intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hoạt động marketing mix cho sản phẩm mũ bảo hiểm của Công ty TNHH Nhựa Chí Thành đến 2020

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:96

36
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đánh giá được tình hình chung của thị trường mũ bảo hiểm trong nước, đánh giá được khả năng, năng lực, khó khăn của doanh nghiệp khi triển khai các hoạt động marketing. đưa ra các giải pháp để phát triển hoạt ddoojngj marketing cho doanh nghiệp đến năm 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hoạt động marketing mix cho sản phẩm mũ bảo hiểm của Công ty TNHH Nhựa Chí Thành đến 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- LẠI MINH TÂM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MARKETING - MIX CHO SẢN PHẪM MŨ BẢO HIỂM CỦA CÔNG TY TNHH NHỰA CHÍ THÀNH ĐẾN 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành : 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 12 năm 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- LẠI MINH TÂM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MARKETING - MIX CHO SẢN PHẪM MŨ BẢO HIỂM CỦA CÔNG TY TNHH NHỰA CHÍ THÀNH ĐẾN 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành : 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN HẢI QUANG TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 12 năm 2016
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. NGUYỄN HẢI QUANG (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày … tháng … năm … Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS. TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 PGS. TS. Nguyễn Đình Luận Phản biện 1 3 TS. Trương Quang Dũng Phản biện 2 4 PGS. TS. Bùi Lê Hà Ủy viên 5 TS. Phan Thị Minh Châu Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 20..… NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên : Lại Minh Tâm Giới tính : Nam Ngày, tháng, năm sinh : 23/08/1992 Nơi sinh : Tiền Giang Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh MSHV : 1441820118 I- Tên đề tài: PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MARKETING – MIX CHO SẢN PHẨM MŨ BẢO HIỂM CỦA CÔNG TY TNHH NHỰA CHÍ THÀNH ĐẾN 2020 II- Nhiệm vụ và nội dung: Đánh giá được tình hình chung của thị trường mũ bảo hiểm trong nước. Đánh giá được khả năng, năng lực, khó khăn của doanh nghiệp khi triển khai các hoạt động marketing. Đưa ra các giải pháp để phát triển hoạt động marketing cho doanh nghiệp đến năm 2020. III- Ngày giao nhiệm vụ : Ngày 23 tháng 01 năm 2016 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ : Ngày 08 tháng 11 năm 2016 V- Cán bộ hướng dẫn : TS. Nguyễn Hải Quang CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên)
  6. ii LỜI CÁM ƠN Luận văn này là thành quả của sự nỗ lực trong quá trình nghiên cứu và học tập của bản thân cùng sự hỗ trợ quý báu từ giáo viên hướng dẫn, nhà trường đồng nghiệp tại cơ quan cũ và gia đình. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến mọi người, những người đã quan tâm giúp đỡ tôi trong thơi gian qua. Tôi xin gửi lời tri ân đến quý thầy cô Khoa Quản Trị Kinh Doanh cũng như trường Đại học Hutech, những người đã mang đến cho tôi những kiến thức mới khi theo học chương trình thạc sĩ. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Tiến Sĩ Nguyễn Hải Quang, người đã tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình thực hiện luận văn, người đã kiên nhẫn và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành luận văn một cách tốt nhất. Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến đồng nghiệp tại cơ quan cũ và gia đình. Cảm ơn mọi người đã giúp đỡ tôi rất nhiều về mặt vật chất lẫn tinh thần trong quá trình học tập và thực hiện luận văn. Một lần nữa tôi xin gửi đến quý thầy cô, các đồng nghiệp cũ và gia đình lời tri ân sâu sắc. Xin chân thành cảm ơn.
  7. iii TÓM TẮT Mũ bảo hiểm kém chất lượng đang chiếm hơn 70% thị phần hiện nay. Hầu hết người tiêu dùng chưa nhìn thấy được vai trò thực sự của chiếc mũ bảo hiểm, họ chỉ dùng mũ để đối phó với cảnh sát sao thông. Mũ bảo hiểm giả đang gây nguy hại cho cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm chất lượng. Hiện nay thị trường mũ bảo hiểm gần như bão hòa, tốc độ tăng trưởng hằng năm của thị trường mũ bảo hiểm hiện nay rất thấp. Tìm kiếm một thị trường mới đang là mục tiêu của rất nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm. Mũ bảo hiểm do Chí Thành sản xuất vừa đảm bảo chất lượng và giá cả nhưng vẫn không thể thu hút được nhiều khách hàng. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này và đưa hoạt động marketing của Chí Thành hiệu quả hơn trong tương lai là những gì luận văn đang hướng tới. Luận văn đã làm rõ được các mục tiêu: Nghiên cứu các lý thuyết về marketing, chiến lược marketing hỗn hợp và cách lập kế hoạch Marketing cho một sản phẩm. Đánh giá các nguồn lực bên trong và phân tích thực trạng thực hiện hoạt động marketing công ty để rút ra các điểm mạnh và yếu trong chính sách marketing của công ty TNHH nhựa Chí Thành. Tìm hiểu môi trường marketing nhằm nhận dạng các cơ hội và thách thức trong hoạt động marketing của công ty TNHH nhựa Chí Thành. Đề xuất các giải pháp để phát triển hoạt động marketing cho doanh nghiệp đến năm 2020. Theo những phân tích trong luận văn, công ty TNHH nhựa Chí Thành muốn phát triển trong thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay phải cải tiến đồng bộ công tác quản trị Marketing từ nghiên cứu thị trường, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.
  8. iv ABSTRACT Substandard helmets are up more than 70% market share at present. Most consumers do not see the real role of the helmet, they just use the cap to deal with the police so informed. Fake helmets are harmful to both consumers and businesses producing quality helmets. Currently helmet market nearly saturated, the annual growth rate of helmet market is currently very low. Looking for a new market is a target of numerous business enterprises producing helmets. Chi Thanh helmets produced by ensuring the quality and price, but still could not attract many customers. How to overcome this situation and bring the Chi Thanh marketing activities more effectively in the future is what are aiming thesis. The thesis has clarified the contents: Study the theory of marketing, strategic marketing mix and how to plan for a Product Marketing. Assess internal resources and situation analysis done marketing company to draw the strengths and weaknesses of the company's marketing policy Chi Thanh Plastic Limited. Learn marketing environment to identify opportunities and challenges in the company's marketing activities Chi Thanh Plastic Limited. Recommend solutions to develop marketing activities to 2020. According to the analysis in the thesis, Chi Thanh Plastic Co., Ltd. would like to develop in a competitive market like the present to improve governance sync Marketing from market research, production to consumption of the product.
  9. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i LỜI CÁM ƠN ..............................................................................................................ii TÓM TẮT.................................................................................................................. iii ABSTRACT ............................................................................................................... iv MỤC LỤC ................................................................................................................... v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................... ix DANH MỤC CÁC BẢNG.......................................................................................... x DANH MỤC CÁC HÌNH .......................................................................................... xi MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 1.1.Đặt vấn đề ................................................................................................................................. 1 1.2.Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................................ 1 1.3.Mục đích nghiên cứu ............................................................................................................. 2 1.4.Phương pháp nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................... 2 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP ....................................................................................................... 4 1.5.Tổng quan về hoạt động Marketing ................................................................................... 4 1.5.1.Khái niệm ........................................................................................................... 4 1.5.2.Lịch sử ra đời của Marketing ............................................................................. 5 1.5.3.Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp ..................................................... 7 1.6.Quy trình hoạch định hoạt động Marketing ..................................................................... 7 1.6.1.Phân tích môi trường Marketing ........................................................................ 7 1.6.1.1.Môi trường Marketing vi mô .......................................................................... 8 1.6.1.2.Môi trường Marketing vĩ mô ........................................................................ 12 1.6.2.Tiến trình S-T-P ............................................................................................... 13 1.6.2.1.Phân đoạn thị trường ..................................................................................... 14 1.6.2.2.Lựa chọn thị trường mục tiêu ........................................................................ 15 1.6.2.3.Định vị sản phẩm .......................................................................................... 19 1.6.3.Xác định mục tiêu và chiến lược Marketing .................................................... 20 1.6.3.1.Mục tiêu marketing ....................................................................................... 20
  10. vi 1.6.3.2.Lập kế hoạch Marketing................................................................................ 21 1.6.4.Chính sách Marketing- Mix ............................................................................. 23 1.6.4.1.Product (Sản phẩm): ...................................................................................... 23 1.6.4.2.Price (Giá cả)................................................................................................. 25 1.6.4.3.Place (Phân phối) .......................................................................................... 26 1.6.4.4.Promotion (Xúc tiến hỗn hợp) ...................................................................... 27 1.7.Tóm tắt chương 1 ..................................................................................................................29 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY TNHH NHỰA CHÍ THÀNH .................................................................................... 31 2.1.Giới thiệu về công ty TNHH nhựa Chí Thành..............................................................31 2.1.1.Tên và địa chỉ công ty ...................................................................................... 31 2.1.2.Lịch sử hình thành và phát triển ....................................................................... 31 2.1.3.Loại hình doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh ............................................ 32 2.1.4.Cơ cấu tổ chức .................................................................................................. 32 2.1.5.Các nguồn lực................................................................................................... 34 2.1.5.1.Nguồn nhân lực ............................................................................................. 34 2.1.5.2.Nguồn lực vật chất ........................................................................................ 36 2.1.5.3.Nguồn vốn ..................................................................................................... 37 2.1.6.Kết quả hoạt động kinh doanh 2013-2015 ....................................................... 37 2.2.Thực trạng chính sách sản phẩm ......................................................................................39 2.2.1.Giới thiệu về sản phẩm..................................................................................... 39 2.2.2.Những đặc điểm nổi bật ................................................................................... 40 2.2.2.1.Đặc tính kỹ thuật ........................................................................................... 40 2.2.2.2.Bao bì – Sự đóng gói ..................................................................................... 40 2.2.2.3.Các dịch vụ gắn liền với sản phẩm ............................................................... 41 2.2.3.Chiến lược sản phẩm ........................................................................................ 41 2.2.3.1.Dòng sản phẩm Safe...................................................................................... 41 2.2.3.2.Dòng sản phẩm Chita .................................................................................... 42 2.2.3.3.Chiến lược cắt tỉa dòng sản phẩm ................................................................. 42 2.2.4.Chiến lược phát triển sản phẩm mới ................................................................ 42 2.3.Thực trạng chính sách giá ...................................................................................................43
  11. vii 2.3.1.Phương pháp định giá ...................................................................................... 43 2.3.1.1.Các yếu tố được xem xét đến khi định giá .................................................... 43 2.3.1.2.Phương pháp định giá được sử dụng............................................................. 43 2.3.2.Chiến lược giá .................................................................................................. 45 2.4.Thực trạng chính sách phân phối ......................................................................................45 2.4.1.Chiến lược phân phối ....................................................................................... 45 2.4.2.Các kênh phân phối .......................................................................................... 46 2.4.2.1.Đặc điểm các kênh và doanh thu .................................................................. 46 2.4.2.2.Luồng lưu chuyển sản phẩm và thanh toán................................................... 48 2.4.3.Tuyển chọn các thành viên kênh ...................................................................... 49 2.5.Thực trạng chính sách xúc tiến hỗn hợp .........................................................................49 2.5.1.Thực trạng xây dựng kế hoạch xúc tiến hỗn hợp ............................................. 49 2.5.2.Chiến lược xúc tiến hỗn hợp ............................................................................ 50 2.5.2.1.Mục tiêu ........................................................................................................ 50 2.5.2.2.Nhóm công chúng mục tiêu .......................................................................... 51 2.5.2.3.Nội dung thông điệp truyền thông ................................................................ 51 2.5.2.4.Các công cụ truyền thông được sử dụng ....................................................... 52 2.6.Đánh giá hoạt động marketing của công ty ...................................................................53 2.6.1.Những điểm mạnh và các kết quả đạt được ..................................................... 53 2.6.2.Những điểm yếu và nguyên nhân..................................................................... 54 2.6.2.1.Những điểm yếu ............................................................................................ 54 2.6.2.2.Nguyên nhân ................................................................................................. 56 2.7. .... Phân tích môi trường marketing của công ty TNHH nhựa Chí Thành đến năm 2020 .................................................................................................................................................57 2.7.1.Môi trường marketing vĩ mô ............................................................................ 57 2.7.1.1.Chính trị ........................................................................................................ 57 2.7.1.2.Kinh tế ........................................................................................................... 59 2.7.1.3.Xã hội ............................................................................................................ 60 2.7.1.4.Môi trường tự nhiên ...................................................................................... 62 2.7.1.5.Công nghệ ..................................................................................................... 62 2.7.2.Môi trường marketing vi mô ............................................................................ 64
  12. viii 2.7.2.1.Nhà cung ứng ................................................................................................ 64 2.7.2.2.Trung gian Marketing ................................................................................... 64 2.7.2.3.Khách hàng .................................................................................................... 66 2.7.2.4.Đối thủ cạnh tranh ......................................................................................... 67 2.7.3. ........ Nhận dạng các cơ hội và thách thức cho hoạt động marketing của công ty TNHH nhựa Chí Thành ............................................................................................. 70 2.7.3.1.Cơ hội cho hoạt động marketing ................................................................... 70 2.7.3.2.Những thách thức đối với hoạt động marketing ........................................... 70 2.8.Tóm tắt chương 2 ..................................................................................................................70 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MARKETING CHO CÔNG TY TNHH NHỰA CHÍ THÀNH ĐẾN NĂM 2020..................................... 72 3.1.Nội dung các giải pháp Marketing ...................................................................................72 3.1.1.Giải pháp về thị trường .................................................................................... 72 3.1.2.Giải pháp phát triển sản phẩm.......................................................................... 73 3.1.3.Giải pháp về giá ............................................................................................... 74 3.1.4.Giải pháp về phân phối .................................................................................... 74 3.1.5.Giải pháp về xúc tiến hỗn hợp ......................................................................... 75 3.2.Kiến nghị .................................................................................................................................76 3.2.1.Kiến nghị với ban lãnh đạo công ty ................................................................. 76 3.2.2.Kiến nghị với UBND thành phố Hồ Chí Minh ................................................ 77 3.2.3.Kiến nghị với bộ công thương ......................................................................... 77 3.3.Tóm tắt chương 3 ..................................................................................................................78 KẾT LUẬN ............................................................................................................... 79
  13. ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Số thứ tự Từ viết tắt Giải thích 1 HC - NS Hành Chính – Nhân Sự 2 MBH Mũ bảo hiểm 3 NPP Nhà phân phối 4 NTD Người tiêu dùng 5 SX - TM Sản xuất – Thương mại 6 TNHH Trách nhiệm hữu hạn
  14. x DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1. Các công cụ truyền thông Marketing .......................................................28 Bảng 2.1. Trình độ học vấn của nhân viên trong công ty. ........................................35 Bảng 2.2. Cơ cấu độ tuổi cán bộ công nhân viên năm 2015. ....................................35 Bảng 2.3. Một số máy móc thiết bị chính của công ty..............................................36 Bảng 2.4. Cơ cấu nguồn vốn công ty qua từ năm 2013 – 2015 ................................37 Bảng 2.5. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty từ 2013 – 2015 ........................38 Bảng 2.6. Giá một số mẫu MBH Chita và Safe. .......................................................44 Bảng 2.7. Chiết khấu đối với Nhà phân phối: ...........................................................45 Bảng 2.8. Doanh thu của từng kênh từ 2013 đến 2015 .............................................46 Bảng 2.9. Phân bổ ngân sách cho hoạt động xúc tiến hỗn hợp năm 2015. ...............50 Bảng 2.10. Đánh giá các nhà cung ứng nguyên vật liệu ...........................................64 Bảng 2.11. Thị phần của MBH Chí Thành tại các hệ thống siêu thị ........................65 Bảng 2.12. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ...................................................................68
  15. xi DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1. Các lực lượng của môi trường Marketing vi mô.........................................9 Hình 1.2. Các giai đoạn của tiến trình S-T-P ............................................................14 Hình 1.3. Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Micheal Porter ................................16 Hình 1.4. Mô hình lựa chọn thị trường mục tiêu của doanh nghiệp .........................18 Hình 1.5. Các hoạt động của Marketing mix ............................................................23 Hình 1.6. Các cấp độ hình thành sản phẩm ...............................................................24 Hình 1.7. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định về giá ..........................................26 Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty TNHH SX – TM nhựa Chí Thành .............33 Hình 2.2. Hệ thống kênh phân phối hiện tại của Chí Thành .....................................48
  16. 1 MỞ ĐẦU 1.1. Đặt vấn đề Mũ bảo hiểm kém chất lượng đang chiếm hơn 70% thị phần hiện nay. Trên thị trường hiện nay đang tràn lan các loại mũ bảo hiểm có mẫu mã đẹp mắt, kiểu dáng phong phú, trọng lượng nhẹ, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, trong khi đó, mũ bảo hiểm chất lượng tương đối nặng, khiến cho người đội cảm thấy không thoải mái. Chính điều này vô hình chung tạo ra sức hút lớn hơn đối với người tiêu dùng, mũ bảo hiểm giả có giá thấp hơn và lợi nhuận của người bán cũng cao hơn bởi chi phí sản xuất nón giả cực thấp do sử dụng những chất liệu kém chất lượng. Hầu hết người tiêu dùng chưa nhìn thấy được vai trò thực sự của chiếc mũ bảo hiểm, họ chỉ dùng mũ để đối phó với cảnh sát sao thông. Mũ bảo hiểm giả đang gây nguy hại cho cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm chất lượng. 1.2. Tính cấp thiết của đề tài Hiện nay thị trường mũ bảo hiểm gần như bão hòa, tốc độ tăng trưởng hằng năm của thị trường mũ bảo hiểm hiện nay rất thấp. Vì vậy, tìm kiếm một thị trường mới đang là mục tiêu của rất nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm. Đối thủ cạnh tranh hiện rất nhiều nhưng cùng chia sẻ một miếng bánh nhỏ thị phần nên việc cạnh tranh khốc liệt diễn ra là không thể tránh khỏi. Và mục tiêu của các đối thủ đang hướng đến là việc khác biệt hóa sản phẩm, hướng đến các dòng sản phẩm thời trang, chất lượng và giá hợp lí. Ngoài ra, hiện ở các vùng quê tỉnh lẻ cũng được các hãng mũ bảo hiểm hướng đến khi thị trường thành phố đã xuất hiện dấu hiệu bão hòa. Các thương hiệu dẫn đầu hiện nay về mũ bảo hiểm chất lượng là Andes Helmet, Nón Sơn, Asia, Protec, CHITA. Ngoài ra các dòng sản phẩm mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng chiếm phần lớn thị phần mũ bảo hiểm (70%) khiến thị trường mũ bảo hiểm chất lượng chỉ còn lại 30%. Vậy làm thế nào để CHITA thu hút lượng khách hàng đang sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng? công ty cần phát huy thế mạnh nào trong thời điểm này? CHITA cần làm gì để cạnh tranh được với các thương hiệu mũ bảo hiểm khác? Mong muốn làm rõ những câu hỏi trên là lý do tôi chọn đề tài: “Phát triển hoạt
  17. 2 động Marketing – Mix cho sản phẩm mũ bảo hiểm của công ty TNHH nhựa Chí Thành đến 2020” 1.3. Mục đích nghiên cứu Mục tiêu tổng quát: Hệ thống hóa những nghiên cứu đã có về Marketing – mix, vận dụng để đưa ra các giải pháp phát triển hoạt động marketing tại công ty TNHH nhựa Chí Thành. Mục tiêu cụ thể: - Nghiên cứu các lý thuyết về marketing, chiến lược marketing hỗn hợp và cách lập kế hoạch Marketing cho một sản phẩm. - Đánh giá các nguồn lực bên trong và phân tích thực trạng thực hiện hoạt động marketing công ty để rút ra các điểm mạnh và yếu trong chính sách marketing của công ty TNHH nhựa Chí Thành. - Tìm hiểu môi trường marketing nhằm nhận dạng các cơ hội và thách thức trong hoạt động marketing của công ty TNHH nhựa Chí Thành. - Đề xuất các giải pháp để phát triển hoạt động marketing cho doanh nghiệp đến năm 2020. 1.4. Phương pháp nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính là chủ đạo. Dữ liệu được sử dụng trong luận văn chủ yếu là dữ liệu thứ cấp, được thu thập, nghiên cứu tài liệu các công trình nghiên cứu trước đây, các số liệu của Công ty TNHH nhựa Chí Thành… Dữ liệu sau khi thu thập được phân tích bằng các phương pháp như thống kê, mô tả, so sánh, tổng hợp. - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động quản trị Marketing tại Công ty TNHH Nhựa Chí Thành. - Phạm vi nghiên cứu: Các vấn đề liên quan đến hoạt động quản trị Marketing của Công ty TNHH Nhựa Chí Thành trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2015. Kết cấu của luận văn Ngoài Lời Mở đầu, Kết luận và Danh mục các tài liệu tham khảo, nội dung của Luận văn được cấu thành 3 chương sau đây: Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động marketing doanh nghiệp
  18. 3 Chương 2: Thực trạng hoạt động marketing tại công ty TNHH nhựa Chí Thành Chương 3: Giải pháp phát triển hoạt động marketing cho công ty TNHH nhựa Chí Thành đến năm 2020.
  19. 4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP 1.5. Tổng quan về hoạt động Marketing 1.5.1. Khái niệm Thuật ngữ Marketing được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1902 trên giảng đường trường Đại học Michigan ở Mỹ, đến năm 1910, tất cả các trường Đại học Tổng hợp ở Mỹ bắt đầu giảng dạy môn học này. Trong suốt gần nửa thế kỹ, Marketing chỉ được giảng dạy trong phạm vi các nước nói tiếng Anh. Mãi đến sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, vào những năm 50 và 60 của thế kỷ XX, Marketing mới được truyền bá sang Tây Âu và Nhật Bản. Quá trình quốc tế hóa của Marketing đã phát triển rất nhanh, ngày nay, các doanh nghiệp muốn kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao đều cần phải có sự hiểu biết và vận dụng Marketing hiện đại. Hiện nay trong các tác phẩm viết về Marketing trên thế giới, có trên 2000 định nghĩa về Marketing, tuy nhiên các định nghĩa ấy về thực chất không giống nhau lắm và điều lý thú là chưa có định nghĩa nào được coi là duy nhất đúng. Hiện tại có rất nhiều quan niệm về Marketing, tuy nhiên chúng ta có thể chia làm 2 quan niệm đại diện, đó là quan niệm truyền thống và quan niệm hiện đại. Quan niệm truyền thống cho rằng Marketing bao gồm các hoạt động sản xuất kinh doanh, liên quan đến việc hướng dòng sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng một cách tối ưu. Còn quan niệm hiện đại cho rằng Marketing là chức năng quản lý công ty về mặt tổ chức và quản lý toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh, từ việc phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu thụ thành nhu cầu thật sự về một sản phẩm cụ thể, đến việc chuyển sản phẩm đó tới người tiêu dùng một cách tối ưu. Khái niệm Marketing biểu hiện rõ sự chỉ dẫn hướng đến con đường lập kế hoạch, giúp doanh nghiệp phân tích, cực đại hóa lợi nhuận và làm thỏa mãn nhu cầu tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến những điểm mạnh và những điểm yếu của mình trong các lĩnh vực chức năng hoạt động khác như sản xuất, tài chính, kỹ thuật và nhân sự. Các kế hoạch Marketing cần phải tạo cân bằng với các mục tiêu, nhu cầu tiêu thụ và khả năng nguồn lực của doanh nghiệp.
  20. 5 1.5.2. Lịch sử ra đời của Marketing Cho đến nay, quá trình phát triển các quan điểm marketing đã trải qua những giai đoạn tiến hóa chủ yếu sau: - Giai đoạn hướng theo sản xuất: Trước năm 1930, các công ty chỉ tập trung vào việc sản xuất. Các nhà điều hành sản xuất và các kỹ sư là người có ảnh hưởng quyết định đến kế hoạch cùa công ty. Giai đoạn này phù hợp với hai tình huống: thứ nhất là khi nhu cầu thị trường lớn hơn khả năng cung ứng, thứ hai là khi chi phí sản xuất quá cao và việc tăng nâng suất là cần thiết để kéo chi phí xuống. Chức năng của bộ phận bán hàng đơn giản là giải quyết đầu ra của công ty với giá được xác định bởi bộ phận sản xuất và tài chính. Tương tự như nhà sản xuất, các nhà buôn sỉ và nhà buôn lẻ trong giai đoạn này nhấn mạnh vào các hoạt động bên trong, tập trung vào hiệu quả và kiểm soát chi phí. - Giai đoạn hướng theo sản phẩm: Các nhà sản xuất lúc này cho rằng khách hàng không chỉ cần có sản phẩm và không chỉ quan tâm đến giá thấp mà còn quan tâm đến chất lượng, đây là yếu tố chủ yếu dẫn đến quyết định mua. Do người tiêu dùng muốn sản phẩm có chất lượng cao nhất so với số tiền họ bỏ ra nên các nhà sản xuất tập trung tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, tinh xảo và không ngừng cải tiến chúng để thu hút khách hàng. - Giai đoạn hướng theo bán hàng: Giai đoạn đại khủng hoảng kinh tế thế giới làm thay đổi nhận thức của các doanh nghiệp, vấn đề chính trong nền kinh tế không còn là chú trọng tăng cường sản xuất mà là phải chú trọng đến việc bán sản phẩm làm ra. Trong giai đoạn này, các hoạt động khuyến khích khách hàng mua được sử dụng rầm rộ để bán những sản phẩm mà công ty đã sản xuất. Cũng đồng thời vào giai đoạn này những hoạt động bán hàng và những nhà quản trị bán hàng bắt đầu được coi trọng và có nhiều trách nhiệm hơn trong công ty. Đây là hình thức Marketing truyền thống. - Giai đoạn hướng theo Marketing - còn gọi là hướng theo khách hàng: Sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, nhu cầu gia tăng nhanh chóng ờ khắp các nước. Các nhà sản xuất gia tăng sản lượng. Họ cũng sử dụng các hoạt động bán hàng và xúc tiến để đẩy mạnh tiêu thụ. Tuy nhiên, lúc này người tiêu thụ không dễ bị thuyết phục. Người tiêu thụ có kiến thức, kinh nghiệm, hiểu biết và ít bị ảnh hưởng hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1