Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 8
download
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực TP HCM; đánh giá mức độ tác động của các nhân tố đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực TP HCM; đưa ra một số hàm ý quản trị và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác huy động vốn tại Agribank.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- VŨ THỊ KIM OANH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI AGRIBANK KHU VỰC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01/2016
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- VŨ THỊ KIM OANH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI AGRIBANK KHU VỰC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS TS. NGUYỄN PHÚ TỤ TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01/2016
- CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học : PGS TS. NGUYỄN PHÚ TỤ Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 30 tháng 01 năm 2016. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Lƣu Thanh Tâm Chủ tịch 2 TS. Phan Thị Minh Châu Phản biện 1 3 TS. Nguyễn Ngọc Dƣơng Phản biện 2 4 TS. Lại Tiến Dĩnh Ủy viên 5 TS Nguyễn Thế Khải Ủy viên, Thƣ ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đƣợc sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
- TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc. TP. HCM, ngày 30 tháng 01 năm 2016 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: VŨ THỊ KIM OANH Giới tính: NỮ năm 1977 Nơi sinh: Lâm Đồng I- Tên đề tài: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hƣởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. II- Nhiệm vụ và nội dung: Nhiệm vụ của đề tài là xác định các nhân tố ảnh hƣởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó đề xuấ hiệu qủa trong công tác huy động vốn tại Agribank khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Nộ ồ ở lý thuyết, phƣơng pháp nghiên cứu, kết quả ết luận kiến nghị. Đề tài đã tìm ra mô hình các nhân tố tác động đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và qua kết quả phân tích cũng đã cho ra đƣợc phƣơng trình hồi quy. Hạn chế của đề tài là chƣa nghiên cứu với lƣợng mẫu lớn, chỉ mới nghiên cứu phạm vi Agribank khu vực Thành phố Hồ Chí Minh chƣa nghiên cứu cả hệ thống Agribank trên toàn quốc. III- Ngày giao nhiệm vụ: ngày 15 tháng 7 năm 2015 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ngày 30 tháng 01 năm 2016 V- Cán bộ hƣớng dẫn: PGS. TS. NGUYỄN PHÚ TỤ CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn với tiêu đề “Các nhân tố ảnh hƣởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực thành phố Hồ Chí Minh” hoàn toàn là kết quả nghiên cứu của chính bản thân tôi và chƣa đƣợc công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào của ngƣời khác. Trong quá trình thực hiện luận văn, tôi đã thực hiện nghiêm túc các quy tắc đạo đức nghiên cứu; các kết quả trình bày trong luận văn là sản phẩm nghiên cứu, khảo sát của riêng cá nhân tôi; tất cả các tài liệu tham khảo sử dụng trong luận văn đều đƣợc trích dẫn tƣờng minh, theo đúng quy định. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực của số liệu và các nội dung khác trong luận văn của mình. TP. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 01 năm 2016 Tác giả luận văn Vũ Thị Kim Oanh
- ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với thầy PGS.TS.Nguyễn Phú Tụ, Trƣởng Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Trƣờng Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, thầy đã tận tình hƣớng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám H i ệ u Trƣờng Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh; Các thầy cô Khoa Sau Đại Học, Khoa Quản Trị Kinh Doanh của Trƣờng Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh và các Giảng viên tham gia giảng dạy khóa cao học 14SQT12 đã trang bị cho tôi những kiến thức hữu ích trong Ngành Quản Trị Kinh Doanh, chuyên Ngành Quản Trị Tài Chính. Xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Agribank Chi nhánh Đông Sài Gòn, các anh chị em, bạn bè đồng nghiệp trong hệ thống Agribank và các khách hàng của Agribank đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Cảm ơn các anh chị, các bạn học viên cùng khóa đã động viên, hỗ trợ tôi hoàn thành luận văn. Học viên Vũ Thị Kim Oanh
- iii TÓM TẮT Đề tài: “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hƣởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh” đƣợc thực hiện trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang phục hồi do ảnh hƣởng suy thoái kinh tế thế giới, đặc biệt hệ thống ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn do sức ép nợ xấu tăng cao, năng lực quản lý còn hạn chế và lãi suất liên tục giảm, tình hình cạnh tranh về lãi suất huy động vốn giữa các ngân hàng thƣơng mại trở lên gay gắt hơn, việc thu hút khách hàng mới và giữ khách hàng cũ ngày càng khó khăn. Mặt khác, vốn huy động chính là yếu tố đầu vào quan trọng để các ngân hàng thƣơng mại cân đối thực hiện cho vay. Vì vậy, việc nghiên cứu và xây dựng chiến lƣợc huy động vốn có tính thời sự, đang đƣợc các nhà quản lý ngân hàng quan tâm hàng đầu. Đề tài nghiên cứu trình bày kết quả khảo sát 323 khách hàng đang gửi tiền tại Agribank khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian khảo sát tháng 10/2015. Số liệu đƣợc phân tích qua phần mềm thống kê SPSS 20.0. Đề tài sử dụng hệ số Cronbach’s alpha, phƣơng pháp phân tích nhân tố (EFA), hồi quy đa biến và kiểm định Levene để xác định các nhân tố ảnh hƣởng và đánh giá mức độ ảnh hƣởng của các nhân tố đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả rút ra đƣợc 6 nhân tố ảnh hƣởng và mức độ ảnh hƣởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực Thành phố Hồ Chí Minh đƣợc sắp xếp theo thứ tự: (1) An toàn, (2) Thƣơng hiệu, (3) Lợi ích tài chính, (4) Sự thuận tiện, (5) Đội ngũ nhân viên, (6) Sản phẩm dịch vụ. Trong đó, nhân tố An toàn, Thƣơng hiệu, Lợi ích tài chính có tác động mạnh đến quyết định gửi tiền tại Agribank khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Nhìn chung, qua nghiên cứu giúp hiểu đƣợc phần nào thái độ, tâm lý và mong muốn của khách hàng cá nhân khi quyết định gửi tiền tại Agribank, từ đó xây dựng các chiến lƣợc huy động vốn hiệu quả tại Agribank khu vực Thành phố Hồ chí Minh.
- iv Đề tài cũng đề xuất một số hàm ý quản trị về vấn đề an toàn, thƣơng hiệu, lợi ích tài chính, sự thuận tiện, đội ngũ nhân viên và sản phẩm dịch vụ của Agribank, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng tiền gửi cá nhân, nâng cao hiệu quả hơn nữa trong công tác huy động vốn tại Agribank khu vực Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả hệ thống Agribank nói chung. Kết quả phân tích của đề tài sẽ là cơ sở quan trọng, hữu ích để các nhà quản lý của ngân hàng, đặc biệt Agribank có những cải tiến thích hợp nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng tiền gửi cá nhân, góp phần thúc đẩy nguồn vốn huy động tăng cao và phát triển bền vững.
- v ABSTRACT The topic “Research on drivers of the deposit decision of individual customers in Ho Chi Minh City” is conducted in the context of the recovery of Vietnam’s economy from the global economic downturn, especially challenges faced by banks due to surged bad debt pressure, limited management capacity and continuously declined interest rate, increasingly intense competition on deposit interest rate among commercial banks, and more difficult attraction and retention of customers. In addition, deposits are critical input for commercial banks to lend. Therefore, research and development of a temporary strategy of capital mobilization is the top priority of bank managers. This research presents the result of the one- month survey (in October 2015) conducted on 323 customers with deposit at Agribank in Ho Chi Minh City. The data is analyzed by the statistical software SPSS 20.0. Cronbach’s alpha coefficient, exploratory factor analysis (EFA), multiple regression and Levene test are used to determine drivers and evaluate the effect of drivers to deposit decision of individual customers at Agribank in Ho Chi Minh City. As a result, 6 factors, in order of their effect to deposit decision of individual customers at Agribank in Ho Chi Minh City, are: (1) Safety, (2) Brand name, (3) Financial benefits, (4) Convenience, (5) Staff, (6) Offerings. Among them, the more significant effect is produced by Safety, Brand name, and Financial benefits. In general, the research reveals attitude, sentiment and expectation of individuals in making decision of deposit at Agribank, which helps to develop effective strategies of capital mobilization at Agribank in Ho Chi Minh City. Some management implications are also recommended for safety, brand name, financial benefits, convenience, staff and offerings of Agribank in order to best fit the needs of individual customers with deposits, further enhance the capital
- vi mobilization at Agribank in Ho Chi Minh City in particular and the whole network of Agribank in general. The analysis result of the research is important and beneficial for bank managers, especially Agribank manager, to define appropriate improvements to best fit the needs of individual customers with deposits, contributing to the growth and sustainable development of deposits.
- vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN…………………………………………………….……………..i LỜI CẢM ƠN ………………………………………………………………..…….ii TÓM TẮT ………………………………………………..………………………..iii ASTRACT…………………………………………………………………………..v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT …………………………………….…….…xii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ………………...............................…xiii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU …………………….…………………….…...xiv CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ĐỀ TÀI..............................................1 1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................. 1 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .......................................................................... 3 1.3 ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................... 3 1.3.1 Đối tƣợng ..................................................................................................... 3 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 3 1.4 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.................................................................. 3 1.4.1 Dữ liệu dùng cho nghiên cứu ...................................................................... 3 1.4.2 Phƣơng pháp định tính ................................................................................ 4 1.4.3 Phƣơng pháp định lƣợng ............................................................................. 4 1.5 KẾT CẤU ĐỀ TÀI......................................................................................... 4 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ..........................................................................................5 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU...................6 2.1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT ..................................................................................... 6 2.1.1 Dịch vụ nhận tiền gửi của NHTM.............................................................. 6 2.1.1.1 Khái niệm ............................................................................................6 2.1.1.2 Phân loại tiền gửi .................................................................................6 2.1.2 Vai trò của dịch vụ nhận tiền gửi ............................................................. 11 2.1.2.1 Vai trò của dịch vụ nhận tiền gửi đối với nền kinh tế .......................11 2.1.2.2 Vai trò của dịch vụ nhận tiền gửi đối với NHTM ............................11 2.1.2.3 Vai trò của dịch vụ nhận tiền gửi đối với khách hàng ......................12 2.2 TÓM TẮT LÝ THUYẾT HÀNH VI TIÊU DÙNG ..................................... 12 2.2.1 Định nghĩa về hành vi ngƣời tiêu dùng .................................................... 12
- viii 2.2.2 Những nhân tố cơ bản ảnh hƣởng đến hành vi ngƣời tiêu dùng .............. 12 2.2.2.1 Nhân tố Văn hóa ................................................................................12 2.2.2.2 Nhân tố xã hội ...................................................................................13 2.2.2.3 Nhân tố cá nhân (bản thân) ...............................................................14 2.2.2.4 Nhân tố tâm lý ...................................................................................14 2.2.3 Quá trình quyết định mua của ngƣời tiêu dùng ........................................ 15 2.3 CÁC NGHIÊN CỨU TRƢỚC ĐÂY CÓ LIÊN QUAN .............................. 16 2.3.1 Công trình nghiên cứu nƣớc ngoài ........................................................... 16 2.3.2 Công trình nghiên cứu trong nƣớc ........................................................... 17 2.4 MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CÁC GIẢ THUYẾT .................................. 20 2.4.1 Mô hình nghiên cứu đề xuất..................................................................... 20 2.4.1.1 Nhân tố An toàn ................................................................................21 2.4.1.2 Nhân tố Lợi ích tài chính ...................................................................22 2.4.1.3 Nhân tố Sản phẩm dịch vụ ................................................................22 2.4.1.4 Nhân tố Sự thuận tiện ........................................................................23 2.4.1.5 Nhân tố Đội ngũ nhân viên ngân hàng ..............................................23 2.4.1.6 Nhân tố Thƣơng hiệu của ngân hàng ................................................24 2.4.1.7 Nhân tố Công nghệ ............................................................................24 2.4.2 Các giả thuyết nghiên cứu ........................................................................ 24 2.5 THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI AGRIBANK KHU VỰC TP HCM ........................................................................ 26 2.5.1 Giới thiệu sơ lƣợc về Agribank ................................................................ 26 2.5.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Agribank ..............................26 2.5.1.2 Đặc điểm của Agribank khu vực TP HCM .......................................26 2.5.2 Phân tích tình hình huy động vốn của Agribank khu vực TP HCM ........ 27 2.5.3 Đánh giá hoạt động huy động vốn của Agribank khu vực TP HCM ....... 31 2.5.3.1 Những thành tựu đạt đƣợc trong công tác huy động vốn ..................32 2.5.3.2 Những tồn tại trong công tác huy động vốn ......................................32 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ........................................................................................33 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................34 3.1 THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU .......................................................................... 34 3.1.1 Phƣơng pháp nghiên cứu.......................................................................... 34 3.1.1.1 Phƣơng pháp nghiên cứu định tính ...................................................34 3.1.1.2 Phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng ................................................36 3.1.2 Quy trình nghiên cứu................................................................................ 37 3.1.3 Phƣơng pháp chọn mẫu ............................................................................ 38 3.1.4 Thiết kế bảng khảo sát.............................................................................. 38
- ix 3.2 XÂY DỰNG THANG ĐO........................................................................... 39 3.2.1 Thang đo lƣờng nhân tố An toàn ............................................................. 40 3.2.2 Thang đo lƣờng nhân tố Lợi ích tài chính ................................................ 40 3.2.3 Thang đo lƣờng nhân tố Sản phẩm dịch vụ ............................................. 41 3.2.4 Thang đo lƣờng nhân tố Sự thuận tiện ..................................................... 42 3.2.5 Thang đo lƣờng nhân tố Đội ngũ nhân viên ............................................ 42 3.2.6 Thang đo lƣờng nhân tố Thƣơng hiệu...................................................... 43 3.2.7 Thang đo lƣờng nhân tố Quyết định gửi tiền ........................................... 43 3.3 THU THẬP DỮ LIỆU NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƢỢNG ............................. 44 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ........................................................................................45 CHƢƠNG 4: KẾT QỦA NGHIÊN CỨU .............................................................46 4.1 ĐẶC ĐIỂM NGHIÊN CỨU MẪU THEO THỐNG KÊ MÔ TẢ ................ 46 4.1.1 Mẫu dựa trên đặc điểm giới tính .............................................................. 46 4.1.2 Mẫu dựa trên đặc điểm độ tuổi ................................................................ 47 4.1.3 Mẫu dựa trên đặc điểm nghề nghiệp ........................................................ 47 4.1.4 Thống kê thời gian sử dụng sản phẩm dịch vụ tiền gửi của khách hàng tại Agribank ............................................................................................................. 48 4.1.5 Thống kê sản phẩm tiền gửi mà khách hàng đang sử dụng tại Agribank 49 4.1.6 Thống kê về mục đích gửi tiền của khách hàng ....................................... 50 4.1.7 Thống kê về khách hàng biết Agribank qua kênh thông tin nào ............. 51 4.1.8 Thống kê về các NHTM khách hàng đang gửi tiền ngoài Agribank ....... 51 4.2 ĐO LƢỜNG ĐỘ TIN CẬY CỦA TẤT CẢ CÁC THANG ĐO THÀNH PHẦN BẰNG HỆ SỐ CRONBACH ALPHA ....................................................... 52 4.2.1 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố An toàn ....................................... 52 4.2.2 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Lợi ích tài chính.......................... 53 4.2.3 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Sản phẩm dịch vụ ....................... 54 4.2.4 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Sự thuận tiện ............................... 55 4.2.5 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Đội ngũ nhân viên ...................... 55 4.2.6 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Thƣơng hiệu ............................... 56 4.2.7 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank .................................................................................. 58 4.3 PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ (EFA) ............................................. 59 4.3.1 Phân tích nhân tố khám phá (EFA)lần thứ nhất ....................................... 59 4.3.2 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) lần thứ 10 ........................................ 63 4.3.3 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) biến phụ thuộc ................................. 65 4.3.4 Kết luận phân tích nhân tố khám phá mô hình đo lƣờng ......................... 66 4.4 PHÂN TÍCH MÔ HÌNH HỒI QUY TUYẾN TÍNH ĐA BIẾN ................... 69
- x 4.4.1 Phân tích mô hình ..................................................................................... 69 4.4.1.1 Mô hình .............................................................................................69 4.4.1.2 Kiểm định mô hình hồi qui tuyến tính đa biến ..................................70 4.4.1.3 Kiểm tra các giả định mô hình hồi quy .............................................72 4.4.2 Đánh giá mức độ quan trọng của các nhân tố tác động đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực TP HCM ............................ 77 4.4.2.1 Đánh gía mức độ quan trọng của từng nhân tố .................................77 4.4.2.2 Kết qủa đánh giá mức độ cảm nhận của khách hàng cá nhân trong từng nhân tố ....................................................................................................79 4.4.3 Kiểm định sự khác biệt ............................................................................ 84 4.4.3.1 Kiểm tra sự khác biệt về mức độ cảm nhận của khách hàng cá nhân về quyết định gửi tiền tại Agribank khu vực TP HCM giữa 2 nhóm khách hàng nam và nữ ...............................................................................................84 4.4.3.2 Kiểm tra sự khác biệt về mức độ cảm nhận theo độ tuổi của khách hàng về quyết định gửi tiền tại Agribank khu vực TP HCM ..........................85 4.4.3.3 Kiểm tra sự khác biệt về mức độ cảm nhận theo nghề nghiệp của khách hàng về quyết định gửi tiền tại Agribank khu vực Thành phố HCM...87 KẾT LUẬN CHƢƠNG 4 ........................................................................................89 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ CÁC ĐỀ XUẤT QUẢN TRỊ ..............................90 5.1 TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................ 90 5.2 MỘT SỐ ĐỀ XUẤT HÀM Ý QUẢN TRỊ VỀ HUY ĐỘNG VỐN TẠI AGRIBANK .......................................................................................................... 91 5.2.1 Vấn đề An toàn......................................................................................... 91 5.2.2 Vấn đề Thƣơng hiệu ................................................................................. 92 5.2.3 Cải thiện lợi ích tài chính cho khách hàng ............................................... 94 5.2.4 Tạo sự thuận tiện cho khách hàng ............................................................ 98 5.2.5 Nâng cao chất lƣợng đội ngũ nhân viên của Agribank ............................ 99 5.2.6 Đa dạng hóa và nâng cao chất lƣợng sản phẩm dịch vụ của Agribank .100 5.3 KIẾN NGHỊ ............................................................................................... 103 5.3.1 Kiến nghị với Chính phủ ........................................................................103 5.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nƣớc ...................................................... 103 5.3.3 Kiến nghị với Agribank..........................................................................104 5.4 NHỮNG HẠN CHẾ VÀ HƢỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO ..............105 5.4.1 Những hạn chế ....................................................................................... 105 5.4.2 Đề xuất hƣớng nghiên cứu tiếp theo ...................................................... 105 KẾT LUẬN CHƢƠNG 5 ......................................................................................106
- xi TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................107 PHỤ LỤC
- xii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT NHTM Ngân hàng thƣơng mại. NHNN Ngân hàng Nhà nƣớc. TP HCM Thành phố Hồ Chí Minh. VNĐ Việt Nam Đồng USD Dollar Mỹ BIDV Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam VCB Ngân hàng TMCP Ngoại Thƣơng Việt Nam CTG Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam ACB Ngân hàng Á Châu SCB Ngân hàng Sài Gòn Thƣơng Tín TCTD Tổ chức tín dụng TCTC Tổ chức tài chính TCKT Tổ chức kinh tế TG Tiền gửi TV Tiền vay.
- xiii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ Hình 2.2. Mô hình nghiên cứu các nhân tố tác động đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực TP.HCM ..........................................21 Biểu đồ 2.1: Nguồn vốn huy động của Agribank khu vực TP HCM từ năm 2011-2014 .................................................................................................................29 Biểu đồ 2.2: Tiền gửi của dân cƣ tại Agribank khu vực TP HCM từ năm 2011- 2014 ...........................................................................................................................29 Hình 3.1: Mô hình lý thuyết (sau thảo luận nhóm) về các nhân tố tác động đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực TP HCM .36 Hình 3.2: Quy trình nghiên cứu các nhân tố tác động đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực TP HCM...................................37 Hình 4.1: Mô hình nghiên cứu chính thức về các nhân tố tác động đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực TP HCM. ...........68 Hình 4.2: Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dƣ từ hồi qui ..............74 Hình 4.3: Đồ thị Histogram của phần dƣ – đã chuẩn hóa...................................75 Hình 4.4: Mô hình lý thuyết chính thức điều chỉnh về các nhân tố tác động đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực TP HCM. 78
- xiv DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Bảng tổng hợp các nghiên cứu trƣớc đây có liên quan đến các nhân tố ảnh hƣởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân. ........................19 Bảng 2.2: Kết qủa huy động vốn của Agribank tại khu vực TP HCM giai đoạn 3 năm từ 2012-2014 .................................................................................................27 Bảng 3.2: Thang đo nhân tố Tài chính ..................................................................40 Bảng 4.1: Thống kê mẫu về đặc điểm giới tính ....................................................46 Bảng 4.2: Thống kê mẫu về đặc điểm độ tuổi.......................................................47 Bảng 4.3: Thống kê mẫu về đặc điểm nghề nghiệp ..............................................47 Bảng 4.4: Thống kê về thời gian sử dụng sản phẩm dịch vụ tiền gửi của khách hàng tại Agribank ...................................................................................................48 Bảng 4.5: Thống kê nhiều lựa chọn về sản phẩm tiền gửi mà khách hàng đang sử dụng của Agribank .............................................................................................49 Bảng 4.6: Thống kê nhiều lựa chọn về mục đích gửi tiền của khách hàng........50 Bảng 4.7: Thống kê nhiều lựa chọn về khách hàng biết Agribank qua kênh thông tin nào ............................................................................................................51 Bảng 4.8: Thống kê về các NHTM khách hàng gửi tiền ngoài Agribank ..........51 Bảng 4.9: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố An toàn .................................52 Bảng 4.10: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Lợi ích tài chính .................53 Bảng 4.11: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Sản phẩm dịch vụ ..............54 Bảng 4.12: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Sự thuận tiện ......................55 Bảng 4.13: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Đội ngũ nhân viên .............55 Bảng 4.14: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Thƣơng hiệu LẦN 1 ..........56
- xv Bảng 4.15: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Thƣơng hiệu LẤN 2 ..........57 Bảng 4.16: Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Quyết định gửi tiền............58 Bảng 4.17: Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần lần thứ nhất ....60 Bảng 4.18: Bảng phƣơng sai trích lần thứ nhất ...................................................60 Bảng 4.19 Kết qủa phân tích nhân tố EFA lần thứ nhất .....................................62 Bảng 4.20: Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần lần 10 ...............63 Bảng 4.21: Kết qủa phân tích nhân tố EFA lần thứ 10 .......................................64 Bảng 4.22: Hệ số KMO và kiểm định Bartlett biến phụ thuộc ...........................65 Bảng 4.23: Bảng phƣơng sai trích biến phụ thuộc ...............................................66 Bảng 4.24: THÔNG SỐ MÔ HÌNH .......................................................................70 Bảng 4.25: Kiểm định tính phù hợp của mô hình hồi qui đa biến .....................71 Bảng 4.26: Thông số thống kê trong mô hình hồi quy bằng phƣơng pháp Enter ...................................................................................................................................72 Bảng 4.27: Bảng kiểm định giả định phƣơng sai của sai số ................................73 Bảng 4.28: Ma trận tƣơng quan.............................................................................76 Hình 4.4: Mô hình lý thuyết chính thức điều chỉnh về các nhân tố ảnh hƣởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực TP HCM. ........................................................................................................................78 Bảng 4.29: Mức độ cảm nhận của khách hàng cá nhân về nhân tố An toàn.....79 Bảng 4.30: Mức độ cảm nhận của khách hàng cá nhân về nhân tố Thƣơng hiệu ...................................................................................................................................80 Bảng 4.31: Mức độ cảm nhận của khách hàng cá nhân về nhân tố Lợi ích tài chính .........................................................................................................................81
- xvi Bảng 4.32: Mức độ cảm nhận của khách hàng cá nhân về nhân tố Đội ngũ nhân viên ..................................................................................................................81 Bảng 4.33: Mức độ cảm nhận của khách hàng cá nhân về nhân tố Sự thuận tiện ............................................................................................................................82 Bảng 4.34: Mức độ cảm nhận của khách hàng cá nhân về nhân tố Sản phẩm dịch vụ ......................................................................................................................83 Bảng 4.35: Kiểm định sự khác nhau về mức độ cảm nhận của 2 nhóm khách hàng nam và nữ .......................................................................................................84 Bảng 4.36: Bảng so sánh giá trị trung bình về quyết định gửi tiền giữa 2 nhóm khách hàng nam và nữ. ...........................................................................................85 Bảng 4.37: Bảng kiểm định có sự khác biệt về mức độ cảm nhận theo độ tuổi của khách hàng về quyết định gửi tiền tại ngân hàng. ........................................85 Bảng 4.38: Bảng so sánh giá trị trung bình về quyết định gửi tiền tại ngân hàng theo độ tuổi...............................................................................................................86 Bảng 4.39: Bảng kiểm định có sự khác biệt về mức độ cảm nhận theo nghề nghiệp của khách hàng về quyết định gửi tiền tại ngân hàng .............................87 Bảng 5.1 Mức độ tác động của các nhân tố đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Agribank khu vực TP HCM. ....................................................90
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 2 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn