1<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Với hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khNu được vận chuyển bằng đường biển, hệ<br />
thống cảng biển thương mại đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động thương<br />
mại ở Việt Nam. Trái với thời điểm vào năm 2007 và đầu năm 2008, việc quá tải tại<br />
các cảng biển thương mại khu vực phía nam khiến hàng hóa bị tắc nghẽn làm thiệt<br />
hại đến nền kinh tế , thì cuối năm 2008 khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã làm sụt<br />
giảm mạnh nhu cầu vận tải ở tất cả các lĩnh vực, khiến các cảng biển thương mại lại<br />
lâm vào khó khăn. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2008, sau khi tăng cao giá cước<br />
vận tải đã quay đầu giảm chóng mặt, giảm bình quân từ 30%- 70%. Trước những<br />
khó khăn dồn dập vì giá cước giảm kỷ lục, nhu cầu vận chuyển sụt giảm nghiêm<br />
trọng, các doanh nghiệp cảng biển thương mại phải làm gì để có thể tồn tại, vượt<br />
qua giai đoạn khủng hoảng này (Thời Báo Kinh Tế Việt Nam, 2008). Đây là thách<br />
thức cũng như cơ hội để các doanh nghiệp cảng biển thương mại tự đánh giá lại<br />
toàn diện doanh nghiệp để tìm ra lối thoát hiệu quả nhất cho cuộc khủng hoảng này.<br />
Đánh giá, đo lường chất lượng dịch vụ các cảng biển thương mại tại khu vực thanh<br />
phố Hồ Chí Minh thực sự có ý nghĩa, nhằm giúp các doanh nghiệp cảng biển khai<br />
thác triệt để thế mạnh trong các sản phN dịch vụ.<br />
m<br />
Để có thể hoàn thành chương trình sau đại học tại trường Đại học Kinh tế thành phố<br />
Hồ Chí Minh với luận văn tốt nghiệp “Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ cảng<br />
biển và sự thỏa mãn, hài lòng của khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh” ngoài<br />
những nổ lực, phấn đấu của chính bản thân trong suốt quá trình học tập, tác giả xin<br />
gửi lời tri ân trước hết đến bố mẹ, những người thân đã luôn động viên, giúp đỡ.<br />
Tác giả cũng xin được gửi lời cám ơn đến tập thể các Thầy Cô trường Đại Học Kinh<br />
Tế nói chung, khoa Quản Trị Kinh Doanh nói riêng đã tận tình dạy dỗ, giúp đỡ tác<br />
giả trong suốt ba năm qua và Thầy Lê Tấn Bửu đã hướng dN tác giả hoàn thành<br />
n<br />
luận văn tốt nghiệp này.<br />
<br />
2<br />
<br />
Sau cùng, tác giả xin chân thành cám ơn đến các bạn bè thân thiết của lớp cao học<br />
QTKD-đêm 1 và các đồng nghiệp tại cảng VICT đã hỗ trợ tác giả hết mình để hoàn<br />
thành luận văn này.<br />
Một lần nữa tác giả xin cám ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ tác giả hoàn thành Luận<br />
văn tốt nghiệp này. Tác giả hứa sẽ cố gắng áp dụng những kiến thức đã học cũng<br />
như một số kết quả nghiên cứu này vào phục vụ công việc hiện tại.<br />
<br />
3<br />
<br />
LỜI CAM ĐOA<br />
<br />
Tác giả xin cam đoan tất cả các nội dung chi tiết của bài luận văn này được<br />
trình bày theo kết cấu và dàn ý của tác giả với sự dày công nghiên cứu, thu thập và<br />
phân tích các tài liệu có liên quan, đồng thời được sự góp ý hướng dN của Tiến sỹ<br />
n<br />
Lê Tấn Bửu để hoàn tất luận văn.<br />
Tác giả xin hoàn toàn chịu trách nhiệm với cam kết trên.<br />
<br />
H c viên: Ph m Th Minh Hà<br />
L p: Qu n tr Kinh doanh, K15<br />
<br />
4<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1<br />
LỜI CAM ĐOA ............................................................................................ 3<br />
MỤC LỤC ........................................................................................................ 4<br />
TÓM TẮT LUẬ VĂ ................................................................................ 10<br />
Mục tiêu đề tài ............................................................................................... 11<br />
Phương pháp và phạm vi nghiên cứu .......................................................... 11<br />
Ý nghĩa thực hiện đề tài ................................................................................ 11<br />
Cấu trúc của luận văn ................................................................................... 12<br />
Chương 1 : Cơ sở lý thuyết ........................................................................... 13<br />
1.1<br />
<br />
Giới thiệu ..................................................................................................... 13<br />
<br />
1.2<br />
<br />
Chất lượng ................................................................................................... 13<br />
<br />
1.2.1<br />
<br />
Lịch sử phát triển chất lượng....................................................................... 13<br />
<br />
1.2.2<br />
<br />
Tầm quan trọng chiến lược của chất lượng ................................................. 16<br />
<br />
1.3<br />
<br />
Dịch vụ và chất lượng dịch vụ .................................................................... 17<br />
<br />
1.3.1<br />
<br />
Định nghĩa ................................................................................................... 17<br />
<br />
1.3.2<br />
<br />
Chất lượng dịch vụ ...................................................................................... 18<br />
<br />
1.4<br />
<br />
Mô hình nghiên cứu và các giả thuyết ........................................................ 20<br />
<br />
1.4.1<br />
<br />
Mô hình chất lượng dịch vụ ........................................................................ 20<br />
<br />
1.4.2<br />
<br />
Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự thỏa mãn của khách hàng ...... 25<br />
<br />
1.4.3<br />
<br />
Mô hình nghiên cứu đề nghị ....................................................................... 25<br />
<br />
1.4.4<br />
<br />
Giả thiết trong nghiên cứu ........................................................................... 26<br />
<br />
1.5<br />
<br />
Tóm tắt ........................................................................................................ 26<br />
<br />
5<br />
<br />
Chương 2 : Giới thiệu về hệ thống cảng biển thương mại ở khu vực<br />
Thành phố Hồ Chí Minh............................................................................... 28<br />
2.1<br />
<br />
Giới thiệu ..................................................................................................... 28<br />
<br />
2.2<br />
<br />
Giới thiệu khái quát về cảng biển ................................................................ 28<br />
<br />
2.2.1<br />
<br />
Khái niệm .................................................................................................... 28<br />
<br />
2.2.2<br />
<br />
Chức năng, phân loại và nhiệm vụ của cảng biển ....................................... 29<br />
<br />
2.2.2.1<br />
<br />
Chức năng ......................................................................................... 29<br />
<br />
2.2.2.2<br />
<br />
Phân loại ........................................................................................... 29<br />
<br />
2.2.2.3<br />
<br />
Nhiệm vụ và quyền hạn của cảng biển ............................................. 30<br />
<br />
2.2.2.4<br />
<br />
Trang thiết bị cảng ............................................................................ 30<br />
<br />
2.2.3<br />
<br />
Các dịch vụ cảng biển thương mại .............................................................. 34<br />
<br />
2.2.4<br />
<br />
Đối tượng khách hàng của cảng biển thương mại ....................................... 34<br />
<br />
2.3<br />
<br />
Giới thiệu cụm cảng thành phố Hồ Chí Minh ............................................. 35<br />
<br />
2.3.1<br />
<br />
Quá trình hình thành và phát triển .................................................... 35<br />
<br />
2.3.2<br />
Phân tích một số chỉ tiêu của cụm cảng thương mại thành phố Hồ<br />
Chí Minh .......................................................................................................... 37<br />
2.3.3<br />
<br />
Đánh giá chung về cụm cảng thương mại thành phố Hồ Chí Minh . 40<br />
<br />
2.3.3.1<br />
<br />
Điểm mạnh của cụm cảng thương mại thành phố Hồ Chí Minh ...... 40<br />
<br />
2.3.3.2<br />
<br />
Điểm yếu của cụm cảng thương mại thành phố Hồ Chí Minh ......... 41<br />
<br />
2.4<br />
<br />
Tóm tắt ........................................................................................................ 42<br />
<br />
Chương 3 : Phương pháp nghiên cứu................................................................... 43<br />
3.1<br />
<br />
Giới thiệu ..................................................................................................... 43<br />
<br />
3.2<br />
<br />
Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................... 43<br />
<br />
3.3<br />
<br />
Hiệu chỉnh thang đo .................................................................................... 44<br />
<br />
3.3.1<br />
<br />
Thang đo chất lượng dịch vụ cảng biển thương mại ................................... 44<br />
<br />