BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
_____________<br />
<br />
Trần Thị Gấm<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh - 2012<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
_____________<br />
<br />
Trần Thị Gấm<br />
<br />
Chuyên ngành : Tâm lý học<br />
Mã số<br />
<br />
: 60 31 80<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. LÊ THỊ MINH HÀ<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh - 2012<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả, số<br />
liệu nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ<br />
công trình nào khác.<br />
Tp. HCM tháng 09 năm 2012<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trước hết, em xin chân thành cảm ơn cô giáo TS. Lê Thị Minh Hà<br />
đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành luận văn này.<br />
Em xin chân thành cảm ơn sự chỉ dẫn tận tâm của tất cả các giảng<br />
viên đã giảng dạy chúng em trong suốt thời gian học tập vừa qua, đặc biệt là sự<br />
quan tâm, tận tình giúp đỡ của quý thầy cô đang công tác tại phòng Khoa học<br />
công nghệ - Sau đại học và khoa Tâm lý - Giáo dục trường Đại học Sư phạm<br />
thành phố Hồ Chí Minh.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn các bạn sinh viên chuyên ngành Tâm lý<br />
– Giáo dục trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã cộng tác, giúp đỡ<br />
tôi trong quá trình nghiên cứu thực trạng của để tài này.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn các bạn học viên lớp cao học Tâm lý<br />
khóa 21 trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã động viên, giúp đỡ<br />
tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài này.<br />
Cuối cùng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những người thân<br />
trong gia đình đặc biệt là ba mẹ tôi – những người đã tạo điều kiện cho tôi được<br />
đi học và là nguồn động viên lớn nhất cho tôi trong quá trình học tập và nghiên<br />
cứu luận văn này.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cam đoan<br />
Lời cảm ơn<br />
Mục lục<br />
Danh mục các chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng<br />
Danh mục các biểu đồ<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1<br />
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU .......................... 6<br />
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .......................................................................... 6<br />
1.1.1. Những nghiên cứu về trí tuệ cảm xúc ở nước ngoài ................... 6<br />
1.1.2. Những nghiên cứu về trí tuệ cảm xúc ở Việt Nam ..................... 9<br />
1.2. Cơ sở lý luận của mức độ nhận thức về trí tuệ cảm xúc ........................... 13<br />
1.2.1. Nhận thức ......................................................................................... 13<br />
1.2.1.1. Khái niệm ............................................................................. 13<br />
1.2.1.2. Quá trình biện chứng của nhận thức .................................... 15<br />
1.2.1.3. Các mức độ nhận thức theo thang đo của Benjamin Bloom 17<br />
1.2.2. Trí tuệ cảm xúc ................................................................................ 33<br />
1.2.2.1. Khái niệm ............................................................................. 33<br />
1.2.2.2. Biểu hiện của trí tuệ cảm xúc ............................................... 36<br />
1.2.2.3. Vai trò của trí tuệ cảm xúc ................................................... 43<br />
1.2.3. Nhận thức về trí tuệ cảm xúc ........................................................... 45<br />
1.2.3.1. Khái niệm ............................................................................. 45<br />
1.2.3.2. Các mức độ nhận thức về trí tuệ cảm xúc theo thang đo<br />
Bloom .................................................................................. 45<br />
1.2.4. Đặc điểm nhân cách của sinh viên ................................................... 49<br />
1.2.4.1. Đặc điểm nhân cách của sinh viên nói chung ...................... 49<br />
1.2.4.2. Đặc điểm nhân cách của sinh viên chuyên ngành Tâm lý –<br />
Giáo dục và Tâm lý học ...................................................... 53<br />
<br />