intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Một số khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học viên Phân viện miền Nam, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:103

142
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Một số khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học viên Phân viện miền Nam, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam khảo sát thực trạng một số khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học viên Phân viện Miền Nam, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp để giải quyết các khó khăn đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Một số khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học viên Phân viện miền Nam, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Vũ Kim Xuyến MỘT SỐ KHÓ KHĂN TÂM LÝ TRONG HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA HỌC VIÊN PHÂN VIỆN MIỀN NAM, HỌC VIỆN THANH THIẾU NIÊN VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2011
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Vũ Kim Xuyến MỘT SỐ KHÓ KHĂN TÂM LÝ TRONG HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA HỌC VIÊN PHÂN VIỆN MIỀN NAM, HỌC VIỆN THANH THIẾU NIÊN VIỆT NAM Chuyeân ngaønh: TÂM LÝ HỌC Mã số: 60 31 80 LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. ĐOÀN VĂN ĐIỀU Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2011
  3. LỜI CẢM ƠN Chúng tôi xin chân thành cảm ơn: * Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; * Phòng Sau đại học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; * Khoa Tâm lý - Giáo dục Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; * Các Thầy Cô giáo phòng sau đại học và khoa tâm lý giáo dục Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; * Thầy Cô giáo và các em Học viên K14, 15 của Phân viện Miền Nam, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam; * PGS.TS. Đoàn Văn Điều, người hướng dẫn Đã tận tình hướng dẫn, tạo điều kiện, giúp đỡ và động viên, khuyến khích tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài naøy. Người thực hiện: Vũ Kim Xuyến
  4. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................................... 3 0T T 0 MỤC LỤC ............................................................................................................................ 4 0T T 0 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................ 6 0T T 0 MỞ ĐẦU .............................................................................................................................. 7 0T T 0 1.Lý do chọn đề tài................................................................................................................................... 7 0T 0T 2.Mục đích nghiên cứu ............................................................................................................................. 8 0T 0T 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ...................................................................................................... 8 0T 0T 4.Giả thuyết khoa học............................................................................................................................... 8 0T 0T 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................................................... 9 0T 0T 6. Giới hạn đề tài ...................................................................................................................................... 9 0T 0T 7. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................................................... 9 0T 0T CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ....................................................................................... 10 0T 0T 1.1.Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................................................ 10 0T 0T 1.1.1.Trên thế giới ............................................................................................................................. 10 T 0 0T 1.1.2.Ở Việt Nam .............................................................................................................................. 12 T 0 0T 1.2.Cơ sở lý luận .................................................................................................................................... 15 0T 0T 1.2.1.Một số khái niệm có liên quan đến đề tài................................................................................... 15 T 0 T 0 1.2.1.1.Khó khăn ........................................................................................................................... 15 T 0 0T 1.2.1.2.Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập........................................................................... 16 T 0 T 0 1.2.2. Hoạt động học tập và khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học viên trường trung học T 0 chuyên nghiệp và dạy nghề ................................................................................................................ 17 0T 1.2.2.1. Khái niệm Hoaït ñoäng ....................................................................................................... 17 T 0 0T 1.2.2.2. Khái niệm hoạt động học tập ............................................................................................ 18 T 0 T 0 1.2.2.3. Bản chất của hoạt động học tập ........................................................................................ 19 T 0 T 0 1.2.2.4. Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học viên các trường chuyên nghiệp ............ 21 T 0 T 0 1.2.2.5. Hoạt động học tập và khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học viên Phân viện T 0 Miền Nam, học viên Thanh thiếu niên Việt Nam ........................................................................... 27 T 0 1.2.2.6. Nguyên nhân của những khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập .................................... 33 T 0 T 0 CHƯƠNG 2: KẾT QUẢ CỦA PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHẢO SÁT ............. 35 0T T 0 2.1. Thể thức và phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 35 0T 0T 2.1.1. Cách soạn thang đo .................................................................................................................. 35 T 0 0T 2.1.2. Mẫu nghiên cứu ....................................................................................................................... 36 T 0 0T 2.2. Thực trạng những khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học viên Phân viện Miền Nam, Học 0T viện thanh thiếu niên Việt Nam .............................................................................................................. 37 0T 2.3. Thực trạng nguyên nhân gây ra những khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học viên Phân 0T viện Miền Nam ...................................................................................................................................... 55 T 0 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÓP PHẦN GIÚP HỌC VIÊN GIẢM BỚT 0T NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP ............................ 64 T 0
  5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................................... 78 0T 0T TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 84 0T 0T
  6. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CÁC CHỮ VIẾT TẮT 1- ĐLTC: Độ lệch tiêu chuẩn 2- TW: Trung ương 3- F: Kiểm nghiệm F 4- GV: Giáo viên 5- GD: giáo dục 6- HV: học viên 7- N: Số người lựa chọn 8- NXB: Nhà xuất bản 9- NQ: nghị quyết 10- P: Mức ý nghĩa của so sánh 11- TB: Trung bình 12- TW: Trung ương
  7. MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức cho thế hệ trẻ Đảng và Nhà nước ta đã xác định: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phải là đội quân trung thành, là nguồn cung cấp lực lượng kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng – nguồn nhân lực trẻ có tri thức, đạo đức, sức khoẻ để gánh vác sứ mệnh tạo nguồn sinh lực mới cho Đảng. Do đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải có đội ngũ cán bộ Đoàn có tâm huyết, năng lực và phẩm chất đạo đức để đảm đương một cách có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ cho Đảng. Người cán bộ Đoàn, Hội, Đội là mắt xích quan trọng nhất trong phong trào thanh thiếu nhi. Nhiệm vụ lớn nhất của người cán bộ Đoàn là giữ vai trò là cầu nối giữa Đảng với thanh thiếu nhi, là người trực tiếp triển khai chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với thế hệ trẻ, đưa Nghị quyết của Đảng vào đời sống thực tế hết sức sinh động của thanh thiếu nhi; là người tiếp nhận những đề đạt, kiến nghị, những tình cảm thiêng liêng của tuổi trẻ đối với Đảng và Nhà nước. Vai trò của người cán bộ Đoàn ví như một “nhạc trưởng” trong sự hoà âm, cộng hưởng từ những trái tim tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ theo trống lệnh của Đảng thực hiện đổi mới, hội nhập, phát triển đất nước. Chất lượng công tác tập hợp, đoàn kết và giáo dục thanh thiếu nhi thông qua hoạt động của Đoàn, Hội, Đội trong tình hình hiện nay đạt hiệu quả ra sao, phản ảnh đậm nét tầm ảnh hưởng của người cán bộ Đoàn trước thanh thiếu nhi, vị thế của Đoàn trước xã hội. Tổ chức Đoàn, Hội, Đội có mạnh; công tác tập hợp và giáo dục thanh thiếu nhi có sâu, rộng; cán bộ Đoàn có tiêu biểu trước thanh thiếu nhi;… phụ thuộc rất lớn vào chất lượng công tác của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội. Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về công tác thanh niên đã xác định rõ “... Phải đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp thực sự có trình độ, năng lực, nhiệt tình, có khả năng vận động quần chúng, độ tuổi sát với độ tuổi thanh niên và thực sự tiêu biểu trong thanh niên...”. Phân viện Miền Nam, Học viện thanh thiếu niên Việt Nam được coi là một trung tâm lớn nhất chuyên phụ trách công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội cho các tỉnh, thành và cơ sở phía Nam. Trong thời gian qua Học viện nói chung, Phân viện nói riêng đã đào tạo và cung cấp cho cơ sở một lực lượng đông đảo cán bộ Đoàn, Hội, Đội đáp ứng thực tiễn của phong trào thanh thiếu nhi. Hiện nay, Học viện thanh thiếu niên Việt Nam đang đứng trước nhiều thời cơ và vận hội mới của đất nước, song cũng phải đối mặt với những khó khăn và thách thức không nhỏ. Những đòi hỏi của phong trào thanh thiếu nhi cả nước trong quá trình hội nhập quốc tế, người cán bộ Đoàn, Hội, Đội phải có một trình độ tương xứng với thực tiễn cuộc sống đặt ra,…. Chính vì vậy, Học viện nói chung và Phân viện Miền Nam nói riêng phải quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng đào tạo của mình để đáp ứng kịp thời nhu cầu và xu thế phát triển của xã hội. Song trong thực tế do cơ chế chính sách đối với cán bộ Đoàn còn chưa thoả đáng, chưa
  8. tạo ra được động lực phát huy tài năng, chưa thu hút được cán bộ giỏi làm công tác thanh niên, nguồn tuyển sinh đầu vào của các khóa học của học viện nhìn chung còn thấp, vẫn theo công thức các cơ sở chọn cử và học viện tiếp nhận, đào tạo. Thời gian gần đây hầu hết học viên là những học sinh mới tốt nghiệp trung học phổ thông vào học nên còn rất bỡ ngỡ và gặp nhiều khó khăn do chưa quen với môi trường và phương pháp học tập của học viện. Một số học viên đã từng học qua các trường chuyên nghiệp khác, có những học viên đang đảm nhận các chức vụ khác nhau ở cơ sở Đoàn các cấp của các địa phương hoặc ở trong lực lượng vũ trang nhân dân hay ở các cơ quan kinh tế, chính trị, các đơn vị sản xuất, nhưng cũng có nhiều học viên chưa từng kinh qua kinh nghiệm công tác thực tế,…Bên cạnh đó, do tác động của cơ chế thị trường và một số nguyên nhân khác cũng đã gây ra những khó khăn tâm lý không nhỏ, ảnh hưởng đến chất lượng học tập và rèn luyện của học viên. Chính vì vậy, việc nghiên cứu xác định những khó khăn tâm lý cụ thể và tìm ra biện pháp khắc phục những khó khăn đó trong hoạt động học tập của học viên Phân viện Miền Nam, Học viện thanh thiếu niên Việt Nam là một việc rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp đào tạo lực lượng cán bộ chính trị trẻ. Do đó, chúng tôi đã lựa chọn và nghiên cứu đề tài “Một số khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học viên Phân viện Miền Nam, Học viện thanh thiếu niên Việt Nam” 2.Mục đích nghiên cứu Khảo sát thực trạng một số khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học viên Phân viện Miền Nam, Học viện thanh thiếu niên Việt Nam, trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp để giải quyết các khó khăn đó. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1- Khách thể nghiên cứu: Học viên Phân viện Miền Nam, Học viện thanh thiếu niên Việt Nam. 3.2- Đối tượng nghiên cứu: Một số khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập. 4.Giả thuyết khoa học Hiện nay học viên Phân viện Miền Nam, Học viện thanh thiếu niên Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập như: việc xác định mục đích học tập chưa rõ ràng, còn lúng túng, dao động; động cơ, thái độ học tập chưa thực sự tích cực; chưa tự giác trong học tập và rèn luyện,…. Nếu có những biện pháp hợp lý sẽ giúp học viên giảm bớt những khó khăn và nâng cao được chất lượng học tập.
  9. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu tài liệu để thiết lập cơ sở lý luận của đề tài. - Khảo sát thực trạng những khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học viên Phân viện Miền Nam, Học viện thanh thiếu niên Việt Nam. - Đề xuất một số biện pháp góp phần giúp học viên giảm bớt những khó khăn và nâng cao được chất lượng học tập. 6. Giới hạn đề tài Đề tài giới hạn trong phạm vi nghiên cứu một số khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học viên Phân viện Miền Nam, Học viện thanh thiếu niên Việt Nam. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu lý luận và kết quả nghiên cứu thực tiễn đã thực hiện về những khó khăn tâm lý, những trở ngại tâm lý của một số đối tượng và lứa tuổi có liên quan hoặc tương đồng. Các tư liệu trên được nghiên cứu, phân tích, hệ thống hóa và được sử dụng trong đề tài như một thư mục tham khảo. Ngoài ra, đề tài còn thu thập các số liệu dựa trên báo cáo về tình hình thực tế học tập và sinh hoạt của học viên tại phân viện và tại các địa phương. 7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tế - Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi (phương pháp chủ yếu) - Phương pháp trao đổi, trò chuyện - Phương pháp thống kê toán học để xử lý số liệu thông qua phần mềm SPSS for Window, phiên bản 13.1
  10. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1.Lịch sử vấn đề nghiên cứu Trong lịch sử nghiên cứu tâm lý, vấn đề khó khăn tâm lý nói chung khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập nói riêng đã được nhiều nhà nghiên cứu tâm lý xem xét, nghiên cứu theo nhiều góc độ, nhiều khách thể khác nhau. Để có cái nhìn tổng quan nhất về các vấn đề có liên quan đến vấn đề nghiên cứu trong đề tài, tôi xin tóm lược một công trình nghiên cứu về khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập trong và ngoài nước như sau: 1.1.1.Trên thế giới Trong cuộc sống, học tập là phương thức để tiếp thu tri thức, hình thành kỹ năng, kỹ xảo thực hiện hành động để áp dụng tri thức đã học vào thực tiễn cuộc sống cải tạo thế giới hiện thực, không ngừng thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Lịch sử loài người đã chứng minh, chỉ thông qua con đường học tập thì những di sản văn hóa vật chất và tinh thần của thế hệ trước mới có thể truyền lại cho thế hệ sau và cũng chính nhờ hoạt động học tập đó mà những giá trị này mới tồn tại. Tuy nhiên, hoạt động học tập không phải là hoạt động đơn giản, trong quá trình hấp thu và biến vốn kinh nghiệm xã hội lịch sử của nhân loại thành vốn kinh nghiệm, tri thức của bản thân con người đã gặp không ít những cản trở, khó khăn, trong đó có những khó khăn tâm lý. Một số nhà tâm lý học Liên Xô (cũ) như A.I.Pancô, N.V.Cudơmina, L. Oxtrốpxkaia,… đã có những công trình nghiên cứu và đã chỉ ra những khó khăn trong công tác giáo dục trẻ mầm non. Theo các tác giả này, những khó khăn thường nảy sinh với những giáo viên chưa được đào tạo về chuyên môn, họ thường gặp khó khăn trong việc điều khiển hoạt động học tập, trong đó có liên quan đến việc phân bố thời gian cho giờ học, sự lựa chọn phương pháp và cách thức tiến hành giờ học, sự sử dụng các phương tiện kỹ thuật đồ dùng dạy học, sự chuyển tải lưu lượng thông tin tới học sinh trong giờ học,… Các tác giả trên cũng chỉ ra rằng: Mức độ khó khăn trong công tác của người giáo viên có liên quan đến trình độ nghiệp vụ, thâm niên công tác, sự chuẩn bị bài giảng trước khi lên tiết học,… (Ví dụ: Sinh viên trước khi đi thực tập sư phạm chỉ khó khăn trong việc duy trì mối quan hệ qua lại trong trò chơi, trong việc phân tích hoạt động vui chơi. Nhưng sau khi đi thực tập về thì khó khăn được sinh viên chỉ ra ở mức độ hàng đầu trong việc điều khiển hoạt động vui chơi là tổ chức trò chơi. Và phần lớn những giáo viên có thâm niên dưới một năm công tác cũng chỉ ra những khó khăn đó). Một số nhà tâm lý học Liên Xô (cũ) chỉ ra rằng để khắc phục những khó khăn phải đồng thời có sự vận hành của cả hệ thống giáo dục như: có sự cải cách giáo dục; tổ chức hệ thống trường, lớp ở mọi điểm dân cư; lãnh đạo có sự quan tâm từ khâu xây dựng trường, lớp đến tất cả các mặt khác nữa; các ngành các cấp cũng cần tăng cường công tác giáo dục trẻ tuổi mầm non; các ngành công nghiệp nhẹ chú ý trong việc sản xuất đồ chơi, đồ dùng, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và
  11. học mầm non; Việc phát hành báo chí, phim ảnh, sân khấu, tuyên truyền qua hệ thống đài báo phục vụ công tác mầm non; đẩy mạnh việc kết hợp giữa nhà trường, gia đình và công tác tổ chức xã hội trong việc giáo dục trẻ,…[17, tr. 6 ] Các nhà nghiên cứu Liên Xô (cũ), Anh, Mỹ, Đức đã nghiên cứu và chỉ ra rằng: Trong hoạt động nghề nghiệp của mình, con người có thể gặp rất nhiều tình huống (những khó khăn, những xung đột,…). Đặc biệt những nghiên cứu hoạt động nghề nghiệp giáo viên của các nhà nghiên cứu như Ph.Xpirin, M.Axtrepinxki đã khẳng định: Theo bản chất, hoạt động sư phạm luôn luôn là hoạt động sáng tạo, bởi vậy chúng ta sẽ xem xét tình huống sư phạm theo những tình huống có vấn đề. Họ đã hệ thống ra các loại tình huống có mối tác động qua lại giữa chủ thể và khách thể như: “Giáo viên – Lớp học – Học sinh”. Từ thực tiễn đào tạo giáo viên nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: “trong hoạt động nghề nghiệp, giáo viên gặp không ít khó khăn, những tình huống sư phạm có vấn đề. Do vậy trong quá trình đào tạo nghề giáo viên cần phải cung cấp những kiến thức về tình huống sư phạm có vấn đề và luyện tập cách giải quyết những tình huống đó”,… Nhiều tác giả như: E.G.Vinograi, A.A.Bônradencô, A.M.Xmônki,… chỉ rõ sự cần thiết trong một số giai đoạn đào tạo nghề, phải hướng tới sự hình thành những kỹ năng cùng nhau phân tích tình huống, phương pháp phân tích tình huống cụ thể là phương pháp học tập tích cực và con đường đạt hiệu quả cao nhất trong việc đào tạo nghề. Qua thực tiễn đào tạo mầm non rất nhiều năm ở Liên Xô (cũ) các nhà nghiên cứu đã khẳng định rằng: “hoạt động có hiệu quả của giáo viên mầm non không thể thiếu sự lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp mà đặc biệt là những kiến thức tâm lý hoạt động của giáo viên mầm non, về các kỹ năng phân tích và xử lý các tình huống trong công tác”. Các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận: Sự khắc phục khó khăn và lĩnh hội tay nghề sư phạm diễn ra trong quá trình giáo viên nghiên cứu tâm lý trẻ, làm sâu sắc và giàu có kiến thức, nâng cao trình độ văn hóa chung, hình thành kỹ năng và hiểu biết nghề nghiệp. Điều quan trọng để đạt được những vấn đề cơ bản trên là sự học tập, trau dồi nghiệp vụ, chuyên môn của các giáo sinh sư phạm mầm non. Kinh nghiệm của Liên Xô (cũ) cũng chỉ ra tầm quan trọng phải làm là phải nâng cao hiệu quả đào tạo đội ngũ giáo viên mầm non, nâng cao trình độ, chuẩn bị tâm lý giáo dục học cho giáo viên ngành mầm non, tổ chức việc thực tập sư phạm tốt hơn, hoàn thiện hơn công tác hướng nghiệp để tác động tích cực đến nâng cao tay nghề cho giáo viên [17, tr.7]. Khi bàn đến khó khăn tâm lý trong học tập, tác giả A.V.Pêtrốpxki nghiên cứu đối tượng là khó khăn tâm lý trẻ em khi vào lớp một. Theo ông có 3 loại khó khăn dạng này: Loại 1: Những khó khăn liên quan đến đặc điểm chế độ học tập mới. Loại 2: Những khó khăn trong việc thiết lập mối quan hệ giao tiếp mới với thầy cô giáo và bạn bè.
  12. Loại 3: Khó khăn trong việc thích nghi với hoạt động mới. Lúc đầu trẻ được sự chuẩn bị của gia đình, nhà trường, xã hội nên có tâm lý vui thích và sẵn sàng đi học, về sau hứng thú học tập giảm dần và trẻ chán học. Tác giả có đề cập đến những nguyên nhân dẫn đến khó khăn và ảnh hưởng của chúng đến đời sống của trẻ, từ đó tác giả đề xuất những biện pháp giải quyết khó khăn cho trẻ. [10] Nhà tâm lý học Pháp, ông Bianka Zazzo cùng các đồng sự của mình thuộc trung tâm nghiên cứu trẻ em của đại học Pari 10 đã có nghiên cứu về bước chuyển từ mẫu giáo lên cấp một của trẻ em. Theo nhóm tác giả: khó khăn tâm lý lớn nhất mà trẻ gặp phải, làm cản trở đến sự thích ứng hoạt động học tập của trẻ đó là “sự thay đổi môi trường hoạt động một cách triệt để” [22] Tóm lại: Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập là một hiện tượng tâm lý phức tạp cũng đã được nhiều nhà nghiên cứu nước ngoài quan tâm nghiên cứu và đã có những đóng góp nhất định trong việc phát hiện và nêu ra một số khó khăn tâm lý và cũng đã chỉ ra một số nguyên nhân của những khó khăn đó. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu mới chỉ hướng tới khách thể nghiên cứu là giáo viên mầm non và trẻ chuẩn bị vào lớp một. Theo hiểu biết của người nghiên cứu, đến nay có ít nghiên cứu trên khách thể nghiên cứu của đề tài. 1.1.2.Ở Việt Nam Khi nghiên cứu về khó khăn tâm lý của học sinh tiểu học, trong tác phẩm “nỗi khổ của con cái chúng ta” tác giả Nguyễn Khắc Viện đã thống kê ra những khó khăn như: - Trẻ phải giữ kỷ luật trong lớp học. - Trẻ phải học một chương trình nặng hơn so với mẫu giáo. - Trẻ ít được bố mẹ âu yếm vỗ về hơn trước và luôn phải chịu sự kiểm tra, đánh giá của bố mẹ,… [30] Nhà giáo dục Nguyễn Thị Nhất [19] đã phát hiện ra nhiều khó khăn tâm lý mà trẻ lớp một phải vượt qua. Theo tác giả “trong quá trình lớn lên của trẻ có những bước ngoặt chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác đòi hỏi trẻ em phải thay đổi phương thức sinh hoạt một cách triệt để”. Trong nghiên cứu của bà, có nêu ra một số khó khăn tâm lý cụ thể mà trẻ lớp 1 phải vượt qua như: - Trẻ phải rời bỏ cuộc sống thoải mái, đa dạng, vui nhộn, hoạt động tùy hứng ở mẫu giáo và khép mình vào kỷ luật nghiêm khắc của lớp học phổ thông. - Trẻ có những khó khăn trong mối quan hệ với giáo viên. - Trẻ bị “vỡ mộng” khi vào lớp một vì sự hân hoan, hồi hộp chờ đón những điều hấp dẫn được thay bằng những điều khác xa với tưởng tượng của trẻ. Trong bài viết “một số trở ngại tâm lý của trẻ em khi vào lớp một” [6, tr.57-58]. Của tác giả Vũ Ngọc Hà đã nêu ra một số trở ngại tâm lý khi vào học lớp một của trẻ là:
  13. - Khó khăn trong việc thích nghi với môi trường mới. - Khó khăn trong các mối quan hệ. - Khó khăn khi phải đến trường. Tác giả Nguyễn Xuân Thức trong bài “Các nguyên nhân dẫn đến khó khăn tâm lý của học sinh đi học lớp một” [23] có nêu ra một số nguyên nhân cụ thể như: - Các nguyên nhân chủ quan: + Trẻ chưa hiểu rõ nội qui. + Trẻ được chuẩn bị quá kỹ trước khi đến trường. + Trẻ không được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học. + Do tính cách của trẻ. + Do trẻ chưa đủ tuổi đến trường. + Do trẻ mắc một số bệnh bẩm sinh. - Các nguyên nhân khách quan: + Các nguyên nhân thuộc về gia đình. + Các nguyên nhân thuộc về nhà trường. + Các nguyên nhân thuộc về xã hội. Theo tác giả, các nguyên nhân chủ quan là những nguyên nhân gây ra những khó khăn tâm lý nhiều hơn cho trẻ lớp một. Thời gian gần đây còn có một số luận văn thạc sỹ quan tâm nghiên cứu vấn đề khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học sinh, sinh viên như: - Năm 1999, luận văn thạc sỹ của tác giả Nguyễn Văn Kính “Tìm hiểu khó khăn tâm lý trong quá trình giải bài tập hình học của học sinh phổ thông trung học cơ sở” [11, tr.66 - 69], tác giả chỉ ra những nguyên nhân của khó khăn tâm lý trên như sau: + Nguyên nhân khách quan: Do phương pháp giảng dạy của một giáo viên, do tính chất môn học,… + Nguyên nhân chủ quan: Do khả năng tư duy của học sinh trung học cơ sở đặc biệt là khả năng khái quát hoá và suy luận hóa của học sinh còn nhiều thiếu sót, khả năng hiểu các định lụât, định lý của trẻ chưa được khái quát,… - Tác giả Cao Xuân Liễu có nghiên cứu “Một số khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học sinh lớp 1 người dân tộc K’ho ở Lâm Đồng’”. Tác giả đã chỉ ra những khó khăn tâm lý của học sinh dân tộc K’ho là: khó khăn tinh thần chi phối việc tiếp thu tri thức, khó khăn ngôn ngữ, khó khăn trong giao tiếp,…[15] - Trong luận văn thạc sỹ của tác giả Nguyễn Thị Nhân Ái (2001) “Tìm hiểu khó khăn tâm lý trong quá trình giải bài tập hình học của học sinh lớp 11 trung học phổ thông” [1]. Luận văn thạc sỹ
  14. của tác giả Nguyễn Thu Huyền (2002) với đề tài “Thực trạng khó khăn tâm lý trong quá trình giải bài tập thực hành các thao tác kỹ thuật của sinh viên trường CĐSP kỹ thuật Vinh” [9] cũng có nghiên cứu và nêu ra một số khó khăn tâm lý cơ bản của người trong quá trình học các môn khoa học tự nhiên như: Do vốn kiến thức cơ bản của người học, do khả năng suy luận,… - Trong luận văn thạc sỹ của tác giả Nguyễn Xuân Thức (2005) “Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của sinh viên năm thứ nhất đại học Sư phạm Hà Nội” đã tìm hiểu một số biểu hiện khó khăn tâm lý, nguyên nhân và ảnh hưởng của chúng đến nhân cách người sinh viên [25]. Trong luận văn thạc sỹ của tác giả Nguyễn Thị Thiên Kim (2007) “Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của sinh viên năm nhất trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh” [10, tr.91-92]. Theo tác giả, sinh viên năm nhất trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh thường gặp phải một số khó khăn tâm lý tiêu biểu trong hoạt động học tập như: tâm lý e ngại, sợ mắc sai lầm trong học tập, chán nản khi học những môn học khó và lo lắng quá mức về việc học, chưa kịp thời thích ứng với môi trường và cuộc sống mới ở trường đại học,…. Những khó khăn tâm lý đó có ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của sinh viên như: - Không hiểu rõ nội dung bài học. - Không vận dụng được những kiến thức đã học vào thực tiễn. - Lượng kiến thức tiếp thu được ít, không hệ thống. - Không hoàn thành hoặc hoàn thành không tốt nhiệm vụ học tập giáo viên giao cho. - Không tham gia vào bài học trên lớp được. Từ đó tác giả đã kết luận có nhiều nguyên nhân gây ra những khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của sinh viên như: do bản thân chưa có phương pháp học tập hợp lý, do khối lượng kiến thức lớn và khó, do môi trường học tập ở đại học khác biệt quá nhiều so với bậc học phổ thông, do tính cách cá nhân (rụt rè, tự ty, e ngại, mắc cỡ,…), do thiếu giáo trình, tài liệu tham khảo,… Tóm lại: Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập là một hiện tượng tâm lý phức tạp đã được một số nhà nghiên cứu quan tâm. Các công trình nghiên cứu về vấn đề này đã ít nhiều xây dựng được cơ sở lý luận và đưa ra được những dữ kiện thực tế. Trong thực tế, khách thể nghiên cứu của các công trình đó giới hạn ở một số học sinh phổ thông và sinh viên ở một số trường đại học. Đối với những học viên (đang công tác tại cơ sở - đang là cán bộ Đoàn, Hội, Đội ở địa phương) bước vào một môi trường học tập với rất nhiều những yêu cầu mới, mang tính đặc thù của ngành, họ gặp phải khá nhiều khó khăn tâm lý có ảnh hưởng đến kết quả học tập nhưng chưa được nghiên cứu đầy đủ.
  15. 1.2.Cơ sở lý luận 1.2.1.Một số khái niệm có liên quan đến đề tài 1.2.1.1.Khó khăn Theo Nguyễn Như Ý trong đại từ điển tiếng Việt “khó khăn” là có nhiều trở ngại hoặc chịu điều kiện thiếu thốn, đời sống khó khăn [33, tr. 906] Trong từ điển Anh – Việt “difficulty” hoặc “hardship” đều dùng để chỉ sự khó khăn, gay go, khắc nghiệt đòi hỏi phải có nhiều nỗ lực, cố gắng để khắc phục. N.V. Cudơmina trong tác phẩm “Sơ thảo tâm lý lao động của người giáo viên” đã định nghĩa “khó khăn ” là trạng thái của cảm giác căng thẳng, nặng nề không thỏa mãn do các nhân tố bên ngoài và bên trong của hoạt động tạo nên và phụ thuộc vào: - Tính chất của chính các nhân tố bên ngoài của hoạt động, - Sự chuẩn bị về trình độ văn hoá, chuyên môn, đạo đức và thể chất của con người đến với hoạt động , - Quan hệ của con người với hoạt động. [2] I.ia. Lecne cũng chỉ ra rằng “khó” là một phạm trù chủ quan, mức độ “khó” phụ thuộc vào khả năng và trạng thái của chủ thể. Một hành động như nhau về mức độ phức tạp có thể có mức độ “khó” khác nhau đối với người này hay người khác [13]. Như vậy trong hoạt động muôn màu muôn vẻ của mình, con người có thể gặp những khó khăn muôn màu, muôn vẻ khác nhau. Qua các cách định nghĩa trên chúng ta có thể khẳng định “Khó khăn” là nói đến những trở ngại, cản trở đòi hỏi phải có sự cố gắng, nỗ lực để vượt qua. Trong quá trình hoạt động chủ thể có thể gặp những trở ngại làm cho hoạt động đó không thể tiếp tục hay không đạt được hiệu quả hoặc giảm hiệu quả của hoạt động thì những vấn đề đó được xem là các yếu tố gây nên khó khăn. Những yếu tố đó có thể là những yếu tố bên ngoài như: điều kiện, phương tiện hoạt động,…; có thể là những yếu tố bên trong xuất phát từ bản thân mỗi cá nhân khi tham gia hoạt động như: nhận thức, tình cảm, thái độ, năng lực, vốn kinh nghiệm, thao tác kỹ năng tiến hành hoạt động,… Trong đó, yếu tố bên trong ảnh hưởng trực tiếp đến tiến trình và kết quả hoạt động của con người. Xét theo phương diện nguồn gốc xuất phát, các yếu tố bên trong có thể chia ra làm hai loại: yếu tố sinh học và yếu tố tâm lý. Trong đó, những khó khăn do yếu tố tâm lý như: nhận thức, thái độ, tình cảm, năng lực riêng của cá nhân, vốn kinh nghiệm sống của chủ thể,…tạo nên gọi là những khó khăn tâm lý. Chúng ta cũng có thể tìm thấy một số thuật ngữ tương đương với những “khó khăn tâm lý” là “trở ngại tâm lý”, “hàng rào tâm lý”, “áp lực tâm lý”… Trong đó tác giả V. Ph. Galưgin cho rằng: Rào cản tâm lý là những chướng ngại có tính chất tâm lý cản trở đến quá trình thích ứng tâm lý của
  16. cá nhân đối với những yếu tố mới của ngoại cảnh, do đặc điểm của hoàn cảnh và đặc điểm cá nhân tạo nên. Tác giả B.D. Parưghi thì cho rằng: rào cản tâm lý được hiểu ngầm như là các quá trình, các thuộc tính, các trạng thái của con người nói chung bao bọc tiềm năng trí tuệ, tình cảm của con người [15, tr.8] Theo sổ tay tâm lý học, cơ chế tình cảm của rào cản tâm lý là sự gia tăng những mặc cảm và tâm thế tiêu cực như: mặc cảm, hổ thẹn, cảm giác lỗi lầm, sợ hãi,… trong hành vi của con người. Trong từ điển tiếng Việt, áp lực là sức ép về mặt thể chất và về mặt tâm lý. [29]. Áp lực tâm lý sẽ tạo ra những căng thẳng tâm lý. Theo các tác giả Nguyễn Khắc Viện và Ferredi: khái niệm áp lực tâm lý có thể hiểu như là những nhân tố gây sức ép cho cá nhân, tạo ra những căng thẳng về mặt tâm lý. Từ những nghiên cứu về khó khăn tâm lý, chúng ta thấy rằng khó khăn tâm lý xuất hiện khi cá nhân thể hiện tính thụ động, lúng túng trong việc thích ứng với các yếu tố mới của ngoại cảnh do năng lực trí tuệ, tình cảm, ý chí của họ không phù hợp với đối tượng hoạt động. Theo tác giả Cao Xuân Liễu, “Khó khăn tâm lý là tổ hợp các thuộc tính, các trạng thái, các đặc điểm nhân cách không phù hợp với đối tượng hoạt động làm cho quá trình hoạt động gặp khó khăn, làm cho chủ thể không phát huy được khả năng của mình, dẫn đến kết quả hoạt động bị hạn chế” [15, tr.9] Theo tác giả Nguyễn Thị Thiên Kim, “Khó khăn tâm lý là những nét tâm lý cá nhân, nảy sinh trong quá trình hoạt động của chủ thể, gây trở ngại, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình và hiệu quả hoạt động của chủ thể” [10, tr.24-25] Như vậy, xuất phát từ những quan điểm trên, khái niệm khó khăn tâm lý trong đề tài này được hiểu như sau: Khó khăn tâm lý là những đặc điểm tâm lý cá nhân nảy sinh trong quá trình hoạt động của chủ thể, gây ra những trở ngại làm ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình và hiệu quả hoạt động của chủ thể. 1.2.1.2.Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập Hoạt động học tập là một dạng lao động trí óc, thông qua hoạt động học tập con người lĩnh hội được những hiểu biết, những kiến thức và vốn kinh nghiệm sống của loài người, hình thành những kỹ năng, kỹ xảo được tham gia vào đời sống xã hội một cách có hiệu quả nhất. Thực tế, hoạt động học tập chỉ đạt được hiệu quả cao khi nó được tổ chức phù hợp với trình độ nhận thức, phù hợp với những đặc điểm tâm sinh lý của người học và bản thân người học cần phải xác định được rõ ràng mục đích học tập, có động cơ, có thái độ học tập tốt, nắm được cách thức học tập khoa học và hiệu quả. Do vậy, trong quá trình tham gia vào hoạt động học tập người học có thể gặp những khó
  17. khăn tâm lý đòi hỏi họ phải nỗ lực, chủ động phát huy tối đa những phẩm chất, năng lực của cá nhân để vượt qua nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong hoạt động học tập của mình. Theo các tác giả Nguyễn Xuân Thức, Đào Thị Lan Hương, “Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập là những đặc điểm tâm lý cá nhân nảy sinh ở người sinh viên trong học tập làm cản trở tiến trình và kết quả hoạt động học tập của người sinh viên” [26, tr.14] Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập là một một hiện tượng tâm lý phức tạp, nảy sinh trong quá trình học tập của người học. Trong đề tài này, người nghiên cứu cho rằng: Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập là những đặc điểm tâm lý cá nhân nảy sinh trong quá trình học tập của người học, gây ra những cản trở làm ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình và hiệu quả hoạt động của chủ thể đó. 1.2.2. Hoạt động học tập và khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của học viên trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề 1.2.2.1. Khái niệm Hoaït ñoäng Theo các nhà taâm lí hoïc Maùc xít thì nhaân caùch ñöôïc hình thaønh thoâng qua hoaït ñoäng döôùi söï aûnh höôûng cuûa nhieàu yeáu toá nhö moâi tröôøng töï nhieân, moâi tröôøng xaõ hoäi, giaùo duïc, töï giaùo duïc, … Hoaït ñoäng laø con ñöôøng, laø cô cheá ñeå giaùo duïc söï hình thaønh vaø phaùt trieån nhaân caùch cho theá heä treû. Coù nhieàu caùch ñònh nghóa khaùc nhau veà hoaït ñoäng. Theo A. N. leonchiev [12] thì hoạt động được hiểu là “một tổ hợp các tác động vào đối tượng nhằm đạt mục đích thỏa mãn một nhu cầu nhất định và chính kết quả hoạt động đó là sự cụ thể hoá nhu cầu của chủ thể”. Theo tác giả Vũ Dũng thì hoạt động là hệ thống năng động các tác động qua lại giữa chủ thể và môi trường, nơi nảy sinh hình ảnh tâm lý về khách thể qua đó các mối quan hệ của chủ thể trong thế giới đối tượng được trung gian hoá [4, tr.317]. Như vậy, coù theå hieåu hoaït ñoäng laø quaù trình taùc ñoäng cuûa con ngöôøi vaøo ñoái töôïng ñeå taïo ra nhöõng saûn phaåm nhaèm ñaûm baûo cho söï toàn taïi vaø phaùt trieån cuûa con ngöôøi. Hoaït ñoäng cuûa con ngöôøi raát ña daïng vaø phong phuù. Cuoäc soáng cuûa con ngöôøi laø moät chuoãi caùc hoaït ñoäng ñöôïc dieãn ra lieân tieáp. Chính thoâng qua caùc hoaït ñoäng maø con ngöôøi ñöôïc tröôûng thaønh. Thoâng qua hoaït ñoäng con ngöôøi seõ tieáp thu vaø lónh hoäi ñöôïc nhöõng giaù trò vaên hoaù, tinh thaàn cuûa nhöõng theá heä tröôùc ñaõ ñöôïc keát tinh laïi trong nhöõng saûn phaåm hoï laøm ra ñeå laøm phaùt trieån veà maët taâm lí, yù thöùc cuûa caù nhaân. Xeùt veà phöông dieän phaùt trieån caù theå, ngöôøi ta thaáy trong ñôøi ngöôøi coù ba loaïi hình hoaït ñoäng keá tieáp nhau. Ñoù laø caùc hoaït ñoäng: vui chôi, hoïc taäp vaø lao ñoäng.
  18. 1.2.2.2. Khái niệm hoạt động học tập Hoạt động học tập là một loại hình hoạt động cơ bản, đặc biệt của con người. Qua đó giúp con người lĩnh hội được vốn kinh nghiệm xã hội lịch sử đã được các thế hệ trước đúc kết và truyền lại. Khi bàn về vấn đề học tập cũng có nhiều quan điểm khác nhau tuỳ thuộc vào cách tiếp cận của người nghiên cứu: - Tác giả I. B. Interxơn cho rằng: Học tập là hoạt động đặc biệt của con người nhằm mục đích nắm vững tri thức, kỹ năng, kỹ xảo và các hình thức nhất định của hành vi. [32, tr.132] - N.V. Cudimina coi học tập là hoạt động nhận thức cơ bản của người học được thực hiện dưới sự hướng dẫn của người dạy. Trong quá trình trình này việc nắm nội dung thông tin mà thiếu thì không thể tiến hành được hoạt động nghề nghiệp trong tương lai [2] - Theo Ñ. B. Encoânin: Hoaït ñoäng hoïc, tröôùc heát laø hoaït ñoäng maø nhôø noù dieãn ra söï thay ñoåi trong baûn thaân hoïc sinh. Ñoù laø hoaït ñoäng nhaèm töï bieån ñoåi maø saûn phaåm cuûa noù laø nhöõng bieán ñoåi dieãn ra trong chính baûn thaân chuû theå trong quaù trình thöïc hieän noù [32] - Tác giả Nguyễn Cảnh Toàn: Hoaït ñoäng hoïc taäp laø hoaït ñoäng ñaëc thuø cuûa con ngöôøi ñöôïc ñieàu khieån bôûi muïc ñích töï giaùc laø lónh hoäi nhöõng tri thöùc, kó naêng, kó xaûo môùi, nhöõng hình thöùc haønh vi vaø nhöõng daïng hoaït ñoäng nhaát ñònh, nhöõng giaù trò [27, tr.106]. Ñaây laø moät daïng hoaït ñoäng ñaëc thuø cuûa con ngöôøi. Noù chæ coù theå thöïc hieän ôû moät trình ñoä khi maø con ngöôøi coù khaû naêng ñieàu chænh nhöõng hoaït ñoäng cuûa mình bôûi moät muïc ñích ñaõ ñöôïc yù thöùc. Khaû naêng naøy chæ ñöôïc baét ñaàu hình thaønh vaøo luùc 5 – 6 tuoåi. Chæ coù thoâng qua hoaït ñoäng hoïc naøy môùi hình thaønh ôû caù nhaân nhöõng tri thöùc khoa hoïc cuõng nhö caáu truùc töông öùng cuûa hoaït ñoäng taâm lí, söï phaùt trieån toaøn dieän nhaân caùch cuûa ngöôøi hoïc. - Các tác giả Lê Văn Hồng và Lê Ngọc Lan thì cho rằng: Hoạt động học tập là hoạt động đặc thù của con người được điều khiển bởi mục đích tự giác và lĩnh hội những tri thức, kỹ xảo mới, những phương thức hành vi và những dạng hoạt động nhất định [8, tr.106] Như vậy, có khá nhiều quan điểm về hoạt động học tập, nhưng dù tiếp cận hoạt động học ở góc độ nào thì các nhà nghiên cứu đều thống nhất ở một điểm là hoạt động học tập là dạng hoạt động đặc thù của con người, là hoạt động có mục đích tự giác, có ý thức về mặt động cơ và diễn ra trong quá trình nhận thức của con người. Có thể khái lược lại hoạt động học tập là hoạt động có chủ đích nhằm lĩnh hội vốn kinh nghiệm xã hội lịch sử, giúp người học phát triển và hoàn thiện nhân cách.
  19. Noäi dung hoaït ñoäng hoïc taäp ñöôïc quy ñònh bôûi muïc tieâu ñaøo taïo, caùc muïc tieâu naøy phaûi ñöôïc xaùc ñònh moät caùch cuï theå, roõ raøng vaø chi tieát ñeå giuùp hoïc sinh naém ñöôïc caùc yeâu caàu ñaøo taïo treân cô sôû ñoù tieán haønh tích cöïc caùc hoaït ñoäng hoïc taäp moät caùch ñoäc laäp. 1.2.2.3. Bản chất của hoạt động học tập • Ñoái töôïng cuûa hoaït ñoäng hoïc laø tri thöùc vaø nhöõng kó naêng, kó xaûo töông öùng vôùi noù. Caùi ñích maø hoaït ñoäng hoïc höôùng tôùi laø chieám lónh tri thöùc, kó naêng, kó xaûo cuûa xaõ hoäi thoâng qua söï taùi taïo cuûa caù nhaân. Ñeå vieäc hoïc coù keát quaû, ngöôøi hoïc phaûi tích cöïc tieán haønh caùc hoaït ñoäng hoïc taäp baèng chính yù thöùc töï giaùc vaø naêng löïc trí tueä cuûa baûn thaân mình. • Hoaït ñoäng hoïc laø hoaït ñoäng höôùng vaøo laøm thay ñoåi chính mình. Ñaây laø ñieåm ñaëc tröng so vôùi caùc hoaït ñoäng khaùc. Neáu nhö caùc hoaït ñoäng khaùc höôùng vaøo laøm thay ñoåi khaùch theå thì hoaït ñoäng hoïc laïi höôùng vaøo thay ñoåi vaø phaùt trieån chính chuû theå. Thoâng qua nhöõng tri thöùc maø ngöôøi hoïc chieám lónh ñöôïc seõ laøm cho taâm lí cuûa chuû theå thay ñoåi vaø phaùt trieån. • Hoaït ñoäng hoïc laø hoaït ñoäng ñöôïc ñieàu khieån moät caùch coù yù thöùc nhaèm tieáp thu tri thöùc, kó naêng, kó xaûo. Khaùc vôùi nhöõng tri thöùc maø ngöôøi hoïc hoïc ñöôïc qua nhöõng tình huoán g thöïc teá – mang tính kinh nghieäm chæ coù theå aùp duïng trong nhöõng tình huoáng cuï theå thì nhöõng tri thöùc maø ngöôøi hoïc thu ñöôïc qua hoaït ñoäng hoïc taäp moät caùch chính thöùc trong nhaø trưôøng coù theå ñuùng vaø thích hôïp cho moïi hoaøn caûnh töông töï. Vì vaäy söï tieáp thu nhöõng tri thöùc ñoù chæ coù theå dieãn ra trong hoaït ñoäng hoïc ñöôïc ñieàu khieån moät caùch coù yù thöùc cuûa ngöôøi lôùn. • Hoaït ñoäng hoïc khoâng chæ höôùng vaøo vieäc tieáp thu nhöõng tri thöùc, kó naêng, kó xaûo môùi maø coøn höôùng vaøo vieäc tieáp thu caû nhöõng tri thöùc cuûa chính baûn thaân hoaït ñoäng, noùi caùch khaùc laø tieáp thu ñöôïc caû phöông phaùp chiếm lĩnh được tri thöùc ñoù (caùch hoïc). Muoán cho hoaït ñoäng hoïc dieãn ra coù keát quaû cao, ngöôøi hoïc phaûi bieát caùch hoïc, nghóa laø phaûi coù nhöõng tri thöùc veà baûn thaân hoaït ñoäng hoïc. Söï tieáp thu tri thöùc naøy khoâng theå dieãn ra moät caùch ñoäc laäp vôùi vieäc tieáp thu tri thöùc, kó naêng, kó xaûo. Do ñoù khi toå chöùc hoaït ñoäng cho hoïc sinh, ngöôøi daïy vöøa phaûi yù thöùc ñöôïc nhöõng tri thöùc, kó naêng, kó xaûo naøo caàn ñöôïc hình thaønh ôû hoïc sinh, vöøa phaûi coù moät quan nieäm roõ raøng thoâng qua toå chöùc söï tieáp thu tri thöùc, kó naêng, kó xaûo ñoù thì hoïc sinh lónh hoäi ñöôïc caùch hoïc gì, con ñöôøng lĩnh hội tri thöùc kó naêng, kó xaûo nhö theá naøo (noùi caùch khaùc laø nhöõng tri thöùc veà hoaït ñoäng hoïc).
  20. Caàn nhaän thöùc ñaày ñuû taàm quan troïng cuûa vieäc hình thaønh phöông phaùp hoïc taäp ôû hoïc sinh. Noù laø coâng cuï, laø phöông tieän khoâng theå thieáu ñöôïc ñeå ñaït muïc ñích cuûa hoaït ñoäng hoïc naøy. Noäi dung vaø tính chaát cuûa hoaït ñoäng hoïc ñöôïc hình thaønh seõ quyeát ñònh noäi dung vaø chaát löôïng cuûa söï lónh hoäi tri thöùc, kó naêng, kó xaûo. Vì theá trong daïy hoïc, hai coâng vieäc naøy phaûi ñöôïc tieán haønh ñoàng thôøi. • Chaát löôïng hoïc taäp luoân chòu aûnh höôûng cuûa caùc yeáu toá beân trong vaø beân ngoaøi:  Yeáu toá beân ngoaøi ñoù laø nhöõng ñieàu kieän kinh teá – xaõ hoäi hay noùi roäng ra laø ñieàu kieän soáng cuûa người học. Ñieàu kieän soáng aûnh höôûng ñeán hoaït ñoäng hoïc taäp cuûa người học qua con ñöôøng töï phaùt vaø töï giaùc. Söï taùc ñoäng töï giaùc coøn goïi laø giaùo duïc cuûa nhaø tröôøng. Ñoù laø nhöõng taùc ñoäng xaõ hoäi ñöôïc tieán haønh moät caùch coù toå chöùc, nhaém tôùi muïc tieâu xaùc ñònh, coù keá hoaïch vaø coù phöông phaùp.  Yeáu toá beân trong – yeáu toá con ngöôøi giöõ vai troø quan troïng baäc nhaát, coù tính quyeát ñònh nhaát tôùi chaát löôïng ñaøo taïo. Theo quy luaät phaùt trieån cuûa söï vaät hieän töôïng thì ngoaïi löïc duø quan troïng ñeán maáy cuõng chæ mang tính hoã trôï, taïo ñieàu kieän thuaän lôïi hay khoù khaên. Coøn noäi löïc môùi laø nhaân toá quyeát ñònh phaùt trieån baûn thaân söï vaät hieän töôïng. • Theo tổng kết của Thorpe và Schmuller (1954) về việc học tập nhà trường đặc biệt có hiệu quả: - Nếu người học có động cơ; - Nếu những yêu cầu trí tuệ của giờ học phù hợp với những khả năng thể chất và trí tuệ của người học; - Nếu người học có cơ hội, xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa giữa các thành phần, nhiệm vụ học tập và mục tiêu học tập; - Nếu người học dựa vào tiêu chuẩn hay thông tin phản hồi tốt, có thể xác định là anh ta có tiến bộ hay không và có những tiến bộ gì; - Nếu quá trình học tập diễn ra dưới những điều kiện làm cho người học dễ dàng thích nghi nói chung với toàn bộ hoàn cảnh. [32, tr. 127- 128] Như vậy, việc học chỉ có thể diễn ra nếu người học có động cơ và tính tích cực tối thiểu nhất [32, tr.132]. Việc học sẽ có hiệu quả hơn, nếu cá nhân coi tri thức cần tiếp thu và các vấn đề phải giải quyết trong học tập như là một nhu cầu mang tính chủ quan của mình. Việc học tập có động cơ thúc đẩy từ bên trong, sự quan tâm tới các nội dung học tập và sự kích thích bởi các tiến bộ học tập sẽ làm tăng thêm sự nhiệt tình chủ quan cũng như thành quả khách quan trong việc tiếp thu và xử lý thông tin mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2