BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
------------------------<br />
<br />
LÊ THỊ THU HẰNG<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG<br />
CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA CÁN BỘ VÀ NHÂN VIÊN<br />
CÔNG TY TNHH LG ELECTRONIC VIỆT NAM –<br />
NHÀ MÁY ĐIỆN TỬ HƯNG YÊN<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN THỊ MAI ANH<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ QTKD 2013<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đề tài: “Phân tích và đề xuất giải pháp để nâng cao sự<br />
hài lòng của cán bộ và nhân viên công ty TNHH LG Electronic Việt Nam – nhà<br />
máy điện tử Hưng Yên” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu tra và<br />
kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong<br />
bất kỳ tài liệu nào khác.<br />
Hà nội ngày 5 Tháng 9 năm 2013<br />
<br />
Lê Thị Thu Hằng<br />
<br />
Lê Thị Thu Hằng<br />
<br />
i<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ QTKD 2013<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn tiến sỹ Nguyễn Thị Mai Anh đã tận<br />
tình hướng dẫn tôi và cho tôi những lời góp ý quí báu để hoàn thành luận văn. Tôi<br />
xin gửi tới cô lời biết ơn sâu sắc.<br />
Tôi xin cảm ơn các đồng nghiệp của tôi ở nhà máy điện tử LG Hưng Yên đã<br />
hỗ trợ tôi thực hiện cuộc khảo sát. Trong đó, tin xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến chị<br />
Trần Thị Ngọc Bích – trưởng phòng vật tư, anh Đỗ Văn Mạnh – phó phòng nghiên<br />
cứu và phát triển, anh Phạm Đinh Toán – nhân viên phòng hành chính nhân sự, chị<br />
Nguyễn Thị Hương – nhân viên phòng mua hàng, chị Đỗ Thị Huyền Thương- nhân<br />
viên phòng mua hàng, anh Nguyễn Trung Tín – phó phòng PM & EESH và anh<br />
Phạm Văn Tuyên- phòng sản xuất đã tham gia và góp ý cho tôi về bản câu hỏi.<br />
Tôi xin cảm ơn gia đình, đặc biệt là chồng tôi đã động viên và giúp đỡ tôi để<br />
tôi có thời gian làm luận văn.<br />
<br />
Lê Thị Thu Hằng<br />
<br />
ii<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ QTKD 2013<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN..................................................................................................... i<br />
LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................... vi<br />
DANH MỤC BẢNG ............................................................................................ viii<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ .................................................................viii<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu của đề tài ........................................................................................ 2<br />
3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 3<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 4<br />
5. Kết cấu của luận văn ...................................................................................... 4<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC VÀ<br />
LÒNG TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN VỚI TỔ CHỨC ............................... 5<br />
1.1 NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN................................................................. 5<br />
1.1.1<br />
Lao động ............................................................................................ 5<br />
1.1.2<br />
Nhân lực ............................................................................................ 5<br />
1.1.3<br />
Nhu cầu.............................................................................................. 5<br />
1.1.4<br />
Sự hài lòng của nhân viên .................................................................. 7<br />
1.1.4.1 Khái niệm về sự hài lòng ................................................................ 7<br />
1.1.4.2 Đo lường sự hài lòng trong công việc ............................................. 8<br />
1.1.5<br />
Lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức ............................... 11<br />
1.1.5.1 Khái niệm về lòng trung thành...................................................... 11<br />
1.1.5.2 Đo lường lòng trung thành ............................................................ 12<br />
1.1.6<br />
Quản trị nhân sự............................................................................... 13<br />
1.2 VAI TRÒ CỦA NHÂN VIÊN ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP ...................... 16<br />
1.3 MỐI QUAN HỆ GIỮA MỨC ĐỘ HÀI LÒNG ĐỐI VỚI CÔNG VIỆC VÀ<br />
LÒNG TRUNG THÀNH ĐỐI VỚI TỔ CHỨC ................................................. 18<br />
1.4 CÁC YẾU TỐ KHÁC ẢNH HƯỞNG ĐẾN LÒNG TRUNG THÀNH VỚI<br />
TỔ CHỨC ......................................................................................................... 19<br />
1.5 KHÁI NIỆM VÀ THANG ĐO CÁC YẾU TỐ THÀNH PHẦN TRONG<br />
CÔNG VIỆC ..................................................................................................... 20<br />
1.5.1 Khái niệm ............................................................................................ 20<br />
<br />
Lê Thị Thu Hằng<br />
<br />
iii<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ QTKD 2013<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
1.5.2 Thang đo ............................................................................................ 22<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG SỰ HÀI LÒNG CỦA CÁN BỘ NHÂN<br />
VIÊN TẠI NHÀ MÁY ĐIỆN TỬ HƯNG YÊN – CÔNG TY TNHH LG<br />
ELECTRONIC VIỆT NAM .................................................................................. 31<br />
2.1 GIỚI THIỆU CÔNG TY LG VIỆT NAM .................................................. 31<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ......................................................... 31<br />
2.1.2 Chức năng nhiệm vụ ............................................................................. 34<br />
2.1.3 Các lĩnh vực kinh doanh ....................................................................... 34<br />
2.1.3.1 Thiết bị điện và điện tử ................................................................... 34<br />
2.1.3.2 Thông tin và viễn thông .................................................................. 35<br />
2.1.3.3 Thiết bị gia dụng ............................................................................. 35<br />
2.1.3.4 Thiết bị nghe nhìn ........................................................................... 35<br />
2.1.3.5 Giải pháp ........................................................................................ 35<br />
2.1.4 Cơ cấu tổ chức nhà máy điện tử Hưng Yên .......................................... 36<br />
2.1.5 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn 2010-2012 ................. 39<br />
2.2 PHÂN TÍCH SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN NHÀ MÁY ĐIỆN TỬ<br />
HƯNG YÊN ...................................................................................................... 43<br />
2.2.1 Giới thiệu về cuộc điều tra .................................................................. 43<br />
2.2.1.1 Giới thiệu về tổng thể ...................................................................... 43<br />
2.2.1.2 Giới thiệu về phương pháp chọn mẫu .............................................. 50<br />
2.2.1.3 Giới thiệu về phiếu điều tra ............................................................. 51<br />
2.2.1.4 Giới thiệu về điều tra ....................................................................... 51<br />
2.2.1.5 Phương pháp phân tích mẫu ............................................................. 52<br />
2.2.2 Giới thiệu về mẫu điều tra.................................................................. 52<br />
2.2.2.1 Giới thiệu về giới tính ..................................................................... 52<br />
2.2.2.2 Giới thiệu về độ tuổi........................................................................ 53<br />
2.2.2.3 Giới thiệu về trình độ cao nhất. ....................................................... 53<br />
2.2.2.4 Giới thiệu về vị trí trong nhà máy. ................................................... 54<br />
2.2.2.5 Giới thiệu về thời gian làm việc tại công ty. .................................... 55<br />
2.2.3 Phân tích sự hài lòng của người lao động ........................................... 56<br />
2.2.3.1 Sự hài lòng đối với công việc .......................................................... 56<br />
2.2.3.2 Sự hài lòng đối với chế độ đãi ngộ. ................................................. 57<br />
2.2.3.3 Sự hài lòng đối với chế độ đào tạo................................................... 58<br />
2.2.3.5 Sự hài lòng đối với chế độ đánh giá................................................. 60<br />
<br />
Lê Thị Thu Hằng<br />
<br />
iv<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />