Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế tại Tổng công ty điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đến 2020
lượt xem 6
download
Đề tài nghiên cứu, phân tích và tìm ra những ý tưởng, giải pháp để triển khai thực hiện các kế hoạch nhằm hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế tại Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế tại Tổng công ty điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đến 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- * ---------------- LÊ TRỌNG THIÊN HƯƠNG HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TRONG CÔNG TÁC QUAN HỆ QUỐC TẾ TẠI TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC TP.HCM ĐẾN 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 6/2016
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- * ---------------- LÊ TRỌNG THIÊN HƯƠNG HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TRONG CÔNG TÁC QUAN HỆ QUỐC TẾ TẠI TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC TP.HCM ĐẾN 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ TẤN PHƯỚC TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 6/2016
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Lê Tấn Phước (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 11 tháng 06 năm 2016 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Trương Quang Dũng Chủ tịch 2 TS. Phan Thị Minh Châu Phản biện 1 3 TS. Lại Tiến Đĩnh Phản biện 2 4 TS. Nguyễn Thế Khải Ủy viên 5 TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 08 tháng 3 năm 2015 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Lê Trọng Thiên Hương Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 09/01/1988 Nơi sinh: TP. HCM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1441820035 I- Tên đề tài: Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế tại Tổng công ty điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đến 2020 II- Nhiệm vụ và nội dung: Đề tài nghiên cứu, phân tích và tìm ra những ý tưởng, giải pháp để triển khai thực hiện các kế hoạch nhằm hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế tại Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Các nhiệm vụ mà đề tài cần thực hiện như sau: - Hệ thống hóa các cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp, đây là cơ sở cho việc nghiên cứu đề tài - Đánh giá việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế của Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh thông quan các nguồn dữ liệu thu thập để tìm ra các điểm mạnh để phát huy và các điểm yếu để cải thiện. - Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp để tìm ra những cơ hội triển khai thực hiện văn hóa doanh nghiệp, đồng thời chủ động đối mặt với các thách thức, nguy cơ. Cuối cùng sẽ tổng hợp lại và đề ra các ý tưởng, giải pháp để hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế tại Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh. III- Ngày giao nhiệm vụ: 08/3/2015 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 08/3/2016 V- Cán bộ hướng dẫn: TS. Lê Tấn Phước CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TS. Lê Tấn Phước
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên Lê Trọng Thiên Hương, học viên lớp Cao học Quản trị Kinh doanh niên khóa 2014 – 2015 của Trường Đại học Công nghệ TP.HCM. Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng, mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cám ơn và trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. TP.HCM, ngày 08 tháng 03 năm 2016 Học viên thực hiện LÊ TRỌNG THIÊN HƯƠNG
- ii LỜI CÁM ƠN Đầu tiên, tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến các giảng viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM đã tận tình truyền đạt những kiến thức chuyên ngành làm nền tảng lý luận cho Luận văn này. Tiếp theo, tôi xin chân thành cám ơn TS. Lê Tấn Phước đã tận tình đóng góp những ý kiến quý báu giúp tôi hoàn thiện luận văn tốt nghiệp này. Đồng thời, tôi xin chân thành cám ơn Lãnh đạo và các anh chị bạn bè đồng nghiệp tại cơ quan Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã tạo điều kiện tốt nhất, động viên, giúp đỡ và cùng chia sẻ, trao đổi, góp ý cho tôi trong quá trình vừa học vừa làm cũng như quá trình thực hiện Luận văn. Tôi cũng xin chân thành cám ơn gia đình và các anh chị bạn bè trong lớp học đã luôn bên cạnh và là chỗ dựa tinh thần vững chắc giúp tôi vượt qua nhiều khó khăn trong thời gian qua. Do hạn chế về thời gian và năng lực bản thân, mặc dù đã được Thầy hướng dẫn tận tình và nỗ lực của tác giả, nhưng chắc chắn luận văn không thể tránh khỏi sự thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ Quý Thầy Cô, đồng nghiệp và toàn thể bạn bè để luận văn được hoàn chỉnh hơn. Sau cùng, tôi xin chúc Quý Thầy Cô và tất cả các đồng nghiệp cùng toàn thể bạn bè lời chúc sức khỏe và thành công trong cuộc sống. Trân trọng cám ơn./. TP.HCM, ngày 08 tháng 03 năm 2016 Học viên thực hiện LÊ TRỌNG THIÊN HƯƠNG
- iii TÓM TẮT Mọi tổ chức nói chung, mọi doanh nghiệp nói riêng muốn tồn tại và phát triển một cách bền vững phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho riêng mình. Trên thực tế hiện nay, sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp ngoài việc phụ thuộc vào các yếu tổ bên ngoài như: điều kiện xã hội, điều kiện kinh tế chung, sự cạnh tranh… còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bên trong. Các yếu tố bên trong sẽ tạo sức mạnh, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn chiến lược về hoạch định, tổ chức, điều khiển và kiểm tra tốt hơn để đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra cho một giai đoạn phát triển. Văn hóa doanh nghiệp - yếu tố môi trường nội bộ vô cùng quan trọng góp phần bảo đảm sự thành công trong quản trị và giúp cho các doanh nghiệp đạt được những thành tựu trong và ngoài nước, tiếp cận được thương trường quốc tế phải kể đến đó là nguồn sức mạnh mà doanh nghiệp có được. Khi văn hóa doanh nghiệp là đặc trưng riêng của mỗi doanh nghiệp thì bản thân doanh nghiệp phải hiểu rõ phát huy khả năng của chính mình và vận dụng một cách hiệu quả, linh hoạt vào công tác quản trị. Tổng công ty Điện lực TP.HCM là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp và phân phôi điện, có nhiệm vụ rất quan trọng cung câp nguôn điện năng liên tục, ổn định, tin cậy; thực hiện nhiệm vụ chính trị là đảm bảo an ninh năng lượng cho trung tâm tài chính kinh tế văn hóa xã hội lớn nhất cả nước như TP.HCM; đồng thời học tập, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác dự án thí điểm với các đối tác nước ngoài để tiếp thu các kỹ thuật tiên tiến, công nghệ hiện đại của các nước trên thế giới nhằm phát triển hoàn thiện lưới điện trên địa bàn TP.HCM. Công tác quan hệ quốc tế của Tổng công ty là một mảng công tác bao gồm các công việc liên quan tiếp đoàn khách nước ngoài, tổ chức hội thảo hội nghị báo cáo chuyên đề có sự tham dự của người nước ngoài, đi công tác tham quan học tập trao đổi kinh nghiệm tại nước ngoài, đấu thầu quốc tế… của nhiều phòng ban cùng thực hiện. Việc giao tiếp đối ngoại với người nước ngoài tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của Tổng công ty. Tuy nhiên, công tác quan hệ quốc tế của Tổng công ty chưa được quan tâm đúng mức. Đồng thời, việc thực thi văn hóa doanh nghiệp chưa nghiêm túc đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quan hệ quốc tế của Tổng công ty. Ý thức được điều
- iv này, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã xây dựng và phổ biến văn hóa doanh nghiệp đến cán bộ công nhân viên, góp phần nâng cao nhận thức và kiến thức khi giao tiếp với người nước ngoài cho CBCNV một cách toàn diện hơn. Trên cơ sở đó đó tôi chọn đề tài: “Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế tại Tổng công ty Điện lực TP.HCM đến năm 2020” làm đề tài nghiên cứu. Trên cơ sở nghiên cứu về công tác quan hệ quốc tế, thực trạng thực thi văn hóa doanh nghiệp và đánh giá thực trạng thực thi văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế trong giai đoạn 2012 – 2015 tại Tổng công ty Điện lực TP.HCM, luận văn hướng tới việc đề xuất các giải pháp nâng cao thực thi văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế. Sử dụng các dữ liệu được thu thập, luận văn tiếp hành phân tích SWOT và xây dựng hệ thống các nhóm giải pháp để nâng cao việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế của Tổng công ty Điện lực TP.HCM trên cơ sở tận dụng, phát huy các điểm mạnh của Tổng công ty, hạn chế và khắc phục dần các điểm yếu, nắm bắt các cơ hội của môi trường kinh doanh và có phương án cụ thể để giải quyết các thách thức đã nêu tại phân tích SWOT.
- v ABSTRACT If every association in general, every enterprise in particular wants to exist and develop sustainabily, they have to build their business culture themselves. From the being time, the success or failure of the enterprise depends on not only outside factors, such as: social condition, economic condition, competition and etc., and but also inside factors. These factors will create inner strength, competitiveness for enterprises and help enterprises with strategic insights on the planning, organization, control and test better to achieve the objectives that the enterprise for a development phase. Business culture - internal environmental factors is crucial to contribute to ensure the success of governance and help the enterprise gain achievements in nation and internation, access to international markets - must be a power source which the enterprise possess. When business culture is characteristic of every enterprise, the enterprise must understand, develop and use its ability effectively and flexibily in governance. Ho Chi Minh City Power Corporation is now operating in the field of supply and distribution of electricity, having a very important task in providing mains power continuously, stably and reliably; implementing political task to ensure energy security for the socio-cultural economic financial biggest center in country as Ho Chi Minh City; addited learning, exchanging of experience and collaborating in pilot projects with foreign partners to acquire the advanced technology, modern technology of the countries in the world to develop completely on the local power grid at Ho Chi Minh City’s area. International Relations tasks of the Corporation is an array of activities, including works related to arrange meeting with foreign delegations, organizing seminars and conferences thematic reports with the participation of foreigners, business trip abroad to exchange experience, international bidding ... from departments co-implementation. The external communication with foreigners seem to be simple but it keeps huge influence on the image of the Corporation. However, the work of the international relations of the Corporation has not been paid adequate attention. At the same time, that the implementation of business culture is not serious has a significant effect on the work of the international relations of the Corporation. Aware of this, Ho Chi Minh City Power Corporation has developed and disseminated busniness culture to staff and employees, this contributes to raise awareness and knowledge when communicating with foreigners for employees comprehensively. Based on this idea, I chose the topic: "Improving business culture in the work of
- vi international relations at the Ho Chi Minh City Power Corporation to year 2020" as the subject of research. Based on the study of international relations tasks, the implement status of business culture and assess the status of implementation of corporate culture in the work of international relations in the period 2012 - 2015 in Ho Chi Minh City Power Coporation, this thesis proposal aims to improve the enforcement measures of business culture in the work of international relations. Using the collected data, the thesis uses SWOT analysis and builds system of solutions to enhance the implementation of business culture in the work of international relations of Ho Chi Minh City Power Corporation when basing on leverage and promote the Corporation's strengths, limitations and gradually overcome these weaknesses, seize the opportunities of the business environment and have specific plans to address the challenges has mentioned in the SWOT analysis.
- vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................................. i LỜI CÁM ƠN.......................................................................................................................ii TÓM TẮT ............................................................................................................................iii ABSTRACT .......................................................................................................................... v MỤC LỤC ..........................................................................................................................vii DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................................xii DANH MỤC CÁC HÌNH .................................................................................................xiii MỞ ĐẦU ............................................................................................................................... 1 1. Tổng quan về đề tài nghiên cứu ................................................................................. 1 2. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................................ 1 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài .................................................................... 2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.............................................................................. 2 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ........................................................ 2 6. Kết cấu bố cục của luận văn ...................................................................................... 3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP.............................. 4 1.1 Khái niệm, vai trò của văn hóa doanh nghiệp ........................................................... 4 1.1.1 Khái niệm ........................................................................................................... 4 1.1.1.1 Văn hóa ...................................................................................................... 4 1.1.1.2 Văn hóa doanh nghiệp ............................................................................... 5 1.1.2 Vai trò và chức năng của văn hóa doanh nghiệp ............................................... 6 1.1.2.1 Vai trò của văn hóa doanh nghiệp ............................................................. 6 1.1.2.2 Chức năng văn hóa doanh nghiệp .............................................................. 8 1.2 Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp ........................................................... 11 1.2.1 Biểu trưng của văn hóa doanh nghiệp ............................................................. 11 1.2.1.1 Biểu trưng trực quan của văn hóa doanh nghiệp ..................................... 11 1.2.1.2 Biểu trưng phi trực quan của văn hóa doanh nghiệp ............................... 15 1.2.2 Chuẩn mực hành vi .......................................................................................... 17 1.2.2.1 Chấp hành tốt pháp luật, quy chế dân chủ ở cơ sở .................................. 17 1.2.2.2 Phong cách ứng xử văn minh, lịch sự giữa người quản lý, lãnh đạo với cán bộ công nhân viên, giữa cán bộ công nhân viên với nhau ................................ 17 1.2.2.3 Thực hiện trách nhiệm xã hội .................................................................. 17 1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp ................................................ 18
- viii 1.3.1 Văn hóa dân tộc ............................................................................................... 18 1.3.2 Quan điểm của nhà lãnh đạo về văn hóa doanh nghiệp ................................... 19 1.3.3 Đặc điểm ngành nghề ...................................................................................... 20 1.3.4 Nhận thức và sự học hỏi các giá trị của văn hóa doanh nghiệp khác .............. 20 1.3.5 Lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp ......................................... 21 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG THỰC THI VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TRONG CÔNG TÁC QUAN HỆ QUỐC TẾ CỦA TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC TP. HCM 23 2.1 Tổng quan về Tổng công ty Điện lực TP.HCM ....................................................... 23 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Tổng công ty Điện lực TP.HCM ........... 23 2.1.2 Sơ đồ cơ cấu tổ chức ........................................................................................ 24 2.1.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của Tổng công ty Điện lực TP.HCM........... 24 2.2 Văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty Điện lực TP.HCM .................................. 25 2.2.1 Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp ................................ 25 2.2.2 Những giá trị được tuyên bố ............................................................................ 25 2.2.3 Những quan niệm chung .................................................................................. 25 2.2.4 Điều khoản quy định trong Văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty Điện lực TP.HCM khi giao tiếp với đối tác ................................................................................ 26 2.2.5 Tiêu chí xác định hiệu quả văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế ……………………………………………………………………………………..26 2.2.6 Giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp Tổng công ty Điện lực TP.HCM và nhận thức của cán bộ công nhân viên về các giá trị văn hóa này ................................ 27 2.2.6.1 Hệ giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp Tổng công ty Điện lực TP.HCM …………………………………………………………………………..27 2.2.6.2 Nhận thức của cán bộ công nhân viên về các giá trị văn hóa này ........... 28 2.3 Công tác quan hệ quốc tế của Tổng công ty Điện lực TP.HCM ............................. 28 2.3.1 Giới thiệu chung .............................................................................................. 28 2.3.2 Công tác quan hệ quốc tế của Tổng công ty Điện lực TP.HCM ..................... 28 2.3.2.1 Công tác huy động vốn và phối hợp quản lý các dự án vốn vay ODA.... 28 2.3.2.2 Công tác đào tạo nước ngoài, hợp tác đầu tư và chuyển giao công nghệ 30 2.3.2.3 Công tác tổ chức hội nghị, hội thảo có yếu tố nước ngoài ...................... 31 2.3.2.4 Công tác tiếp khách nước ngoài và quản lý xuất nhập cảnh .................... 31 2.3.2.5 Các hoạt động quan hệ quốc tế khác ........................................................ 32 2.3.3 Công tác quan hệ quốc tế tại các Tổng công ty Điện lực trong nước và các Điện lực trong khu vực ................................................................................................ 33
- ix 2.3.3.1 Công tác quan hệ quốc tế tại các Tổng công ty Điện lực trong nước ...... 33 2.3.3.2 Công tác quan hệ quốc tế tại các Điện lực trong khu vực ....................... 38 2.3.4 Đánh giá công tác quan hệ quốc tế tại Tổng công ty Điện lực TP.HCM ........ 41 2.3.4.1 Những kết quả đạt được về công tác quan hệ quốc tế của Tổng công ty 41 2.3.4.2 Các hạn chế chủ yếu về công tác quan hệ quốc tế của Tổng công ty ...... 43 2.4 Phân tích SWOT....................................................................................................... 44 2.5 Đánh giá việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế của Tổng công ty Điện lực TP.HCM trong thời gian vừa qua ............................................... 47 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC TP.HCM TRONG CÔNG TÁC QUAN HỆ QUỐC TẾ ĐẾN NĂM 2020 ........................................................................................................................... 51 3.1 Định hướng của Tổng công ty Điện lực TP. HCM trong công tác quan hệ quốc tế đến năm 2020 ................................................................................................................... 51 3.2 Các giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty Điện lực TP.HCM trong công tác quan hệ quốc tế đến năm 2020 ................................................ 51 3.2.1 Mở rộng huy động vốn và phối hợp quản lý tốt các dự án vốn vay ODA ....... 51 3.2.2 Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nước ngoài.............................................. 53 3.2.3 Đẩy mạnh hợp tác đầu tư, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ mới ………………………………………………………………………………….. 56 3.2.4 Công tác tổ chức hội nghị, hội thảo có yếu tố nước ngoài: ............................. 56 3.2.5 Công tác tiếp khách nước ngoài và quản lý xuất nhập cảnh: ........................... 57 3.2.6 Nâng cao uy tín và thương hiệu, hình ảnh EVNHCMC đối với đối tác nước ngoài ………………………………………………………………………………... 57 3.2.7 Công tác khác................................................................................................... 58 3.2.8 Các giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế tại Tổng công ty Điện lục TP.HCM theo hướng văn hóa ............................................ 58 3.3 Tiến độ thực hiện chương trình: .............................................................................. 59 3.3.1 Trong năm 2016: .............................................................................................. 59 3.3.2 Giai đoạn từ năm 2016 – 2020: ....................................................................... 59 3.4 Kinh phí thực hiện chương trình .............................................................................. 60 KẾT LUẬN ......................................................................................................................... 61 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 62
- x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ADB : Ngân hàng Phát triển châu Á Ban KH : Ban Kế hoạch Ban QLDA LĐ : Ban Quản lý Dự án Lưới điện Ban TCKT : Ban Tài chính Kế toán Ban TCNS : Ban Tổ chức Nhân sự CBCNV : Cán bộ công nhân viên CNTT : Công nghệ Thông tin ĐL KEPCO : Công ty Điện lực Hàn Quốc ĐL MEA : Công ty Điện lực Thủ đô Thái Lan ĐL SP : Công ty Điện lực Singapore ĐL TEPCO : Công ty Điện lực Tokyo (Nhật Bản) ĐL TNB : Công ty Điện lực Malaysia DMS : Các ứng dụng đi cùng với hệ thống SCADA phục vụ quản lý lưới điện phân phối ĐTXD : Đầu tư xây dựng EVN : Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVNCPC : Tổng công ty Điện lực Miền Trung EVNHANOI : Tổng công ty Điện lực Hà Nội EVNHCMC : Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh EVNNPC : Tổng công ty Điện lực Miền Bắc EVNSPC : Tổng công ty Điện lực Miền Nam HAPUA : Hội nghị của lãnh đạo ngành Điện các nước ASEAN ICA-SEA : Hiệp hội đồng quốc tế tại châu Á – Thái Bình Dương JBAH : Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM JETRO : Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản tại TP.HCM JICA : Cơ quan hợp tác phát triển Nhật Bản KfW : Ngân hàng tái thiết Đức KOTRA : Thương vụ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM Kỹ sư ASEAN : Kỹ sư đạt tiêu chuẩn chuyên nghiệp ASEAN Kỹ sư CIGRE : Kỹ sư đạt tiêu chuẩn của Tổ chức tiêu chuẩn CIGRE
- xi Kỹ sư IEEE : Kỹ sư đạt tiêu chuẩn của Viện kỹ sư điện và điện tử quốc tế ODA : Khoản cho vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp với thời gian vay dài OFID : Quỹ phát triển quốc tế của OPEC Quỹ KHCN : Quỹ Khoa học Công nghệ SCADA : Hệ thống thu thập dữ liệu, giám sát và điều khiển các quá trình từ xa SOG : Máy đóng cắt SWOT : Strengths (điểm mạnh) – Weakness (điểm yếu) – Opportunities (cơ hội) – Threats (Thách thức) WB : Ngân hàng Thế giới SXKD : Sản xuất kinh doanh Tổng công ty : Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh VHDN : Văn hóa doanh nghiệp VTTB : Vật tư thiết bị
- xii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2. 1 Các nguồn vốn vay ODA cho các dự án của Tổng công ty......................29 Bảng 2. 2 : Mô hình phân tích SWOT ......................................................................45 Bảng 3. 1 : Phân công công tác quản lý vốn vay ......................................................52
- xiii DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2. 1 : Sơ đồ tổ chức Tổng công ty Điện lực TP. HCM ....................................24
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tổng quan về đề tài nghiên cứu Mọi tổ chức nói chung, mọi doanh nghiệp nói riêng muốn tồn tại và phát triển một cách bền vững phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho riêng mình. Trên thực tế hiện nay, sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp ngoài việc phụ thuộc vào các yếu tổ bên ngoài như: điều kiện xã hội, điều kiện kinh tế chung, sự cạnh tranh… còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bên trong. Các yếu tố bên trong sẽ tạo sức mạnh, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn chiến lược về hoạch định, tổ chức, điều khiển và kiểm tra tốt hơn để đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra cho một giai đoạn phát triển. Văn hóa doanh nghiệp - yếu tố môi trường nội bộ vô cùng quan trọng góp phần bảo đảm sự thành công trong quản trị và giúp cho các doanh nghiệp đạt được những thành tự trong và ngoài nước, tiếp cận được thương trường quốc tế phải kể đến đó là nguồn sức mạnh mà doanh nghiệp có được. Khi văn hóa doanh nghiệp là đặc trưng riêng của mỗi doanh nghiệp thì bản thân doanh nghiệp phải hiểu rõ phát huy khả năng của chính mình và vận dụng một cách hiệu quả, linh hoạt vào công tác quản trị. Năm 2012, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đề ra định hướng phát triển Tổng công ty ngang tầm khu vực. Từ đó, các đề án khoa học được xây dựng nhằm mục đích hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, tiếp cận công nghệ kỹ thuật tiên tiến, ứng dụng công nghệ thông tin…và đang được triển khai thực hiện. Tuy nhiên, công tác quan hệ quốc tế của Tổng công ty chưa được quan tâm đúng mức. Đồng thời, việc thực thi văn hóa doanh nghiệp chưa nghiêm túc đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quan hệ quốc tế của Tổng công ty. 2. Tính cấp thiết của đề tài Công tác quan hệ quốc tế của Tổng công ty là một mảng công tác bao gồm các công việc liên quan tiếp đoàn khách nước ngoài, tổ chức hội thảo hội nghị báo cáo chuyên đề có sự tham dự của người nước ngoài, đi công tác tham quan học tập trao đổi kinh nghiệm tại nước ngoài, đấu thầu quốc tế… của nhiều phòng ban cùng thực hiện. Việc giao tiếp đối ngoại với người nước ngoài tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của Tổng công ty.
- 2 Ý thức được điều này, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã xây dựng và phổ biến văn hóa doanh nghiệp đến cán bộ công nhân viên, góp phần nâng cao nhận thức và kiến thức khi giao tiếp với người nước ngoài cho CBCNV một cách toàn diện hơn. Trên cơ sở đó đó tôi chọn đề tài: “Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế tại Tổng công ty Điện lực TP.HCM đến năm 2020” làm đề tài nghiên cứu. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài Trên cơ sở nghiên cứu về công tác quan hệ quốc tế, thực trạng thực thi văn hóa doanh nghiệp, đánh giá thực trạng đó tại Tổng công ty Điện lực TP.HCM, luận văn hướng tới việc đề xuất các giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng Công tác quan hệ quốc tế và văn hóa doanh nghiệp. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Luận văn nghiên cứu tại Tổng công ty Điện lực TP.HCM Về thời gian: Luận văn nghiên cứu thực trạng thực thi văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế trong giai đoạn 2012 – 2015 và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp trong trong công tác quan hệ quốc tế đến năm 2020. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Thu thập thông tin Tiến hành thu thập dữ liệu trong Tổng công ty Điện lực TP.HCM thông qua văn bản có liên quan. Phương pháp phân tích Phương pháp xử lý dữ liệu thứ cấp: Sử dụng phương pháp so sánh và phương pháp phân tích thống kê Phương pháp so sánh: Sử dụng các thông tin sơ cấp và các thông tin thứ cấp đã thu thập được so sánh với nhau từ đó rút ra những kết luận thông qua sự chênh lệch của các dữ liệu, các thông tin. Dựa vào sự chênh lệch này để đánh giá các nhận định trong tương lai. Phương pháp này được sử dụng khá rộng rãi và thường xuyên bởi nó có độ chính xác cao.
- 3 Phương pháp phân tích thống kê: Thống kê các dữ liệu thứ cấp vừa thu thập được rồi tiến hành phân tích và đưa ra các kết quả, các nhận định cụ thể nhất. 6. Kết cấu bố cục của luận văn Đề tài được kết cấu thành 03 chương, cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng thực thi văn hóa doanh nghiệp trong công tác quan hệ quốc tế của Tổng công ty Điện lực TP.HCM Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty Điện lực TP.HCM đến năm 2020
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Tóm tắt): Kế toán quản trị chi phí tại công ty TNHH MTV cao su Quảng Trị
26 p | 440 | 118
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty TNHH Hoàng Phát
26 p | 372 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty bia Huế
13 p | 271 | 71
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí xây lắp tại công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng
13 p | 278 | 66
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần tập đoàn Khải Vy
26 p | 270 | 64
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần thủy sản Bình Định
26 p | 298 | 63
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty trách nhiệm hữu hạn AVSS
25 p | 310 | 60
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty cổ phần cơ điện và xây dựng Quảng Nam
26 p | 262 | 58
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại tổng công ty cổ phần Danameco
13 p | 278 | 50
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác kế toán quản trị chi phí tại tổng công ty sản xuất đầu tư dịch vụ xuất nhập khẩu Bình Định
26 p | 239 | 37
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại Công ty Cổ phần In sách giáo khoa Hòa Phát
26 p | 188 | 37
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty TNHH MTV cao su Chư-Sê
26 p | 236 | 35
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần du lịch Quãng Ngãi
26 p | 169 | 31
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Kế toán quản trị chi phí tại công ty dược TW III
14 p | 209 | 30
-
Luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Quản trị hệ thống mạng phân phối sản phẩm viễn thông Panasonic tại thị trường miền trung của công ty đầu tư và phát triển thương mại
24 p | 143 | 26
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị nhân lực tại Cục Quản trị Văn phòng Quốc hội
81 p | 164 | 23
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng
26 p | 158 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn