Luận văn tốt nghiệp Kinh tế vận tải: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Logistics Vicem năm 2021
lượt xem 29
download
Luận văn "Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Logistics Vicem năm 2021" nghiên cứu đưa ra được cơ sỡ lý luận về việc phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Logistics Vicem.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Kinh tế vận tải: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Logistics Vicem năm 2021
- BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP. HỒ CHÍ MINH KHOA KINH TẾ VẬN TẢI LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN LOGISTICS VICEM NĂM 2021 NGÀNH: KINH TẾ VẬN TẢI CHUYÊN NGÀNH: KINH TẾ VẬN TẢI BIỂN Giảng viên hướng dẫn : Ths. Lê Thị Hồng Huế Sinh viên thực hiện : Nguyễn Tân Tiến MSSV :17H4010075 Lớp : KT17CLCB Khóa : 2017 – 2021 Thành phố Hồ Chí Minh – 07/2022
- ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN LOGISTICS VICEM NĂM 2021 NGÀNH: KINH TẾ VẬN TẢI CHUYÊN NGÀNH: KINH TẾ VẬN TẢI BIỂN Giảng viên hướng dẫn : Ths. Lê Thị Hồng Huế Sinh viên thực hiện : Nguyễn Tân Tiến Mã số sinh viên : 17H4010075 Lớp : KT17CLCB Khóa : 2017 – 2021
- DANH MỤC HÌNH ẢNH STT Hình Tên hình Trang 1 Hình 2.1 Công ty Cổ phần Logistics Vicem 25 2 Hình 2.2 Sơ đồ cơ cấu của công ty cổ phần Logistics Vicem 29 Biểu đồ thể hiện cơ cấu lao động theo trình độ tại công ty cổ 3 Hình 2.3 35 phần Logistics Vicem Năm 2021 Biểu đồ thể hiện cơ cấu tổng doanh thu của công ty Cổ phần 4 Hình 2.4 49 Logistic Vicem (2020-2021
- DANH MỤC BẢNG STT Bảng Tên bảng Trang 1 Bảng 1.1 : Lập bảng phân tích phương pháp thay thế liên hoàn 12 Cơ cấu nhân sự lao động của Công ty Cổ phần Logistics 2 Bảng 2.1 34 Vicem Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ 3 Bảng 2.2 38 phần Logistic Vicem năm 2021 Tình hình thực hiện sản lượng của công ty năm 2021 theo 4 Bảng 2.3 43 thời gian của công ty cổ phần Logistic Vicem Tình hình thực hiện sản lượng của công ty năm 2021 theo 5 Bảng 2.4 45 loại hình dịch vụ của công ty cổ phần Logistic Vincem Tình hình thực hiện tổng doanh thu theo nguồn hình 6 Bảng 2.5 48 thành của Công ty Cổ phần Logistic Vicem năm 2021 Tình hình thực hiện doanh thu theo thời gian của Công ty 7 Bảng 2.6 51 Cổ phần Logistic Vicem năm 2021 Tình hình thực hiện doanh thu theo dịch vụ của Công ty 8 Bảng 2.7 53 Cổ phần Logistic Vicem năm 2021 Tình hình thực hiện tổng chi phí theo tính chất hoạt động 9 Bảng 2.8 56 kinh doanh của Công ty Cổ phần Vicem năm 2021 Tình hình thực hiện tổng chi phí theo khoản mục của 10 Bảng 2.9 59 Công ty Cổ phần Vicem năm 2021 Tình hình thực hiện tổng chi phí theo yếu tố chi phí của 11 Bảng 2.10 62 Công ty Cổ phần Vicem năm 2021
- Tình hình lợi nhuận của công ty cổ phần Vicem năm 12 Bảng 2.11 65 2021 Tình hình tỷ suất lợi nhuận của công ty cổ phần Vicem 13 Bảng 2.12 67 năm 2021 Kết quả thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước của 14 Bảng 2.13 70 công ty cổ phần Vicem năm 2021
- LỜI CẢM ƠN Trước tiên, em xin gửi lời cảm ơn đến toàn bộ thầy/ cô của trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM đã giảng dạy, truyền đạt các kiến thức, kinh nghiệp quý báu cho em trong suốt thời gian em học tập tại trường. Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giáo viên hướng dẫn cho em– cô Lê Thị Hồng Huế nguời đã giúp đỡ em hoàn thành bài luận văn tốt nghiệp này. Với vốn kiến thức còn hạn chế của bản thân em nên trong quá trình hoàn thiện bài luận văn sẽ không tránh khỏi những sai sót, em mong được nhận sự góp ý từ thầy, cô để bài luận văn được hoàn thiện hơn.
