intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đề xuất một số giải pháp quản lý dịch vụ Công nghệ thông tin tại Vietinbank – Trung tâm công nghệ thông tin nhằm tiết kiệm chi phí

Chia sẻ: Lưu Dương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

77
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là nghiên cứu cơ sở lý luận công nghệ thông tin trong hoạt động của ngân hàng thương mại; đánh giá thực trạng hoạt động công nghệ thông tin tại Vietinbank; đề xuất giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công nghệ thông tin tại Vietinbank.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đề xuất một số giải pháp quản lý dịch vụ Công nghệ thông tin tại Vietinbank – Trung tâm công nghệ thông tin nhằm tiết kiệm chi phí

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ---------------------------------------<br /> <br /> TRỊNH VIỆT ANH<br /> <br /> ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ<br /> THÔNG TIN TẠI VIETINBANK – TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ<br /> THÔNG TIN NHẰM TIẾT KIỆM CHI PHÍ<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh<br /> <br /> Hà Nội – 2014<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã<br /> tạo điều kiện để tôi được học tập và hoàn thành tốt khóa học cao học tại trường.<br /> Cảm ơn quý Thầy giáo, Cô giáo của trường, đặc biệt là những Thầy giáo, Cô<br /> giáo đã tham gia giảng dạy lớp Cao học 11A QTKD1/PTTT đã tận tình giúp đỡ<br /> trong suốt thời gian học tập. Xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS-TS Nguyễn Thị<br /> Ngọc Huyền - người đã dành nhiều thời gian, tâm huyết hướng dẫn nghiên cứu và<br /> giúp tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Mặc dù, đã rất cố gắng hoàn thiện luận văn<br /> bằng tất cả công sức, năng lực của mình, nhưng do điều kiện khách quan, chắc chắn<br /> luận văn cũng không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được những<br /> ý kiến góp ý quý báu của Quý Thầy Cô giáo để có điều kiện tiếp tục học tập, nghiên<br /> cứu và công tác tốt hơn sau này.<br /> Hà Nội, tháng 3 năm 2014<br /> <br />  <br />  <br />  <br />  <br />  <br />  <br />  <br />  <br />  <br />  <br /> <br />  <br /> <br /> i<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... i<br /> MỤC LỤC ................................................................................................................. ii<br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................... v<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ ........................................................ vi<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1<br /> CHƯƠNG 1 KHÁI QUÁT VỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br /> TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI..................4<br /> 1. 1. Tổng quan về dịch vụ ngân hàng hiện đại<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm về dịch vụ ngân hàng hiện đại ........................................................4<br /> 1.1.2. Sự cần thiết phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại của ngân hàng thương mại<br /> tại Việt Nam ................................................................................................................5<br /> 1.1.2.1. Những lợi ích của việc phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại .......................5<br /> 1.1.2.2. Phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại là một xu thế tất yếu bởi quá trình hội<br /> nhập kinh tế khu vực và toàn cầu hoá cũng như sự tăng giảm môi truờng cạnh tranh<br /> của ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay ...........................................................6<br /> 1.1.3. Các dịch vụ ngân hàng hiện đại ........................................................................8<br /> 1.1.3.1. Nhóm dịch vụ thanh toán ...............................................................................8<br /> 1.1.3.2. Công cụ thanh toán hiện đại ...........................................................................9<br /> 1.1.3.3. Các phương thức thanh toán ........................................................................10<br /> 1.1.4. Nhóm dịch vụ ngân hàng điện tử ....................................................................12<br /> 1.1.4.1. DVNHĐT qua hệ thống máy rút tiền tự động( ATM- Automatic Teller Machine) 12<br /> 1.1.4.2. DVNHĐT qua điện thoại (Telephone banking)...........................................13<br /> 1.1.4.3. Dịch vụ ngân hàng tại nhà (Home Banking)................................................14<br /> 1.1.4.4. Dịch vụ ngân hàng qua mạng Internet (Internet- Banking) .........................14<br /> 1.2. Vai trò của công nghệ thông tin trong hoạt động của ngân hàng thương mại......................15<br /> 1.2.1. Tổng quan về công nghệ thông tin ..................................................................15<br /> 1.2.2. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng thương mại ........16<br /> 1.3. Đánh giá tác động của ứng dụng CNTT vào hoạt động bán lẻ của ngân hàng<br /> thương mại ................................................................................................................ 18<br /> <br />  <br /> <br /> ii<br /> <br /> 1.3.1. CNTT góp phần hiện đại hóa hệ thống ngân hàng .........................................18<br /> 1.3.2. Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ngân hàng ......................................................19<br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI<br /> VIETINBANK .........................................................................................................21<br /> 2.1.Tổng quan về Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).................21<br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ..................................................................21<br /> 2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của VietinBank .............................................................21<br /> 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và mạng lưới chi nhánh của VietinBank................................23<br /> 2.1.3.1. Cơ cấu tổ chức..............................................................................................23<br /> 2.1.3.2. Mạng lưới chi nhánh ....................................................................................25<br /> 2.1.4. Tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam trong 2<br /> năm 2011 và 2012 .....................................................................................................26<br /> 2.1.5. Thực trạng phát triển hoạt động bán lẻ và ứng dụng công nghệ thông tin vào<br /> hoạt động bán lẻ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt<br /> Nam(VietinBank) ......................................................................................................30<br /> 2.1.5.1. Hoạt động huy động vốn ..............................................................................30<br /> 2.1.5.2. Hoạt động cho vay vốn ................................................................................32<br /> 2.1.5.3. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ ....................................................................33<br /> 2.1.5.4. Hoạt động kinh doanh thẻ và ngân hàng điện tử..........................................34<br /> 2.1.5.5. Hoạt động dịch vụ ngân hàng quốc tế ..........................................................35<br /> 2.1.5.6. Hoạt động kiều hối .......................................................................................36<br /> 2.1.5.7. Hoạt động dịch vụ khác................................................................................36<br /> 2.1.6. Những thành tựu nổi bật mang lại từ việc ứng dụng CNTT vào hoạt động bán<br /> lẻ của ngân hàng VietinBank thời gian qua ..............................................................37<br /> 2.1.7. Những điểm cạnh tranh mấu chốt ..................................................................39<br /> 2.2. Thực trạng hệ thống công nghệ thông tin tại Vietinbank<br /> <br /> 43<br /> <br /> 2.2.1. Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin ............................................................43<br /> 2.2.2. Những bất cập, hạn chế trong việc quản trị hệ thống hạ công nghệ thông tin<br /> tại Vietinbank ............................................................................................................52<br /> <br />  <br /> <br /> iii<br /> <br /> CHƯƠNG 3 ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP QUẢN LÝ DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ<br /> THÔNG TIN TẠI VIETINBANK – TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ THÔNG<br /> TIN ............................................................................................................................53<br /> 3.1. Định hướng phát triển hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam<br /> <br /> 53<br /> <br /> 3.1.1. Tăng cường năng lực hoạt động ......................................................................53<br /> 3.1.2. Cải tiến chất lượng dịch vụ ngân hàng............................................................54<br /> 3.1.3. Thứ ba, nâng cao năng lực quản trị và công nghệ ..........................................54<br /> 3.2. Định hướng phát triển của Ngân hàng VietinBank<br /> <br /> 56<br /> <br /> 3.2.1. Hoạt động huy động vốn .................................................................................57<br /> 3.2.2. Hoạt động tín dụng và đầu tư ..........................................................................58<br /> 3.2.3. Công tác khách hàng và sản phẩm: .................................................................59<br /> 3.2.4. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ: ......................................................................59<br /> 3.2.5. Cổ phần hoá và tăng vốn điều lệ: ....................................................................60<br /> 3.2.6. Rà soát nâng cao hiệu quả mạng lưới: ............................................................60<br /> 3.2.7. Đẩy mạnh triển khai kế hoạch tổng thể chiến lược Công nghệ thông tin, đặc<br /> biệt là dự án thay thế hệ thống Corebanking.............................................................61<br /> 3.2.8. Nâng cao giá trị thương hiệu VietinBank thông qua các hoạt động truyền<br /> thông, marketing, phát triển thương hiệu: .................................................................61<br /> 3.2.9. Định hướng phát triển công nghệ thông tin ....................................................61<br /> 3.3. Giải pháp quản lý dịch vụ công nghệ thông tin tại Vietinbank<br /> <br /> 63<br /> <br /> 3.3.1. Hướng giải pháp ..............................................................................................63<br /> 3.3.2. Triển khai giải pháp theo từng giai đoạn ........................................................65<br /> 3.3.3. Ánh xạ giải pháp với khuôn khổ ITIL ............................................................66<br /> 3.3.4. Tính năng của giải pháp ..................................................................................70<br /> KẾT LUẬN ............................................................................................................107<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................111<br /> <br />  <br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2