intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra của UBND huyện đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu

Chia sẻ: Ngoc Khanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:131

160
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu thực trạng chất lượng công tác kiểm tra của UBND huyện Tam Đường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện, tìm ra những ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân hạn chế, qua đó, đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra của Ủy ban nhân dân huyện đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Tam Đường – tỉnh Lai Châu trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra của UBND huyện đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu

  1. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu,  kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai   công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Lai Châu, tháng 9 năm 2016 Tác giả luận văn Nguyễn Xuân Thức
  2. LỜI CẢM ƠN Tác giả  xin bày tỏ  lòng biết  ơn đến Ban Giám hiệu, phòng Đào tạo  và toàn thể các thây cô giao Tr ̀ ́ ường Đai hoc Kinh t ̣ ̣ ế và Quản trị Kinh doanh  ­ Đại học Thái Nguyên đã nhiệt tình giảng dạy, truyền đạt kiến thức trong   quá trình tác giả  theo học tại trường và tạo điều kiện thuận lợi nhất để  ̉ giup tac gia trong th ́ ́ ời gian học tập và nghiên cứu nhằm hoàn thành chương   trình Cao học. Tác giả  xin chân thành gửi lời cảm  ơn đến  TS. Đặng Thị  Phương  Hoa đã dành thời gian, công sức để hướng dẫn nghiên cứu và hoàn thành đề  tài Luận văn “Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra của UBND huyện   đối với các cơ sở sản suất, kinh doanh trên địa bàn huyện Tam Đường,   tỉnh Lai Châu”. Xin chân thành cảm ơn các đồng chí trong Ban lãnh đạo, cùng các anh  em bạn bè đồng nghiệp đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho tac gia trong vi ́ ̉ ệc  thu thập số liệu để hoàn thiện bản luận văn này. Lai Châu, tháng 9 năm 2016 Tác giả luận văn Nguyễn Xuân Thức
  3. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT  DANH MỤC BẢNG  DANH MỤC SƠ ĐỒ  DANH MỤC BIỂU ĐỒ  MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài 1.2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4. Đoàn góp chính của đề tài 1.5. Bố cục của đề tài. CHƯƠNG I: CƠ  SỞ  LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CHẤT LƯỢNG CÔNG   TÁC KIỂM TRA CỦA UBND HUYỆN ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ SẢN XUẤT,  KINH DOANH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TAM ĐƯỜNG, TỈNH LAI CHÂU 1.1. Cơ sở  lý luận về chất lượng công tác kiểm tra của UBND huyện đối   với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai  Châu. 1.1.1. Công tác kiểm tra của UBND huyện 1.1.2. Đặc điểm của công tác kiểm tra của UBND huyện 1.1.3. Vai trò của công tác kiểm tra của UBND huyện 1.1.4. Nội dung của công tác kiểm tra của UBND huyện 1.1.5. Những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng công tác kiểm tra của UBND  huyện 1.2. Cơ sở thực tiễn của chất lượng công tác kiểm tra của UBND huyện 1.2.1. Chất lượng công tác kiểm tra của UBND huyện một số địa phương 1.2.2. Kinh nghiệm rút ra cho UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
  4. 2.1. Câu hỏi nghiên cứu 2.2. Phương pháp nghiên cứu 2.2.1. Cơ sở phương pháp luận 2.2.2. Phương pháp thu thập số liệu 2.2.3. Phương pháp tổng hợp, xử lý số liệu 2.2.4. Phương pháp phân tích số liệu 2.3. Hệ số chỉ tiêu nghiên cứu CHƯƠNG III: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC KIỂM TRA  CỦA UBND HUYỆN ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ SẢN XUẤT, KINH DOANH   TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TAM ĐƯỜNG, TỈNH LAI CHÂU 3.1. Khai quát đặc điểm địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu 3.1.1. Đặc điểm tự nhiên 3.1.2. Đặc điểm kinh tế, xã hội 3.1.3. Những thuận lợi, khó khăn liên quan đến chất lượng công tác kiểm  tra của UBND huyện Tam Đường 3.2. Thực trạng của chất lượng công tác kiểm tra của UBND huyện Tam   Đường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn 3.3. Đáng giá chất lượng công tác kiểm tra của UBND huyện Tam Đường   đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện 3.3.1. Ưu điểm và nguyên nhân thành công 3.3.2. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế CHƯƠNG IV: MỘT SỐ  GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG  TÁC KIỂM TRA CỦA UBND HUYỆN ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ SẢN XUẤT   KINH DOANH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TAM ĐƯỜNG, TỈNH LAI CHÂU 4.1. Quan điểm, định hướng 4.1.1. Quan điểm 4.1.2. Định hướng
  5. 4.2. Một số giải pháp 4.3. Kiến nghị 4.3.1. Đối với Nhà nước, UBND tỉnh Lai Châu 4.3.2. Đối với các sở, ngành có liên quan KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT HĐND: Hội đồng nhân dân DNTN: Doanh nghiệp tư nhân UBND: Uỷ ban nhân dân BVMT: Bảo vệ Môi trường ATTP: An toàn thực phẩm Cty : Công ty BVTV: Bảo vệ thực vật TNHH MTV: Trách nhiệm hữu hạn  DN : Doanh nghiệp một thành viên Cty CP: Công ty cổ phần HTX : Hợp tác xã VSMT: Vệ sinh môi trường NNNN: Nông nghiệp và phát               TCCQĐP: Tổ chức chính quyền  triển nông thôn NSNN: Ngân sách nhà nước PTNT : Phát triển nông thôn QLNN: Quản lý nhà nước SXKD: Sản xuất kinh doanh UBND: Ủy ban nhân dân VSATTP: Vệ sinh an toàn thực  phẩm XD : Xây dựng LĐTB&XH : Lao động thương binh 
  6. và xã hội THCS: Trung học cơ sở ĐH : Đại học TĐH : Trên đại học CCLLCT: Cao cấp lý luận chính trị DANH MỤC BẢNG Bảng 3.1. Thống kê dân số huyện Tam Đường giai đoạn 2012­2015 Bảng 3.2. Giá trị sản xuất huyện Tam Đường giai đoạn 2012­2015 Biểu 3.3. Các DN, HTX trên địa bàn huyện năm 2012 Biểu 3.3. Các DN, HTX trên địa bàn huyện năm 2015 Biểu 3.4. Các hộ SXKD được kiểm tra trên địa bàn năm 2012 ­ 2015 Bảng 3.3. chất lượng công chức các phòng chuyên môn năm 2012.  Bảng 3.4. chất lượng công chức các phòng chuyên môn năm 2015. Bảng 3.5. Tình hình công tác kiểm tra trong lĩnh vực đảm bảo an toàn lao  động đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn Bảng 3.6. Tình hình công tác kiểm tra trong lĩnh vực phòng chống cháy nổ  đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn Bảng 3.7. Tình hình công tác kiểm tra trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực  phẩm đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn
  7. DANH MỤC HÌNH  1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND huyện                                                                                ............................................................................      7  1.1.2.1. Chức năng                                                                                                                                                  ..............................................................................................................................................      7 Uỷ ban nhân dân do Hội đồng nhân dân bầu là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành  chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước Hội đồng nhân dân cùng cấp và cơ quan nhà nước   cấp trên.                                                                                                                                                                   ...............................................................................................................................................................      7 Uỷ ban nhân dân chịu trách nhiệm chấp hành Hiến pháp, luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên  và nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp nhằm bảo đảm thực hiện chủ trương, biện pháp phát   triển kinh tế ­ xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và thực hiện các chính sách khác trên địa bàn.                  ..............      7 Uỷ ban nhân dân thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương, góp phần bảo đảm sự chỉ đạo,   quản lý thống nhất trong bộ máy hành chính nhà nước từ trung ương tới cơ sở.                                               ...........................................      7  1.1.2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân huyện                                                                                ............................................................................      7  1.2.1.1. Tại  Huyện Chupah, tỉnh Gia Lai.                                                                                                           ......................................................................................................       25 Năm 2015 UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra và đã tổ chức kiểm tra được 68 (trong 2 đợt) cơ sở  sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có ảnh hưởng đến môi trường gồm: Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; xăng  dầu; chế biến chè, cà phê; chế biến hàng mộc dân dụng và gỗ xẻ sơ chế; sản xuất điện; mua bán gas;   chăn nuôi heo; dịch vụ ăn uống,....   ..................................................................................................................                                                                                                                     25      Sơ đồ cơ cấu tổ chức UBND huyện Tam Đường kèm theo…….
  8. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu đề tài  Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện là cầu nối chuyển tải và tổ  chức  thực hiện các chủ  trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến  UBND cấp xã và tới quảng đại quần chúng nhân dân. UBND cấp huyện thực   hiện hoạt động quản lý hành chính nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị,  văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn theo  thẩm quyền, đảm bảo các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà  nước đi vào cuộc sống. Hoạt động của UBND cấp huyện có ảnh hưởng lớn  tới tính hiệu quả  của các chủ  trương chính sách của Đảng, pháp luật của   nhà nước. Theo quy định, chức năng kiểm tra của UBND cấp huyện đối với các   cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Tam Đường – tỉnh Lai Châu là một chức  năng cơ bản trong hoạt động của UBND cấp huyện nhằm đảm bảo các cơ sở  kinh doanh hoạt động theo đúng hiến pháp và pháp luật. Khác với hoạt động kiểm tra  ở  khu công nghiệp, khu chế  xuất, hoạt   động kiểm tra đối với các doanh nghiệp hoạt động tại một địa bàn dân cư là   kiểm tra tên tất cả  các lĩnh vực, các ngành nghề  kinh doanh, đòi hỏi cán bộ  kiểm tra phải có kiến thức chuyên ngành, đa ngành và liên ngành, một mặt.  Mặt khác, phải nắm được quy định của Chính phủ, Nhà nước đối với từng  lĩnh vực, loại hình kinh doanh, quy mô hàng hóa.  Quan trọng hơn, trong bối cảnh quyết tâm chính trị  của Chính phủ  nhiệm kỳ mới, Việt Nam đang thực hiện chuyển đổi mô hình chính phủ quản  trị sang chính phủ kiến tạo, chính phủ phục vụ. Ngay sau khi tiếp quản, Thủ  tướng đã chọn hoạt động tiếp xúc đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp. Đây  là động thái  thể  hiện quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh, coi trọng  doanh nghiệp. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, việc kiểm tra của cơ quan chức năng,   cụ thể là UBND huyện Tam Đường, đối với hoạt động của các doanh nghiệp 
  9. 2 trên địa bàn cần được nhìn nhận theo bối cảnh mới. Tuy nhiên trên thực tế,  hoạt động kiểm tra của UBND huyện Tam Đường còn chưa chuyên sâu, bộc  lộ những hạn chế nhất định chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn trong công  tác quản lý của mình dẫn đến hiệu quả  hoạt động, đóng góp của các cơ  sở  SXKD vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương chưa cao, chưa tương   xứng vớiyêu cầu phát triển trung của xã hội. Vấn nạn hàng giả, hàng kém  chất lượng, vấn nạn ô nhiễm môi trường, mất vệ  sinh an toàn thực phẩm   đang là vấn đề đáng báo động, các vụ ngộ độc thực phẩm ngày một gia tăng...   Việc phát hiện, xử lý và ngăn chặn các vi phạm trong hoạt động kinh doanh   phải xuất phát từ cơ  sở mà trực tiếp là sự  vào cuộc của cơ  quan hành chính  nhà nước cấp huyện. Nhận thức được vấn đề này trong quá trình công tác cũng như tìm hiểu  thực tế và thu thập tài liệu ở UBND huyện Tam Đường – tỉnh Lai Châu cho  thấy công tác công tác kiểm tra cơ sở sản xuất kinh doanh còn có những hạn   chế  nhất định chưa phát huy hết tính  ưu việt của công tác kiểm tra. Việc   nâng cao chất lượng công tác kiểm tra đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh là  một tất yếu khách quan trong kinh tế thị  trường. Vì vậy, tôi đã chọn đề  tài  “Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra của Ủy ban nhân dân huyện đối   với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Tam Đường – tỉnh   Lai Châu” làm đề tài luận văn thạc sĩ. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung:  Nghiên cứu thực trạng  chất lượng công tác  kiểm tra của UBND huyện Tam Đường đối với các cơ  sở  sản xuất, kinh  doanh trên địa bàn  huyện, tìm ra những  ưu điểm, nhược điểm và nguyên  nhân hạn chế, qua đó, đề xuất một số  giải pháp nâng cao chất lượng công  tác kiểm tra của  Ủy ban nhân dân huyện đối với các cơ  sở  sản xuất, kinh  doanh trên địa bàn huyện Tam Đường – tỉnh Lai Châu trong thời gian tới.
  10. 3 2.2. Mục tiêu cụ thể   ­ Tổng hợp một số  vấn đề  lý luận về  công tác kiểm tra của  Ủy ban   nhân dân huyện. ­ Phân tích, đánh giá thực trạng công tác kiểm tra của Ủy ban nhân dân   huyện  đối với các cơ  sở  sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Tam   Đường – tỉnh Lai Châu trong khoảng thời gian 2013­2015 về  các lĩnh vực  chủ yếu như: An toàn lao động, phòng chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh an   toàn thực phẩm trên địa bàn. ­ Đánh giá thực trạng công tác kiểm tra của UBND hyện   ­ Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm   tra của  Ủy ban nhân dân huyện đối với các cơ  sở  sản xuất, kinh doanh về  các lĩnh vực chủ  yếu như: An toàn lao động, phòng chống cháy nổ, đảm  bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Tam Đường – tỉnh Lai  Châu hướng đến năm 2020. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là chất lượng công tác kiểm tra của Ủy ban nhân  dân huyện đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh.  3.2. Phạm vi nghiên cứu  ­ Nội dung: Công tác kiểm tra của Ủy ban nhân dân huyện đối với các  cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Tam Đường – tỉnh Lai Châu ­ Thời gian: đề tài sử dụng số liệu 3 năm từ 2013 – 2015 và giải pháp  hướng đến năm 2020. ­ Không gian: Đề tài thực hiện tại huyện Tam Đường – tỉnh Lai Châu 4. Những đóng góp của luận văn
  11. 4 Thông qua việc nghiên cứu công tác kiểm tra của  Ủy ban nhân dân  huyện  đối với các cơ  sở  sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Tam   Đường – tỉnh Lai Châu, luận văn có những đóng góp sau: ­ Về mặt lý luận: Đề  tài tổng hợp, làm rõ những cơ  sở  lý luận liên quan đến chất lượng  công tác kiểm tra của Ủy ban nhân dân huyện đối với các cơ sở sản xuất, kinh   doanh trong điều kiện hiện nay, thay vì chỉ  chú ý đến quy trình như giai đoạn   trước. ­ Về mặt thực tiễn: ­ Đề tài đánh giá thực trạng chất lượng công tác kiểm tra của Ủy ban   nhân dân huyện đối với các cơ  sở  sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện  Tam Đường – tỉnh Lai Châu. ­ Đề  xuất một số  giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra  của Ủy ban nhân dân huyện đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa  bàn huyện Tam Đường – tỉnh Lai Châu. ­ Kết quả nghiên cứu có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho các   Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân Tỉnh có điều kiện tương đồng; làm tư  liệu cho các nhà quản lý kinh tế, nhà lập sách, nghiên cứu phát triển vùng. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài   phần   mở   đầu   và   kết   luận,   kết   cấu   của   luận   văn   gồm   4  chương: Chương 1: Cơ sở  lý luận và thực tiễn về  công tác kiểm tra của  Ủy   ban nhân dân huyện đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Chương 2: Phương pháp nghiên cứu. Chương 3:  Thực trạng công tác kiểm tra của  Ủy ban nhân dân huyện  đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Tam Đường – tỉnh  Lai Châu.
  12. 5 Chương 4: Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra  của Ủy ban nhân dân huyện đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa  bàn huyện Tam Đường – tỉnh Lai Châu CHƯƠ NG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ  CÔNG TÁC KIỂM TRA  CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ SẢN  XUẤT, KINH DOANH 1.1. Cơ sở lý luận về công tác kiểm tra của UBND các cấp  1.1.1. Một số khái niệm về công tác kiểm tra của UBND huyện ­ Kiểm tra: Là quá trình đo lường kết quả thực tế và so sánh với những  tiêu chuẩn nhằm phát hiện sự sai lệch và nguyên nhân sai lệch, trên cơ sở đó  đưa ra biện pháp điều chỉnh kịp thời nhằm khắc phục sự sai lệch, đảm bảo  tổ chức đạt được mục tiêu của nó. Kiểm tra là phương pháp phổ biến trong  đảm bảo chất lượng trong hoạt động của các tổ chức, cá nhân đươc kiểm tra  phù hợp với quy định, bằng cách kiểm tra các lĩnh vực liên quan nhằm sàng  lọc và thay thế những bộ phận, cá nhân không đảm bảo tiêu chuẩn. ­ Chất lượng công tác kiểm tra là sự đánh giá thông qua việc đo lường,  xem xét một hay nhiều hoạt động của các cơ  sở  sản xuất kinh doanh và so  
  13. 6 sánh kết quả đạt được sau kiểm tra với yêu cầu đặt ra nhằm xác định sự phù  hợp theo quy định của các cấp có thẩm quyền.  ­ Cơ sở sản xuất kinh doanh bao gồm: Doanh nghiệp, hợp tác xã, các  hộ gia đình, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa  bàn huyện, xã. ­ Công tác kiểm tra của UBND các cấp Ủy   ban   nhân   dân là   một   cơ   quan   hành   chính   nhà   nước   của   hệ  thống hành chính Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là cơ quan thực  thi pháp luật tại các cấp: tỉnh, huyện, xã. Ủy ban nhân dân các cấp có các cơ  quan giúp việc như: sở  (cấp tỉnh), phòng, ban (cấp huyện), công chức (cấp  xã). Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện hoạt động kiểm tra thông qua các cơ  quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân là các phòng ban trực thuộc như UBND   Tỉnh là cấp sở, UBND huyện là cấp phòng, UBND xã là các công chức. ­ Công tác kiểm tra của UBND cấp huyện Người đứng đầu Ủy ban nhân dân cấp huyện là Chủ tịch Ủy ban nhân  dân, trên danh nghĩa là do Hội đồng nhân dân huyện sở tại bầu ra.  Các cơ quan giúp việc của chính quyền địa phương cấp huyện thông  thường gồm các phòng, ban trực thuộc: Văn phòng Ủy ban Nhân dân, Phòng  Tài chính – Kế hoạch, Phòng Nội vụ, Phòng Tài nguyên – môi trường, Phòng  Công thương, Phòng Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn, Phòng Tư  pháp,  Phòng Giáo dục – Đào tạo, Phòng Y tế, Phòng Lao động – Thương binh xã  hội, Thanh tra huyện, Phòng Văn hóa – Thông tin. Một số cơ quan nhà nước  ở  cấp huyện như  Chi cục Thuế, Chi cục Thống kê, Ban chỉ  huy Quân sự  Huyện, Công an Huyện, v.v… không phải là cơ  quan của chính quyền địa  phương cấp huyện mà là cơ quan của chính quyền trung ương đặt tại huyện 
  14. 7 Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện hoạt động kiểm tra thông qua  các cơ  quan chuyên môn của  Ủy ban nhân dân là các phòng ban trực thuộc,  đối với UBND huyện là cấp phòng. 1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND huyện 1.1.2.1. Chức năng Uỷ ban nhân dân do Hội đồng nhân dân bầu là cơ quan chấp hành của   Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách   nhiệm trước Hội đồng nhân dân cùng cấp và cơ quan nhà nước cấp trên. Uỷ ban nhân dân chịu trách nhiệm chấp hành Hiến pháp, luật, các văn   bản của cơ  quan nhà nước cấp trên và nghị  quyết của Hội đồng nhân dân   cùng cấp nhằm bảo đảm thực hiện chủ  trương, biện pháp phát triển kinh  tế  ­ xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và thực hiện các chính sách khác  trên địa bàn. Uỷ   ban   nhân   dân   thực   hiện   chức   năng   quản   lý   nhà   nước   ở   địa  phương, góp phần bảo đảm sự  chỉ  đạo, quản lý thống nhất trong bộ  máy  hành chính nhà nước từ trung ương tới cơ sở. 1.1.2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân huyện ­ Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân huyện quyết định các nội dung   quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 26 của  Luật TCCQĐP 2015 và tổ  chức thực hiện các nghị  quyết của Hội đồng   nhân dân huyện. ­ Quy định tổ  chức bộ  máy và nhiệm vụ, quyền hạn cụ  thể  của cơ  quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện. ­ Tổ  chức thực hiện ngân sách huyện; thực hiện các nhiệm vụ  phát  triển kinh tế ­ xã hội, phát triển công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch  vụ, du lịch, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, mạng lưới giao thông, thủy   lợi, xây dựng điểm dân cư nông thôn; quản lý và sử dụng đất đai, rừng núi,  sông hồ, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, tài  
  15. 8 nguyên thiên nhiên khác; bảo vệ  môi trường trên địa bàn huyện theo quy  định của pháp luật. ­ Thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến   pháp và pháp luật, xây dựng chính quyền và địa giới hành chính, giáo dục,   đào tạo, khoa học, công nghệ, văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao, y tế, lao  động, chính sách xã hội, dân tộc, tôn giáo, quốc phòng, an ninh, trật tự, an  toàn xã hội, hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp và các nhiệm vụ, quyền hạn  khác theo quy định của pháp luật. ­ Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phân   cấp, ủy quyền. ­ Phân cấp,  ủy quyền cho  Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ  quan, tổ  chức  khác thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân huyện (Điều   28 Luật TCCQĐP 2015). 1.1.2.3.  Nhiệm   vụ,   quyền   hạn   của   Chủ   tịch   Ủy   ban   nhân   dân   huyện Chủ tịch  Ủy ban nhân dân huyện là người đứng đầu Ủy ban nhân dân   huyện và có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây: ­ Lãnh đạo và điều hành công việc của Ủy ban nhân dân, các thành viên   Ủy ban nhân dân huyện; lãnh đạo, chỉ  đạo các cơ  quan chuyên môn thuộc   Ủy ban nhân dân huyện; ­ Phê chuẩn kết quả  bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ  tịch  Ủy ban  nhân dân, Phó Chủ  tịch  Ủy ban nhân dân cấp xã; điều động, đình chỉ  công   tác, cách chức Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp  xã; giao quyền Chủ  tịch  Ủy ban nhân dân cấp xã trong trường hợp khuyết  Chủ  tịch  Ủy ban nhân dân cấp xã giữa hai kỳ  họp Hội đồng nhân dân cấp   xã; bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cách chức, khen thưởng, kỷ luật cán   bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp  luật;
  16. 9 ­ Lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ  thi hành Hiến pháp,  pháp luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, của Hội đồng nhân   dân và Ủy ban nhân dân huyện; bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự, an  toàn xã hội; bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, bảo hộ tính mạng, tự do,  danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của công   dân; thực hiện các biện pháp quản lý dân cư trên địa bàn huyện; ­ Lãnh đạo và chịu trách nhiệm về hoạt động của hệ thống hành chính  nhà nước từ  huyện đến cơ  sở, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt của   nền hành chính; chỉ đạo công tác cải cách hành chính và cải cách công vụ,  công chức trong hệ thống hành chính nhà nước ở địa phương; ­ Đình chỉ việc thi hành hoặc bãi bỏ văn bản trái pháp luật của cơ quan   chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện và văn bản trái pháp luật của Ủy   ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Đình chỉ việc thi hành văn   bản trái pháp luật của Hội đồng nhân dân cấp xã, báo cáo Ủy ban nhân dân  huyện để đề nghị Hội đồng nhân dân huyện bãi bỏ; ­ Chỉ  đạo Chủ  tịch  Ủy ban nhân dân cấp xã;  ủy quyền cho Phó Chủ  tịch  Ủy ban nhân dân huyện hoặc người đứng đầu cơ  quan chuyên môn  thuộc  Ủy ban nhân dân huyện thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong phạm  vi thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện; ­ Quản lý và tổ  chức sử  dụng có hiệu quả  công sở, tài sản, phương  tiện làm việc và ngân sách nhà nước được giao trên địa bàn huyện theo quy   định của pháp luật; ­ Tổ chức việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử  lý  vi phạm pháp luật, tiếp công dân theo quy định của pháp luật; ­ Chỉ  đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ  môi trường, phòng, chống  cháy, nổ; chỉ đạo và áp dụng các biện pháp để giải quyết các công việc đột   xuất, khẩn cấp trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh, trật tự, an  toàn xã hội trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật;
  17. 10 ­ Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phân   cấp, ủy quyền (Điều 29 Luật TCCQĐP 2015). 1.1.3. Đặc điểm công tác kiểm tra của UBND huyện Uỷ ban nhân dân huyện tiến hành hoạt động kiểm tra theo đúng chức   năng và nhiệm vụ theo quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương  và chịu sự giám sát trực tiếp của Hội đồng nhân dân huyện. Uỷ ban nhân dân huyện tiến hành hoạt động kiểm tra nhằm bảo đảm  thực hiện chủ  trương, biện pháp phát triển kinh tế ­ xã hội, củng cố  quốc  phòng, an ninh và thực hiện các chính sách khác trên địa bàn. Uỷ ban nhân dân huyện là cấp trung gian thực hiện chức năng quản lý   nhà nước ở địa phương, góp phần bảo đảm sự chỉ đạo, quản lý thống nhất  trong bộ máy hành chính nhà nước từ trung ương tới cơ sở. 1.1.4. Vai trò của công tác kiểm tra của UBND cấp huyện. 1.1.4.1. Vai trò của công tác kiểm tra của các cấp chính quyền ­ Kiểm tra, là một phương thức quan trọng để  bảo đảm thực hiện   đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Bằng những kết luận kiểm tra đánh giá đúng thực trạng việc thực   hiện chủ trương, chính sách, pháp luật ở một địa phương, một ngành hoặc   ở  những đơn vị  cơ  quan được kiểm tra với những nhận xét  ưu, khuyết  điểm; làm rõ những nguyên nhân và có những kiến nghị, sửa chữa, khắc   phục những khuyết điểm, thiếu sót mà qua kiểm tra đã phát hiện và cơ  quan được kiểm tra thừa nhận, trong đó có những sơ hở, khiếm khuyết của   chủ  trương, chính sách, pháp luật, cơ  chế quản lý… giúp cho cơ  quan Nhà  nước không những nắm được tình hình thực hiện chủ  trương, chính sách,  pháp luật, chỉ  thị, mệnh lệnh… mà còn có cơ  sở  thực tiễn để  nghiên cứu,   bổ sung, sửa đổi hoàn thiện chủ trương, chính sách, pháp luật, cơ chế quản  lý… đã ban hành hoặc ban hành mới phù hợp với sự phát triển của nền kinh   tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập khu vực và thế giới.
  18. 11 ­ Kiểm tra nhà nước là một nội dung quan trọng trong công tác lãnh   đạo, quản lý nhà nước Kiểm tra là một nhiệm vụ  không thể  thiếu của cơ  quan lãnh đạo và  chỉ đạo; là một trong ba việc phải làm của cơ quan lãnh đạo đảng và chính  quyền các cấp, là một bộ phận hợp thành của công tác lãnh đạo của Đảng  và Nhà nước. Đó là những hoạt động: Quyết định đường lối chủ  trương,  chính sách, pháp luật; tổ  chức thực hiện và kiểm tra, thanh tra việc thực  hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật đã ban hành. Vấn đề  vai trò của công tác kiểm tra giúp các cơ  quan Nhà nước  nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế quản lý, chính sách mới.  Kiểm   tra  là  một   biện pháp  rất  quan trọng, có   hiệu quả   góp phần tăng   cường năng lực của bộ máy nhà nước và tính tích cực của đội ngũ cán bộ,   công   chức   nhà   nước   trong   việc   chấp   hành   chủ   trương,   chính   sách   của  Đảng, pháp luật của Nhà nước và hoàn thành nhiệm vụ được giao. ­ Kiểm tra là một biện pháp quan trọng góp phần tích cực phòng, chống   bệnh quan liêu, nạn tham ô, lãng phí và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Có thể thấy rằng kiểm tra ngày càng được nhìn nhận đầy đủ hơn vai  trò của nó trong quá trình phát triển bộ  máy nhà nước xã hội chủ  nghĩa.  Kiểm tra không chỉ phát hiện ra những vi phạm để  xử  lý mà còn phát hiện  ra những sơ  hở  của bản thân cơ  chế, chính sách, chỉ  ra những khuyết tật  của bộ máy và quá trình vận hành bộ  máy để  sửa đổi, bổ  sung nhằm hoàn  thiện hơn cơ  chế, chính sách, qua kiểm tra còn biểu dương những cái tốt,   cái tích cực, những yếu tố  mới, những nhân tố  điển hình cần nhân rộng  phát huy. 1.1.4.2. Vai trò của công tác kiểm tra của uỷ ban nhân dân huyện:  UBND cấp huyện là cấp trung gian trong hệ thống các cơ quan hành  chính nhà nước ở địa phương, vì vậy, UBND cấp huyện vừa có nhiệm vụ  chấp hành các đường lối, quyết định của các cơ  quan nhà nước cấp trên, 
  19. 12 vừa thực hiện vai điều hành các hoạt động quản lý nhà nước đối với các cơ  quan chuyên môn, chính quyền cấp xã. Điều này cũng có nghĩa là, UBND   cấp huyện vừa phụ thuộc vừa tự chủ theo nguyên tắc cấp dưới phục tùng  cấp trên, cấp trên lãnh đạo, chỉ  đạo cấp dưới. Hoạt động chấp hành của   chính quyền địa phương không tách rời với hoạt động điều hành trong quản  lý nhà nước và mục đích của nó là giải quyết hiệu quả các vấn đề của địa  phương trên tất cả  các lĩnh vực của đời sống xã hội, vừa thể  hiện sự  can   thiệp của quyền lực nhà nước vừa thể hiện sự cộng tác, phối hợp với nhân   dân. Tuy nhiên, hoạt động chấp hành và điều hành của UBND cấp huyện  phải được thể  hiện thông qua việc ban hành các văn bản pháp luật trong  quản lý điều hành hàng ngày của mình và các cơ quan chuyên môn. Để thực  hiện tốt chức năng quản lý và điều hành, UBND cấp huyện còn phải thực  hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật, các chủ trương, qui  định của địa phương theo những trình tự, thủ  tục nhất định. Theo qui định  của Hiến pháp 1992 (sửa đổi, bổ  sung năm 2013), UBND cấp huyện chỉ  đạo, kiểm tra, tổ chức thực hiện các chủ trương, quyết định của HĐND và  các cơ  quan cấp trên liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước trên địa  bàn huyện. Hoạt động kiểm tra của UBND cấp huyện nhằm kiểm tra việc tuân  thủ  đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước trong hoạt  động của các tổ chức các nhân được kiểm tra. Vai trò này xuất phát từ chức  năng chấp hành của hành chính nhà nước. Chủ thể hành chính nhà nước có   trách nhiệm chấp hành quyết định của các cơ quan chính trị nhằm đạt được  các mục tiêu chính trị của quốc gia, phục vụ lợi ích của đất nước, của nhân  dân. Hoạt động kiểm tra của UBND cấp huyện nhằm điều hành các hoạt  động kinh tế ­ xã hội nhằm đạt mục tiêu tới mức tối đa và với hiệu quả cao   nhất. Vai trò này xuất phát từ  chức năng cụ  thể  của điều hành hành chính 
  20. 13 nhà nước là: định hướng (thông qua quy hoạch, kế  hoạch), điều chỉnh các   quan hệ xã hội (thông qua ban hành văn bản lập quy); hướng dẫn và tổ chức  thực hiện Hiến pháp, luật, chính sách...; kiểm tra, thanh tra và xử lý những vi  phạm pháp luật. Hoạt động kiểm tra của UBND cấp huyện nhằm duy trì và thúc đẩy  xã hội phát triển theo định hướng. Để thực hiện tốt hai vai trò trên, UBND   cấp huyện luôn có trách nhiệm duy trì và tạo lập những điều kiện thuận lợi   cho sự phát triển của các yếu tố  cấu thành xã hội: duy trì và phát triển các  nguồn tài nguyên, kiến tạo các nguồn lực vật chất , sử  dụng có hiệu quả  các nguồn lực tài chính, phát triển nguồn lực con người, khắc phục những  thất bại của thị trường hoặc hậu quả do những sai sót của hành chính nhà  nước gây ra... Hoạt động kiểm tra của UBND cấp huyện đảm bảo cung cấp dịch  vụ công cho xã hội. Cùng với sự phát triển của xã hội và quá trình dân chủ  hóa đời sống xã hội thì vai trò này càng quan trọng và mở rộng, hành chính  nhà nước được thiết lập nhằm để phục vụ lợi ích của nhân dân với tư cách  là chủ thể của xã hội, là chủ thể của quyền lực nhà nước. 1.1.5. Nội dung công tác kiểm tra của UBND cấp huyện đối với  các cơ sở sản xuất, kinh doanh Theo Luật tổ  chức Chính quyền địa phương thì Kiểm tra việc chấp  hành pháp luật của các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện được   giao cho Chủ  tịch UBND huyện trực tiếp tổ chức thực hiện và thực hiện  theo pháp luật quy định. Trong hoạt động của các cơ  sở  sản xuất kinh  doanh Chủ  tịch UBND huyện thực hiện kiểm tra trên rất nhiều nội dung   như: Kiểm tra các hộ  gia đình, tổ  chức, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa  bàn trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về Đất đai, Lao động,  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2