luận văn:Thực trạng công tác hoàn thuế GTGT đối với các doanh nghiệp Công nghiệp trên điạ bàn Hà nội
lượt xem 31
download
Cùng với sự ra đời và phát triển của Nhà Nước. Thuế không chỉ tạo nguồn thu cho Chính phủ hoạt động mà còn là công cụ để phân phối lại thu nhập, tạo ra công bằng xã hội vì vậy thuế đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống các công cụ quản lý kinh tế vĩ mô của Chính phủ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn:Thực trạng công tác hoàn thuế GTGT đối với các doanh nghiệp Công nghiệp trên điạ bàn Hà nội
- LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Th c tr ng công tác hoàn thu GTGT i v i các doanh nghi p Công nghi p trên i bàn Hà n i” 1
- M CL C Trang DANH M C CH VI T T T ......................................................................................... 4 L IM U ................................................................................................................... 5 CHƯƠNG I : THU GIÁ TR GIA TĂNG VÀ HOÀN THU GIÁ TR GIA TĂNG ....... 7 1.1. Nh ng v n cơ b n v thu GTGT .................................................. 7 1.1.1. Khái ni m v thu GTGT ............................................................. 7 1.1.2. c i m c a thu GTGT: ............................................................ 7 1.1.3. Ưu i m c a thu GTGT: ............................................................. 9 1.1.4. Cơ ch v n hành thu GTGT ...................................................... 10 1.1.5. N i dung cơ b n trong lu t thu GTGT...................................... 11 1.2. Hoàn thu GTGT........................................................................... 17 1.2.1. Khái ni m v hoàn thu GTGT ................................................... 17 1.2.2. ý nghĩa tác và d ng c a hoàn thu .............................................. 18 1.2.3. i tư ng và các trư ng h p ư c hoàn thu ............................. 19 1.2.4. Quy nh v kh u tr thu GTGT u vào .................................. 23 1.2.5. Quy nh v hoá ơn, ch ng t ................................................... 24 1.2.6. H sơ xin hoàn thu .................................................................... 26 1.2.7. Trách nhi m c a i tư ng ư c hoàn thu ................................ 28 1.2.8. Trách nhi m c a cơ quan thu trong vi c hoàn thu .................... 29 1.2.9. Th m quy n và trình t gi i quy t hoàn thu GTGT ................... 30 1.2.10. Ki m tra sau hoàn thu ............................................................ 34 CHƯƠNG II : TH C TR NG CÔNG TÁC HOÀN THU GTGT I V I CÁC DOANH NGHI P CÔNG NGHI P TRÊN A BÀN HÀ N I .................................... 35 2.1. T ng quan v c c thu hà n i ............................................................ 35 2.1.1. Khái quát v c c thu Hà n i và phòng Công nghi p .................. 35 2.1.2. M t s c i m v ho t ng s n xu t kinh doanh c a các doanh nghi p Công nghi p trên a bàn Hà n i........................................ 39 2.2. Th c tr ng công tác hoàn thu GTGT i v i các doanh nghi p công nghi p trên a bàn Hà n i................................................................. 40 2
- 2.2.1. Th c tr ng công tác qu n lý thu thu GTGT i v i các doanh nghi p Công nghi p trên a bàn Hà n i........................................ 37 2.2.2. Th c tr ng công tác hoàn thu GTGT i v i các doanh nghi p Công nghi p trên a bàn Hà N i .................................................. 46 CHƯƠNG III : GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC HOÀN THU GTGT IV I CÁC DOANH NGHI P CÔNG NGHI P TRÊN A BÀN HÀ N I. ............................ 66 3.1. Phương hư ng, nhi m v c a công tác hoàn thu trong nh ng năm t i (t nay t i 2010) ................................................................................. 66 3.1.1. Yêu c u c a thu GTGT trong giai o n t nay n năm 2010 ... 66 3.1.2. Yêu c u c a hoàn thu GTGT t nay t i 2010 ............................ 68 3.2. Gi i pháp hoàn thi n công tác hoàn thu VAT i v i doanh nghi p công nghi p trên a bàn Hà N i ........................................................ 68 3.2.1. Gi i pháp v cơ ch chính sách ................................................... 68 3.2.2. Ti p t c thay i vi c hoàn thu ................................................. 68 3.2.3. Tăng cư ng công tác qu n lý và s d ng hoá ơn ....................... 69 3.2.4. Ti p t c i m i cơ ch thanh toán trong ho t ng mua bán, nh t là ho t ng xu t nh p kh u (XNK) i v i i tư ng n p thu .... 74 3.2.5. C n chú tr ng hơn n a công tác ki m tra hoàn thu .................... 75 3.2.6. Tăng cư ng x lý nghiêm minh các v vi ph m trong hoàn thu 78 3.2.7. y m nh vi c hình thành d ch v tư v n thu ........................... 78 3.2.8. Tuyên truy n, giáo d c v thu GTGT, c bi t là hoàn thu GTGT. ........................................................................................... 80 3.2.9. Ti p t c nâng cao trình c a i ngũ cán b thu ..................... 81 3.3. Nh ng ki n ngh ................................................................................ 82 K T LU N .................................................................................................................... 84 TÀI LI U THAM KH O ............................................................................................... 85 3
- DANH M C CH VI T T T DN: Doanh nghi p DNNN: Doanh nghi p Nhà nư c DNQD: Doanh nghi p qu c doanh T: u tư P: a phương GTGT: Giá tr gia tăng KH: khách hàng NSNN: Ngân sách Nhà nư c TW: Trung ương TT: Thông tư TNHH: Trách nhi m h u h n VP: Văn phòng VAT: Thu giá tr gia tăng XNK: Xu t nh p kh u XK: Xu t kh u 4
- L IM U Cùng v i s ra i và phát tri n c a Nhà Nư c. Thu không ch t o ngu n thu cho Chính ph ho t ng mà còn là công c phân ph i l i thu nh p, t o ra công b ng xã h i vì v y thu óng m t vai trò c c kỳ quan tr ng trong h th ng các công c qu n lý kinh t vĩ mô c a Chính ph . Vi t nam, Lu t thu GTGT ra i (thay cho thu doanh thu) là m t thành công l n trong quá trình c i cách h th ng thu , có ý nghĩa l ch s trong ho t ng qu n lý kinh t c a ng và Nhà nư c ta. Qu v y, sau hơn 4 năm th c hi n Lu t thu GTGT ã ch ng t ư c nh ng ưu th c a mình như: Kh c ph c ư c tính trùng l p c a thu doanh thu, thúc y s phát tri n s n xu t, khuy n khích xu t kh u... Song bên c nh nh ng thành t u ã t ư c, thu GTGT v n còn nhi u b t c p trong quá trình th c hi n, c bi t tình tr ng l i d ng vi c hoàn thu GTGT bòn rút NSNN ang di n ra r t ph bi n gây th t thoát l n cho NSNN. i v i th ô Hà n i, các doanh nghi p Công nghi p chi m v trí quan tr ng trong cơ c u kinh t c a toàn thành ph , óng góp l n v s thu cho NSNN. Hàng năm hoàn thu GTGT i v i các doanh nghi p này chi m t tr ng không nh trong s thu c a toàn C c. Công tác hoàn thu GTGT c a các doanh nghi p này trong th i gian v a qua ã em l i nhi u k t qu t t. Tuy nhiên v n còn t n t i nhi u h n ch như bao doanh nghi p khác, nh ng h n ch này ã t ra m t òi h i là ph i nghiên c u v n hoàn thu nói chung và th c tr ng công tác hoàn thu c a các doanh nghi p Công nghi p trên i bàn Hà n i nói riêng n m b t ư c nh ng k h , nh ng gian l n trong công tác hoàn thu t ó ưa ra các gi i pháp h p lý ngăn ch n tình tr ng này m b o cho vi c hoàn thu GTGT c a các doanh nghi p Công nghi p trên i bàn Hà n i t k t qu t t nh t. 5
- Thông qua vi c nghiên c u lý lu n và th c ti n, lu n văn: “Th c tr ng công tác hoàn thu GTGT i v i các doanh nghi p Công nghi p trên i bàn Hà n i” nh m hai m c ích: Th nh t: V m t lý lu n, ưa ra nh ng lý lu n chung v thu GTGT và hoàn thu GTGT. Th hai:V m t th c ti n, nh m ánh giá th c tr ng công tác hoàn thu GTGT i v i các doanh nghi p Công nghi p trên i bàn Hà n i và ưa ra m t s gi i pháp. Ngoài l i m u, l i k t, lu n văn g m 3 ph n: Chương I : Thu GTGT hoàn thu GTGT Chương II: Th c tr ng hoàn thu GTGT i v i các doanh nghi p Công nghi p trên a bàn Hà N i. Chương III: Gi i pháp hoàn thi n công tác hoàn thu GTGT i v i các doanh nghi p Công nghi p trên a bàn Hà N i. Qua ây em xin g i l i c m ơn chân thành t i Cô giáo – PGS.TS: Nguy n Th B t tr c ti p hư ng d n, các Th y Cô giáo cùng các Cô, chú phòng Công nghi p - C c thu Hà N i ã giúp em hoàn thành t t tài này. 6
- CHƯƠNG I : THU GIÁ TR GIA TĂNG VÀ HOÀN THU GIÁ TR GIA TĂNG 1.1. NH NG V N CƠ B N V THU GTGT 1.1.1. Khái ni m v thu GTGT n m ư c khái ni m c a thu giá tr gia tăng, trư c h t ta c n hi u th nào là giá tr gia tăng. Giá tr gia tăng là giá tr tăng thêm i v i m t s n ph m hàng hoá ho c d ch v do cơ sơ s n xu t, ch bi n, buôn bán ho c d ch v tác ng vào nguyên v t li u thô hay hàng hoá mua vào làm cho giá tr c a chúng tăng thêm. Nói cách khác ây là s chênh l ch gi a “giá u vào” v i “giá u ra” do ơn v t o ra trong quá trình s n xu t, kinh doanh d ch v . Khái ni m v thu GTGT: Thu giá tr gia tăng là m t lo i thu gián thu, m t y u t c u thành trong giá hàng hoá ho c d ch v nh m ng viên s óng góp c a ngư i tiêu dùng như thu doanh thu.Tuy nhiên thu GTGT có i m cơ b n khác v i thu doanh thu là ch ngư i bán hàng ho c d ch v l n u ph i n p thu GTGT trên toàn b doanh thu bán hàng ho c d ch v khâu ti p theo ch ph i n p trên ph n giá tr gia tăng thêm. 1.1.2. c i m c a thu GTGT: - Là m t lo i thu gián thu, ngư i n p thu là nh ng cơ s s n xu t kinh doanh hàng hoá - d ch v , còn ngư i ch u thu là ngư i s d ng cu i cùng c a hàng hoá d ch v y. Như v y ngư i n p thu và ngư i ch u thu không ng th i là m t. - Thu GTGT là lo i thu ánh nhi u giai o n nhưng ch ánh vào ph n giá tr tăng thêm c a t ng giai o n ó, t ng s thu c a các giai o n ngang b ng v i s thu u ra khâu tiêu th cu i cùng. 7
- - Thu GTGT có tính trung l p cao, vì nó là kho n thu nh p cho Nhà nư c ngư i mua hàng hoá. - Thu GTGT em l i ngu n thu l n, n nh và thư ng xuyên cho NSNN - Thu GTGT th c ch t là m t s c thu ánh vào tiêu dùng hàng hoá d ch v ư c thu khâu bán hàng và nó mang tính lu thoái cao so v i thu nh p. Tính ch t này xu t phát t quy lu t gi m d n c a thiên hư ng tiêu dùng. Khi thu nh p tăng lên thì tiêu dùng cũng tăng lên nhưng t c tăng c a tiêu dùng s ch m hơn t c tăng c a thu nh p. Ngư i có thu nh p càng cao s có t su t thu tiêu dùng trên t ng thu nh p càng nh . minh ch ng cho i u này ta có th xem ví d sau ây: VD: M t ngư i A có thu nh p 5 tri u ng, mua m t chai bia ph i tr thu GTGT là 3000 . 3000 T l i u ti t thu thu nh p = *100= 0.06% 5tr M t ngư i B có thu nh p 0.5 tri u, khi mua bia cũng ph i tr thu GTGT là 3000 3000 T l i u ti t thu thu nh p = *100= 0.6% 0.5tr Như v y ngư i có thu nh p ít hơn b i u ti t g p 10 l n ngư i có thu nh p cao hơn. Rõ ràng ngư i có thu nh p càng cao thì s b i u ti t càng nh . - Thu GTGT có ph m vi i tư ng r t r ng và thư ng ư c xây d ng căn c vào công d ng v t ch t c a s n ph m không phân bi t ngư i mua và dùng vào m c ích gì. Thu GTGT cho phép ch ng buôn l u thu có hi u qu , và t o ra s ki m soát l n nhau v thu . Vi c kh u tr thu GTGT ư c ti n hành d a trên hoá ơn mua hàng và do v y áp d ng thu này không nh ng b t bu c ngư i mua và ngư i bán ph i l p các hoá ơn ch ng t mà 8
- còn bu c ngư i n p thu ph i gi s sách k toán y , chính xác ho t ng s n xu t kinh doanh c a mình. - Thu GTGT không gây ra ph n ng t nh ng ngư i ch u thu khi Nhà nư c có s i u ch nh theo hư ng tăng thu su t vì h không bi t ó là s i u ti t c a Nhà nư c mà h nghĩ ó là nguyên nhân do cung c u ho c chi phí. i tư ng b i u ti t là t t c nh ng ngư i tiêu dùng nhưng u m i thu t p trung các doanh nghi p s n xu t kinh doanh hàng hoá- d ch v do v y gi m ư c chi phí qu n lý thu . 1.1.3. Ưu i m c a thu GTGT: - Tránh ư c hi n tư ng ánh thu tr ng lên thu do thu GTGT ch ánh trên giá tr tăng thêm, i u này cho th y thu GTGT ra i là phù h p v i kinh t s n xu t hàng hoá theo cơ ch th trư ng. - Thu GTGT thu c lo i thu ánh vào tiêu dùng, ư c áp d ng r ng rãi i v i m i t ch c, cá nhân tiêu dùng s n ph m, hàng hoá ho c d ch v cung ng, nên có th t o ra ngu n thu l n cho NSNN. - Thu tính trên giá bán hàng hoá ho c d ch v , nên không ph i i sâu xem xét, phân tích v tính h p lý, h p l c a các kho n chi phí, y nhanh quá trình thu. - Thu ư c hoàn i v i hàng xu t kh u nên có tác d ng y m nh xu t kh u, t o i u ki n cho hàng xu t kh u có th c nh tranh thu n l i trên th trư ng qu c t . - Thu GTGT k t h p v i thu nh p kh u làm tăng giá v n i v i hàng nh p kh u, có tác d ng tích c c b o v hàng s n xu t, kinh doanh n i a. - Nâng cao ư c tính t giác trong vi c th c hi n y nghĩa v ngư i n p thu . Thông thư ng trong ch kê khai n p thu GTGT, cơ quan thu t o i u ki n cho cơ s kinh doanh t ki m tra, t tính, t kê khai và n p thu theo thông báo c a Cơ quan thu . Vi c ki m tra thu GTGT cũng có m t 9
- thu n l i vì ã bu c ngư i mua, ngư i bán ph i l p và lưu gi ch ng t , hoá ơn y , nên vi c thu thu tương i sát v i th c t ho t ng kinh doanh. - Vi c kh u tr thu ãn p u vào còn có tác d ng khuy n khích hi n i hoá, chuyên môn hoá s n xu t, tích c c u tư mua s m trang thi t b m i h giá thành s n ph m Nhìn chung trong các s c thu gián thu, thu GTGT ư c coi là s c thu ti n b nh t hi n nay, ư c ánh giá cao do t ư c các m c tiêu l n c a chính sách thu như t o ư c ngu n thu l n cho NSNN, ơn gi n, trung l p... 1.1.4. Cơ ch v n hành thu GTGT Cơ ch v n hành thu GTGT ư c th hi n các m t sau: - i v i các doanh nghi p, thu GTGT g n li n v i hai y u t riêng bi t c l p v i nhau. + Y u t có liên quan n ch kh u tr thu , t c là liên quan t i b ph n thu GTGT ánh trên các nghi p v mua hàng hoá, d ch v u vào, k c nghi p v mua tài s n c nh. + Y u t liên quan t i ch tính thu , t c là g n li n v i b ph n thu GTGT thu ư c (thu GTGT ánh trên các nghi p v bán hàng-hàng hoá, d ch v u ra, k c nghi p v bán tài s n c nh). Chênh l ch gi a thu GTGT u ra và thu GTGT u vào ư c kh u tr có th x y ra hai trư ng h p: - N u là s dương, thì doanh nghi p ph i n p s chênh l ch ó. - N u là s âm doanh nghi p s ư c Nhà nư c hoàn tr . - i v i ngư i tiêu dùng cu i cùng: T c i m c a thu GTGT cho ta th y r ng, thu GTGT là thu mang tính trung l p cao do v y i tư ng ch u thu không ph i là doanh nghi p s n xu t, bán ra mà là ngư i tiêu dùng cu i cùng vì ngư i tiêu dùng cu i cùng th c hi n m t khâu vi c duy nh t ó là mua hàng hoá, d ch v . 10
- 1.1.5. N i dung cơ b n trong lu t thu GTGT 1.1.5.1. i tư ng ch u thu Theo quy nh t o i u 2 Lu t thu GTGT và i u 2 ngh nh s 28/1998/N -CP c a Chính ph thì i tư ng ch u thu GTGT là hàng hoá, d ch v dùng cho s n xu t, kinh doanh và tiêu dùng vi t nam, tr các i tư ng không ch u thu . 1.1.5.2. i tư ng n p thu Lu t thu GTGT quy nh t t c các t ch c, cá nhân có ho t ng s n xu t, kinh doanh hàng hoá-d ch v ch u thu Vi t Nam, không phân bi t ngành ngh , hình th c t ch c kinh doanh (g i chung là cơ s kinh doanh) và t ch c cá nhân khác có nh p kh u hàng hoá ch u thu (g i chung là ngư i nh p kh u) u là i tư ng n p thu GTGT. - T ch c s n xu t, kinh doanh hàng hoá, d ch v bao g m: + Doanh nghi p Nhà nư c, t ch c kinh t , t ch c chính tr -xã h i t ch c xã h i, t ch c xã h i - ngh nghi p, ơn v vũ trang nhân dân và các t ch c, ơn v s nghi p khác, h p tác xã. + Doanh nghi p tư nhân, công ty trách nhi m h u h n, công ty c ph n ư c thành l p và ho t ng theo pháp lu t. + Doanh nghi p có v n u tư nư c ngoài và bên nư c ngoài tham gia h p tác kinh doanh theo lu t u tư nư c ngoài Vi t Nam; Các công ty nư c ngoài và t ch c nư c ngoài ho t ng kinh doanh Vi t Nam không theo lu t u tư nư c ngoài Vi t Nam. Các cá nhân s n xu t kinh doanh hàng hoá, d ch v bao g m nh ng ngư i kinh doanh c l p, h gia ình, các cá nhân h p tác v i nhau cùng s n xu t, kinh doanh nhưng không hình thành pháp nhân kinh doanh. 1.1.5.3. Thu su t Thu su t thu GTGT có 4 m c: 0%, 5%, 10%, 20%. 11
- - Thu su t 0% áp d ng i v i hàng hoá xu t kh u: Hàng hoá xu t kh u bao g m c hàng gia công xu t kh u. Xu t kh u bao g m xu t ra nư c ngoài, xu t vào khu ch xu t. - Thu su t 5% i v i hàng hoá, d ch v thi t y u. - Thu su t 10%: áp d ng cho hàng hoá d ch v không thu c i tư ng ch u thu su t 0%, 5%, 20%. - Thu su t 20% áp d ng i v i hàng hoá d ch v c bi t. 1.1.5.4. Giá tính thu Giá tính thu GTGT c a hàng hoá và d ch v ư c xác nh như sau: - i v i hàng hoá, d ch v do cơ s s n xu t, kinh doanh bán ra ho c cung ng cho i tư ng khác là giá bán chưa có thu GTGT. - i v i hàng hoá nh p kh u là giá nh p kh u t i c a kh u c ng v i thu nh p kh u. - Hàng hoá, d ch v dùng trao i, s d ng n i b , bi u, t ng, giá tính thu GTGT ư c xác nh theo giá tính thu c a hàng hoá, d ch v cùng lo i ho c tương ương t i th i i m phát sinh các ho t ng này. - Ho t ng cho thuê tài s n bao g m cho thuê nhà, xư ng, kho tàng, b n bãi, phương ti n v n chuy n, máy móc thi t b ...giá tính thu GTGT là giá cho thuê chưa có thu . - i v i hàng hoá bán theo phương th c tr góp, tính theo giá bán tr m t l n chưa có thu GTGT c a hàng hoá ó (không bao g m lãi tr góp). - i v i gia công hàng hoá, giá tính thu là giá gia công chưa có thu . - i v i ho t ng kinh doanh d ch v hư ng ti n công ho c ti n hoa h ng như i lý mua, bán hàng hoá, u thác XNK hư ng hoa h ng giá tính thu GTGT là ti n công ho c ti n hoa h ng chưa tr m t kho n phí t n nào. - i v i ho t ng v n t i, b c x p giá tính thu GTGT là giá cư c v n t i, b c x p chưa có thu GTGT. 12
- - i v i hàng hoá, d ch v có tính c thù dùng các ch ng t như tem bưu chính, vé cư c v n t i, vé s s ki n thi t...ghi giá thanh toán là giá ã có thu GTGT thì giá chưa có thu ư c xác nh. Giá chưa có thu GTGT = Giá thanh toán / [1+(%)thu su t c a hàng hoá, d ch v ]. 1.1.5.5. Phương pháp tính thu GTGT Thu GTGT ph i n p ư c tính theo hai phương pháp ó là phương pháp kh u tr và phương pháp tr c ti p. . Phương pháp kh u tr Phương pháp này ư c áp d ng i v i các i tư ng kinh doanh th c hi n y ch k toán, nh ng quy nh v hoá ơn mua bán hàng. Cách tính: Thu GTGT ph i n p = Thu GTGT u ra – Thu GTGT u vào Trong ó: Thu GTGT u ra = (Giá tính thu c a hàng hoá,d ch v bán ra)*(Thu su t tương ng c a hàng hoá, d ch v ) Thu GTGT u vào là s thu GTGT ghi trên hoá ơn GTGT khi mua hàng hoá, d ch v . . Phương pháp tính tr c ti p trên GTGT Phương pháp này áp d ng i v i cá nhân s n xu t, kinh doanh Vi t Nam không theo lu t u tư nư c ngoài chưa th c hi n y các i u ki n v k toán, hoá ơn ch ng t làm căn c tính thu theo phương pháp kh u tr . Cách tính: S thu GTGT ph i n p = (GTGT c a hàng hoá, d ch v ) *(thu su t thu GTGT tương ng) 13
- GTGT c a hàng hoá, d ch v = Giá thanh toán c a hàng hoá, d ch v bán ra - Giá thanh toán c a hàng hoá d ch v mua vào tương ng Tuy nhiên hi n nay Nhà nư c v n khuy n khích các doanh nghi p n p thu theo phương pháp kh u tr thu . 1.1.5.6. Quy nh khác 1. Quy nh ăng ký n p thu ăng ký n p thu là khâu u tiên c a quá trình thu thu . Vi c ăng ký n p thu th hi n trách nhi m c a doanh nghi p i v i Nhà nư c. Quy nh v ăng ký n p thu ư c th hi n như sau: i v i cơ s kinh doanh ph i ăng ký n p thu GTGT v i Cơ quan thu tr c ti p qu n lý theo hư ng d n c a Cơ quan thu . V i cơ s kinh doanh m i thành l p, th i gian ăng ký n p thu ch m nh t là 10 ngày, k t ngày ư c c p gi y phép kinh doanh Cơ s kinh doanh theo phương pháp tr c ti p trên GTGT n u th c hi n y ch s sách k toán, có th ăng ký v i cơ quan thu n p theo phương pháp kh u tr . 2.. Quy nh v kê khai thu Kê khai thu ư c coi là bư c th hai trong quá trình n p thu c a doanh nghi p, Lu t thu GTGT quy nh r ng: - Cơ s kinh doanh ph i kê khai thu GTGT t ng tháng và n p t khai thu cho cơ quan thu trong 10 ngày u c a tháng ti p theo. Trong trư ng h p không có phát sinh s thu u vào, s thu u ra, cơ s kinh doanh v n ph i n p t khai y cho cơ quan thu . - Cơ s kinh doanh, ngư i nh p kh u hàng hoá ph i kê khai và n p t kê khai thu GTGT theo t ng l n nh p kh u v i cơ quan thu nơi có c a kh u nh p hàng hoá. 14
- 3. N p thu N p thu là công vi c th ba trong quá trình n p thu i v i doannghi p. Lu t thu GTGT quy nh: - Cơ s kinh doanh n p thu GTGT y , úng h n. - Cơ s kinh doanh, ngư i nh p kh u hàng hoá ph i n p thu GTGT theo t ng l n nh p kh u. - Trong kỳ tính thu , cơ s kinh doanh n p thu GTGT theo phương pháp kh u tr thu , n u có s thu u vào l n hơn s thu u ra thì ư c kh u tr vào kỳ tính thu ti p theo. 4. Quy nh v quy t toán thu Cơ s kinh doanh ph i th c hi n quy t toán thu hàng năm v i cơ quan thu . Năm quy t toán ư c tính theo năm dương l ch. Trong th i h n 60 ngày, k t ngày k t thúc năm, cơ s kinh doanh ph i n p báo cáo quy t toán thu cho cơ quan thu . 1.1.5.7. Nhi m v , quy n h n và trách nhi m c a cơ quan thu Nhi m v , quy n h n và trách nhi m c a cơ quan thu ư c quy nh như sau: 1. Cơ quan thu có nhi m v hư ng d n các cơ s kinh doanh ã ăng ký kinh doanh th c hi n ch ăng ký, kê khai, n p thu GTGT theo úng quy nh c a lu t thu GTGT. Nh ng cơ s kinh doanh không th c hi n úng các quy nh v ăng ký, kê khai, n p thu cho cơ quan thu x lý ph t vi ph m hành chính theo quy nh c a pháp lu t. 2. Thông báo n p thu cho cơ s kinh doanh v s thu ph i n p và th i h n n p thu úng h n quy nh. Thông báo n p thu ph i g i t i i tư ng n p thu trư c ngày ph i n p thu ghi trên thông báo n p thu ch m nh t là 3 ngày, th i h n n p thu c a tháng ch m nh t không quá ngày 25 c a tháng ti p theo. N u quá th i h n ghi trên thông báo mà cơ s kinh doanh chưa n p 15
- thì ti p t c ra thông báo, n u ã n ngày ph i n p theo lu t nh mà cơ s chưa n p thì thông báo thu bao g m c s ti n thu và s ti n ph t ch m thu . Th i h n tính ph t ch m n p thu hàng tháng iv i i tư ng n p theo kê khai k t ngày 26 c a tháng ti p theo i v i hàng hoá nh p kh u và các trư ng h p khác là sau ngày quy nh ph i n p theo lu t nh. N u cơ s v n không ch p hành n p ti n thu , ti n ph t thì cơ quan thu có quy n áp d ng ho c ngh cơ quan có th m quy n áp d ng các bi n pháp x lý. 3. Ki m tra, thanh tra vi c kê khai, n p thu , quy t toán thu c a cơ s kinh doanh m b o th c hi n úng quy nh. 4. Yêu c u các i tư ng n p thu cung c p s k toán, hoá ơn, ch ng t và các tài li u khác có liên quan t i vi c tính thu , n p thu , yêu c u các t ch c tín d ng, Ngân hàng và t ch c cá nhân khác có liên quan n vi c tính thu , n p thu . 5. Cơ quan thu có quy n n nh thu GTGT ph i n p i v i các i tư ng n p thu trong các trư ng h p sau: a. Cơ s kinh doanh không th c hi n ho c th c hi n không úng ch k toán, hoá ơn, ch ng t . i v i nh ng cơ s kinh doanh thu c i tư ng n p thu GTGT theo phương pháp tính tr c ti p trên GTGT và cơ s kinh doanh luân chuy n chưa th c hi n ho c th c hi n không y vi c mua, bán hàng hoá, d ch v , có hoá ơn, ch ng t thì cơ quan thu căn c vào tình hình kinh doanh xác nh GTGT và thu ph i n p theo phương pháp tính thu tr c ti p trên GTGT. i v i cá nhân, h kinh doanh v a và nh (g i chung là h kinh doanh), s thu n nh ph i n p t ng l n ã phù h p v i cơ s kinh doanh thì m c thu này ư c xác nh làm căn c thu thu n nh trong th i gian 6 tháng ho c 12 tháng. Cơ quan thu có trách nhi m thông báo công khai và m c doanh thu và s thu n nh i v i các i tư ng này. 16
- b. T ch i vi c xu t trình s k toán, hoá ơn ch ng t và các tài li u có liên quan t i vi c tính thu GTGT. 1.2. HOÀN THU GTGT 1.2.1. Khái ni m v hoàn thu GTGT Hoàn thu là vi c Nhà nư c tr l i s ti n cho cơ s kinh doanh hay i tư ng n p thu mà i tư ng n p thu ó ã ư c n p theo quy nh ư c ghi trong lu t. ng trên góc doanh nghi p, hoàn thu là vi c doanh nghi p nh n l i s ti n thu ng trư c t phía Nhà nư c. Hay hoàn thu là m t công o n trong quy trình qu n lý thu thu c a cơ quan thu . Như v y ng trên m i góc khác nhau, hoàn thu có khái ni m khác nhau. Tuy nhiên dù là khái ni m như th nào thì công tác hoàn thu v n ư c th c hi n theo quy trình như sau: (1) ăng ký n p thu (2) N p thu Cơ quan thu (3) Quy t toán thu Cơ s kinh doanh (4) H sơ ngh hoàn thu và hoàn thu 17
- 1.2.2. ý nghĩa tác và d ng c a hoàn thu Vi c hoàn thu GTGT có ý nghĩa r t to l n i v i cá nhân, ơn v s n xu t kinh doanh hay i v i n n kinh t , b i vì s phát tri n c a n n kinh t chính là ho t ông có hi u qu c a các t ch c, cá nhân. ý nghĩa ó ư c th hi n trên các m t sau: -Th nh t: Vi c hoàn thu GTGT ã phát huy tính t giác cao c a các doanh nghi p. B i vì mu n ư c hoàn thu GTGT doanh nghi p bu c ph i th c hi n y các ch hoá ơn ch ng t , ghi rõ s thu u vào, u ra cơ quan Nhà Nư c có th m quy n làm căn c xét hoàn thu , th t v y hoàn thu GTGT ã giúp doanh nghi p tinh gi m biên ch trong h th ng k toán, t ó t o ra m t i ngũ k toán hoàn ch nh. - Th hai: Hoàn thu GTGT t o i u ki n v tài chính cho các doanh nghi p khi g p khó khăn; i u này càng có ý nghĩa hơn i v i các doanh nghi p v a và nh vì doanh nghi p v a và nh thư ng có s v n ít, thư ng xuyên g p khó khăn v tài chính cho nên s ti n t vi c hoàn thu nhi u khi giúp doanh nghi p gi i quy t v n tài chính t m th i. - Th ba: Hoàn thu GTGT góp ph n khuy n khích xu t kh u. i u này ư c th hi n như sau: Hàng hoá xu t kh u ư c hư ng thu 0% (t c hoàn thu u vào). Th c hi n vi c hoàn thu này ã góp ph n cho các doanh nghi p có i u ki n c nh tranh v i các hàng hoá trên th trư ng qu c t . - Th tư: Thông qua vi c kh u tr thu , hoàn thu GTGT qua m i khâu s n xu t, lưu thông nên tránh ư c vi c thu trùng l p giúp cho doanh nghi p có i u ki n gi m ư c giá hàng bán, ti t ki m chi phí, nâng cao doanh s bán hàng c a doanh nghi p. - Th năm: 18
- Hoàn thu GTGT có tác d ng khuy n khích t ch c, cá nhân trong n n kinh t u tư vào s n xu t kinh doanh, m doanh nghi p. B i vì theo quy nh c a Lu t thu GTGT thì doanh nghi p m i thành l p chưa phát sinh doanh thu bán hàng tính thu GTGT u ra, n u có th i gian u tư m t năm tr lên s ư c xét s thu u vào theo t ng năm. - Th sáu: Hoàn thu GTGT góp ph n khuy n khích các doanh nghi p m r ng s n xu t, u tư chi u sâu. B i vì theo lu t thu GTGT: Các doanh nghi p u tư m r ng, u tư chi u sâu, có s thu GTGT u vào c a tài s n u tư ã kh u tr trong ba tháng (k t tháng phát sinh thu u vào c a tài s n u tư) mà chưa kh u tr h t s ư c hoàn l i s thu chưa ư c kh u tr này. - Th b y: Vi c hoàn thu GTGT cho các doanh nghi p s d ng v n ODA, s d ng vi n tr ã thúc y vi c thu hút v n u tư nư c ngoài, gi i quy t khó khăn v v n cho các doanh nghi p, t o i u ki n cho các doanh nghi p phát tri n s n xu t. Thông qua thu hút v n phát huy ư c tính tích c c c a thu GTGT trong ti n trình h i nh p kinh t th gi i. Tóm l i hoàn thu GTGT ã t o i u ki n thu n l i cho doanh nghi p trong quá trình s n xu t kinh doanh cũng như s h i nh p trên th trư ng qu c t . T ó phát huy th m nh n n kinh t trong c nư c. 1.2.3. i tư ng và các trư ng h p ư c hoàn thu Lu t thu GTGT quy nh r ng, vi c hoàn thu ch quy t nh iv i các doanh nghi p th c hi n n p thu theo phương pháp kh u tr , không ph i b t c doanh nghi p nào cũng ư c xét hoàn thu , mà ch có doanh nghi p kê n p thu theo phương pháp kh u tr thu m i ư c xét hoàn thu . Quy nh này m t ph n nâng cao tính t giác c a doanh nghi p trong kê khai thu , m t ph n là hoàn thi n hơn h th ng s sách k toán, ch ng t trong h th ng k toán. Tuy nhiên không ph i doanh nghi p nào th c hi n n p thu theo 19
- phương pháp kh u tr thu u ư c hoàn thu , nh ng doanh nghi p có s thu u vào l n hơn s thu u ra s ư c xét hoàn thu theo úng quy nh c a lu t thu GTGT. Nói như v y thì doanh nghi p xu t kh u s luôn là i tư ng ư c xét hoàn thu khi có hàng xu t kh u. Khi các doanh thu c i tư ng ư c xét hoàn thu các doanh nghi p có quy n yêu c u cơ quan thu xem xét gi i quy t cho mình theo úng trình t ã ghi trong lu t thu GTGT. Theo quy nh c a lu t thu GTGT thì các trư ng h p sau s ư c xét hoàn thu : 1. Cơ s kinh doanh thu c i tư ng n p thu theo phương pháp kh u tr thu ư c xét hoàn thu theo các trư ng h p sau: - Cơ s kinh doanh trong 3 tháng liên t c tr lên (không phân bi t niên k toán) có lu k s thu u vào ư c kh u tr l n hơn s thu u ra ư c hoàn thu . S thu ư c hoàn là s thu u vào chưa ư c kh u tr h t c a th i gian xin hoàn thu . Ví d : Doanh nghi p A kinh doanh hàng xu t kh u s thu GTGT u vào c a doanh nghi p A trong các tháng c a quý I/1999 như sau: Thu u Thu u Thu ph i Lu k s Th i gian vào ra n p thu ph i n p Tháng 1 200 100 -100 -100 Tháng 2 400 300 -100 -200 Tháng 3 500 100 -400 -600 Theo ví d trên, liên t c 3 tháng trong quý I, doanh nghi p A có s thu u vào l n hơn s thu u ra. Doanh nghi p A thu c i tư ng ư c hoàn 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Thực trạng công tác hạch toán kế toán tổng hợp tại Xí nghiệp dệt may xuất nhập khẩu và dịch vụ tổng hợp
157 p | 1311 | 851
-
Luận văn: Thực trạng công tác kế toán tiền lương tại Công ty Thiết bị và Quảng cáo truyền hình
85 p | 746 | 309
-
Luận văn: Thực trạng và một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị bán hàng ở Công ty Thực phẩm Hà Nội
98 p | 929 | 210
-
Luận văn: Thực trạng công tác huy động vốn và một số giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ kho bạc nhà nước Hà Tây
65 p | 265 | 67
-
Luận văn: Thực trạng biện pháp hoàn thiện công tác tổ chức lao động tại Bưu điện huyện Tủa chùa
88 p | 225 | 58
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra hoàn thuế giá trị gia tăng đối với các doanh nghiệp trên địa bàn Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội
102 p | 246 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Đánh giá thực trạng công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng tại dự án đô thị Phú Lương, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội
43 p | 187 | 49
-
Luận văn: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất lượng dự án đầu tư xây dựng công trình của Công ty Cổ phần Đầu tư Tây Bắc
89 p | 138 | 46
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Quản lý công tác xã hội đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt từ thực tiễn làng trẻ em SOS Hà Nội
91 p | 135 | 20
-
Luận văn: Thực trạng công tác huy động vốn và một số kiến nghị nhằm hoàn thiện và định hướng phát triển nguồn vốn trong công tác huy động vốn tại SGD I NHCT VN
80 p | 106 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Công tác xã hội với hỗ trợ tâm lý trẻ em mồ côi hòa nhập cộng đồng
153 p | 31 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Sinh kế của phụ nữ khuyết tật trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
162 p | 17 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Thực trạng công tác quản lý đội ngũ giáo viên trường Trung học cơ sở huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục
172 p | 19 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Dịch vụ công tác xã hội trong hỗ trợ việc làm đối với người khuyết tật từ thực tiễn Quận Thủ Đức Thành phố Hồ Chí Minh
106 p | 29 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Công tác xã hội nhóm với người bệnh Đái tháo đường điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc – tỉnh Đồng Tháp
171 p | 13 | 7
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác kế toán tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hòa Vang
26 p | 45 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Công tác xã hội: Thực trạng hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện Nhi đồng 1
168 p | 12 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn