Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Chất lượng dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu - Chi nhánh Thăng Long
lượt xem 3
download
Mục tiêu chính của đề tài là nghiên cứu thực trạng chất lượng dịch vụ thẻ và tìm giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Chất lượng dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu - Chi nhánh Thăng Long
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VƯƠNG THU THẢO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN DẦU KHÍ TOÀN CẦU - CHI NHÁNH THĂNG LONG LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU Hà Nội – 2020
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VƯƠNG THU THẢO ơ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN DẦU KHÍ TOÀN CẦU - CHI NHÁNH THĂNG LONG Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 60 34 20 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Đinh Thị Thanh Vân XÁC NHẬN CỦA XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN CHẤM LUẬN VĂN Hà Nội – 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi, chưa được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào của người khác. Việc sử dụng kết quả, trích dẫn tài liệu của người khác đảm bảo theo đúng quy định. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực. Luận văn của tôi không trùng với bất cứ công trình nghiên cứu nào khác. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Vương Thu Thảo
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn thạc sỹ này, tác giả xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo Khoa Sau Đại học trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội. Ban Giám đốc cùng các phòng ban trong Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí toàn cầu - chi nhánh Thăng Long đã tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu. Tác giả cũng xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất tới TS. Đinh Thị Thanh Vân đã dành thời gian và tâm huyết tận tình hướng dẫn để tác giả hoàn thành luận văn. Trong quá trình thực hiện, do hạn chế về lý luận, kinh nghiệm và thời gian nghiên cứu nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô để luận văn hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả luận văn Vương Thu Thảo
- MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TĂT ............................................................ i DANH MỤC BẢNG.................................................................................. ii DANH MỤC SƠ ĐỒ HÌNH VẼ ................................................................iii LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THẺ TẠI CÁC NHTM................ 1 1.1. Tổng quan tình hình chất lượng dịch vụ thẻ tại các NHTM .................... 1 1.1.1. Tình hình nghiên cứu nước ngoài ....................................................... 1 1.1.2. Tình hình nghiên cứu trong nước ....................................................... 2 1.2. Cơ sở lý luận về dịch vụ thẻ tại các NHTM ........................................... 6 1.2.1. Khái niệm về dịch vụ thẻ ................................................................... 6 1.2.2. Đặc điểm cơ bản của hoạt động thẻ .................................................... 6 1.2.3. Các sản phẩm cơ bản của thẻ ............................................................. 7 1.3.Chất lượng dịch vụ thẻ của NHTM ...................................................... 11 1.3.1.Khái niệm chất lượng dịch vụ thẻ ...................................................... 11 1.3.2.Tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ thẻ ........................................... 12 1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ thẻ ........................... 15 1.4. Kinh nghiệm và bài học về chất lượng dịch vụ thẻ của một số NHTM khác .. 20 1.4.1. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tại ngân hàng Hàn Quốc ... 20 1.4.2. Kinh nghiệm của ngân hàng Vietcombank........................................ 23 1.4.3. Một số bài học kinh nghiệm đối với Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu - chi nhánh Thăng Long...................................... 24 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU..................................... 26 2.1. Thiết kế nghiên cứu............................................................................ 26 2.1.1. Phương pháp nghiên cứu chung ....................................................... 26 2.1.2. Thiết kế nghiên cứu ......................................................................... 26
- 2.2. Phương pháp thu thập dữ liệu ............................................................. 27 2.2.1. Số liệu thứ cấp ................................................................................ 27 2.2.2. Số liệu sơ cấp .................................................................................. 28 2.3. Phương pháp xử lí số liệu ................................................................... 31 2.3.1 Phương pháp phân tích thông tin ....................................................... 31 2.3.2. Phương pháp tổng hợp ..................................................................... 32 2.3.3. Phương pháp so sánh ....................................................................... 33 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN DẦU KHÍ TOÀN CẦU CHI NHÁNH THĂNG LONG. 34 3.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long ....................................................................... 34 3.1.1. Sự ra đời, phát triển và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long............................. 34 3.1.2. Các sản phẩm dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long. ....................................................... 36 3.1.3. Hoạt động kinh doanh dịch vụ thẻ của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long. ....................................... 39 3.1.4 Hoạt động huy động vốn................................................................... 40 3.2. Thực trạng chất lượng dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long ........................................ 44 3.2.1 Các chỉ tiêu định lượng..................................................................... 45 3.2.2 Các chỉ tiêu định tính........................................................................ 51 3.3. Đánh giá chung về chất lượng dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long từ kết quả khảo sát................ 53 3.3.1. Kết quả đạt được ............................................................................. 53 3.3.2. Hạn chế........................................................................................... 55 3.3.3. Nguyên nhân ................................................................................... 58
- CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TNHH MTV DẦU KHÍ TOÀN CẦU CHI NHÁNH THĂNG LONG ................ 61 4.1. Định hướng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long ........................................ 61 4.1.1. Định hướng phát triển chung của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu.................................................................................... 61 4.1.2. Định hướng phát triển tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long ........................................................ 62 4.1.3. Định hướng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long ........................................ 63 4.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long ............................ 64 4.2.1.Đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ thẻ ................................................ 64 4.2.2. Mở rộng mạng lưới đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ. ........................ 66 4.2.3. Đẩy mạnh hoạt động Marketing. ...................................................... 67 4.2.4. Tăng cường đầu tư cho công nghệ thông tin...................................... 69 4.2.5. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. .............................................. 71 4.2.6. Phòng ngừa và xử lý rủi ro trong lĩnh vực thẻ. .................................. 73 4.3. Một số kiến nghị. ............................................................................... 76 4.3.1. Kiến nghị với hội sở Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu.................................................................................................. 76 4.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước ................................................. 78 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 84 PHỤ LỤC ................................................................................................. 1
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TĂT ĐVCNT Đơn vị chấp nhận thẻ GNQT Ghi nợ quốc tế GNNĐ Ghi nợ nội địa HMTD Hạn mức tín dụng KH Khách hàng NHTM Ngân hàng Thương mại NHNN Ngân hàng Nhà nước NHBL Ngân hàng bán lẻ NHPH Ngân hàng phát hành NHPH Ngân hàng phát hành NN & PTNT Nông nghiệp và phát triển nông thôn TNHH MTV Trách nhiệm hữu hạn một thành viên TKTG Tài khoản tiền gửi TTKDTM Thanh toán không dùng tiền mặt TTQT Thanh toán quốc tế TCTQT Tổ chức thẻ quốc tế i
- DANH MỤC BẢNG TT Bảng Nội dung Trang 1 Bảng 3.1 Tổng tài sản của GPBANK Thăng Long 39 Bảng 3.2 Tổng nguồn huy động vốn của GPBANK Thăng 2 40 Long 2016-2018 Bảng 3.3 Huy động vốn của GPBank Thăng Long so với 3 41 toàn hệ thống Bảng 3.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của GPBank 4 42 Thăng Long Bảng 3.5 Hoạt động phát hành thẻ của GPBANK Thang 5 43 Long Bảng 3.6 Số lượng thẻ ghi nợ nội địa phát hành của 6 44 GPBank trong năm 2016-2018 Bảng 3.7 Số lượng thẻ ghi nợ quốc tế phát hành của 7 45 GPBank trong năm 2016-2018 Bảng 3.8 Số lượng thẻ tín dụng quốc tế phát hành của 8 46 GPBank trong năm 2016-2018 9 Bảng 3.9 Phát triển ATM và doanh số sử dụng thẻ tại ATM 47 10 Bảng 3.10 Doanh số thanh toán thẻ của GPBank Thăng Long 48 Bảng 3.11 Doanh thu từ dịch vụ thanh toán thẻ của GPBank 11 49 Thăng Long ii
- DANH MỤC SƠ ĐỒ HÌNH VẼ STT Sơ đồ Nội dung Trang Cơ cấu tổ chức Ngân hàng Thương mại TNHH 1 Sơ đồ 3.1 35 MTV Dầu Khí Toàn Cầu 2 Hình 2.1 Quy trình nghiên cứu của luận văn 25 s iii
- LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài. Theo quyết định số 2545/2016/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020, giảm tỉ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% vào cuối năm 2020. Cùng với đề án của Chính phủ, chiến lươc phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tối ưu hóa mạng lưới ATM và thiết bị chấp nhận thẻ POS. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam ngày càng trở nên đa dạng như: Thanh toán sử dụng giấy ủy nhiệm thu hoặc chi, séc, thẻ ngân hàng, thanh toán trực tuyến, qua ví điện tử. Nhưng quen thuộc nhất đối với người dân Việt Nam là thẻ thanh toán của ngân hàng vì tính gọn nhẹ, dễ cất dữ, dễ bảo quản và thanh toán. Tính đến cuối năm 2018 cả nước đã có gần 18.300 cây ATM, hơn 3.000 POS được lắp đặt. Theo NHNN, các ngân hàng phát hành lũy kế đạt hơn 141 triệu thẻ, trong đó có hơn 77 triệu thẻ đang lưu hành có giao dịch. Điều đó cho thấy thị trường thẻ vẫn là một thị trường rất tiềm năng. Cùng với đó sẽ xuất hiện sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường các ngân hàng nói chung và trên thị trường thẻ nói riêng. Ngày nay với sự tham gia của các ngân hàng nước ngoài có thế mạnh về vốn, công nghệ và kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh thẻ. Mỗi ngân hàng trong nước phải nỗ lực rất lớn, chuẩn bị hành trang mới có thể giữ vững được mảng thị trường hiện có và tiếp tục phát triển trong tương lai. Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long (PGBank Thăng Long) với định hướng chiến lược đưa dịch vụ thẻ trở thành sản phẩm cơ bản trong việc thực hiện mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Ngân hàng PGBank Thăng Long đã đầu tư, tập 1
- trung nguồn lực trong việc phát triển dịch vụ thẻ. Ngân hàng đặt ra mục tiêu cho mình xây dựng hệ thống dịch vụ thẻ chất lượng, an toàn, đạt hiệu quả kinh tế cao, ứng dụng công nghệ ngân hàng tiên tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển mạng lưới hợp lí nhằm cung ứng kịp thời, thuận tiện, đầy đủ các sản phẩm dịch vụ thẻ đến với khách hàng. Số lượng thẻ của chi nhánh tính đến thời điểm 31/12/2018 khoảng 10.000 thẻ, tăng 10% so với năm 2017. Phát triển dịch vụ thẻ nằm trong chiến lược đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng và tăng nguồn thu từ hoạt động bán lẻ của GPBank. Thời gian qua, hoạt động này đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, bước đầu chiếm lĩnh được thị trường, tạo dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm thẻ. Tuy vậy, dịch vụ thẻ tại GPBank Thăng Long vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa trở thành dịch vụ thế mạnh của chi nhánh. Xuất phát từ thực tế trên, tôi nhận thấy việc đánh giá lại thực trạng chất lượng dịch vụ thẻ cũng như đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy tôi chọn đề tài: “ Chất lượng dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu - chi nhánh Thăng Long” làm đề tài luận văn của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu thực trạng chất lượng dịch vụ thẻ và tìm giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Tổng hợp, hệ thống hóa những vấn đề cơ bản nhất về dịch vụ thẻ của Ngân hàng làm căn cứ cho việc đánh giá thực tế. - Đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ thẻ của Ngân Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long giai đoạn 2016 – 2018. - Xác định yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ thẻ của Ngân Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long. 2
- - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Chất lượng dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long. - Về thời gian: Giai đoạn năm 2016 – 2018 (sau khi ngân hàng chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh vào năm 2015), đánh giá thực trạng dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Longvà đưa ra các giải pháp có giá trị áp dụng cho những năm tiếp theo. 4. Câu hỏi nghiên cứu Câu hỏi 1: Thực trạng chất lượng dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long? Câu hỏi 2: Các yếu tố tác động đến chất lượng dịch vụ thẻ Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long? Câu hỏi 3: Các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long? 5. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, luận văn được trình bày trong 4 chương: - Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về chất lượng dịch vụ thẻ tại các NHTM. - Chương 2: Phương pháp nghiên cứu. - Chương 3: Thực trạng chất lượng dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long. - Chương 4: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Thăng Long. 3
- CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THẺ TẠI CÁC NHTM 1.1. Tổng quan tình hình chất lượng dịch vụ thẻ tại các NHTM Nghiên cứu về chất lượng dịch vụ thẻ ngân hàng đã có nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước song nó không phải là một đề cũ. Ở mỗi giai đoạn cụ thể và mỗi ngân hàng lại có các chính sách để nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ ngân hàng khác nhau. Sau đây là một số nghiên cứu trong và ngoài nước. 1.1.1. Tình hình nghiên cứu nước ngoài Tiến sỹ T.Vanniarajan & B. Anbazhagan (2007) khảo sát các nhân tố chất lượng dịch vụ quan trọng trong ngành ngân hàng bán lẻ tại Ẩn Độ , kết quả của nghiên cứu cũng khẳng định có sự khác biệt về các nhân tố chất lượng dịch vụ giữa các ngân hàng vốn nhà nước, ngân hàng liên doanh, ngân hàng tư nhân, trong đó thành phần “sự tin cậy” và “khả năng đáp ứng” có tác động mạnh tới sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Tác giả Kumar & ctg (2009) với đề tài” Determining the relative importance of critical factors in delivering service quality of banks: an application of dominance analysis in SERVQUAL model” thực hiện đánh giá chất lượng dịch vụ ngân hàng thông qua phiếu khảo sát mối quan hệ giữa sự hài lòng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng ở Malaysia. Tác giả sử dụng mô hĩnh đo lường chất lượng dịch vụ SERVQUAL của Parasuraman & ctg (1988) với 5 nhân tố gốc ban đầu: sự tin cậy, đáp ứng, đồng cảm, năng lực phục vụ và phương tiện hữu hình. Khảo sát 56 khách hàng sử dụng dịch vụ tại các ngân hàng Hồi Giáo, 231 khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng thông thưởng, sau khi phân tích nhân tố khám phá EFA và phân tích hồi quy mang lại két quả có 4 nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ các ngân hàng 1
- Malaysia là sự tin cậy, phương tiện hữu hình, năng lực phục vụ, sự đáp ứng. Kết quả chưa phản ánh được đâu là nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất hay mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tới chất lượng dịch vụ mà mới giải thích sự khác biệt kỳ vọng của 2 nhân tố: sự đáp ứng, năng lực phục vụ giữa các ngân hàng hồi giáo và ngân hàng bình thưởng. Yavas & ctg ( 2004) với đề tài “Relationships between service quality and behaviaral outcomes: A study of private bank customers in Germany” đã tiến hành việc nghiên cứu về mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ, sự hài lòng và kết quả hành vi dựa vào việc khảo sát 226 khách hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng tại ngân hàng tư nhân tại một thành phố của Đức. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng chất lượng dịch vụ là nguồn gốc của sự hài lòng và cỏ mối liên kết với các hành vi như khiếu nại, truyền miệng, kiến nghị và chuyển đổi của khách hàng trong đó yếu tố phương tiện hữu hình là quan trọng nhất. 1.1.2. Tình hình nghiên cứu trong nước - Bài viết:” Phát triển dịch vụ thanh toán ngân hàng trong giai đoạn phát triển công nghệ hiện nay” của Tiến sỹ Nguyễn Thị Trúc Phương thực hiện năm 2017 – Tạp chí Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Bài viết đã nêu ra tổng quát về phát triển dịch vụ thanh toán, những hoạt động về dịch vụ thẻ, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, các dịch vụ tiện ích của các Ngân hàng Thương mại lớn của Việt Nam như Vietcombank, Vietinbank, BIDV,Agribank, ... Bên cạnh đó, bài viết cũng đưa ra những nhận xét và đề xuất cho các Ngân hàng thương mại cũng như cho các cơ quan liên quan của chính phủ. - Bài viết “Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam 20 năm xây dựng và phát triển (1996 - 2016)” của Hiệp hội thẻ ngân hàng Việt Nam thực hiện năm 2016. Bài viết chỉ ra kết quả hoạt động của các tổ chức thành viên hội thẻ ngân hàng 2
- Việt Nam. Bên cạnh đó nêu lên các kết quả hoạt động mà hội thẻ Ngân hàng Việt Nam đạt được cũng như các định hướng đào tạo và phát triển cho các tổ chức thành viên trong thời gian tới. - Luận văn thạc sỹ: “Năng lực cạnh tranh dịch vụ thẻ và thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam: Nghiên cứu trên địa bàn Hà Nội” của tác giả Nguyễn Quốc Hà thực hiện năm 2017 – Đại học quốc gia Hà Nội. Luận văn đã hình thành một khung lý luân cơ bản về năng lực cạnh tranh dịch vụ thẻ và thanh toán không dùng tiền mặt và kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số ngân hàng trong và ngoài nước. Luận văn đã trình bày về phương pháp nghiên cứu thị trường và thực trạng năng lực canh tranh dịch vụ thẻ của ngân hàng Techcombank tại địa bàn Hà Nội thông qua dữ liệu thứ cấp của ngân hàng và dữ liệu sơ cấp từ việc khảo sát. Luận văn cũng đã chỉ ra những kết luận và phát hiện qua việc nghiên cứu, trình bày rõ các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ thẻ và thanh toán không dùng tiền mặt của ngân hàng Techcombank trong thời gian tới. - Bài viết:“Thanh toán bằng thẻ ngân hàng: Xu hướng trên thế giới và thực tiễn tại Việt Nam” của ThS. Đỗ Thị Lan Phương đăng trên Tạp chí tài chính số 7/2014. Bài viết đã khái quát phương thức TTKDTM ở trên thế giới hiện nay, trong đó thanh toán bằng thẻ ngân hàng là một phương thức quan trọng, chủ yếu. Từ đó, tác giả đưa ra giải pháp đẩy mạnh phương thức TTKDTM nói chung và thanh toán bằng thẻ ngân hàng nói riêng thông qua việc đưa ra một chính sách phí hợp lý liên quan đến việc sử dụng thẻ nhằm khuyến khích nhiều cá nhân tham gia vào sử dụng thẻ thanh toán; tiếp tục đẩy mạnh số lượng POS phục vụ cho nhu cầu thanh toán hàng ngày của người dân. - Bài viết: “Phương hướng và giải pháp thanh toán bằng thẻ ngân hàng trong khu vực dân cư ở Việt Nam đến năm 2020” của PGS.TS. Lê Đình Hợp tại 3
- Kỷ yếu các công trình khoa học ngành Ngân hàng, thực hiện năm 2010. Bài viết đã phân tích thực trạng thanh toán bằng thẻ ngân hàng của Việt Nam từ năm 2005 đến năm 2010, từ đó đưa ra một số hạn chế của hoạt động này và đi sâu tìm hiểu các nguyên nhân của hạn chế. Cuối cùng, để thực hiện vai trò quản lý nhà nước về hoạt động ngân hàng, trong đó có tổ chức thanh toán tác giả đã xây dựng và đề xuất một số kiến nghị nhằm khắc phục hạn chế và phát triển dịch vụ thanh toán bằng thẻ ngân hàng tại các NHTM của Việt Nam. - Bài viết:” Phát triển dịch vụ thanh toán ngân hàng trong giai đoạn phát triển công nghệ hiện nay” của Tiến sỹ Nguyễn Thị Trúc Phương thực hiện năm 2017 – Tạp chí Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Bài viết đã nêu ra tổng quát về phát triển dịch vụ thanh toán, những hoạt động về dịch vụ thẻ, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, các dịch vụ tiện ích của các Ngân hàng Thương mại lớn của Việt Nam như Vietcombank, Vietinbank, BIDV,Agribank, ... Bên cạnh đó, bài viết cũng đưa ra những nhận xét và đề xuất cho các Ngân hàng thương mại cũng như cho các cơ quan liên quan của chính phủ. - Bài viết “Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam 20 năm xây dựng và phát triển (1996 - 2016)” của Hiệp hội thẻ ngân hàng Việt Nam thực hiện năm 2016. Bài viết chỉ ra kết quả hoạt động của các tổ chức thành viên hội thẻ ngân hàng Việt Nam. Bên cạnh đó nêu lên các kết quả hoạt động mà hội thẻ Ngân hàng Việt Nam đạt được cũng như các định hướng đào tạo và phát triển cho các tổ chức thành viên trong thời gian tới. - Luận văn thạc sỹ: “Năng lực cạnh tranh dịch vụ thẻ và thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam: Nghiên cứu trên địa bàn Hà Nội” của tác giả Nguyễn Quốc Hà thực hiện năm 2017 – Đại học quốc gia Hà Nội. Luận văn đã hình thành một khung lý luân cơ bản về năng lực cạnh tranh dịch vụ thẻ và thanh toán không dùng tiền mặt và kinh 4
- nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số ngân hàng trong và ngoài nước. Luận văn đã trình bày về phương pháp nghiên cứu thị trường và thực trạng năng lực canh tranh dịch vụ thẻ của ngân hàng Techcombank tại địa bàn Hà Nội thông qua dữ liệu thứ cấp của ngân hàng và dữ liệu sơ cấp từ việc khảo sát. Luận văn cũng đã chỉ ra những kết luận và phát hiện qua việc nghiên cứu, trình bày rõ các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ thẻ và thanh toán không dùng tiền mặt của ngân hàng Techcombank trong thời gian tới. - Luận văn thạc sỹ: “Phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội” của tác giả Nguyễn Thị Lan Hương thực hiện năm 2017 – Đại học quốc gia Hà Nội. Luận văn đã nêu ra tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại bao gồm khái niệm, các tiêu chí đánh giá và các nhân tố tác động tới sự phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng. Luận văn đã trình bày được thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Hà Nội với các số liệu chi tiết. Luận văn cũng cung cấp các giải pháp tương đối toàn diện, một số giải pháp có tính thực tiễn cao và có thể áp dụng ngay tại ngân hàng. - Luận văn thạc sỹ: “Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm thẻ tại ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam” của tác giả Lê Thị Huyền Trang thực hiện năm 2017 – Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. Luận văn đưa ra tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài và những vấn đề lý luận chung về năng lực cạnh tranh sản phẩm thẻ của ngân hàng thương mại, phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh sản phẩm thẻ tại ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam giai đoạn 2010-2015 và đưa ra một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm thẻ của ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam trên thị trường. 5
- - Luận văn thạc sỹ: “Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ thẻ thanh toán tại Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Hà Nội” của tác giả Phạm Thị Hà Anh thực hiện năm 2016 – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Luận văn đưa ra những lý luận chung về phát triển dịch vụ thẻ thanh toán tại ngân hàng,nêu thực trạng phát triển dịch vụ thẻ thanh toán tại Ngân hàng BIDV Hà Nội đồng thời đề xuất giải pháp nhằm phát triển dịch vụ thẻ thanh toán tại BIDV. 1.2. Cơ sở lý luận về dịch vụ thẻ tại các NHTM 1.2.1. Khái niệm về dịch vụ thẻ Sản phẩm ngân hàng là hàng hóa mang tính hữu hình, tập hợp một nhóm đặc điểm, tính năng, công dụng, do ngân hàng thiết kế, sản xuất và cung ứng cho khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Đặc tính nổi bật của Sản phẩm ngân hàng là tính nhanh tàn lụi (chu kỳ sống ngắn). Dịch vụ thẻ Ngân hàng (gọi tắt là “Dịch vụ thẻ”): Là sản phẩm ngân hàng, tập hợp một nhóm đặc điểm, tính năng, công dụng, do ngân hàng thiết kế, sản xuất và cung ứng thông qua trao đổi chủ yếu vô hình nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt và giao dịch tự động của khách hàng. Dịch vụ thẻ = Dịch vụ + Sản phẩm thẻ Dịch vụ thẻ Ngân hàng không đơn thuần bao gồm sản phẩm thẻ tín dụng, ATM, mà bao gồm các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt thông qua công cụ thẻ và giao dịch tự động như máy ATM, thiết bị đọc thẻ POS. 1.2.2. Đặc điểm cơ bản của hoạt động thẻ - Hoạt động thẻ ngân hàng là sự phát triển cao của hoạt động ngân hàng, là kết quả của sự phát triển khoa học và công nghệ (đặc biệt là điện tử, tin học viễn thông) với quá trình tự do hoá và toàn cầu hoá của các hoạt động 6
