BỘ GIÁO DỤC VÀ ÐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ÐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
__________________<br />
<br />
Ðàm Anh Thư<br />
<br />
PHUÏ LUÏC<br />
<br />
Chuyên ngành : Văn học Việt Nam<br />
Mã số<br />
: 60 22 34<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS. ÐOÀN THỊ THU VÂN<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh - 2009<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, tập thể Thầy cô Khoa Ngữ<br />
văn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Khoa học&<br />
Công nghệ Sau Đại học đã tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và<br />
nghiên cứu.<br />
Tôi xin đặc biệt bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Đoàn Thị Thu<br />
Vân, người đã tận tâm, chu đáo hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn Thạc sĩ<br />
này.<br />
Tôi cũng xin được cảm ơn Thư viện Quốc gia, Thư viện Khoa học Tổng<br />
hợp, Thư viện Khoa học Xã hội, Thư viện Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ<br />
Chí Minh đã cung cấp cho tôi nhiều tư liệu quý giá.<br />
Và tôi cũng xin cảm ơn những người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã<br />
khích lệ, giúp đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình học tập.<br />
Xin trân trọng cảm ơn.<br />
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 7 năm 2009<br />
Người thực hiện luận văn<br />
<br />
Đàm Anh Thư<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do lựa chọn đề tài<br />
1.1. Lịch sử văn học được ghi nhận như là lịch sử hình thành và phát<br />
triển của các thể loại. Toàn bộ những ảnh hưởng của hoàn cảnh lịch sử, quan<br />
điểm thẩm mỹ, ngôn ngữ, thị hiếu… lên văn học đều đã được cụ thể hóa vào<br />
thể loại, còn các khuynh hướng, trào lưu, nói như Bakhtin, chỉ là lớp vỏ ngoài<br />
sặc sỡ. Với một nền văn học tiếp nhận nhiều thể loại từ bên ngoài như văn<br />
học Việt Nam, việc tìm hiểu số phận của từng thể loại lại càng có ý nghĩa đặc<br />
biệt quan trọng. Quá trình Việt hóa luôn là cơ sở để khẳng định sức sống<br />
riêng của văn học dân tộc. Trong quá trình ấy, bên cạnh thơ luật, phú cũng nổi<br />
bật lên với tư cách là thể loại đầu tiên được sáng tác bằng chữ Nôm. Chỉ riêng<br />
điều này cũng đã đủ để phú quốc âm khẳng định cho mình một vị trí không<br />
thể thay thế trong lịch sử văn học nước nhà.<br />
Nhưng không chỉ có vậy. Giá trị của phú Nôm còn thể hiện ở chỗ:<br />
trong khoảng trên dưới bảy thế kỷ tồn tại, mảng sáng tác này đã góp vào văn<br />
học một tiếng nói độc đáo. Nét độc đáo ấy trước hết sẽ nằm ở sự phá cách.<br />
Tác phẩm của Nguyễn Hãng, Nguyễn Bá Lân, Nguyễn Công Trứ… là những<br />
bằng chứng thuyết phục nhất về khả năng sáng tạo nên cách miêu tả mới mẻ<br />
mang cảm hứng trào lộng, hài hước của phú quốc âm. Cũng chính vì thế phú<br />
Nôm có thể tự làm mình trở nên đặc biệt khi đứng bên cạnh phú chữ Hán. Mở<br />
rộng phạm vi phản ánh hiện thực, phú Nôm len vào những góc nhỏ trong cuộc<br />
sống thường nhật của người bình dân để từ đó vẽ lại bức tranh xã hội muôn<br />
màu với nhiều mảng tối sáng khác nhau. Ấy là điều mà độc giả không thể tìm<br />
thấy ở phú chữ Hán. Sự khác biệt này nếu được lý giải một cách cẩn thận ắt<br />
hẳn sẽ cho thấy nhiều nét đặc trưng trong tâm lý chung của dân tộc về cách<br />
cảm nhận và tái hiện thế giới.<br />
<br />
Bên cạnh đó, so sánh với những thể loại khác, phú quốc âm cũng có<br />
không ít thế mạnh riêng. Dễ thấy hơn cả là khả năng miêu tả tỉ mỉ mọi góc<br />
cạnh của đối tượng với hệ thống chi tiết nghệ thuật hết sức phong phú, đa<br />
dạng. Chẳng những vậy, tuy cùng chịu ảnh hưởng từ văn học chính thống lẫn<br />
văn học dân gian nhưng phú Nôm lại có cách xử lý riêng đối với việc tiếp thu<br />
và vận dụng ngôn ngữ dân tộc. Có những loại từ bị xem là tối kỵ trong thơ<br />
như hư từ lại không bị hạn chế ở phú. Nhìn từ góc độ ngôn ngữ nghệ thuật,<br />
đấy là những đóng góp đáng kể của phú Nôm cho sự phát triển của tiếng Việt.<br />
1.2. Trải qua thử thách của thời gian, nhiều giá trị của phú quốc âm đã<br />
được công nhận. Song vẫn còn những mặt cần được tiếp tục khám phá sâu<br />
hơn, nhất là về sự vận động của ngôn ngữ, thi pháp miêu tả trong phú Nôm<br />
hay sự tương tác giữa phú Nôm và các thể loại khác. Trong khi giá trị nội<br />
dung rất được chú ý thì ngược lại, về mặt hình thức, phú Nôm thường được<br />
cho là “rập khuôn theo phú Trung Quốc” [12, tr.10]. Chính vì nhận định này<br />
mà phú quốc âm ít được quan tâm hơn so với thơ Nôm Đường luật, truyện<br />
thơ, khúc ngâm hay hát nói. Cho nên, sẽ không phải là thừa khi chúng ta cố<br />
gắng thâm nhập và tìm hiểu một cách hệ thống những giá trị làm nên đóng<br />
góp riêng của phú Nôm không chỉ ở phương diện nội dung mà còn từ phương<br />
diện hình thức nghệ thuật.<br />
1.3. Trong thời trung đại, phú từng là thể loại giữ địa vị quan trọng và<br />
sang trọng. “Thi thiên, phú bách, văn sách năm mươi” là những gì cần thiết để<br />
chứng minh sự uyên bác của các nho sĩ trong mỗi khoa thi. Việc phú cùng với<br />
thơ và văn sách hợp thành ba thể tài chủ đạo trong hệ thống khoa cử đã mang<br />
lại điều kiện thuận lợi để thể loại này được vận dụng phổ biến và đạt đến mức<br />
tinh tế. Nhưng trong tiếp nhận của người đọc hôm nay, phú, với tầng tầng lớp<br />
lớp điển cố, điển tích, đã trở nên xa lạ, khó hiểu. Con đường đến với phú nói<br />
chung, phú Nôm nói riêng, càng khó đi hơn. Đó là trở ngại song đồng thời<br />
<br />
cũng là thử thách khơi dậy sự hứng thú ở người viết. Tin rằng nghiên cứu về<br />
phú Nôm vẫn là mảnh đất xứng đáng được cày xới và nếu cày xới, đoan chắc<br />
sẽ thu được những kết quả thú vị. Vì thế, chọn thực hiện đề tài Phú Nôm thời<br />
trung đại – Hành trình và đóng góp với chúng tôi không chỉ đơn giản là phục<br />
vụ cho môn học và nhiệm vụ giảng dạy mà quan trọng hơn, đấy còn là niềm<br />
vui được khám phá những kiến thức mới mẻ về văn chương trung đại.<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
2.1. Vì phải tiếp cận với một đối tượng có lịch sử tồn tại lâu dài nên ở<br />
bước đầu tiên luận văn sẽ tiến hành khảo sát quá trình phát triển và miêu tả<br />
những đặc điểm chủ yếu của phú Nôm qua các giai đoạn.<br />
2.2. Phác họa được số phận lịch sử của phú Nôm từ lúc hình thành,<br />
phát triển đến khi “tàn lụi” là cơ sở để luận văn đạt được mục đích thứ hai:<br />
xác định đóng góp của phú Nôm thời trung đại từ nhiều góc độ khác nhau.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi khảo sát<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là phú Nôm thời kỳ trung đại và<br />
những đóng góp của nó cho văn học dân tộc. Những bài phú xuất hiện từ thế<br />
kỷ XX trở về sau nằm ngoài phạm vi tìm hiểu của luận văn. Chúng sẽ chỉ<br />
được đề cập đến trong trường hợp luận văn cần mở rộng sự liên hệ, so sánh.<br />
3.2. Phạm vi khảo sát<br />
3.2.1. Phạm vi tư liệu<br />
Trong luận văn, dựa trên những bài phú Nôm đã công bố, chúng tôi<br />
chọn khảo sát 54 tác phẩm. Văn bản chủ yếu được lấy từ những công trình đã<br />
có sự khảo cứu công phu như Thơ văn Lý Trần (Nhiều tác giả), Phú Nôm (Vũ<br />
Khắc Tiệp), Phú Việt Nam cổ và kim (Phong Châu và Nguyễn Văn Phú) (xin<br />
xem thêm ở phụ lục).<br />
<br />