intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: “Đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh tại công ty TNHH Điện Hoá Hà Sơn”.

Chia sẻ: Pham Linh Dan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

136
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong điều kiện hội nhập WTO, khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày càng mở rộng, các doanh nghiệp luôn có sự cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Thực tế đã cho thấy doanh nghiệp nào có cách nhìn nhận mới, có phương thức kinh doanh linh hoạt sẽ tồn tại, phát triển và ngược lại. Do đó việc nắm bắt, thu thập và xử lý thông tin để đánh giá kết qủa sản xuất kinh doanh là rất quan trọng và rất cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: “Đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh tại công ty TNHH Điện Hoá Hà Sơn”.

  1. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “ ánh giá k t qu s n xu t kinh doanh t i công ty TNHH i n Hoá Hà Sơn”. 1
  2. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 PH N I: M U 1.1 Tính c p thi t c a tài Trong i u ki n h i nh p WTO, kh năng c nh tranh v i các doanh nghi p trong và ngoài nư c ngày càng m r ng, các doanh nghi p luôn có s c nh tranh t n t i và phát tri n. Th c t ã cho th y doanh nghi p nào có cách nhìn nh n m i, có phương th c kinh doanh linh ho t s t n t i, phát tri n và ngư c l i. Do ó vi c n m b t, thu th p và x lý thông tin ánh giá k t q a s n xu t kinh doanh là r t quan tr ng và r t c n thi t iv im i doanh nghi p. K t qu kinh doanh c a doanh nghi p th hi n năng l c ho t ng trong quá tình s n xu t kinh doanh và năng l c tài chính, ánh d u s phát tri n c a doanh nghi p qua m i kỳ kinh doanh. Do v y k t qu kinh doanh r t quan tr ng v i các nhà qu n tr trong vi c l p k ho ch cho tương lai và kh c ph c t n t i cũng như thi u sót c a doanh nghi p. ánh giá k t qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p th y ư c các nhân t nh hư ng, m c và xu hư ng tác ng c a t ng nhân t . T ó xu t các bi n pháp nh m nâng cao hơn n a k t qu t ư c. Trư c yêu c u ó, các doanh nghi p nói chung và các công ty TNHH i n Hoá Hà Sơn nói riêng c n nh kỳ phân tích, ánh giá nh m tìm ra bi n pháp nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p t hi u qu cao, n m b t th i cơ phát tri n không ng ng ng th i góp ph n tích c c vào quá trình công nghi p hoá, hi n i hoá t nư c. Nh n th y t m quan tr ng c a vi c ánh giá k t qu s n xu t kinh tài: “ ánh giá k t doanh trong doanh nghi p, tôi ti n hành nghiên c u qu s n xu t kinh doanh t i công ty TNHH i n Hoá Hà Sơn”. 1.2 M c tiêu nghiên c u 1.2.1 M c tiêu chung 2
  3. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 ánh giá k t qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, t ó ra phương hư ng và bi n pháp cho quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p t hi u qu . 1.2.2 M c tiêu c th - H th ng hoá cơ s lý lu n v ng s n xu t kinh doanh công ty. - ánh giá th c tr ng s n xu t kinh doanh c a công ty trong th i gian qua. - Phân tích các y u t nh hư ng và m c nh hư ng c a các y u t n k t qu s n xu t kinh doanh c a công ty trong th i gian qua. - xu t nh ng gi i pháp nh m nâng cao k t qu s n xu t kinh doanh cho công ty trong th i gian t i. 1.2.3 i tư ng và ph m vi nghiên c u - i tư ng nghiên c u: Các y u t s n xu t kinh doanh và nh hư ng n hi u qu s n xu t kinh doanh c a công ty. - Ph m vi nghiên c u * Không gian: Ti n hành thu th p thông tin t i công ty, k t h p v i i u tra kh o sát th trư ng tiêu th s n ph m t i m t s a phương ánh giá th c tr ng và ti m năng c a công ty trong th i gian t i. * Th i gian: tài ư c ti n hành nghiên c u t ngày 10/01/2009 n ngày 25/5/2009. S li u ph n ánh tình hình ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty TNHH i n Hoá Hà Sơn ư c dùng nghiên c u tài ch y u trong 3 năm t 2006 n 2008. 1.3 K t qu nghiên c u d ki n 3
  4. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 PH N II: T NG QUAN TÀI LI U VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU 2.1 T ng quan tài li u 2.1.1 Cơ s lý lu n 2.1.1.1 Khái ni m v s n xu t, kinh doanh và tiêu th s n ph m Khái ni m s n xu t * S n xu t hay s n xu t c a c i v t ch t là ho t ng ch y u trong các ho t ng kinh t c a con ngư i. S n xu t là quá trình làm ra s n ph m s d ng, hay trao i trong thương m i. Quy t nh s n xu t t p trung vào nh ng v n chính sau: s n xu t cái gì, s n xu t như th nào, giá thành s n xu t và làm th nào t i ưu hóa vi c s d ng và khai thác các ngu n l c c n thi t làm ra s n ph m. * Liên hi p qu c khi xây d ng phương pháp th ng kê tài kho n qu c gia ã ưa ra nh nghĩa sau v s n xu t: S n xu t là quá trình s d ng lao ng và máy móc thi t b c a các ơn v th ch (m t ch th kinh t có quy n s h u tích s n, phát sinh tiêu s n và th c hi n các ho t ng, các giao d ch kinh t v i nh ng th c th kinh t khác) chuy n nh ng chi phí là v t ch t và d ch v thành s n ph m là v t ch t và d ch v khác. T t c nh ng hàng hóa và d ch v ư c s n xu t ra ph i có kh năng bán trên th trư ng hay ít ra cũng có kh năng cung c p cho m t ơn v th ch khác có thu ti n ho c không thu ti n. 4
  5. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 Khái ni m kinh doanh Kinh doanh có th ư c hi u là quá trình u tư v n, cơ s v t ch t k thu t, cũng như k năng qu n lý vào các ho t ng kinh t tìm ki m l i nhu n. Hay kinh doanh còn có th hi u là vi c s d ng m t cách t i ưu nh t nh ng ngu n l c th c hi n quá trình s n xu t, phân ph i, tiêu th ... m t cách có hi u qu nh t phù h p v i văn hóa xã h i c a dân t c. Khái ni m tiêu th s n ph m Có th hi u tiêu th s n ph m là khâu cu i cùng c a quá trình s n xu t kinh doanh, th c hi n giá tr và giá tr s dung i v i s n ph m hàng hoá thông qua quan h trao i mua bán. Trong quan h này, doanh nghi p chuy n như ng cho ngư i mua s n ph m hàng hoá ng th i ư c ngư i mua thanh toán ho c ch p nh n thanh toán s ti n hàng tương ng v i giá tr s s n ph m hàng hoá ó. Hay nói cách khác tiêu th s n ph m là vi c con ngư i s d ng s n ph m hàng hoá vào m c ích riêng c a t ng ngư i tho mãn nhu c u c a h . Tiêu th s n ph m là khâu quy t nh m r ng s n xu t i v i ngư i s n xu t. Khái ni m v k t qu s n xu t kinh doanh K t qu s n xu t kinh doanh là k t qu cu i cùng c a ho t ng s n xu t kinh doanh và ho t ng khác c a doanh nghi p sau m t th i kỳ nh t nh, bi u hi n b ng ti n l hay lãi. ây là tiêu chí quan tr ng giúp ánh giá hi u q u quá trình s n xu t kinh doanh cũng như quy t nh trong các v n s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. 2.1.1.2 B n ch t và ch c năng c a ánh giá k t qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p 2.1.1.2.1 B n ch t c a ánh giá k t qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p 5
  6. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 ánh giá k t q a s n xu t kinh doanh: - Là vi c phân chia, di n gi i các hi n tư ng , quá trình và k t q a s n xu t kinh doanh thành nhi u b ph n c u thành r i dùng các phương pháp liên h , so sánh, i chi u và t ng h p nh m rút ra qui lu t và xu hư ng v n ng phát tri n c a hi n tư ng nghiên c u. ánh giá g n li n v i m i ho t ng s n xu t kinh doanh c a các ơn v , ch th ho t ng kinh t . - Là quá trình nghiên c u ánh giá toàn b quá trình và k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh và các ti m năng c n ư c khai thác t ó ra các phương án, gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. - Là công c c i ti n cơ ch qu n lý trong ho t ng s n xu t kinh doanh. N u như trư c ây, trong i u ki n s n xu t kinh doanh còn ơn gi n, nh h p, yêu c u thông tin cho nhà qu n tr chưa nhi u và ph c t p thì vi c ánh giá cũng s ơn gi n hơn. Khi n n kinh t ngày càng phát tri n, yêu c u òi h i thông tin cho ngư i qu n lý ngày càng nhi u, a d ng, ph c t p. T ó phân tích kinh doanh b t u hình thành và phát tri n như m t môn khoa h c cl p áp ng nhu c u thông tin cho các nhà qu n tr . - ánh giá k t q a s n xu t kinh doanh cho phép doanh nghi p n m b t ư c kh năng tài chính, cũng như kh năng ngu n v n, tài s n c a doanh nghi p. Trên cơ s ó, doanh nghi p s xác nh ư c m c tiêu, chi n lư c kinh doanh sao cho có hi u qu . 2.1.1.2.2 Ch c năng c a ánh giá k t qu s n xu t kinh doanh Sau m i chu kỳ s n xu t kinh doanh, con ngư i thư ng xuyên ph i ánh giá k t q a t ó rút ra nh ng sai l m, thi u sót, tìm ra nh ng nguyên nhân nh hư ng t i k t qu , v ch rõ ti m năng chưa ư c s d ng và ra các bi n pháp kh c ph c, x lý k p th i, h p lý không ng ng nâng cao k t qu s n xu t kinh doanh. 6
  7. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 K t q a ho t ng s n xu t kinh doanh là m t ch tiêu t ng h p ch u tác ng c a nhi u nhân t . M i bi n ng c a t ng nhân t có th xác nh xu hư ng và m c nh hư ng n k t q a ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. V y ch c năng c a phân tích k t q a ho t ng s n xu t kinh doanh là c th hoá b n ch t k t qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Có nhi u quan i m khác nhau khi bàn v ch c năng c a phân tích k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh, nhưng chung nh t thì phân tích k t q a ho t ng s n xu t kinh doanh có 3 ch c năng sau: - Ch c năng ki m tra - Ch c năng qu n tr - Ch c năng d báo * Ch c năng ki m tra Ki m tra là thông qua phân tích k t q a các ho t ng s n xu t kinh doanh mà qu n lý và s d ng sao cho h p lý. Th hi n qua các giai o n sau: - Ki m tra quá trình s d ng các y u t u vào c a quá trình s n xu t như: nguyên v t li u, lao ng, t ai… - Ki m tra quá trình s n xu t ra s n ph m như: năng su t, ch t lư ng s n ph m, ch t lư ng lao ng… - Ki m tra ho t ng ngoài s n xu t như: thi t l p và s d ng ngu n tài chính, các ho t ng khác… * Ch c năng qu n tr Các doanh nghi p mu n t ư c k t q a cao trong ho t ng s n xu t kinh doanh u ph i xây d ng cho mình phương hư ng, m c tiêu trong u tư và bi n pháp s d ng các i u ki n s n có v ngu n nhân l c, v t l c. 7
  8. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 Do v y, doanh nghi p có th n m ư c các nhân t , m c và xu hư ng nh hư ng c a t ng nhân t n k t qu s n xu t kinh doanh. M t khác, m i ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p u n m trong m i liên hoàn v i nhau. Do ó, ch có th ti n hành phân tích các ho t ng s n xu t kinh doanh m t cách toàn di n m i giúp cho các doanh nghi p ánh giá y và sâu s c m i ho t ng s n xu t kinh doanh trong tr ng thái th c c a mình. T ó, nêu lên m t cách t ng quát kh năng hoàn thành m c tiêu ng th i phân tích sâu s c các nhân t tác ng t i vi c hoàn thành hay không hoàn thành m c tiêu ó. Phân tích k t q a s n xu t kinh doanh giúp doanh nghi p tìm ra bi n pháp nâng cao hi u qu kinh t trên cơ s huy ng m i kh năng ti m tàng v v n, lao ng vào quá trình s n xu t kinh doanh. * Ch c năng d báo Thông qua vi c phân tích k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh, nhà phân tích có th d báo v xu hư ng phát tri n c a doanh nghi p. M i tài li u ph c v cho phân tích ho t ng s n xu t kinh doanh u r t quan tr ng trong vi c d báo v tương lai c a doanh nghi p. ây là thông tin quan tr ng trong vi c xây d ng k ho ch chi n lư c và u tư ngu n l c vào s n xu t kinh doanh. Ngoài ra, phân tích k t qu s n xu t kinh doanh còn giúp ta d báo v xu hư ng, ph m vi, m c nh hư ng c a các nhân t nkt qu ho t ng s n xu t kinh doanh. Như v y, c 3 ch c năng trên u ư c th c hi n cùng m t lúc thông qua quá trình phân tích, các ch c này nh hư ng qua l i l n nhau. Vì v y, vi c th c hi n t t ch c năng này s t o u ki n t t cho các ch c năng khác và ngư c l i. 2.1.1.3 Vai trò và m c ích c a ánh gía k t qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p 8
  9. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 2.1.1.3.1 Vai trò c a ánh giá k t qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p ánh giá ho t ng s n xu t kinh doanh là ho t ng mang tính n i b trong doanh nghi p nên nó ch có vai trò trong công tác i u hành ho t ng kinh doanh trong doanh nghi p, th hi n thông qua 2 khía c nh chính sau: - Th nh t, có vai trò trong công tác qu n lý: Qu n lý là quá trình d oán, t m c tiêu, l p k ho ch, ưa k ho ch vào th c hi n, ghi chép theo dõi và phân tích, ánh giá.Ngư i qu n lý có th d a vào tài li u, thông tin c a k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh ra các bi n pháp nh m kh c ph c nh ng h n ch và nâng cao tính tích c c c a các nhân t ho c cũng có th thông qua phân tích mà theo dõi s bi n ng c a các nhân t iu ch nh sao cho h p lý. - Th hai, có vai trò ki m tra giám sát: Là ki m tra giám sát các ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p b ng cách tìm ra các nguyên nhân, các b t c p trong vi c s d ng các y u t s n xu t. M t khác, thông qua ánh gía k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh còn cho th y th c tr ng s d ng các y u t u vào và ngu n g c c a s bi n ng k t qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. 2.1.1.3.2 M c ích c a ánh gía k t qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p Thông qua vi c phân tích nh m tìm ra và gi i thích ư c m i quan h gi a các ho t ng s n xu t kinh doanh c th c a doanh nghi p, t ó ưa ra các bi n pháp qu n lý t t như ti t ki m chi phí, h giá thành , ch ng th t thoát tài s n, tăng năng su t lao ng… Do ó, vi c ánh giá k t qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p ph i t ư c m c ích c th sau: 9
  10. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 - ưa ra các ch tiêu d báo v xu hư ng phát tri n s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, các ch tiêu này r t quan tr ng trong vi c ưa ra các chi n lư c mang tính lâu dài trong tương lai c a nhà qu n lý. - Giúp nhà qu n lý ra ư c hư ng phát tri n trong tương lai c a doanh nghi p vì ho t ng s n xu t kinh doanh ph i luôn bi n i không ng ng sao cho phù h p v i môi trư ng kinh doanh. Th c hi n t t các m c ích trên nh m tìm ra xu hư ng và ph m vi tác d ng c a các nhân t n k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh và d báo xu hư ng phát tri n c a doanh nghi p. 2.1.1.4 N i dung ánh giá k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh trong doanh nghi p 2.1.1.4.1 Phân lo i k t q a ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p K t qu s n xu t kinh doanh là m t trong các ch tiêu tính ư c hi u qu s n xu t kinh doanh. M t doanh nghi p có t ư c hi u qu kinh t cao hay không thì i u trư c tiên là doanh nghi p ph i làm ăn có lãi, các ch tiêu k t q a s n xu t kinh doanh tăng lên, ti p ó là xét n vi c s d ng các chi phí kinh t như th nào. K t qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p th hi n xu hư ng phát tri n c a doanh nghi p cũng như t ng công o n trong quá trình s n xu t. K t qu s n xu t c a doanh nghi p ư c phân thành các lo i sau: - K t q a ho t ng t s n xu t kinh doanh, d ch v - K t q a ho t ng tài chính - K t qu ho t ng khác 2.1.1.4.2 Phương pháp xác nh k t qu s n xu t kinh doanh xác nh ư c k t qu s n xu t kinh doanh trong doanh nghi p thì công vi c c a nhà qu n lý và ngư i làm k toán ph i có phương pháp xác 10
  11. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 nh phù h p v i c i m, tính ch t và tình hình c a công ty, doanh nghi p. ng th i, phương pháp xác nh k t qu s n xu t kinh doanh ph i phù h p v i quy nh c a Nhà nư c. vi c xác nh chính k t qu s n xu t kinh doanh ư c thu n l i thì c n xác nh chính xác giá v n hàng bán, chí phí qu n lý, chi phí bán hàng, chi phí ho t ng tài chính, chi phí khác, doanh thu thu n, doanh thu t ho t ng tài chính cà doanh thu t ho t ng khác. i ôi v i xác nh các ch tiêu kinh t ó là vi c phát các lo i phi u ( phi u thu, phi u chi, phi u xu t kho, phi u nh p kho), t p h p các kho n chi vào s cái, s chi ti t và l p báo cáo g i lên c p trên sau m i tháng, quý, năm. Trên cơ s phân lo i k t qu s n xu t kinh doanh chúng ta c n tính các ch tiêu sau xác nh k t q u s n xu t. C th như sau: K t qu ho t ng s n xu t kinh doanh: là s chênh l ch gi a doanh thu v i giá v n hàng bán, các kho n gi m tr , chi phí bán hàng, chi phí qu n lý. + T ng doanh thu: Ph n ánh t ng s doanh thu bán hàng c a doanh nghi p trong m t kho n th i gian nh t nh, thư ng là m t năm. + Các kho n gi m tr : Ph n ánh các kho n gi m tr vào doanh thu bán hàng, thong qua ch tiêu này cho bi t tình hình tiêu th s n ph m c a doanh nghi p. + Doanh thu thu n T ng doanh thu = Các kho n gi m = tr + Giá v n hàng bán: Ph n ánh giá tr g c c a s n ph m hàng hoá, thành ph m, d ch v ã tiêu th trong kỳ. + L i nhu n g p Doanh thu thu n – Giá hàng bán = + Chi phí bán hàng: Ph n ánh t ng chi phí bán hàng tr vào k t qu s n xu t kinh doanh trong kỳ. 11
  12. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 + Chi phí qu n lý: Là các chi phí b ra cho công tác qu n tr doanh nghi p ư c tính vào k t qu kinh doanh trong kỳ. Chi phí Chí phí L i nhu n LN g p = qu n lý Bán hàng t H SXKD - K t qu h ot ng tài chính: Là s chênh l ch gi a thu và chi c a ho t ng tài chính trong m t th i kỳ nh t nh. K t qu ó ư c xác nh theo công th c - L i nhu n t ho t Thu nh p t ho t Chi phí t ho t = - ng tài chính ng tài chính ng tài chính + L i nhu n thu n t ho t ng SXKD là l i nhu n t ho t ng SXKD và l i nhu n t ho t ng tài chính sau khi ã tr i các kho n chi phí. LN thu n t LN t Chi phí Chi phí LN g p + = H SXKD H TC qu n lý bán hàng K t qu ho t ng khác: Là s chênh l ch gi a thu nh p khác v i chi phí trong th i kỳ nh t nh. L i nhu n khác = Thu nh p khác Chi phí khác T các ch tiêu kinh t v l i nhu n t ho t ng s n xu t kinh doanh , l i nhu n t ho t ng tài chính và l i nhu n t các ho t ng khác c a công ty thì cu i kỳ k toán có nhi m v t ng h p l i xác nh thu ph i n p cho Nhà nư c. T ng l i nhu n L i nhu n t L i nhu n L i nhu n = + + trư c thu ho t ng SXKD t H TC khác T ng l i nhu n T ng l i nhu n Thu thu nh p = Sau thu trư c thu doanh nghi p 12
  13. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 2.1.1.5 Các nhân t nh hư ng n k t qu s n xu t kinh doanh K t qu kinh doanh c a doanh nghi p chính là k t qu cu i cùng c a quá trình tiêu th , nó ch u nh hư ng c a nhi u y u t , tuy nhiên ta có th quy v hai y u t sau: 2.1.1.5.1 Môi trư ng bên ngoài doanh nghi p: 2.1.1.5.1.1 Môi trư ng vĩ mô Môi trư ng vĩ mô là t ng th các nhân t như chính tr - pháp lu t, kinh t , văn hoá – xã h i, công ngh , qu c t ….Các nhân t này có th nh hư ng tr c ti p ho c gián ti p t i hi u qu s n xu t kinh doanh c a m i doanh nghi p. Các doanh nghi p mu n t n t i, phát tri n ư c c n ph i quan tâm, xem xét các y u t này như m t ph n t t y u có th n m b t nh ng cơ h i và tránh nh ng r i ro không áng có. Môi trư ng vĩ mô g m m t s y u t ch y u sau: a. Các nhân t chính tr - pháp lu t Các nhân t này có nh hư ng m t cách tr c ti p t i n n s n xu t trong nư c nói chung và hi u qu s n xu t kinh doanh c a t ng doanh nghi p nói riêng. N u như m t n n chính tr n nh, các h th ng lu t pháp - quy ph m rõ ràng, có s th ng nh t t trung ương t i a phương, có m t s công b ng gi a các doanh nghi p tư nhân và các doanh nghi p nhà nư c s t o i u ki n cho các doanh nghi p an tâm s n xu t kinh doanh và nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh. Trái l i n u như n n chính tr m t n nh, các h th ng lu t pháp không rõ ràng, thư ng xuyên thay i, không có h th ng thì s làm cho các doanh nghi p không th an tâm s n xu t kinh doanh và i u ó s d n t i vi c suy gi m hi u qu s n xu t kinh doanh. Thêm vào ó môi trư ng chính tr không n nh d làm cho các nhà u tư nư c ngoài e ng i, không mu n u tư vào s n xu t trong nư c, như v y s là m t t n th t r t l n i v i n n kinh t trong nư c. M t khác, s 13
  14. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 không n nh v chính tr d gây m t lòng tin v i các nhà u tư trong nư c dn n tình tr ng không mu n u tư ho c có u tư ch là ki u u tư “ch p gi t” không th em l i s l n m nh cho n n kinh t và như v y hi u qu s n xu t kinh doanh không cao. Ngoài ra s thay i thư ng xuyên c a h th ng pháp lu t s làm cho m t s doanh nghi p ư c l i còn m t s khác thì lâm vào tình c nh b t l i, chính vì th mà các doanh nghi p c n ph i nghiên c u k các quy ph m pháp lu t cũng như các chính sách m i c a Nhà nư c t ó n m l y cơ h i cho mình. b. Các nhân t kinh t Các nhân t kinh t như l m phát, t giá h i oái, t c tăng trư ng kinh t , các chính thương m i… u có tác ng m nh m t i hi u qu s n xu t kinh doanh c a m i doanh nghi p k c doanh nghi p nhà nư c l n doanh nghi p tư nhân. M i m t nhân t tác ng t i doanh nghi p theo các hư ng khác nhau. Thí d , khi xem xét chính sách khuy n khích xu t kh u hàng d t may ch ng h n, có ý ki n cho r ng nên bán h n ng ch m t cách công khai như v y s tránh ư c tình tr ng phân b h n ng ch không h p lý. Tuy nhiên n u làm như v y thì ch m t s ít doanh nghi p có n n tài chính m nh s mua ư c h u h t h n ng ch và t ó các doanh nghi p nh s không có ư c h n ng ch. Chính vì v y có th làm n y sinh v n , các doanh nghi p l n có th ép giá b t các doanh nghi p nh bán s n ph m cho mình và l y ph n chênh l ch gi a giá mua c a doanh nghi p nh trong nư c và giá xu t kh u ra nư c ngoài. Chính vì v y mà i v i m i m t nhân t kinh t u có th gây nh hư ng t i hi u qu s n xu t kinh doanh c a m i doanh nghi p, có th theo chi u hư ng t t ho c chi u hư ng x u. i u ó là hoàn toàn ph thu c vào 14
  15. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 vi c nghiên c u và ưa ra các chính sách c a Nhà nư c trong m i th i kỳ c a n n kinh t . c. Các nhân t khoa h c – công ngh Khoa h c công ngh là y u t then ch t quy t nh t i ch t lư ng s n ph m và hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Trong th i i ngày nay khoa h c công ngh thay i liên t c khi n cho các nư c i sau có i u ki n ti p thu nh ng thành t u khoa h c k thu t hi n i c i ti n k thu t, nâng cao ư c hi u qu s n xu t kinh doanh mà không m t nhi u th i gian như các nư c tư b n trư c ây. Tuy nhiên vi c ti p thu và v n d ng ư c hay không ó còn là v n c n xem xét. Lý do ch y u là do i u ki n năng l c c a m i doanh nghi p, n u doanh nghi p ch bi t t n d ng nh ng thành t u m i nh t nhưng i u ki n s n xu t không cho phép thì nh ng công ngh ó cũng ch ng có ích l i gì. Hơn th n a vi c i m i công ngh òi h i doanh nghi p ph i có n n tài chính m nh, n u không thì s không th theo k p t c phát tri n như hi n nay. Ngoài ra, có th s d ng ư c nh ng công ngh hi n i này òi h i các doanh nghi p c n ph i có m t chương trình ào t o con ngư i phù h p, i u ó s góp ph n xây d ng tác phong công nghi p cho nhân viên, ng th i s làm cho hi u qu s n xu t kinh doanh tăng lên áng k . d. Các nhân t qu c t Vi t Nam ang c g ng ra nh p t ch c WTO m t cách s m nh t, hơn th n a môi trư ng qu c t có nh hư ng vô cùng l n i v i n n s n xu t trong nư c nói chung và các doanh nghi p nói riêng. Trong quá trình h i nh p các doanh nghi p có th có nh ng cơ h i như: th trư ng ư c m r ng hơn, ti p thu ư c các phong cách qu n lý hi n i, chuy n giao và ng d ng ư c nhi u khoa h c công ngh , k thu t hi n i hơn….Bên c nh ó 15
  16. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 các doanh nghi p cũng g p ph i nh ng khó khăn như: khách hàng khó tính hơn, môi trư ng c nh tranh gay g t hơn… N u các doanh nghi p t n d ng ư c nh ng i m m nh và h n ch ư c nh ng i m y u thì ó s t o i u ki n cho các doanh nghi p m r ng s n xu t và nâng cao ư c hi u qu s n xu t kinh doanh. Còn n u không t n d ng ư c nh ng cơ h i và h n ch ư c nh ng thách th c thì doanh nghi p s không th t n t i ư c trong n n kinh t th trư ng như ngày nay. e. Các nhân t thu c cơ s h t ng Cơ s h t ng là y u t tác ng m t cách gián ti p t i hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Các nhân t thu c v cơ s h t ng như: h th ng ư ng giao thông, h th ng i n nư c, h th ng thông tin liên l c…Các nhân t này có th gây nh hư ng t i hi u qu s n xu t kinh doanh c a m i doanh nghi p theo nhi u hư ng khác nhau. C th : n u doanh nghi p nào có i u ki n g n ư ng giao thông chính nơi t p trung c a nhi u dân cư, g n khu cung ng và tiêu th … s làm cho hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p tăng lên. Tuy nhiên n u là nơi ông ngư i thì doanh nghi p c n ph i có nh ng bi n pháp kh c ph c ô nhi m, ti ng n… bo m cu c s ng cho ngư i dân. f. Các nhân t văn hoá – xã h i Các nhân t thu c v văn hoá – xã h i có nh hư ng gián ti p t i hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Các nhân t này thư ng bao g m: tu i, gi i tính, thói quen, m c thu nh p c a dân cư, ni m tin…Nh ng y u t này có th làm cho m t s doanh nghi p g p khó khăn, còn m t s khác thì có nhi u cơ h i hơn trong kinh doanh. i u căn b n là các doanh nghi p ph i n m b t ư c th hi u c a ngư i tiêu dùng và tìm cách tho mãn nó thì ó s là cơ h i doanh nghi p có th nâng cao ư c hi u qu s n xu t kinh doanh. Thí d như s n ph m bánh k o c a công ty 16
  17. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 bánh k o H i Hà. Công ty này ã có nh ng s n ph m bánh k o t thư ng dân n nh ng s n ph m bánh k o cao c p, áp ng nhu c u tiêu dùng hàng ngày cho n nhu c u trong các bu i tr ng i. V th c ch t bánh k o c a công ty này ã áp ng ư c nhu c u c a i a s ngư i dân, vì th mà s n ph m c a công ty ã có m t kh p nơi trên m i mi n t nư c. T ó có th th y r ng, có th nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh không ch òi h i các doanh nghi p ph i bi t n m b t cơ h i mà ph i tìm cách bi n nh ng cơ h i ó thành i m m nh c a chính mình, t ó có nh ng chi n lư c thích h p phát tri n s n xu t, m r ng th trư ng kinh doanh. 2.1.1.5.1.2 Môi trư ng vi mô Môi trư ng vi mô có ph m vi nh hơn môi trư ng vĩ mô nhưng nó l i có nh hư ng tr c ti p n hi u qu s n xu t kinh doanh c a m i doanh nghi p. M.Porter ã ưa ra mô hình g m 5 l c lư ng c nh tranh có nh hư ng tr c ti p n ho t ng s n xu t kinh doanh cũng như hi u qu s n xu t kinh doanh c a m i doanh nghi p. Trong mô hình ó có nh ng nhân t khác nhau và m i m t nhân t có chi u hư ng nh hư ng n hi u qu s n xu t kinh doanh c a m i doanh nghi p m t hư ng khác nhau. Dư i ây là mô hình 5 l c lư ng c nh tranh c a M.Porter: M i e do t các i th th Tính kh c Kh năng thương Kh năng thương l i t c nh lư ng c a nhà cung lư ng c a khách tranh c a các cp hàng i th 17
  18. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 M i e do t nh n g s n ph m và d ch v thay th Mô hình 5 l c lư ng c nh tranh c a M.Porter - M i e do t các i th (ti m năng) ây là nh ng doanh nghi p s p xâm nh p vào th trư ng. i v i các doanh nghi p này thì lúc u có th s n ph m c a h chưa ư c khách hàng ch p nh n nhưng v lâu v dài thì s có m t c a h s lôi kéo ư c m t b ph n khách hàng nh t nh và t ó làm cho lư ng khách hàng c a doanh nghi p gi m sút, i u ó s làm cho hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p không cao. Do ó, các doanh nghi p c n ph i luôn luôn ph i i m i s n ph m c a mình, làm cho s n ph m c a mình chi m ư c lòng tin c a khách hàng. Bên c nh ó doanh nghi p c n ph i ch ng tìm các bi n pháp i phó v i nh ng doanh nghi p m i này khi mà h m i xâm nh p th trư ng tránh cho doanh nghi p mình kh i t n th t và gi m l i nhu n. - Kh năng thương lư ng c a khách hàng Khách hàng chính là ngư i quy t nh s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. N u không có khách hàng thì doanh nghi p không th bán s n ph m c a mình cho ai, i u ó làm cho doanh nghi p b thua l l n. N u khách hàng th m nh hơn doanh nghi p t c là khi s n ph m c a doanh nghi p có th thay th b ng s n ph m khác, khách hàng d dàng mua ư c s n ph m ó b t kỳ âu, kh i lư ng khách hàng là khá l n và khách hàng có ngư i cung ng d dàng khi ó khách hàng có th ép giá doanh nghi p và 18
  19. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 i u ó s làm gi m l i nhu n c a doanh nghi p. Còn n u doanh nghi p th m nh hơn khách hàng thì doanh nghi p có cơ h i tăng giá s n ph m c a mình t ó doanh nghi p có th m r ng s n xu t kinh doanh và nâng cao hi u qu s n xu t và có ư c nhi u l i nhu n hơn. Tuy nhiên trong i u ki n hi n nay khi mà n n kinh t th trư ng ang ngày càng ư c m r ng ra toàn c u thì kh năng thương lư ng c a khách hàng ngày càng l n. Chính vì v y mà có ư c l i nhu n cao và n nh doanh nghi p ph i luôn luôn c i thi n m u mã phù h p v i th hi u c a ngư i tiêu dùng ng th i ph i t o ư c ni m tin nơi khách hàng sn ph m c a doanh nghi p có ch ng v ng ch c trong lòng khách hàng. Làm ư c i u ó doanh nghi p s vư t xa i th c nh tranh và s luôn ư c khách hàng tín nhi m. - M i e do t nh ng s n ph m, d ch v thay th M i e do t nh ng s n ph m, d ch v thay th có th là m t áp l c áng k trong c nh tranh hi n nay. S phát tri n c a công ngh thông tin ã ti p s c cho lo i hình d ch v này. Trong i u ki n c nh tranh ngày càng gay g t như hi n nay, n u s n ph m c a doanh nghi p d dàng b thay th b ng s n ph m khác mà giá l i có ph n ít hơn thì ngư i tiêu dùng s n sàng chuy n sang s n ph m khác. Hơn th n a, khách hàng hi n nay có th mua s m ngay t i nhà thông qua m ng internet, i n tho i… nên vi c thay th s n ph m này b ng s n ph m khác có cùng công d ng là r t d dàng. Vì v y doanh nghi p c n ph i có nh ng bi n pháp thích h p i phó v i nh ng m t hàng thay th lo i này không b làm gi m l i nhu n và hi u qu s n xu t kinh doanh c a mình. - Kh năng thương lư ng c a nhà cung c p Nhà cung c p là nh ng ngư i cung c p u vào cho doanh nghi p. i u ó ph thu c vào các nhân t như vai trò c a ngành ó trong xã h i, 19
  20. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Long – QTKD – 50 vi c áp d ng chi n lư c nào, s khác bi t c a s n ph m…. Nhà cung ng có th ép giá doanh nghi p khi nhà cung ng c quy n, s n ph m c a nhà cung ng có s khác bi t i v i các nhà cung ng khác...Lúc ó nhà cung ng có th nâng giá, gi m ch t lư ng s n ph m cung c p…và s gây nh hư ng x u t i ch t lư ng s n ph m cũng như hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Vì v y gi m thi u nh ng r i ro trên doanh nghi p c n ph i tìm ki m th trư ng, tìm ki m nh ng nhà cung ng m i, thư ng xuyên t o quan h làm ăn lâu dài v i nhi u nhà cung ng có uy tín, ngu n hàng n nh và ch t lư ng m b o. Có như v y doanh nghi p m i t ch ư c trong s n xu t cũng như trong các quan h làm ăn. - Tính kh c li t c nh tranh gi a các i th Các i th ây là nh ng doanh nghi p s n xu t cùng m t m t hàng, nh ng doanh nghi p này cùng kinh doanh trên cùng m t a bàn v i doanh nghi p. Nh ng i th c nh tranh này luôn tìm m i cách bán ư c càng nhi u s n ph m c a h càng t t và giành gi t th trư ng c a doanh nghi p khác, i u ó s làm cho l i nhu n c a doanh nghi p b gi m sút nhanh chóng. Trong b i c nh hi n nay, vi c nhi u doanh nghi p cùng bán m t s n ph m trên cùng m t a bàn là i u vô cùng d g p. Trư c nh ng nguy cơ b doanh nghi p khác chi m m t th ph n các doanh nghi p ph i có nh ng bi n pháp i phó l i s c nh tranh c a các doanh nghi p khác, có như v y doanh nghi p m i không b lâm vào tình tr ng m t khách hàng, th trư ng và t ó làm cho hi u qu s n xu t kinh doanh b gi m sút. Tóm l i v i 5 l c lư ng c nh tranh này doanh nghi p ph i có nh ng k sách lâu dài có ư c l i th hơn các doanh nghi p khác, có như v y 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2