TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
ĐINH VĂN CHUYỂN<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN<br />
HOẠT ĐỘNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG CỦA AGRIBANK<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN: PGS. TS. NGUYỄN ÁI ĐOÀN<br />
<br />
Hà Nội, Năm 2014<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
<br />
0<br />
<br />
ĐINH VĂN CHUYỂN<br />
<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoàn bản luận văn này là thành quả và công lao qua những tháng<br />
ngày tìm hiều và siêu tầm tài liệu của tôi. Kết quả nghiên cứu luận văn này là trung<br />
thực, tài liệu đƣợc sử dụng có nguồn gốc rõ ràng.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu, các thầy cô giảng dạy tại<br />
Trƣờng Đại Học Bách Khoa Hà Nội, các cán bộ của Ngân hàng Nông nghiệp và<br />
Phát triển Nông thôn Việt Nam đã truyền đạt kiến thức, hƣớng dẫn, cung cấp các tài<br />
liệu cần thiết và giúp đỡ tôi trong suất thời gian học tập tại trƣờng, cũng nhƣ trong<br />
quá trình tìm hiều kiến thức thực hiện luận văn này.<br />
Đặc biệt tôi xin gừi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy PGS. TS. Nguyễn Ái Đoàn<br />
ngƣời đã tận tình giúp đỗ, hƣớng dẫn tôi và tôi cũng xin gửi lời cảm ơn các bạn bè<br />
và đồng nghiệp đã giúp đỡ, hƣớng dẫn, tận tình chỉ bảo, cung cấp số liệu để tôi hoàn<br />
thành luận văn này.<br />
NGƢỜI THỰC HIỆN<br />
<br />
Đinh Văn Chuyển<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
<br />
1<br />
<br />
ĐINH VĂN CHUYỂN<br />
<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 7<br />
1.<br />
<br />
Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................. 7<br />
<br />
2.<br />
<br />
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ...................................................................... 8<br />
<br />
3.<br />
<br />
Ý nghĩa của việc nghiên cứu .......................................................................... 8<br />
<br />
4.<br />
<br />
Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu............................................... 8<br />
<br />
5.<br />
<br />
Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................... 8<br />
<br />
6.<br />
<br />
Kết cấu của luận văn ...................................................................................... 8<br />
<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH<br />
HÀNG CỦA NHTM .................................................................................................. 9<br />
1.1. Khái niệm tín dụng và xếp hạng tín dụng khách hàng tại NHTM ............... 9<br />
1.1.1. Tín dụng và phân loại tín dụng ngân hàng ............................................9<br />
1.1.1.1. Tín dụng ..........................................................................................9<br />
1.1.1.2. Phân loại tín dụng ...........................................................................9<br />
1.1.2. Rủi ro tín dụng .....................................................................................10<br />
1.1.3. Khái niệm về XHTD khách hàng ..........................................................15<br />
1.2. Vai trò của hoạt động XHTD khách hàng trong NHTM ......................... 16<br />
1.3. Nội dung công tác xếp hạng tín dụng khách hàng trong NHTM ............ 18<br />
1.3.1. Xây dựng hệ thống XHTD khách hàng ................................................18<br />
1.3.1.1. Xác định mục đích, yêu cầu ..........................................................18<br />
1.3.1.2. Xây dựng bộ chỉ tiêu chấm điểm ..................................................18<br />
1.3.1.3. Cách thức cho điểm,gán trọng số cho từng chỉ tiêu......................21<br />
1.3.1.4. Xây dựng phần mềm máy tính phục vụ cho chấm điểm xếp hạng<br />
...............................................................................................................................22<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
<br />
2<br />
<br />
ĐINH VĂN CHUYỂN<br />
<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ<br />
<br />
1.3.2. Thực hiện xếp hạng ..............................................................................23<br />
1.3.2.1. Thực hiện phân quyền, phân cấp ................................................23<br />
1.3.2.2. Thu thập thông tin.......................................................................23<br />
1.3.2.3. Phân tích cho điểm và tổng hợp điểm xếp hạng .........................26<br />
1.3.3. Đánh giá hoàn thiện .............................................................................29<br />
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG<br />
TẠI AGRIBANK ..................................................................................................... 31<br />
2.1. Giới thiệu về Agribank ................................................................................ 31<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ......................................................31<br />
2.1.2. Tình hình tài chính và kết quả hoạt động kinh doanh ..........................33<br />
2.2. Vai trò của hoạt động XHTD khách hàng của Agribank ........................ 34<br />
2.3. Phân tích hoạt động xếp hạng tín dụng tại Agribank .............................. 35<br />
2.3.1. Khái quát về công tác xây dựng hệ thống xếp hạng tín dụng khách<br />
hàng tại Agribank ...........................................................................................35<br />
2.3.1.1. Từ năm 2007 đến năm 2011 .........................................................35<br />
2.3.1.2. Từ năm 2012 đến nay ...................................................................35<br />
2.3.2. Công tác xây dựng hệ thống XHTD khách hàng của Agribank ...........36<br />
2.3.2.1. Mục đích xếp hạng tín dụng, yêu cầu ...........................................36<br />
2.3.2.2. Xây dựng bộ chỉ tiêu chấm điểm ..................................................38<br />
2.3.2.3. Cách thức cho điểm, gán trọng số từng chỉ tiêu ...........................52<br />
2.3.2.4. Phầm mềm máy tính phục xếp hạng .............................................67<br />
2.3.3. Công tác tổ chức thực hiện xếp hạng tín dụng ................................68<br />
2.3.3.1. Công tác phân quyền, phân cấp ....................................................68<br />
2.3.3.2. Công tác thu thập thông tin ...........................................................73<br />
2.3.3.3. Phân tích, cho điểm và xếp hạng ..................................................77<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
<br />
3<br />
<br />
ĐINH VĂN CHUYỂN<br />
<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ<br />
<br />
2.4. Đánh giá hoạt động xếp hạng tín dụng của Agribank ............................. 83<br />
2.4.1. Kết quả đạt được ................................................................................83<br />
2.4.2. Vướng mắc và nguyên nhân ...............................................................86<br />
2.4.3. Mức độ phân biệt khách hàng tốt, xấu của hệ thống XHTD khách<br />
hàng của Agribank ................................................................................................90<br />
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG XẾP HẠNG TÍN<br />
DỤNG KHÁCH HÀNG TẠI AGRIBANK ........................................................... 91<br />
3.1. Định hƣớng hoạt động tín dụng của Agribank ......................................... 91<br />
3.1.1. Mục tiêu định hướng ..........................................................................91<br />
3.1.2. Định hướng các chỉ tiêu hoạt động tín dụng năm 2014 so với năm 2013<br />
...............................................................................................................................91<br />
3.2. Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động XHTD khách hàng tại<br />
Agribank ..................................................................................................................91<br />
3.3. Kiến nghị NHNN, Cơ quan quản lý Nhà nƣớc ......................................... 97<br />
3.3.1. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước ............................................97<br />
3.3.2. Kiến nghị đối với các cơ quan quản lý Nhà nước..............................98<br />
KẾT LUẬN........................................................................................................101<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
<br />
4<br />
<br />
ĐINH VĂN CHUYỂN<br />
<br />