intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điện lực Lào - Chi nhánh Tỉnh Bolikhamxay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

10
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điện lực Lào - Chi nhánh Tỉnh Bolikhamxay" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích đánh giá thực trạng văn hóa doanh nghiệp ở Công ty Điện lực Lào - Chi nhánh Tỉnh Bolikhamxay, Lào; Đề xuất giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp taị Công ty Điện lực Lào - Chi nhánh Tỉnh Bolikhamxay đến năm 2025.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điện lực Lào - Chi nhánh Tỉnh Bolikhamxay

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN SOMDY LATTANAVONG ́ VĂN HOA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY ĐIỆN LỰC LÀ O - CHI NHANH TỈ NH BOLIKHAMXAY ́ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỖ: 8340101 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ANH TUẤN HÀ NỘI, NĂM 2022
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ “Văn hó a doanh nghiê ̣p ta ị Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tỉ nh Bolikhamxay” là công trình nghiên cứu độc lập do tác giả thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Anh Tuấn. Luận văn chưa được công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào. Các số liệu, nội dung được trình bày trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, hợp lệ và đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tôi xin chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung của luận văn thạc sĩ. Tác giả luận văn Somdy LATTANAVONG
  3. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đề tài này, em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến thầy cô giảng viên khoa Sau đại học, khoa Quản trị kinh doanh và các đơn vị của Trường Đại học Công đoàn đã tận tình chỉ dạy giúp em hoàn thành tốt đề tài. Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến cán bộ, nhân viên tại công ty đã nhiệt tình, giúp đỡ, tạo điều kiện cho em được tìm hiểu, thu thập thông tin, tài liệu một cách thuận lợi nhất. Trân trọng!
  4. MỤC LỤC Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục bảng, sơ đồ MƠ ĐẦU ............................................................................................................... 1 ̉ 1. Lý do cho ̣n đề tà i ............................................................................................... 1 2. Tình hinh nghiên cứ u liên quan ......................................................................... 2 ̀ 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................... 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...................................................................... 5 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 6 6. Đóng góp mới của đề tài.................................................................................... 7 7. Kết cấu của luận văn ......................................................................................... 7 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP .......................... 8 1.1. Mô ̣t số khá i niê ̣m cơ bản .............................................................................. 8 1.1.1. Văn hóa ....................................................................................................... 8 1.1.2. Văn hóa doanh nghiê ̣p ................................................................................. 8 1.2. Vai trò văn hóa doanh nghiệp .................................................................... 11 1.2.1. Đối với nhân viên công ty .......................................................................... 11 1.2.2. Đối với doanh nghiệp ................................................................................ 13 1.3. Nội dung của văn hóa doanh nghiệp ......................................................... 15 1.3.1. Triết lý kinh doanh .................................................................................... 15 1.3.2. Đạo đức kinh doanh ................................................................................... 16 1.3.3. Văn hóa doanh nhân .................................................................................. 18 1.3.4. Văn hóa doanh nghiệp học hỏi được .......................................................... 21 1.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp ............................ 24 1.4.1. Nhân tố khách quan ................................................................................... 24 1.4.2. Nhân tố chủ quan ....................................................................................... 25
  5. 1.5. Kinh nghiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở mô ̣t số doanh nghiê ̣p trong nước và bà i ho ̣c rú t ra cho Công ty Điên lực Là o - Chi nhá nh Tỉnh ̣ Bolikhamxay ...................................................................................................... 27 1.5.1. Kinh nghiê ̣m của mô ̣t số doanh nghiê ̣p về văn hóa doanh nghiệp .............. 27 1.5.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tinh ̉ Bolikhamxay ....................................................................................................... 30 Tiểu kết chương 1 .............................................................................................. 32 Chương 2. THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY ́ ĐIỆN LỰC LÀ O - CHI NHANH TỈ NH BOLIKHAMXAY .................................. 33 2.1. Giớ i thiê ̣u về Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tỉnh Bolikhamxay....... 33 2.1.1. Quá trinh hinh thà nh và phát triển.............................................................. 33 ̀ ̀ 2.1.2. Một số đặc điểm ảnh hưởng đến phát triển văn hóa doanh nghiệp ............. 34 2.1.3. Kế t quả hoa ̣t đô ̣ng kinh doanh của Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tinh ̉ Bolikhamxay ....................................................................................................... 37 2.2. Phân tích thực tra ̣ng văn hóa doanh nghiệp ta ̣iCông ty Điên lực Là o - ̣ Chi nhá nh Tỉnh Bolikhamxay .......................................................................... 39 2.2.1. Triết lý kinh doanh .................................................................................... 39 2.2.2. Đạo đức kinh doanh ................................................................................... 43 2.2.3. Văn hóa doanh nhân .................................................................................. 52 2.2.4. Văn hóa doanh nghiệp học hỏi được .......................................................... 56 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tỉnh Bolikhamxay ...................................................................................................... 58 2.3.1. Nhân tố khách quan ................................................................................... 58 2.3.2. Nhân tố chủ quan ....................................................................................... 59 2.4. Đánh giá thức trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điện lực Là o - Chi nhá nh Tỉnh Bolikhamxay .......................................................................... 63 2.4.1. Ưu điể m..................................................................................................... 63 2.4.2. Ha ̣n chế và nguyên nhân của hạn chế ........................................................ 64 Tiểu kết chương 2 .............................................................................................. 67
  6. Chương 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI ́ CÔNG TY ĐIỆN LỰC LÀ O - CHI NHANH TỈ NH BOLIKHAMXAY ............... 68 3.1. Mục tiêu, Phương hướng phát triển văn hóa doanh nghiệp .................... 68 3.1.1. Mục tiêu .................................................................................................... 68 3.1.2. Phương hướng ........................................................................................... 68 3.2. Một số giải pháp triển văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điện lực Lào - Chi nhá nh Tỉnh Bolikhamxay .......................................................................... 69 3.2.1. Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về phát triển văn hóa doanh nghiệp ................................................................................................................. 69 3.2.2. Hoàn thiện môi trường làm việc ................................................................ 72 3.2.3. Phát huy dân chủ, đổi mới phong cách lãnh đạo ........................................ 75 3.2.4. Cụ thể hóa 5 đặc trưng văn hóa của công ty ............................................... 78 3.2.5. Tổ chức kiểm tra, giám sát; đánh giá việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp82 3.2.6. Phát huy vai trò của công đoàn đối với phát triển văn hóa doanh nghiệp ... 83 Tiểu kết chương 3 .............................................................................................. 88 ́ KÊT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHI ........................................................................ 89 ̣ DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 91
  7. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CBCNV Cán bộ công nhân viên DN Doanh nghiệp HĐHCNH Hiện đại hóa công nghiệp hóa NN Nhà nước SXKD Sản xuất kinh doanh VHDN Văn hóa doanh nghiệp VH Văn hóa
  8. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty ............................. 37 Bảng 2.2: Cảm nhận của nhân viên trong quá trình làm việc ............................... 44 Bảng 2.3: Phong cách làm việc của Ban lãnh đạo của Công ty ............................ 47 Bảng 2.4: Công tác xã hội của Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh TỉnhBolikhamxay 51 Bảng 2.5: Quy định về giờ giấc làm việc của cán bộ công nhân viên................... 55 Bảng 2.6: Số liệu về lượng cán bộ nhân viên công ty nhận thức về các nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp .................................................. 61
  9. 1 MƠ ĐẦU ̉ 1. Lý do cho ̣n đề tà i Trong những năm gần đây, khái niệm văn hóa công ty ngày càng được sử dụng phổ biến nó được nhắc đến như một tiêu chí khi bàn về doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp có tác dụng rất quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp theo yêu cầu phát triển kinh tế đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. Văn hóa đã và đang trở thành một nhân tố có tác động tới mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh: từ tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh, các quan hệ trong và ngoài doanh nghiệp cho đến phong thái, phong cách của người lãnh đạo và cách ứng xử giữa các thành viên trong doanh nghiệp. Trong xu hướng hô ̣i nhâ ̣p quố c tế hiê ̣n nay Là o đã khẳng định: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội”. Chính vì vâ ̣y mà chúng ta cầ n phải làm cho văn hóa thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, từ đó giúp doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn sóng gió trên con đường hội nhập và phát triển bền vững. Ngoài ra, xu thế hiện nay đề cao việc tập trung vào nhân lực, tạo điều kiện để gắn kết con người với công ty, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Chính văn hóa doanh nghiê ̣p đảm nhận vai trò này. Văn hóa doanh nghiệp giúp cho doanh nghiệp khẳng định đươ ̣c hình ảnh của mình với khách hàng, với đối tác và quan trọng hơn hết là đối với nhân viên trong công ty. Văn hóa doanh nghiệp sẽ là lợi thế cạnh tranh của công ty mà khó có công ty nào có thể bắt chước hoàn toàn được. Chính vì những lẽ trên, vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp trở nên hết sức cần thiết trong điều kiện hiện nay. Mỗi doanh nghiệp phải tự xây dựng cho được một nền văn hóa phù hợp. Văn hóa doanh nghiệp không phải được xây dựng trong 1 hay 2 năm mà cần có định hướng và mục tiêu lâu dài. Có thể nói
  10. 2 văn hóa doanh nghiệp là cái còn thiếu khi doanh nghiệp đã có tất cả và là cái còn lại khi doanh nghiệp không còn nữa. Hiện nay ở nước ta, vấn đề văn hóa doanh nghiệp đã và đang rất được quan tâm. Nhiều năm qua, vấn đề xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp ở Công ty Điê ̣n lưc Là o - Chi nhá nh Ti ̉nh Bolikhamxay, rất được ̣ chú trọng và mang tầm chiến lược lâu dài. Nhâ ̣n thứ c đươ c vấ n đề nà y em ̣ xin cho ̣n đề tà i: “Văn hó a doanh nghiê ̣p ta iCông ty Điê ̣n lực Là o - Chi ̣ nhá nh Tỉ nh Bolikhamxay”. ̀ ̀ ́ 2. Tinh hinh nghiên cưu liên quan Nghiên cứu VHDN, trên thế giới đã có rất nhiều công trình, nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học tiếp cận, vì đối với các nước phát triển, VHDN chính là thương hiệu của doanh nghiệp. Ở Việt Nam, khái niệm VHDN xuất hiện muộn, nhưng cũng đã được nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu quan tâm, đầu tư nghiên cứu. Rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học về VHDN ra đời, kết hợp được cả lý luận, thực tiễn, cả thực trạng và giải pháp, được đưa vào nghiên cứu giảng dạy cũng như làm cẩm nang trong nhiệm vụ xây dựng và phát triển VHDN ở nước ta. 2.1. Những nghiên cứu về văn hóa doanh nghiê ̣p tại Là o Souphaphone Somvoche – Xây dựng văn hóa kinh doanh và phá t triể n doanh nghiê ̣p - Ta ̣p chí kinh tế Là o - 2015. Đây là những công trình trình bày có hệ thống trên cả lý luận và thực tiễn về các vấn đề văn hóa kinh doanh, văn hoá doanh nhân, VHDN của thế giới và Là o. Phoiphailin Suleco – Vấ n đề hợp tác trong phát triển văn hóa doanh nghiệp - Ta ̣p chí kinh tế Là o- 2017. Trên góc độ của một nhà nghiên cứu, tác giả đã đưa ra những vấn đề lý luận và thực tiễn trong hợp tác trong phát triển văn hóa doanh nghiệp, tầm quan trọng của VHDN đối với sự phát triển bền vững của tổ chức.
  11. 3 Bà i viế t: “Văn hóa kinh doanh - một yếu tố quan trọng để thành công” (Moukdavanyh Santiphoneo, Thờ i bá o Diễn đàn doanh nghiệp Lào, 2015 trang 25, 26) nội dung chính của bài viết đề cập đến tầm quan trọng của văn hóa trong doanh nghiệp và thực trạng của các doanh nghiệp Lào về vấn đề văn hóa và vai trò của nó, bài viết cũng nhận định rằng để xây dựng một nền văn hóa cho doanh nghiệp là một việc làm hết sức cần thiết nhưng cũng không ít khó khăn, cần phải có cơ sở và những biện pháp cụ thể để xây dựng văn hóa doanh nghiệp như xây dựng một hệ thống định chế của doanh nghiệp bao gồm chính danh, tự kiểm soát, phân tích các công việc, các yêu cầu, sau đó xây dựng các kênh thông tin, xây dựng các thể chế và thiết chế tập trung và dân chủ, đa dạng hoá các loại hình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tiêu chuẩn hoá các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, xây dựng cơ chế kết hợp hài hoà các lợi ích để doanh nghiệp trở thành ngôi nhà chung, là con thuyền vận mệnh của mọi người. Văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp. N. Ki Daopheo Niuhuangoc (2017):“Đạo đức kinh doanh và VHDN” - NXB. Thông tin và truyền thông. Công trình này trình bày khái niệm, đặc điểm, biểu hiện của VHDN, các nhân tố tạo lập VHDN; nguyên tắc và quy trình xây dựng VHDN. 2.2. Những nghiên cứu về văn hóa tổ chức trên thế giớ i Greert Hofstede- Gert Jan Hosfstede- Michael Minkov (2018), Culture and Organizations, NXB Mc Graw: Đây là cuốn sách nghiên cứu toàn diện văn hóa của 70 quốc gia trên thế giới và trong vòng 40 năm viết về những đặc điểm văn hóa, những mặt tích cực và tiêu cực của văn hóa, sự hình thành văn hóa và những ảnh hưởng của nó tới văn hóa tổ chức. Edgar H. Schein (2018), Văn hóa doanh nghiệp và sự lãnh đạo, NXB Thời đại: Cuốn sách là bao gồm những nghiên cứu về văn hóa tổ chức. Những đặc điểm, loại hình văn hóa tổ chức. Vai trò của người lãnh đạo trong việc sáng tạo và thiết kế văn hóa trong tổ chức. Những cách thức quản lý của lãnh đạo khi có sự thay đổi về văn hóa tổ chức.
  12. 4 Ở diễn đàn văn hóa doanh nghiệp Trung Quốc – ASEAN (2017) do Vụ văn hóa doanh nghiệp, Cục liên lạc văn hóa đối ngoại thuộc Bộ văn hóa Trung Quốc và Sở văn hóa khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây cùng đứng ra tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 28-31/10/2017 tại thành phố Nam Ninh. Diễn đàn lần này có chủ đề là “Học hỏi lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi”. Để hiểu sâu hơn về chủ đề, diễn đàn còn tổ chức 4 cuôc hội thảo với các chủ đề “Hợp tác và học hỏi lẫn nhau trong phát triển văn hóa doanh nghiệp Trung Quốc – ASEAN”, “Xây dựng và thúc đẩy môi trường giao lưu hợp tác mới về văn hóa doanh nghiệp Trung Quốc – ASEAN”, “Tác dụng của văn hóa doanh nghiệp trong việc thiết lập và xây dựng khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN” và “Vai trò của việc hợp tác, giao lưu trong diễn đàn văn hóa doanh nghiêp Trung Quốc – ASEAN” càng làm cho chủ đề của diễn đàn có thêm tính sâu rộng. Đỗ Minh Cương (2011) nghiên cứu các vấn đề về văn hóa kinh doanh và triết lý kinh doanh, bao gồm cả cơ sở lý luận và thực tiễn áp dụng trên thế giới và Việt Nam. Ông đã nghiên cứu sâu về vai trò, sự tác động và những biểu hiện của văn hóa trong kinh doanh và gợi ý về xây dựng triết lý kinh doanh. Bùi Xuân Phong (2015) lại khai thác về đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp. Tác giả cho rằng “việc xây dựng đạo đức kinh doanh có mối liên hệ mật thiết với xây dựng văn hóa doanh nghiệp”. Vấn đề này cũng được phân tích khá kỹ lưỡng trong giáo trình “Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp” của trường Đại học Kinh tế quốc dân do Nguyễn Mạnh Quân chủ biên (2018)… Một số luận án tiến sĩ đã bảo vệ thành công về các đề tài liên quan đến văn hóa doanh nghiệp như đề tài “Văn hóa doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế” của tác giả Nguyễn Viết Lộc (2017). Luận án đã nghiên cứu hệ giá trị doanh nhân Việt nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế, đưa ra cơ sở để nhận diện văn hóa doanh nhân Việt Nam và các thước đo giúp tạo nên cộng đồng doanh nhân Việt Nam đủ tầm vươn ra quốc tế.
  13. 5 Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại đã có rất nhiều công trình nghiên cứu kể cả trong nước cũng như nước ngoài về văn hoá doanh nghiệp. Tuy nhiên ở Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tinh Bolikhamxay thì vấn đề này ̉ vẫn chưa có công trinh nghiên cứ u nà o. Do đó đề tà i nghiên cứu về văn hóa ̀ doanh nghiệp ở Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tinh Bolikhamxay là rấ t ̉ cầ n thiế t. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tỉnh Bolikhamxay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp. Nghiên cứu kinh nghiệm phát triển văn hóa doanh nghiệp của mô ̣t số doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. Rút ra bài học kinh nghiệm cho Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tinh Bolikhamxay. ̉ Phân tích đánh giá thực trạng văn hóa doanh nghiệp ở Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tỉnh Bolikhamxay, Là o. Rút ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. Đề xuất giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp ta ̣i Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tinh Bolikhamxay đến năm 2025. Nhằm nâng cao hiệu quả ̉ hoa ̣t đô ̣ng kinh doanh củ a công ty. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là văn hóa doanh nghiệp. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Đề tài nghiên cứu tại Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tinh Bolikhamxay. ̉ - Về thời gian: Đề tài Phân tích đánh giá thực tra ̣ng văn hóa doanh nghiệp ở Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tỉnh Bolikhamxay, trong giai đoạn 2019-2020. Các giải pháp đề xuất đến năm 2025.
  14. 6 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu như: - Phương pháp thu thập số liệu ● Các số liệu thứ cấp: được thu thập từ các báo cáo hàng năm, báo cáo chung của công ty và sách chuyên khảo bài viết…liên quan. ● Các số liệu sơ cấp: được thu thập qua điều tra, khảo sát thực tế tại công ty: luận văn điều tra 100 phiếu. Trong bảng hỏi, mô hình VHDN được phân loại thành bốn loại văn hóa chính: văn hóa gia đình, văn hóa sáng tạo, văn hóa cấp bậc, văn hóa thị trường. Các câu hỏi sẽ nhằm vào đánh giá sáu đặc điểm chính của một nền văn hóa là: đặc điểm nổi bật; tổ chức lãnh đạo; quản lý nhân viên; chất keo kết dính của tổ chức; điểm nhấn chiến lược và tiêu chí thành công. Trong đó ngườ i quả n lý là 30 phiế u, ngườ i lao đô ̣ng là 70 phiế u. - Phương pháp thống kê phân tích Luận văn sử dụng nhiều nguồn số liệu thống kê, được cung cấp bởi các cơ quan ban ngành liên quan như: Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lào; Viện khoa học Lao động và Xã hội Lào, Cục thống kê Lào, các tài liệu này được Luận văn phân tích, xử lý nhằm làm rõ các đặc điểm cơ bản của các DN làm cơ sở phân tích thực tra ̣ng phát triển văn hóa doanh nghiệp Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tinh Bolikhamxay. ̉ - Phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh Nhiều tài liệu thứ cấp được tác giả thu thập từ sách, báo, tạp chí chuyên ngành, mạng Internet và đặc biệt là các cuộc hội thảo chuyên đề các văn bản pháp luật liên quan đến văn hóa doanh nghiệp. Các tài liệu này được tổng hợp phân tích và so sánh chủ yếu nhằm phân tích thực tra ̣ng phát triển văn hóa doanh nghiệp ở Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tinh Bolikhamxay, ̉ Là o và nguyên nhân của thực trạng đó.
  15. 7 6. Đóng góp mới của đề tài Luận văn hệ thống hóa cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiê ̣p phân tích đánh giá khách quan và trung thực về thực tra ̣ng văn hóa doanh nghiệp ở Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tinh Bolikhamxay. ̉ Đề xuất giải pháp phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tinh Bolikhamxay. ̉ 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục bảng và sơ đồ, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung chính của Luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận vềvăn hóa doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tỉnh Bolikhamxay Chương 3: Giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điê ̣n lực Là o - Chi nhá nh Tỉnh Bolikhamxay
  16. 8 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 1.1. Mô ̣t số khá i niê ̣m cơ bản 1.1.1. Văn hóa Theo UNESCO: “Văn hoá là một phức thể, tổng thể các đặc trưng, diện mạo về tinh thần, vật chất, tri thức, linh cảm khắc họa nên bản sắc của một cộng đồng gia đình, xóm làng quốc gia, xã hội. Văn hoá không chỉ bao gồm nghệ thuật, văn chương mà cả những lối sống, những quyền cơ bản của con người, những hệ giá trị, những truyền thống, tín ngưỡng” [7, tr.12]. Theo Hồ Chí Minh: “Vì lẽ sinh tồn cũng như vì mục đích cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hàng ngày về ăn, ở và các phương tiện, phương thức sử dụng toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hoá. Văn hoá là sự tổng hợp của mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn” [20, tr.16]. Theo E.Herriot: “Văn hoá là cái còn lại sau khi người ta quên đi tất cả, là cái vẫn còn thiếu sau khi người ta đã học tất cả”. Tóm lại, văn hoá là một tổng thể các sáng tạo vật chất và không vật chất của một cộng đồng người trong quá trình quan hệ với thiên nhiên và với những cộng đồng người khác. Và không chỉ có các quốc gia, các dân tộc mới có văn hoá mà mỗi một tổ chức, một doanh nghiệp cũng có văn hoá riêng của mình. 1.1.2. Văn hóa doanh nghiê ̣p Trong xã hội rộng lớn, mỗi doanh nghiệp được coi là một xã hội thu nhỏ. Xã hội lớn có nền văn hoá lớn, xã hội nhỏ (doanh nghiệp) cũng cần xây dựng cho mình một nền văn hoá riêng biệt. Nền văn hoá ấy chịu ảnh hưởng và đồng thời cũng là một bộ phận cấu thành nên nền văn hoá lớn.
  17. 9 Như Edgar Schein, một nhà quản trị nổi tiếng người Mỹ có nói: “Văn hoá doanh nghiệp gắn với văn hoá xã hội, là một bước tiến của văn hoá xã hội, là tầng sâu của văn hoá xã hội. Văn hoá doanh nghiệp đòi hỏi vừa chú ý tới năng suất và hiệu quả sản xuất, vừa chú ý quan hệ chủ thợ, quan hệ giữa người với người. Hiểu theo các đơn giản thì văn hóa doanh nghiệp là những giá trị, niềm tin, hình thức mà mọi người trong doanh nghiệp cùng công nhận và suy nghĩ, nói, hành động như một thói quen, giống như đời sống tinh thần và tính cách của một con người và là phần quyết định đến sự thành bại về lâu dài của doanh nghiệp [4, tr.12]. Những thành phần của văn hóa doanh nghiệp gồm 4 phần chính : tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh. Biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp thể hiện qua 2 yếu tố chính: Hữu hình: Đồng phục, khẩu hiệu, nghi thức, quy định, nhạc phim công ty, tập san nội bộ, các hoạt động,… Vô hình: Thái độ, phong cách, thói quen, nếp nghĩ của những con người trong tổ chức. Theo nghĩa đó, văn hoá doanh nghiệp bao quát một phạm vi rộng cách ứng xử; các phương pháp sản xuất; kỹ năng nghề nghiệp và tri thức kỹ thuật; thái độ đối với các quy định của tổ chức; các thói quen và tập quán ứng xử trong quản lý; những mục tiêu đang quan tâm; cách tiến hành công việc kinh doanh; phương pháp thanh toán; những quy định cho các công việc khác nhau; niềm tin vào cách sống dân chủ và cùng nhau tham khảo ý kiến; các quy ước ít tự giác và những điều cấm đoán [5. Tr.18]. Các định nghĩa trên đã phản ánh các cách hiểu khác nhau về văn hoá doanh nghiệp. Để làm rõ hơn khái niệm này, có thể sắp xếp các định nghĩa theo hai loại: ẩn dấu và thể hiện. Loại định nghĩa theo kiểu ẩn dấu xem văn hoá doanh nghiệp là những yếu tố chứa đựng những nguyên tắc ẩn dấu được chia sẻ, được chấp nhận bởi một nhóm người trong tổ chức, quyết định nhận
  18. 10 thức, suy nghĩ, hành động của họ và của tổ chức đối với các sự biến đổi của môi trường xung quanh. Theo hình thức thể hiện, văn hoá doanh nghiệp là hệ thống chia sẻ quan điểm nhận thức, quan điểm của các thành viên trong tổ chức, để phân biệt tổ chức này với tổ chức khác. Tóm lại, văn hoá doanh nghiệp là một hệ thống những ý nghĩa, giá trị, niềm tin chủ đạo, nhận thức và phương pháp tư duy được mọi thành viên của tổ chức cùng đồng thuận và có ảnh hưởng ở phạm vi rộng đến cách thức hành động của các thành viên. Văn hoá doanh nghiệp biểu thị sự thống nhất trong nhận thức của tất cả các thành viên tổ chức về hệ thống những giá trị chung và có tác dụng giúp phân biệt giữa tổ chức này với các tổ chức khác. Chúng được mọi thành viên trong tổ chức chấp thuận có ảnh hưởng trực tiếp, hàng ngày đến hành động và việc ra quyết định của từng người và được hướng dẫn cho những thành viên mới để tôn trọng và làm theo. Chính vì vậy, chúng còn được gọi là bản sắc văn hoá của một tổ chức [6, tr.16]. Văn hoá doanh nghiệp là hệ thống giá trị tinh thần, là cái hồn của doanh nghiệp, vậy phải chăng nó là vô hình, chỉ có thể cảm nhận chứ không có biểu hiện cụ thể? Theo quan điểm của một số nhà kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp vừa có tính hữu hình, vừa có tính vô hình. Nó có thể được thể hiện qua một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể nhưng cũng có thể chỉ là cảm nhận rất chủ quan của một khách hàng hay cộng đồng kinh doanh đối với doanh nghiệp [4, tr.10]. Cũng có ý kiến cho rằng văn hoá doanh nghiệp không phải là cái gì vô hình, ngược lại, thể hiện rõ trong lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp: trong mọi hành vi kinh doanh, giao tiếp của công nhân, cán bộ trong doanh nghiệp (kể cả trong nội bộ doanh nghiệp và với đối tác bên ngoài doanh nghiệp) và trong các hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp (từ mẫu mã, kiểu dáng, đến nội dung và chất lượng).
  19. 11 1.2. Vai trò văn hóa doanh nghiệp Cơ sở vật chất và trang thiết bị là “phần xác” của doanh nghiệp, còn văn hóa doanh nghiệp là “phần hồn” của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình của doanh nghiệp, góp phần tạo nên sức mạnh lớn lao của doanh nghiệp. Văn hóa là một công cụ quan trọng và không thể thiếu trong quản lý điều hành, bất kể đó là quản lý điều hành một quốc gia, một xã hội, một doanh nghiệp hay một cơ quan. Người ta không thể quản lý điều hành tốt mà không sử dụng công cụ văn hóa. 1.2.1. Đối với nhân viên công ty Văn hóa doanh nghiệp tạo cho mỗi thành viên hiểu được giá trị của bản thân họ đối với công ty Một tổ chức chỉ có thể phát triển khi tất cả mọi thành viên đều hiểu được họ đang đi đâu? Họ đang làm gì? Và vai trò của họ đến đâu? Với những mục tiêu rất cụ thể, họ được sống trong một môi trường tự do cống hiến, chia sẻ ý tưởng, được ghi nhận khi thành công… tất cả đều được hiểu rằng, họ là thành phần không thể thiếu của công ty. Họ như một mắt xích trong một chuỗi dây truyền đang hoạt động. Và nếu mắt xích đó ngừng hoạt động, toàn bộ hệ thống cũng phải ngừng theo. Một người được mệnh danh là Socrates của Hoa Kỳ, Tiến sỹ Stenphen R. Convey, tác giả của cuốn sách rất nổi tiếng “Bảy thói quen của những người hiệu quả” đã khẳng định “Không tham gia, thì sẽ không bao giờ có thi hành”. Hay nói một cách khác rằng, họ đang thi hành công việc của tổ chức, vì họ đã được ghi nhận tham gia. Họ có cảm giác như đang được làm cho chính bản thân họ. Một dẫn chứng hùng hồn cho nhận định này là môi trường làm việc tại hãng hàng không Southwest Airlines. Hãng hàng không này, là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới thực hiện bán cổ phần cho nhân viên. Ngoài một văn hoá cởi mở, nhân viên ở đây đã làm việc một cách hăng say, vì họ đang làm việc cho chính bản thân họ [7, tr.17].
  20. 12 - Văn hóa doanh nghiệp tạo cho tất cả mọi người trong công ty cùng chung thân làm việc, vượt qua những giai đoạn thử thách, những tình thế khó khăn của công ty và họ có thể làm việc quên thời gian. Một sự đoàn kết, một khí thế làm việc của công ty cần thiết nhất khi công ty ấy đang ở trong thời kỳ khó khăn, thử thách, đặc biệt là những công ty đang trên bờ vực của sự phá sản. Tất cả mọi thành viên của công ty cần tinh thần đoàn kết và hy sinh. Công ty có cấp độ càng cao, có ảnh hưởng lớn thì các thành viên càng cần phải hy sinh nhiều hơn. Để vượt qua những tình thế khó khăn, công ty cần một sức mạnh tổng lực để chống đỡ và sức mạnh ấy chỉ đạt được khi nó có một Văn hóa Doanh nghiêp – văn hóa của sự hy sinh, văn hoá của sự đoàn kết. Một dẫn chứng tiêu biểu cho văn hoá này là Lee Iacocca và nhân viên công ty Chrysler của ông. Năm 1978, khi ông vừa bước chân tới, công ty đang rơi vào tình cảnh phá sản, với 130.000 cán bộ công nhân viên có nguy cơ thất nghiệp. Ông và các cộng sự của ông đã đưa cào một văn hoá của sự hy sinh quên mình. Ai ai cũng cố gắng làm việc. Tất cả vì sự sống còn của công ty. Vì sự bình an của mọi người. Tuy nhiên, một điều hiển nhiên rằng, trong tình cảch khó khăn, sự hy sinh của một người sẽ không bao giờ mang lại thành công, nhưng phải cần một tập thể hy sinh Văn hóa doanh nghiệp tạo được sự khích lệ, động lực cho mọi người và trên hết tạo nên khí thế của một tập thể chiến thắng [4, tr.19]. Trong một thế giới, khi những chuẩn mực của xã hội về sự thành công không còn được đo bằng sự thành công của một cá nhân nữa, mà nó được đẩy lên tầm tập thể. Và cho dù trên góc độ cá nhân, thì cá nhân đó sẽ không bao giờ được coi là thành công, nếu tập thể của anh ta không thành công. Một quan niệm mới cho lãnh đạo hôm nay là, “team work is dream work,” tức là chỉ có làm việc tập thể thì giấc mơ thành công của ta mới thành hiện thực. Hay nói một cách khác, khả năng lãnh đạo được đo bằng khả năng lãnh đạo một tập thể. Một tập thể càng lớn thì khả năng lãnh đạo càng cao, và một
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2