƠI M ̀ Ở ĐÂU ̀ 1. Tinh câp thiêt cua đê tai ́ ́ ́ ̉ ̀ ̀ Hiệp định Đối tác Kinh tế  Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) kết   thúc đàm phán  vao ngay 5 tháng 10 năm 2015 gôm m ̀ ̀ ̀ ười hai nước gia nhập được  ca ngợi là một bước ngoặt đối với hội nhập kinh tế khu vực. Hiệp định này cũng  được nhiều chuyên gia đánh giá là có tác động chiến lược sâu rộng trong cả  khu  vực cũng như toàn cầu. Là một thành viên của TPP, Việt Nam sẽ được hưởng lợi  từ hiệp định này về cả mặt kinh tế và chiến lược, nhưng đồng thời cũng phải đối   mặt với những thách thức đáng kể. Việt Nam se t ̃ ận dụng cơ hội và xử  lý thách   thức như thê nao đê có th ́ ̀ ̉ ể tao ra nh ̣ ưng chuyên biên vê kinh t ̃ ̉ ́ ̀ ế, chính trị và chiến  lược phat triên cua đât n ́ ̉ ̉ ́ ươc trong nh ́ ững năm tới. Đánh giá sơ  bộ về gia tri ti ́ ̣ ềm   năng của TPP đối với Việt Nam, Việt Nam có thể  hưởng lợi đáng kể  về  tốc độ  tăng trưởng GDP, xuất khẩu, và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong   dài hạn, nền kinh tế cũng được hưởng lợi nếu những cải cách hơn nữa về  pháp   lý, thể  chế và hành chính được thực hiện cùng với những cải tiến trong các lĩnh   vực nhà nước và tư nhân. Môt y nghia quan trong cua TPP đôi v ̣ ́ ̃ ̣ ̉ ́ ới Viêt Nam la s ̣ ̀ ự  gia nhập sâu hơn cua đât n ̉ ́ ươc vao mang l ́ ̀ ̣ ươi san xuât khu v ́ ̉ ́ ực/ toan câu. Cac ̀ ̀ ́  ̉ ̀ ư cua cac tâp đoan đa quôc gia đ khoan đâu t ̉ ́ ̣ ̀ ́ ược mong đợi se chuyên t ̃ ̉ ừ cac n ́ ước   ̣ ngoai TPP vao Viêt Nam. TPP s ̀ ̀ ẽ hình thành một khu vực mậu dịch tự  do chiếm   tới 40% kinh tế và 30% thương mại toàn cầu với 800 triệu dân được dự báo sẽ bổ  sung cho GDP thế giới thêm gần 300 tỷ USD mỗi năm. TPP được kỳ vọng sẽ tạo   ra một bước nhảy vọt để  Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và nâng cao năng lực  cạnh tranh trong nước. Sau khi hiệp định được đưa vào thực hiện, trước mắt, các  mặt hàng xuất khẩu chủ  lực của Việt Nam như dệt may, da giày, thủy sản, đồ  gỗ…   sẽ   được   miễn   hoặc   giảm   thuế   đáng   kể   khi   tiếp   cận   thị   trường   Mỹ,   Australia và các nước đối tác khác. Hiệp định TPP sẽ  đem lại nhiều lợi ích cho   Việt Nam cả về phương diện kinh tế, thể chế và xã hội.  Hiệp định đối tác thương mại tự do Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mở  ra  cho Doanh nghiệp Việt Nam những cơ hội bước vào thị trường rộng lớn, được đa 
  11. 2 dạng hóa thương mại với nhiều nước và hưởng các  ưu đãi về  thuế  quan. Tuy   nhiên, từ  đây, các Doanh nghiệp cua Viêt Nam cũng ch ̉ ̣ ịu sự cạnh tranh khốc liệt   với doanh nghiệp nước ngoài, trong khi các hàng rào phi thuế quan như kỹ thuật,  quy định về xuất xứ hàng hóa của Việt Nam cũng chưa vững mạnh để tạo lợi thế  cho các doanh nghiệp tận dụng, phát huy. Đây là thách thức với các doanh nghiệp  noi chung, đ ́ ặc biệt là đôi v ́ ới khối Doanh nghiệp vừa và nhỏ khi ra gia nhập TPP.  Cả  nước hiện có 400.