intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu công trình xây dựng trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:167

26
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu nhằm làm cơ sở để nhận diện các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả đấu, tác giả đã lần lượt giới thiệu các khái niệm về khách hàng tổ chức, hành vi mua của tổ chức, quá trình thông qua quyết định lựa chọn của tổ chức và mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của tổ chức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu công trình xây dựng trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------- PHAN THANH NHỰT NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ ĐẤU THẦU CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG TRONG CÁC DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TP. HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60 34 01 02 TP. HỒ CHÍ MINH, Tháng 01 năm 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHAN THANH NHỰT NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ ĐẤU THẦU CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG TRONG CÁC DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TP. HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành : Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN HẢI QUANG TP. HỒ CHÍ MINH, Tháng 01 năm 2016
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN HẢI QUANG Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày 30 tháng 01 năm 2016 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 GS. TS Võ Thanh Thu Chủ tịch 2 TS. Trương Quang Dũng Phản biện 1 3 PGS. TS Bùi Lê Hà Phản biện 2 4 TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên 5 TS. Mai Thanh Loan Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có) Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
  4. TRƯỜNG ĐHCÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNGQLKH–ĐTSĐH Độclập-Tựdo-Hạnhphúc TP.HCM, ngày 20 tháng 08 năm2015 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: PHAN THANH NHỰT Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 17/01/1978 Nơi sinh: TP.HCM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1441820053 I- Tên đề tài : NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ ĐẤU THẦU CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG TRONG CÁC DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TP. HỒ CHÍ MINH. II- Nhiệm vụ và nội dung: Thứ nhất, xác định các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu công trình xây dựng trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn Tp. HCM. Thứ hai, đo lường mức độ tác động của từng yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu công trình xây dựng trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn Tp. HCM. Thứ ba, đưa ra một số giải pháp nhằm giúp cho doanh nghiệp đấu thầu thành công. III- Ngày giao nhiệm vụ: 20/08/2015 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 16/01/2016 V- Cán bộ hướng dẫn: TS. NGUYỄN HẢI QUANG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn PHAN THANH NHỰT
  6. ii LỜI CẢM ƠN Trong cuộc sống không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập ở giảng đường Hutech đến nay, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý Thầy Cô, gia đình và bạn bè. Bằng tất cả sự kính trọng của mình, với lòng biết ơn sâu sắc nhất, tôi xin gửi đến quý Thầy Cô Trường Đại Học Công Nghệ Tp.HCM đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho chúng tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Nguyễn Hải Quang đã tận tâm hướng dẫn tôi qua từng buổi hướng dẫn, nói chuyện, thảo luận về lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Nếu không có những lời hướng dẫn, dạy bảo của thầy thì tôi nghĩ luận văn này của tôi rất khó có thể hoàn thiện được. Tôi xin chân thành cảm ơn các anh, chị Ban Giám Đốc, Phòng Kỹ Thuật, Phòng đấu thầu, Phòng quản lý dự án,...ở các công ty có cử đại diện tham gia thảo luận nhóm, cũng như các công ty mà tôi tới khảo sát, đã nhiệt tình giúp đỡ tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn Quý lãnh đạo Nhà trường đã cung cấp nhiều thông tin quý báu và đóng góp ý kiến cho tôi trong quá trình nghiên cứu đề tài. Bước đầu đi vào thực tế, tìm hiểu về lĩnh vực nghiên cứu khoa học, kiến thức của tôi còn hạn chế và nhiều bỡ ngỡ. Do vậy, không tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý Thầy Cô trong hội đồng bảo vệ để kiến thức của em trong lĩnh vực này được hoàn thiện hơn. Sau cùng, em xin kính chúc quý Thầy Cô thật dồi dào sức khỏe, niềm tin để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình là truyền đạt kiến thức cho thế hệ mai sau. Trân trọng. Học viên làm luận văn PHAN THANH NHỰT
  7. iii TÓM TẮT Đối với các doanh nghiệp xây dựng, việc có công trình xây dựng để thi công là yếu tố sống còn. Nhưng để có được công trình thi công thì DN cần phải thắng thầu, ngoài một số công trình chỉ định thầu không qua đấu thầu, nhưng đó là những công trình có quy mô nhỏ không đáng kể. Muốn vậy, các DN cần phải nghiên cứu thị trường, nghiên cứu quá trình chọn thầu của chủ đầu tư, các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình xét duyệt hồ sơ thầu, giá đấu thầu, lợi thế so sánh của DN mình so với DN khác. Để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của chủ đầu tư, nhiều chuyên gia, nhiều CEO của DN trong quá trình đấu thầu thực tiễn cũng rút ra được nhiều bài học xương máu cho DN mình nhưng chưa có công trình nghiên cứu nào về các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu được thực hiện. Là một người có nhiều năm làm trong lĩnh vực đấu thầu xây dựng, tôi nhận thấy có nhiều nét tương đồng giữa hành vi chọn thầu và hành vi mua của tổ chức nhưng cũng có những khác biệt nhất định. Tôi đã tìm kiếm tài liệu, công trình nghiên cứu trước đó về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tổ chức để bổ sung cho những vấn đề nói trên. Tôi mới tìm được một số giáo trình viết về quyết định mua của khách hàng tổ chức, còn những công trình nghiên cứu đến quyết định chọn nhà thầu xây dựng thì tôi chưa tìm thấy. Trước thực tế đó đề tài: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu công trình xây dựng trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn Tp.HCM” được tác giả lựa chọn nghiên cứu. Với mục đích nghiên cứu nhằm làm cơ sở để nhận diện các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả đấu, tác giả đã lần lượt giới thiệu các khái niệm về khách hàng tổ chức, hành vi mua của tổ chức, quá trình thông qua quyết định lựa chọn của tổ chức và mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của tổ chức. Qua đó, tác giả đã xây dựng các giả thuyết và đề nghị mô hình nghiên cứu cho đề tài của luận văn. Theo đó, tác giả xây dựng mô hình và các thang đo để nghiên cứu các yếu tố ảnh
  8. iv hưởng đến kết quả đấu thầu công trình xây dựng trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn Tp.HCM. Từ mục tiêu nghiên cứu ban đầu, tác giả đã thiết kế quy trình thực hiện từ phát triển thang đo nháp, nghiên cứu định lượng nhằm xác định các nhân tố tác động đến quyết định chọn nhà thầu, các giai đoạn thiết kế bảng câu hỏi, phương pháp thu nhập dữ liệu và phân tích dữ liệu. Thông qua thảo luận nhóm tác giả đã hiệu chỉnh thang đo nháp thành thang đo chính thức. Kết quả của quá trình này đã xác định và xây dựng thang đo cho 6 yếu tố tác động chính là: tổ chức, giá cả, sản phẩm, công nghệ, môi trường và cá nhân. Trong đó, tổ chức được đo bằng 6 biến quan sát, giá cả được đo bằng 5 biến quan sát, sản phẩm được đo bằng 5 biến quan sát, công nghệ được đo bằng 5 biến quan sát, môi trường được đo bằng 5 biến quan sát, cá nhân được đo bằng 5 biến quan sát. Tác giả đã tổng hợp các kết quả khảo sát thông qua bảng câu hỏi với số lượng mẫu n = 200 và xử lý bằng phần mềm SPSS để tính các hệ số Cronbach Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích ANOVA và phân tích hồi quy với mức ý nghĩa 5%. Kết quả chỉ ra rằng có 6 nhân tố tác động chủ yếu đến quyết định chọn nhà thầu là tổ chức, giá cả, sản phẩm, công nghệ, môi trường và cá nhân. Trong đó, yếu tố giá cả có tác động lớn nhất. Tổng hợp kết quả, tác giả tiến hành đưa ra một số hàm ý chính sách nhằm nâng cao khả năng thắng thầu. Đồng thời cũng đưa ra một số hạn chế của nghiên cứu và hướng những nghiên cứu tiếp theo.
  9. v ABSTRACT For the construction businesses, having project to execute is the key to maintain the company. If we want to get project, we must win other tenderers, except for some appointed project, but these are small-scale projects with insignificant. Therefore, the businesses need to do the marketing research, find how to get new projects and research the factors affecting to approve tender documents, tender prices, and the comparative advantages of their business compared with other businesses. In order to best meet the needs of investors, many experts and CEOs of companies also learned many valuable lessons for their businesses in the process of bidding projects in real life but that there is still no research about factors affecting to the results of the bidding is done. I, who has many working years in the field of construction bidding, have realized many similarities in both selecting contractor’sbehavior and purchasing behavior of the organization, besides the certain differences. To complement the above-mentioned matters, I have still being searched for documents and previous studies on the factors affecting to the purchasing decisions of organization customers. I have just found some textbooks written about the decisions of purchasing. For the study of decision in selecting the contractor, it has not been public. In consideration of theory and reality, the author decides to choose the thesis topic: “Research of factors affecting to the bidding results for building constructions of foreign investors in HCMC area”. With the purpose to be the basic foundation to reveal the problem, author has serially introduced notions of group or organization, buying behavior of the organization; process of passing the decision and model of factors affecting to the purchasing decision of the organization. Based on the definitions, the author has built up supposition and suggested a study design for the thesis. Thereby, author designs studying model and scales to measure all listed factors.
  10. vi From initial purpose, studying model is clearly written from basic scale, quantitative research to determine elements effecting to decide tenders, steps to make the questionnaire, methods to collect and analyze data. According to the discussion result, author has edited scales from basic to official. The official one includes six factors which are: Organization, tender price, project, technology, environment and individual. In particular, the organization is measured by six observed variables, the price is measured by five observed variables, the project is measured by five observed variables, the technology is measured by five observed variables, the environment is measured by five observed variables and personal is measured by five observed variables. The author summarizes and analyses the collected results from questionnaire and use the SPSS software with n=200 samples to calculate Cronbach Alpha, EFA, ANOVA and regression analysis under five percentages of meaning value. The result reveals that there are six factors mainly affecting to the bidding results: Organization, tender price, project, technology, environment and individual. In there, tender price is the most impactful factor. According to the research, the author provides some policy implications to improve the bid winning ability. The author has also discussed some thesis limitations and ideas for future researches.
  11. vii MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii TÓM TẮT ............................................................................................................ iii ABSTRACT .......................................................................................................... v MỤC LỤC........................................................................................................... vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................... xii DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................. xiii DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................... xv CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU ................................................ 1 1.1 Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1 1.2 Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................. 2 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 3 1.4 Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 3 1.5 Kết cấu đề tài ................................................................................................ 5 Tóm tắt chương 1 ................................................................................................ 5 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ................. 7 2.1 Cơ sở lý thuyết về đề tài nghiên cứu .............................................................. 7 2.1.1 Khái quát về công tác đấu thầu chung ...................................................... 7 2.1.1.1 Các văn bản luật, nghị định................................................................ 7 2.1.1.2 Các khái niệm .................................................................................... 8 2.1.2 Lý luận về quyết định mua hàng của tổ chức......................................... 11 2.1.2.1 Tổng quan về khách hàng tổ chức .................................................... 11 2.1.2.2 Mô hình hành vi mua của khách hàng tổ chức ................................. 12 2.1.2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của DN sản xuất ........... 16 2.1.3 Những đặc điểm của đấu thầu xây dựng ................................................. 17 2.1.3.1 Trình tự thực hiện đấu thầu .............................................................. 17
  12. viii 2.1.3.2 Các hình thức đấu thầu .................................................................... 20 2.1.3.3 Các công cụ cạnh tranh trong đấu thầu xây dựng ............................. 22 2.1.3.4 Các yếu tố đánh giá kết quả đấu thầu xây dựng trong DN ................ 31 2.2 Các nghiên cứu trước liên quan................................................................... 34 2.2.1 Các nghiên cứu ngoài nước .................................................................... 34 2.2.2 Các nghiên cứu trong nước ................................................................... 34 2.3 Mô hình nghiên cứu đề xuất và các giả thuyết.............................................. 36 2.3.1 Mô hình nghiên cứu đề xuất ................................................................... 36 2. 3.2 Các yếu tố ảnh hưởng ........................................................................... 37 2.3.2.1 Giá cả (giá dự thầu) ......................................................................... 37 2.3.2.2 Sản phẩm (công trình) ..................................................................... 38 2.3.2.3 Công nghệ ....................................................................................... 39 2.3.2.4 Tổ chức ........................................................................................... 40 2.3.2.5 Môi trường ...................................................................................... 41 2.3.2.6 Tỷ lệ chiết khấu ............................................................................... 42 2.3.2.7 Cá nhân ........................................................................................... 42 2.4 Tổng quan về các DN có vốn ĐTNN trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh ............ 43 2.4.1 Quá trình hình thành và phát triển .......................................................... 43 2.4.2 Thực trạng về các DN có vốn ĐTNN trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh ..... 45 Tóm tắt chương 2 .............................................................................................. 50 CHƯƠNG 3 : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................. 51 3.1 Thiết kế nghiên cứu .................................................................................... 51 3.1.1 Phương pháp nghiên cứu....................................................................... 51 3.1.2 Quy trình nghiên cứu ............................................................................. 53 3.1.3 Phương pháp chọn mẫu .......................................................................... 54 3.1.4 Thiết kế bảng câu hỏi ............................................................................ 54 3.2 Xây dựng thang đo...................................................................................... 55 3.2.1 Thang đo thành phần của từng biến độc lập ........................................... 55 3.2.2 Thang đo thành phần của biến phụ thuộc .............................................. 58
  13. ix 3.3 Thực hiện nghiên cứu định lượng ............................................................... 58 3.3.1 Tình hình thu thập dữ liệu mẫu .............................................................. 58 3.3.2 Đặc điểm của mẫu nghiên cứu ............................................................... 59 3.3.2.1 Mẫu dựa trên đặc điểm cơ quan công tác ......................................... 59 3.3.2.2 Mẫu dựa trên số năm kinh nghiệm thi công ..................................... 60 3.3.2.3 Mẫu dựa trên đặc điểm khách hàng của DN ..................................... 60 Tóm tắt chương 3 .............................................................................................. 61 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .......................................................... 62 4.1 Đánh giá thang đo ........................................................................................ 62 4.1.1 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố giá cả.......................................... 62 4.1.2 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Sản phẩm ................................... 63 4.1.3 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Công nghệ .................................. 64 4.1.4 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Tổ chức ...................................... 64 4.1.5 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường ................................. 65 4.1.6 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Cá nhân ...................................... 66 4.1.7 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Kết quả đấu thầu ........................ 67 4.2 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) và kiểm định mô hình nghiên cứu ......... 68 4.2.1 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ........................................................ 69 4.2.1.1 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) biến độc lập.................................. 69 4.2.1.2 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) biến phụ thuộc.............................. 72 4.2.2 Kiểm định mô hình nghiên cứu .............................................................. 73 4.3 Phân tích mô hình hồi qui tuyến tính đa biến ............................................... 74 4.3.1 Xây dựng mô hình ................................................................................. 74 4.3.2 Kiểm tra các giả định mô hình hồi quy................................................... 74 4.3.2.1 Kiểm định giả định phương sai của sai số (phần dư) không đổi ..... 75 4.3.2.2 Kiểm tra giả định các phần dư có phân phối chuẩn ........................ 75 4.3.2.3 Ma trận tương quan (Correlation) .................................................. 77 4.3.3 Kiểm định sự phù hợp của mô hình........................................................ 78 4.3.3.1 Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình............................................ 78
  14. x 4.3.3.2 Kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi qui tuyến tính đa biến ........ 80 4.3.4 Kiểm định đa cộng tuyến và tự tương quan ............................................ 80 4.3.5 Đánh giá mức độ quan trọng của từng nhân tố ảnh hưởng ...................... 81 4.4 Đánh giá mức độ cảm nhận của đối tượng được khảo sát ............................. 82 4.4.1 Nhân tố Giá thầu .................................................................................... 82 4.4.2 Nhân tố Sản phẩm (công trình) .............................................................. 83 4.4.3 Nhân tố Công nghệ ................................................................................ 84 4.4.4 Nhân tố Tổ chức .................................................................................... 85 4.4.5 Nhân tố Môi trường ............................................................................... 86 4.4.6 Nhân tố Cá nhân .................................................................................... 87 4.5 Kiểm định sự khác biệt (Levene) về mức độ cảm nhận của đáp viên ............ 88 4.5.1 Kết quả đấu thầu theo số năm kinh nghiệm ............................................ 88 4.5.2 Kết quả đấu thầu theo nhóm khách hàng (chủ đầu tư) ............................ 90 Tóm tắt chương 4 .............................................................................................. 91 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH.................................... 92 5.1 Kết quả của nghiên cứu................................................................................ 92 5.1.1 Nhân tố Giá thầu .................................................................................... 92 5.1.2 Nhân tố Sản phẩm .................................................................................. 92 5.1.3 Nhân tố Tổ chức .................................................................................... 93 5.1.4 Nhân tố Cá nhân .................................................................................... 93 5.1.5 Nhân tố Môi trường ............................................................................... 93 5.1.6 Nhân tố Công nghệ ................................................................................ 93 5.2 Một số đề xuất hàm ý quản trị ...................................................................... 94 5.2.1 Nâng cao hiệu quả công tác làm giá thầu ............................................... 95 5.2.2 Nâng cao chất lượng thi công công trình ................................................ 96 5.2.3 Hoàn thiện khả năng tổ chức trong mỗi doanh nghiệp ............................ 97 5.2.4 Nâng cao vị thế cá nhân ......................................................................... 98 5.2.5 Tìm hiểu kỹ môi trường ......................................................................... 99 5.2.6 Đầu tư vào công nghệ thi công ............................................................ 100
  15. xi 5.3 Hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo ............................. 101 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 103 PHỤ LỤC .......................................................................................................... 106
  16. xii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ANOVA : Phân tích phương sai (analysis of variance) DN : Doanh nghiệp DN XD : Doanh nghiệp xây dựng DN SX : Doanh nghiệp sản xuất ĐTNN : Đầu tư nước ngoài EFA : Phân tích nhân tố khám phá FDI : Đầu tư trực tiếp nước ngoài (Foreign Direct Investment) KHKT : Khoa học kỹ thuật KMO : Hệ số Kaiser – Mayer – Olkin SPSS : Phần mềm thống kê cho khoa học xã hội Sig. : Mức ý nghĩa quan sát (Observed significance level) VIF : Hệ số nhân tố phóng đại phương sai
  17. xiii DANH MỤC CÁC BẢNG ......................................................................................................................... Trang Bảng 2.1. Các giai đoạn của tiến trình mua của DNSX trong các tình huống mua khác nhau. ...................................................................................................... 14 Bảng 2.2. Dự án đầu tư nước ngoài tính đến hết năm 2014 ................................... 46 Bảng 2.3. Dự án đầu tư nước ngoài từ đầu năm đến 15/11/ 2015 .......................... 46 Bảng 3.1. Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng ................................. 59 Bảng 3.2. Thống kê mẫu về đặc điểm cơ quan công tác ......................................... 59 Bảng 3.3. Thống kê mẫu dựa trên số năm kinh nghiệm thi công ............................ 60 Bảng 3.4. Thống kê mẫu về đặc điểm khách hàng của DN .................................... 60 Bảng 4.1. Cronbach Alpha của thang đo nhân tố giá cả ......................................... 63 Bảng 4.2. Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Sản phẩm ................................... 63 Bảng 4.3. Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Công nghệ.................................. 64 Bảng 4.4. Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Tổ chức ...................................... 65 Bảng 4.5. Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường................................. 66 Bảng 4.6. Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Cá nhân...................................... 67 Bảng 4.7. Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Kết quả đấu thầu ........................ 68 Bảng 4.8. Hệ số KMO và kiểm định Barlett các thành phần biến độc lập .............. 70 Bảng 4.9. Bảng phương sai trích biến độc lập ........................................................ 70 Bảng 4.10. Kết quả phân tích nhân tố EFA ............................................................ 71 Bảng 4.11. Hệ số KMO và kiểm định Barlett các thành phần biến phụ thuộc ........ 72 Bảng 4.12. Bảng phương sai trích biến phụ thuộc .................................................. 73 Bảng 4.13. Ma trận tương quan giữa biến phụ thuộc và các biến độc lập ............... 78 Bảng 4.14. Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình ................................................ 79 Bảng 4.15. Kiểm định tính phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến ......... 80 Bảng 4.16. Thông số thống kê trong mô hình hồi quy bằng phuong pháp Enter ..... 81 Bảng 4.17. Mức độ cảm nhận về nhân tố Giá thầu ................................................. 83 Bảng 4.18. Mức độ cảm nhận về nhân tố Sản phẩm ............................................... 84 Bảng 4.19. Mức độ cảm nhận về nhân tố Công nghệ ............................................. 85
  18. xiv Bảng 4.20. Mức độ cảm nhận về nhân tố Tổ chức ................................................. 86 Bảng 4.21. Mức độ cảm nhận về nhân tố Môi trường ............................................ 87 Bảng 4.22. Mức độ cảm nhận về nhân tố Cá nhân ................................................. 88 Bảng 4.23. Kiểm định sự bằng nhau phương sai các nhóm số năm kinh nghiệm .... 88 Bảng 4.24. Kiểm định Anova các nhóm số năm kinh nghiệm ................................ 89 Bảng 4.25. Bảng so sánh giá trị trung bình về kết quả chọn thầu của các nhóm số năm kinh nghiệm .............................................................................................. 89 Bảng 4.26. Kiểm định sự bằng nhau phương sai các nhóm khách hàng ................. 90 Bảng 4.27. Kiểm định Anova các nhóm khách hàng .............................................. 90 Bảng 4.28. Bảng so sánh giá trị trung bình về kết quả chọn thầu của các nhóm khách hàng (chủ đầu tư) ........................................................................................ 91
  19. xv DANH MỤC CÁC HÌNH ......................................................................................................................... Trang Hình 2.1. Quy trình xây dựng mô hình nghiên cứu .................................................. 7 Hình 2.2. Mô hình hành vi mua của tổ chức .......................................................... 12 Hình 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua của doanh nghiệp sản xuất .... 16 Hình 2.4. Mô hình nghiên cứu đề xuất. .................................................................. 37 Hình 2.5. Tháp quan sát Thủ Thiêm (Empire City) ................................................ 47 Hình 2.6. Dự án của Samsung tại Khu CNC TPHCM ............................................ 48 Hình 3.1. Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu ....................................... 52 Hình 3.2. Quy trình nghiên cứu ............................................................................. 53 Hình 4.1. Mô hình nghiên cứu chính thức .............................................................. 73 Hình 4.2. Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dư từ hồi qui ..................... 75 Hình 4.3. Đồ thị P-P Plot của phần dư – đã chuẩn hóa ........................................... 76 Hình 4.4. Đồ thị Histogram của phần dư – đã chuẩn hóa ....................................... 76 Hình 4.5. Mô hình lý thuyết chính thức điều chỉnh ................................................ 82
  20. 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Lý do chọn đề tài Kể từ khi đất nước ta mở cửa hội nhập với thế giới, các nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt đầu tư vào Việt Nam vì họ nhận thấy đây là thị trường đầy tiềm năng với nền chính trị ổn định. Cùng với đó là các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp mọc lên rất nhiều, tạo nên nhiều cơ hội và thách thức cho các công ty, các nhà thầu xây dựng. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, ảnh hưởng cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, tình hình kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, nhiều dự án đầu tư bị đình trệ, nguồn vốn FDI bị thắt chặt. Những đối tượng khách hàng lớn nhất của thị trường xây dựng gặp khó khăn, hiển nhiên thị trường sẽ bị giảm sút, thu hẹp lại, ngành xây dựng vẫn chưa thoát khỏi vòng xoáy này. Mặt khác, tình trạng thi công ẩu, không đúng chất lượng, tiến độ đã ảnh hưởng đến uy tín ngành rất nhiều, nhất là trong những doanh nghiệp xây dựng Việt Nam, tình trạng quản lý thi công lỏng lẻo, tạo điều kiện cho một số cá nhân rút ruột công trình. Năng lực thi công, năng lực tài chính còn nhiều hạn chế. Từ đó, các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam dần mất đi uy tín trong mắt các đối tác nước ngoài, nơi mà lẽ ra chúng ta có nhiều lợi thế cạnh tranh nhất. Vậy làm thế nào để chúng ta không phải thua ngay trên “sân nhà” như vậy? Làm thế nào để vừa phát huy nội lực của các nhà thầu trong nước, vừa tích lũy thêm được kinh nghiệm từ đối tác ngoại. Thực hiện được bài toán này cần một sự sàng lọc, các nhà thầu dù ngoại hay nội nếu không đủ năng lực sẽ bị đào thải. Ngày càng nhiều công ty xây dựng mới được thành lập nhưng cũng không ít công ty quá khó khăn phải giải thể vì không có công trình. Đối với công ty xây dựng, mục tiêu khi tham gia đấu thầu là phải giành được chiến thắng nên việc hiểu được các yếu tố quyết định đến kết quả đấu thầu để xây dựng năng lực cạnh tranh trong đấu thầu cho công ty mình có ý nghĩa rất quan trọng. Chính mục tiêu này sẽ là động lực để doanh nghiệp biết mình phải làm gì để giành phần thắng, đồng thời
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2