intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Dịch vụ quảng cáo trên điện thoại di động của Công ty TNHH Cung cấp giải pháp dịch vụ giá trị gia tăng Vivas

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:94

26
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài thực hiện với mục đích đề xuất giải pháp giới thiệu và cung cấp các loại hình quảng cáo trên điện thoại di động phù hợp với tình hình thực tế của Công ty Vivas và đáp ứng được nhu cầu quảng cáo trên điện thoại di động của khách hàng Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Dịch vụ quảng cáo trên điện thoại di động của Công ty TNHH Cung cấp giải pháp dịch vụ giá trị gia tăng Vivas

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------o0o--------- NGUYỄN HIỀN TRANG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG CỦA CÔNG TY TNHH CUNG CẤP GIẢI PHÁP DỊCH VỤ GIÁ TRỊ GIA TĂNG VIVAS LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG Hà Nội - 2017
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------o0o--------- NGUYỄN HIỀN TRANG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG CỦA CÔNG TY TNHH CUNG CẤP GIẢI PHÁP DỊCH VỤ GIÁ TRỊ GIA TĂNG VIVAS Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60 34 01 02 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:TS. HỒ CHÍ DŨNG Hà Nội – 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi và đƣợc sự hƣớng dẫn khoa học của TS. Hồ Chí Dũng. Các nội dung nghiên cứu, kết quả trong đề tài này là trung thực và chƣa công bố dƣới bất kỳ hình thức nào trƣớc đây. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá đƣợc chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi rõ trong phần tài liệu tham khảo. Ngoài ra, trong luận văn còn sử dụng một số nhận xét, đánh giá cũng nhƣ số liệu của các tác giả khác, cơ quan tổ chức khác đều có trích dẫn và chú thích nguồn gốc. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung luận văn của mình. Trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học QGHN không liên quan đến những vi phạm tác quyền, bản quyền do tôi gây ra trong quá trình thực hiện (nếu có). Hà nội, ngày……tháng……năm 2017 Tác giả luận văn Nguyễn Hiền Trang
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, trƣớc tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy giáo TS. Hồ Chí Dũng, ngƣời đã khơi nguồn, định hƣớng chuyên môn, cũng nhƣ trực tiếp hƣớng dẫn và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tôi thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến các thầy cô trong Khoa Quản trị kinh doanh và các thầy cô trong ĐH Quốc Gia Hà Nội đã góp ý kiến, nhận xét và quan tâm chỉ bảo, giúp đỡ tận tình trong quá trình tôi học cũng nhƣ thực hiện đề tài. Nhân đây, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và sự biết ơn sâu sắc đến gia đình đã tạo động lực và mọi điều kiện tốt nhất để tôi có thể hoàn thành tốt mọi công việc trong quá trình thực hiện luận văn. Mặc dù đã rất cố gắng trong quá trình thực hiện nhƣng luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận đƣợc sự góp ý của các thầy cô và bạn bè để tiếp tục hoàn thiện thêm dịch vụ quảng cáo trên điện thoại di động. Tôi xin chân thành cảm ơn./. Hà nội, ngày……tháng……năm 2017 Tác giả luận văn Nguyễn Hiền Trang
  5. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT....................................................... i DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ .............................................................. iii PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................ 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢNG CÁO TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG .......................... 6 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu .............................................................. 6 1.1.1. Nghiên cứu quảng cáo trên điện thoại di động tại thị trường Việt Nam ... 6 1.1.2. Nghiên cứu quảng cáo trên điện thoại di động tại thị trường thế giới 9 1.2. Cơ sở lý luận ......................................................................................... 16 1.2.1. Khái niệm quảng cáo trên điện thoại di động ...................................... 16 1.2.2. Sự hình thành và phát triển của quảng cáo trên điện thoại di động . 17 1.3. Các loại hình quảng cáo trên điện thoại di động .................................... 18 1.3.1. Hình thức quảng cáo trên điện thoại di động dựa trên cách thức quảng cáo tiếp cận người dùng ........................................................................ 18 1.3.2. Hình thức quảng cáo trên điện thoại di động dựa trên đặc điểm hiển thị ................................................................................................................. 18 1.3.3. Hình thức quảng cáo trên điện thoại di động dựa trên các loại hình quảng cáo thông dụng ........................................................................................ 19 1.4. Các tiêu chuẩn quảng cáo trên điện thoại di động .................................. 20 CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU........................................... 22 2.1. Thiết kế nghiên cứu ............................................................................... 22 2.1.1. Lựa chọn thiết kế nghiên cứu ................................................................. 22 2.1.2. Nguồn thông tin........................................................................................ 23 2.1.3. Quy trình nghiên cứu............................................................................... 23 2.2. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu ................................................................ 25
  6. 2.2.1. Thu thập dữ liệu sơ cấp........................................................................... 25 2.2.2. Thu thập dữ liệu thứ cấp ......................................................................... 29 2.3. Phƣơng pháp xử lý/phân tích dữ liệu ..................................................... 31 CHƢƠNG 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNGTHỊ TRƢỜNG QUẢNG CÁO TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNGTẠI VIỆT NAM VÀ TẠI CÔNG TY VIVAS ..............32 3.1. Sơ lƣợc tình hình thị trƣờng quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam ............................................................................................................. 32 3.1.1. Thực trạng thị trường quảng cáo trên điện thoại đi động tại Việt Nam .. 32 3.1.2. Các đối thủ cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam ............................................................................................... 35 3.1.3. Các loại hình quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam ......... 36 3.1.4. Đánh giá tiềm năng phát triển của thị trường quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam................................................................................. 37 3.2. Sơ lƣợc tình hình quảng cáo trên điện thoại di động của Công ty Vivas 41 3.2.1. Giới thiệu chung về Công ty Vivas ........................................................ 41 3.2.2. Thực trạng quảng cáo trên điện thoại di động của Công ty Vivas .... 42 3.2.3. Đánh giá thực trạng quảng cáo trên điện thoại di động của Công ty Vivas ..................................................................................................................... 56 CHƢƠNG 4: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁPGIỚI THIỆU VÀ CUNG CẤP CÁC LOẠI HÌNH QUẢNG CÁOTRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG CỦA CÔNG TY VIVAS ................................................................................................... 64 4.1. Các giải pháp ngắn hạn.......................................................................... 64 4.1.1. Chính sáchvề các loại hình quảng cáo trên điện thoại di động ......... 64 4.1.2. Chính sách về giá..................................................................................... 66 4.1.3. Hoạt động truyền thông hỗn hợp ........................................................... 66 4.1.4. Chính sách về phân phối ......................................................................... 68
  7. 4.1.5. Quy trình giới thiệu và cung cấp các loại hình quảng cáo trên điện thoại di động ....................................................................................................... 69 4.1.6. Chính sách về con người......................................................................... 70 4.2. Các giải pháp dài hạn ............................................................................ 70 PHẦN KẾT LUẬN ...................................................................................... 72 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 73
  8. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT STT Ký hiệu Nguyên nghĩa 1 IAB Cục quảng cáo tƣơng tác 2 OTT Dịch vụ gọi điện thoại, nhắn tin miễn phí i
  9. DANH MỤC BIỂU ĐỒ STT Hình Nội dung Trang 1 Hình 2.1 Quy trình nghiên cứu 23 2 Hình 3.1 Xu hƣớng sử dụng dịch vụ Internet của ngƣời 37 dùng Việt Nam 2 Biểu đồ3.1 Quy mô nhân viên phụ trách dịch vụ VAS 43 trong doanh nghiệp 3 Biểu đồ 3.2 Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp tham gia 44 khảo sát 4 Biểu đồ 3.3 Vai trò của quảng cáo trên ĐTDĐ đối với 45 doanh nghiệp 5 Biểu đồ 3.4 Loại hình quảng cáo trên điện thoại di động 46 6 Biểu đồ 3.5 Chi phí dành cho quảng cáo trên điện thoại di 47 động 7 Biểu đồ 3.6 Sự thay đổi ngân sách dành cho quảng cáo trên 48 ĐTDĐ 8 Biểu đồ 3.7 Loại hình trung gian để quảng cáo trên di động 48 9 Biểu đồ 3.8 Hiệu quả quảng cáo trên di động đối với doanh 49 nghiệp 10 Biểu đồ 3.9 Các loại hình quảng cáo trên di động 50 11 Biểu đồ 3.10 Yếu tố KH hài lòng khi sử dụng quảng cáo trên 51 ĐTDĐ iii
  10. 12 Biểu đồ 3.11 Yếu tố KH không hài lòng khi sử dụng quảng 52 cáo trên ĐTDĐ 12 Biểu đồ 3.12 Quan điểm về lý do khách hàng sử dụng quảng 53 cáo trên ĐTDĐ 13 Biểu đồ 3.13 Lý do lựa chọn sử dụng quảng cáo trên di động 53 14 Biểu đồ 3.14 Quyết định sử dụng quảng cáo trên di động 54 iv
  11. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cùng với xu thế phát triển của điện thoại di động và các dịch vụ trên điện thoại di động trong khu vực Đông Nam Á cũng nhƣ trên thế giới, thị trƣờng dịch vụ trên di động tại Việt Nam đã có tốc độ tăng trƣởng khá cao. Thực tế đã chứng minh, quảng cáo trên di động dễ kích thích ngƣời tiêu dùng thực hiện hành động mục tiêu nhƣ mua hàng, đăng ký tài khoản, download phần mềm - ứng dụng,...một cách nhanh chóng và thuận tiện. Nó không những có khả năng giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tƣợng mục tiêu đến từng tiêu chí: giới tính, lứa tuổi, vùng miền, hãng sản xuất, dòng máy…mà còn giúp doanh nghiệp hoàn toàn chủ động đƣợc ngân sách, nội dung quảng cáo và wapsite hiển thị sao cho phù hợp với thời điểm và mục tiêu chiến dịch. Cũng do tự chủ đƣợc chi phí nên quảng cáo trên điện thoại di động phù hợp với nhiều quy mô doanh nghiệp và ngành hàng đa dạng. Chính vì những tiện ích và lợi ích to lớn đó mà rất nhiều thƣơng hiệu nổi tiếng cũng đang lựa chọn Mobile Ads nhƣ một công cụ quảng cáo thông minh và tiện lợi. Có thể nói, Quảng cáo trên điện thoại di động - Mobile Advertising đã trở thành cứu cánh cho các nhà làm marketing khi phải thắt chặt hầu bao mà vẫn phải duy trì mục tiêu tiếp thị, đặc biệt với các nhãn hàng biết sử dụng hiệu quả công cụ mới này. Ngoài tính tƣơng tác cao, tính cá nhân luôn ở chế độ bật… là bản chất của di động, thì các nguyên nhân chính sau chính là động lực để các doanh nghiệp hƣớng tới Mobile Ads, bao gồm: Thứ nhất, kinh tế suy giảm buộc phải cắt giảm chi phí marketing đã thúc đẩy marketer phải tìm ra giải pháp hiệu quả nhất về mặt chi phí, đồng thời phải đo đếm đƣợc một cách minh bạch kết quả các chiến dịch và vì vậy mobile advertising đƣợc lựa chọn. 1
  12. Thứ hai, số lƣợng ngƣời sử dụng và mua sắm trên internet di động tăng một cách nhanh chóng và đang vƣợt số ngƣời xem truyền hình. Thứ ba, yếu tố quan trọng nhất chính là hiệu suất và tính tiên phong của bản thân giải pháp quảng cáo di động đó. Chính Zalo là một câu chuyện thành công đã chứng minh cho điều đó. Chúng ta có thể nhận thấy rằng sự phát triển mạnh mẽ của smartphone, tablet và hệ thống mạng 3G, 4G, đồng thời, hệ thống chính sách, quy định về vấn đề quảng cáo trên các thiết bị đi động đang dần đƣợc hoàn thiện là những nền tảng quan trọng cho việc phát triển quảng cáo trên các thiết bị di động ở nƣớc ta. Hơn nữa, các công ty quảng cáo trong nƣớc có mô hình quảng cáo trên di động độc đáo, hữu ích sẽ tiếp tục có sự phát triển bùng nổ bởi Mobile Ads không đơn thuần chỉ là những con số hay tính năng công nghệ mà còn là tính bản địa vì liên quan đến con ngƣời và văn hóa.Trong khi đó, Vivas là một nhà cung cấp mạnh mẽ dịch vụ này mặc dù Vivas mới gia nhập thị trƣờng nên chƣa đƣợc nhiều ngƣời dùng biết tới. Đây thực sự là một thị trƣờng tiềm năng để Vivas phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trong đó có quảng cáo trên di động, nhằm tăng doanh thu và cạnh tranh với đối thủ Vinaphone,Viettel.... Vì vậy, kết quả của nghiên cứu “Dịch vụ quảng cáo trên điện thoại di động của Công ty TNHH Cung cấp giải pháp dịch vụ giá trị gia tăng Vivas” sẽ giúp Vivas có cơ sở để giới thiệu và triển khai dịch vụ quảng cáo trên di động đáp ứng nhu cầu của thị trƣờng, góp phần tăng doanh thu từ dịch vụ giá trị gia tăng và nâng cao vị thế cạnh tranh trƣớc các đối thủ lớn. Để làm đƣợc điều này, nghiên cứu cần chỉ rõ: (1) Quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam hiện nay ra sao? (2) Quảng cáo trên điện thoại di động bằng hình thức nào là hiệu quả và tiện lợi đối với khách hàng Việt Nam? và cuối cùng, (3) Vivas cần làm những việc gì để giới thiệu và cung cấp các loại hình quảng cáo trên điện thoại di động nhằm thỏa mãn khách hàng Việt Nam?.Trả lời đƣợc ba câu hỏi lớn này sẽ giúp công ty 2
  13. Vivas từng bƣớc thâm nhập sâu rộng vào thị trƣờng quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Đề tài thực hiện với mục đíchđề xuất giải pháp giới thiệu và cung cấp các loại hình quảng cáo trên điện thoại di động phù hợp với tình hình thực tế của Công ty Vivas và đáp ứng đƣợc nhu cầu quảng cáo trên điện thoại di động của khách hàng Việt Nam. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu thị trƣờng dịch vụ quảng cáo trên điện thoại di động và đánh giá tiềm năng phát triển của thị trƣờng. - Tìm hiểu thực trạng của công ty Vivas về việc cung cấp dịch vụ quảng cáo trên điện thoại di động. Khảo sát yêu cầu và đánh giá khả năng của công ty Vivas trong việc cung cấp các loại hình quảng cáo trên điện thoại di động. - Nghiên cứu các loại hình quảng cáo của đối thủ cạnh tranh chính trên điện thoại di động. - Nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ quảng cáo trên điện thoại di động của các đối thủ cạnh tranh chính trên thị trƣờng. - Đề xuất giải pháp giới thiệu và cung cấp các loại hình quảng cáo trên điện thoại di động cho công ty Vivas. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu - Các loại hình quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Nội dung nghiên cứu:  Thực trạng tình hình quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam và sử dụng dịch vụ quảng cáo của Công ty Vivas trên điện thoại di động. 3
  14.  Tình hình dịch vụ quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam và tại Công ty Vivas.  Giải pháp giới thiệu và cung cấp các loại hình quảng cáo của Công ty Vivas trên điện thoại di động tại Việt Nam. - Không gian nghiên cứu:  Các loại hình và hoạt động quảng cáo của Công ty Vivas trên điện thoại di động trong phạm vi Việt Nam - Thời gian nghiên cứu:  Trong khoảng thời gian 3 năm từ 2013-2016. 4. Những đóng góp của luận văn - Luận văn đã phân tích quá trình phát triển của thị trƣờng quảng cáo trên di động tại Việt Nam bao gồm các yếu tố: môi trƣờng bên trong, môi trƣờng bên ngoài, đối thủ cạnh tranh, khách hàng; từ đó đánh giá tiềm năng và xu hƣớng phát triển của thị trƣờng. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng định vị đƣợc doanh nghiệp trên thị trƣờng cung cấp dịch vụ đi động. Đây là cơ sở lý luận để doanh nghiệp giới thiệu và có giải pháp cung cấp sản phẩm ra thị trƣờng. - Hiện tại, doanh nghiệp đang cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng nhƣng đó là các sản phẩm riêng lẻ, chƣa có sản phẩm, dịch vụ nào giúp doanh nghiệp khai thác nguồn tài nguyên về dữ liệu khách hàng mà các dịch vụ này mang lại. Nội dung nghiên cứu này có thể giúp doanh nghiệp định hƣớng và giới thiệu các loại hình quảng cáo trên điện thoại di động ra thị trƣờng nhằm phát huy thế mạnh của một doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng, tận dụng cơ hội của thị trƣờng để tăng doanh thu và lợi nhuận. 4
  15. 5. Kết cấu luận văn Luận văn gồm 2 phần là: Mở đầu và Kết luận và 4 chƣơng, trong đó 4 chƣơng gồm những nội dung cụ thể nhƣ sau: - Chƣơng 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và Cơ sở lý luận - Chƣơng 2: Phƣơng pháp nghiên cứu - Chƣơng 3: Phân tích thực trạng thị trƣờng quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam và tại Công ty Vivas - Chƣơng 4: Đề xuất giải pháp giới thiệu và cung cấp các loại hình quảng cáo trên điện thoại di động cho công ty Vivas 5
  16. CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀQUẢNG CÁO TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu 1.1.1. Nghiên cứu quảng cáo trên điện thoại di động tại thị trường Việt Nam 1.1.1.1. Chuyên đề e – marketing Thực trạng quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam của tác giả Lâm Anh Quốc, trƣờng Đại học công nghiệp TP HCM, năm 2010 nêu rõ:Chuyên đề tập trung nghiên cứu các loại hình quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Tác giả đã phân tích đặc điểm của từng loại quảng cáo trực tuyến cũng nhƣ ƣu nhƣợc điểm của chúng. Mỗi hình thức quảng cáo có tác động khác nhau đến thái độ và hành vi của ngƣời tiêu dùng. Với các số liệu thống kê cụ thể, nghiên cứu cho thấy thị trƣờng quảng cáo trực tuyến của Việt Nam tại thời điểm nghiên cứu là một thị trƣờng sơ khai, đầy tiềm năng phát triển nhƣng cũng còn nhiều bất cập trong vấn đề triển khai các chƣơng trình quảng cáo trực tuyến. 1.1.1.2. Nghiên cứu của Admicro về Tổng quan thị trường quảng cáo trên di động tại Việt Nam giai đoạn 2011 – 2013 đã chỉ ra:Admicro là một trong những công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến có thị phần lớn tại Việt Nam. Trong buổi ra mắt mạng quảng cáo trên thiết bị di động tháng 8/2013, Admicro đã công bố nghiên cứu tổng quan thị trƣờng quảng cáo trên di động tại Việt Nam từ năm 2011 đến năm 2013. Nghiên cứu cho thấy tốc độ tăng trƣởng mạnh mẽ của khách hàng sử dụng dịch vụ internet trên thiết bị di động và sự phát triển nhanh của thị trƣờng điện thoại thông minh tại Việt Nam. Cùng với sự phát triển của thƣơng mại điện tử, đây là môi trƣờng thuận lợi để phát triển dịch vụ quảng cáo trên thiết bị di động. Nghiên cứu cũng nhận định thị trƣờng quảng cáo trên di động tại Việt Nam đang là thị trƣờng đầy tiềm năng, chƣa có doanh nghiệp nào chiếm ƣu thế ở phân khúc này. 6
  17. 1.1.1.3. Luận văn thạc sĩ Xu hướng phát triển quảng cáo điện thoại di động tại Việt Nam của tác giả Nguyễn Thùy Dƣơng, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, năm 2013 tập trung nghiên cứuxu hƣớng phát triển quảng cáo trên thiết bị di động tại Việt Nam. Chƣơng 1 tác giả đề cập đến một số vấn đề lý luận và quảng cáo. Chƣơng 2 tác giả đã nêu khái quát vài nét về quảng cáo Việt Nam, các hoạt động quảng cáo và những đặc thù các dạng thức quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam Hiện nay. Chƣơng 3 Tác giả đã đƣa 4 nội dung chính: Sự phát triển tất yếu của quảng cáo trên điện thoại di động; Dự báo tiến trình phát triển của quảng cáo trên điện thoại di động tại Việt Nam; Dự báo đối với các dạng thức quảng cáo trên điện thoại di động; Kiến nghị và đề xuất. Nghiên cứu này chỉ ra rằng quảng cáo trên thiết bị di động là xu hƣớng tất yêu trên thế giới và Việt nam cũng không nằm ngoài qui luật này. Thị trƣờng quảng cáo trên di động tại Việt Nam hiện nay đang ở thời kỳ đầu của giai đoạn phát triển. Đây là môi trƣờng kinh doanh có nhiều cơ hội những cũng đầy thách thức với các nhà quảng cáo. 1.1.1.4. Hoàng Thị Bảo Thoa, 2013. Sử dụng các công cụ quảng cáo hiện đại ở Việt Nam hiện nay. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Số 3, trang 61-67.: Bài viết tập trung phân tích thực trạng hoạt động marketing của doanh nghiệp Việt Nam và đánh giá những ƣu điểm cũng nhƣ hạn chế của các công cụ quảng cáo truyền thông, từ đó đề xuất một số công cụ quảng cáo hiện đại mà doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng để đạt đƣợc hiệu quả quảng cáo nhƣ ý muốn, khi vấn đề ngân quỹ dành cho marketing nói chung và quảng cáo nói riêng hạn hẹp. Bài báo cũng chỉ ra rằng quảng cáo trực tuyến đƣợc coi là hình thức quảng cáo đơn giản và hiệu quả. 7
  18. 1.1.1.5. Báo cáo nghiên cứu Social Media Marketing 2013 của GMO, năm 2013 nhận định rằng InfoQ là công ty cung cấp các báo cáo nghiên cứu thị trƣờng thông qua hệ thống website khảo sát đặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Báo cáo nghiên cứu Social Media Marketing 2013 tập trung khảo sát và phân tích tình hình phát triển của mạng xã hội trên di động trong đó có quảng cáo trên mạng xã hội. Nghiên cứu chỉ ra rằng 49.8% đồng ý rằng họ thƣờng chú ý hơn đến những quảng cáo đƣợc đăng bởi những ngƣời trong danh sách bạn bè hoặc những ngƣời họ theo dõi, 38.91% đồng ý rằng họ cảm thấy thân thuộc hơn với những thƣơng hiệu thƣờng xuyên thấy trên mạng xã hội, 14.72% đồng ý rằng quảng cáo trên mạng xã hội làm họ cảm thấy khó chịu và 10.28% đồng ý rằng quảng cáo trên mạng xã hội làm họ thấy khó chịu hơn những quảng cáo trực tuyến khác. Nghiên cứu cũng khuyến cáo các doanh nghiệp nên chú ý hơn đến tâm lý của ngƣời sử dụng khi thực hiện truyền thông trên mạng xã hội. 1.1.1.6. Luận văn thạc sĩ Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng về dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động bang rộng 3G và một số giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing công ty VinaPhone của tác giả Trần Minh Đức, Học viện Công Nghệ Bƣu Chính Viễn Thông, năm 2013tập trung nghiên cứu hành vi của ngƣời thuê bao 3G về dịch vụ giá trị gia tăng và ảnh hƣởng của nó đến kết quả kinh doanh tại công ty dịch vụ viễn thông VinaPhone. Tác giả đã sử dụng bảng hỏi để thu thập thông tin từ các thuê bao VinaPhone tại Hà Nội. Nghiên cứu chỉ ra những hạn chế trong cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng tại công ty VinaPhone và đề xuất giải pháp hoàn thiện chiến lƣợc marketing hƣớng đến tăng mức độ trung thành của khách hàng với dịch vụ. 8
  19. 1.1.1.7. Bộ Thông Tin và Truyền Thông, 2013. Sách trắng Công nghệ thông tin và truyền thông 2013. Hà Nội: Nhà xuất bản Thông Tin và Truyền Thông: Sách trắng Công nghệ thông tin và truyền thông đƣợc xây dựng dựa trên các thông tin, số liệu thu thập từ các Bộ, ngành liên quan, các Sở Thông tin và Truyền thông, các hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo CNTT-TT trên cả nƣớc. Sách Trắng 2013 phân tích tình hình phát triển của ngành Công nghệ thông tin Việt Nam, trong đó có thị trƣờng dịch vụ di động (thị phần, số lƣợng thuê bao, doanh thu,…), đồng thời cập nhật tình hình đánh giá, xếp hạng của các tổ chức quốc tế về ngành CNTT-TT Việt Nam”. 1.1.2. Nghiên cứu quảng cáo trên điện thoại di động tại thị trường thế giới 1.1.2.1. Melody M. Tsang. et al., 2004. Consumer Attitudes Toward Mobile Advertising: An Empirical Study. International Journal of Electronic Commerce, 8 (3) (2004), pp 65–78: Nhóm tác giả đã thực hiện một nghiên cứu thực nghiệm để đánh giá ảnh hƣởng của quảng cáo trên di động, cụ thể là quảng cáo qua SMS, đến thái độ và hành vi của con ngƣời. Khảo sát đƣợc thực hiện tại Đài Loan, trên 430 đối tƣợng đƣợc phân nhóm theo trình độ học vấn, độ tuổi và giới tính khác nhau và thu đƣợc 380 kết quả. Nhóm tác giả phân tích ảnh hƣởng của quảng cáo qua SMS đến ngƣời tiêu dùng theo các mối quan hệ giữa sự chú ý và thái độ, thái độ và hành vi. Kết quả nghiên cứu cho biết khách hàng chỉ thích quảng cáo trên di động khi họ mong muốn đƣợc nhận các thông tin này. Do đó, cho phép khách hàng từ chối hoặc đăng ký nhận quảng cáo trên di động có thể là xu hƣớng trong tƣơng lai. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng nội dung quảng cáo có mối liên hệ với sự quan tâm của khách hàng đến quảng cáo: các loại quảng cáo thuộc lĩnh vực giải trí thu hút đƣợc nhiều sự chú ý của ngƣời nhận và họ sẵn sàng chấp nhận những quảng cáo có tính kích thích ngƣời nhận. 9
  20. 1.1.2.2. Tähtinen, 2005. Mobile Advertising or Mobile Marketing. A Need for a New Concept in FeBR 2005 Frontiers of e-Business Research 2005, Conference Proceedings of eBRF 2005, pp 152-164:Trong bài báo này, các tác giả đã tập trung nghiên cứu và phân tích 2 khái niệm “mobile advertising” và “mobile marketing” với mục tiêu tìm ra một khái niệm chung bao hàm đƣợc tất cả các thành phần trong truyền thông và kinh doanh trên môi trƣờng di động. Tác giả đã tập trung phân tích các tình huống và các thành phần của quảng cáo cũng nhƣ marketing trong mối tƣơng quan với các khái niệm này. Tuy nhiên, không có khái niệm hoàn chỉnh nào đƣợc đƣa ra. Hai khái niệm này có thể dùng thay thế cho nhau và chủ đề này vẫn tiếp tục đƣợc thảo luận. 1.1.2.3. Jong Woo. Jun, Sangmi Lee, 2007. Mobile Media Use And Its Impact on Consumer Attitudes Toward Mobile Advertising. International Journal of Mobile Marketing, 2 (1) (2007), pp 50–58: Nhóm tác giả thực hiện nghiên cứu ảnh hƣởng của các nội dung đa phƣơng tiện trên điện thoại di động đến thái độ và hành vi chấp nhận quảng cáo của ngƣời nhận. Nghiên cứu đƣợc thực hiện với sinh viên của các trƣờng cao đẳng tại Hoa Kỳ. Kết quả nghiên cứu cho thấy tính năng di động, sử dụng thuận tiện và các dịch vụ đa phƣơng tiện có tác động tích cực đến thái độ của ngƣời nhận đối với quảng cáo trên di động, làm cho ngƣời nhận quan tâm đến quảng cáo và tiếp nhận nó có chủ đích”. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2