Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động hội chợ triển lãm ở CHDCND Lào
lượt xem 6
download
Luận văn tập trung nghiên cứu cơ sở lý thuyết về hội chợ triển lãm, thực trạng hiệu quả hoạt động hội chợ triển lãm ở CHDCND Lào từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động hội chợ triển lãm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động hội chợ triển lãm ở CHDCND Lào
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HỘI CHỢ TRIỂN LÃM Ở CHDCND LÀO Ngành : Kinh doanh Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số : 60340102 Họ và tên: SENGSOUK SYLYVONG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS VŨ CHÍ LỘC
- Hà Nội 2017
- 3 MỤC LỤC
- 4 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập do tôi thực hiện. Số liệu được đưa ra trong luận văn là trung thực và có trích dẫn nguồn cụ thể. Kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực. ....................Tác giả luận văn SENGSOUK SYLYVONG
- 5 LỜI CÁM ƠN Tôi xin chân thành cám ơn Quý thầy cô trường Đại học Ngoại thương đã tận tâm giảng dạy, truyền đạt cho tôi những kiến thức vô cùng quý báu trong suốt thời gian học tập tại trường. Đặc biệt tôi xin chân thành cám ơn PGS.TS. Vũ Chí Lộc đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. Xin cám ơn các cán bộ nhân viên của Cục xúc tiến thương mại Lào đã tạo điều kiện hỗ trợ tôi. Xin chân thành cám ơn!
- 6 TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về Hội chợ triển lãm thương mại của một quốc gia, nghiên cứu thực trạng hiệu quả hoạt động Hội chợ triển lãm ở CHDCND Lào, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Hội chợ triển lãm ở CHDCND Lào. Các giải pháp cụ thể như sau: Về phía nhà nước Lào Cấp phép có chọn lọc Trong những năm qua, Chính quyền trung ương và chính quyền cấp tỉnh đã cấp giấy phép cho không ít Công ty tư nhân hoạt động với chức năng tổ chức các Hội chợ Triển lãm. Mục tiêu lợi nhuận được hầu hết công ty này đặt lên hàng đầu thay vì mục tiêu xúc tiến thương mại. Chính vì vậy, cần chọn lọc cấp phép cho những doanh nghiệp hoạt động đạt hiệu quả cả về kinh tế và xã hội. Giảm bớt thủ tục Đối với các doanh nghiệp Lào, những khó khăn này đã tạo ra rất nhiều bất lợi, những bất lợi này càng rõ hơn nếu đó là một công ty của nước ngoài. Hơn thế nữa, có nhiều đơn vị chỉ muốn tham gia triển lãm để thăm dò, giới thiệu sản phẩm chứ chưa quyết định thâm nhập và bán sản phẩm trên thị trường, thì việc xin giấy phép lưu hành trước khi quyết định sẽ lưu hành là điều trái với thông lệ bình thường và gây ra những ảnh hưởng không nhỏ cho hoạt động Hội chợ Triển lãm. Do đó cần giảm bớt các thủ tục phiền hà không quan trọng tạo điều kiện thuận lợi để các công ty được tham gia trưng bày sản phẩm mới của mình. Xem xét điều chỉnh chính sách thuế Theo quy định quốc tế và theo quy định của Nhà nước Lào thì hàng hóa tham gia triển lãm là hàng tạm nhập tái xuất do đó được miễn thuế xuất nhập khẩu. Trong trường hợp các đơn vị tham gia bán hàng của mình tại hội chợ thì
- 7 họ phải nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng theo đúng biểu thuế hiện hành. Hình thành các Chương trình Xúc tiến Thương mại trọng tâm, trọng điểm Công tác XTTM trong thời gian qua đã đạt được những thành tựu nhất định nhưng cũng có không ít những hạn hạn chế, tiêu biểu như việc tiến hành các Hội chợ Triển lãm xuất khẩu. Mỗi một Hội chợ Triển lãm đều có yêu cầu riêng nhưng nói chung có thực tế bức xúc hiện nay cần phải được giải quyết trong công tác này là việc xây dựng hình ảnh chung cho hàng hóa Lào. Về phía Ban tổ chức Hội chợ, Triển lãm Thương mại Xây dựng hình ảnh, thương hiệu hàng hóa Lào theo chiều sâu Việc xây dựng hình ảnh Lào tại nước ngoài sẽ tạo thuận lợi rất nhiều cho việc tiêu thụ, thâm nhập và phát triển thị trường. Tuy nhiên, hiện nay điều này chưa được quan tâm đúng mức, vấn đề tổ chức cho doanh nghiệp Lào tham dự các Hội chợ Triển lãm như một thể thống nhất, cùng đoàn kết, hỗ trợ là hầu như không có. Do vậy, đã đến lúc các bên cần ngồi lại với nhau cùng đề ra biện pháp kết hợp được sức mạnh tập thể đưa hình ảnh một Đất nước Lào năng động, hiện đại ra với bạn bè thế giới. Coi trọng lợi ích doanh nghiệp Có một sự thật đáng buồn là các đơn vị XTTM, các Công ty Hội chợ Triển lãm Lào nói chung vẫn chưa thực sự coi trọng lợi ích doanh nghiệp, chưa coi lợi ích doanh nghiệp cũng chính là lợi ích của mình. Vì vậy, đã xảy ra không ít chuyện gây bức xúc, phẫn nộ về phía doanh nghiệp bởi các nhà tổ chức chỉ chạy theo mục tiêu thương mại cho bản thân làm sao thu được càng nhiều tiền cho mình càng tốt. Nâng cao tính hiệu quả Cùng với doanh nghiệp, các nhà tổ chức Hội chợ Triển lãm phải không ngừng học hỏi, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hệ thống cách thức tiến hành thành công một Hội chợ. Sự chuyên nghiệp như đã phân tích ở các chương
- 8 trước phải bắt đầu từ những chi tiết nhỏ nhất: thẻ ra vào, quy định giờ đóng, mở cửa, catalogue, brochure, giấy mời, cách đón tiếp.... Do vậy, để đạt được hiệu quả cao nhất, các nhà tổ chức phải nỗ lực hết mình để nâng cao tính chuyên nghiệp, có như thế mới đứng vững được trong điều kiện cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay.
- 9 DANH MỤC BẢNG, BIỂU, HÌNH ẢNH DANH MỤC BẢNG DANH MỤC HÌNH Hình 1.1: Trung tâm Hội chợ triển lãm Lào tại Thủ đô Viêng Chăn Hình 1.2: Các gian hàng Hội chợ triển lãm trong Trung tâm hội chợ triển lãm Lào Hình 1.3: Logo trung tâm Hội chợ triển lãm PMC tại tỉnh Udomxay Hình 1.4: Gian hàng tại LAOVIET EXPO 2013 Hình 1.5: Gian hàng tại Hội chợ triển lãm VIÊNG CHĂN EXPO 2015 Hình 1.6: Khai mạc Hội chợ triển lãm VIÊNG CHĂN EXPO MOTOR 2016
- 10 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Diễn giải 1 ACMECS Ayeyawady – Chaopharaya – Mekong Economic Coopration Strategy 2 ACME Association for Conxention Marketing Excutives 3 ADB Ngân hàng phát triển châu Á 4 AJC Asean Japan Center 5 AKC Asean Korea Center 6 BTC Ban tổ chức 7 CHDCND Cộng hòa Dân chủ Nhân dân 8 CLMV Cambodia, Laos, Myanmar and Vietnam 9 GMS Greater Mekong Subregion 10 HCTLTM Hội chợ Triển lãm Thương mại 11 KH&ĐT Kế hoạch và Đầu tư 12 Lao – ITECC Laos – International Trade Exhibition and Convention Center 13 PMC Productivity and Marketing Center 14 UBND Ủy ban nhân dân 15 WB Ngân hàng thế giới 16 WTO World Trade Organization 17 XTTM Xúc tiến thương mại
- 11 LỜI NÓI ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài “Hội chợ triển lãm thương mại là một hình thức xúc tiến thương mại tập trung trong điều kiện thị trường cạnh tranh. Hiện nay hoạt động tổ chức hội chợ và triển lãm thương mại đang rất phát triển, ngày càng phong phú trên toàn thế giới. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động xúc tiến thương mại đã và đang được quan tâm nghiên cứu ở các nước.” “Tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, hoạt động hội chợ triển lãm là hoạt động được quan tâm nhằm xúc tiến thương mại trong nước và hướng tới thị trường các nước trong khu vực và thế giới. Kết quả mà hội chợ triển lãm mang lại thường có ý nghĩa rất quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh một quốc gia nói chung, cũng như các thương hiệu sản phẩm của quốc gia đó. Quá trình diễn ra hội chợ triển lãm của Lào còn bộc lộ nhiều vấn đề cần giải quyết như: sự cạnh tranh bất bình đẳng, chạy theo lợi nhuận là chính, chưa thực sự chú trọng tới chất lượng, hình ảnh thương hiệu. Chính điều này đã đặt ra yêu cầu làm thế nào để nâng cao hiệu quả hoạt động hội chợ triển lãm tại đất nước triệu voi. ” Xuất phát từ những vấn đề đó, tác giả quyết định lựa chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động hội chợ triển lãm ở CHDCND Lào” làm luận văn nghiên cứu của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu “Luận văn tập trung nghiên cứu cơ sở lý thuyết về hội chợ triển lãm, thực trạng hiệu quả hoạt động hội chợ triển lãm ở CHDCND Lào từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động hội chợ triển lãm. ” 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu về hiệu quả của hoạt động hội chợ triển lãm ở CHDCND Lào. Phạm vi nghiên cứu:
- 12 Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu về hiệu quả của hoạt động hội chợ triển lãm ở CHDCND Lào trên góc độ của Cục Xúc tiến thương mại, trực thuộc Bộ Công thương Lào. Về không gian: Luận văn nghiên cứu hiệu quả của hoạt động hội chợ triển lãm ở CHDCND Lào, do các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp Lào thực hiện. Về thời gian: Luận văn nghiên cứu hoạt động hội chợ triển lãm ở CHDCND Lào trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2016. 4. Phương pháp nghiên cứu “Trong quá trình làm luận văn, tác giả sử dụng kết hợp các phương pháp phân tích thống kê, phương pháp logic, phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp so sánh,… để đưa ra những nhận xét đánh giá phù hợp với thực tiễn hoạt động của hội chợ thương mại đã được diễn ra tại Lào.” “Luận văn sử dụng nguồn số liệu sơ cấp thông qua việc phát phiếu hỏi các doanh nghiệp trong vào ngoài nước Lào tham gia các hoạt động hội chợ triễn lãm thương mại. Thông qua hội chợ triển lãm, Tác giả cùng với cán bộ của Cục xúc tiến thương mại Lào thực hiện khảo sát một số đối tượng là các doanh nghiệp và khách hàng đến tham gia hội chợ. Từ đó có những đánh giá liên quan đến hiệu quả của hoạt động hội chợ triển lãm thương mại. ” “Nguồn số liệu thứ cấp: từ việc thu thập các số liệu từ các bản báo cáo kết quả hoạt động của Cục xúc tiến thương mại, trực thuộc Bộ Công thương Lào. Các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến đề tài, các niêm giám thống kê,… ” 5. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Hiện nay, đã có rất nhiều công trình trong và ngoài nước nghiên cứu các vấn đề liên quan đến hiệu quả của hoạt động hội chợ triển lãm cũng như xúc tiến thương mại của một quốc gia. Cụ thể như sau:
- 13 Công trình “Thực trạng và các giải pháp thức đẩy hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế của Việt Nam” của tiến sĩ Phạm Thu Hương. “Trong đó, những vấn đề lý luận chung về hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế cả ở hai cấp độ vĩ mô và vi mô cũng như kinh nghiệm của một số nước đã được đề cập một cách hệ thống. Thực trạng hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế của Việt Nam đã được phân tích và đánh giá một cách sát thực dựa trên cơ sở dữ liệu điều tra thông qua phiếu khảo sát, làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp. Công trình cho thấy được một cái nhìn tổng thể về các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, hoạt động xúc tiến xuất khẩu mới chỉ được nghiên cứu như một bộ phận của xúc tiến thương mại, chưa có sự xem xét với môi trường cụ thể.” Công trình “Xúc tiến xuất khẩu của chính phủ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ” của “tác giả Nguyễn Thị Nhiễu (2003) đã góp phần hệ thống hóa những vấn đề lý luận của hoạt động xúc tiến thương mại xuất khẩu và qua đó có những phân tích đánh giá thực tiễn, cuối cùng đưa ra các đề xuất giải pháp tăng cường hoạt động xúc tiến hoạt động xuất khẩu của Chính phủ Việt Nam đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Có thể thấy, đây là công trình nghiên cứu khá cụ thể về hoạt động xúc tiến xuất khẩu của Chính phủ Việt Nam, mặc dù nội dung phân tích, đánh giá thực tiễn, các giải pháp đề xuất trong công trình chưa thực sự cụ thể hóa vấn đề và chưa thể hiện hết các đặc trung của từng thị trường xuất khẩu của Việt Nam nhưng cũng đã có những đóng góp đáng ghi nhận.” “Nhìn chung các đề tài vẫn mới chỉ đề cấp các phương pháp xúc tiến thương mại quá các hình thức chung, chưa cụ thể chuyên sâu vào một hoạt động nào. Đặc biệt, hoạt động hội chợ triển lãm là một trong những phương pháp hiệu quả về xúc tiến thương mại trên thế giới.” 6. Kết cấu đề tài Luận văn gồm có 3 chương chính như sau: Chương 1: Tổng quan về hiệu quả hoạt động hội chợ triển lãm thương mại
- 14 Chương 2: Thực trạng hoạt động hội chợ triển lãm thương mại của các tổ chức và doanh nghiệp Lào Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động hội chợ triển lãm thương mại ở CHDCND Lào CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HỘI CHỢ TRIỂN LÃM THƯƠNG MẠI 1.1. Khái niệm và phân loại của hội chợ triển lãm thương mại và hiệu quả hoạt động hội chợ triển lãm thương mại 1.1.1. Khái niệm “Hội chợ là nơi tụ tập đông người cùng nhiều hoạt động vui chơi hoặc thương mại khác nhau. Thời gian trung bình của một buổi hội chợ thường kéo dài từ một buổi chiều đến nhiều tuần lễ. Hội chợ là việc tổ chức, trưng bày để giới thiệu hàng hoá của một địa phương, một ngành, một nước hoặc nhiều nước trong một thời gian nhất định. ” “Triển lãm là việc tổ chức trưng bày vật phẩm, tranh ảnh hoặc hàng hoá tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá đến mọi người trong xã hội, cộng đồng. ” “Theo Từ điển Bách khoa Việt Nam, Hội chợ là hình thức sinh hoạt kép giữa trao đổi hàng hóa và văn hóa của các cộng đồng tộc người, xuất hiện ở Tây Âu thế kỷ thứ V, nhưng nhộn nhịp và hưng thịnh nhất vào thế kỷ XI XV cùng với sự phát triển của các thành thị Tây Âu thời trung đại từ thế kỉ XI XIII. ” “Hội chợ đã trở thành trung tâm buôn bán phồn thịnh nhất không chỉ ở Pháp mà ở toàn Châu Âu. Ngày nay còn xuất hiện các hình thức Hội chợ Triển lãm nhằm giới thiệu các sản phẩm hàng hóa mới, những thành tựu về kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa và đời sống của con người. ”
- 15 “Hội chợ thương mại hay triển lãm thương mại, thời kỳ Lào đang là thuộc địa của Pháp còn gọi là hội chợ đấu xảo hay đấu xảo, là hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định để thương nhân trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, hợp đồng dịch vụ. ” “Các Hội chợ Triển lãm thương mại phải xác định rõ chủ đề, quy mô, thời gian, địa điểm tiến hành, danh mục hàng hóa, tài liệu về hàng hóa, tên và địa chỉ của các tổ chức, cá nhân tham gia. ” “Hiệu quả hoạt động hội chợ triển lãm là việc so sánh những kết quả đạt được thông qua hoạt động hội chợ triển lãm được tổ chức với những chi phí để tạo ra hội chợ triển lãm cũng như những chi phí phát sinh trong quá trình diễn ra hội chợ triển lãm. Một hội chợ triễn lãm thành công cũng đồng nghĩa với tất cả các bên tham gia đều cảm thấy thu được những lợi ích nhất định từ việc tham gia hội chợ triển lãm, chi phí mà họ bỏ ra là xứng đáng. ” “Theo quan điểm của các nhà tổ chức, Hội chợ thương mại là một hình thức xúc tiến thương mại tập hợp các tổ chức, nhà sản xuất, nhà kinh doanh, các đơn vị làm dịch vụ tại một địa điểm nhất định (thường từ 710 ngày hoặc có thể kéo dài hơn nữa) nhằm giới thiệu các hoạt động, các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cũng như cung cấp các tài liệu liên quan đến việc xúc tiến hoạt động tiêu thụ hàng hóa tạo cơ hội cho họ cũng như công chúng nhận biết, trao đổi tiếp cận để đàm phán và ký kết hợp đồng. ” “Trong hội chợ, các doanh nghiệp được phép bán hàng, các khách hàng và các doanh nghiệp khác có thể đến để bàn bạc làm ăn, mở cửa tự do đón tiếp đông đảo quần chúng đến xem và mua hàng. Lượng khách vào tham quan hội chợ thường đông hơn. Triển lãm thương mại cũng là một hình thức xúc tiến thương mại có tính chuyên môn sâu hơn, tập hợp các tổ chức, các hãng, các công ty chuyên về sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ. ”
- 16 “Triển lãm diễn ra tại một địa điểm nhất định, trong một thời gian xác định nhằm giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tài liệu …., là dịp tốt nhất cho các doanh nghiệp thu thập thông tin, bàn bạc, trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng lớn. Trong triển lãm, các doanh nghiệp tham gia không bán hàng lẻ, khách tham quan được mời đến để làm quen, bàn bạc, đàm phán và ký kết hợp đồng kinh doanh. Triển lãm thường hội tụ các nhà chuyên môn và thực sự quan tâm đến lĩnh vực họ làm việc.” “Ngoài hai loại hình trên còn có loại hình gọi là EXPO, bắt nguồn từ Exposition với hình thức và nội dung đa dạng hơn, với quy mô lớn hơn nhiều. Thông thường ở mỗi nước, mỗi khu vực cứ một vài năm lại tổ chức một lần trên diện tích lớn hàng trăm nghìn mét vuông trong thời gian dài từ 1,5 đến 5 tháng nhưng không quá 6 tháng. Những EXPO muốn thực hiện được phải được Phòng Triển lãm Quốc tế công nhận (The International Exhibition Bureau BIE), quá trình thực hiện phải tuân thủ theo Hiệp định về Triển lãm thế giới ký tại Paris ngày 22/11/1928 được bổ sung các Nghị định vào ngày 10/05/1948, ngày 16/11/1960, ngày 30/11/1972 và sửa đổi ngày 24/06/1982, ngày 31/05/1988.” 1.1.2. Những đặc trưng cơ bản “Là một hình thức xúc tiến thương mại trực tiếp, đem lại hiệu quả cao do vậy Hội chợ Triển lãm Thương mại thường đòi hỏi những yêu cầu cao về nội dung của hoạt động maketing. Qua các Hội chợ Triển lãm Thương mại các doanh nghiệp có thể thu được lượng thông tin nhanh, chính xác và có điều kiện thuận lợi để đưa ra các quyết định trong quá trình thâm nhập thị trường. Bởi vì các đặc điểm riêng biệt của Hội chợ Triển lãm Thương mại là:” “+ Đưa ra được nhận xét tổng quát về thị trường, sản phẩm, bạn hàng, dịch vụ thậm chí cả phong tục tập quán và các cách tiếp cận qua khách hàng và sản phẩm” “+ Cùng một lúc có thể quan tâm được tất cả các yếu tố cần thiết ”
- 17 “+ Trao đổi thông tin tiếp thị một cách cụ thể ” “+ Trực tiếp làm việc hay liên lạc với đối tác ” “+ Giới thiệu một lúc cho cả 3 đối tượng: Người bán, người mua, người sử dụng ” “+ Tận dụng tất cả các hoàn cảnh ” “+ Đạt đến sự hiểu biết tường tận ” “+ Lôi cuốn sự chú ý của các quảng đại quần chúng ” “+ Cơ sở tốt để kiểm chứng thị trường ” “Những đặc điểm khác biệt này tạo thuận lợi cho Hội chợ Triển lãm Thương mại có thể đạt được những kết quả nhanh hơn các kỹ thuật xuất nhập khẩu. Hội chợ Triển lãm Thương mại có thể được dùng để tạo ra những thị trường xuất nhập khẩu lớn khác nhau. ” “ Tính phức tạp của Hội chợ Triển lãm Thương mại đó là: Sự tham dự bao hàm ý rằng sẽ có một sự bùng nổ về sản phẩm, tổ chức, cán bộ và ngay cả về một quy mô cũng như cả một đất nước. Vì vậy, nó được xem như là một vấn đề lớn đối với một ngành, nhiều ngành, thậm chí cả một đất nước đòi hỏi phải được xem xét và chuẩn bị. ” “ Nhiều nhà quản lý giỏi trở thành thiếu năng lực khi được giao nhiệm vụ lập kế hoạch và giám sát hàng trưng bày. Đặc biệt là những người mới vào nghề có thể sẽ bị choáng váng bởi sự mới lạ của tình huống này. Sự tham dự vào Hội chợ Triển lãm Thương mại bao gồm những vấn đề phức tạp sau: ” Vấn đề thời hạn cuối cùng và khẩn cấp Coi là công việc bổ trợ Va chạm đến nhiều người Phát sinh những vấn đề không dự đoán được
- 18 Đòi hỏi sự ứng biến Các chủ thể của Hội chợ Triển lãm Thương mại “Các chủ thể chính của Hội chợ Triển Lãm Thương mại gồm:” “+ Người tổ chức (Organizer): là đơn vị được phép hoạt động kinh doanh lĩnh vực Hội chợ Triển lãm Thương mại ở các cấp khác nhau như thuộc Bộ, Ngành, UBND tỉnh,.... Người đứng ra tổ chức, chịu trách nhiệm trước các cơ quan quản lý, cơ quan pháp luật, chính phủ, các đối tác về nội dung, hình thức chất lượng, hiệu quả.” “Một nhà tổ chức lớn và có tiếng tăm phải đảm bảo quy mô, nội dung, hình thức, chất lượng Hội chợ Triển lãm Thương mại do mình tổ chức, biết kết hợp các sức mạnh của các đối tác và có một mạng lưới dịch vụ phục vụ Hội chợ Triển lãm Thương mại hoàn hảo và có chất lượng. Nhà tổ chức thường tìm các đơn vị cùng phối hợp tổ chức, cùng tổ chức chung, các nhà ủng hộ, các nhà tài trợ…” “+ Người tham dự (Exhibitor): chủ thể không thể thiếu trong các Hội chợ Triển lãm Thương mại. Số lượng khách tham dự sẽ quyết định quy mô, tính chất và hiệu quả của Hội chợ Triển lãm Thương mại. Khách tham dự ở càng nhiều khu vực, địa phương, trong nước và ngoài nước thì Hội chợ Triển lãm Thương mại càng mang tính quốc tế sâu sắc. ” “Thông qua chủ thể này tính chất và nội dung của Hội chợ Triển lãm Thương mại mới được bộc lộ phản ánh và chính khách tham dự quyết định loại hình Hội chợ Triển lãm Thương mại. Khách tham dự trưng bày giới thiệu sản phẩm, dịch vụ dưới các hình thức bằng hình ảnh, bằng nghe nhìn, hiện vật... giúp cho Hội chợ Triển lãm Thương mại thêm sôi động và phong phú. ” “Chính họ và một phần những công tác vận động tiếp thị của Người tổ chức sẽ thu hút khách tham quan đến đông hay vắng. Chính họ tạo nên môi trường cho các hoạt động trao đổi, gặp gỡ, cam kết và ký hợp đồng , mở rộng
- 19 tiếp tục các hoạt động trao đổi thương mại, xuất nhập khẩu giữa người sản xuất, người kinh doanh và tiêu dùng, giữa các doanh nghiệp và giữa các vùng, các nước, các khu vực. ” “+ Người tham quan (Visitor): thường phân ra làm hai loại: Người tham quan chuyên môn (Business Visitor) và Người tham quan công chứng (Public Visitor). ” “Tuỳ tính chất và nội dung của từng loại hình Hội chợ Triển lãm Thương mại mà Người tổ chức và Khách tham dự có ý định tuyên truyền, quảng cáo, vận động đối tượng nào tham quan và quy định thời gian, lượng khách tham quan bao nhiêu để đặt mục đích của Hội chợ Triển lãm Thương mại. ” “Các chủ thể phụ khác không thể thiếu trong quá trình tổ chức Hội chợ Triển lãm Thương mại:” “ Đơn vị cùng tổ chức (Joint Organizer): có chức năng và nhiệm vụ giống người tổ chức, song tuỳ từng lĩnh vực chuyên sâu và được phân trách nhiệm và hưởng quyền lợi tương ứng. ” “ Đơn vị phối hợp tổ chức (CoOrganizer): thường thì chỉ giúp từng phần việc theo thế khả năng và chuyên môn của mình do người tổ chức quyết định. ” “ Đơn vị bảo trợ (Sponsor): là các cơ quan chính phủ, các bộ ngành, các tập đoàn các hãng đang cần khuyếch trương về các hoạt động và thanh danh của mình tại một khu vực và thời điểm nhất định, ủng hộ trực tiếp về vật chất và tài chính, kinh tế nhằm tăng cường chất lượng và hiệu quả của Hội chợ Triển lãm Thương mại. ” “ Đơn vị ủng hộ (Supporter): các cơ quan lãnh đạo chuyên ngành, các lãnh đạo các địa phương, các hãng thông tấn và báo chí... thường là những người ủng hộ các Hội chợ Triển lãm Thương mại về mọi mặt đặc biệt trong việc cố vấn các vấn đề chuyên môn như tìm đối tác, vận động khách chuẩn bị các nội dung hội thảo chuyên đề, ủng hộ và nhiều hoạt động khách. ”
- 20 “ Đơn vị thiết kế và dàn dựng gian hàng (Stand contractor): là đơn vị chuyên về tạo cho Hội chợ Triển lãm Thương mại có tính chuyên sâu, khuyếch trương và tái tạo các gian hàng đặc biệt, gian hàng quốc gia, gian hàng tiêu chuẩn đồng thời tái tạo toàn cảnh không gian trong và ngoài nhà khu diễn ra Hội chợ Triển lãm Thương mại. Đây là đơn vị làm cho bộ mặt của Hội chợ Triển lãm Thương mại thêm hấp dẫn, gây ấn tượng và thu hút sự tò mò hiếu kỳ của khách tham quan. ” “ Đơn vị vận chuyển hàng hoá trong và ngoài nước (Freight Forwarder): là các đơn vị vận chuyển hàng không, đường bộ hỗ trợ đắc lực cho việc chuẩn bị hàng và người tham dự Hội chợ Triển lãm Thương mại. Các phương tiện thiết bị hiện đại, quản lý khoa học sẽ giúp khách tham dự đảm bảo hàng đúng chất lượng, thời gian và giảm chi phí. ” “ Cơ quan Hải quan (custom office): Là đơn vị quản lý nhà nước, thay mặt chính phủ giám sát hàng hoá trưng bày và theo quy định của từng nước sẽ thu phí, thu thuế đảm bảo cho Hội chợ Triển lãm Thương mại đạt mục đích và thực hiện đúng chính sách hàng hoá của quốc gia. ” “ Đơn vị cho thuê diện tích Hội chợ Triển lãm Thương mại (Trade Fair and Exhibition Centre): là đơn vị có đất và các điều kiện cơ sở hạ tầng, các loại thiết bị,... để cho các đơn vị tổ chức Hội chợ Triển lãm Thương mại thuê, thực hiện các Hội chợ Triển lãm Thương mại của mình. Đơn vị này cũng thường là đơn vị tổ chức các hoạt động của Hội chợ Triển lãm Thương mại. ” “ Đơn vị cho thuê các thiết bị phục vụ gian hàng và trang trí them (service providers): là đơn vị dịch vụ chuyên cho thuê các thiết bị như tủ, bàn ghế, kệ bục... những thứ mà góp phần phụ trợ cho việc trang trí và trưng bày gian hàng. ” “ Đơn vị cho thuê cây cảnh (plant provider): cũng là một đơn vị dịch vụ cho thuê và bán cây cảnh phục vụ các gian hàng. ” “ Đơn vị bán hàng ăn uống giải khát (catering) ”
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thúc đẩy động cơ làm việc cho nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng)
97 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác tuyển dụng và bồi dưỡng nguồn nhân lực trình độ cao tại Tổng công ty Sông Thu
126 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn