intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích và đề xuất một số biện pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần than Núi Béo-Vinacomin

Chia sẻ: Dặng Vũ Tùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

56
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là phân tích được thực trạng hiệu quả kinh doanh hay hiệu quả sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp bao gồm nhận dạng được điểm mạnh, điểm yếu, khó khăn, thuận lợi và phát hiện những yếu kém trong công tác quản lý sản xuất kinh doanh. Đồng thời tìm hiểu các nguyên nhân đứng sau thực trạng đó để từ đó đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục và cải thiện những yếu kém đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích và đề xuất một số biện pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần than Núi Béo-Vinacomin

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> NGUYỄN THỊ TÂM<br /> <br /> PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CÁC BIỆN PHÁP<br /> ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH<br /> TẠI CÔNG TY CP THAN NÚI BÉO-VINACOMIN<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> PGS.TS. Trần Văn Bình<br /> <br /> HÀ NỘI - 2012<br /> <br /> 1<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan:<br /> Những nội dung trong luận văn này là do tôi thực hiện dưới sự hướng<br /> dẫn của PGS.TS. Trần Văn Bình.<br /> Mọi tham khảo dùng trong luận văn đều được trích dẫn nguồn gốc rõ<br /> ràng.<br /> Các nội dung nghiên cứu và kết quả trong đề tài này là trung thực và<br /> chưa từng được ai công bố trong bất cứ công trình nào.<br /> <br /> Quảng Ninh, ngày tháng 8 năm 2012<br /> Người thực hiện<br /> <br /> NGUYỄN THỊ TÂM<br /> <br /> 2<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Sau thời gian khảo sát, nghiên cứu thực tế tại Công ty cổ phần Than Núi<br /> Béo - Vinacomin, luận văn tốt nghiệp được hoàn thành dưới sự hướng dẫn tận<br /> tình của Thầy giáo PGS.TS. Trần Văn Bình và các thầy cô giáo Viện Kinh tế và<br /> Quản lý, trường Bách khoa Hà Nội, tập thể ban lãnh đạo và các phòng ban,<br /> phân xưởng Công ty cổ phần than Núi Béo - Vinacomin cùng nhiều ý kiến<br /> đóng góp của các nhà khoa học kinh tế và các bạn đồng nghiệp.<br /> Do kiến thức còn hạn chế nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót.<br /> Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo và các bạn bè<br /> đồng nghiệp.<br /> Xin trân trọng cảm ơn !<br /> Quảng Ninh, ngày<br /> <br /> tháng 8 năm 2012<br /> <br /> Người thực hiện<br /> <br /> NGUYỄN THỊ TÂM<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> TRANG<br /> TRANG PHỤ BÌA<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> 4<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG<br /> <br /> 6<br /> <br /> DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ<br /> <br /> 7<br /> <br /> DANH MỤC VIẾT TẮT<br /> <br /> 8<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH<br /> 1.1. Tổng quan về hiệu quả kinh doanh<br /> <br /> 9<br /> 13<br /> 13<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh<br /> <br /> 13<br /> <br /> 1.1.2. Phân biệt giữa kết quả và hiệu quả kinh doanh<br /> 1.1.3. Bản chất hiệu quả kinh doanh<br /> <br /> 14<br /> <br /> 1.1.4. Phân loại hiệu quả kinh doanh<br /> <br /> 15<br /> 16<br /> <br /> 1.1.5. Sự cần thiết và ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh.<br /> <br /> 18<br /> <br /> 1.2. Nội dung và các chỉ tiêu dung trong phân tích hiệu quả kinh doanh.<br /> <br /> 20<br /> 20<br /> <br /> 1.2.1. Phân tích kết quả kinh doanh.<br /> 1.2.2. Hiệu quả tổng quát<br /> <br /> 22<br /> <br /> 1.3. Đánh giá hiệu quả sử dụng các nguồn lực đầu vào.<br /> <br /> 24<br /> <br /> 1.3.2. Hiệu quả sử dụng tài sản cố định<br /> <br /> 24<br /> 24<br /> <br /> 1.3.3. Hiệu quả sử dụng tài sản lưu động<br /> <br /> 25<br /> <br /> 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh<br /> <br /> 25<br /> <br /> 1.5. Nội dung và phương pháp phân tích<br /> 1.5.1. Nội dung phân tích<br /> <br /> 26<br /> 26<br /> <br /> 1.5.2. Phương pháp phân tích<br /> <br /> 27<br /> <br /> 1.3.1.Hiệu quả sử dụng lao động<br /> <br /> 1.6. Phương hướng và biện pháp để nâng cao hiệu quả SXKD<br /> <br /> 33<br /> <br /> CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ<br /> PHẦN THAN NÚI BÉO-VINACOMIN<br /> 2.1. Giới thiệu về công ty cổ phần Than Núi Béo.<br /> <br /> 37<br /> 37<br /> <br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển.<br /> <br /> 38<br /> <br /> 2.1.2. Ngành nghề kinh doanh của Công ty<br /> <br /> 41<br /> <br /> 2.1.3. Cơ cấu tổ chức sản xuất kinh doanh của Công ty<br /> <br /> 42<br /> <br /> 2.1.4. Các nguồn lực của Công ty CP than Núi Béo - Vinacomin<br /> <br /> 42<br /> <br /> 2.1.5. Nguồn vốn và tài sản<br /> 2.1.6. Nguồn nhân lực<br /> <br /> 44<br /> 45<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2.1.7. Cơ cấu tổ chức của Công ty cổ phần than Núi Béo - Vinacomin<br /> 2.2. Đặc điểm khoáng sàng và công nghệ khai thác than<br /> <br /> 48<br /> 50<br /> <br /> 2.2.1. Đặc điểm địa lý<br /> 2.2.2. Đặc điểm khoáng sàng<br /> <br /> 50<br /> 50<br /> <br /> 2.2.3. Công nghệ khai thác của Công ty CP than Núi Béo-Vinacomin<br /> <br /> 51<br /> <br /> 2.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động tổng hợp của Công ty CP than Núi Béo –<br /> Vinacomin.<br /> 2.3.1. Sản lượng sản xuất:<br /> <br /> 56<br /> 57<br /> 58<br /> 58<br /> <br /> 2.3.2. Doanh thu<br /> 2.3.3. Kết quả kinh doanh:<br /> 2.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động từng mặt của Công ty cổ phần than Núi Béo Vinacomin.<br /> <br /> 64<br /> <br /> 2.4.1. Phân tích nhóm chỉ tiêu hiệu quả tổng quát<br /> <br /> 64<br /> <br /> 2.4.2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh<br /> <br /> 79<br /> <br /> 2.5. Đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Than Núi<br /> Béo - Vinacomin.<br /> <br /> 84<br /> <br /> CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH<br /> CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THAN NÚI BÉO - VINACOMIN<br /> 3.1. Quan điểm, phương hướng và mục tiêu phát triển của Công ty<br /> <br /> 88<br /> 88<br /> <br /> 3.1.1. Mục tiêu phát triển của Công ty<br /> <br /> 88<br /> <br /> 3.1.2. Quan điểm phát triển<br /> <br /> 88<br /> <br /> 3.1.3. Cơ hội và thách thức<br /> <br /> 89<br /> <br /> 3.2. Phương hướng chung nhằm nâng cao hiệu quả SXKD của công ty cổ phần than<br /> Núi Béo – Vinacomin.<br /> 3.2.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn<br /> 3.2.2. Nhóm giải pháp về quản trị chi phí<br /> 3.2.3. Nhóm các giải pháp về điều hành, sản xuất<br /> 3.2.4. Nhóm giải pháp về công nghệ<br /> 3.3. Các giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần than<br /> Núi Béo- Vinacomin<br /> <br /> 91<br /> 91<br /> 92<br /> 94<br /> 95<br /> <br /> 3.3.1. Nội địa hoá vật tư, phụ tùng sửa chữa và thay thế cho thiết bị<br /> <br /> 96<br /> 96<br /> <br /> 3.3.2. Tiết kiệm phí cấp phát nhiên liệu bằng cách đầu tư xe cấp dầu cho các<br /> máy gạt, máy xúc làm việc trên khai trường<br /> <br /> 98<br /> <br /> 3.3.3. Cải tạo hệ thống máy sàng dùng bun ke để cấp liệu bằng máy xúc thay<br /> cho cấp liệu bằng máy gạt và máng cào<br /> <br /> 101<br /> <br /> 3.3.4. Áp dụng công nghệ đổ bãi thải trong, bãi thải tạm để rút ngắn cung độ vận<br /> chuyển đất cho khai thác lộ thiên mỏ than Núi Béo.<br /> <br /> 106<br /> <br /> 3.4. Hiệu quả sản xuất của các giải pháp.<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br /> <br /> 114<br /> 116<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 118<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0