BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Nguyễn Thị Thanh Thảo<br />
<br />
BÚT PHÁP HIỆN THỰC TRONG TRUYỆN<br />
NGẮN CỦA NGUYỄN CÔNG HOAN VÀ NAM<br />
CAO- NHỮNG TƯƠNG ĐỒNG VÀ DỊ BIỆT<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Nguyễn Thị Thanh Thảo<br />
<br />
BÚT PHÁP HIỆN THỰC TRONG TRUYỆN<br />
NGẮN CỦA NGUYỄN CÔNG HOAN VÀ NAM<br />
CAO- NHỮNG TƯƠNG ĐỒNG VÀ DỊ BIỆT<br />
Chuyên ngành: Văn học Việt Nam<br />
Mã số: 60 22 34<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. HOÀNG TRỌNG QUYỀN<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh - 2011<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................... 1<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. 3<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
MỞ ĐẦU....................................................................................................................... 4<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài..............................................................................................................4<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................................6<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3. Lịch sử đề tài ...................................................................................................................6<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài ........................................................................................................11<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................11<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
6. Đóng góp của đề tài ......................................................................................................13<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
7. Kết cấu ...........................................................................................................................14<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
CHƯƠNG 1: VỊ TRÍ NGUYỄN CÔNG HOAN VÀ NAM CAO TRONG DÒNG<br />
RUYỆN NGẮN 1930 - 1945...................................................................................... 15<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.1 Thời đại ........................................................................................................................15<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2 Vị trí của Nguyễn Công Hoan và Nam Cao trong dòng truyện ngắn Việt Nam<br />
giai đoạn 1930 - 1945 ........................................................................................................18<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.3 Tiểu kết ........................................................................................................................31<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THẾ GIỚI NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN NGẮN...................... 33<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
CỦA NGUYỄN CÔNG HOAN VÀ NAM CAO..................................................... 33<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1 Bức tranh hiện thực đa dạng, sinh động về những kiếp người ..............................33<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.1 Từ những kiếp người lầm than . . . ........................................................................33<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.2 . . . cùng những kiếp người tha hóa . . . .................................................................42<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.3 . . . đến những hạng người xấu xa. .........................................................................50<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2 Bút pháp xây dựng nhân vật .....................................................................................54<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.1 Bút pháp xây dựng nhân vật qua những bức chân dung ........................................54<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.2 Bút pháp xây dựng nhân vật qua hành động ..........................................................64<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3 Tiểu kết ........................................................................................................................72<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
CHƯƠNG 3: NGÔN NGỮ VÀ GIỌNG ĐIỆU TRONG TRUYỆN NGẮN CỦA<br />
NGUYỄN CÔNG HOAN VÀ NAM CAO .............................................................. 74<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.1 Ngôn ngữ trong truyện ngắn của Nguyễn Công Hoan và Nam Cao .....................74<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.1.1 Ngôn ngữ trần thuật ...............................................................................................75<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.1.2 Ngôn ngữ nhân vật ................................................................................................88<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2 Giọng điệu trần thuật .................................................................................................96<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.1 Giọng điệu hài hước, trào phúng ...........................................................................97<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.2 Giọng điệu khách quan, lạnh lùng .......................................................................103<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.3 Giọng điệu thương cảm, xót xa............................................................................106<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.3 Tiểu kết ......................................................................................................................111<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 113<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 119<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Bằng tất cả lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, tác giả xin gởi lời cảm ơn chân thành<br />
đến:<br />
TS. Hoàng Trọng Quyền đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn, động viên tác giả những<br />
lúc khó khăn. Cảm ơn thầy đã dành thời gian và công sức dẫn những hướng đi giúp cho tác<br />
giả hoàn thành tốt luận văn.<br />
PGS.TS. Lê Thu Yến đã hỗ trợ, giúp đỡ tác giả khi thực hiện luận văn.<br />
Các thầy cô giảng dạy lớp Cao học khóa 19 đã truyền thụ cho chúng tôi những<br />
kiến thức và kinh nghiệm quí báu.<br />
Phòng Khoa học công nghệ và Sau đại học đã tạo điều kiện thuận lợi để các học<br />
viên hoàn thành khóa học.<br />
Cuối cùng, tác giả xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã động viên hỗ trợ tác giả trong<br />
suốt thời gian vừa qua.<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh - 2011<br />
<br />