- dịch vụ tài chính-ngân hàng và đặc biệt là sự phát triển mạng lưới toàn cầu của các ngân hàng và sự liên kết giữa các ngân hàng thành một khối thống nhất trên cơ sở một trung tâm thanh toán bù trừ. - Hoạt động thẻ ngân hàng mang lại nhiều tiện ích không chỉ đối với nền kinh tế và hệ thống ngân hàng mà còn với những chủ sử dụng thẻ. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, dịch vụ thẻ là hoạt động tiềm ẩn nhiều rủi ro và tổn thất. - Cùng với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khác như: séc, uỷ nhiệm chi, uỷ nhiệm thu, Internet banking, E-banking, Home banking, Phone banking..., thẻ ngân hàng góp phần làm giảm tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch kinh tế. - So với các công cụ thanh toán khác thì chi phí đầu tư đối với lĩnh vực thẻ trong việc xây dựng hệ thống phát hành và thanh toán thẻ là rất lớn, thời gian hoàn vốn dài. - Dịch vụ thẻ ngân hàng đòi hỏi một đội ngũ cán bộ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý để đảm bảo thông suốt và an toàn trong hoạt động thẻ và đáp ứng yêu cầu của các TCTQT. - Không giống như các sản phẩm, dịch vụ khác, loại hình dịch vụ thẻ ngân hàng mang tính đồng nhất cao, sự khác biệt hoá sản phẩm hầu như không có. Do vậy, để thắng lợi trong cạnh tranh các ngân hàng thưởng tập trung vào các hoạt động liên quan đến việc marketing sản phẩm, dịch vụ sau bán hàng... hơn là tập trung nghiên cứu tạo ra sự khác biệt về đặc tính giữa các sản phẩm. 1.2.3. Các sản phẩm cơ bản của thẻ Thị trường thẻ thế giới hiện nay đang lưu hành rất nhiều loại thẻ. Theo từng tiêu thức khác nhau thẻ được chia thành nhiều loại. Tuy nhiên việc phân loại chỉ mang tính tương đối, chủ yếu để thuận tiện cho công tác phân tích. Có thể phân loại thẻ dựa trên một số tiêu thức sau: 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phân tích tình hình cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thƣơng - Chi nhánh thành phố Huế
26 p | 418 | 55
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Chất lượng dịch vụ ngân hàng số dành cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam
102 p | 112 | 31
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Công tác quản trị rủi ro thanh khoản tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) - Thực trạng và giải pháp
122 p | 54 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng VPBank- chi nhánh Trần Hưng Đạo
101 p | 79 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng II
106 p | 26 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Quang Trung
101 p | 69 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tác động của cấu trúc vốn đến hiệu quả tài chính của những doanh nghiệp sản xuất nguyên vật liệu niêm yết tại Việt Nam
131 p | 28 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Cơ chế tự chủ tài chính tại Văn phòng Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh
121 p | 63 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu quả hoạt động tín dụng của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội
80 p | 129 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các nhân tố tác động đến khả năng xảy ra kiệt quệ tài chính của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
114 p | 21 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tác động của hành vi đám đông lên thị trường chứng khoán Việt Nam
85 p | 21 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu ứng củа chính sách miễn giảm phí lên dịch vụ thаnh toán cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nаm - Chi nhánh Sở giаo dịch
114 p | 22 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến nợ xấu của khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam
98 p | 86 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Xử lý nợ xấu đã mua của các Tổ chức tín dụng tại Công ty Quản lý Tài sản
113 p | 81 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển hoạt động cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hành Chính sách xã hội Chi nhánh Hà Nội
115 p | 54 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản lý tài chính tại Văn phòng Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
85 p | 58 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Mở rộng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Thanh Chương - Nghệ An
99 p | 14 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính: Nâng cao năng lực cạnh tranh các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam trong điều kiện kinh tế quốc tế
16 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn