BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
TRỊNH VIỆT ANH<br />
<br />
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ<br />
THÔNG TIN TẠI VIETINBANK – TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ<br />
THÔNG TIN NHẰM TIẾT KIỆM CHI PHÍ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh<br />
<br />
Hà Nội – 2014<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã<br />
tạo điều kiện để tôi được học tập và hoàn thành tốt khóa học cao học tại trường.<br />
Cảm ơn quý Thầy giáo, Cô giáo của trường, đặc biệt là những Thầy giáo, Cô<br />
giáo đã tham gia giảng dạy lớp Cao học 11A QTKD1/PTTT đã tận tình giúp đỡ<br />
trong suốt thời gian học tập. Xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS-TS Nguyễn Thị<br />
Ngọc Huyền - người đã dành nhiều thời gian, tâm huyết hướng dẫn nghiên cứu và<br />
giúp tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Mặc dù, đã rất cố gắng hoàn thiện luận văn<br />
bằng tất cả công sức, năng lực của mình, nhưng do điều kiện khách quan, chắc chắn<br />
luận văn cũng không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được những<br />
ý kiến góp ý quý báu của Quý Thầy Cô giáo để có điều kiện tiếp tục học tập, nghiên<br />
cứu và công tác tốt hơn sau này.<br />
Hà Nội, tháng 3 năm 2014<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... i<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................. ii<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................... v<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ ........................................................ vi<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1<br />
CHƯƠNG 1 KHÁI QUÁT VỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI..................4<br />
1. 1. Tổng quan về dịch vụ ngân hàng hiện đại<br />
<br />
4<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về dịch vụ ngân hàng hiện đại ........................................................4<br />
1.1.2. Sự cần thiết phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại của ngân hàng thương mại<br />
tại Việt Nam ................................................................................................................5<br />
1.1.2.1. Những lợi ích của việc phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại .......................5<br />
1.1.2.2. Phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại là một xu thế tất yếu bởi quá trình hội<br />
nhập kinh tế khu vực và toàn cầu hoá cũng như sự tăng giảm môi truờng cạnh tranh<br />
của ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay ...........................................................6<br />
1.1.3. Các dịch vụ ngân hàng hiện đại ........................................................................8<br />
1.1.3.1. Nhóm dịch vụ thanh toán ...............................................................................8<br />
1.1.3.2. Công cụ thanh toán hiện đại ...........................................................................9<br />
1.1.3.3. Các phương thức thanh toán ........................................................................10<br />
1.1.4. Nhóm dịch vụ ngân hàng điện tử ....................................................................12<br />
1.1.4.1. DVNHĐT qua hệ thống máy rút tiền tự động( ATM- Automatic Teller Machine) 12<br />
1.1.4.2. DVNHĐT qua điện thoại (Telephone banking)...........................................13<br />
1.1.4.3. Dịch vụ ngân hàng tại nhà (Home Banking)................................................14<br />
1.1.4.4. Dịch vụ ngân hàng qua mạng Internet (Internet- Banking) .........................14<br />
1.2. Vai trò của công nghệ thông tin trong hoạt động của ngân hàng thương mại......................15<br />
1.2.1. Tổng quan về công nghệ thông tin ..................................................................15<br />
1.2.2. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng thương mại ........16<br />
1.3. Đánh giá tác động của ứng dụng CNTT vào hoạt động bán lẻ của ngân hàng<br />
thương mại ................................................................................................................ 18<br />
<br />
<br />
<br />
ii<br />
<br />
1.3.1. CNTT góp phần hiện đại hóa hệ thống ngân hàng .........................................18<br />
1.3.2. Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ngân hàng ......................................................19<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI<br />
VIETINBANK .........................................................................................................21<br />
2.1.Tổng quan về Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).................21<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ..................................................................21<br />
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của VietinBank .............................................................21<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức và mạng lưới chi nhánh của VietinBank................................23<br />
2.1.3.1. Cơ cấu tổ chức..............................................................................................23<br />
2.1.3.2. Mạng lưới chi nhánh ....................................................................................25<br />
2.1.4. Tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam trong 2<br />
năm 2011 và 2012 .....................................................................................................26<br />
2.1.5. Thực trạng phát triển hoạt động bán lẻ và ứng dụng công nghệ thông tin vào<br />
hoạt động bán lẻ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt<br />
Nam(VietinBank) ......................................................................................................30<br />
2.1.5.1. Hoạt động huy động vốn ..............................................................................30<br />
2.1.5.2. Hoạt động cho vay vốn ................................................................................32<br />
2.1.5.3. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ ....................................................................33<br />
2.1.5.4. Hoạt động kinh doanh thẻ và ngân hàng điện tử..........................................34<br />
2.1.5.5. Hoạt động dịch vụ ngân hàng quốc tế ..........................................................35<br />
2.1.5.6. Hoạt động kiều hối .......................................................................................36<br />
2.1.5.7. Hoạt động dịch vụ khác................................................................................36<br />
2.1.6. Những thành tựu nổi bật mang lại từ việc ứng dụng CNTT vào hoạt động bán<br />
lẻ của ngân hàng VietinBank thời gian qua ..............................................................37<br />
2.1.7. Những điểm cạnh tranh mấu chốt ..................................................................39<br />
2.2. Thực trạng hệ thống công nghệ thông tin tại Vietinbank<br />
<br />
43<br />
<br />
2.2.1. Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin ............................................................43<br />
2.2.2. Những bất cập, hạn chế trong việc quản trị hệ thống hạ công nghệ thông tin<br />
tại Vietinbank ............................................................................................................52<br />
<br />
<br />
<br />
iii<br />
<br />
CHƯƠNG 3 ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP QUẢN LÝ DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ<br />
THÔNG TIN TẠI VIETINBANK – TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ THÔNG<br />
TIN ............................................................................................................................53<br />
3.1. Định hướng phát triển hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam<br />
<br />
53<br />
<br />
3.1.1. Tăng cường năng lực hoạt động ......................................................................53<br />
3.1.2. Cải tiến chất lượng dịch vụ ngân hàng............................................................54<br />
3.1.3. Thứ ba, nâng cao năng lực quản trị và công nghệ ..........................................54<br />
3.2. Định hướng phát triển của Ngân hàng VietinBank<br />
<br />
56<br />
<br />
3.2.1. Hoạt động huy động vốn .................................................................................57<br />
3.2.2. Hoạt động tín dụng và đầu tư ..........................................................................58<br />
3.2.3. Công tác khách hàng và sản phẩm: .................................................................59<br />
3.2.4. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ: ......................................................................59<br />
3.2.5. Cổ phần hoá và tăng vốn điều lệ: ....................................................................60<br />
3.2.6. Rà soát nâng cao hiệu quả mạng lưới: ............................................................60<br />
3.2.7. Đẩy mạnh triển khai kế hoạch tổng thể chiến lược Công nghệ thông tin, đặc<br />
biệt là dự án thay thế hệ thống Corebanking.............................................................61<br />
3.2.8. Nâng cao giá trị thương hiệu VietinBank thông qua các hoạt động truyền<br />
thông, marketing, phát triển thương hiệu: .................................................................61<br />
3.2.9. Định hướng phát triển công nghệ thông tin ....................................................61<br />
3.3. Giải pháp quản lý dịch vụ công nghệ thông tin tại Vietinbank<br />
<br />
63<br />
<br />
3.3.1. Hướng giải pháp ..............................................................................................63<br />
3.3.2. Triển khai giải pháp theo từng giai đoạn ........................................................65<br />
3.3.3. Ánh xạ giải pháp với khuôn khổ ITIL ............................................................66<br />
3.3.4. Tính năng của giải pháp ..................................................................................70<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................107<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................111<br />
<br />
<br />
<br />
iv<br />
<br />