intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại công ty xe đạp- xe máy Đống Đa - Hà Nội”

Chia sẻ: Pham Linh Dan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:78

145
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'luận văn tốt nghiệp đề tài: “một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại công ty xe đạp- xe máy đống đa - hà nội”', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại công ty xe đạp- xe máy Đống Đa - Hà Nội”

  1. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác qu n tr nhân s t i công ty xe p- xe máy ng a - Hà N i” GVHD: Th.S Vũ Thuỳ Dương SVTH: Nguy n Th Thu Trang 0
  2. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 M CL C L I NÓI Đ U 3 CHƯƠNG 1: KHÁI LU N CHUNG V QU N TR NHÂN S 5 5 I.Công tác Qu n tr và Qu n tr nhân s trong doanh nghi p 1.Khái ni m và các ch c năng c a qu n tr doanh nghi p 5 2.Công tác qu n tr nhân s 7 3.M t vài h c thuy t v qu n tr nhân s 9 II.N i dung c a qu n tr nhân s 10 1.Phân tích công vi c 10 2.Tuy n d ng nhân s 14 3. ào t o và phát tri n nhân s 18 4. ánh giá và ãi ng nhân s 21 III.Các nhân t nh hư ng và s c n thi t c a vi c hoàn thi n công 26 tác qu n tr nhân s 1.Các nhân t nh hư ng t i qu n tr nhân s 26 2.S c n thi t c a vi c hoàn thi n công tác qu n tr nhân s 30 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TH C T V CÔNG 32 TÁC QU N TR NHÂN S T I CÔNG TY XE Đ P- XE MÁY Đ NG ĐA- HÀ N I I.Khái quát chung v doanh nghi p 32 1.L ch s hình thành công ty xe p- xe máy ng a- Hà N i 32 2.Ch c năng và nhi m v c a công ty 33 3.Cơ c u t ch c c a công ty 34 4.Nghành ngh kinh doanh c a công ty 35 5.Môi trư ng kinh doanh c a công ty 36 II.Phân tích k t qu s n xu t kinh doanh c a công ty(98-99-00) 38 1.Phân tích k t qu s n xu t c a công ty 38 1
  3. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 2.Phân tích k t qu tiêu th c a công ty theo k t c u m t hàng kinh 40 doanh 3.K t qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a công ty 41 III.Phân tích tình hình qu n tr nhân s c a công ty(98-99-00) 44 1.Tình hình qu n lý nhân s c a công ty 44 1.1.Cơ c u nhân s c a công ty 44 1.2.Phân b nhân s trong công ty 47 2.Tình hình tuy n d ng nhân s trong công ty 49 3.Tình hình ào t o và phát tri n nhân s trong công ty 53 3.1.Tình hình ào t o nhân s 53 3.2.Tình hình phát tri n nhân s 56 4.Tình hình ãi ng nhân s trong công ty 56 5.Hi u qu s d ng lao ng trong công ty 59 CHƯƠNG 3: M T S BI N PHÁP NH M HOÀN THI N 63 CÔNG TÁC QU N TR NHÂN S T I CÔNG TY XE Đ P- XE MÁY Đ NG ĐA- HÀ N I I.T ng h p ánh giá v công tác qu n tr nhân s c a công ty 63 1.Phân tích công vi c 65 2.Tuy n d ng nhân s 66 3. ào t o và phát tri n nhân s 67 4. ánh giá và ãi ng nhân s 68 II. nh hư ng phát tri n c a công ty trong th i gian t i 70 1.Phương hư ng và m c tiêu ph n u c a công ty trong th i gian 70 ti 2. nh hư ng công tác qu n tr nhân s c a công ty trong th i gian 71 ti III.M t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác qu n tr nhân s t i 73 Công ty xe p- xe máy ng a- Hà N i K T LU N 81 TÀI LI U THAM KH O 82 2
  4. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 L I NÓI U Qu n tr nhân s là m t lĩnh v c c bi t quan tr ng, vì “ m i qu n tr suy cho cùng cũng là qu n tr con ngư i”. Th t v y qu n tr nhân s có m t trong b t kỳ m t t ch c hay m t doanh nghi p nào, nó có m t t t c các phòng ban, các ơn v . T m quan tr ng c a y u t con ngư i trong b t c m t doanh nghi p hay m t t ch c nào dù chúng có t m vóc l n n âu, ho t ng trong b t c m t lĩnh v c nào cũng là m t th c t hi n nhiên không ai ph nh n ư c. Trong doanh nghi p m i con ngư i là m t th gi i riêng bi t n u không có ho t ng qu n tr thì ai thích làm gì thì làm, m i vi c s tr nên vô t ch c, vô k lu t, công tác qu n tr nhân s s giúp gi i quy t v n này, nó là m t trong nh ng y u t quy t nh n s thành b i c a m t doanh nghi p. Chính vì c m nh n th y ư c t m quan tr ng và s c n thi t ph i có công tác qu n tr nhân s trong b t c m t doanh nghi p nào cho nên tôi ã l a chon tài: “M t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác qu n tr nhân s t i công ty xe p- xe máy ng a - Hà N i”. Trong th i gian th c t p t i công ty xe p- xe máy ng a - Hà N i, qua nghiên c u công tác qu n tr nhân s c a công ty tôi th y công tác này ư c công ty th c hi n tương i t t. Tuy nhiên do còn có m t vài khó khăn cho nên công ty v n còn m t s i m h n ch nh t nh trong công tác này. Vì th cho nên tôi ã m nh d n ưa ra m t s bi n pháp nh m hoàn thi n công tác qu n tr nhân s t i công ty. tài c a tôi g m 3 chương: -Chương 1: Khái lu n chung v qu n tr nhân s . -Chương 2: Phân tích tình hình th c t v công tác qu n tr nhân s t i công ty xe p- xe máy ng a - Hà N i. -Chương 3: M t s bi n pháp nh m hoàn thi n công tác qu n tr nhân s t i công ty xe p-xe máy ng a-Hà N i. 3
  5. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 Trong quá trình hoàn thành lu n văn này tôi xin chân thành c m ơn s hư ng d n t n tình c a cô giáo Vũ Thuỳ Dương-Th c s - Trư ng Khoa Qu n tr Doanh Nghi p và s giúp nhi t tình c a các cán b công nhân viên phòng t ng h p c a công ty xe p- xe máy ng a- Hà N i. 4
  6. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 Chương 1 KHÁI LU N CHUNG V QU N TR NHÂN S I.CÔNG TÁC QU N TR VÀ QU N TR NHÂN S TRONG DOANH NGHI P 1.Khái ni m và các ch c năng c a qu n tr doanh nghi p 1.1.Khái ni m qu n tr doanh nghi p Qu n tr doanh nghi p ư c hi u là t ng h p các ho t ng ư c th c hi n nh m t ư c m c tiêu xác nh thông qua s n l c c a ngư i khác trong cùng m t t ch c. Qu n tr doanh nghi p là m t khoa h c, m t ngh thu t và là m t ngh . Qu n tr doanh nghi p là m t khoa h c: m i ho t ng qu n tr doanh nghi p u có m t n i dung là nh m th c hi n m c tiêu ã ra m t cách có hi u qu nh t. ó là m t môn khoa h c bao g m nh ng ki n th c cơ b n giúp nh ng ngư i trong cương v qu n lý ph i h p nh ng n l c cá nhân nh m t ư c các nhi m v ã ra. Qu n tr doanh nghi p là m t ngh thu t: là khoa h c v qu n lý con ngư i v i các tình hu ng c th mà không ph i ai cũng bi t v n d ng thích h p trong i u ki n doanh nghi p c a mình. S thành công c a nó không ch ph thu c vào tri th c, kinh nghi m, tài năng kinh doanh c a nhà qu n lý mà i khi có c v n may. Qu n tr doanh nghi p là m t ngh : nhà qu n tr ph i ư c ào t o có bài b n, vi c ào t o thông qua trư ng l p, ki n th c b xung c p nh t… 1.2.Các ch c năng c a qu n tr doanh nghi p *Ho ch nh 5
  7. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 Là quá trình xác nh các m c tiêu c a doanh nghi p và ra các gi i pháp th c hi n m c tiêu ó. Như v y ch c năng ho ch nh là nh m xây d ng m c tiêu phát tri n tương lai c a doanh nghi p. T o cơ s ti n cho các ho t ng kinh doanh, ra các nguyên t c ng phó v i tình hình và s bi n i trên th trư ng t o i u ki n rõ ràng cho vi c ki m tra th c hi n. Ho ch nh là ho t ng quan tr ng quy t nh n s thành b i trong ho t ng kinh doanh c a m t doanh nghi p. Ho ch nh là m t quá trình, m t tâm tr ng, m t hành ng hư ng v tương lai. *T ch c Là vi c xác l p mô hình, phân công và giao nhi m v cho m i c p và cho m i nhân viên trong doanh nghi p. T ch c còn bao g m vi c u nhi m cho các c p qu n tr và cho các nhân viên i u hành h có th th c hi n nhi m v c a mình m t cách có hi u qu . ó là vi c xác l p nh ng khuân m u và m i quan h tương tác gi a các ph n mà m i b ph n, m i nhân viên trong doanh nghi p m nh n. B i v y b máy t ch c kinh doanh c a doanh nghi p c n ph i ư c xây d ng trên nh ng nguyên t c và yêu c u nh t nh. *Lãnh o i u hành Bao g m nhi u ho t ng nh m th c hi n ư c m c tiêu c a doanh nghi p và t o l p sinh khí cho t ch c qua vi c t i a hoá hi u su t công vi c. Nó bao g m vi c ra ch th , hu n luy n và duy trì k lu t trong toàn b máy, gây nh hư ng và t o h ng thú v i các nhân viên c p dư i, khuy n khích ng viên t o ra m t b u không khí làm vi c tho i mái. *Ki m soát Bao g m vi c thi t l p các tiêu chu n và lư ng hoá các k t qu t ư c, ti n hành các ho t ng i u ch nh n u k t qu không úng v i m c tiêu n nh. Vi c lư ng hoá các thành qu t ư c bao g m trong nó vi c ánh giá công tác qu n tr , ki m i m chính sách và giao ti p nhân s , xét duy t các báo cáo v chi phí và v các nghi p v tài chính. Ki m soát có vai trò r t quan tr ng, bao trùm toàn b quá trình ho t ng kinh doanh, ư c ti n hành trư c, trong và sau khi th c hi n ho t ng kinh doanh. 6
  8. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 Các ch c năng c a qu n tr doanh nghi p có m i quan h ch t ch , tác ng qua l i và nh hư ng l n nhau. Trong các ch c năng c a qu n tr doanh nghi p thì hai ch c năng ho ch nh và t ch c là quan tr ng nh t không ch vì chúng quy t nh n tương lai và s thành công trong kinh doanh c a doanh nghi p mà cò vì hai ch c năng này r t khó phát hi n ra sai sót, th i gian phát hi n ra sai sót càng dài thì chi phí tr cho s kh c ph c nh ng sai sót y càng l n. 2.Công tác qu n tr nhân s 2.1.Khái ni m qu n tr nhân s Nhân s là m t trong các ngu n l c quan tr ng quy t nh n s t n t i và phát tri n c a b t kỳ m t doanh nghi p nào. Vì v y v n nhân s luôn ư c quan tâm hàng u. Có r t nhi u cách phát bi u khác nhau v qu n tr nhân s : Theo giáo sư ngư i M Dimock “Qu n tr nhân s bao g m toàn b các bi n pháp và th t c áp d ng cho nhân viên c a m t t ch c và gi i quy t t t c các trư ng h p x y ra có liên quan t i m t lo i công vi c nào ó”. Còn giáo sư Felix Migro thì cho r ng: “Qu n tr nhân s là m t ngh thu t ch n l a nhân viên m i và s d ng các nhân viên cũ sao cho năng su t và ch t lư ng công vi c c a m i ngư i u t m c t i a có th ”. V y qu n tr nhân s ư c hi u là m t trong các ch c năng cơ b n c a quá trình qu n tr , gi i quy t t t c các v n liên quan t i con ngư i g n v i công vi c c a h trong b t c t ch c nào. Qu n tr nhân s là m t ho t ng v a mang tính khoa h c v a mang tính ngh thu t vì qu n tr nhân s là m t lĩnh v c g n bó nhi u n văn hoá t ch c và ch a ng nhi u giá tr nhân văn hơn b t c m t lĩnh v c qu n tr nào khác. 2.2.T m quan tr ng c a qu n tr nhân s Y u t giúp ta nh n bi t ư c m t xí nghi p ho t ng t t hay không ho t ng t t, thành công hay không thành công chính là l c lư ng nhân s c a nó- nh ng con ngư i c th v i lòng nhi t tình và óc sáng ki n. M i th còn l i như: máy móc thi t b , c a c i v t ch t, công ngh k thu t u có th mua ư c, h c h i ư c, sao chép ư c, nhưng con ngư i thì không th . Vì v y có 7
  9. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 th kh ng nh r ng qu n tr nhân s có vai trò thi t y u i v i s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p . Trong doanh nghi p qu n tr nhân s thu c ch c năng chính c a nhà qu n tr , giúp nhà qu n tr t ư c m c ích thông qua n l c c a ngư i khác. Các nhà qu n tr có vai trò ra các chính sách, ư ng l i, ch trương có tính ch t nh hư ng cho s phát tri n c a doanh nghi p do ó nhà qu n tr ph i là ngư i bi t nhìn xa trông r ng, có trình chuyên môn cao. Ngư i th c hi n các ư ng l i chính sách mà nhà qu n tr ra là các nhân viên th a hành, k t qu công vi c hoàn thành t t hay không ph thu c r t nhi u vào năng l c c a nhân viên, vì v y cho nên có th nói r ng: “m i qu n tr suy cho cùng cũng là qu n tr con ngư i”. Qu n tr nhân s góp ph n vào vi c gi i quy t các m t kinh t xã h i c a vn lao ng. ó là m t v n chung c a xã h i, m i ho t ng kinh t nói chung u i n m t m c ích s m hay mu n là làm sao cho ngư i lao ng hư ng thành qu do h làm ra. Qu n tr nhân s g n li n v i m i t ch c, b t kỳ m t cơ quan t ch c nào cũng c n ph i có b ph n nhân s . Qu n tr nhân s là m t thành t quan tr ng c a ch c năng qu n tr , nó có g c r và các nhánh tr i r ng kh p nơi trong m i t ch c. Qu n tr nhân s hi n di n kh p các phòng ban, b t c c p qu n tr nào cũng có nhân viên dư i quy n vì th u ph i có qu n tr nhân s . Cung cách qu n tr nhân s t o ra b u không khí văn hoá cho m t doanh nghi p . ây cũng là m t trong nh ng y u t quy t nh n s thành b i c a m t doanh nghi p . Qu n tr nhân s có vai trò to l n i v i ho t ng kinh doanh c a m t doanh nghi p, nó là ho t ng b sâu chìm bên trong doanh nghi p nhưng l i quy t nh k t qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p . 2.3.Các n i dung ch y u c a qu n tr nhân s Qu n tr nhân s là m t ho t ng c a qu n tr doanh nghi p, là quá trình t ch c ngu n lao ng cho doanh nghi p, là phân b s d ng ngu n lao ng m t cách khoa h c và có hi u qu trên cơ s phân tích công vi c, b trí lao ng h p lý, trên cơ s xác nh nhu c u lao ng ti n hành tuy n d ng nhân s , ào t o và phát tri n nhân s , ánh giá nhân s thông qua vi c th c hi n. 8
  10. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 N i dung c a qu n tr nhân s có th khái quát theo sơ sau Phân tích công vi c: xác nh n i dung c i m c a t ng công vi c, ánh giá t m quan tr ng c a nó, và ưa ra các yêu c u c n thi t i v i ngư i th c hi n. Tuy n d ng nhân s : chiêu m và ch n ra nh ng ngư i có kh năng th c hi n công vi c. ào t o và phát tri n nhân s : giúp ngư i lao ng xác nh ư c m c tiêu hư ng i c a mình, t o môi trư ng thu n l i ngư i lao ng làm vi c t t. ánh giá và ãi ng nhân s : nh m kích thích ngư i lao ng nâng cao hi u qu kinh doanh, th c hi n m c tiêu c a doanh nghi p. 3.M t vài h c thuy t v qu n tr nhân s 3.1.Thuy t X: Thuy t con ngư i kinh t (Taylor, Gant, Ghinbert, Fayol…). Thuy t này cho r ng: b n ch t c a con ngư i là lư i bi ng, máy móc, vô t ch c. Con ngư i ch làm vi c c m ch ng ki m s ng và luôn tránh né công vi c, ch thích v t ch t không c n giao lưu b n bè h i nhóm. Vì v y cách gi i quy t h p lý nh t là phân chia công vi c thành các thao tác l p i l p l i d h c. Ngoài ra các nhà qu n lý ph i thư ng xuyên giám sát, ôn c, ki m tra vi c th c hi n c a các nhân viên th a hành. S d ng h th ng có tôn ty tr t t rõ ràng và m t ch khen thư ng, tr ng ph t nghiêm kh c. V i phong cách qu n lý này s làm cho nhân viên c m th y lo l ng và s hãi. H ch p nh n c các công vi c n ng nh c vì lương cao và ngư i ch hà kh c. Trong i u ki n 9
  11. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 như th ngư i lao ng s c m th y m t m i, t n h i n s c kho và tinh th n, thi u i óc sáng t o trong quá trình hoàn thành công vi c ư c giao. i u này nh hư ng không nh t i k t qu kinh doanh c a doanh nghi p . 3.2.Thuy t Y: Thuy t con ngư i xã h i(Gregor, Maslow, Likest). Thuy t này ánh giá ti m n trong con ngư i là nh ng kh năng r t l n c n ư c khơi g i và khai thác. Con ngư i b t kỳ cương v nào cũng có tinh th n trách nhi m cao và làm vi c h t s c hoàn thành các công vi c ư c giao. Ai cũng th y mình có ích và ư c tôn tr ng, ư c chia s trách nhi m, ư c t kh ng nh mình. T cách nhìn nh n và ánh giá này thì phương pháp qu n lý ư c áp d ng là thông qua s t giác, t o i u ki n thu n l i nhân viên ch ng làm vi c và ki m tra công vi c c a mình. Nhà qu n lý ph i tin tư ng ch ng lôi cu n nhân vào công vi c, có quan h hi u bi t và thông c m l n nhau gi a c p trên và c p dư i. V i phong cách qu n lý này ngư i nhân viên t th y mình quan tr ng và có vai trò trong t p th càng có trách nhi m hơn v i công vi c ư c giao phó. T nguy n t giác làm vi c, t n d ng khai thác tri t ti m năng c a b n thân hoàn thành công vi c m t cách t t nh t. 3.3.Thuy t Z: C a các xí nghi p Nh t B n. Thuy t này cho r ng ngư i lao ng sung sư ng là chìa khoá d n t i năng su t lao ng cao. S tin tư ng tuy t i vào ngư i lao ng, s t nh trong cư x và ph i h p ch t ch trong t p th là các y u t quy t nh n s thành công c a qu n tr nhân s trong doanh nghi p. Theo thuy t này các nhà qu n lý quan tâm n nhân viên c a mình, t o i u ki n cho h ư c h c hành, phân chia quy n l i thích áng công b ng. Phương pháp này làm cho nhân viên c m th y tin tư ng và trung thành v i doanh nghi p, coi doanh nghi p như nhà c a mình. Nhưng ôi khi phong cách qu n lý này l i t o cho nhân viên tr nên l i, th ng trong công vi c ôi khi nh hư ng t i ti n ho t ng c a doanh nghi p. II.N I DUNG C A QU N TR NHÂN S 1.Phân tích công vi c 1.1.Khái ni m và m c ích c a vi c phân tích công vi c 10
  12. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 *Khái ni m: Phân tích công vi c là vi c tìm hi u và xác nh n i dung, c i m c a t ng công vi c, o lư ng giá tr và t m quan tr ng c a nó ra các tiêu chu n v năng l c, ph m ch t mà ngư i th c hi n công vi c c n ph i có. Phân tích công vi c là m t n i dung quan trong c a qu n tr nhân s , nó nh hư ng tr c ti p n các n i dung khác c a qu n tr nhân s . *M c ích: - ưa ra các tiêu chu n c n thi t ti n hành tuy n d ng nhân s sao cho vi c tuy n d ng nhân s t k t qu cao nh t. -Chu n b n i dung ào t o và b i dư ng trình áp ng yêu c u c a công vi c. -Phân tích công vi c làm căn c xây d ng và ánh giá hi u qu công vi c. Ngoài ra nó còn giúp cho vi c nghiên c u và c i thi n i u ki n làm vi c. -Cung c p các tiêu chu n ánh giá ch t lư ng th c hi n công vi c. 1.2.N i dung c a phân tích công vi c Phân tích công vi c ư c th c hi n qua năm bư c sau: Mô t công Xác nh Tiêu ánh giá X p lo i chu n v vi c công vi c công vi c công vi c nhân s *Bư c 1: Mô t công vi c Thi t l p m t b n li t kê v các nhi m v , ch c năng, quy n h n, các ho t ng thư ng xuyên và t xu t, các phương ti n và i u ki n làm vi c, các quan h trong công vi c… mô t công vi c trong th c t có s d ng m t s bi n pháp sau: -Quan sát: Quan sát tr c ti p xem công vi c ư c th c hi n như th nào t i nơi làm vi c. -Ti p xúc trao i: Phương pháp này ư c th c hi n v i chính nh ng ngư i làm công vi c ó, v i c p trên tr c ti p c a h , ôi khi v i ng nghi p c a h . Cu c ti p xúc trao i s cho phép ta thu th p ư c nh ng thông tin c n thi t, t o cơ h i trao i và gi i quy t các v n chưa rõ ràng. Trong khi 11
  13. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 quan sát có th s d ng m t s d ng c c n thi t như: gi y bút ghi chép, ng h b m gi . -B n cân h i: Theo phương pháp này các b n câu h i ư c th o ra phát r ng rãi cho các công nhân viên và nh ng ngư i có liên quan n công vi c h tr l i. Câu h i ưa ra ph i y , rõ ràng, nhưng không nên quá chi ti t, t m. *Bư c 2: Xác nh công vi c Là vi c thi t l p m t văn b n quy nh v nhi m v , ch c năng quy n h n, các ho t ng thư ng xuyên t xu t, các m i quan h trong công tác, các tiêu chu n ánh giá ch t lư ng công vi c. B ng vi c xem xét các thông tin thu th p ư c t th c t trong b n mô t , có th phát hi n ra các i m b t h p lý c n thay i, nh ng n i dung th a c n lo i b và nh ng n i dung thi u c n b xung. T ó xác nh ư c b n mô t công vi c m i theo tiêu chu n c a công vi c. *Bư c 3: ra các tiêu chu n v nhân s Là nh ng yêu c u ch y u v năng l c, ph m ch t, hình th c mà ngư i m nh n công vi c ph i t ư c. i v i các công vi c khác nhau, s lư ng và m c yêu c u cũng khác nhau. Nh ng yêu c u hay ư c cp n: -S c kho ( th l c và trí l c). -Trình h c v n. -Tu i tác, kinh nghi m. -Ngo i hình, s thích cá nhân, hoàn c nh gia ình. Các tiêu chu n ưa ra s ư c xác nh rõ là m c nào: c n thi t, r t c n thi t hay ch là mong mu n. *Bư c 4: ánh giá công vi c Là vi c o lư ng và ánh giá t m quan tr ng c a m i công vi c. Vi c nh giá công vi c ph i chính xác, khách quan, ây là m t nhi m v h t s c quan tr ng, b i vì giá tr và t m quan tr ng c a m i công vi c ư c ánh giá s là căn c xác nh m c lương tương x ng cho công vi c này. Ch t lư ng c a công tác ánh giá ph thu c vào phương pháp ánh giá. 12
  14. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 Có 2 nhóm phương pháp ánh giá: Nhóm 1: Các phương pháp t ng quát. -Phương pháp ánh giá t t c các công vi c cùng m t lúc: h i ng ánh giá s h p l i cùng xem xét các b n mô t công vi c và bàn b c i nk t lu n v m c ph c t p và t m quan tr ng c a công vi c. -Phương pháp so sánh t ng c p: vi c ánh giá ư c ti n hành b ng cách so sánh l n lư t m t công vi c này v i công vi c khác. -Ngoài ra còn có m t s phương pháp khác: phương pháp ánh giá theo các công vi c ch ch t, phương pháp ánh giá theo m c c l p t ch khi th c hi n công vi c… *Nhóm 2: Các phương pháp phân tích: xem xét các công vi c theo t ng y u t riêng bi t, sau ó t ng h p l i thành m t ánh giá chung. -Phương pháp cho i m: m i y u t ư c ánh giá nhi u m c khác nhau tương ương v i m t s i m nh t nh. -Phương pháp Corbin: theo sơ v s chu chuy n thông tin trong n i b doanh nghi p. Thu th p X lý thông Phát ra quy t thông tin tin nh Thông tin ph n h i -Phương pháp Hay Metra: H th ng i m ư c trình b y dư i d ng 3 ma tr n. M ng 1: kh năng: là toàn b nh ng năng l c và ph m ch t c n thi t hoàn thành công vi c. M ng 2: óc sáng t o: th hi n m c sáng t o, tư duy c n thi t có th phân tích, ánh giá, d n d t v n . M ng 3: trách nhi m i v i k t qu cu i cùng. Theo phương pháp này k t qu công vi c c n ánh giá là t ng s im c ng l i t 3 ma tr n trên. *Bư c 5: X p lo i công vi c. 13
  15. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 Nh ng công vi c ư c ánh giá tương ương nhau s ư c x p vào thành m t nhóm. Vi c x p lo i công vi c như th này r t ti n l i cho các nhà qu n lý trong công vi c. 2.Tuy n d ng nhân s Trong m t doanh nghi p, công tác tuy n d ng nhân s thành công t c là tìm ư c nh ng ngư i th c s phù h p v i công vi c có ý nghĩa r t to l n. Doanh nghi p nh n ư c m t ngu n nhân s x ng áng, hoàn thành t t công vi c ư c giao góp ph n vào vi c duy trì s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. B n thân nh ng ngư i ư c tuy n vào công vi c phù h p v i năng l c và s trư ng c a mình s r t h ng thú và an tâm v i công vi c. Ngư c l i n u vi c tuy n d ng nhân s không ư c th c hi n úng thì s gây ra nh ng nh hư ng tiêu c c tác ng tr c ti p t i công ty và ngư i lao ng. 2.1.Ngu n tuy n d ng *Ngu n tuy n d ng t trong n i b doanh nghi p . Tuy n d ng nhân s trong n i b doanh nghi p th c ch t là quá trình thuyên chuy n b t, c t nh c t b ph n này sang b ph n khác, t công vi c này sang công vi c khác, t c p này sang c p khác. Hình th c tuy n d ng trong n i b doanh nghi p có nh ng ưu i m sau: -Nhân viên c a doanh nghi p ã ư c th thách v lòng trung thành, thái nghiêm túc, trung th c, tinh th n trách nhi m và ít b vi c. -Nhân viên c a doanh nghi p s d dàng, thu n l i hơn trong vi c th c hi n công vi c, nh t là trong th i gian u cương v trách nhi m m i. H ã làm quen, hi u ư c m c tiêu c a doanh nghi p do ó mau chóng thích nghi v i i u ki n làm vi c m i và bi t cách t ư c m c tiêu ó. -Hình th c tuy n tr c ti p t các nhân viên ang làm vi c cho doanh nghi p cũng s t o ra s thi ua r ng rãi gi a các nhân viên ang làm vi c, kích thích h làm vi c tích c c, sáng t o và t o ra hi u su t cao hơn. Tuy nhiên áp d ng hình th c này cũng có m t s như c i m sau: -Vi c tuy n d ng nhân viên vào ch c v tr ng trong doanh nghi p theo ki u thăng ch c n i b có th gây nên hi n tư ng chai lì, sơ c ng do các nhân 14
  16. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 viên ư c thăng ch c ã quen v i cách làm vi c c a c p trên trư c ây, h s d p khuân vì th m t i s sáng t o, không d y lên ư c không khí thi ua m i. -Trong doanh nghi p d hình thành nên các nhóm “ ng viên không thành công”, h là nh ng ngư i ư c ng c vào các ch c v nhưng không ư c tuy n ch n t ó có tâm lý không ph c lãnh o, chia bè phái gây m t oàn k t. *Ngu n tuy n d ng nhân s t bên ngoài doanh nghi p . Là vi c tuy n d ng nhân viên t th trư ng lao ng bên ngoài doanh nghi p . Ưu i m c a hình th c tuy n d ng nhân s t bên ngoài doanh nghi p : -Giúp doanh nghi p thu hút ư c nhi u chuyên gia, nh ng nhân viên gi i, qua ó tuy n ch n vào các ch c danh phù h p. -Các nhân viên m i thư ng t ra năng n , ch ng minh kh năng làm vi c c a mình b ng công vi c c th cho nên hi u qu s d ng lao ng r t cao. Như c i m t n t i c a hình th c tuy n d ng nhân s t bên ngoài doanh nghi p : ó là ngư i ư c tuy n d ng ph i m t m t th i gian làm quen v i công vi c và doanh nghi p. Do ó h có th chưa hi u rõ ư c m c tiêu, l l i làm vi c c a doanh nghi p, i u này có th d n n nh ng sai l ch và c n tr nh t nh. Các hình th c thu hút ng c viên t bên ngoài: thông qua qu ng cáo, thông qua văn phòng d ch v lao ng, tuy n sinh viên t t nghi p t các trư ng i h c và m t s hình th c khác. 2.2.N i dung c a tuy n d ng nhân s N i dung c a tuy n d ng nhân s g m các bư c sau: Chu n b tuy n d ng Thông báo tuy n d ng 15 Thu nh n nghiên c u h sơ
  17. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 *Bư c 1: Chu n b tuy n d ng. -Thành l p h i ng tuy n d ng, quy nh rõ v s lư ng thành ph n và quy n h n c a h i ng tuy n d ng. -Nghiên c u k các lo i văn b n, tài li u quy nh c a Nhà nư c và t ch c, doanh nghi p liên quan t i tuy n d ng nhân s . -Ph i xác nh rõ tiêu chu n tuy n d ng nhân s c ba khía c nh: tiêu chu n chung i v i t ch c, doanh nghi p, tiêu chu n c a phòng ban ho c b ph n cơ s và tiêu chu n i v i cá nhân th c hi n công vi c. *Bư c 2: Thông báo tuy n d ng. Các doanh nghi p có th áp d ng m t ho c k t h p các hình th c thông báo tuy n d ng sau: -Qu ng cáo trên báo, ài, tivi. -Thông qua các trung tâm d ch v lao ng. -Thông báo t i doanh nghi p. 16
  18. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 Các thông báo ưa ra ph i ng n g n, rõ ràng, chi ti t và y nh ng thông tin cơ b n cho ng c viên. Ph i thông báo y v tên doanh nghi p, thông tin v n i dung công vi c, tiêu chu n tuy n d ng, h sơ và gi y t c n thi t, cách th c tuy n d ng và n i dung tuy n d ng. *Bư c 3: Thu nh n và nghiên c u h sơ. -T t c h sơ xin vi c ph i ghi vào s xin vi c. Ngư i xin tuy n d ng ph i n p cho doanh nghi p nh ng h sơ gi y t c n thi t theo yêu c u. -Vi c nghiên c u h sơ nh m ghi l i các thông tin ch y u v các ng c viên và có th lo i b t ư c m t s ng c viên không áp ng ư c tiêu chu n ra không c n ph i làm các th t c ti p theo trong quá trình tuy n d ng do ó có th gi m chi phi tuy n d ng cho doanh nghi p . *Bư c 4: T ch c ph ng v n, tr c nghi m và sát h ch các ng c viên. Trên cơ s nghiên c u h sơ ph i làm rõ thêm m t s thông tin kh ng nh v n . -Ki m tra, tr c nghi m, ph ng v n nh m ch n ra ư c các ng c viên xu t s c nh t. Các bài ki m tra sát h ch thư ng ư c s d ng ánh giá các ng c viên v ki n th c cơ b n, kh năng th c hành. -Ngoài ra có th áp d ng các hình th c tr c nghi m ánh giá m t s năng l c c bi t c a ng c viên như: trí nh , m c khéo léo c a bàn tay… -Ph ng v n ư c s d ng tìm hi u, ánh giá các ng c viên v nhi u phương di n như: kinh nghi m, trình , tính cách, khí ch t, kh năng hoà ng… -Ph i ghi chép t ng c i m c n lưu ý v i t ng ng c viên giúp cho vi c ánh giá ư c th c hi n m t cách chính xác nh t *Bư c 5: Ki m tra s c kho . Dù có áp ng các y u t v trình h c v n, hi u bi t, thông minh, tư cách o c t t, nhưng s c kho không m b o cũng không nên tuy n d ng. Nh n m t ngư i có s c kho không m b o s nh hư ng t i ch t lư ng th c hi n công vi c và hi u qu kinh t , bên c nh ó còn gây ra nhi u phi n ph c v m t pháp lý cho doanh nghi p . *Bư c 6: ánh giá ng c viên và quy t nh. 17
  19. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 Sau khi th c hi n các bư c trên n u hai bên cùng nh t trí s i n bư c ti p theo là doanh nghi p quy t nh tuy n d ng và hai bên s ký k t h p ng lao ng. Trư ng phòng nhân s ngh , giám c ra quy t nh tuy n d ng ho c ký h p ng lao ng. Trong quy t nh tuy n d ng ho c trong h p ng lao ng c n ghi rõ ch c v , lương b ng, th i gian th vi c… Trách nhi m c a nhà qu n tr là làm m m các ng c viên, giúp h mau chóng làm quen v i công vi c m i. 3. ào t o và phát tri n nhân s ào t o và phát tri n nhân s là hai n i dung cơ b n trong v n nâng cao trình tinh thông ngh nghi p cho nhân s . Ngoài ra nó còn bao g m n i dung giáo d c nhân s cho doanh nghi p. Ph i ào t o và phát tri n nhân s vì trong th i i khoa h c k thu t phát tri n như vũ bão, công ngh k thu t luôn ô i m i không ng ng, mu n b t k p v i th i i thì con ngư i c n ph i ư c trang b nh ng ki n th c và k năng nh t nh v ngh nghi p, ó v a là m t nhu c u v a là m t nhi m v . 3.1. ào t o nhân s Trong quá trình ào t o m i ngư i s ư c bù p nh ng thi u h t trong h c v n, ư c truy n t nh ng kh năng và kinh nghi m thi t th c trong lĩnh v c chuyên môn ư c c p nh t hoá ki n th c và m r ng t m hi u bi t không nh ng có th hoàn thành t t công vi c ư c giao mà còn có th ương u v i nh ng bi n i c a môi trư ng xung quanh nh hư ng t i công vi c c a mình. Quá trình ào t o ư c áp d ng cho nh ng ngư i th c hi n m t công vi c m i ho c nh ng ngư i ang th c hi n m t công vi c nào ó nhưng chưa t yêu c u. Ngoài ra còn có quá trình nâng cao trình ó là vi c b i dư ng thêm chuyên môn nghi p v cho ngư i lao ng h có th làm ư c nh ng công vi c ph c t p hơn, v i năng su t cao hơn. Lao ng là m t y u t quý c a quá trình s n xu t, vì v y nh ng lao ng có trình chuyên môn cao là m t y u t quý c a s n xu t xã h i nói chung, nó quy t nh ư c vi c th c hi n m c tiêu c a quá trình s n xu t kinh doanh. Vì v y công tác ào t o nhân s có vai trò r t quan tr ng i v i s phát tri n c a 18
  20. Lu n văn t t nghi p Nguy n Th Thu Trang-K33A6 m t doanh nghi p. ào t o v tư duy, ki n th c, trình , nh n th c c a con ngư i. ào t o nhân s ư c chia làm 2 lo i: * ào t o nâng cao trình chuyên môn k thu t: Là quá trình gi ng d y và nâng cao chuyên môn k thu t cho ngư i lao ng. ư c áp d ng cho các nhân viên k thu t và ngư i lao ng tr c ti p. chuyên môn k thu t: Các phương pháp ào t o nâng cao trình -Phương pháp ào t o t i nơi làm vi c: công nhân ư c phân công làm vi c chung v i m t ngư i có kinh nghi m hơn h c h i, làm theo. Phương pháp này áp d ng r t ơn gi n, ào t o ư c s lư ng ông, chi phí th p, tính th c ti n cao, nhưng nó l i thi u i s bài b n và ki n th c lý lu n vì v y nhân viên không phát huy ư c tính sáng t o trong công vi c. -Phương pháp ào t o theo ch d n: nh ng ngư i có trách nhi m ào t o li t kê nh ng công vi c, nhi m v , nh ng bư c ph i ti n hành, nh ng i m then ch t, nh ng cách th c hi n công vi c, sau ó ki m tra k t qu công vi c c a h c viên, u n n n hư ng d n, ào t o h c viên làm cho úng. Phương pháp này có ưu th hơn phương pháp trư c, nó òi h i s ch ng sáng t o c a ngư i h c, nh n m nh s sáng d , năng l c năng khi u c a m i ngư i. - ào t o theo phương pháp gi ng bài: các gi ng viên có th t ch c các l p h c, hư ng d n ào t o v m t lý thuy t k t h p v i th c hành, ho c gi ng bài m t cách gián ti p. * ào t o nâng cao năng l c qu n tr Hình th c ào t o này ư c phát tri n áp d ng cho các c p qu n tr t qu n tr viên c p cao n qu n tr viên c p cơ s . ào t o năng l c qu n tr nâng cao kh năng qu n tr b ng cách truy n t các ki n th c làm thay i quan i m hay nâng cao năng l c th c hành c a nhà qu n tr . ào t o nâng cao năng l c qu n tr là r t c n thi t i v i m t doanh nghi p, vì các qu n tr gia gi m t vai trò r t quan tr ng i v i s thành công hay th t b i trong ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Các phương pháp ào t o nâng cao năng l c qu n tr : 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2