intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu quá trình triển khai áp dụng và duy trì hệ thống ISO 15189:2007 tại khoa xét nghiệm Hóa sinh Bệnh viện Bạch Mai

Chia sẻ: Hà Thị Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:103

80
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày cơ sở lý luận về quản lý chất lượng và hệ thống QLCL ISO 15189:2007; phân tích quá trình áp dụng hệ thống QLCL ISO 15189:2007 tại Khoa Hóa sinh BV Bạch Mai; đề xuất các giải pháp kết hợp để phát huy hiệu quả áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 15189:2007.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu quá trình triển khai áp dụng và duy trì hệ thống ISO 15189:2007 tại khoa xét nghiệm Hóa sinh Bệnh viện Bạch Mai

Luận văn Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh<br /> <br /> Trường ĐHBK Hà Nội<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 6<br /> 1. Sự cần thiết của đề tài .................................................................................................... 6<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu : .................................................................................................... 8<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 8<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu: .............................................................................................. 9<br /> 5. Kết cấu luận văn ............................................................................................................ 9<br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ HỆ THỐNG QUẢN<br /> LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 15189:2007 ................................................................................. 10<br /> 1.1 Các khái niệm cơ bản ............................................................................................. 10<br /> 1.1.1. Khái niệm về chất lượng ................................................................................ 10<br /> 1.1.2. Khái niệm về chất lượng sản phẩm................................................................ 12<br /> 1.1.3. Khái niệm về quản lý chất lượng ................................................................... 13<br /> 1.1.4. Khái niệm về hệ thống quản lý chất lượng .................................................... 15<br /> 1.1.5. Các nguyên tắc cơ bản về quản lý chất lượng ............................................... 16<br /> 1.2. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 15189:2007 ......................................................... 18<br /> 1.2.1. Sự ra đời của HTQLCL ISO .......................................................................... 18<br /> 1.2.2. Lý do áp dụng HTQLCL ISO 15189:2007 ................................................... 18<br /> 1.2.3. Kết cấu của bộ tiêu chuẩn ISO 15189: 2007 ................................................. 22<br /> 1.2.4. Trình tự áp dụng HTQLCL ISO 15189:2007 ................................................ 24<br /> 1.2.5. Tình hình áp dụng HTQLCL ISO 15189:2007 ở Việt Nam .......................... 25<br /> 1.3. Tóm tắt chương 1 ...................................................................................................... 27<br /> CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ ÁP DỤNG HỆ THỐNG<br /> QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 15189:2007 TẠI KHOA HÓA<br /> SINH - BỆNH VIỆN BẠCH MAI ...................................................................................... 28<br /> 2.1 Giới thiệu về Bệnh viện Bạch Mai và Khoa Hóa sinh ............................................... 28<br /> 2.2. Giới thiệu về Khoa Hóa sinh Bệnh viện Bạch Mai .................................................. 28<br /> 2.2.1. Quá trình hình thành và phát triển ................................................................. 28<br /> 2.2.2. Cơ cấu tổ chức ............................................................................................... 31<br /> 2.3. Tình hình hoạt động của Khoa Hóa sinh Bệnh viện Bạch Mai ................................ 31<br /> 2.3.1. Những kết quả đạt được của Khoa trước khi áp dụng HTQLCL ISO ........... 31<br /> <br /> Nguyễn Thị Hiếu<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa 2009 - 2011<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh<br /> <br /> Trường ĐHBK Hà Nội<br /> <br /> 2.3.2. Những tồn tại trong hoạt động của Khoa Hóa sinh ....................................... 33<br /> 2.4. Phân tích quá trình xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 15189:2007<br /> tại Khoa Hóa sinh – Bệnh viện Bạch Mai ....................................................................... 35<br /> 2.4.1. Lý do và mục đích áp dụng ISO 15189:2007 tại Khoa Hóa sinh .................. 35<br /> 2.4.2. Quá trình xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 15189:2007 tại<br /> Khoa Hóa sinh Bệnh viện Bạch Mai ................................................................................... 36<br /> 2.4.3. Đánh giá hiện trạng hệ thống chất lượng : ..................................................... 38<br /> 2.4.4. Cách thức xây dựng các qui trình chất lượng : .............................................. 41<br /> 2.4.5. Triển khai vận hành hệ thống chất lượng ...................................................... 41<br /> 2.4.6. Hoàn thiện hệ thống chất lượng ..................................................................... 43<br /> 2.4.7. Công tác tổ chức thực hiện và triển khai: ...................................................... 43<br /> 2.4.8. Xin giấy chứng nhận ...................................................................................... 45<br /> 2.4.9. Các khó khăn và hạn chế đối với việc xây dựng và áp dụng HTQLCL ISO<br /> 15189:2007. ......................................................................................................................... 45<br /> 2.4.10. Lợi ích có được sau khi áp dụng HTQLCL ISO 15189:2007 tại Khoa Hóa<br /> sinh Bệnh viện Bạch Mai. .................................................................................................... 46<br /> 2.4.11. Chi phí xây dựng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 15189:2007 .................... 51<br /> 2.5. Tóm tắt chương II ..................................................................................................... 52<br /> CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP KẾT HỢP ĐỂ PHÁT HUY HIỆU QUẢ<br /> VIỆC ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO<br /> 15189:2007 .......................................................................................................................... 53<br /> 3.1. Duy trì sự cam kết của lãnh đạo................................................................................ 53<br /> 3.2. Nâng cao vai trò của quản lý chất lượng - QMR ...................................................... 54<br /> 3.3. Củng cố bộ máy của Ban ISO ................................................................................... 55<br /> 3.4. Nâng cao nhận thức về chất lượng cho nhân viên trong Khoa ................................. 55<br /> 3.5. Tin học hóa HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 15189:2007.......................................... 57<br /> 3.6. Các giải pháp kết hợp để phát huy hiệu quả áp dụng của HTQLCL ........................ 59<br /> 3.7. Tóm tắt chương III .................................................................................................... 61<br /> KẾT LUẬN ......................................................................................................................... 63<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................... 65<br /> PHẦN PHỤ LỤC ................................................................................................................ 66<br /> <br /> Nguyễn Thị Hiếu<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa 2009 - 2011<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh<br /> <br /> Trường ĐHBK Hà Nội<br /> <br /> DANH MỤC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> <br /> BGĐ<br /> <br /> - Ban Giám đốc<br /> <br /> CB-CNV<br /> <br /> - Cán bộ công nhân viên<br /> <br /> CNTT<br /> <br /> - Công nghệ thông tin<br /> <br /> HC-TH<br /> <br /> - Hành chính tổng hợp<br /> <br /> HTQLCL<br /> <br /> - Hệ thống quản lý chất lượng<br /> <br /> HTCL<br /> <br /> - Hệ thống chất lượng<br /> <br /> ISO<br /> <br /> - International Organization for Standardization<br /> (tổ chức Quốc tế về tiêu chuẩn hóa)<br /> <br /> TCVN<br /> <br /> - Tiêu chuẩn Việt Nam<br /> <br /> QLCL<br /> <br /> - Quản lý chất lượng<br /> <br /> BV<br /> <br /> - Bureau Veritas<br /> <br /> PXN<br /> <br /> - Phòng xét nghiệm<br /> <br /> BVBM<br /> <br /> - Bệnh viện Bạch Mai<br /> <br /> XN<br /> <br /> - Xét nghiệm<br /> <br /> KTV<br /> <br /> - Kỹ thuật viên<br /> <br /> TNHH<br /> <br /> - Trách nhiệm hữu hạn<br /> <br /> KT<br /> <br /> - Kinh tế<br /> <br /> TTB<br /> <br /> - Trang thiết bị<br /> <br /> Nguyễn Thị Hiếu<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khóa 2009 - 2011<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh<br /> <br /> Trường ĐHBK Hà Nội<br /> <br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> Bảng<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Bảng 1.1. Các giai đoạn phát triển khái niệm chất lượng. ............................................... 14<br /> Bảng 2.1: Các sai số thường gặp ..................................................................................... 34<br /> Bảng 2.2 : Ý kiến của CB-CNV về cơ sở vật chất để thực hiện ISO……………………36<br /> Bảng 2.3 : Các chương trình đào tạo ISO 15189:2007 .................................................... 39<br /> Bảng 2.4 : Công tác tổ chức thực hiện ............................................................................. 44<br /> Bảng 2.5: Bảng chi phí xây dựng HTQLCL ISO 15189:2007 ........................................ 51<br /> <br /> DANH MỤC BIỂU ĐỒ<br /> Biểu đồ<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Biểu đồ 2.1 : Biểu đồ về đào tạo HTQLCL ISO 15189:2007 ........................................ 46<br /> Biểu đồ 2.2 : Biểu đồ về hiệu quả công việc khi áp dụng qui trình ISO………………..47<br /> Biểu đồ 2.3 : Biểu đồ ý kiến của CB-CNV về trình tự công việc khi áp dụng ISO…….47<br /> Biểu đồ 2.4 : Biểu đồ về thông tin phản hồi của khách hàng……………………………48<br /> Biểu đồ 2.5 : Biểu đồ về thái độ của nhân viên trong việc thực hiện hệ thống ISO ........ 49<br /> <br /> DANH MỤC HÌNH VẼ<br /> <br /> Hình vẽ<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức Bệnh viện Bạch Mai ................................................................. 29<br /> Hình 2.2 : Sơ đồ tổ chức HTQLCL Khoa Hóa sinh Bệnh viện Bạch Mai ...................... 30<br /> Hình 2.3: Cơ sở vật chất trang thiết bị của Khoa Hóa sinh ............................................. 32<br /> Hình 2.4: Cấu trúc hệ thống tài liệu của Khoa Hóa sinh ................................................. 40<br /> Hình 2.5. Quy trình xét nghiệm của Khoa Hoá sinh Bệnh viện Bạch Mai...................... 42<br /> <br /> Nguyễn Thị Hiếu<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khóa 2009 - 2011<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh<br /> <br /> Trường ĐHBK Hà Nội<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan luận văn này là nghiên cứu của riêng tôi. Các trích dẫn đều<br /> rõ nguồn gốc và tên các tác giả. Các số liệu và kết quả nghiên cứu của tôi là trung<br /> thực và chính xác.<br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Thị Hiếu<br /> <br /> Nguyễn Thị Hiếu<br /> <br /> 5<br /> <br /> Khóa 2009 - 2011<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2