- LỜI CAM ĐOAN Em tên là Nguyễn Tân Tiến, sinh viên lớp KT17CLCB, em xin cam đoan đây là bài luận văn của cá nhân em và được sự hướng dẫn của cô Lê Thị Hồng Huế. Các nội dung trong bài luận của em là trung thực và chưa công bố dưới bất cứ hình thức nào trước đây.
- MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU ..........................................................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ...................................................................................................................................................3 1.1 Khái niệm, ý nghĩa, mục đích phân tích hoạt động kinh doanh ...............................................3 1.1.1 Khái niệm phân tích hoạt động kinh doanh ........................................................................3 1.1.2 Ý nghĩa của phân tích hoạt động kinh doanh ......................................................................3 1.1.3 Nhiệm vụ phân tích hoạt động kinh doanh ..........................................................................4 1.1.4 Đối tượng của phân tích hoạt động kinh doanh ..................................................................4 1.2 Các phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh ...................................................................6 1.2.1 Phương pháp so sánh .............................................................................................................6 1.2.2 Phương pháp thay thế liên hoàn ...........................................................................................9 1.2.3 Phương pháp số chênh lệch ................................................................................................ 12 1.2.4 Phương pháp chi tiết ........................................................................................................... 13 1.2.5 Phương pháp chỉ số.............................................................................................................. 14 1.3 Các chỉ tiêu phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ............................. 15 1.3.1 Chỉ tiêu sản lượng ................................................................................................................ 15 1.3.2 Chỉ tiêu doanh thu................................................................................................................ 15 1.3.3 Chỉ tiêu chi phí ..................................................................................................................... 17 1.3.4 Lợi nhuận ............................................................................................................................. 20 1.2.5 Chỉ tiêu về tỷ số khả năng sinh lợi ..................................................................................... 22 1.2.6 Lãi cơ bản trên cổ phiếu(EPS) ........................................................................................... 23 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN LOGISTICS VICEM NĂM 2021 ........................................................................................... 24 2.1 Tổng quan về doanh nghiệp ...................................................................................................... 24 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty cổ phần Logistics Vicem ............................ 24 2.1.2 Lĩnh vực kinh doanh của công ty cổ phần Logistics Vicem ............................................... 27 2.1.3 Cơ cấu tổ chức nhân sự trong công ty cổ phần Logistics Vicem ....................................... 28 2.1.4 Các rủi ro kinh doanh chính: .............................................................................................. 36 2.1.5 Định hướng phát triển của công ty cổ phần Logistics Vicem ............................................ 36 i
- 2.2 Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần Logistics Vicem năm 2020 – 2021: .................................................................................................................................................. 38 2.2.1 Đánh giá chung về kết quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần Logistics Vicem năm 2021 ....................................................................................................................................... 38 2.2.2 Phân tích tình hình thực hiện sản lượng dịch vụ kinh doanh của công ty cổ phần Vicem năm 2021 ....................................................................................................................................... 42 2.2.3 Phân tích tình hình thực hiện tổng doanh thu của Công ty cổ phần Logistic Vicem năm 2021................................................................................................................................................ 47 2.2.4 Phân tích tình hình thực hiện chi phí kinh doanh của công ty cổ phần Vicem năm 202155 2.2.5 Phân tích tình hình lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận của công ty năm 2021 ...................... 64 2.2.6 Phân tích tình hình thực hiện nghĩa vụ với nhà nước của công ty cổ phần Vicem năm 2021................................................................................................................................................ 69 CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN- KIẾN NGHỊ ........................................................................................... 72 3.1 Nhận xét chung: ......................................................................................................................... 72 3.2 Kết luận:...................................................................................................................................... 74 3.3 Kiến nghị:.................................................................................................................................... 75 3.3.1 Kiến nghị với nhà nước ........................................................................................................... 75 3.3.2 Kiến nghị với công ty............................................................................................................ 76 ii
- 1
- LỜI MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây, dưới ảnh hưởng của đại dịch covid- 19 hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn, suy thoái nghiêm trọng. Trong nền kinh tế khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì phải cần phải có tình hình tài chính vững mạnh cũng như xác định được các kế hoạch tài chính dài hạn, đảm bảo lợi nhuận với mức độ rủi ro có thể chấp nhận được. Để đạt được điều đó, doanh nghiệp cần phải tiến hành phân tích tài chính. Phân tích tài chính sẽ cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn toàn diện về hiệu quả hoạt động kinh doanh, nhận biết điểm mạnh cũng như điểm yếu; dự đoán các rủi ro và tiềm năng phát triển trong tương lai giúp doanh nghiệp tìm ra hướng đi đúng đắn, đưa ra các quyết định kịp thời nhằm đem lại hiệu quả kinh doanh cao nhất. Công ty cổ phần Logistics Vicem là một doanh nghiệp có quy mô không lớn, hoạt động chủ yếu trong vận tải thuỷ nội địa. Trong giai đoạn 2020 - 2021, hoạt động kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn, quy mô hoạt động thu hẹp, lợi nhuận giảm sút. Bên cạnh nguyên nhân khách quan do tác động của đại dịch, một nguyên nhân không kém là Công ty chưa chú trọng vào nâng cao chất lượng quản trị tài chính thông qua phân tích tài chính để tìm ra các biện pháp hữu hiệu tăng cường hiệu quả kinh doanh và cải thiện tình hình tài chính. Xuất phát từ tầm quan trọng của phân tích tài chính nên em lựa chọn đề tài:” Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Logistics Vicem năm 2021” để làm luận văn tốt nghiệp của mình. 1
- 1.2 Mục đích nghiên cứu Đưa ra được cơ sỡ lý luận về việc phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Logistics Vicem. 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Logistics Vicem năm 2021 Phạm vi nghiên cứu: Công ty cổ phần Logistics Vicem năm 2021 4. Kết cấu đề tài Chương 1: Cơ sở lý luận về phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Chương 2: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Logistics Vicem năm 2021 Chương 3: Kết luận - kiến nghị 2
- CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1 Khái niệm, ý nghĩa, mục đích phân tích hoạt động kinh doanh 1.1.1 Khái niệm phân tích hoạt động kinh doanh Hoạt động kinh doanh bao gồm bất kì hoạt động nào mà doanh nghiệp tham gia với mục đích cuối cùng là tạo ra lợi nhuận Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chịu tác động bới những yếu tố bên trong doanh nghiệp như công tác tiếp cận thị trường ( marketing), tổ chức quản lý sản xuất, … Và những yếu tố bên ngoài doanh nghiệp như sự tác động của môi trường kinh tế ( chính sách tiền tệ và tỉ giá hối đoái, lạm phát, hệ thống thuế và mức thuế…) Ngoài ra hoạt động sản xuất kinh doanh còn chịu tác động của những nhân tố khác: khách hàng, cung cầu, đối thủ cạnh tranh… Phân tích hoạt động kinh doanh là quá trình nghiên cứu để đánh giá toàn bộ quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, những nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh từ đó định hướng các hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai và các giải pháp phù hợp để thực hiện các định hướng đó. Hay được hiểu là chỉ tiêu phản ánh bằng phần chênh lệch giữa lợi ích thu được với chi phí bỏ ra trong quá trình sản xuất kinh doanh. Nếu chi phí bỏ ra trong quá trình sản xuất kinh doanh càng ít nhưng kết quả mang lại càng nhiều điều này chứng tỏ hiệu quả kinh tế càng cao và ngược lại. 1.1.2 Ý nghĩa của phân tích hoạt động kinh doanh Phân tích hoạt động kinh doanh là công cụ quan trọng để phát hiện ra những cơ hội tiềm tàng trong hoạt động kinh doanh. Thông qua phân tích hoạt động kinh doanh, chúng ta có thể xác định rõ đươ ̣c các nguyên nhân, nhân tố cũng như nguồn gố c phát sinh của các nguyên nhân và nhân 3
- tố ảnh hưởng, từ đó đề ra các giải pháp cu ̣ thể, kip̣ thời trong công tác tổ chức và quản lý sản xuấ t. Do đó nó là công cu ̣ cải tiến cơ chế quản lý trong kinh doanh. Việc phân tích hoạt động kinh doanh giúp doanh nghiệp xác định đúng đắn khả năng, thế mạnh cũng như hạn chế của mình. Trên cơ sở này, giúp cho các doanh nghiệp xác định mục tiêu và chiến lược tương ứng nhằm kinh doanh hiệu quả. Phân tích hoạt động kinh doanh là công cụ quan trọng trong chức năng quản lý, là cơ sở để đưa ra các quyết định đúng đắn trong chức năng quản lý, đặc biệt là chức năng kiểm soát, đánh giá và hướng dẫn hoạt động kinh doanh trong công ty. Phân tích hoạt động kinh doanh là một biện pháp quan trọng để phòng ngừa và ngăn ngừa những rủi ro có thể xảy ra đối với doanh nghiệp. Tài liệu phân tích hoạt động kinh doanh cũng rất cần thiết đối với các đối tượng bên ngoài khi họ có mối quan hệ kinh doanh, nguồn lực với doanh nghiệp vì thông qua phân tích họ có thể đưa ra quyết định đúng đắn về hợp tác, đầu tư, cho vay , vv cho công ty có thể mất nhiều hơn. 1.1.3 Nhiệm vụ phân tích hoạt động kinh doanh Đánh giá mức độ hoàn thành các mục tiêu kế hoạch và sự tuân thủ các chế độ, chính sách kinh tế, tài chính của nhà nước đối với doanh nghiệp Xác định nguyên nhân và các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình và kết quả kinh tế, tính toán mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố trong quá trình kinh tế và kết quả Đề ra các biện pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng của các yếu tố tiêu cực và loại bỏ ảnh hưởng của các yếu tố khác nhằm phát huy các yếu tố tích cực và do đó để thúc đẩy việc khai thác tiềm năng trong doanh nghiệp. 1.1.4 Đối tượng của phân tích hoạt động kinh doanh 4
- Với tư cách là mô ̣t môn khoa học đô ̣c lập, phân tích hoạt động kinh doanh có đố i tươ ̣ng riêng. Đố i tươ ̣ng của phân tích hoa ̣t động kinh doanh là quá trình và kết quả của hoạt đô ̣ng kinh doanh cùng với sự tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình và kết quả đó, được thể hiện bằng các chỉ tiêu kinh tế. Kết quả kinh doanh mà ta nghiên cứu có thể là kết quả của từng giai đoa ̣n riêng biê ̣t chẳng hạn như kết quả mua hàng, kết quả sản xuấ t, kết quả bán hàng... hoặc có thể là kết quả tổ ng hơp̣ của quá trình kinh doanh, kết quả tài chính... Khi phân tích kết quả kinh doanh, người ta thường chú trọng đến kết quả của việc thực hiê ̣n các đinh ̣ hướng mu ̣c tiêu kế hoạch, phương án đă ̣t ra. Kết quả kinh doanh thường đươ ̣c thể hiê ̣n dưới các chỉ tiêu kinh tế. Chỉ tiêu là sự xác đinh ̣ về nô ̣i dung và pha ̣m vi của các kết quả kinh doanh. Nô ̣i dung chủ yếu của phân tích kết quả là phân tích các chỉ tiêu kết quả kinh doanh mà doanh nghiệp đã đạt đươ ̣c trong kỳ, chẳng hạn như doanh thu bán hàng, giá trị sản xuất... Tuy nhiên, khi phân tích các chỉ tiêu kết quả kinh doanh chúng ta phải luôn luôn đă ̣t trong mố i quan hê ̣ với các điề u kiê ̣n (yếu tố ) của quá trình kinh doanh như lao đô ̣ng, vật tư, tiề n vố n, diê ̣n tích đấ t đai...v.v. Ngươ ̣c la ̣i, chỉ tiêu chấ t lươ ̣ng phản ánh lên hiê ̣u quả kinh doanh… Dựa vào mục đić h phân tích mà chúng ta cầ n sử dụng các loa ̣i chỉ tiêu khác nhau, cu ̣ thể: Chỉ tiêu số tuyệt đố i, chỉ tiêu số tương đố i, chỉ tiêu bình quân. Chỉ tiêu số tuyê ̣t đố i được sử dụng để đánh giá quy mô kết quả kinh doanh hay điều kiê ̣n kinh doanh. Chỉ tiêu số tương đối dùng trong phân tích các mối quan hê ̣ giữa các bô ̣ phận, các quan hê ̣ kết cấ u, quan hệ tỷ lê ̣ và xu hướng phát triển. Chỉ tiêu bình quân phản ánh trình đô ̣ phổ biến của các hiê ̣n tươ ̣ng. Tùy vào mu ̣c đích, nô ̣i dung và đố i tươ ̣ng phân tích để có thể sử du ̣ng các chỉ tiêu hiê ̣n vật, chỉ tiêu giá tri.̣ Ngày nay, trong kinh tế thi trường ̣ các doanh nghiê ̣p thường dùng chỉ tiêu giá tri.̣ Tuy nhiên, các doanh nghiê ̣p sản xuấ t, doanh nghiê ̣p chuyên kinh doanh mô ̣t hoă ̣c mô ̣t số mă ̣t hàng có quy mô lớn vẫn sử du ̣ng kết hơ ̣p chỉ tiêu hiê ̣n vật 5
- bên ca ̣nh chỉ tiêu giá tri.̣ Trong phân tích cũng cầ n phân biê ̣t chỉ tiêu và tri ̣ số chỉ tiêu. Chỉ tiêu có nô ̣i dung kinh tế tương đố i ổ n đinh, ̣ còn tri số ̣ chỉ tiêu luôn luôn thay đổ i theo thời gian và điạ điểm cu ̣ thể. Phân tích kinh doanh không chỉ dừng lại ở việc đánh giá kết quả kinh doanh thông các chỉ tiêu kinh tế mà còn đi sâu nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh biểu hiện trên các chỉ tiêu đó. Một cách chung nhất, nhân tố là những yếu tố bên trong của mỗi hiện tượng, quá trình…và mỗi biến động của nó tác động trực tiếp hoặc gián tiếp ở một mức độ và xu hướng xác định đến các kết quả biểu hiện các chỉ tiêu. 1.2 Các phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh 1.2.1 Phương pháp so sánh Phương pháp so sánh là phương pháp được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi trong phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm để đánh giá chung, đánh giá khái quát tình hình biến động của các chỉ tiêu phân tích. Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, dễ tính toán tuy nhiên phương pháp này cũng có nhược điểm là không chỉ ra được các nhân tố ảnh hưởng đến sự biến động của chỉ tiêu phân tích. Khi sử dụng Phương pháp này ta cần phải nắm chắc 3 nguyên tắc sau: Tiêu chuẩn để so sánh, điều kiện so sánh, kỹ thuật so sánh. 1.2.1.1 Tiêu chuẩn để so sánh Tiêu chuẩn để so sánh là tiêu chuẩn của một kỳ được lựa chọn để lấy đó làm căn cứ để so sánh, được gọi là gốc so sánh. Các gốc so sánh có thể là: + Tài liệu của năm trước nhằm đánh giá xu hướng phát triển của các chỉ tiêu. 6
- + Các mục tiêu đã dự kiến nhằm đánh giá tình hình thực hiện so với kế hoạch, dự đoán và định mức. + Các chỉ tiêu trung bình của ngành, của khu vực kinh doanh; nhu cầu hoặc đơn đặt hàng của khách hàng… nhằm khẳng định vị trí của các DN và khả năng đáp ứng nhu cầu. 1.2.1.2 Điều kiện so sánh - Ðể thực hiện phương pháp này phải đảm bảo rằng các chỉ tiêu được sử dụng trong so sánh phải đồng nhất cả về thời gian và không gian. - Phải thống nhất Phương pháp tính toán - Các chỉ tiêu phải cùng một đơn vị đo lường. 1.2.1.3 Kỹ thuật so sánh Gồm so sánh bằng số tuyệt đối và so sánh bằng số tương đối So sánh bằng số tuyệt đối So sánh bằng số tuyệt đối: là một số phản ánh quy mô , khối lượng của chỉ tiêu nghiên cứu nên khi sử dụng kỹ thuật này nhà phân tích sẽ thấy rõ sự biến động về quy mô cũng như khối lượng của chỉ tiêu nghiên cứu giữa kỳ nghiên cứu với kỳ gốc. Chênh lệch tuyệt đối = Chỉ tiêu kỳ phân tích – Chỉ tiêu kỳ gốc So sánh bằng số tương đối So sánh bằng số tương đối: là chỉ tiêu biểu hiện quan hệ so sánh giữa hai mức độ của hiện tượng nghiên cứu, cụ thể nó phản ánh tốc độ phát triển, xu hướng phát triển và quy luật biến động của chỉ tiêu kinh tế. Chỉ tiêu kỳ phân tích Chênh lệch tương đối = × 100 (%) Chỉ tiêu kỳ gốc Trong phân tích tài chính, các nhà phân tích thường sử dụng các loại số tương đối sau: 7
- Số tương đối động thái biểu hiện sự biến động về tỷ lệ của một chỉ tiêu kinh tế trong thời gian nào đó bằng cách so sánh giữa các chỉ tiêu của kỳ nghiên cứu so với kỳ gốc. Tùy vào mục đích phân tích mà chỉ tiêu kỳ gốc có thể là số cố định hoặc liên hoàn. Nếu như phản ánh sự biến động của chỉ tiêu kinh tế trong thời gian dài là kỳ gốc cố định, còn kỳ gốc liên hoàn sẽ phản ánh sự biến động chỉ tiêu kinh tế giữa các kỳ liên tiếp nhau. 𝑋1 𝑋2 𝑋3 - Số tương đối định gốc: ; ; 𝑋0 𝑋0 𝑋0 𝑋1 𝑋2 𝑋3 - Số tương đối liên hoàn: ; ; 𝑋0 𝑋1 𝑋2 Số tương đối kế hoạch dùng để lập kế hoạch và đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch của doanh nghiệp. Số tương đối kế hoạch được chia thành hai loại: + Số tương đối nhiệm vụ kế hoạch:.Là việc lập kế hoạch tăng hay giảm cho một chỉ tiêu nào đó so với thực tế năm trước.Đó là kết quả so sánh giữa mức độ kế hoạch đề ra trong kỳ nghiên cứu so với mức độ kỳ gốc. mức độ kế hoạch đặt ra Số tương đối nhiệm vụ kế hoạch (%) = × 100 mức độ kỳ kế gốc + Số tương đối hoàn thành kế hoạch: là chỉ tiêu dùng để đánh giá xem doanh nghiệp thực tế đã hoàn thành bao nhiêu phần trặm (%) so với kế hoạch đề ra. Đó là kết quả so sánh giữa mức độ thực tế đạt được trong kỳ nghiên cứu với mức độ kế hoạch đặt ra. mức độ thực tế đạt được kỳ nghiên cứu Số tương đối hoàn thành kế hoạch (%) = × 100 mức độ kế hoạch đặt ra Số tương đối kết cấu 8
- Số tương đối kết cấu cho ta thấy vị trí của từng đơn vị, bộ phận nằm trong tổng thể, Số tương đối kết cấu còn thể hiện sự chênh lệch về tỷ trọng, hơn nữa nó còn phản ánh sự biến động từng chỉ tiêu trong phân tích. Khi các nhân tố có mối quan hệ tổng: A = a + b 𝑎 Tỷ trọng (%) (a) = × 100 (%) 𝐴 𝑏 Tỷ trọng (%) (b) = × 100 (%) 𝐴 So sánh số bình quân Số bình quân là số thể hiện mức độ chung nhất về mặt lượng của một tổng thể bằng cách san bằng mọi chênh lệch trị số giữa các bộ phận trong tổng thể giúp khái quát đặc điểm chung của tổng thể. Số bình quân có nhiều loại: số bình quân đơn giản, số bình quân gia quyền. So sánh số bình quân cho phép đánh giá sự biến động chung về số lượng, chất lượng của mặt hoạt động nào đó của quá trình kinh doanh ở doanh nghiệp. 1.2.2 Phương pháp thay thế liên hoàn Là phương pháp xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố lên chỉ tiêu phân tích bằng cách thay thế lần lượt và liên tiếp các nhân tố từ giá trị gốc sang kỳ phân tích để xác định trị số của chỉ tiêu khi nhân tố đó thay đổi. Sau đó, so sánh trị số của chỉ tiêu vừa tính được với trị số của chỉ tiêu khi chưa có biến đổi của các nhân tố xác định. Nguyên tắc của phương pháp thay thế này khi tính mức độ ảnh hưởng của các nhân tố thì phải được tính theo từ nhân tố số lượng đến chất lượng, từ nguyên nhân đến kết quả. Nội dung của phương pháp thay thế liên hoàn: 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiêp “Vai trò, thực trạng của kinh tế tư bản tư nhân, đánh giá kinh tế tư bản tư nhân và một số phương hướng giải pháp”
36 p | 427 | 173
-
Luận văn tốt nghiệp: Kinh tế vận tải biển
70 p | 951 | 115
-
Luận văn tốt nghiệp: Kinh tế hộ sản xuất và tín dụng ngân hàng đối với kinh tế hộ sản xuất tại huyện Thanh Trì
70 p | 187 | 55
-
Luận văn tốt nghiệp “Một số vấn đề kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam”
22 p | 355 | 44
-
Luận văn tốt nghiệp: Thực trạng về vai trò của nhà nước trong quá trình CNH-HĐH và những giải pháp nhằm nâng cao vai trò của nhà nước đối với quá trình CNH-HĐH ở nước ta trong thời gian tới
30 p | 365 | 44
-
Luận văn tốt nghiệp Kinh tế xây dựng: Lập hồ sơ dự thầu gói thầu số 07: tư vấn lập HSMT và đánh giá HSDT các gói thầu 1;2;3;4;5;6 dự án - Xây dựng trung tâm điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện Nhi đồng 2
124 p | 60 | 32
-
Luận văn tốt nghiệp Kinh tế vận tải biển: Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao nghiệp vụ giao nhận hàng hoá xuất khẩu bằng đường biển tại Công Ty Cổ Phần Vận Tải Biển Sài Gòn
60 p | 102 | 24
-
Luận văn tốt nghiệp Kinh tế vận tải: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Transimex năm 2021
92 p | 61 | 23
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số bài học kinh nghiệm trong phát triển ngoại thương của Trung Quốc và gợi ý đối với Việt Nam
125 p | 177 | 23
-
Luận văn tốt nghiệp Kinh tế vận tải: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tai Công ty TNHH TMDV giao nhận vận tải Long Phú
82 p | 38 | 23
-
Luận văn tốt nghiệp Kinh tế vận tải: Một số giải pháp nhằm nâng cao nghiệp vụ giao nhận hàng xuất khẩu FCL bằng đường biển của công ty TNHH C.H.Robinson Việt Nam
82 p | 54 | 21
-
Luận văn tốt nghiệp Kinh tế vận tải: Đánh giá kết quả công tác giao nhận hàng hóa nhập khẩu vận chuyển bằng container tại Công ty TNHH Star Concord VN năm 2021
91 p | 27 | 17
-
Luận văn tốt nghiệp Kinh tế xây dựng: Lập hồ sơ thanh toán và kiểm soát các chi phí phát sinh tại dự án The Opera Residence
160 p | 27 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Kinh tế xây dựng: Nâng cao chất lượng công tác lập Hồ sơ dự toán tại Xí nghiệp Cầu Lớn – Hầm Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH)
86 p | 28 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Kinh tế vận tải: Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh Công ty cổ phần đại lý Giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng năm 2019
73 p | 35 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Kinh tế xây dựng: Quản lý chất lượng thi công công trình Nhà Dom B Dự án Phân hiệu Trường ĐH FPT tại Bình Định
141 p | 28 | 13
-
Luận văn tốt nghiệp Kinh tế vận tải: Lựa chọn phương án ký kết hợp đồng vận chuyển của Công ty TNHH Thương mại vận tải quốc tế Hải Tín trong tháng 7/2022
111 p | 27 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn