intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Văn học: Những motif hiện sinh trong truyện và tiểu thuyết của F.Dostoevsky

Chia sẻ: Tien Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

83
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn có kết cấu gồm phần mở đầu, nội dung, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo. Phần nội dung gồm 3 chương. Chương 1: F.Dostoevsky và triết học hiện sinh. Chương 2: Xung đột giữa cá nhân và xã hội. Chương 3: Ứng xử với Tự do.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Văn học: Những motif hiện sinh trong truyện và tiểu thuyết của F.Dostoevsky

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> -------------------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THU GIANG<br /> <br /> NHỮNG MOTIF HIỆN SINH TRONG TRUYỆN VÀ<br /> TIỂU THUYẾT CỦA F.DOSTOEVSKY<br /> (BÚT KÝ DƯỚI HẦM, TỘI ÁC VÀ TRỪNG PHẠT)<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Văn học nƣớc ngoài<br /> Mã số: 60220145<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS. TS. Phạm Gia Lâm<br /> <br /> Hà Nội - 2016<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 3<br /> 1. Mục đích, ý nghĩa đề tài ......................................................................................... 3<br /> 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề<br /> <br /> ..................................................................................... 7<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 11<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 12<br /> 5. Cấu trúc luận văn ............................................................................................... 12<br /> <br /> CHƢƠNG 1: F.DOSTOEVSKY VÀ TRIẾT HỌC HIỆN SINH ............. 13<br /> 1.1. Triết học hiện sinh và chủ nghĩa hiện sinh trong văn học ............................................ 13<br /> 1.2. F.Dostoevsky - nhà tư tưởng hiện sinh ................................................................... 19<br /> <br /> CHƢƠNG 2: XUNG ĐỘT GIỮA CÁ NHÂN VÀ XÃ HỘI .............. Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 2.1. Hành trình đi tìm cái "Tôi" đích thực. ................... Error!<br /> <br /> Bookmark not defined.<br /> <br /> 2.2. Tội ác - hậu quả phá vỡ liên hệ cá nhân và xã hội ..... Error!<br /> <br /> Bookmark not defined.<br /> <br /> CHƢƠNG 3: ỨNG XỬ VỚI TỰ DO .......... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1. Sự xa lạ: những nguyên nhân và hậu quả ................ Error!<br /> <br /> Bookmark not defined.<br /> <br /> 3.2. Con người sám hối để hướng đến tự do tuyệt đối ...... Error!<br /> <br /> Bookmark not defined.<br /> <br /> KẾT LUẬN .................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 1<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> <br /> 1. F. M: Fyodor Mikhailovich<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Mục đích, ý nghĩa đề tài<br /> 1.1. Lý do lựa chọn đề tài<br /> Chủ nghĩa hiện sinh là một trường phái triết học chủ yếu trong trào lưu<br /> chủ nghĩa nhân bản phi duy lý. Triết học hiện sinh đặt lên vị trí hàng đầu tính<br /> đặc thù độc đáo của tồn tại con người. Giá trị bản thân nó mang lại về đạo đức<br /> nhân sinh, về sự tôn vinh nhân bản và vì lợi ích chính đáng cho con người rất<br /> lớn lao. Chủ nghĩa hiện sinh đã trở thành một trào lưu triết học lớn của<br /> Phương Tây hiện đại, phát triển và phổ biến rộng rãi đặc biệt vào những năm<br /> 50 – 60 của thế kỷ XX. Trào lưu triết học này không chỉ có ảnh hưởng đến<br /> nhiều khuynh hướng triết học, văn học – nghệ thuật hiện đại mà còn thâm<br /> nhập sâu rộng vào đời sống xã hội. Bởi thế có rất nhiều nhà nghiên cứu, phê<br /> bình triết học, nhân học, văn học… đi vào tìm hiểu, dịch thuật, nghiên cứu<br /> chuyên sâu vấn đề này. Chúng tôi cho rằng: việc tiếp tục tìm hiểu sâu rộng về<br /> sự giao thoa ảnh hưởng của triết học hiện sinh và văn học là một điều có ý<br /> nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc.<br /> Trong bài viết Những vấn đề cơ bản của tư tưởng Nga thế kỷ XIX đầu<br /> thế kỷ XX do PGS. TS Đào Tuấn Ảnh dịch từ cuốn Tư tưởng Nga của<br /> N.Berdyaev có đoạn: “ Bí mật của cá tính chỉ có thể nhận biết được bằng tình<br /> yêu, ở đó có cái gì đó không thể nào hiểu hết được, hiểu đến tận cùng được.<br /> Tôi quan tâm không hẳn vấn đề nước Nga đã từng như thế nào xét một cách<br /> thực chứng, mà là vấn đề Đấng sáng tạo đã nghĩ gì về nước Nga, hình bóng<br /> của nước Nga có thể nhận biết và hiểu được bằng trí tuệ, tư tưởng của nó. Nhà<br /> thơ Nga Chutchev đã từng nói: “Nước Nga không thể hiểu được bằng đầu óc,<br /> không thể đo được bằng thước đo thông thường, nước Nga có bản sắc đặc<br /> biệt, với nước Nga chỉ có thể tin tưởng”. Để hiểu được nước Nga cần phải có<br /> đức tin thần thánh, hi vọng và tình yêu” [30, tr. 1]. Tìm hiểu về chủ nghĩa<br /> <br /> 3<br /> <br /> hiện sinh trong hai tác phẩm tiêu biểu của một nhà văn nhân đạo chủ nghĩa<br /> xuất sắc của Nga để thêm hiểu dân tộc Nga và để tìm thấy những điểm chung<br /> trong đời sống nội tâm của con người dù ở đâu. Đó là lí do thứ hai thôi thúc<br /> hướng khai thác trong luận văn của chúng tôi.<br /> Bên cạnh đó, đề tài của chúng tôi muốn hướng đến những ý nghĩa sau:<br /> 1.2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn<br /> Thứ nhất. Ở Việt Nam, những năm bốn mươi của thế kỷ XX đã bắt đầu<br /> xuất hiện những tác phẩm văn học chịu sự ảnh hưởng của chủ nghĩa hiện sinh<br /> đang rất phổ biến trên thế giới lúc bấy giờ. Xuất hiện gây sự chú ý và ít nhiều<br /> mang dáng dấp hiện sinh là tiểu thuyết của nhóm Tự lực văn đoàn. Lên ngôi ở<br /> miền Nam Việt Nam vào những năm sáu mươi - bảy mươi của thế kỉ XX, “e<br /> dè” xuất hiện trở lại văn đàn vào cuối thế kỉ XX và “nở rộ” những năm đầu<br /> thế kỉ XXI; khuynh hướng hiện sinh xuất hiện và tồn tại như một dòng chảy<br /> liền mạch trong tiểu thuyết Việt Nam hiện đại. Quá trình đổi mới, mở cửa<br /> cùng sự giao lưu, hội nhập quốc tế khiến văn học Việt Nam, trong đó có tiểu<br /> thuyết, bắt buộc phải chuyển động để hòa mình vào “trò chơi chung” của văn<br /> học thế giới. Trong bối cảnh mới, triết – mĩ hiện sinh có điều kiện xâm nhập<br /> vào văn học Việt Nam, góp phần làm đa dạng các sắc thái thẩm mĩ văn học,<br /> khẳng định những phong cách riêng. Và vì thế, việc chúng ta – những độc giả<br /> Việt Nam chủ động nghiên cứu, đánh giá đúng những giá trị cũng như mặt<br /> hạn chế của triết học phương Tây nói chung và chủ nghĩa hiện sinh nói riêng<br /> là hết sức cần thiết trong bối cảnh thế giới đương đại. Việc tìm tòi khám phá<br /> này là cách mở rộng vốn văn hóa cũng như có thêm công cụ đánh giá về văn<br /> học nước mình trong dòng chảy chung của văn hóa nhân loại.<br /> Thứ hai. Với một di sản văn học phong phú, trải rộng trên nhiều lĩnh<br /> vực, Fyodor Mikhailovich Dostoevsky xứng đáng là một đại diện xuất sắc của<br /> nền văn học Nga. Cùng với Lev Tolstoy, F.Dostoevsky không chỉ được xem là<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2