intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội

Chia sẻ: Ngo Thi Thanh Nhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:80

306
lượt xem
68
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tốt nghiệp "Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội" được nghiên cứu với mục đích: Từ lý luận dịch vụ chăm sóc khách hàng và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng em đi vào phân tích thực trạng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của Bưu Điện TP Hà Nội, làm rõ sự cần thiết phải nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và đề xuất một số giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng đối với Bưu Điện TP Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội

  1. 1 MỤC LỤC  LỜI MỞ ĐẦU                                                                                            ........................................................................................      1 Chương 1: Khái quát chung về  dịch vụ  chăm sóc khách hàng và  chất   lượng   dịch   vụ   chăm   sóc   khách   hàng   trong    lĩnh vực Bưu Chính Viễn Thông                                                             .........................................................      4  1.1.Dịch vụ chăm sóc khách hàng trong doanh nghiệp                              ..........................      4 1.1.1. Khái niệm về  khách hàng và vai trò của khách hàng đối với   doanh nghiệp                                                                                                ............................................................................................      4  1.1.2. Khái niệm về chăm sóc khách hàng                                                   ...............................................      6  1.1.3. Vai trò của chăm sóc khách hàng                                                     ................................................       10  1.1.4. Một số nguyên tắc về chăm sóc khách hàng                                   ..............................       14 1.2. Dịch vụ  chăm sóc khách hàng trong lĩnh vực Bưu Chính Viễn    Thông                                                                                                              ..........................................................................................................       18  1.2.1. Các đặc điểm của dịch vụ Bưu Chính Viễn Thông                       ..................       18  1.2.2. Khách hàng dịch vụ Bưu Chính Viễn Thông                                  .............................       19  1.3. Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng                                         ....................................       21  1.3.1. Khái niệm:                                                                                        ....................................................................................       21 1.3.2. Các chỉ  tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ  chăm sóc khách hàng   trong lĩnh vực Bưu Chính Viễn Thông                                                      .................................................       22 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ chăm sóc khách   hàng trong lĩnh vực Bưu Chính Viễn Thông                                            .......................................       24  1.4.1. Các nhân tố môi trường bên ngoài                                                   ..............................................       24  1.4.2. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp                                                ............................................       26 Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  2. 2 1.5. Sự  cần thiết của việc nâng cao chất lượng dịch vụ  chăm sóc  khách hàng trong việc vung cấp các dịch vu Bưu Chính Viễn Thông                                                                                                                         28 .....................................................................................................................     Chương   2:     Chất   lượng   dịch   vụ   chăm   sóc   khách   hàng   tại    Bưu Điện TP Hà Nội hiện nay                                                              ..........................................................       32  2.1. Tổng quan về Bưu Điện TP Hà Nội                                                  .............................................       32 2.1.1. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Bưu Điện TP Hà Nội                                                                                                                     32 .................................................................................................................     2.1.2. Kết quả  hoạt động kinh doanh của Bưu Điện TP Hà Nội trong    thời gian qua:                                                                                              ..........................................................................................       34 2.1.3. Các dịch vụ  Bưu Chính Viễn Thông mà Bưu Điện TP Hà Nội   cung cấp:                                                                                                     .................................................................................................       42  2.1.4. Đặc điểm khách hàng của Bưu Điện TP Hà Nội                           .......................       43 2.1.5. Công tác tổ chức chăm sóc khách hàng của Bưu Điện TP Hà Nội                                                                                                                    45 .................................................................................................................     2.2. Thực trạng công tác chăm sóc khách hàng tại Bưu Điện TP Hà   Nội trong thời gian qua                                                                                ............................................................................       51 2.3. Đánh giá chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu Điện    TP Hà Nội trong thời gian qua                                                                   ..............................................................       61 Chương 3: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ  chăm   sóc khách hàng tại Bưu Điện TP Hà Nội                                             ........................................       66  3.1. Định hướng phát triển của Bưu Điện TP Hà Nội                           ......................       66  3.1.1.Định hướng phát triển mạng lưới                                                    ................................................       66  3.1.2. Định hướng phát triển công tác chăm sóc khách hàng                    ...............       67  3.2. Căn cứ đề xuất các giải pháp                                                              .........................................................       67 Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  3. 3 3.3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ  chăm sóc khách   hàng tại Bưu Điện TP Hà Nội                                                                    ...............................................................       68  3.3.1. Nhóm giải pháp quản lý                                                                   ..............................................................       68 3.3.2. Nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ  công nhân viên trong   Bưu Điện TP Hà Nội về vai hoạt động chăm sóc khách hàng.                ............       70  3.3.3. Nhóm giải pháp nghiệp vụ                                                            .........................................................         73  3.3.4. Cần xây dựng chế độ khen thưởng, xử phạt hợp lý                      .................       75  KẾT LUẬN                                                                                              ..........................................................................................       76 Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  4. 1 LỜI MỞ ĐẦU Tính cấp thiết của đề tài:  Ngày nay trong xu thế  toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế  đã làm thay   đổi môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp, các doanh nghiệp cạnh   tranh ngày càng mạnh mẽ không chỉ ở tầm quốc gia mà còn trong khu vực   và trên thế giới. Trong môi trường cạnh tranh đó doanh nghiệp phải tự đổi  mới và vươn lên không ngừng để có thể tồn tại và phát triển. Ngày 1/1/2008 Bưu chính chính thức tách khỏi Viễn thông và hoạt  động độc lập, khi  nhà nước ta đang có chủ  chương sẽ  giảm dần trợ cấp  cho Bưu chính từ nay đến năm 2013. Mặt khác đối với các nghành dịch vụ  thì không những phải đảm bảo tiêu chuẩn về  chất lượng dịch vụ  mà cả  chất lượng phục vụ ngày càng đòi hỏi cao. Tất cả những điều này đã tạo ra  nhiều cơ hội và thách thức đối với ngành Bưu chính Việt Nam. Khi mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn giải pháp thu hút thật nhiều   khách hàng sử dụng dịch vụ của mình mà quyên mất việc giữa chân khách  hàng hiện có của mình. Chăm sóc khách hàng là giải pháp hữu hiệu cho  việc xây dựng sự  trung thành của khách hàng, từ  đó doanh nghiệp có thể  qua sự quảng bá của khách hàng trung thành để thu hút khách hàng mới làm   tăng khả  năng mở  rộng thì phần của doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng   dịch vụ chăm sóc khách hàng đối với doanh nghiệp nói chung và Bưu Điện  TP Hà Nội nói riêng là việt hết sức cần thiết. Tuy nhiên do còn những tồn   tại trong hoạt động chăm sóc khách hàng tại Bưu Điện TP Hà Nội nên việc   nghiên cứu chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng là việc cần thiết. Mục đích nghiên cứu:  Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  5. 2 Từ  lý luận dịch vụ chăm sóc khách hàng và chất lượng dịch vụ chăm  sóc khách hàng em đi vào phân tích thực trạng chất lượng dịch vụ chăm sóc  khách hàng của Bưu Điện TP Hà Nội, làm rõ sự  cần thiết phải nâng cao   chất lượng dịch vụ  chăm sóc khách hàng và đề  xuất một số  giải pháp cơ  bản để  nâng cao chất lượng dịch vụ  chăm sóc khách hàng đối với Bưu   Điện TP Hà Nội. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Bưu Điện TP Hà Nội  Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu các vấn đề  chăm sóc khách hàng và  chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng  Phương pháp nghiên cứu: Tổng hợp các phương pháp nghiên cứu duy vật biên chứng, kết hợp  logic và lịch sử, phân tích tổng hợp, phân tích hệ thống, thống kê, diều tra.   Trong   đó   em   tập   chung   vào   phương   pháp   tổng   hợp   và   phân   tích,   dùng  phương pháp suy luận để  khái quát hóa để  đưa ra những kết luận và xây   dựng những giải pháp có tính hệ thống trong việc nâng cao chất lượng dịch   vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu Điện TP Hà Nội. Bố cục đề tài: Chương 1:  Khái quát chung về dịch vụ  chăm sóc khách hàng và  chất lượng dịch vụ  chăm sóc khách hàng trong lĩnh  vực Bưu Chính Viễn Thông Chương 2:   Chất lượng dịch vụ  chăm sóc khách hàng tại Bưu  Điện TP Hà Nội hiện nay Chương 3:  Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ  chăm  sóc khách hàng tại Bưu Điện TP Hà Nội . Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  6. 3 Trong thời gian vừa qua em đã hoc hỏi được nhiều kiến thức về chăm   sóc khách hàng, chăm sóc khách hàng trong lĩnh vực Bưu chính Viễn thông  và đặc biệt là khi chọn đề tài này. Em xin chân thành cảm ơn: Thầy hướng dẫn : TS. Phạm Ngọc Linh Và toàn thể các cán bộ  công nhân viên trong Bưu Điện TP Hà Nội và  Bưu Điện Trung Tâm 1 đã tận tình giúp đỡ  em để  hoàn thành chuyên đề  thực tập này. Tuy nhiên bài viết không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất   mong được sự  góp ý của thầy cô và cán bộ  công nhân viên trong cơ  quan  thục tập để bài viết của em được tốt hơn.                                                                                  Hà Nội 26/04/2008                                                                      Sinh viên: Nguyễn Thị Thúy  Hằng Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  7. 4 Chương 1: Khái quát chung về dịch vụ chăm sóc khách  hàng và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng trong  lĩnh vực Bưu Chính Viễn Thông 1.1.Dịch vụ chăm sóc khách hàng trong doanh nghiệp 1.1.1. Khái niệm về khách hàng và vai trò của khách hàng đối với doanh   nghiệp 1.1.1.1.  Khái niệm về khách hàng Từ  trước đến nay, người ta thường định nghĩa khách hàng như  sau:   “Khách hàng là tất cả  các tổ  chức, cá nhân có nhu cầu về  sản phẩm, dịch   vụ  mà doanh nghiệp cung cấp đã, đang và sẽ  sử  dụng sản phẩm dịch vụ  của doanh nghiệp”. Theo định nghĩa này, khách hàng được hiểu là những   người mua hàng. Cách hiểu đó đúng nhưng chưa đầy đủ, nó đã không tính   đến những đối tượng khách hàng là các nhà đầu tư, các cơ quan quản lý và   nhân viên làm việc trong doanh nghiệp.Vì thế cách hiểu đầy đủ hợp lý hơn  sẽ là: “ Khách hàng là người chúng ta phục vụ dù họ có trả tiền dịch vụ cho  chúng ta hay không”. Định nghĩa này có một nhược điểm là xem nhẹ  mục  đích kinh doanh nhằm đạt lợi nhuận nhưng đã đề cập một cách đầy đủ tất   cả các đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.  Đối tượng khách hàng của doanh nghiệp được chia thành hai nhóm:  ­  Nhóm khách hàng bên trong( khách hàng nội bộ): Là toàn thể cán bộ  công nhân viên của một doanh nghiệp, những người đang làm việc trong   doanh nghiệp và được hưởng quyền lợi từ doanh nghiệp đó. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  8. 5 ­ Nhóm khách hàng bên ngoài( thường gọi là khách hàng): Là những  người   ở   bên   ngoài   đến   để   mua   hàng   hóa   hay   dịch   vụ   của   một   doanh  nghiệp.Khách hàng bên ngoài bao gồm các đối tượng sau: + Người sử  dụng: Các cá nhân hoặc tổ  chức thực sự  sử  dụng sản   phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp + Người mua: Là những người thu thập thông tin về   sản phẩm dịch  vụ, lựa chọn, ra quyết định mua, trả tiền + Người thụ hưởng: Là các cá nhân hoặc tổ chức được hưởng lợi hay   bị ảnh hưởng từ việc sử dụng sản phẩm hay dịch vụ. Trong ba  đối  tượng  trên thì người  mua là người  trực  tiếp tạo nên  doanh thu cho doanh nghiệp nhưng không vì thế  mà chúng ta không quan  tâm đến hai đối tượng còn lại bởi người sử dụng và người hưởng thụ đều   có liên quan chặt chẽ tới quá trình thông qua quyết định của người mua.Qúa  trình đó được thể hiện như sau: Nhận  Tìm  Đánh  Quyết  Hành  biết  kiếm  giá  định  động  nhu  thông  phươn mua mua cầu tin g án Từ khâu nhận biết nhu cầu,tìm kiếm thông tin,đánh giá phương án rồi  đến quyết định mua hàng đều có  ảnh hưởng và chịu tác động của người   mua,người sử  dụng và người hưởng thụ  vì vậy doanh nghiệp phải quan  tâm tới cả ba đối tượng này. Đứng trên góc độ  toàn doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải phục vụ  khách hàng bên ngoài. Nhưng đối với mỗi phòng ban, bộ  phận hay nhân  viên, họ  có thể  phải phục vụ  khách hàng bên ngoài, khách hàng bên trong   Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  9. 6 hoặc cả hai. Có nghĩa là không phải ai cũng phục vụ khách hàng bên ngoài  nhưng ai cũng có khách hàng. Cần lưu ý rằng  ở  bất cứ  doanh nghiệp nào trong bất kỳ  ngành nghề  kinh doanh nào, phục vụ  khách hàng bên ngoài cũng là  ưu tiên số  một. Và  nếu như bạn không trực tiếp tiếp xúc với khách hàng bên ngoài thì hãy hỗ  trợ  các khách hàng nội bộ  của mình để  họ  phục vụ  khách hàng bên ngoài  tốt hơn. 1.1.1.2. Vai trò của khách hàng  Trong nền kinh tế thị trường, khi cạnh tranh càng trở nên phổ biến thì  hầu hết mọi mặt hàng trên thị  trường đều có nhiều nhà cung cấp.Chính  điều này đem lại cho quyền lựa chọn khách hàng. Doanh nghiệp nào cung  cấp sản phẩm phù hợp sẽ được khách hàng chấp nhận 1.1.2. Khái niệm về chăm sóc khách hàng Cùng với nhận thức đúng đắn về  vai trò của khách hàng đối với sự  tồn tại và phát triển của doanh nghiệp,ngày nay công tác chăm sóc khách  hàng   rất   được   chú   trọng   và   được   coi   là   một   phần   quan   trọng   của  Marketing, đảm bảo sự thành công của bất cứ doanh nghiệp nào. Chăm sóc khách hàng không chỉ là thái độ lịch sự và thân thiện khi tiếp  xúc với khách hàng.Chăm sóc khách hàng cũng không chỉ là việc của những  nhân viên có liên hệ trực tiếp với khách hàng, mà việc chăm sóc khách hàng  phải thực hiện trên mọi khía cạnh của sản phẩm và dịch vụ  cung cấp cho   khách hàng. Hoạt động chăm sóc khách hàng xuất phát từ  thực tiễn, thông  qua quá trình tổng kết kinh nghiệm thực tiễn, khái quát thành lý luận. Hiện   nay,  thuật ngữ  chăm sóc khách hàng vẫn chưa được định nghĩa một cách  chính xác và nhất quán, tuy nhiên có thể hiểu một cách tương đối như sau:  Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  10. 7 “Chăm sóc khách hàng là phục vụ khách hàng theo cách mà họ mong muốn  được phục vụ và làm tất cả những việc cần thiết để  giữ  khách hàng hiện  có”. Chăm sóc khách hàng có ba giai đoạn: ­ Chăm sóc khách hàng   trước khi mua hàng: các hoạt động cáo cáo,   tiếp thị sản phẩm ­ Chăm sóc khách hàng trong quá trình mua hàng: đó là thái độ phục vụ  của các nhân viên bán hàng trược tiếp với khách hàng, là các hoạt động  giảm giá, chiết khấu đối với khách hàng mua với số lượng nhiều ­ Chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng: là công tác giải đáp thắc mắc  của khách hàng, công tác giải quyết khiếu nại và hoạt động duy trì khách  hàng 1.1.2.1. Mối quan hệ giữa chăm sóc khách hàng và dịch vụ khách hàng Giữa  chăm  sóc  khách hàng (Customer Care) và dịch vụ  khách hàng  ( Customer Service) có những điểm chung.Dịch vụ  khách hàng là các dịch  vụ gia tăng tối thiểu đi kèm theo khi bán sản phẩm cho khách hàng. Nhưng  chăm sóc khách hàng mang ý nghĩa rộng lớn hơn, nó không chỉ  là các dịch   vụ  gia tăng tối thiểu mà còn là khía cạnh con người, nó tương tự  như  ta  chăm sóc những người bạn, người thân nhằm chiếm được cảm thiện của   khách hàng khi mua hàng. Chăm sóc khách hàng là hoạt động mang tính chiến lược cạnh tranh  của doanh nghiệp để tiếp cận và giữ khách hàng bằng cả lý trí và tình cảm.  Đầu tư  cho chăm sóc khách hàng không phải là các khoản chi phí thông  thường mà là khoản đầu tư  có tính lâu dài, mang tầm chiến lược và phải  dựa trên nền tảng của văn hóa doanh nghiệp lâu dài. Như  vậy có thể  nói  Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  11. 8 văn hóa doanh nghiệp là nền tảng, là xuất phát điểm của chăm sóc khách  hàng. 1.1.2.2. Mối quan hệ giữa chăm sóc khách hàng và Marketing Marketing là hoạt động quản lý của doanh nghiệp nhằm phát hiện và   thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng. Nếu xét theo quá trình quản trị  Marketing thì Marketing bao gồm tất cả  mọi hoạt động từ  nghiên cứu thị  trường, phát hiện nhu cầu, thiết kế  sản phẩm,  định giá, xây dựng kênh   phân phối và tổ  chức các hoạt động xúc tiến. Khi đó chăm sóc khách hàng  chỉ là một hoạt động Marketing và chỉ xuất hiện trong một số khâu của quá  trình đó. Ở khâu thiết kế sản phẩm thì có ba cấp độ của sản phẩm: sản phẩm  cốt lõi, sản phẩm hiện thực và sản phẩm bổ  sung. Chăm sóc khách hàng  tương ứng với cấp độ ba – sản phẩm bổ sung. Với ý nghĩa nâng cao giá trị  cho sản phẩm dựa trên cấp độ cơ bản và cấp độ hiện thực. Đây chính là vũ   khí cạnh tranh của các công ty nhất là đối với các doanh nghiệp cung cấp   dịch vụ thì ngoài yếu tố giá cả, chất lượng thì chăm sóc khách hàng là yếu  tố quan trọng để chiếm ưu trên thị trường.  Ngoài ra, chăm sóc khách hàng cũng xuất hiện trong một số khâu khác  như quá trình xây dựng kênh phân phối, bán hàng trực tiếp, xác định cơ chế  khuyến mại.Trong việc xây dựng kênh phân phối thì doanh nghiệp cần  phải đảm bảo mở  rộng mạng lưới  đến mức tối đa, tạo điều kiện cho  khách hàng có thể  tiếp cận dịch vụ dễ dàng chính vì vậy đòi hỏi công tác   chăm sóc khách hàng phải thật tốt. Hay trong khâu bán hàng trực tiếp, các  nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng phải thực hiện tốt công tác  chăm sóc khách hàng. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  12. 9 Chăm  sóc  khách  hàng  là  một  phần  trong  Marketing  nên cũng  nhận   được sự hỗ trợ từ các hoạt động Marketing và ngược lại cũng chịu chi phối   và hỗ trợ cho các hoạt động Marketing. 1.1.2.3. Ba nền tảng của vấn đề thỏa mãn khách hàng Chăm sóc khách hàng cũng như  nhiều hoạt động Marketing khác đều  hướng tới việc thỏa mãn nhu cầu mong đợi của khách hàng. Trên thực tế  có nhiều yếu tố khác nhau để  thỏa mãn khách hàng. Các yếu tố  được chia   thành ba nhóm trụ cột: ­ Nhóm các yếu tố sản phẩm, dịch vụ + Sự đa dạng của sản phẩm dịch vụ cung cấp  + Yếu tố giá cả + Chất lượng và quy cách của sản phẩm dịch vụ + Chất lượng dịch vụ hậu mãi…..  ­ Nhóm các yếu tố thuận tiện + Điều kiện giao, đổi hàng + Giờ mở cửa + Phương thức thanh toán……….. ­ Nhóm các yếu tố con người + Năng lực, kỹ năng và trình độ của người bán hàng + Thái độ và hành vi của nhân viên………. Trong ba nhóm yếu tố này nhóm nào đóng vai trò quan trọng hàng đầu?  Điều này  tùy thuộc vào những tình huống cụ thể. Chẳng hạn: ­ Nếu sản phẩm không phù hợp và giá cả lại quá cao thì khách hàng sẽ  không mua dù cho thái độ của người bán có lịch sự đến đâu đi chăng nữa. ­ Nếu sản phẩm tốt, giá rẻ thì khách hàng có thể chấp nhận chịu đựng   nhiều yếu tố bất tiện. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  13. 10 ­ Nếu sản phẩm bán được rộng rãi trên thị trường với mức giá và chất   lượng tương đương thì yếu tố con người trở nên quan trọng. Có nghĩa hoạt động chăm sóc khách hàng có phát huy được hiệu quả  hay không và mức độ  phát huy như  thế  nào còn phụ  thuộc rất nhiều vào  đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ. Bất cứ khách hàng nào dù là cá nhân hay  tổ  chức đều mong muốn hơn cả từ sản phẩm, dịch vụ họ mua là chúng ta  phải hoàn toàn đáng tin cậy, tức là yếu tố sản phẩm luôn đặt lên hàng đầu  trong quyết định lựa chọn của họ  sau đó mới đến chất lượng các hoạt  động chăm sóc khách hàng. Tất cả những nụ cười thân thiện và những lời  chào lịch sự cũng không thể bù đắp được cho những sản phẩm không đáng  tin cậy hay những dịch vụ không đạt tiêu chuẩn. Hoạt động chăm sóc khách  hàng chỉ thực sự có ý nghĩa khi bản thân sản phẩm, dịch vụ của công ty đã  đáp ứng yêu cầu của khách hàng. 1.1.3. Vai trò của chăm sóc khách hàng  Chăm sóc khách hàng là một hoạt động Marketing và cùng với các   hoạt động Marketing nó cũng hướng tới việc thỏa mãn tốt các nhu cầu của   khách hàng để  qua đó đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp( mục tiêu  tạo doanh thu, tăng lợi nhuận, mục tiêu tăng trưởng hay tồn tại trong môi  trường cạnh tranh …..). Vì thế vai trò của công tác chăm sóc khách hàng đối  với doanh nghiệp như sau: 1.1.3.1. Chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp duy trì khách hàng   hiện tại và tạo ra khách hàng trung thành Khách hàng của doanh nghiệp được chia làm hai loại: khách hàng hiện  tại và khách hàng tiềm năng. Khách hàng hiện tại là những người đang sử  dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khách hàng tiềm năng là những   Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  14. 11 người có thể sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong t ương lai.   Để  duy trì khách hàng hiện tại tức là khiến khách hàng đã sử  dụng sản  phẩm của mình rồi sẽ tiếp tục sử dụng khi đó thì doanh nghiệp thường trú  trọng vào khâu chăm sóc khách hàng. Để  thu hút khách hàng tiềm năng,  doanh nghiệp đầu tư  vào các hoạt động Marketing như  quảng cáo, tiếp  thị…. Theo kinh nghiệm của các thương nhân thì việc giữ  chân một khách  hàng hiện có dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với thu hút   một khách hàng mới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp hiện nay chú trọng  duy trì khách hàng hiện có hơn là chinh phục khách hàng mới. Hoạt động  chăm sóc khách hàng sẽ giúp họ thực hiện điều đó. Chăm sóc khách hàng là phục vụ  khách hàng theo cách mà họ  mong  muốn. Cùng với sự  đáng tin cậy của sản phẩm, dịch vụ  chăm sóc khách  hàng mang lại cho khách hàng sự  hài lòng và thỏa mãn ngang bằng, thậm   chí cao hơn mức độ mà họ mong đợi. Phần lớn là khách hàng có xu hướng  quay lại với nhà cung cấp quen thuộc của mình, vì thế chỉ cần làm hài lòng   họ  thì họ  sẽ  ở lại. Chăm sóc khách hàng tạo nên một sợi dây vô hình ràng  buộc và giữ chân khách hàng. Từ  chỗ  giữ  chân khách hàng đến biến họ  trở  thành khách hàng trung  thành là hoàn toàn không có khó khăn gì. Vì thế, chăm sóc khách hàng giúp  doanh nghiệp gây dựng được một lượng khách hàng trung thành, đông đảo.  Đây chính là nguồn gốc tài sản quý giá đối với doanh nghiệp hiện nay. Có  được khách hàng trung thành doanh nghiệp sẽ giảm bớt được gánh nặng áp  lực cạnh tranh. 1.1.3.2. Góp phần giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng Mặc dù đối tượng của hoạt động chăm sóc khách hàng là khách hàng  hiện tại và mục đích là duy trì khách hàng hiện tại, nhưng nếu chăm sóc   Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  15. 12 khách hàng tốt thì nó cũng tác động tích cực đến việc chinh phục khách   hàng tiềm năng. Một số  nghiên cứu gần đây chỉ  ra rằng: Một khách hàng  được thỏa mãn sẽ  nói với bốn người khác và một khách hàng không được  thỏa mãn sẽ  nói với bốn người khác hay nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là  nếu một khách hàng nào đó được phục vụ  tốt họ  sẽ  nói với người khác   ( gia đình, bạn bè, đồng nghiệp …..) về  sự  hài lòng của họ. Một cách vô   tình, người khách hàng này đã quảng cáo về  doanh nghiệp với các khách   hàng tiềm năng. Hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp được tô đậm trong mắt   họ  và khả  năng mà những người này sẽ  đến với doanh nghiệp khi có nhu  cầu là rất lớn. Việc thu hút khách hàng tiềm năng trong trường hợp này  được thực hiện gián tiếp qua khách hàng hiện tại. Đây là một phương   quảng cáo miễn phí mà rất hiệu quả. Tuy nhiên, sẽ  thật là tai hại nếu khách hàng đó không hài lòng với  doanh nghiệp và phàn nàn với những người xung quanh về điều đó. Khách  hàng thường là người có xu hướng giỏi phàn nàn hơn là ca ngợi, dù doanh  nghiệp bạn có làm tốt đến đâu thì chỉ  một khâu sơ  xuất là cũng đủ  tai hại  cho doanh nghiệp của bạn rồi. Ảnh hưởng của những lời phàn nàn này khó  mà lường được nó sẽ  làm cho hình  ảnh, uy tín của của doanh nghiệp bị  lung lay. Khi đó doanh nghiệp không chỉ  mất khách hàng hiện tại mà còn   mất luôn một lượng đáng kể khách hàng trong tương lai. 1.1.3.3. Chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp giảm chi phí kinh   doanh Nhiều khoản chi phí sẽ giảm đáng kể nếu thực hiện tốt công tác chăm   sóc khách hàng. Thứ  nhất, doanh nghiệp sẽ  tiết kiệm  được chi phí tìm kiếm khách  hàng. Một doanh nghiệp để tồn tại phải duy trì được một số  lượng khách  Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  16. 13 hàng nhất định. Mục tiêu này có thể  đạt được bằng hai cách: giữ  khách   hàng hiện tại hoặc tìm kiếm khách hàng mới. Hàng năm, các công ty phải   đầu tư rất nhiều cho các chương trình quảng cáo, tiếp thị, chào hàng để thu  hút khách hàng tiềm năng. Các chuyên gia kinh tế tính toán rằng chi phí để  chinh phục một khách hàng mới gấp khoảng năm lần so với chi phí để duy  trì một khách hàng hiện có. Vì vậy, nếu doanh nghiệp làm tốt công tác  chăm sóc khách hàng thì họ sẽ giữ chân được khách hàng và sẽ duy trì một   lượng khách hàng tương đối ổn định, nhờ đó tiết kiệm đáng kể chi phí tìm  kiếm khách hàng mới. Thứ hai, đối với những khách hàng quen doanh nghiệp sẽ  giảm được  chi phí đi lại, quảng cáo sản phẩm dịch vụ mới. Doanh nghiệp chỉ cần gọi   điện thoại, fax hoặc gửi mail tới khách hàng thông báo có sản phẩm dịch  vụ mới, khách hàng lâu năm có thể còn đặt hàng qua hình thức này. Thứ ba, chăm sóc khách hàng tốt làm cho khách hàng hài lòng ngay từ  lần đầu như vậy sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí về thời gian  và tiền bạc trong quá trình giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của khách  hàng. 1.1.3.4.Giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh trong doanh nghiệp Sự phát triển của Marketing nói chung và sự  xuất hiện các hoạt động  Marketing mới như  chăm sóc khách hàng hay quản lý quan hệ  khách hàng   đều bắt nguồn từ  một nguyên nhân sâu xa là do cạnh tranh trên thị  trường  ngày càng gay gắt. Xu hướng toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới đã tác động  không nhỏ  đến mức độ  cạnh tranh hiện tại, không chỉ  là cạnh tranh trong  phạm vi một nước mà mở ra khu vực và toàn thế giới. Ngày càng xuất hiện  nhiều công ty trong và ngoài nước có thể  cung cấp cùng một loại sản   Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  17. 14 phẩm, dịch vụ. Thu hút khách hàng là yếu tố  sống còn của một doanh  nghiệp. Thêm vào đó, hiện nay sự  phát triển nhanh chóng của khoa học công  nghệ đã cho phép các doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ với   chất lượng và giá cả tương đương. Điều đó đem lại cho khách hàng nhiều  cơ  hội lựa chọn hơn. Ngoài yếu tố  chất lượng và giá cả, khách hàng ngày  càng chú ý đến hoạt động chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Sự cạnh   tranh về  giá cả  và chất lượng sẽ  dần dần nhường chỗ cho cạnh tranh về  chăm sóc khách hàng. Doanh ngiệp nào chăm sóc khách hàng tốt hơn doanh   nghiệp đó sẽ  có được khách hàng. Chăm sóc khách hàng trở  thành vũ khí   cạnh tranh lợi hại của doanh nghiệp trong thời đại mới. 1.1.4. Một số nguyên tắc về chăm sóc khách hàng  1.1.4.1. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng Mặc dù những hoạt động chăm sóc khách hàng nhằm gia tăng giá trị  cho sản phẩm cốt lõi, nhưng nó chỉ thực sự làm khách hàng hài lòng khi nó   là cần thiết với khách hàng. Doanh nghiệp không thể  tự  đề  ra nội dung   chăm sóc khách hàng dựa trên suy nghĩ chủ quan của mình mà cần phải dựa   vào mong muốn của khách hàng, họ muốn được phục vụ những gì và như  thế  nào. Với nguyên tắc này doanh nghiệp cần xác định hai vấn đề: Nội  dung chăm sóc khách hàng và mức độ chăm sóc khách hàng Nội dung chăm sóc khách hàng là những hoạt động cụ  thể  mà doanh  nghiệp sẽ  tiến hành để  phục vụ  khách hàng theo như  khách hàng mong  muốn. Muốn vậy doanh nghiệp cần thường xuyên điều tra nắm bắt nhu   cầu và mong muốn của khách hàng. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  18. 15 Mức độ chăm sóc khách hàng thể hiện các chỉ số về chất lượng, khối   lượng, quy mô, tần xuất tiến hành các hoạt động trên. Một hội nghị khách  hàng có thể  gồm vài chục hay vài trăm khách hàng, có thể  được tổ  chức   nửa năm một lần hay một năm một lần. Qùa kỷ niệm cho khách hàng nhân  dịp năm mới có thể  chỉ  là một tấm bưu thiếp, một cuốn lịch hay cũng có  thể là một món quà đắt tiền hơn. Nội dung chăm sóc khách hàng càng đa dạng và mức độ  càng lớn thì  khách hàng càng hài lòng. Tuy nhiên, việc thực hiện một chương trình chăm   sóc khách hàng còn phụ  thuộc và khả  năng của doanh nghiệp ( nguồn tài  chính, nguồn nhân sự) có nghĩa là phải đảm bảo kế hoạch chăm sóc khách  hàng có tính khả thi. Thông thường doanh nghiệp sẽ  quyết định về  nội dung và mức độ  chăm sóc khách hàng theo các yếu tố sau:  ­ Nhu cầu của khách hàng ­ Hoạt động chăm sóc khách hàng của đối thủ cạnh tranh ­ Khả năng đáp ứng của bản thân doanh nghiệp Điều cơ  bản nhất là doanh nghiệp phải cân bằng giữa hiệu quả  đạt  được và chi phí bỏ ra. 1.1.4.2. Phân chia khách hàng theo từng nhóm Việc phân chia khách hàng theo từng nhóm để chăm sóc cũng tương tự  như  sự  phân đoạn thị  trường trong Marketing nói chung. Phân chia nhóm  khách hàng cũng có thể dựa vào sự khác biệt về nhu cầu, tính cách, hành vi.  Tuy nhiên, căn cứ  phân chia quan trọng nhất mà các doanh nghiệp thường   sử  dụng là doanh thu ( lợi nhuận ) mà mỗi khách hàng mang lại. Dựa trên  tiêu chí này khách hàng được chia thành:  ­ Nhóm khách hàng đặt biệt Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  19. 16 ­ Nhóm khách hàng lớn ­ Nhóm khách hàng trung bình ­ Nhóm khách hàng nhỏ Mục đích của việc phân nhóm khách hàng này là nhằm tìm hiểu nhu  cầu của từng nhóm và xác định nhóm khách hàng trọng tâm cần chăm sóc. Nhu cầu của khách hàng về  cách thức phục vụ  cũng như  nhu cầu về  sản phẩm rất phong phú và đa dạng. Nếu đáp  ứng tất cả  các nhu cầu đó,  doanh nghiệp sẽ phải tốn chi phí lớn mà lại lãng phí không cần thiết. Mỗi  nhóm khách hàng lại có một số nhu cầu nhất định. Phân nhóm khách hàng,  tìm hiểu chính xác nhu cầu của từng nhóm thì doanh nghiệp sẽ làm hài lòng  khách hàng mà lại hạn chế được chi phí. Trong hoạt động chăm sóc khách hàng, các doanh nghiệp thường dành  được sự chăm sóc đặc biệt cho nhóm khách hàng lớn. Theo quy luật pareto   80: 20 (quy luật phổ biến trong hoạt động kinh tế ) 20% lượng khách hàng  đem lại 80% doanh thu (lợi nhuận) , 20% lượng khách hàng này có vai trò  quan   trọng   với   doanh   nghiệp.   Giữ   được   20%   lượng   khách   này   doanh  nghiệp sẽ  thu được lượng doanh thu ( lợi nhuận ) tương đối  ổn định. Vì  thế, căn cứ  vào báo cáo về  doanh thu ( lợi nhuận) cuối mỗi kỳ  doanh   nghiệp phải  xác  định 20%  lượng  khách hàng lớn   để   ưu  tiên chăm sóc.  Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đi sâu xác định 10% hay 5% khách hàng lớn  nhất được đặc biệt quan tâm. 1.1.4.3. Chăm sóc theo các giai đoạn của quá trình mua hàng Qua trình mua hàng thường được chia làm ba giai đoạn : giai đoạn  trước mua hàng, giai đoạn quyết định mua hàng, giai đoạn sau mua hàng. Ở  mỗi giai đoạn khách hàng có những mối quan tâm khác nhau do đó mức độ  chăm sóc cũng khác nhau.  Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
  20. 17 ­ Giai đoạn trước mua hàng Ở giai đoạn này, nhu cầu không cần thiết phát sinh từ phía khách hàng  mà doanh nghiệp có thể  chủ  động kích thích là phát sinh mong muốn của   khách hàng. Doanh nghiệp có thể thông qua hình thức tiếp thị trực tiếp, qua   tờ  rơi, qua internet, mail để  cung cấp thông tin cho khách hàng. Nội dung  chăm sóc khách hàng trong giai đoạn này là giới thiệu về  đặc điểm, giá  cước, chất lượng của sản phẩm, các tiện ích đem lại, hướng dẫn sử dụng. ­ Giai đoạn quyết định mua hàng Sau khi đánh giá, lựa chọn khách hàng  đi tới quyết  định mua. Tuy  nhiên, từ quyết định mua đến mua hàng còn có các cản trở  như: điều kiện  mua hàng, địa điểm mua hàng, phương thức thanh toán, các dịch vụ  hậu  mãi. Để  thúc đẩy quá trình mua hàng doanh nghiệp cần phải loại bỏ  các  cản trở  đó bằng cách bố  trí các điểm bán hàng thuận tiện đi lại, đa dạng  hóa phương thức thanh toán, nội dung dịch vụ  hậu mãi phong phú và hấp  dẫn. Một cản trở  khác đối với quyết  định mua hàng là sự  khó tính của  khách hàng. Vì thế việc nắm bắt tâm lý của khách hàng để làm hài lòng họ  là rất quan trọng. ­ Giai đoạn sau khi mua hàng Bất kỳ một khách hàng nào sau khi mua hàng cũng coi trọng công tác   chăm sóc sau bán hàng của doanh nghiệp và lấy đó là một tiêu chí để  lựa  chọn. Các hoạt động chăm sóc khách hàng  ở  giai đoạn này tập trung vào  việc tư vấn, giúp đỡ  khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ và  xây dựng mối quan hệ  giữa khách hàng và doanh nghiệp nhằm nâng cao  khả năng khách hàng sẽ trở lại với doanh nghiệp trong lần tới. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bưu điện TP. Hà Nội
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2