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, mặc dù có số  lượng  không nhỏ nhưng các doanh nghiệp này lại yếu về vốn, công nghệ, năng lực quản  lý, kinh nghiệm tiếp cận thị trường. Cạnh tranh trong nước đã khó, khi Hiệp định  TPP có hiệu lực và phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ doanh nghiệp lớn   bên ngoài, những điểm yếu của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ càng được bộc   lộ  rõ nét. Theo cam kết trong Hiệp định TPP, hàng hóa xuất khẩu vào thị  trường  này phải đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 55% giá trị trở lên. Do đó, yêu cầu về xuất xứ là  thách thức với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp   đã chủ  động nâng cao năng lực, sản xuất hàng hóa chất lượng cao. Tuy nhiên,  thực tế  cho thấy, đa phần các doanh nghiệp vẫn đang mù mờ  thông tin về  Hiệp  định TPP, hạn chế này sẽ  khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí thua thiệt  về mặt pháp lý khi xảy ra tranh chấp kiện tụng. Do đo, các c ́ ơ quan Nhà nước cần   hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cảnh báo về những thách thức   của TPP. Từ đây, doanh nghiệp sẽ hiểu sản phẩm của mình đang sản xuất, kinh   doanh gặp khó khăn, thuận lợi gì khi hội nhập vào TPP. Hỗ  trợ  thứ  hai rất quan   trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ chinh là h ́ ỗ trợ về mặt pháp lý. Ngoài những đòi hỏi sự  hỗ  trợ  từ  cơ  chế  chính sách, chính bản thân các  Doanh nghiệp vưa va nho cũng c ̀ ̀ ̉ ần tạo cho mình tâm thế chủ động trong moi tinh ̣ ̀   ́ ể cải thiện và ứng phó với sức ép cạnh tranh, tận dụng tối đa các cơ hội   huông đ và thách thức đặt ra. Trước hết là chủ  động chuẩn bị  chu đáo nhằm cạnh tranh  với hàng hóa nhập khẩu có mức giá ngày càng giảm bằng cách xây dựng các yêu   cầu kỹ  thuật tối thiểu như  kê khai nguồn gốc, xuất xứ, kiểm soát chất lượng,   chứng nhận sản phẩm…Bên cạnh đó, Doanh nghiêp v ̣ ưa va nho cua Viêt Nam c ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ần  
  12. 3 chủ động nâng cao mẫu mã, chất lượng sản phẩm, dịch vụ sau bán hàng, có chiến   lược kinh doanh phù hợp để giữ vững thị phần trong nước đồng thời tìm kiếm các   thị trường mới để đầu tư phát triển. ̉ ̀ ̉ ̃ ơn va đ Đê tim hiêu ro h ̀ ưa ra nhưng giai phap hiêu qua nhăm giup Doanh ̃ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ́   ̣ ưa va nho cua Viêt Nam tân dung đ nghiêp v ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ược cơ  hôi, v ̣ ượt qua thach th ́ ưc khi ́   Việt Nam gia nhập vào TPP nhằm nâng cao vi thê canh tranh trên thi tr ̣ ́ ̣ ̣ ương trong ̀   ̀ ươc, tac gia đa chon đê tai “C va ngoai n ̀ ́ ́ ̉ ̃ ̣ ̀ ̀ ơ  hôi va thach th ̣ ̀ ́ ức đôi v ́ ới Doanh nghiêp ̣   vưa va nho trong bôi canh Viêt Nam gia nh ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ập TPP” đê nghiên c ̉ ưu cho luân văn tôt ́ ̣ ́  ̣ nghiêp. 2. Tinh hinh nghiên c ̀ ̀ ứu ̃ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ Cho đên nay đa co môt sô đê tai, bai bao, công trình khoa hoc nghiên c ́ ứu về  TPP có thể kể đến như sau: Đê tai Nghiên c ̀ ̀ ưu khoa hoc câp Hoc viên ́ ̣ ́ ̣ ̣   “Phat triên công nghiêp hô tr ́ ̉ ̣ ̃ ợ   ̣ ̣ Viêt Nam trong điêu kiên gia nh ̀ ập Hiêp đinh Kinh tê đôi tac chiên l ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ược xuyên Thaí   Binh D ̀ ương TPP”  cua tac gia Nguyên Tiên Thuân va Phi Thi Thu H ̉ ́ ̉ ̃ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ương  năm  ̣ ̣ 2015 (Hoc viên Tai chinh). ̀ ́ Đê tai nghiên c ̀ ̀ ưu v ́ ề  Cơ hôi va thach th ̣ ̀ ́ ưc đôi v ́ ́ ới nganh Công nghi ̀ ệp hỗ  trợ  (CNHT) khi Viêt Nam gia nh ̣ ập Hiêp đinh TPP ̣ ̣ ́ ̉ ̃ ́ ̣  (tac gia Nguyên Tiên Thuân va ̀  ́ ̣ Phi Thi Thu H ương, năm 2015). CNHT là một trong những lĩnh vực rất quan trọng  để thúc đẩy các ngành công nghiệptrong nước phát triển, là một trong những công   cụ để thực hiện thành công quá trình công nghiệp hóa (CNH), hiện đại hóa (HĐH)   ở nước ta cho đến năm 2020. Khi nền kinh tế Việt Nam gia nhập Hiệp định TPP  thì sự cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt hơn đối với tất cả các ngành kinh tế trong  nước, trong đó kể  cả  ngành CNHT của Việt Nam, trong khi sức cạnh tranh của   ngành CNHT Việt Nam lại rất yếu. Đê tai ch ̀ ̀ ỉ  rõ cơ  hội và thách thức đối với  ngành CNHT của Việt Nam khi gia nhập Hiệp định TPP va đ ̀ ưa ra quan điểm, giaỉ   phap, xác đ ́ ịnh mục tiêu phát triển CNHT Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 
  13. 4 đến năm 2030. Đê tai ch ̀ ̀ ưa đê câp đên C ̀ ̣ ́ ơ hôi va thach th ̣ ̀ ́ ưc đôi v ́ ́ ới Doanh nghiêp ̣   vưa va nho khi Viêt Nam gia nh ̀ ̀ ̉ ̣ ập TPP. Bai bao “Gia nh ̀ ́ ập TPP Cơ hôi va thach th ̣ ̀ ́ ưc đôi v ́ ́ ới xuât khâu gao cua Viêt ́ ̉ ̣ ̉ ̣  ̉ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ Nam” cua tac gia Ha Văn Hôi đăng trên Tap chi khoa hoc cua Đai hoc Quôc gia Ha ́ ̀  ̣ ̣ Nôi: Kinh tê va Kinh doanh, Tâp 31, Sô 1 (2015), Trang 10. ́ ̀ ́ Bai bao ̀ ́  viêt vê   ́ ̀TPP  được đanh gia la Hiêp đinh cua thê ky 21 se co anh ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̃ ́ ̉   hưởng nhât đinh đên tinh hinh xuât khâu cua Viêt Nam, trong đo co xuât khâu gao. ́ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ́ ́ ̉ ̣   ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ Tac gia phân tich tinh hinh san xuât va xuât khâu gao cua Viêt Nam trong th ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ơi gian ̀   ̃ ơ hôi va thach th qua, lam ro c ̀ ̣ ̀ ́ ưc cua xuât khâu gao khi gia nh ́ ̉ ́ ̉ ̣ ập TPP, đông th ̀ ời đề  ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̣ xuât môt sô biên phap chinh nhăm tân dung c ơ hôi, v ̣ ượt qua thach th ́ ưc, gop phân ́ ́ ̀  ́ ượng va kim ngach xuât khâu gao cua Viêt Nam. Bai bao ch tăng khôi l ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ưa đê câp t ̀ ̣ ới   ̣ ừa va nho cua Viêt Nam. tinh hinh Doanh nghiêp v ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ Bai viêt “Giai phap tăng s ̀ ́ ́ ưc canh tranh cua hang nông san Viêt Nam sau khi ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ̣   gia   nhâp̣   TPP”   cuả   tać   giả   Nguyên ̃   Thị   Huệ   và  Vũ  Thị   Quynh ̀   (đăng   trên  www.academia.edu) ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̃ ực nông nghiêp, la  môt trong nh Bai viêt đê câp đên linh v ̣ ̀ ̣ ững linh v ̃ ực chiụ   ́ ̣ tac đông lơn nhât t ́ ́ ừ lan song TPP, b ̀ ́ ởi vi bên canh nh ̀ ̣ ưng thuân l ̣ ợi va viêc căt giam ̀ ̣ ́ ̉   ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̃ ̃ ́ ự  gia tăng nhanh chong hoăc xoa bo hang rao thuê quan chăc chăn se dân đên s ́   lượng hang nhâp khâu cua cac n ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ươc TPP vao Viêt Nam v ́ ̀ ̣ ơi gia ca canh tranh, nguy ́ ́ ̉ ̣   cơ nay đăc biêt nguy hiêm đôi v ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ơi nh ́ ưng nganh hang ma năng l ̃ ̀ ̀ ̀ ực canh tranh yêu, ̣ ́   ̉ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ơi nên san xuât manh mun, nho le, thiêu  điên hinh la nhom hang nông san v ́ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ̉ ́ ứng   ̣ ̣ ̣ ̃ ̉ ̉ ́ ̀ ới đôi t dung khoa hoc công nghê, liên kêt chuôi long leo găn liên v ́ ́ ượng dê bi tôn ̃ ̣ ̉   thương trong qua trinh hôi nhâp la nông dân. Bai viêt nghiên c ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ứu, phân tich th ́ ực  ̣ trang s ưc canh tranh cua hang nông san Viêt Nam hiên nay, t ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ ừ đo đê xuât biên phap ́ ̀ ́ ̣ ́  ́ ̉ cân thiêt đê nâng cao s ̀ ưc canh tranh cua hang nông san sau khi Viêt Nam gia nhâp ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ̣   ̀ ́ ưa đê câp đên tinh hinh Doanh nghiêp v TPP. Bai viêt ch ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ừa va nho cua Viêt Nam. ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ượng Đê tai, bai bao, công trình khoa hoc, bai viêt nghiên c Măc du sô l ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ứu về  ̣ ̣ ́ ược xuyên Thai Binh D Hiêp đinh Kinh tê đôi tac chiên l ́ ́ ́ ́ ̀ ương (TPP) va cac tac đông ̀ ́ ́ ̣  
  14. 5 ̉ ̣ ̣ ́ ơi Viêt Nam co kha nhiêu nh cua Hiêp đinh TPP đôi v ́ ̣ ́ ́ ̀ ưng chưa co đê tai nao đi sâu ́ ̀ ̀ ̀   nghiên cưu vê C ́ ̀ ơ hôi va thach th ̣ ̀ ́ ưc đôi v ́ ́ ới Doanh nghiêp v ̣ ừa va nho cua Viêt Nam ̀ ̉ ̉ ̣   ́ ̉ ̣ trong bôi canh Viêt Nam gia nh ập Hiêp đinh TPP. Vi thê, tac gia khăng đinh Đê tai ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀  “Cơ  hôi va thach th ̣ ̀ ́ ưc đôi v ́ ́ ới Doanh nghiêp v ̣ ừa va nho trong bôi canh Viêt ̀ ̉ ́ ̉ ̣   Nam gia nhập TPP” không trung lăp v ̀ ̣ ơi cac đê tai, bai bao khoa hoc, bai viêt đa ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̃  co.́ 3. Muc đich nghiên c ̣ ́ ưu ́ Trên cơ  sở  nghiên cưu vê Hiêp đinh Kinh tê đôi tac chiên l ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ược xuyên Thaí  Binh D ̀ ương (TPP), nhưng c ̃ ơ hôi va thach th ̣ ̀ ́ ưc đôi v ́ ́ ới Doanh nghiêp v ̣ ừa va nho ̀ ̉  ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ừa và  cua Viêt Nam khi gia nhâp TPP, đê tai đê xuât giai phap đê Doanh nghiêp v ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ nho cua Viêt Nam co thê tân dung được cơ hôi, v ̣ ượt qua thach th ́ ưc, nâng cao hiêu ́ ̣   ̉ ̣ ̉ ̣ ưa va nho trên thi tr qua canh tranh cua Doanh nghiêp v ̀ ̀ ̉ ̣ ương trong va ngoai n ̀ ̀ ̀ ươć   nhăm đong gop cho s ̀ ́ ́ ự phat triên chiên l ́ ̉ ́ ược kinh tế, chinh tri cua Viêt Nam. ́ ̣ ̉ ̣ 4. Nhiêm vu nghiên c ̣ ̣ ưu ́ ̉ ̣ ược muc đich nghiên c Đê đat đ ̣ ́ ứu trên, Đê tai co nhiêm vu: ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̃ ̀ ̣ ̣ ­ Lam ro vê Hiêp đinh đôi tac xuyên Thai Binh D ̀ ́ ́ ́ ̀ ương TPP va cac nôi dung ̀ ́ ̣   ̉ ̣ ̣ cua Hiêp đinh liên quan trực tiêp đên Viêt Nam. ́ ́ ̣ ­ Nghiên cưu t ́ ầm quan trọng kinh tế và chiến lược của Hiêp đinh đôi tac ̣ ̣ ́ ́  xuyên Thai Binh D ́ ̀ ương TPP đôi v ́ ới cac Doanh nghiêp v ́ ̣ ừa va nho cua Viêt Nam.  ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ­ Tim hiêu th ̀ ực trang Doanh nghiêp v ̣ ̣ ưa va nho cua Viêt Nam hiên nay, phân ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣   ́ ơ hôi va thach th tich cac c ́ ̣ ̀ ́ ưc đôi v ́ ́ ới Doanh nghiêp v ̣ ừa va nho trong bôi canh Viêt ̀ ̉ ́ ̉ ̣  Nam gia nhập TPP. ̉ ̣ ừa va nho cua Viêt Nam tân dung ­ Đê xuât giai phap giup Doanh nghiêp v ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣   được cơ hôi, v ̣ ượt qua nhưng thach th ̃ ́ ưc trong bôi canh Viêt Nam gia nh ́ ́ ̉ ̣ ập TPP.
  15. 6 5. Đôi t ́ ượng va pham vi nghiên c ̀ ̣ ứu ́ ượng nghiên cưu cua đê tai la nh Đôi t ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ưng vân đê liên quan đên Hiêp đinh đôi ̃ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́  tac xuyên Thai Binh D ́ ́ ̀ ương TPP va cac Doanh nghiêp v ̀ ́ ̣ ừa va nho cua Viêt Nam khi ̀ ̉ ̉ ̣   gia nhập TPP. ̣ Pham vi nghiên c ưu cua đê tai la tac đông cua TPP trong pham vi cac Doanh ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ́   ̣ ưa va nho cua Viêt Nam khi gia nh nghiêp v ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ập TPP. Cac sô liêu thu thâp t ́ ́ ̣ ̣ ừ năm   ́ ̣ ̉ ̣ 2010 đên năm 2017 khi Viêt Nam chuân bi gia nh ập đam phan TPP đên khi ky kêt ̀ ́ ́ ́ ́  ̣ ̣ Hiêp đinh đôi tac xuyên Thai Binh D ́ ́ ́ ̀ ương TPP.
  16. 7 6. Phương phap nghiên c ́ ưu ́ Phương phap nghiên c ́ ưu ma đê tai s ́ ̀ ̀ ̀ ử dung bao gôm: thu thâp sô liêu, phân ̣ ̀ ̣ ́ ̣   ́ ̀ ̉ tich, so sanh, đôi chiêu va tông h ́ ́ ́ ợp đê rut ra cac kêt luân đam bao lô gic va phu h ̉ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ̀ ợp  vơi th ́ ực tê.́ 7. Kêt câu đê tai ́ ́ ̀ ̀ Chương   1:   Tông ̉   quan   về  Hiêp ̣   đinh ̣   đôí   tać   xuyên   Thaí   Binh ̀   Dương   (TPP) Chương 2: Cơ  hôi va thach th ̣ ̀ ́ ưc đôi v ́ ́ ới Doanh nghiêp v ̣ ừa va nho cua ̀ ̉ ̉   Viêt Nam trong bôi canh Viêt Nam gia nh ̣ ́ ̉ ̣ ập TPP. Chương 3: Giai phap v ̉ ́ ượt qua thach th ́ ưc, năm băt c ́ ́ ́ ơ hôi đôi v ̣ ́ ới Doanh   nghiêp v ̣ ưa va nho cua Viêt Nam khi gia nh ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ập TPP.
  17. 8 CHƯƠNG 1: TÔNG QUAN VÊ HIÊP ĐINH ĐÔI TAC XUYÊN THAI BINH  ̉ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ DƯƠNG TPP 1.1. Tông quan vê Hiêp đinh Đôi tac xuyên Thai Binh D ̉ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ương (TPP) 1.1.1. Khai quat vê Hiêp đinh Đôi tac xuyên Thai Binh D ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ương (TPP) Hiệp   định   Đối   tác   xuyên   Thái   Bình   Dương   (tiếng   Anh:   Trans­Pacific   Partnership Agreement ­ viết tắt TPP) là một hiệp đinh/th ̣ ỏa thuận thương mại tự  do được ký kết giữa 12 nước vào ngày 4 tháng 2 năm 2016 tại Auckland, New   Zealand sau 5 năm đàm phán với mục đích hội nhập các nền kinh tế  thuộc khu  vực châu Á­Thái Bình Dương. Thỏa thuận ban đầu được các nước Brunei, Chile,   New Zealand và Singapore ký vào ngày 3 tháng 06, 2005 và có hiệu lực ngày 28  tháng   05,   2006.   Sau   đó,   thêm  5  nước   đàm   phán   để   gia   nhập,   đó   là   các   nước  Australia, Malaysia, Peru, Hoa Kỳ, và Việt Nam. Ngày 14 tháng 11 năm 2010, ngày  cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Nhật Bản, lãnh đạo của 9 nước (8   nước trên và Nhật Bản) đã tán thành lời đề  nghị  của tổng thống Obama về việc   thiết lập mục tiêu của các cuộc đàm phán thuộc Hội nghị thượng đỉnh APEC năm   2011 diễn ra tại Hoa Kỳ (Wikipedia) Trước đây, TPP được biết đến với tên tiếng Anh là Pacific Three Closer  Economic   Partnership   (P3­CEP)   và   được   tổng   thống   Chile   Ricardo   Lagos,   thủ  tướng Singapore Goh Chok Tong và thủ  tướng New Zealand Helen Clark đưa ra  thảo luận tại một cuộc họp các nhà lãnh đạo của APEC diễn ra tại Los Cabos,   Mexico. Brunei nhanh chóng gia nhập đàm phán ở vòng 5 vào tháng 04 năm 2005.   Sau vòng đàm phán này, hiệp định lấy tên là Hiệp định Đối tác Kinh tế  Chiến  lược Xuyên Thái Bình Dương (TPSEP hoặc P4). Mục tiêu ban đầu của Hiệp định là giảm 90% các loại thuế  xuất nhập  khẩu giữa các nước thành viên trước ngày 1 tháng 1 năm 2006 và cắt giảm bằng  
  18. 9 không tới năm 2015. Đây là một thỏa thuận toàn diện bao quát tất cả  các khía  cạnh chính của một hiệp định thương mại tự do, bao gồm trao đổi hàng hóa, các   quy định về xuất xứ, can thiệp, rào cản kỹ thuật, trao đổi dịch vụ, vấn đề sở hữu  trí tuệ, chính sách của các chính quyền...  TPP là một trong những thỏa thuận thương mại tự do tham vọng nhất từ  sau Hiệp định Thương mại Tự  do Bắc Mỹ  năm 1990. Những người  ủng hộ  coi  đây là con đường để  các nước thành viên thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.  TPP sẽ  mang lại lợi ích cho 12 nước ký kết. TPP sẽ  giảm đáng kể  và thậm chí   loại bỏ hàng rào thuế quan giữa các thành viên, thúc đẩy hoạt động buôn bán hàng   hóa và dịch vụ. Bên canh đo TPP s ̣ ́ ẽ đẩy mạnh dòng vốn đầu tư và sự tăng trưởng   kinh tế của các thành viên. 12 quốc gia đàm phán TPP đều là thành viên của Diễn  đàn Hợp tác Kinh tế  châu Á – Thái Bình Dương (APEC). Đây là một nhóm nền  kinh tế đa dạng với tổng GDP lên tới 28.000 tỷ USD, chiếm 40% tổng GDP và 1/3  giao dịch thương mại toàn cầu. Hiệp định TPP có thể  tạo ra một thị trường tiềm năng rất lớn đối với các  doanh nghiệp trong khối. Mỹ sẽ đóng vai trò “quốc gia đầu tàu” vì họ là nền kinh   tế  lớn nhất thế  giới và Washington đang coi châu Á – Thái Bình Dương là chìa  khóa để mở cánh cửa tăng trưởng trong tương lai. Một số nhà phân tích thậm chí   còn gợi ý rằng Mỹ có thể sử dụng TPP như một phương tiện làm suy yếu lợi ích  kinh tế của Trung Quốc trong khu vực. Toàn văn nội dung Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP bao gồm   30 chương về  thương mại và các vấn đề  liên quan đến thương mại, từ  thương   mại hàng hóa đến hải quan và trợ giúp thương mại; biện pháp vệ sinh dịch tễ; rào  cản kỹ thuật đối với thương mại; biện pháp phòng vệ  thương mại; đầu tư; dịch  vụ; thương mại điện tử; mua sắm công; sở hữu trí tuệ; lao động; môi trường; các   chương “ngang” nhằm mục đích đảm bảo TPP tận dụng được các tiềm năng về  phát triển, năng lực cạnh tranh, và sự  toàn diện; giải quyết tranh chấp, các điều   khoản ngoại lệ, và điều khoản thi hành. Cu thê gôm: Ch ̣ ̉ ̀ ương 01: Quy định và  định nghĩa chung; Chương 02: Nguyên tắc đối xử  quốc gia và việc tiếp cận thị 
  19. 10 trường hàng hóa; Chương 03: Quy tắc xuất xứ và thủ tục về xuất xứ; Chương 04:   Hàng dệt may; Chương 05: Quản lý hải quan và tạo thuận lợi trong thương mại;   Chương 06: Biện pháp phòng vệ  thương mại; Chương 07: Biện pháp vệ  sinh và   kiểm dịch; Chương 08: Rào cản kỹ  thuật đối với thương mại; Chương 09: Đầu  tư; Chương 10: Thương mại dịch vụ  xuyên biên giới; Chương 11: Dịch vụ  tài  chính; Chương 12: Nhập cảnh tạm thời đối với doanh nhân; Chương 13: Viễn   thông;   Chương   14:   Thương   mại   điện   tử;   Chương   15:   Mua   sắm   Chính   phủ;  Chương 16: Chính sách cạnh tranh; Chương 17: Các doanh nghiệp nhà nước và   các đơn vị độc quyền; Chương 18: Sở hữu trí tuệ; Chương 19: Lao động; Chương  20: Môi trương; Ch ̀ ương 21: Hợp tác và nâng cao năng lực; Chương 22: Năng lực   cạnh tranh và tạo thuận lợi trong kinh doanh; Chương 23: Phát triển; Chương 24:  Doanh nghiệp vừa và nhỏ; Chương 25: Sự  đồng nhất trong quản lý; Chương 26:  Sự minh bạch và chống tham nhũng; Chương 27: Quy định hành chính và thể chế;  Chương 28: Giải quyết tranh chấp; Chương 29: Trường hợp ngoại lệ và quy định  chung; Chương 30: Điều khoản thi hành (Bộ Công Thương, 2016). 1.1.2. Quá trình đàm phán và mục đích chung Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) được đàm phán từ tháng   3/2010. Tiến trình đàm phán cho hiệp định bị trì hoãn nhiều lần do thiếu tiếng nói  chung xoay quanh nhiều vấn đề  như: giảm thuế  xuất­nhập khẩu, bảo trợ  hàng  hóa nội địa, quyền sở hữu trí tuệ v.v... Ngày 5 tháng 10 năm 2015 tại Atlanta, Hoa   Kỳ, tiến trình đàm phán hiệp định đã kết thúc thành công. Ngày 4 tháng 2 năm  2016 tại Auckland, New Zealand Hiệp định TPP được ký kết thanh viên g ̀ ồm 12  quốc gia: Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand,   Peru, Singapore, Mỹ, Việt Nam. Hiệp   định   TPP   ban   đầu   chỉ   có   4   nước   Brunei,   Chile,   New   Zealand   và  Singapore ký vào ngày 03 tháng 06, 2005 và có hiệu lực ngày 28 tháng 05, 2006.   Sau đó lần lượt có 8 quốc gia khác gồm Hoa Kỳ, Úc, Peru, Việt Nam, Malaysia,  Mexico, Canada và Nhật Bản ngỏ ý muốn gia nhập TPP và các bên tiến hành đàm  phán qua nhiều vòng cho đến ngày 5/10/2015 thì Bộ trưởng của 12 nước gia nhập  
  20. 11 Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã tuyên bố  kết thúc đàm phán.   Một   số   nước   ngỏ   ý   muốn   gia   nhập   TTP   thể   hiện   rõ   nhất   là   6   nước   gồm:   Colombia, Philippines, Thái Lan, Indonesia, Đài Loan, Hàn Quốc. Nhưng do một   số  lý do cũng như  tính chất quan trọng và phức tạp của TPP mà các nước này   chưa thể  gia nhập đàm phán chính thức để  có thể  trở  thành thành viên của TPP.   Theo xu hướng, nếu như tác động của TPP mang lại là tích cực cho các quốc gia   thành viên thì việc các quốc gia này tiến hành đàm phán để  trở  thành thành viên  của TPP chỉ là vấn đề về thời gian.  ̣ ̉ Muc đich chung cua các bên gia nh ́ ập Hiệp định: (1) Thanh lâp m ̀ ̣ ột hiệp   định  khu vực  toàn diện  phục   vụ   thúc  đẩy hội nhập  kinh tế   nhằm tự  do  hóa  thương mại và đầu tư, đem lại tăng trưởng kinh tế và lợi ích xã hội, tạo ra những   cơ  hội mới cho người lao động và doanh nghiệp, góp phần nâng cao mức sống,   lợi ích người tiêu dùng, giảm nghèo và thúc đẩy tăng trưởng bền vững; (2) Thăt́  ̣ chăt tình h ữu nghị và hợp tác giữa chính phủ  và người dân của các Nước ký kết;  (3) Xây dựng dựa trên các quyền và nghĩa vụ tương ứng theo Hiệp định Marrakesh  về thành lập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới; (4) Thưa nhân s ̀ ̣ ự khác biệt về mức  độ phát triển và sự đa dạng của các nền kinh tế; (5) Cung cô kh ̉ ́ ả năng cạnh tranh  của các doanh nghiệp của nước mình trên thị  trường toàn cầu và tăng cường khả  năng cạnh tranh của các nền kinh tế  bằng cách tạo ra các cơ  hội cho các doanh   nghiệp, bao gồm cả việc thúc đẩy sự phát triển và tăng cường các chuỗi cung ứng   khu vực; (6) Hô tr ̃ ợ tăng trưởng và phát triển của vi mô, doanh nghiệp nhỏ và vừa  bằng  cách   tăng   cường  khả   năng   của   doanh  nghiệp   đối  với   việc   gia   nhập  và  hưởng lợi từ các cơ hội mà Hiệp định này đem lại; (7) Thanh lâp m ̀ ̣ ột khuôn khổ  pháp lý và thương mại có thể  dự   đoán được cho thương mại và đầu tư  trên  nguyên tắc các bên cùng có lợi; (8) Tao thuân l ̣ ̣ ợi cho thương mại khu vực bằng   cách khuyến khích áp dụng thủ tục hải quan hiệu quả và minh bạch để  giảm chi  phí và đảm bảo khả  năng dự  báo cho các nhà nhập khẩu và xuất khẩu của các   Bên; (9) Thưa nhân quy ̀ ̣ ền điều chỉnh và giải quyết sẵn có của các Bên để  bảo   tồn sự  linh hoạt của các Bên gia nhập nhằm thiết lập các  ưu tiên về  quy phạm  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2