intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Điện tử Viễn thông

Chia sẻ: Tomjerry001 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:121

87
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là đưa ra được những giải pháp nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp tại công ty ELCOM. Mời các bạn cùng tham khảo và chia sẻ thêm kiến thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Điện tử Viễn thông

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- PHAN THỊ THANH NGỌC PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH Hà Nội – 2016
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- PHAN THỊ THANH NGỌC PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG Chuyên ngành: 60 34 01 02 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐỖ THỊ ĐÔNG XÁC NHẬN CỦA XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CÁN BỘ HƢỚNG DẪN CHẤM LUẬN VĂN Hà Nội – 2016
  3. CAM KẾT Tôi xin cam kết bản luận văn: “Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Điện tử Viễn thông” là công trình nghiên cứu do chính cá nhân tôi thực hiện, không sao chép một phần hoặc toàn bộ nội dung của luận văn nào khác. Nếu có bất cứ sai phạm nào về tính hợp pháp của luận văn, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. Hà Nội, ngày 10 tháng 8 năm 2016 Tác giả Phan Thị Thanh Ngọc
  4. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến TS. Đỗ Thị Đông là ngƣời trực tiếp hƣớng dẫn, chỉ bảo cho tôi trong quá trình nghiên cứu thực hiện luận văn này. Nếu không có sự chỉ bảo và hƣớng dẫn nhiệt tình, những tài liệu phục vụ nghiên cứu và những lời động viên khích lệ của cô thì luận văn này không thể hoàn thành. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến nhà trƣờng, khoa và các ban ngành đoàn thể của trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học viên trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại trƣờng. Xin trân trọng cảm ơn các lãnh đạo, và toàn thể cán bộ nhân viên công ty ELCOM đã sẵn sàng giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn này. Cuối cùng, tôi muốn dành lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè và ngƣời thân đã hết lòng ủng hộ và tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu, động viên tôi vƣợt qua những khó khăn trong học tập và cuộc sống để tôi có thể yên tâm thực hiện ƣớc mơ trở thành Thạc sỹ Quản Trị Kinh Doanh của mình. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giá Phan Thị Thanh Ngọc
  5. TÓM TẮT Luận văn với đề tài “Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Điện tử Viễn thông” tập trung trình bày tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về Văn hóa doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, tác giả phân tích thực trạng Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty cổ phân đầu tƣ và phát triển công nghệ Điện tử Viễn thông (tên viết tắt là ELCOM), chỉ ra những điểm đạt đƣợc cần gìn giữ, phát huy và những điểm hạn chế cần cải tiến. Từ đó, tác giả đề xuất một số giải pháp có thể áp dụng cho việc phát triển Văn hóa doanh nghiệp của ELCOM nhằm phù hợp với định hƣớng và mục tiêu phát triển chung của công ty.
  6. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT………………………………………………………….i DANH MỤC BẢNG………………………………………………………………………..ii DANH MỤC HÌNH VẼ……………………………………………………………………iii MỞ ĐẦU…………………………………………………………………………………… 1 1. Tính cấp thiết của đề tài……………………………………………………………. 1 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu…………………………………………………. 3 2.1. Mục đích nghiên cứu.......................................................................................... 3 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 4 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu…………………………………………………. 4 3.1. Đối tƣợng nghiên cứu ........................................................................................ 4 3.2. Phạm vi nghiên cứu............................................................................................ 4 4. Những đóng góp dự kiến của đề tài…………………………………………………4 5. Kết cấu luận văn……………………………………………………………………. 5 CHƢƠNG 1 - TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU & CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP…………………………………………………………………… 6 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu………………………………………………….. 6 1.1.1. Tình hình nghiên cứu trên thế giới ..................................................................... 6 1.1.2. Tình hình nghiên cứu tại Việt Nam ................................................................... 7 1.1.3. Xác định hƣớng nghiên cứu của đề tài ............................................................. 10 1.2. Cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp 11 1.2.1. Khái niệm văn hóa và văn hóa doanh nghiệp .................................................. 11 1.2.2. Cấu trúc văn hóa doanh nghiệp ........................................................................ 14 1.2.3. Các mô hình văn hóa doanh nghiệp ................................................................. 17 1.2.4. Vai trò văn hóa doanh nghiệp đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp …………………………………………………………………………………….21 1.3. Đánh giá văn hóa doanh nghiệp………………………………………………….22 1.3.1. Công cụ đánh giá văn hóa doanh nghiệp OCAI............................................... 22 1.3.2. Công cụ đánh giá văn hóa doanh nghiệp CHMA ............................................ 24 1.3.3. Công cụ đánh giá văn hóa doanh nghiệp Deninson ......................................... 26 1.3.4. Lựa chọn công cụ đánh giá văn hóa doanh nghiệp phù hợp ............................ 28 1.4. Phát triển văn hóa doanh nghiệp 29 1.4.1. Những nhân tố ảnh hƣởng đến việc phát triển văn hóa doanh nghiệp ............. 29 1.4.2. Quá trình phát triển văn hóa doanh nghiệp ...................................................... 33 CHƢƠNG 2 - PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU………………………………………… 39 2.1. Thiết kế nghiên cứu……………………………………………………………... 39
  7. 2.1.1. Quá trình nghiên cứu thực hiện tại công ty Elcom .......................................... 39 2.1.2. Địa điểm và thời gian thực hiện nghiên cứu .................................................... 39 2.1.3. Nguồn dữ liệu sử dụng ..................................................................................... 40 2.1.4. Xử lý dữ liệu .................................................................................................... 41 2.1.5. Các hạn chế, giả định và phạm vi hiệu lực của nghiên cứu ............................. 41 2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu………………………………………………………... 42 2.2.1. Phƣơng pháp nghiên cứu đƣợc sử dụng ........................................................... 42 2.2.2. Công cụ thu thập dữ liệu – Bảng hỏi điều tra thu thập thông tin ..................... 43 2.2.3. Cách thức điều tra ............................................................................................ 46 CHƢƠNG 3 - THỰC TRẠNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY ELCOM 49 3.1. Sơ lƣợc về công ty Cổ phần đầu tƣ và phát triển Công nghệ Điện tử Viễn thông (ELCOM)………………………………………………………………………………. 49 3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ................................................................... 49 3.1.2. Cơ cấu tổ chức ................................................................................................. 52 3.1.3. Tình hình nhân sự ............................................................................................ 53 3.1.4. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trong 3 năm gần đây ...................... 55 3.2. Cấu trúc văn hoá doanh nghiệp ELCOM……………………………………….. 57 3.2.1. Cấu trúc hữu hình ............................................................................................. 57 3.2.2. Những giá trị đƣợc tuyên bố ............................................................................ 64 3.2.3. Hệ giá trị quan niệm ......................................................................................... 66 3.2.4. Kết quả khảo sát mô hình văn hóa doanh nghiệp của Elcom .......................... 70 3.2.5. Đánh giá Văn hóa doanh nghiệp hiện tại của ELCOM.................................... 77 CHƢƠNG 4 - MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY ELCOM………………………………………………………………………. 85 4.1. Định hƣớng chung………………………………………………………………. 85 4.1.1. Định hƣớng phát triển của ELCOM................................................................. 85 4.1.2. Định hƣớng phát triển Văn hóa ELCOM ......................................................... 86 4.2. Đề xuất giải pháp phát triển Văn hóa doanh nghiệp ELCOM…………………...87 4.2.1. Giải pháp 1: Xây dựng phong cách quản trị gắn với những đặc trƣng Văn hóa ELCOM………………………………………………………………………………86 4.2.2. Giải pháp 2: Lập kế hoạch phát triển Văn hóa ELCOM .................................. 87 4.2.3. Giải pháp 3: Chuỗi hành động cụ thể nhằm phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trong văn hóa ELCOM ................................................................................. 91 4.2.4. Giải pháp 4: Tăng cƣờng tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho sự phát triển của Văn hóa doanh nghiệp ................................................................................................. 94
  8. 4.2.5. Giải pháp 5: Tăng cƣờng những đặc tính của Văn hóa Sáng tạo ở ELCOM ... 95 KẾT LUẬN……………………………………………………………………………….. 98 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………. 100 PHỤ LỤC 1........................................................................................................................ 102 PHỤ LỤC 2………………………………………………………………………………105
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Ký hiệu Nguyên nghĩa 1 Công ty cổ phần đầu tƣ và phát triển công nghệ Điện tử ELCOM Viễn thông 2 VHDN Văn hóa doanh nghiệp 3 ĐTVT Điện tử Viễn thông 4 CNTT Công nghệ thông tin 5 BLĐ Ban lãnh đạo 6 CBNV Cán bộ nhân viên 7 OCAI Organizational Culture Assessment Instrument – Công cụ đánh giá văn hóa của tổ chức 8 CHMA Công cụ đo lƣờng văn hóa tổ chức i
  10. DANH MỤC BẢNG STT Bảng Nội dung Trang 1 Bảng 3.1 Tổng hợp kết quả khảo sát nhận dạng mô hình Trang 71 VHDN tại ELCOM 2 Bảng 3.2 Tổng hợp kết quả khảo sát mức độ nhận biết Trang 73 VHDN 3 Bảng 3.3 Kết quả khảo sát theo cấp độ 1 của VHDN Trang 75 4 Bảng 3.4 Kết quả khảo sát theo cấp độ 2 của VHDN Trang 75 5 Bảng 3.5 Kết quả khảo sát theo cấp độ 3 của VHDN Trang 76 ii
  11. DANH MỤC HÌNH VẼ STT Hình Nội dung Trang 1 Hình 1.1 Cấu trúc văn hóa doanh nghiệp theo Edgar Trang 15 H.Schein 2 Hình 1.2 Mô hình OCAI đánh giá văn hóa doanh nghiệp Trang 23 3 Hình 1.3 Mô hình CHMA đánh giá văn hóa doanh nghiệp Trang 26 4 Hình 1.4 Mô hình Deninson đánh giá VHDN Trang 27 5 Hình 1.5 Quá trình phát triển văn hóa doanh nghiệp Trang 34 6 Hình 2.1 Quá trình nghiên cứu 3 bƣớc Trang 40 7 Hình 2.2 Bốn kiểu văn hoá đƣợc đo lƣờng bằng công cụ Trang 44 CHMA 8 Hình 3.1 Sơ đồ tổ chức công ty ELCOM Trang 53 9 Hình 3.2 Sơ đồ phân bổ nhân sự theo bộ phận của Trang 54 ELCOM năm 2014 10 Hình 3.3 Tỷ lệ nhóm chức danh của ELCOM năm 2014 Trang 54 11 Hình 3.4 Tỷ lệ biến động nhân sự của ELCOM năm 2014 Trang 55 12 Hình 3.5 Cơ cấu doanh thu của ELCOM năm 2014 Trang 56 13 Hình 3.6 Biểu đồ tăng trƣởng Doanh thu – lợi nhuận của Trang 57 ELCOM giai đoạn 2013 – 2015 14 Hình 3.7 Giá trị cốt lõi Tinh – Tâm – Trí – Tín của Trang 64 ELCOM 15 Hình 3.8 Kết quả khảo sát nhận dạng mô hình VHDN Trang 71 hiện tại và mong muốn trong tƣơng lai của ngƣời ELCOM iii
  12. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Kể từ khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thƣơng mại Thế giới WTO, điều này đã mở ra cho Việt Nam cơ hội lớn trong việc tiếp cận các thị trƣờng mới, song cũng đem lại những thách thức không nhỏ bởi lúc này mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là vô cùng gay gắt. Chiếm đến trên 97% các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vậy điều gì có thể đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam khi bƣớc ra sân chơi lớn của thế giới? Hơn bao giờ hết các doanh nghiệp cần hiểu rằng, sự phát triển bền vững quan trọng hơn rất nhiều lợi nhuận trƣớc mắt. Để làm đƣợc nhƣ vậy, nhiệm vụ đặt ra đối với mỗi doanh nghiệp là: Làm thế nào để các sản phẩm mình làm ra luôn mang đậm dấu ấn bản sắc riêng, tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ trên thƣơng trƣờng? Làm thế nào để đội ngũ nhân viên phát triển một cách toàn diện, để tinh thần và giá trị doanh nghiệp đƣợc ghi nhận và đánh giá cao? ... Muốn làm đƣợc những điều này, nhất thiết các doanh nghiệp ngay từ bây giờ phải thấu hiểu tầm quan trọng mang ý nghĩa sống còn và có những biện pháp xây dựng cho mình một nền văn hóa doanh nghiệp đặc trƣng, trên nền tảng bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Bàn về văn hóa doanh nghiệp, có thể nói trong vài năm gần đây, chủ đề văn hoá doanh nghiệp đã dành đƣợc sự quan tâm của rất nhiều nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp. Là một vấn đề rộng và là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp, các doanh nghiệp đã dần nhận ra tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp trong việc phát triển bền vững. Văn hoá doanh nghiệp chính là sự quyết định sống còn của doanh nghiệp và không thể thiếu để bƣớc vào hành trình mới đầy thử thách trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Xét riêng trong lĩnh vực CNTT – ĐTVT tại Việt Nam, với sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ cả trong và ngoài nƣớc, đây đƣợc coi là thị trƣờng có sức cạnh tranh ngành khốc liệt nhất. Nhƣng có một thực tế đáng buồn là năng 1
  13. suất lao động trong các doanh nghiệp CNTT – ĐTVT Việt Nam luôn ở mức thấp so với các nƣớc trong khu vực, đặc biệt là so với các nƣớc phát triển trên thế giới nhƣ Tây Âu, Mỹ... Các doanh nghiệp Việt ở sân chơi này thƣờng thiếu một tầm nhìn dài hạn, chỉ giải quyết các vấn đề trƣớc mắt, thiếu sự chuyên nghiệp, kinh doanh theo kiểu chộp giật, sản phẩm làm ra chất lƣợng thấp… Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong đó một nhân tố ảnh hƣớng rất lớn là văn hóa doanh nghiệp: hoặc là chƣa định hình, hoặc là chƣa phù hợp với xu thế phát triển chung. Công ty Cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Công nghệ Điện tử Viễn thông (tên viết tắt là ELCOM) là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT – ĐTVT với các ngành nghề chính bao gồm: Cung cấp và triển khai hạ tầng thông tin; Thiết kế, sản xuất và triển khai các phần mềm mạng lõi và dịch vụ giá trị gia tăng cho các công ty viễn thông di động tại thị trƣờng Việt Nam và quốc tế; Cung cấp các hệ thống tin học hóa trong các lĩnh vực ANQP, Giao thông, Giáo dục, Y tế … Tròn 20 năm thành lâp và phát triển, ELCOM đã gặt hái đƣợc những thành tựu không nhỏ và trở thành một trong những công ty công nghệ mạnh nhất tại Việt Nam (ELCOM đứng thứ 20 trong Top 40 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2015 theo bình chọn của Hiệp hội phần mềm và CNTT – Vinasa, tháng 10/2015). Cũng theo đó, nét văn hóa riêng của ELCOM dần đƣợc định hình và đang từng bƣớc xây dựng nên những chuẩn mực văn hóa riêng. Văn hóa ELCOM đƣợc kết tinh từ những thói quen hàng ngày của ngƣời ELCOM trong công việc, trong mối quan hệ đồng nghiệp, trong cách thức ứng xử với khách hàng và đối tác, đối thủ v.v… Xuyên suốt chiều dài 20 năm hoạt động và phát triển của doanh nghiệp, rõ ràng có thể khẳng định văn hóa ELCOM tự bản thân nó đã đƣợc hình thành một cách tự nhiên và có những dấu ấn đậm nét khó thay đổi, gắn liền với mỗi thành viên ELCOM. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa, văn hóa công ty chắc chắn cần có những sự thay đổi để thích ứng, nhƣng phải đảm bảo “hòa nhập chứ không hòa tan”. Điều quan trọng nhất là ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên công ty cần nhận thức rõ đƣợc những điểm nào trong văn hóa ELCOM cần gìn giữ phát huy; những điểm nào cần loại bỏ, thay đổi, cải biến. Xác định bản sắc văn hóa doanh nghiệp mà ELCOM cần 2
  14. hƣớng đến, từ đó xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo đúng định hƣớng là một quá trình lâu dài, không đơn giản. Để có thể duy trì, phát trển văn hóa doanh nghiệp và áp dụng nó một cách thành công trong công tác quản trị doanh nghiệp, hƣớng tới sự phát triển bền vững và tăng cƣờng hiệu quả hoạt động kinh doanh của ELCOM, cần phải có những bƣớc đi vững chãi, có kế hoạch rõ ràng, chi tiết. Từ thực tế khách quan đó, cùng với mong muốn xây dựng và hoàn thiên văn hóa doanh nghiệp tại ELCOM (là đơn vị tác giả đang trực tiếp công tác), góp phần vào sự phát triển bền vững của công ty, tác giả quyết định lựa chọn đề tài luận văn của mình là: “Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Điện tử Viễn thông”. Tác giả hi vọng rằng, những kết quả nghiên cứu của mình sẽ đóng góp vào việc phát triển và hoàn thiện hơn nữa bản sắc văn hóa doanh nghiệp riêng của ELCOM, đem lại lợi thế cạnh tranh của công ty với các đối thủ trong và ngoài nƣớc. Đề tài luận văn sẽ tiến hành nghiên cứu để tập trung trả lời cho những câu hỏi chính sau đây: - Thứ nhất: Cấu trúc văn hóa doanh nghiệp của công ty ELCOM hiện tại nhƣ thế nào? Đâu là những nét văn hóa doanh nghiệp tạo nên bản sắc riêng của ELCOM mà công ty cần gìn giữ và phát huy; đâu là những điểm hạn chế trong văn hóa ELCOM mà công ty cần cải tiến và hoàn thiện hơn nữa? - Thứ hai: Giải pháp nào để phát triển văn hóa doanh nghiệp của công ty ELCOM? 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn là đƣa ra đƣợc những giải pháp nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp tại công ty ELCOM. 3
  15. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Một là, làm rõ các yếu tố cấu thành và các nhân tố ảnh hƣởng đến văn hoá doanh nghiệp. Hai là, đánh giá thực trạng văn hoá doanh nghiệp tại công ty ELCOM, tìm ra đâu là những giá trị văn hóa cần gìn giữ và phát huy, đâu là những điểm không phù hợp cần loại bỏ, những điểm còn thiếu cần bổ sung hoàn thiện nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp ELCOM trƣớc những đòi hỏi và thách thức mới từ thị trƣờng. Ba là, đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển văn hoá doanh nghiệp tại công ty ELCOM. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn là việc phát triển văn hóa doanh nghiệp tại công ty ELCOM. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Luận văn tập trung vào nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Công nghệ Điện tử Viễn thông (ELCOM). - Các dữ liệu sử dụng để phân tích đƣợc thu thập trong giai đoạn 2011- Nửa đầu 2016, các giải pháp đƣợc đề xuất cho giai đoạn đến năm 2020. 4. Những đóng góp dự kiến của đề tài Theo tác giả, kết quả nghiên cứu của luận văn dự kiến sẽ đem lại những đóng góp sau đây: (1). Luận văn hệ thống hóa những khái niệm cơ bản về văn hóa doanh nghiệp, đúc rút những yếu tố cấu thành và những nhân tố ảnh hƣởng đến văn hóa doanh nghiệp. 4
  16. (2). Luận văn đƣa ra đánh giá về thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại công ty ELCOM. Qua đó, giúp ban lãnh đạo công ty có thêm thông tin và góc nhìn mới để phát triển văn hóa doanh nghiệp của công ty. (3). Luận văn đề xuất giải pháp có thể áp dụng cho việc phát triển văn hoá doanh nghiệp tại công ty ELCOM nhằm phù hợp với định hƣớng và mục tiêu phát triển chung của công ty. 5. Kết cấu luận văn Ngoài phần Tóm tắt, Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, cấu trúc của luận văn gồm 4 chƣơng: Chƣơng 1- Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận chung về văn hoá doanh nghiệp. Chƣơng 2- Phƣơng pháp nghiên cứu Chƣơng 3- Thực trạng văn hoá doanh nghiệp tại công ty ELCOM Chƣơng 4- Một số giải pháp phát triển văn hoá doanh nghiệp tại công ty ELCOM. 5
  17. CHƢƠNG 1 - TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU & CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu Hiện nay, nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp là vấn đề nóng không chỉ đƣợc thực hiện bởi các doanh nghiệp kinh doanh mà còn là đề tài của không ít những bài báo phân tích từ các chuyên gia, các cuộc hội thảo, các luận văn thạc sĩ, tiến sĩ hay các công trình nghiên cứu khoa học trong và ngoài nƣớc. Có thể nói văn hóa doanh nghiệp nhận đƣợc sự quan tâm đặc biệt và đƣợc trao đổi sôi nổi trên các diễn đàn doanh nghiệp, giữa các nhà quản lý cũng nhƣ trên các phƣơng tiện thông tin đại chúng. Đã có rất nhiều đề tài, luận án nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp, nhìn chung đều khẳng định sự cần thiết và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên cho đến nay, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới vẫn chƣa có khái niệm chính thức về văn hóa doanh nghiệp, tại sao văn hóa ấy lại quan trọng và làm thế nào để phát triển nó vẫn là những vấn đề tranh luận đối với các học giả cũng nhƣ các doanh nghiệp. 1.1.1. Tình hình nghiên cứu trên thế giới Trên thế giới đã có nhiều công trình nghiên cứu khác nhau về văn hoá doanh nghiệp, có thể liệt kê ra đây một vài ví dụ điển hình: Edgar H.Schein: Văn hoá doanh nghiệp và sự lãnh đạo (1985). Edgar H.Schein (1928 - ), tác giả kinh điển về lĩnh vực văn hoá tổ chức và văn hoá doanh nghiệp, đã trình bày trong cuốn sách này đề tài tổng quát bàn về nhiều khía cạnh của văn hoá doanh nghiệp và mối quan hệ của chúng với sự lãnh đạo. Đây có thể coi là một trong những tác phẩm thuyết phục nhất trong lĩnh vực văn hóa tổ chức và văn hóa doanh nghiệp, tập trung nhiều vào các thực trạng phức tạp trong hoạt động kinh doanh ngày nay, và thông qua việc nghiên cứu trong phạm 6
  18. vi rộng mang tính thời đại để trình bày những vai trò then chốt của ngƣời lãnh đạo khi ứng dụng những nguyên tắc văn hóa để đạt đƣợc các mục tiêu về tổ chức. Terrence E.Deal và Allan A.Kennedy: Văn hoá tổ chức (1982). Cuốn sách xuất bản khiến thuật ngữ này trở nên hết sức phổ biến sau đó. Deal và Kennedy đã tìm hiểu các công ty Mỹ để khám phá ra chìa khoá giúp doanh nghiệp kinh doanh một cách xuất sắc. Đó chính là văn hoá doanh nghiệp - yếu tố quan trọng cho sự thịnh vƣợng lâu dài của công ty, ảnh hƣởng đến thành công của công ty. Trong cuốn sách này, Deal và Kennedy đã đƣa ra những hƣớng dẫn rõ ràng để chẩn đoán tình trạng văn hoá doanh nghiệp của tổ chức. Edgar H.Schein: Organizational Culture and Leadership (2004). Đi sâu vào mối quan hệ giữa văn hóa doanh nghiệp và sự lãnh đạo, cuốn sách trình bày phƣơng pháp tiếp cận để có đƣợc những hiểu biết sâu sắc và toàn diện về văn hóa doanh nghiệp cùng với những hàm ý dành cho công tác lãnh đạo, đƣợc Giáo sƣ Edgar Schein phân tích nghiên cứu và đúc kết từ những trải nghiệm thực tiễn của ông trong nhiều thập niên. Schein dùng nhiều doanh nghiệp của Hoa Kỳ và Tây Âu làm các tình huống minh họa giúp ngƣời đọc rút ra đƣợc những bài học kinh nghiệm phong phú. Kim S.Cameron và Robbert E.Quinn: Chẩn đoán và thay đổi văn hoá tổ chức: Dựa trên khung giá trị cạnh tranh (2011). Cuốn sách này cung cấp cơ sở lý thuyết có hệ thống và phƣơng pháp luận cho việc thay đổi văn hoá tổ chức và hành vi cá nhân. Nó đƣa ra các thảo luận về giá trị của văn hoá và cung cấp các công cụ chẩn đoán, nhận dạng và thay đổi văn hoá doanh nghiệp để tổ chức hoạt động hiệu quả hơn. 1.1.2. Tình hình nghiên cứu tại Việt Nam Dƣới đây là một số công trình nghiên cứu, sách đã xuất bản của các tác giả trong nƣớc về đề tài văn hóa doanh nghiệp. Đỗ Minh Cƣơng: Văn hóa kinh doanh và Triết lý kinh doanh, NXB. Chính trị quốc gia (2001). Đây là công trình rất sớm ở Việt Nam nghiên cứu một cách 7
  19. hệ thống về các vấn đề văn hóa doanh nghiệp, từ lý luận đến thực tiễn áp dụng trên thế giới và Việt Nam. Bùi Xuân Phong: Đạo đức kinh doanh và Văn hóa doanh nghiệp, NXB. Thông tin và truyền thông (2006). Công trình này trình bày khái niệm, đặc điểm, biểu hiện của VHDN, các nhân tố tạo lập VHDN; Nguyên tắc và quy trình xây dựng VHDN. Ngoài ra, công trình cũng trình bày văn hóa trong các hoạt động kinh doanh nhƣ hoạt động marketing, văn hóa trong ứng xử, trong đàm phán và thƣơng lƣợng. Nguyễn Mạnh Quân: Đạo đức kinh doanh và Văn hóa doanh nghiệp, NXB. Đại học Kinh tế Quốc dân (2007). Đây là giáo trình của Trƣờng Đại học Kinh tế Quốc dân. Công trình này trình bày rõ khái niệm, biểu hiện, các dạng VHDN, nhấn tố tạo lập VHDN. Dƣơng Thị Liễu (Chủ biên): Giáo trình văn hóa kinh doanh, NXB. Đại học Kinh tế quốc dân (2011). Giáo trình đƣợc biên soạn thành 5 chƣơng, nhằm trang bị cho ngƣời đọc những kiến thức chung về văn hóa kinh doanh và những kỹ năng cần thiết để tổ chức, ứng dụng và phát triển các kiến thức về văn hóa kinh doanh trong hoạt động kinh tế, kinh doanh. Hoàng Văn Hải (Chủ biên): Tinh thần doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập, NXB. Đại học Quốc Gia Hà Nội (2012). Cuốn sách có kết cấu 5 chƣơng, là tài liệu tham khảo hữu ích cho những ngƣời có ý chí lập nghiệp bằng con đƣờng kinh doanh. Đồng thời, nó phục vụ trực tiếp các nhà quản trị doanh nghiệp trong điều hành. Cuốn sách đề cao vai trò của yếu tố tinh thần doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh, coi yếu tố tinh thần là cội nguồn sức mạnh căn bản của doanh nghiệp. Cũng đã có nhiều luận văn tiến sỹ, thạc sỹ, các bài báo khoa học nghiên cứu về vấn đề văn hóa doanh nghiệp trong các doanh nghiệp Việt Nam nói chung cũng nhƣ các doanh nghiệp về CNTT - ĐTVT nói riêng, có thể liệt kê ra đây một số ví dụ: 8
  20.  Nguyễn Viết Lộc: Văn hóa doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế (Luận án tiến sĩ bảo vệ năm 2010, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội). Kết quả nghiên cứu của Luận án đã có những đóng góp cho cộng đồng doanh nhân Việt Nam nói riêng và việc nghiên cứu văn hóa doanh nhân nói chung về mặt lý luận lẫn thực tiễn. Luận án tiến hành đúc kết hệ giá trị văn hóa doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế - cơ sở để nhận diện rõ văn hóa doanh nhân Việt Nam và là thƣớc đo, mục tiêu phấn đấu cho các doanh nhân để từ đó tạo lập nên cộng đồng doanh nhân Việt Nam đủ tầm vƣơn ra quốc tế. Luận án còn chỉ ra những điểm mạnh và hạn chế của văn hóa doanh nhân Việt Nam để giúp giới doanh nhân có cái nhìn khách quan và tự điều chỉnh hành vi nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và hội nhập.  Hoàng Ngọc Anh: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện (Luận văn thạc sỹ bảo vệ năm 2010, trƣờng Đại học Ngoại thƣơng). Nội dung chính khái quát về thực trạng VHDN Việt Nam giai đoạn từ 2005-2010 và đề xuất một số giải pháp cải tiến và hoàn thiện VHDN Việt trong bối cảnh nền kinh tế thị trƣờng có nhiều biến động. Luận văn cho thấy vai trò quan trọng của VHDN đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Đánh giá VHDN thông qua các cấp độ văn hóa doanh nghiệp; các giai đoạn hình thành văn hóa doanh nghiệp; các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hình thành văn hóa doanh nghiệp. Tác giả cũng đƣa ra một số giải pháp hoàn thiện VHDN nhƣng còn khá chung chung, và thời gian luận văn này đƣợc thực hiện năm 2010, so với thời điểm hiện tại sau hơn 5 năm đã có những thay đổi nhất định.  Trần Thị Huyền: Duy trì và phát triển văn hóa doanh nghiệp Viettel để phát triển bền vững và hội nhập quốc tế (Luận văn thạc sỹ bảo vệ năm 2013, Học viện Công nghệ Bƣu chính Viễn thông). Nội dung 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2