intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động xếp hạng tín dụng khách hàng của Agribank

Chia sẻ: Trang Vo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:103

53
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đi sâu vào phân tích thực trạng công tác xếp hạng tín dụng khách hàng vay vốn tại Agribank; qua đó đánh giá được những kết quả đã đạt đƣợc cũng nhƣ những hạn chế còn tồn tại của Agribank sau khi thực hiện chấm điểm, xếp hạng khách hàng trên hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động xếp hạng tín dụng khách hàng của Agribank

TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> ĐINH VĂN CHUYỂN<br /> <br /> PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN<br /> HOẠT ĐỘNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG CỦA AGRIBANK<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƢỜI HƢỚNG DẪN: PGS. TS. NGUYỄN ÁI ĐOÀN<br /> <br /> Hà Nội, Năm 2014<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> <br /> 0<br /> <br /> ĐINH VĂN CHUYỂN<br /> <br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoàn bản luận văn này là thành quả và công lao qua những tháng<br /> ngày tìm hiều và siêu tầm tài liệu của tôi. Kết quả nghiên cứu luận văn này là trung<br /> thực, tài liệu đƣợc sử dụng có nguồn gốc rõ ràng.<br /> Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu, các thầy cô giảng dạy tại<br /> Trƣờng Đại Học Bách Khoa Hà Nội, các cán bộ của Ngân hàng Nông nghiệp và<br /> Phát triển Nông thôn Việt Nam đã truyền đạt kiến thức, hƣớng dẫn, cung cấp các tài<br /> liệu cần thiết và giúp đỡ tôi trong suất thời gian học tập tại trƣờng, cũng nhƣ trong<br /> quá trình tìm hiều kiến thức thực hiện luận văn này.<br /> Đặc biệt tôi xin gừi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy PGS. TS. Nguyễn Ái Đoàn<br /> ngƣời đã tận tình giúp đỗ, hƣớng dẫn tôi và tôi cũng xin gửi lời cảm ơn các bạn bè<br /> và đồng nghiệp đã giúp đỡ, hƣớng dẫn, tận tình chỉ bảo, cung cấp số liệu để tôi hoàn<br /> thành luận văn này.<br /> NGƢỜI THỰC HIỆN<br /> <br /> Đinh Văn Chuyển<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> <br /> 1<br /> <br /> ĐINH VĂN CHUYỂN<br /> <br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 7<br /> 1.<br /> <br /> Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................. 7<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ...................................................................... 8<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Ý nghĩa của việc nghiên cứu .......................................................................... 8<br /> <br /> 4.<br /> <br /> Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu............................................... 8<br /> <br /> 5.<br /> <br /> Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................... 8<br /> <br /> 6.<br /> <br /> Kết cấu của luận văn ...................................................................................... 8<br /> <br /> CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH<br /> HÀNG CỦA NHTM .................................................................................................. 9<br /> 1.1. Khái niệm tín dụng và xếp hạng tín dụng khách hàng tại NHTM ............... 9<br /> 1.1.1. Tín dụng và phân loại tín dụng ngân hàng ............................................9<br /> 1.1.1.1. Tín dụng ..........................................................................................9<br /> 1.1.1.2. Phân loại tín dụng ...........................................................................9<br /> 1.1.2. Rủi ro tín dụng .....................................................................................10<br /> 1.1.3. Khái niệm về XHTD khách hàng ..........................................................15<br /> 1.2. Vai trò của hoạt động XHTD khách hàng trong NHTM ......................... 16<br /> 1.3. Nội dung công tác xếp hạng tín dụng khách hàng trong NHTM ............ 18<br /> 1.3.1. Xây dựng hệ thống XHTD khách hàng ................................................18<br /> 1.3.1.1. Xác định mục đích, yêu cầu ..........................................................18<br /> 1.3.1.2. Xây dựng bộ chỉ tiêu chấm điểm ..................................................18<br /> 1.3.1.3. Cách thức cho điểm,gán trọng số cho từng chỉ tiêu......................21<br /> 1.3.1.4. Xây dựng phần mềm máy tính phục vụ cho chấm điểm xếp hạng<br /> ...............................................................................................................................22<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> <br /> 2<br /> <br /> ĐINH VĂN CHUYỂN<br /> <br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ<br /> <br /> 1.3.2. Thực hiện xếp hạng ..............................................................................23<br /> 1.3.2.1. Thực hiện phân quyền, phân cấp ................................................23<br /> 1.3.2.2. Thu thập thông tin.......................................................................23<br /> 1.3.2.3. Phân tích cho điểm và tổng hợp điểm xếp hạng .........................26<br /> 1.3.3. Đánh giá hoàn thiện .............................................................................29<br /> CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG<br /> TẠI AGRIBANK ..................................................................................................... 31<br /> 2.1. Giới thiệu về Agribank ................................................................................ 31<br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ......................................................31<br /> 2.1.2. Tình hình tài chính và kết quả hoạt động kinh doanh ..........................33<br /> 2.2. Vai trò của hoạt động XHTD khách hàng của Agribank ........................ 34<br /> 2.3. Phân tích hoạt động xếp hạng tín dụng tại Agribank .............................. 35<br /> 2.3.1. Khái quát về công tác xây dựng hệ thống xếp hạng tín dụng khách<br /> hàng tại Agribank ...........................................................................................35<br /> 2.3.1.1. Từ năm 2007 đến năm 2011 .........................................................35<br /> 2.3.1.2. Từ năm 2012 đến nay ...................................................................35<br /> 2.3.2. Công tác xây dựng hệ thống XHTD khách hàng của Agribank ...........36<br /> 2.3.2.1. Mục đích xếp hạng tín dụng, yêu cầu ...........................................36<br /> 2.3.2.2. Xây dựng bộ chỉ tiêu chấm điểm ..................................................38<br /> 2.3.2.3. Cách thức cho điểm, gán trọng số từng chỉ tiêu ...........................52<br /> 2.3.2.4. Phầm mềm máy tính phục xếp hạng .............................................67<br /> 2.3.3. Công tác tổ chức thực hiện xếp hạng tín dụng ................................68<br /> 2.3.3.1. Công tác phân quyền, phân cấp ....................................................68<br /> 2.3.3.2. Công tác thu thập thông tin ...........................................................73<br /> 2.3.3.3. Phân tích, cho điểm và xếp hạng ..................................................77<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> <br /> 3<br /> <br /> ĐINH VĂN CHUYỂN<br /> <br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ<br /> <br /> 2.4. Đánh giá hoạt động xếp hạng tín dụng của Agribank ............................. 83<br /> 2.4.1. Kết quả đạt được ................................................................................83<br /> 2.4.2. Vướng mắc và nguyên nhân ...............................................................86<br /> 2.4.3. Mức độ phân biệt khách hàng tốt, xấu của hệ thống XHTD khách<br /> hàng của Agribank ................................................................................................90<br /> CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG XẾP HẠNG TÍN<br /> DỤNG KHÁCH HÀNG TẠI AGRIBANK ........................................................... 91<br /> 3.1. Định hƣớng hoạt động tín dụng của Agribank ......................................... 91<br /> 3.1.1. Mục tiêu định hướng ..........................................................................91<br /> 3.1.2. Định hướng các chỉ tiêu hoạt động tín dụng năm 2014 so với năm 2013<br /> ...............................................................................................................................91<br /> 3.2. Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động XHTD khách hàng tại<br /> Agribank ..................................................................................................................91<br /> 3.3. Kiến nghị NHNN, Cơ quan quản lý Nhà nƣớc ......................................... 97<br /> 3.3.1. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước ............................................97<br /> 3.3.2. Kiến nghị đối với các cơ quan quản lý Nhà nước..............................98<br /> KẾT LUẬN........................................................................................................101<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> <br /> 4<br /> <br /> ĐINH VĂN CHUYỂN<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1