intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Chu Tịnh Y | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:126

27
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội" nhằm nghiên cứu hệ thống hóa cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp quận; nghiên cứu thực trạng, phân tích chất lượng đội ngũ công chức tại UBND Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, từ đó xác định ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân... làm cơ sở thực tiễn cho đề xuất các giải pháp. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ LAO ĐỘNG - THƢƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI NGUYỄN THỊ KIM CHI NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HAI BÀ TRƢNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC HÀ NỘI, NĂM 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ LAO ĐỘNG - THƢƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI NGUYỄN THỊ KIM CHI NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HAI BÀ TRƢNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản trị nhân lực Mã số: 8340404 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN NAM PHƢƠNG HÀ NỘI, NĂM 2021
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan công trình nghiên cứu khoa học với đề tài: “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại UBND Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội” là của riêng bản thân tôi. Các số liệu trong Luận văn đảm bảo độ tin cậy, chính xác và trung thực, Tôi xin chịu trách nhiệm về đề tài nghiên cứu của mình. Tác giả Nguyễn Thị Kim Chi
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới PGS.TS Nguyễn Nam Phƣơng ngƣời hƣớng dẫn khoa học đã trực tiếp hƣớng dẫn, tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới Ban Giám Hiệu, Khoa Sau Đại học, các thầy cô giáo trƣờng Đại học Lao động- Xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình làm luận văn. Trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu thực tế, tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo, cán bộ, công chức Quận ủy, HĐND, UBND Quận Hai Bà Trƣng đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện và cung cấp các số liệu để tôi có thể hoàn thiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn!
  5. I MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT........................................................................ IV DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ.............................................................. V MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI CẤP QUẬN.......................................................... 8 1.1. Một số khái niệm liên quan ..................................................................... 8 1.1.1. Công chức................................................................................................ 8 1.1.2. Đội ngũ công chức cấp quận ................................................................ 11 1.1.3. Chất lƣợng công chức .......................................................................... 12 1.1.4. Chất lƣợng đội ngũ công chức .............................................................. 14 1.1.5. Đặc điểm của đội ngũ cán bộ, công chức ............................................. 15 1.1.6. Khung năng lực theo vị trí việc làm ...................................................... 19 1.1.7. Nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức ............................................... 20 1.2. Các tiêu chí đánh giá chất lƣợng đội ngũ công chức .......................... 21 1.2.1. Tiêu chí quy mô và cơ cấu đội ngũ công chức ..................................... 21 1.2.2. Tiêu chí năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ .............................. 21 1.2.3. Tiêu chí phẩm chất chính trị, đạo đức, ý thức tổ chức ......................... 22 1.2.4. Tiêu chí tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ ....................................... 23 1.3. Hoạt động nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức. ........................... 24 1.3.1. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án của Chính phủ “Về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức” ở cấp quận .................................................. 24 1.3.2. Tuyển dụng công chức .......................................................................... 25 1.3.3. Sử dụng công chức ................................................................................ 26 1.3.4. Đào tạo, bồi dƣỡng công chức .............................................................. 27 1.3.5. Chăm sóc sức khỏe cho công chức ....................................................... 28 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức thuộc UBND cấp quận .................................................................................. 29
  6. II 1.4.1. Các yếu tố bên ngoài ............................................................................. 29 1.4.2. Các yếu tố bên trong ............................................................................. 30 1.5. Kinh nghiệm nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức ở một số quận trên địa bàn Hà Nội và bài học kinh nghiệm rút ra cho UBND quận Hai Bà Trƣng ........................................................................................................ 33 1.5.1. Kinh nghiệm của một số quận,.............................................................. 34 1.5.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho UBND Quận Hai Bà Trƣng ............... 35 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HAI BÀ TRƢNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI ................................................................................................................. 36 2.1. Tổng quan về quận Hai Bà Trƣng và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trƣng........................................................ 36 2.1.1. Giới thiệu về Quận Hai Bà Trƣng ........................................................ 37 2.1.2. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Hai Bà Trƣng ................ 38 2.2. Thực trạng tiêu chí đánh giá chất lƣợng đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trƣng. ............................................................. 41 2.2.1. Thực trạng về quy mô, cơ cấu đội ngũ công chức thuộc Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trƣng. .................................................................................. 41 2.2.2. Thực trạng về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ................... 47 2.2.3. Thực trạng về phẩm chất chính trị, đạo đức, ý thức tổ chức. .............. 55 2.2.4. Thực trạng về tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ. ............................. 58 2.3. Thực trạng hoạt động nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trƣng, thành phố Hà Nội. ............................. 60 2.3.1. Thực trạng tuyển dụng công chức......................................................... 60 2.3.2. Thực trạng sử dụng công chức .............................................................. 62 2.3.3. Thực trạng đào tạo, bồi dƣỡng công chức ............................................ 64 2.3.4. Thực trạng chăm sóc sức khỏe cho công chức ..................................... 66 2.4. Phân tích thực trạng các nhân tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trƣng ................................. 67
  7. III 2.4.1. Các nhân tố bên ngoài ........................................................................... 67 2.4.2. Các nhân tố bên trong ........................................................................... 69 2.5. Đánh giá thực trạng nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trƣng. ............................................................. 70 2.5.1. Những kết quả đạt đƣợc ........................................................................ 70 2.5.2. Hạn chế và nguyên nhân ....................................................................... 71 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HAI BÀ TRƢNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ........................................................................................................... 75 3.1. Mục tiêu và phƣơng hƣớng nâng cao chất lƣợng công chức tại Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trƣng, thành phố Hà Nội .............................. 75 3.1.1. Mục tiêu xây dựng đội ngũ công chức .................................................. 76 3.1.2. Phƣơng hƣớng ....................................................................................... 78 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trƣng. ..................................................................... 79 3.2.1. Tiếp tục triển khai và hoàn thiện Đề án sử dụng công chức gắn với vị trí việc làm ở UBND quận Hai Bà Trƣng............................................................ 80 3.2.2. Hoàn thiện công tác tuyển dụng công chức .......................................... 83 3.2.3. Nâng cao hiệu quả bố trí, sử dụng công chức ....................................... 86 3.2.4. Nâng cao chất lƣợng hoạt động đào tạo, bồi dƣỡng công chức............ 88 3.2.5. Nâng cao hiệu quả đánh giá thực hiện công việc của công chức ......... 91 3.2.6. Hoàn thiện chính sách, chế độ đãi ngộ ................................................. 93 3.3. Mối quan hệ giữa các giải pháp đề xuất .............................................. 96 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 98 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................... PHỤ LỤC ...........................................................................................................
  8. IV DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Nghĩa của từ 1 CBCC Cán bộ công chức 2 CNTT Công nghệ thông tin 3 ĐHQGHN Đại học quốc gia Hà Nội 3 HĐND Hội đồng nhân dân 4 UBND Ủy ban nhân dân 5 TP Thành phố 6 LLCT Lý luận chính trị
  9. V DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Bảng 2.1: Quy mô, cơ cấu đội ngũ công chức thuộc UBND quận Hai Bà Trƣng giai đoạn 2018-2020 ............................................................................. 42 Bảng 2.2: Cơ cấu tuổi và giới tính đội ngũ công chức thuộc Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trƣng giai đoạn 2018-2020 ....................................................... 43 Bảng 2.3: Số lƣợng chỉ tiêu biên chế đƣợc giao và thực tế nhân lực đang có tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận năm 2020 ........................... 45 Bảng 2.4: Trình độ chuyên môn của công chức thuộc UBND quận Hai Bà Trƣng giai đoạn 2018-2020 ............................................................................. 47 Bảng 2.5: Trình độ Quản lý nhà nƣớc của đội ngũ công chức thuộc UBND quận Hai Bà Trƣng giai đoạn 2018 – 2020 ..................................................... 48 Bảng 2.6: Trình độ tin học và ngoại ngữ của đội ngũ công chức thuộc UBND quận Hai Bà Trƣng giai đoạn 2018 – 2020 ..................................................... 50 Bảng 2.7: Kết quả tự đánh giá của các công chức tại UBND quận Hai Bà Trƣng về các kỹ năng nghề nghiệp trong quá trình thực thi công vụ ............. 52 Bảng 2.8: Kết quả đánh giá của cán bộ, công chức cấp phƣờng về các kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ công chức tại UBND quận Hai Bà Trƣng .............. 53 Bảng 2.9: Kết quả đánh giá của ngƣời dân về các kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ công chức tại UBND quận Hai Bà Trƣng năm 2020 ......................... 54 Bảng 2.10: Trình độ lý luận chính trị của đội ngũ đội ngũ công chức thuộc Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trƣng giai đoạn 2018 – 2020 .............................. 55 Bảng 2.11: Kết quả đánh giá đạo đức công vụ của đội ngũ công chức .......... 56 Bảng 2.12: Kết quả đánh giá phân loại hằng năm của công chức thuộc UBND quận Hai Bà Trƣng năm 2020 ......................................................................... 59 Bảng 2.13: Số liệu tuyển dụng tại UBND quận Hai Bà Trƣng giai đoạn 2016- 2020 ................................................................................................................. 61 Bảng 2.14: Số liệu về khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ công chức ở quận Hai Bà Trƣng giai đoạn 2016-2020 ................................................................ 66
  10. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Việt Nam đã và đang đổi mới, phát triển và ngày càng hội nhập sâu, rộng với khu vực và quốc tế trong bối cảnh Thế giới bƣớc vào Cuộc cách mạng Khoa học – Công nghệ lần thứ Tƣ. Đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối với Đảng, Nhà nƣớc và Nhân dân ta. Từ đó, xây dựng và nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ – một trong bốn trụ cột của nền hành chính hiện đại, có tính chuyên nghiệp cao, Chính phủ kiến tạo, liêm chính, đóng vai trò quan trọng trong việc đƣa nƣớc ta vƣợt qua thách thức, kịp thời nắm bắt thời cơ, sớm thực hiện thành công mục tiêu “Dân giàu, Nƣớc mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đội ngũ cán bộ, công chức nhà nƣớc cấp cơ sở, trong đó có các đơn vị quận là những ngƣời trực tiếp phục vụ chế độ, đại diện cho Đảng và Nhà nƣớc xây dựng và thực thi các chủ trƣơng, chính sách, là nhân tố quyết định đến sự phát triển của đất nƣớc. Tuy nhiên thực tế cho thấy, chất lƣợng đội ngũ công chức nói chung còn nhiều bất cập. Trình độ chuyên môn của nhiều công chức ở các đơn vị cơ sở chƣa đáp ứng đƣợc nhu cầu của công cuộc đổi mới đất nƣớc, không phát huy đƣợc những cải tiến mới về khoa học công nghệ, không áp dụng đƣợc những tiên tiến đó vào trong quá trình làm việc, dẫn tới sự không thành công của công cuộc cải cách hành chính. Quận Hai Bà Trƣng nằm ở phía Đông Nam nội thành Hà Nội, là trung tâm kinh tế, giao lƣu hàng hoá, đầu mối hạ tầng kỹ thuật quan trọng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô. Thƣờng trực Quận ủy, HĐND và Lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trƣng đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức thuộc UBND quận. Bên cạnh những kết quả thu đƣợc thì các hoạt động nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức thuộc UBND quận vẫn còn những bất cập, chất lƣợng đội ngũ công chức vẫn còn những hạn chế nhất định. Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận Hai Bà Trƣng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
  11. 2 trong tình hình mới, cần có những giải pháp cụ thể, những biện pháp thiết thực để nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức trong đó đội ngũ công chức thuộc Ủy ban nhân dân quận là xƣơng sống nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị phát triển theo định hƣớng đề ra, phát triển bền vững. Trong bối cảnh trên, cần có một sự nghiên cứu toàn diện để có giải pháp nâng cao chất lƣợng của đội ngũ công chức cấp quận nói chung và tại Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trƣng nói riêng. Từ những phân tích nêu trên, tác giả xin chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn cao học của mình. Đây là vấn đề cấp bách phù hợp với thực tiễn địa phƣơng, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính của nhà nƣớc ta hiện nay. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Vấn đề nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức đƣợc nhiều nhà khoa học và các nhà hoạt động chính trị quan tâm nghiên cứu dƣới nhiều góc độ khác nhau. Xin chỉ đề cập đến một số công trình nghiên cứu tiểu biểu trong 04 năm gần đây nhƣ sau: Đề tài khoa học cấp Bộ (2016), “Cơ sở khoa học xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo quản lý”, của nhóm nghiên cứu do Nguyễn Xuân Dung làm chủ nhiệm. Đề tài đã chỉ ra Cán bộ, công chức có vai trò quan trọng trong việc hoạch định, triển khai và tổ chức thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nƣớc, quyết định sự thành công hay thất bại của đƣờng lối chính sách của cơ quan, tổ chức. Hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nƣớc phụ thuộc rất nhiều vào năng lực thực thi chính sách của đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời, đề tài cũng nghiên cứu kinh nghiệm đào tạo, bồi dƣỡng ở một số quốc gia trên thế giới, rút đƣợc bốn bài học kinh nghiệm phù hợp có thể vận dụng ở nƣớc ta. Đề tài cũng đã đánh giá khái quát đƣợc thực trạng xây dựng và tổ chức thực hiện chƣơng trình đào tạo bồi dƣỡng cán bộ, công chức theo vị trí việc làm theo tiêu chuẩn ngạch, chỉ ra đƣợc những hạn chế cơ bản, nguyên nhân của những
  12. 3 hạn chế. Đề xuất đƣợc 3 yêu cầu, 3 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng xây dựng chƣơng trình đào tạo bồi dƣỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo quản lý Giám đốc ĐHQGHN tác giả Lê Quân (2016), đồng thời là trƣởng nhóm nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực đã công bố sản phẩm “Khung năng lực lãnh đạo, quản lý hành chính công Việt Nam”. Báo Hà Nội mới ngày 19/5/2016. Đây là kết quả nghiên cứu ứng dụng các lý thuyết hiện đại về quản trị nguồn nhân lực vào đổi mới công tác tổ chức cán bộ tại Việt Nam.Tác giả Lê Quân khẳng định việc ứng dụng khung năng lực lãnh đạo, quản lý hành chính công Việt Nam là hoàn toàn khả thi. Đề tài khoa học cấp Bộ (2018) “Cơ sở khoa học xây dựng chƣơng trình bồi dƣỡng cán bộ, công chức, viên chức” của nhóm nghiên cứu do tác giả Lƣu Kiếm Thanh làm chủ nhiệm. Đề tài đã chỉ ra chất lƣợng, hiệu lực hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nƣớc và của các đơn vị sự nghiệp nhà nƣớc phụ thuộc vào trình độ, năng lực, chuyên môn, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nhƣng trình độ năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức lại phụ thuộc vào việc bồi dƣỡng cập nhật thƣờng xuyên kiến thức, kỹ năng cho họ. Đề tài đã đề xuất đƣợc 5 giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm cơ sở khoa học trong việc xây dựng chƣơng trình bồi dƣỡng cán bộ, công chức, viên chức; các giải pháp đã nêu đƣợc mục tiêu của giải pháp, nội dung của giải pháp và điều kiện thực hiện giải pháp. Tác giả Lê Ngọc Hùng (2018) “Phát triển khung năng lực công chức ngang tầm yêu cầu của xã hội đổi mới: Lý luận và thực tiễn”, Tạp chí Cộng sản ngày 18/5/2018. Bài báo đã chỉ ra hai yêu cầu của xã hội đổi mới đối với năng lực của công chức, ba vấn đề thiếu gắn kết việc sử dụng với nghiên cứu và đào tạo công chức tại Việt Nam hiện nay. Bài báo cũng đƣa ra các mô hình hành chính công và đề xuất khung năng lực của công chức đáp ứng xã hội đổi mới với bốn nhóm năng lực cơ bản.
  13. 4 Tác giả Nguyễn Hữu Hải, Học viện Hành chính Quốc gia (2021) “Xây dựng đội ngũ công chức hành chính ở Việt Nam hiện nay” Tạp chí tổ chức nhà nƣớc (30/03/2021). Trong bài viết tác giả đã chỉ ra vai trò, thực trạng và giải pháp xây dựng đoi ngũ công chức hành chính ở Việt Nam. Xây dựng và phát triển đội ngũ công chức hành chính nhà nƣớc là một nội dung quan trọng, luôn đƣợc Đảng và Nhà nƣớc ta quan tâm, chú trọng. Chăm lo xây dựng đội ngũ công chức hành chính “vừa hồng, vừa chuyên” là mục tiêu, nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và mỗi cơ quan, đơn vị nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc và hội nhập quốc tế. Dƣới góc độ khoa học, các công trình nói trên là hết sức có giá trị đôi với những ngƣời đã và đang nghiên cứu về nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực. Tuy nhiên chƣa có công trình nào đi sâu nghiên cứu có hệ thống dƣới góc độ một luận văn khoa học về nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức ở một UBND quận cụ thể là Hai Bà Trƣng. Trong các công trình đã đƣợc công bố, có những nội dung liên quan đến đề tài sẽ đƣợc tác giả luận văn tham khảo có kể thừa, chọn lọc. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề tài: Đề xuất đƣợc các giải pháp và kiến nghị có cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn nhằm nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ, công chức tại quận Hai Bà Trƣng, thành phố Hà Nội. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu hệ thống hóa cơ sở lý luận về nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức cấp quận. - Nghiên cứu thực trạng, phân tích chất lƣợng đội ngũ công chức tại UBND Quận Hai Bà Trƣng, thành phố Hà Nội, từ đó xác định ƣu điểm, hạn chế và nguyên nhân… làm cơ sở thực tiễn cho đề xuất các giải pháp.
  14. 5 - Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức tại UBND Quận Hai Bà Trƣng, thành phố Hà Nội. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức tại UBND Quận Hai Bà Trƣng, thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Hoạt động chuyên môn của đội ngũ công chức UBND Quận Hai Bà Trƣng, thành phổ Hà Nội. Về thời gian: Luận văn tập trung nghiên cứu và sử dụng dữ liệu về đội ngũ công chức UBND Quận Hai Bà Trƣng, thành phổ Hà Nội trong giai đoạn 2018 - 2020, đề xuất giải pháp đến năm 2025. Về nội dung: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức tại UBND Quận Hai Bà Trƣng Thành phố Hà Nội. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu và nguồn dữ liệu 5.1. Các phương pháp nghiên cứu 5.1.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận - Tổng hợp và tổng quan các nguồn tƣ liệu từ các công trình nghiên cứu và từ hệ thống văn bản về đƣờng lối, chính sách quản lý nhà nƣớc và đƣờng lối, chính sách phát triển cán bộ, công chức của Đảng, Nhà nƣớc ta hiện nay; - Phân tích, khái quát hóa và hệ thống hoá khung cơ sở lý luận về nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức cấp quận, trong bối cảnh đổi mới nền hành chính quốc gia hiện nay ở Việt Nam. 5.1.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn a, Phương pháp thống kê: Thu thập số liệu, thống kê lại các dữ liệu theo mục đích để thấy đƣợc thực trạng về vấn đề nghiên cứu. Từ đó so sánh sự thay đổi chất lƣợng nguồn nhân lực qua các năm, xác định chiều hƣớng phát triển của vấn đề nghiên cứu.
  15. 6 b, Phương pháp phân tích sổ liệu: Phân tích, so sánh các số liệu để thấy đƣợc thực trạng, xu hƣớng phát triển của đối tƣợng, tìm ra những ƣu điểm hạn chế va nguyên nhân hạn chế của vấn đề nghiên cứu. c, Phương pháp điều tra xã hội học: Phát ra 180 phiếu điều tra, nhận về 150 phiếu với 03 nhóm đối tƣợng. - Địa điểm, thời gian điều tra: Tại UBND Quận Hai Bà Trƣng - Cách thức tiến hành điều tra: Gặp trực tiếp đối tƣợng trả lời phiếu điều tra. Thu ngay sau đó. - Phƣơng pháp xử lý số liệu: xử lý số liệu bàng phần mềm Excel. Nguồn thứ cấp: Luận văn sử dụng các thống kê của Phòng Nội vụ Quận Hai Bà Trƣng, Báo cáo Cải cách hành chính, Báo cáo Phát triển kinh tế xã hội hằng năm của UBND quận hàng năm và các tài liệu sách, báo... khác. Nguồn sơ cấp: Các số liệu đƣợc thu thập bằng phƣơng pháp điều tra xã hộỉ học do tác giả thực hiện. - Đối tƣợng điều tra: Các công chức UBND Quận Hai Bà Trưng (60 phiếu) với mục đích thu thập thêm các dữ liệu thống kê và những nhận định cá nhân của các công chức về chất lƣợng của đội ngũ công chức; Cán bộ, công chức cấp phường tại Quận Hai Bà Trƣng (60 phiếu) đối tƣợng nghiên cứu nhằm lấy đƣợc đánh giá khách quan của các cá nhân cấp dƣới của đối tƣợng nghiên cứu; Nhân dân địa phương (60 phiếu) nhằm lấy đƣợc những nhận định của ngƣời dân về chất lƣợng đội ngũ công chức làm việc tại UBND Quận Hai Bà Trƣng. 5.2. Nguồn số liệu - Nguồn thứ cấp: Luận văn sử dụng các thống kê của Phòng Nội vụ Quận Hai Bà Trƣng, Báo cáo Cải cách hành chính, Báo cáo Phát triển kinh tế xã hội hằng năm của UBND quận hàng năm và các tài liệu sách, báo... khác. - Nguồn sơ cấp: Các số liệu đƣợc thu thập bằng phƣơng pháp điều tra xã hộỉ học do tác giả thực hiện. 6. Những đóng góp mới của luận văn
  16. 7 - Hệ thống hoá cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lƣợng đội ngũ công chức thuộc UBND cấp quận; - Xác định các tiêu chí đánh giá chất lƣợng đội ngũ công chức thuộc UBND cấp quận để lãnh đạo UBND và Lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận và đƣa ra các quyết định quản trị nhân lực hiệu quả. - Phân tích thực trạng chất lƣợng đội ngũ công chức thuộc UBND Quận Hai Bà Trƣng, thành phố Hà Nội thông qua các tiêu chí đánh giá về quy mô, cơ cấu đội ngũ công chức; năng lực, trình độ chuyên môn; phẩm chất chính trị, đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật và tiến độ, kết quả thực hiện công việc và thông qua các hoạt động nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức: hoạt động hoạch định đội ngũ công chức, hoạt động tuyển dụng công chức, hoạt động đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ công chức, hoạt động bố trí, sử dụng công chức và hoạt động đánh giá công chức; chỉ ra ƣu điểm, hạn chế và nguyên nhân. - Đề xuất một số giải pháp phù hợp, có tính khả thi nhằm nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận Hai Bà Trƣng, đáp ứng đƣợc yêu cầu của tình hình mới. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung Luận văn gồm 03 chƣơng: Chương 1. Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại cấp quận, Chương 2: Thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Uỷ ban nhân dân Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Chưong 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Uỷ ban nhân dân Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
  17. 8 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TẠI CẤP QUẬN 1.1. Một số khái niệm liên quan 1.1.1. Công chức Công chức là một khái niệm đƣợc sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới để chỉ những công dân đƣợc tuyển dụng vào làm việc thƣờng xuyên trong các cơ quan nhà nƣớc, do ngân sách nhà nƣớc trả lƣơng. Nhƣng do tính đặc thù của từng quốc gia nên quan niệm công chức ở các nƣớc không hoàn toàn đồng nhất. Có nƣớc chỉ giới hạn công chức trong phạm vi những ngƣời tham gia hoạt động quản lý nhà nƣớc. Một số nƣớc khác có quan niệm rộng hơn, công chức bao gồm tất cả những ngƣời làm việc trong các cơ quan, tổ chức có tính chất công quyền. Ở Pháp, công chức là những ngƣời làm công vụ đƣợc nhà nƣớc hoặc cộng đồng lãnh thổ bổ nhiệm vào một công việc thƣờng xuyên trong các công sở hay công sở tự quản, kể cả các bệnh viện. [30, tr.241]. Ở Trung Quốc, một nƣớc theo thể chế Cộng hòa dân chủ nhân dân, chế độ một viện, khái niệm công chức nhà nƣớc dùng để chỉ những ngƣời công tác trong các cơ quan hành chính nhà nƣớc các cấp, từ nhân viên phục vụ. Gồm hai loại: Công chức lãnh đạo là những ngƣời thừa hành quyền lực hành chính nhà nƣớc, đƣợc bổ nhiệm theo các trình tự luật định, chịu sự điều chỉnh của Hiến pháp, Điều lệ công chức và Luật Tổ chức chính quyền các cấp; và Công chức nghiệp vụ, là những ngƣời thi hành chế độ thƣờng nhiệm, do cơ quan hành chính các cấp bổ nhiệm và quản lý căn cứ vào Điều lệ công chức,
  18. 9 họ chiếm tuyệt đại đa số công chức nhà nƣớc, chịu trách nhiệm quán triệt, chấp hành chính sách và pháp luật [30, tr.23-24]. Ở Mỹ, một nƣớc có nền kinh tế và khoa học kỹ thuật phát triển rất mạnh, có ảnh hƣởng đến toàn thế giới. Công chức Mỹ bao gồm tất cả những nhân viên trong ngành hành chính của Chính phủ, kể cả những ngƣời đƣợc bổ nhiệm về chính trị (Bộ trƣởng, thứ trƣởng, trợ lý bộ trƣởng, ngƣời đứng đầu các cơ quan Chính phủ...). Tuy nhiên, khái niệm công chức trong diện điều chỉnh của Luật công chức ở Mỹ lại không bao gồm những công chức đƣợc bổ nhiệm về chính trị, họ đƣợc gọi là công chức chức nghiệp. Đặc điểm của công chức Mỹ là không mang tính thƣờng xuyên liên tục, mà tồn tại trong hệ thống thải loại; việc tuyển chọn, bổ nhiệm công chức chủ yếu theo công trạng thực tế, công chức chỉ đƣợc tuyển dụng vào một công việc cụ thể mà không có con đƣờng chức nghiệp [30, tr.352]. Ở Cộng hòa liên bang Đức, đối tƣợng công chức Đức khá rộng, bao gồm những nhân viên làm việc trong các cơ quan, tổ chức văn hóa, nghệ thuật giáo dục và nghiên cứu khoa học quốc gia, nhân viên công tác trong các doanh nghiệp công ích do nhà nƣớc quản lý, các nhân viên, quan chức làm việc trong các cơ quan chính phủ, giáo sƣ đại học, giáo viên trung học, tiểu học, bác sĩ, hộ lý bệnh viện, nhân viên lái xe lửa [30, tr.280]. Ở Việt Nam, khái niệm công chức đƣợc hình thành, gắn liền với sự phát triển của nền hành chính nhà nƣớc. Văn bản có tính pháp lý đầu tiên quy định về công chức là Sắc lệnh số 76/SL ngày 20/5/1950 của Chủ tịch nƣớc Việt Nam dân chủ cộng hòa, tại Điều 1 quy định: công chức là những công dân Việt Nam đƣợc chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thƣờng xuyên trong các cơ quan chính phủ, ở trong hay ngoài nƣớc, trừ trƣờng hợp riêng biệt do Chính phủ quy định.
  19. 10 Đến nay, trƣớc yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội, sự phát triển của đời sống chính trị pháp lý Luật Cán bộ, công chức đƣợc Quốc hội nƣớc Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII thông qua ngày 13/11/2008, có hiệu lực từ ngày 01/01/2010 quy định rõ: Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp ; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. [58] Từ quy định các đối tƣợng là công chức nhƣ trên, chúng ta thấy công chức theo quy định của pháp luật Việt Nam có một số điểm khác biệt với nhiều nƣớc, đó là; - Công chức không chỉ bao gồm những ngƣời làm việc trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nƣớc, mà còn bao gồm cả những ngƣời làm việc cho các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội nhƣ: các Ban tham mƣu của Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Công đoàn Việt Nam; các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân dân. Đây là một trong những đặc trƣng cơ bản nhất của công chức nƣớc ta, xuất phát từ đặc thù của thể chế chính trị và tổ chức bộ máy nhà nƣớc, đảng, đoàn thể của nƣớc ta.
  20. 11 - Công chức đƣợc trả lƣơng từ ngân sách quốc gia và đƣợc hƣởng nhiều ƣu đãi về chế độ, chính sách (chế độ bảo hiểm xã hội, hƣu trí, chính sách khen thƣởng…) 1.1.2. Đội ngũ công chức cấp quận Đội ngũ: Có nhiều quan niệm và cách hiểu khác nhau về khái niệm “đội ngũ”, nhƣng đều xuất phát theo cách hiểu của thuật ngữ quân đội về đội ngũ, đó là: “khối đông ngƣời đƣợc tập hợp lại một cách chỉnh tề và đƣợc tổ chức thành lực lƣợng chiến đấu”. Đến nay khái niệm đội ngũ đƣợc sử dụng cho các tổ chức xã hội một cách rộng rãi, song đều có điểm chung là: Một nhóm người được tổ chức và tập hợp thành một lực lượng để thực hiện một hay nhiều chức năng, có thể cùng hay không cùng một nghề nghiệp nhưng đều có chung một mục đích nhất định. Đội ngũ công chức. Từ khái niệm đội ngũ và khái niệm “công chức” có thể xác định: Đội ngũ công chức là một tập thể công chức có cùng lý tưởng, cùng mục đích phấn đấu, làm việc có kế hoạch, theo sự chỉ đạo thống nhất trong khuôn khổ của Hiến pháp, pháp luật, gắn bó với nhau về quyền lợi vật chất cũng như tinh thần. Theo Nghị định số 06/2010/NĐ-CP ngày 25/01/2010 của Chính phủ quy định những ngƣời là công chức thì công chức trong cơ quan hành chính cấp (Ủy ban nhân dân cấp) hay Đội ngũ công chức cấp bao gồm: “a, Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng và ngƣời làm việc trong Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; b, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng và ngƣời làm việc trong văn phòng ủy ban nhân dân quận, nơi thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân;
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2