intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Xu hướng nghề sư phạm của học sinh, sinh viên ngành mầm non trường Cao đẳng Bình Định

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:135

18
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài "Xu hướng nghề sư phạm của học sinh, sinh viên ngành mầm non trường Cao đẳng Bình Định" là nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng XHNSP của SV ngành Mầm non Trường Cao đẳng Bình Định và từ đó đề xuất một số biện pháp tác động nhằm nâng cao XHNSP ở SV ngành mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Xu hướng nghề sư phạm của học sinh, sinh viên ngành mầm non trường Cao đẳng Bình Định

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM  PHẠM THỊ HỒNG PHÚ XU HƯỚNG NGHỀ SƯ PHẠM CỦA  HỌC SINH, SINH VIÊN NGÀNH MẦM NON  TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÌNH ĐỊNH Chuyên ngành: Tâm lý học Mã số: 60 31 04 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN VĂN BẮC i
  2. Thừa Thiên Huế, năm 2016 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng  tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung   thực, được các đồng tác giả  cho phép sử  dụng và chưa từng  được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác. Tác giả Phạm Thị Hồng Phú ii
  3. LỜI CẢM ƠN Trước hết, tác giả  xin bày tỏ  lòng biết  ơn sâu sắc đến PGS.TS Nguyễn  Văn Bắc – người đã tận tình hướng dẫn tác giả  trong suốt quá trình thực hiện  luận văn. Tác giả  xin gửi lời cảm  ơn chân thành đến quý thầy, cô Khoa Tâm lý –  Giáo dục, Phòng Đào tạo Sau đại học Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế  đã tạo điều kiện thuận lợi nhất  để  tác giả  được học tập và nghiên cứu tại   trường. Qua đây, tác giả cũng xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, quý thầy, cô  giáo, các em học sinh sinh viên ngành mầm non Khoa Sư phạm trường Cao đẳng  Bình Định đã nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình  nghiên cứu. Dù đã có nhiều cố gắng, song luận văn khó tránh khỏi những thiếu sót, vì   thế, tác giả rất mong nhận được sự góp ý từ quý nhà khoa học, quý thầy, cô giáo. Tác giả Phạm   Thị   Hồng  Phú iii
  4. iv
  5. MỤC LỤC Trang phụ bìa.............................................................................................................i  LỜI CAM ĐOAN                                                                                                         .....................................................................................................      ii  LỜI CẢM ƠN                                                                                                             .........................................................................................................       iii  MỤC LỤC                                                                                                                     .................................................................................................................      1  Trang phụ bìa i                                                                                                              ..........................................................................................................      1  DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT                                                                                     .................................................................................      4  DANH MỤC CÁC BẢNG                                                                                            ........................................................................................      5  DANH MỤC BIỂU ĐỒ                                                                                                ............................................................................................      7  MỞ ĐẦU                                                                                                                      ..................................................................................................................      8  Chuyên ngành: Tâm lý học                                                                                            ........................................................................................     i  Mã số: 60 31 04 01                                                                                                         .....................................................................................................     i  LỜI CAM ĐOAN                                                                                                         .....................................................................................................      ii  LỜI CẢM ƠN                                                                                                             .........................................................................................................       iii  MỤC LỤC                                                                                                                     .................................................................................................................      1  Trang phụ bìa i                                                                                                              ..........................................................................................................      1  DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT                                                                                     .................................................................................      4  DANH MỤC CÁC BẢNG                                                                                            ........................................................................................      5  DANH MỤC BIỂU ĐỒ                                                                                                ............................................................................................      7  MỞ ĐẦU                                                                                                                      ..................................................................................................................      8  1. Lý do chọn đề tài                                                                                                      ..................................................................................................      8  2. Mục đích nghiên cứu                                                                                              ..........................................................................................       10  3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu                                                                       ...................................................................       10  4. Nhiệm vụ nghiên cứu                                                                                             .........................................................................................       10  5. Giả thuyết khoa học                                                                                               ...........................................................................................       10  6. Phương pháp nghiên cứu                                                                                        ....................................................................................       11  7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn                                                             .........................................................       11  8. Phạm vi nghiên cứu                                                                                                ............................................................................................       11 1
  6.  9. Cấu trúc của luận văn                                                                                             .........................................................................................       11  Chương 1                                                                                                                    ................................................................................................................       12  CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XU HƯỚNG NGHỀ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN            ........       12  1.3.3. Biểu hiện của xu hướng nghề  ở sinh viên                                                      ..................................................       39  1.4.2. Yếu tố chủ quan                                                                                                      ..................................................................................................       46  Chương 2                                                                                                                    ................................................................................................................       50  TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU                                                    ................................................       50  2.2.1.Giai đoạn nghiên cứu lý luận                                                                            ........................................................................       52  2.2.2. Giai đoạn nghiên cứu thực trạng                                                                      ..................................................................       52  2.2.3. Giai đoạn thực nghiệm                                                                                     .................................................................................       53  2.3. Phương pháp nghiên cứu                                                                                     .................................................................................       53  2.3.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận                                                                      ..................................................................       53  2.3.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn                                                  ..............................................       53 KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU XU HƯỚNG NGHỀ  SƯ  PHẠM CỦA HỌC SINH,    SINH VIÊN MẦM NON TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÌNH ĐỊNH                               ...........................       60 3.1.1. Lý do chọn nghề sư phạm của học sinh, sinh viên mầm non dưới góc nhìn   tổng thể                                                                                                                       ...................................................................................................................       60 3.1.2. Lý do chọn nghề sư phạm của HSSV ngành mầm non dưới lát cắt hệ đào   tạo                                                                                                                               ...........................................................................................................................       63 3.1.3. Lý do chọn nghề sư phạm của HSSV ngành mầm non dưới lát cắt kết quả   học tập                                                                                                                        ....................................................................................................................       65  ..............................................................................................................................                                                                                                                                 106       1. Kết luận                                                                                                                ............................................................................................................       106  2. Kiến nghị                                                                                                              ..........................................................................................................       108  DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                   ...............................................................       110 2
  7. 3
  8. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nghĩa đầy đủ CĐ Cao đẳng CĐBĐ Cao đẳng Bình Định ĐC Đối chứng ĐH Đại học ĐLC Độ lệ chuẩn ĐTB Điểm trung bình GV Giáo viên GVMN Giáo viên mầm non HS Học sinh NXB Nhà xuất bản SV Sinh viên STT Số thứ tự XHN Xu hướng nghề XHNSP Xu hướng nghề sư phạm TB Trung bình TC Trung cấp TBK Trung bình khá TN Thực nghiệm 4
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Số hiệu Tên bảng Trang Lý do chọn nghề  sư  phạm của HSSV ngành mầm  Bảng 3.1 54 non nhìn tổng thể Lý do chọn nghề sư phạm của HSSV mầm non dưới   Bảng 3.2 56 lát cắt hệ đào tạo Lý do chọn nghề sư phạm của HSSV mầm non dưới   Bảng 3.3. 58 lát cắt kết quả học tập   Mức độ  yêu thích nghề  sư  phạm của HSSV mầm   Bảng 3.4 61 non dưới góc nhìn tổng thể Mối quan hệ giữa yêu thích nghề sư phạm với mong   Bảng 3.5 62 muốn được học tập tốt để trở thành GV Mức độ  yêu thích nghề  sư  phạm của HSSV mầm   Bảng 3.6 63 non dưới lát cắt hệ đào tạo Mức độ  yêu thích nghề  sư  phạm của HSSV mầm   Bảng 3.7 63 non dưới lát cắt kết quả học tập Mức   độ   xu   hướng   với   nghề   sư   phạm   của   HSSV   Bảng 3.8 64 mầm non dưới góc nhìn tổng thể Mức độ  xu hướng nghề  sư  phạm của HSSV mầm  Bảng 3.9 66 non dưới lát cắt hệ đào tạo Xu hướng nghề  sư phạm của HSSV mầm non dưới  Bảng 3.10 67 lát cắt kết quả học tập Nhận thức của HSSV trong học tập, rèn luyện nghề  Bảng 3.11 68 sư phạm qua góc nhìn tổng thể Nhận thức của HSSV trong học tập, rèn luyện nghề  Bảng 3.12 69 sư phạm dưới lát cắt hệ đào tạo Nhận thức HSSV trong học tập về  nghề  sư  phạm   Bảng 3.13 70 dưới lát cắt kết quả học tập Nhu   cầu,   mong   muốn   học   tập,   rèn   luyện   đối   với  Bảng 3.14 72 nghề sư phạm của HSSV mầm non Bảng 3.15 Tương quan giữa nhận thức về  các mặt hoạt động  73 5
  10. của nghề với nhu cầu, mong muốn đối với nghề của  HSSV mầm non HSSV mầm non có nhận thức và nhu cầu tích cực  Bảng 3.16 74 trong XHNSP Nhu   cầu,   mong   muốn   học   tập,   rèn   luyện   nghề  Bảng 3.17 75 ởHSSV mầm non dưới dưới lát cắt hệ đào tạo Nhu   cầu,   mong   muốnhọc   tập,   rèn   luyện   nghề  Bảng 3.18 ởHSSV  ngành mầm non dưới góc độ  kết quả  học  76 tập Hành động học tập, rèn luyện nghề của HSSV ngành  Bảng 3.19 78 mầm non dưới góc nhìn tổng thể Hành động học tập, rèn luyện nghề  của HSSV mầm  Bảng 3.20 non ngành  dưới lát cắt hệ  đào tạo  dưới lát cắt kết  82 quả học tập Hành động học tập, rèn luyện nghề của HSSV Bảng 3.21 84 dưới lát cắt kết quả học tập Tương quan giữa các yếu tố  thể  hiện XHNSP của   Bảng 3.22 85 HSSV mầm non Những yếu tố   ảnh hưởng  đến XHNSP của  HSSV  Bảng 3.23 86 mầm non Kết quả  khảo sát xu hướng nghề  của nhóm ĐC và   Bảng 3.24 90 nhóm TN khi chưa tiến hành thực nghiệm Kết quả  khảo sát xu hướng nghề  của nhóm ĐC và   Bảng 3.25 91 nhóm TN sau tiến hành thực nghiệm 6
  11. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Số hiệu Tên biểu Trang Mức độ  yêu thích nghề  sư  phạm của HSSV   Biểu đồ 3.1 61 mầm non dưới góc nhìn tổng thể Mức độ  xu hướng nghề  sư  phạm của HSSV   Biểu đồ 3.2 65 mầm non dưới góc nhìn tổng thể HSSV mầm non có nhận thức và nhu cầu tích  Biểu đồ 3.3 74 cực trong XHNSP Nhu cầu, mong muốn học tập, rèn luyện nghề  Biểu đồ 3.4 ở  HSSV mầm non dưới góc độ  kết quả  học  77 tập Các   yếu   tố   ảnh   hưởng   đến   XHNSP   của  Biểu đồ: 3.5 86 HSSV mầm non Các mặt biểu hiện của XHNSP của nhóm ĐC  Biểu đồ 3.6 91 và nhóm TN sau tiến hành thực nghiệm 7
  12. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi người không thể tách rời sự  hình thành phát triển nhân cách của nghề. Để  phát triển nhân cách nghề, mỗi   người phải trải qua quá trình học tập, rèn luyện lâu dài trong đó yếu tố xu hướng   với nghề  có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách nghề. Các   nghiên cứu cho thấy, xu hướng với nghề  có quan hệ  chặt chẽ  với phẩm chất,   năng lực nghề  của mỗi cá nhân [20]. Mặc dù công tác hướng nghiệp và định  hướng nghề đã được triển khai nhằm giúp cho học sinh lựa chọn nghề phù hợp   với phẩm chất và năng lực của bản thân nhưng hoạt động này vẫn còn chưa đạt  được kết quả như  mong muốn. Ngay cả sinh viên khi đã đỗ  vào các trường đại  học, cao đẳng nhưng vẫn không có được nhận thức và định hướng đúng trong  ngành nghề của mình. Nghề sư phạm từ xưa đến nay luôn được đánh giá là nghề cần thiết, quan   trọng và cao quý. Nhà giáo dục người Tiệp Khắc ­ Comenxki đã từng nói: “Dưới  ánh mặt trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”. Ông cha ta cũng đã  từng răn dạy con cháu “Không thầy đố mày làm nên”. Tuy nhiên trước đây, do chế  độ   ưu đãi đối với người thầy chưa đảm bảo,  cuộc sống của người thầy nghèo khó, thanh bần; sự quan tâm chưa thỏa đáng của  xã hội còn tồn tại, sự  đánh giá chưa đúng của mọi người về  vai trò của người   thầy giáo… điều đó đã thực sự tác động không nhỏ  tới xu hướng chọn nghề sư  phạm của học sinh. Thời gian gần đây một số ngành trước kia khan hiếm thí sinh   theo học thì giờ  trở  nên tăng lên khá nhiều. M ột trong nh ững ngành đó chính  là ngành sư phạm mầm non . Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên  có vị  trí quan trọng trong chiến lược phát triển nguồn lực con người. Trong quá  trình giáo dục con người thì giáo viên giữ  vai trò quan trọng nhất. Đội ngũ giáo  viên là lực lượng cốt cán biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, giữ vai trò   8
  13. quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục [26]. Trong nhà trường, giáo viên là  người trực tiếp đưa những nội dung giáo dục đến với trẻ  theo từng độ  tuổi.  Phẩm chất đạo đức, trình độ nhận thức, khả năng tư duy sáng tạo của trẻ không   chỉ  phụ  thuộc vào chương trình và sách giáo khoa, vào môi trường học tập mà  còn phụ thuộc nhiều vào phẩm chất nhân cách, trình độ chuyên môn, năng lực tay   nghề của giáo viên. Điều này đã được khẳng định tại Hội nghị quốc tế “Bàn về  giáo dục cho thế  kỷ XXI” tại Giơnevơ “Muốn có nền giáo dục tốt cần phải có   những giáo viên tốt” [8, tr.39]. Sự trau dồi về phẩm chất đạo đức, sự thành thạo  các kỹ năng sư phạm giúp GVMN đạt được các mục tiêu giáo dục mầm non như  điều 22 – Luật giáo dục, 2005 quy định: “Giúp trẻ  phát triển về  thể  chất, tình  cảm, trí tuệ, hình thành yếu tố ban đầu về nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1”   [8].  Trong bức tranh toàn cảnh về giáo dục mầm non hiện nay, hầu hết những   người GVMN luôn âm thầm cống hiến cho sự  nghiệp trồng người, họ  không   những hết lòng quan tâm, lo lắng chăm sóc cho trẻ mà còn hy sinh thời gian, tình  yêu, sức khỏe cho đàn con thân yêu của mình… họ xứng đáng được mệnh danh là  “người mẹ  thứ  2” của trẻ. Bên cạnh đó, có một bộ  phận giáo viên tha hóa về  nhân cách, họ không tận tụy, tận tâm với nghề, thậm chí còn đánh đập, nhục mạ,   xúc phạm gây tổn thương về thể chất và tinh thần trẻ… Trong thời gian gần đây,  đã có không ít những vụ bạo hành trẻ mầm non nghiêm trọng liên tiếp xảy ra đã  gây phẫn nộ  trong dư  luận làm  ảnh hưởng đến uy tín, nhân cách của người   GVMN nói riêng và nghề giáo nói chung, làm mất lòng tin của xã hội về giáo dục  nước nhà. Mặt khác, đối với SV chuyên ngành Mầm non của Khoa Sư phạm, Trường  CĐBĐ xu hướng với nghề sư phạm, động cơ chọn nghề chủ yếu của các em do  có hoàn cảnh kinh tế  gia đình eo hẹp, khi ra trường có thể  xin việc làm ngay  thậm chí xem ngành này như  là nơi trú tạm, chờ  cơ  hội để  kiếm nghề  có thu   nhập cao hơn... Vì thế các em còn lơ là trong học tập, chưa thấy được tầm quan  trọng cũng như trách nhiệm lớn lao của cô giáo mầm non trong công tác giáo dục. 9
  14. Với tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác đào tạo GVMN đáp  ứng yêu   cầu nghề  nghiệp mà xã hội yêu cầu, tác giả  chọn đề  tài  “Xu hướng nghề  sư   phạm của  học sinh, sinh viên ngành Mầm non Trường Cao đẳng Bình Định”   làm luận văn thạc sĩ của mình với mong muốn tìm ra một số biện pháp tác động  nhằm nâng cao XHNSP cho SV ngành mầm non và qua đó góp phần nâng chất   lượng đào tạo SV sư phạm của nhà trường. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng XHNSP của SV ngành Mầm non  Trường Cao đẳng Bình Định và từ đó đề xuất một số biện pháp tác động nhằm   nâng cao XHNSP ở SV ngành mầm non.  3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu XHNSP của SV ngành Mầm non Trường Cao đẳng Bình Định.  3.2. Khách thể nghiên cứu Khách thể khảo sát thực trạng gồm 300 SV (120 SV năm 1, SV 120 năm 2,  60 SV năm 3) hệ  chính quy ngành Mầm non thuộc Khoa Sư  phạm Trường Cao  đẳng Bình Định. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận của XHNSP của SV mầm non. 4.2.   Nghiên   cứu   thực   trạng   XHNSP   của   SV   Mầm   non  Khoa   Sư   phạm,  Trường Cao đẳng Bình Định. 4.3. Đề xuất biện pháp và tiến hành thực nghiệm một số biện pháp tác  động nâng cao XHNSP của SV ngành Mầm non Trường Cao đẳng Bình Định. 5. Giả thuyết khoa học SV ngành Mầm non Khoa Sư  phạm Trường Cao đẳng Bình Định bước  đầu đã có XHNSP  tuy nhiên do tác động của nhiều yếu tố  khách quan và chủ  quan nên XHNSP chưa cao do vậy nó  ảnh hưởng tới kết quả  học tập và chất  lượng đào tạo của nhà trường và nếu có biện pháp tác động khoa học thì sẽ nâng   10
  15. cao XHNSP cho SV đồng thời góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà   trường. 6. Phương pháp nghiên cứu Để  luận văn đảm bảo kết quả  khách quan, khoa học tác giả  lựa chọn các  nhóm phương pháp nghiên cứu sau: 6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:  Nhằm xây dựng cơ  sở  lý  luận của luận văn. 6.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn 6. 2.1. Phương pháp quan sát 6. 2.2. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi (anket) 6.2.3. Phương pháp trắc nghiệm 6.2.4. Phương pháp chuyên gia  6.2.5. Phương pháp phỏng vấn  6.2.6. Phương pháp thực nghiệm tác động 6.2.7. Phương pháp thống kê toán học 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 7.1. Luận văn tiếp cận các quan điểm, tư tưởng của các nhà khoa học về  XHN và qua đó góp phần làm phong phú thêm lý luận tâm lý học về XHN,  XHNSP của SV ngành mầm non. 7.2. Đề xuất được một số biện pháp tác động nhằm tích cực hóa XHNSP ở  SV ngành Mầm non Trường Cao đẳng Bình Định. 8. Phạm vi nghiên cứu 8.1. Đề  tài tập trung tìm hiểu thực trạng XHNSP của học SV ngành  Mầm  non Trường Cao đẳng Bình Định. 8.2. Đề  tài đưa ra các biện pháp tác động nâng cao XHNSP của SV ngành   Mầm non Trường Cao đẳng Bình Định. 9. Cấu trúc của luận văn Luận văn có cấu trúc 3 phần và 3 chương: Phần mở đầu 11
  16. Phần nội dung Chương 1: Cơ sở lý luận về xu hướng nghề sư phạm của sinh viên Chương 2: Tổ chức và phương pháp nghiên cứu Chương 3: Kết quả nghiên cứu xu hướng nghề sư phạm của  học sinh, sinh  viên mầm non Trường Cao Đẳng Bình Định Phần kết luận và kiến nghị Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XU HƯỚNG NGHỀ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN 1.1. Vài nét về lịch sử nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài Xu hướng nghề nghiệp là một vấn đề rộng và có ý nghĩa lớn về lý luận và  thực tiễn. Vấn đề  này đã được nghiên cứu khá nhiều trên thế  giới, đặc biệt  ở  Liên Xô cũ vào những năm 60, 70 của thế kỷ XX tuy nhiên mỗi công trình nghiên   cứu lại xem xét XHN ở một góc độ khác nhau. Khi nghiên cứu về  XHN, các nhà  tâm  lý  học đã đi theo nhiều hướng nhằm giải quyết các vấn đề  lớn sau:   nhận  thức về  nghề, hứng thú nghề  nghiệp; dự  định nghề  nghiệp; động cơ  lựa chọn  nghề nghiệp... Nghiên cứu về  nhận thức nghề  nghiệp có các tác giả  như: I.S.Côn, V.V  Têbưsêva...Trong đó, I.S Côn cho rằng: Thanh niên hãy còn biết rất ít cả  những   thuộc tính thực tế  của những nghề  hấp dẫn họ  và cả  những yêu cầu mà các  nghề đó đề ra cho người lao động, lẫn những khả năng tiềm tàng của bản thân mình  [31, tr.42]. Các tác giả V.N Supkin, V.P Gribanov, X.N Trixtaicôva, N.N Dakhacos, M V   12
  17. Giuvanov, V.I Giucôpxkaia... nghiên cứu về  hứng thú nghề  nghiệp của học sinh   đã đi đến kết luận: Hứng thú nghề nghiệp nảy sinh và phát triển ngay từ khi trẻ  em còn học ởtrường phổ thông, chịu ảnh hưởng của tâm lý lứa tuổi và đặc điểm  giới tính. Nhìn chung học sinh thích những nghề công nghiệp hơn là nông nghiệp  và phục vụ. Nhiều tác giả như: V.N Supkin, V.P Gribanov, X.N Trixtaicôva, N.N Dakhacos,  A.A Barbinova... đã nghiên cứu về dự định nghề và đưa ra nhận xét: học sinh phổ  thông trung học thường có dự  định mong muốn được tiếp thu nền học vấn cao,  không thích đi làm ngay.  Sự lựa chọn nghề của học sinh do nhiều động cơ  khác nhau thúc đẩy. Các  tác giả  như: I.S Côn, A.V Petrovxki, V.A Cruchetxki,.... đều có những công trình  nghiên cứu về vấn đề này. Theo I.S Côn thì các nguyên nhân hấp dẫn học sinh lựa chọn một nghề nào  đó là do tính chất sáng tạo của lao động, ý nghĩa xã hội của nghề nghiệp và quy   mô tiền lương [11].  Bên   cạnh   đó,   V.A   Cruchetxki   cho   rằng   nghề   được   chọn   phù   hợp   với   nguyện vọng cá nhân khuynh hướng cá nhân đối với một dạng lao động nhất   định, các năng lực đối với dạng lao động ấy và sự đánh giá các ý nghĩa xã hội của  nó được kết hợp nhuần nhuyễn với nhau mang lại sự thoả mãn về mặt đạo đức   cho con người và lợi ích tối đa cho xã hội. Theo ông sự  kết hợp giữa nguyện  vọng, khả  năng của cá nhân với ý nghĩa xã hội của nghề  nghiệp trong sự  lựa   chọn nghề là những yếu tố giúp cho quá trình chọn nghề đạt hiệu quả tốt [12]. Khi nghiên cứu về  XHNSP  các nhà tâm lý học đã đi theo các hướng sau:  bản chất và cấu trúc của XHNSP; đặc điểm nguồn gốc của XHNSP; các giai   đoạn và điều kiện hình thành XHNSP. ­ Khi nghiên cứu về  bản chất và cấu trúc  của XHNSP,  các tác giả: A.K  Marcova, G.A Tomilova, X.A Zimicheva... cho rằng là thái độ  cảm xúc ­ giá trị  đối  với nghề  giáo viên, là biểu hiện nhận thức dương tính về  công việc của người   giáo viên.  Còn đối với:  Ph.N  Gonobolin, V.A  Spastenhin, A.N Leonchiev,  cho  13
  18. rằng bản chất XHNSP là phẩm chất có ý  nghĩa  nghề  nghiệp của  nhân cách  người giáo viên. Cùng với việc xác định bản chất, cấu trúc của XHNSP các tác giả cũng đưa   ra các cách phân chia các kiểu XHNSP: Như  I.V Fastoves đã phân chia các kiểu  XHNSP   gồm  các   thành  phần  sau:  Xu  hướng  công  việc,   xu  hướng  vị   tha,   xu  hướng cá nhân. Sự chú ý đặc biệt trong công trình được dành cho nghiên cứu xu   hướng vị tha của giáo viên. ­ Nghiên cứu đặc điểm nguồn gốc của XHNSP, các tác giả cho rằng nguồn  gốc của XHNSP là động cơ  hoạt động sư  phạm. Hiệu quả  hoạt động sư  phạm  phần lớn phụ  thuộc vào cường độ  và cấu trúc động cơ  nghề  nghiệp của người  thầy giáo. Khi nghiên cứu động cơ hoạt động sư phạm A.K Baimetov đã gộp sự  đa dạng của chúng thành ba nhóm: Động cơ nghĩa vụ; động cơ hứng thú say mê   môn học; động cơ say mê giao tiếp với trẻ em ­ “Tình yêu đối với trẻ em”. ­ Nghiên cứu về các giai đoạn và điều kiện hình thành XHNSP. Theo ý kiến  của nhiều nhà nghiên cứu, người ta phân chia bốn giai đoạn phát triển xu hướng: + Bộc lộ  hứng thú đối với nghề  nghiệp như  là sự  phản ánh nhu cầu có  nghề. + Hình thành hứng thú ổn định đối với hoạt động nghề nghiệp. + Hình thành khát vọng, mục đích nắm vững các cơ  sở  của tài nghệ  sư  phạm. + Hình thành tổ  hợp các phẩm chất có ý nghĩa nghề  nghiệp đối với lao   độngcủa giáo viên. Như  vậy, việc nghiên cứu về  vấn đề  XHN đã được nhiều tác giả  nước   ngoài nghiên cứu. Riêng về  lĩnh vực XHNSP, một phạm vi của xu hướng nghề  còn ít được chú ý. Từ  các công trình nghiên cứu trên của các tác giả  chúng tôi  nhận xét một cách khái quát về tình hình nghiên cứu XHNSP như sau: ­ Hầu như  chưa có công trình nào nghiên cứu đầy đủ, trọn vẹn và chuyên  sâu về  XHNSP về cả  lý luận và thực tiễn, mà đi theo các hướng như: xác định  bản chất và cấu trúc  của XHNSP; nghiên cứu  đặc  điểm nguồn gốc  của  nó;  14
  19. nghiên cứu các giai đoạn và điều kiện hình thành XHNSP. ­ Các công trình nghiên cứu hầu như chưa nghiên cứu tổng thể về các biểu   hiện của XHNSP, chưa vạch ra được một cách rõ ràng con đường, biện pháp   hình thành, phát triển XHNSP. ­ Các công trình chưa đi sâu nghiên cứu về  XHNSP của SV sư phạm, đặc  biệt chưa có công trình nào nghiên cứu về XHNSP của SV sư phạm mầm non. 1.1.2. Nghiên cứu ở Việt Nam Ở  Việt Nam việc nghiên cứu XHN, XHNSP đã được xem xét  ở  nhiều góc   độ  khác nhau như: nguyện vọng lựa chọn nghề nghiệp, hứng thú nghề  nghiệp,  dự định nghề nghiệp, động cơ nghề nghiệp... Tác giả  Nguyễn Ánh Tuyết nghiên cứu sự  lựa chọn nghề nghiệp của học   sinh lớp 10 (cũ) và tìm ra mối quan hệ của đặc điểm phát triển tâm lý của học   sinh lớp 10 với nguyện vọng lựa chọn nghề  nghiệp, mối quan hệ  của vấn đề  nhận thức  vị  trí của các nghề  trong xã hội với nguyện vọng lựa chọn nghề  nghiệp, mối quan hệ  của  ước mơ  lý tưởng với sự  hình thành nguyện vọnglựa  chọn nghề nghiệp [42]. Sau đó, tác giả Phạm Tất Dong và các cộng sự đã nghiên cứu về nhiều khía  cạnh khác nhau của xu hướng nghề  như: nguyện vọng chọn nghề, hứng thú  nghề nghiệp sự lựa chọn nghề nghiệp, dự định nghề  nghiệp, những nhân tố  tác   động đến sự hình thành xu hướng nghề của học sinh cấp 3. Kết quả nghiên cứu   cho thấy: đa số  học sinh có xu hướng muốn có trình độ  học vấn đại học trước  khi đi vào lao động phục vụ. Xu hướng chọn nghề  ở HS nam và nữ là khác nhau   đo đặc điểm lứa tuổi, giới tính và nó cũng ảnh hưởng đến sự phân hoá hứng thú   nghề nghiệp [14]. Các tác giả Nguyễn Mạnh Trang, Trần Thế Linh, Bùi Thị Phương Mai, Đỗ  Thị  Hậu đã nghiên cứu XHN của học sinh phổ thông và ảnh hưởng của nó đến   tính tích cực học tập. Ngoài ra, còn có các công trình nghiên cứu của các tác giả khác như:  ­ Đề tài “Xu hướng nghề nghiệp” của tác giả Nguyễn Quang Uẩn và cộng  15
  20. sự đã nghiên cứu về đặc điểm XHN của HS thành phố  và kết luận: Nhận thức   về  nghề  của  HS  còn yếu, số  nghề  và các trường chuyên nghiệp được HS biết   đến  chưa   nhiều.   Hứng   thú  nghề   nghiệp  của   HS  hình   thành   muộn,   chưa   tập  trungvà chưa rõ nét [30]. ­ Công trình  của   tác   giả  Đỗ   Mộng Tuấn  nghiên cứu  về   động  cơ  và   xu  hướng nghề  nghiệp của SV có nhận xét: Các động cơ  mang ý nghĩa xã hội là   động cơ  chọn nghề  chủ yếu của đa số   SV sư  phạm và xu hướng nghề  nghiệp   của SV sư phạm tương đối ổn định... trên cơ sở đó tác giả đã đưa ra những kiến   nghị nhằm hình thành xu hướng nghề nghiệp cho SV [39]. ­ Tác giả  Đỗ  Thị  Châu tìm hiểu “Xu hướng sư phạm của thanh niên trong   tình hình đổi mới kinh tế  ­ xã hội” đã nhận xét: Xu hướng sư  phạm của thanh   niên vẫn chưa ổn định do chủ yếu là vấn đề chế độ đãi ngộ (trong đó có vấn đề  tiền lương) đối với giáo viên vẫn chưa thỏa đáng [9]. ­ Tác giả  Phan Thị  Tố  Oanh đã tiến hành nghiên cứu “Nhận thức nghề  và  dự  định chọn nghề  của học sinh phổ  thông trung học”. Nghiên cứu cho thấy:   Nhận thức về  nghề  của học sinh mới dừng  ở  những biểu hiện bên ngoài của  nghề mà chưa đi sâu tìm hiểu những đặc trưng riêng của từng nghề và đối chiếu  yêu cầu đó với những đặc điểm cá nhân [30]. ­ Tác giả  Đào Thị  Oanh nghiên cứu về  “Xu hướng nghề  nghiệp của học  sinh trung học” đã nhận xét: Nhìn chung học sinh trung học chưa định hình một   khuynh hướng nghềnghiệp cụ  thể. Các hứng thú mới chỉ  dừng lại  ở  chỗ  thỏa   mãn nhu cầu thích hiểu biết. Một số nghề hiện nay xã hội đang có nhu cầu cao  về nhân lực lại chưa được học sinh định hướng vào do sự  thiếu thông tin, thiếu  gắn bó với những lĩnh vực tri thức về các ngành nghề đó [29]. Nhìn chung, việc nghiên cứu XHN, XHNSP đã được nhiều tác giả  trong  nước nghiên cứu. Tuy nhiên từ  các công trình nghiên cứu trên của các tác giả  chúng tôi có nhận xét khái quát sau: ­ Hầu như  chưa có công trình nghiên cứu sâu, trọn vẹn về  XHN, mà chỉ  nghiên cứu từng góc độ  khác nhau của XHN như: nguyện vọng lựa chọn nghề  16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2