Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạt động marketing của Công ty TNHH Decor Style Việt Nam
lượt xem 5
download
Luận văn nghiên cứu thực trạng và để xuất giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH Decor Style Việt Nam và giúp nâng cao vị thế của công ty trên thị trường Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạt động marketing của Công ty TNHH Decor Style Việt Nam
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- ĐẶNG HÀ MI HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY TNHH DECOR STYLE VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Hà Nội – 2020
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- ĐẶNG HÀ MI HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY TNHH DECOR STYLE VIỆT NAM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60 34 01 02 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM THU PHƯƠNG XÁC NHẬN CỦA XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN CHẤM LUẬN VĂN Hà Nội – 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực, độc lập của tôi và chưa được sử dụng ở bất cứ công trình khoa học nào. Tôi xin cam đoan các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được ghi nguồn gốc rõ ràng. Hà Nội, ngày tháng năm 2020 Tác giả Đặng Hà Mi
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn Ban Giám hiệu trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức học tập và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian hai năm học tại trường. Đồng thời tôi xin chân thành cảm ơn đến Quý Thầy Cô đã giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho tôi trong suốt quá trình học tập cao học tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Với lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất, tôi xin chân thành cảm ơn TS. Phạm Thu Phương, đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo công ty cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Công ty TNHH Decor Style Việt Nam đã quan tâm, hỗ trợ, cung cấp tài liệu, thông tin cần thiết, tạo điều kiện cho tôi có cơ sở thực tiễn để nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn tới các bạn bè, đồng nghiệp và gia đình tôi, những người đã góp ý và động viên tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2020 Tác giả Đặng Hà Mi
- MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................i DANH MỤC CÁC B ẢNG .............................................................................................. ii DANH MỤC CÁC HÌNH .............................................................................................. iii MỞ ĐẦU..............................................................................................................................1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP..................................................4 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................................4 1.2. Cơ sở lý luận về hoạt động marketing của doanh nghiệp .......................................7 1.2.1. Khái niệm marketing ................................................................................................7 1.2.2. Vai trò của marketing ...............................................................................................8 1.3. Nội dung hoạt động marketing của doanh nghiệp ...................................................9 1.3.1. Phân tích môi trường ................................................................................................9 1.3.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu ............................................................................... 17 1.3.3. Thiết lập chiến lược marketing ............................................................................ 19 1.3.4. Xây dựng các chương trình marketing................................................................ 25 1.3.5. Kiểm tra các hoạt động marketing....................................................................... 29 1.4. Kinh nghiệm triển khai hoạt động marketing của một số doanh nghiệp trong nước và bài học rút ra cho Công ty TNHH Decor Style Việt Nam............................ 33 1.4.1. Kinh nghiệm triển khai hoạt động marketing của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Phong Vũ..................................................................................................... 33 1.4.2. Kinh nghiệm triển khai hoạt động marketing của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT ...................................................................................................................... 35 1.4.3. Bài học kinh nghiệm triển khai hoạt động marketing của Công ty TNHH Decor Style Việt Nam ...................................................................................................... 37 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................... 39 2.1. Quy trình nghiên cứu ................................................................................................ 39 2.2. Phương pháp nghiên c ứu định tính ......................................................................... 41
- 2.2.1. Thiết kế bảng hỏi ................................................................................................... 41 2.2.2. Thiết kế mẫu ........................................................................................................... 41 2.3. Phương pháp xử lý dữ liệu....................................................................................... 43 2.3.1. Phương pháp phân tích.......................................................................................... 43 2.3.2. Phương pháp tổng hợp .......................................................................................... 44 2.3.3. Phương pháp thống kê mô tả................................................................................ 44 2.3.4. Phương pháp thống kê so sánh............................................................................. 45 2.4. Khung phân tích ........................................................................................................ 45 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY TNHH DECOR STYLE VIỆT NAM......................................................................... 47 3.1. Tổng quan về công ty TNHH Decor Style Việt Nam .......................................... 47 3.1.1. Khái quát quá trình hình thành và phát triển công ty ........................................ 47 3.1.2. Bộ máy tổ chức quản lý công ty .......................................................................... 48 3.1.3. Sản phẩm kinh doanh của công ty ....................................................................... 50 3.1.4. Tình hình ho ạt động sản xuất kinh doanh của công ty...................................... 52 3.2. Thực trạng hoạt động marketing của công ty giai đo ạn 2016-2019 ................... 53 3.2.1. Thực trạng phân tích môi trường của công ty .................................................... 53 3.2.2. Thực trạng lựa chọn thị trường mục tiêu của công ty ....................................... 60 3.2.3. Thực trạng thiết lập chiến lược marketing của công ty .................................... 62 3.2.4. Thực trạng xây dựng các chương trình marketing của công ty ....................... 66 3.2.5. Thực trạng kiểm tra các hoạt động marketing của công ty .............................. 78 3.3. Đánh giá chung về thực trạng hoạt động marketing của công ty TNHH Decor Style Việt Nam.................................................................................................................. 83 3.3.1. Những kết quả đạt được ........................................................................................ 83 3.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ....................................................................................... 84 CHƯƠNG 4: PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY TNHH DECOR STYLE VIỆT NAM....................................................................................... 87 4.1. Phương hướng hoạt động kinh doanh của công ty ............................................... 87
- 4.1.1. Xu hướng phát triển chung của ngành ................................................................ 87 4.1.2. Phương hướng phát triển của công ty TNHH Decor Style Việt Nam............. 87 4.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing của công ty TNHH Decor Style Việt Nam ...................................................................................................... 89 4.2.1. Giải pháp về sản phẩm .......................................................................................... 89 4.2.2. Giải pháp về giá ..................................................................................................... 90 4.2.3. Giải pháp về phân phối ......................................................................................... 92 4.2.4. Giải pháp về xúc tiến............................................................................................. 94 KẾT LUẬN ...................................................................................................................... 96 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... 97 PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT STT Ký hiệu Nguyên nghĩa 1 CNTT Công Nghệ Thông Tin 2 KD Kinh Doanh 3 PGĐ Phó Giám Đốc 4 TMĐT Thương mại điện tử 5 TNHH Trách Nhiệm Hữu Hạn 6 TP Thành Phố 7 VNĐ Việt Nam Đồng DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH STT Ký hiệu Nguyên nghĩa tiếng anh Nguyên nghĩa tiếng việt 1 GDP Gross Domestic Products Tổng sản phẩm quốc nội 2 PR Public Relations Quan hệ công chúng 3 USD United States Dollar Đô La Mỹ 4 VAT Value Added Tax Thuế giá trị gia tăng 5 WTO World Trade Organisation Tổ chức Thương mại Thế giới i
- DANH MỤC CÁC BẢNG STT Bảng Nội dung Trang 1 Bảng 1.1 Các kiểu kiểm tra hoạt động marketing 30 2 Bảng 2.1 Bộ câu hỏi khảo sát có/không với nhóm nhân viên 42 công ty 3 Bảng 2.2 Bộ câu hỏi khảo sát 5 mức độ với nhóm khách hàng 42 4 Bảng 2.3 Bảng câu hỏi khảo sát kênh thông tin biết đến công 43 ty 5 Bảng 3.1 Cơ cấu tiêu thụ một số sản phẩm chính năm 2017 – 51 2019 6 Bảng 3.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty năm 52 2016-2019 7 Bảng 3.3 Một số chỉ tiêu tổng hợp hoạt động kinh doanh vi 53 tính 8 Bảng 3.4 Bảng so sánh mức độ cạnh tranh tổng hợp Công ty 57 TNHH Decor Style Việt Nam với một số đối thủ khác tại Hà Nội 9 Bảng 3.5 Cơ cấu tài sản- nguồn vốn của Công ty qua các năm 59 10 Bảng 3.6 Cơ cấu nhân sự phòng marketing theo trình độ 59 11 Bảng 3.7 So sánh giá trung bình một số sản phẩm của công ty 70 TNHH Decor Style Việt Nam với các đối thủ cạnh tranh khác 12 Bảng 3.8 Chính sách giá theo đối tượng khách hàng 72 13 Bảng 3.9 Tốc độ mở rộng thị trường của công ty giai đoạn 74 2016 - 2019 14 Bảng 3.10 Tổng hợp kết quả khảo sát kênh thông tin biết đến 76 15 Bảng 3.11 Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ qua các năm 78 16 Bảng 3.12 Doanh thu tiêu thụ theo khu vực thị trường 79 17 Bảng 3.13 Mối quan hệ giữa chi phí marketing và tiêu thụ 79 18 Bảng 3.14 Tổng hợp kết quả khảo sát khách hàng mua hàng của 80 công ty 20 Bảng 3.15 Lợi nhuận công ty từ năm 2016-2019 82 21 Bảng3.16 Phân bổ chi phí marketing của công ty qua các năm 82 ii
- DANH MỤC CÁC HÌNH STT Hình Nội dung Trang 1 Hình 2.1 Quy trình nghiên cứu luận văn 39 2 Hình 2.2 Khung phân tích để tài nghiên cứu 46 3 Hình 3.1 Cơ cấu tổ chức của công ty TNHH Decor Style Việt 48 Nam 4 Hình 3.2 Sơ đồ kênh phân phối của công ty TNHH Decor Style 73 Việt Nam iii
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việt Nam gia nhập WTO dẫn đến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, khi mà các doanh nghiệp nước ngoài với tiềm lực tài chính và dày dặn kinh nghiệm sẽ vào thị trường Việt Nam. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp Việt Nam phải giữ vững thị trường hiện có đồng thời phải nhanh chóng tìm kiếm thị trường mới để tạo ra một lợi thế “sân nhà” cho riêng mình. Trong những chiến lược phát triển doanh nghiệp, chiến lược marketing lại có một vai trò, vị trí vô cùng quan trọng. Marketing với tư cách là khoa học và nghệ thuật trong kinh doanh đã và đang được áp dụng rộng rãi và mang lại thành công cho nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Công ty TNHH Decor Style Việt Nam là một doanh nghiệp tư nhân chuyên kinh doanh trao đổi, mua bán các loại mặt hàng công nghệ thông tin, đồ chơi vi tính. Từ khi đưa sản phẩm ra thị trường đến nay công ty đã có những thành công nhất định tuy nhiên những thành công của công ty chưa thật tương xứng với tiềm lực của mình. Công ty chưa huy động được hết các nguồn lực của mình và tận dụng những cơ hội hấp dẫn trên thị trường để giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường lợi thế cạnh tranh trong quá trình mở cửa và tự hóa nền kinh tế. Hoạt động trong yếu tố cạnh tranh khốc liệt, vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp nói chung và Công ty TNHH Decor Style Việt Nam nói riêng là phải làm cách nào để tồn tại và phát triển? Làm sao để có thể tìm kiếm và thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng về phía mình, và dành được lợi thế cạnh tranh trên thị trường? Sức ép này đòi hỏi Công ty TNHH Decor Style Việt Nam phải có các quan điểm mới, chiến lược mới, lĩnh hội được những phương pháp và kỹ năng mới trong việc hoàn thiện hoạt động marketing, nhằm tạo ra sự khác biệt và nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của mình. Để công tác nghiên cứu khoa học gắn liền với các vấn đề thực tiễn đặt ra, học viên lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Hoạt động marketing của Công ty TNHH Decor 1
- Style Việt Nam” nhằm góp phần hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH Decor Style Việt Nam và giúp nâng cao vị thế của công ty trên thị trường Việt Nam. 2. Câu hỏi nghiên cứu - Hoạt động marketing hiện nay của Công ty TNHH Decor Style Việt Nam có những điểm mạnh và điểm yếu gì? - Nguyên nhân của các điểm yếu trong hoạt động marketing của Công ty TNHH Decor Style Việt Nam là gì? - Làm thế nào để hoàn thiện hoạt động marketing của Công ty TNHH Decor Style Việt Nam? 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu thực trạng và để xuất giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH Decor Style Việt Nam và giúp nâng cao vị thế của công ty trên thị trường Việt Nam. - Nhiệm vụ nghiên cứu: + Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động marketing của doanh nghiệp. + Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động marketing của Công ty TNHH Decor Style Việt Nam. + Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing của Công ty TNHH Decor Style Việt Nam trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu những vấn đề về hoạt động marketing của doanh nghiệp. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Hoạt động marketing của Công ty TNHH Decor Style Việt Nam trên thị trường Việt Nam. + Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu hoạt động marketing của Công ty TNHH Decor Style Việt Nam. 2
- + Về thời gian: Luận văn tập trung nghiên cứu hoạt động marketing của Công ty TNHH Decor Style Việt Nam trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2019. Năm 2016 cũng là thời điểm Công ty TNHH Decor Style Việt Nam được thành lập và chính thức đi vào hoạt động. 5. Những đóng góp của luận văn - Luận văn đã phân tích thực trạng hoạt động marketing của công ty TNHH Decor Style Việt Nam để rút ra được những thành công và mặt hạn chế và giải thích nguyên nhân của những hạn chế đó. - Luận văn đề xuất những giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing thực tế tại công ty và đề xuất những giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing của công ty TNHH Decor Style Việt Nam. 6. Kết cấu của luận văn Luận văn ngoài phần mở đầu và kết luận được bố cục gồm bốn chương, cụ thể như sau : Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về hoạt động marketing của doanh nghiệp Chương 2: Phương pháp nghiên cứu Chương 3: Thực trạng hoạt động marketing của công ty TNHH Decor Style Việt Nam Chương 4: Phương hướng hoạt động và đề xuất giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing của công ty TNHH Decor Style Việt Nam 3
- CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu Ngày nay, các doanh nghiệp phải hoạt động trong một môi trường cạnh tranh gay gắt và có những biến đổi nhanh chóng về mọi mặt, sự trung thành của khách hàng cũng ngày càng giảm đi. Muốn thành công trong kinh doanh, các doanh nghiệp và các nhà quản trị cần nghiên cứu và phân tích cặn kẽ về thị trường, về những nhu cầu và mong muốn của khách hàng, về nghệ thuật ứng xử trong kinh doanh. Hoạt động marketing đang là một “vũ khí” vô cùng đắc lực để các thương hiệu có thể giữ vững vị thế trên thương trường. Về định nghĩa marketing, có rất nhiều khái niệm về marketing khác nhau: Hiệp hội Marketing Mỹ (American Marketing Association, AMA, 2013) cho định nghĩa sau: Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông. Theo định nghĩa dành cho các nhà quản lý, marketing được ví như "nghệ thuật bán hàng", nhưng yếu tố quan trọng nhất của marketing thật ra không nằm ở chỗ bán sản phẩm. Peter Drucker (1954), nhà lý thuyết quản lý hàng đầu cho rằng: Mục đích của marketing là làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng thật tốt sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp nhất với người đó, và tự nó sẽ bán được nó. Lý tưởng nhất, Marketing nên là kết quả từ sự sẵn sàng mua sắm. Từ đó, việc hình thành nên sản phẩm hoặc dịch vụ mới trở nên cần thiết để tạo ra chúng (sự sẵn sàng mua sắm để "tự nó bán được nó"). Liên quan đến vấn đề nghiên cứu hoạt động marketing trong doanh nghiệp, năm 2019 tác giả Nguyễn Chính đã đăng bài báo khoa học do báo Công Thương đăng về “Marketing 3.0: Cạnh tranh hướng đến trái tim khách hàng”. Bài viết nói đến marketing không chỉ là mọi hoạt động hướng đến sản phẩm để nâng cao doanh số bán hàng của doanh nghiệp mà còn gắn liền với sự chăm sóc, duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng và cũng cố thương hiệu doanh nghiệp. Thời điểm hiện 4
- tại, tác giả đã giới thiệu một bản chất mới của marketing - marketing hướng đến tinh thần và niềm tin. Cuốn sách “Marketing hiện đại” của tác giả Lưu Đan Thọ, xuất bản năm 2015. Nội dung cuốn sách nhằm cung cấp những kiến thức nhất định về marketing trên cơ sở những tình huống thực hành ứng dụng của các công ty tại Việt Nam. Cuốn sách chính là một nguồn tài liệu chuyên khảo phục vụ cho việc nghiên cứu và áp dụng thực tế tại các doanh nghiệp. Cuốn sách “Khác biệt hay là chết” của tác giả Jack Trout và Steve Rvkin. Tính khác biệt hình thành và tồn tại dựa trên căn bản những giá trị mà một sản phẩm hay dịch vụ thực sự sở hữu, lý tính hay cảm tính, đó là những giá trị thực hay giá trị cảm nhận, phải có chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. Vì vậy, sau khi lựa chọn thị trường mục tiêu người làm marketing phải tìm mọi cách định vị những điểm khác biệt của sản phẩm hay dịch vụ. Thông qua chiến lược marketing giúp định vị sản phẩm của doanh nghiệp trong mối tương quan với các đối thủ cạnh tranh. Qua cuốn sách, hai tác giả cũng khẳng định vai trò của marketing, nếu chiến lược marketing không hiệu quả, không khác biệt và thu hút khách hàng, doanh nghiệp liệu có thể tồn tại? Cuốn sách “Marketing Revolution” của bốn tác giả PaulR Gamble, Alan Tapp, Anthony Marsella, Merlin Stone, xuất bản năm 2008. Trong yếu tố cạnh tranh ngày nay, nhiều cuộc thay đổi đang diễn ra trong thế giới kinh doanh, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng tự điều chỉnh để thích nghi và chiến thắng. Cuốn sách này không phải là một lời cam kết giúp mọi người đều thành công, mà nó là lời động viên, khuyến khích các cấp quản lý nghiên cứu về yếu tố marketing theo một phương thức hoàn toàn mới - một phương pháp cách mạng. Một doanh nghiệp không chịu nghiên cứu và phân tích các nhân tố ảnh hưởng thuộc yếu tố bên trong hay bên ngoài, không liên tục hoàn thiện chính mình sẽ trở nên cứng nhắc, thiếu linh hoạt trước tình hình mới và chắc chắn sẽ bị các đối thủ cạnh tranh đánh bại. Các tác giả cũng đề cập tầm quan trọng của việc phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu trong cuốn sách này. Các tác giả cho rằng mối liên kết giữa một 5
- bên là phân khúc - chiến lược với một bên là phân khúc - năng lực doanh nghiệp đều phải được triển khai một cách hiệu quả, tương thích với năng lực nội tại, cơ cấu tổ chức hay lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Điểm mấu chốt giờ đây là tập trung vào điều khách hàng muốn ở doanh nghiệp, phát triển thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp lựa chọn. Năm 2018, tác giả Nguyễn Hoàng và Ngô Thanh Hà đã đăng bài báo khoa học do Tạp chí Công Thương, Bộ Công Thương đăng về “ Các yếu tố ảnh hưởng tới áp dụng marketing 4.0 tại các doanh nghiệp Việt Nam. Bài viết này, không chỉ làm rõ bản chất marketing 4.0, mà còn phân tích phương án triển khai và hoàn thiện hoạt động marketing 4.0 của doanh nghiệp. Trên cơ sở, điều tra mẫu nghiên cứu gồm 158 doanh nghiệp Việt Nam, hai tác giả đã xác định 8 yếu tố có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động marketing 4.0 gồm: Sự phát triển của cách mạng công nghệ số đòi hỏi cần thay đổi mô hình kinh doanh tương thích; khả năng thấu hiểu khách hàng; khả năng sáng tạo và đổi mới của doanh nghiệp; hoạt động truyền thông xã hội và xây dựng thương hiệu thương hiệu; khả năng xác định khách hàng mục tiêu trực tuyến; minh bạch giá cả; nguồn nhân lực chất lượng cao; và khả năng tổ chức và năng lực của doanh nghiệp. Từ kết quả nghiên cứu thu được, bài viết đề xuất một số giải pháp trong áp dụng, triển khai và hoàn thiện hoạt động marketing 4.0 trong các doanh nghiệp nước ta. Cuốn sách “Marketing điểm bán” của tác giả Doug Stephens trả lời những câu hỏi mà các doanh nghiệp vẫn đang băn khoăn như: Liệu bán lẻ đã thực sẽ hết thời? Hay đó chỉ là tầm nhìn hạn hẹp của những doanh nghiệp bán lẻ chạy theo xu hướng hiện đại của công nghệ, đầu tư vào các ứng dụng ảo, trí thông minh nhân tạo và robot bán hàng? Với 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu và từng trải trong ngành bán lẻ, Doug Stephens sẽ giúp các doanh nghiệp sẽ hiểu hơn về tiếp thị bán hàng trong thời đại công nghệ 4.0 và cách vận dụng hài hòa các yếu tố công nghệ hiện đại để đạt được hiệu quả bán lẽ tốt nhất và bền vững nhất. Khoảng trống nghiên cứu Từ những tìm hiểu, nghiên cứu về tổng quan tình hình nghiên cứu trên đây, tác giả nhận thấy rằng, về nội dung nghiên cứu hoạt động marketing tính đến nay cũng đã 6
- có những đề tài, nghiên cứu về vấn đề này. Tuy nhiên, những công trình nghiên cứu chủ yếu là dành cho các doanh nghiệp lớn có quy mô lớn và có chỗ đứng trên thị trường, còn các doanh nghiệp mới thành lập thì rất ít. Từ một công ty khởi nghiệp với số vốn không lớn, doanh nghiệp đã xây dựng chiến lược marketing thế nào để có thể tồn tại và mở rộng quy mô, cạnh tranh với các đối thủ khác. Hoạt động marketing của công ty TNHH Decor Style Việt Nam chưa nghiên cứu nào đề cập tới. Đề tài: “Hoạt động marketing của công ty TNHH Decor Style Việt Nam” là kết quả tìm hiểu, nghiên cứu của tác giả, không có sự trùng lặp và chưa có bất cứ nghiên cứu nào về hoạt động marketing của công ty TNHH Decor Style Việt Nam. 1.2. Cơ sở lý luận về hoạt động marketing của doanh nghiệp 1.2.1. Khái niệm marketing Thực tế cho thấy, không ít nhà quản trị kinh doanh cho rằng marketing là hoạt động bán hàng hoặc quảng cáo. Các công việc đó thực sự là một phần của marketing nhưng phạm vi của marketing rộng lớn hơn nhiều. Chuỗi những hoạt động tham gia vào việc tạo ra hàng hoá và dịch vụ cho khách hàng được thực hiện trước và trong khâu sản xuất, trong quá trình tiêu thụ và cả khi sau bán hàng, đó chính là các hoạt động marketing. Khái niệm marketing của Philip Kotler “Marketing là hoạt động của con người hướng tới thoả mãn nhu cầu và ước muốn của khách hàng thông qua quá trình trao đổi”. (Kotler, 1997, trang 9). Định nghĩa này bao gồm cả quá trình trao đổi trong kinh doanh như là một bộ phận của marketing. Trong kinh doanh, thông qua trao đổi, marketing là tập hợp các hoạt động của doanh nghiệp hướng đến thoả mãn nhu cầu của khách hàng, nhu cầu của thị trường mục tiêu giúp doanh nghiệp theo đuổi mục tiêu lợi nhuận được tối đa hóa. Để có thể phục vụ khách hàng, marketing tập trung vào nghiên cứu thị trường, tìm kiếm nhu cầu của các khách hàng tiềm năng và đáp ứng những nhu cầu đó. Khách hàng cá nhân hay khách hàng tổ chức đều là các khách hàng tiềm năng. Hai bên muốn đạt được các mục tiêu của mình cần phải trao đổi những thứ có giá trị, có lợi ích đối với bên kia, vì thế marketing và trao đổi luôn gắn liền với nhau. 7
- 1.2.2. Vai trò của marketing Đối với doanh nghiệp Marketing là tập hợp toàn bộ các hoạt động kinh doanh từ ý tưởng về sản phẩm kinh doanh đến việc tiến hành sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Việc phát triển sản phẩm, định giá, xúc tiến và phân phối đều là các chức năng cơ bản để doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm đó trên thị trường. Do đó, muốn kinh doanh hiệu quả và có chỗ đứng trên thị trường, doanh nghiệp phải làm marketing thật tốt. Marketing giúp cho doanh nghiệp có thể đứng vững lâu dài trên thị trường cạnh tranh khốc liệt do nó giúp doanh nghiệp dự báo về những cơ hội, mối đe dọa và có thể thích ứng với những thay đổi của môi trường bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ thành công nếu họ cung cấp được đúng cái thị trường cần, đáp ứng nhu cầu và phù hợp khả năng chi tiêu của khách hàng. Từ các hoạt động nghiên cứu, tìm kiếm thông tin từ thị trường và đưa tin về doanh nghiệp lan rộng ra thị trường, marketing luôn có sự kết nối chặt chẽ giữa khâu sản xuất và khâu tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn, củng cố thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Vì tất cả lý do trên, marketing được doanh nghiệp nhìn nhận là chức năng quản trị quan trọng nhất. Không chỉ có vai trò kết nối các hoạt động sản xuất với thị trường mà marketing còn định hướng hoạt động cho các chức năng khác theo chiến lược đề ra. Tuy nhiên, để bộ phận marketing của doanh nghiệp có thể hoạt động hiệu quả, phát huy tốt khả năng thì rất cần có sự ủng hộ và phối hợp ăn ý của các bộ phận chức năng khác. Mặt khác, nhà quản trị luôn phải tính đến ảnh hưởng của các bộ phận chức năng khác khi đưa ra chiến lược, quyết định marketing. Đối với khách hàng Không chỉ doanh nghiệp mà khách hàng cũng được hưởng lợi ích từ hoạt động marketing. Doanh nghiệp chỉ tồn tại và phát triển khi doanh nghiệp còn cung cấp được lợi ích cho khách hàng của nó. Người mua hàng cảm thấy thỏa mãn khi sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp nhiều tính hữu ích hơn đối thủ cạnh tranh: hữu ích về hình thức sản xuất, về địa điểm, thời gian, về sở hữu và về thông tin. 8
- Marketing truyền đạt nhu cầu về hình thức, đặc tính sản phẩm của khách hàng đến người lập kế hoạch sản xuất giúp tạo được hữu ích về hình thức sản xuất. Hữu ích về địa điểm là khi sản phẩm được phân phối đúng nơi mà khách hàng muốn mua, giúp khách hàng dễ dàng mua. Khi khách hàng cần, muốn có ngay sản phẩm trong khi marketing đã nghiên cứu dự trữ sản phẩm tạo ra hữu ích về thời gian. Khi kết thúc quá trình bán hàng, người mua hàng có quyền sở hữu và sử dụng sản phẩm là lợi ích về sở hữu. Bên cạnh đó, những người làm marketing còn truyền đạt thông tin của sản phẩm đến khách hàng chính là hữu ích về thông tin mà khách hàng nhận được. Các hoạt động marketing sẽ nghiên cứu và lập kế hoạch chi tiết để mang lại những hữu ích này cho khách hàng. Đối với xã hội Trong xã hội, marketing có vai trò nâng cao mức sống của người dân. Khi ta thấy rằng, hoạt động marketing giúp đưa sản phẩm từ doanh nghiệp đến tay khách hàng, điều này có ảnh hưởng rất lớn đến phúc lợi xã hội. Các doanh nghiệp trong nước cần phải nỗ lực buôn bán trao đổi với các nước khác để đạt được mức phúc lợi xã hội cao hơn. Marketing giúp việc buôn bán quốc tế trở nên dễ dàng hơn. 1.3. Nội dung hoạt động marketing của doanh nghiệp 1.3.1. Phân tích môi trường Ngày nay, không một doanh nghiệp nào lại kinh doanh trong những điều kiện bất biến và không thay đổi. Dưới góc nhìn của nhà quản trị, nếu doanh nghiệp không nhìn nhận những gì thường xuyên ảnh hưởng đến những quyết định marketing của doanh nghiệp, không chủ động theo dõi, phân tích, dự báo các chiều hướng có thể ảnh hưởng doanh nghiệp thì khả năng doanh nghiệp không có phương án điều chỉnh kịp thời và thất bại là điều không thể tránh khỏi. Những ảnh hưởng của những yếu tố thuộc môi trường marketing tới doanh nghiệp không phải chỉ theo chiều hướng xấu tới kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp chủ động theo dõi những ảnh hưởng của môi trường kinh doanh thì đôi khi đó lại là những tiền đề cho những cơ hội thành công của doanh nghiệp. 9
- “Môi trường marketing của công ty là tập hợp những chủ thể tích cực và những lực lượng hoạt động ở bên ngoài công ty và có ảnh hưởng đến khả năng chỉ đạo bộ phận marketing, thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các khách hàng mục tiêu.” (Kotler, 1997, trang 86) 1.3.1.1. Môi trường bên ngoài doanh nghiệp a. Môi trường vĩ mô Môi trường vĩ mô của doanh nghiệp là tập hợp các yếu tố kinh tế, chính trị, pháp luật, văn hóa, xã hội, tự nhiên, công nghệ… Các nhân tố này có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Yếu tố kinh tế: Yếu tố kinh tế là tập hợp các vấn đề như tăng trưởng kinh tế, thu nhập quốc dân, lạm phát, tỷ lệ thất nghiệp, chính sách tiền tệ, cán cân thanh toán… ảnh hưởng một cách gián tiếp đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Mỗi yếu tố trên có thể là cơ hội kinh doanh nhưng cũng có thể là nguy cơ đe dọa đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Việc phân tích các yếu tố kinh tế sẽ giúp các doanh nghiệp và ngành dự báo được các thay đổi của môi trường trong tương lai. Khi nền kinh tế tăng trưởng, GDP cao hơn, thu nhập trên đầu người tăng lên, mức sống người dân cùng nhu cầu tiêu dùng cũng tăng lên và đòi hỏi cao hơn về sản phẩm. Người tiêu dùng sử dụng hàng hóa có chất lượng tốt hơn và cũng chấp nhận chi trả với giá cao hơn. Tuy nhiên, GDP tăng lên cũng dẫn đến tiền lương nhân viên mà các doanh nghiệp phải chi trả cũng tăng lên. Đây cũng góp phần làm giảm lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phải nhìn nhận và nắm bắt được sự thay đổi yếu tố này để điều chỉnh chiến lược marketing phù hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp mình. Yếu tố tự nhiên Những thay đổi của yếu tố tự nhiên đang ngày càng được nhân loại chú trọng và nó có ảnh hưởng đáng kể tới các quyết định marketing của doanh nghiệp. Tự nhiên là nguồn tài nguyên thiên nhiên cho kinh doanh. Không một ngành kinh doanh nào không bị ảnh hưởng bởi yếu tố tự nhiên chỉ là với mức độ ảnh 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thúc đẩy động cơ làm việc cho nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng)
97 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng (Vietinbank Đà Nẵng)
109 p | 7 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Eximbank chi nhánh Quảng Nam
99 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển nguồn nhân lực tại Tập đoàn Logigear - Chi nhánh Việt Nam
109 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hoạt động xúc tiến thị trường khách du lịch nội địa tại Công ty TNHH MTV Lữ hành Vitours
119 p | 7 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng phương pháp trả lương theo mô hình 3P tại Công ty cổ phần Eurowindow
122 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn