intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP HỆ THỨC VI-ÉT VÀ ỨNG DỤNG

Chia sẻ: Nguyen Quy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

601
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cũng cố hệ thức Vi Ét . -Rèn kỹ năng vận dụng hệ thức ViÉt để tính tổng ,tích các nghiệm của pt .Nhẩm nghiệm của pt trong các trường hợp có a+b+c=0 hoặc a-b+c=0 hoặc qua tổng ,tích của 2 nghiệm (nếu 2 nghiệm là những số nguyên có giá trị tuyệt đối không quá lớn ) -Tìm hai số biết tổng và tích của nó ,lập pt biết 2 nghiệm của nó

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP HỆ THỨC VI-ÉT VÀ ỨNG DỤNG

  1. LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU : - Cũng cố hệ thức Vi Ét . -Rèn kỹ năng vận dụng hệ thức ViÉt để tính tổng ,tích các nghiệm của pt .Nhẩm nghiệm của pt trong các trường hợp có a+b+c=0 hoặc a-b+c=0 hoặc qua tổng ,tích của 2 nghiệm (nếu 2 nghiệm là nh ững số nguyên có giá trị tuyệt đối không quá lớn ) -Tìm hai số biết tổng và tích của nó ,lập pt biết 2 nghiệm của nó II-CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ ghi b ài tập và một số b ài giải mẫu - HS: Học lý thuyết và làm bài tập - III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)On đ ịnh : kiểm tra sĩ số HS 2)Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1: Kiểm tra bài Hoạt động của HS cũ
  2. _GV nêu yêu cầu kiểm tra  HS1:-Phát biểu hệ thức Vi Ét: * HS1: Phát biểu hệ thức -Bài 36 SBT/43 ViÉt a)2x2-7x+2=0 =>  =33>0=>x1+x2=7/2; x1.x2=1 -HS làm bài tập 36(a,b,c) b ) 2x2+9x+7 =0 có a-b+c=2-9+7=0 => pt có nghiệm x1+x2 .Trang 43 SBT =-9/2 ; x1.x2 =7/2 * Nêu cách tính nhẩm c) 5x2 +x+2=0 có  =-39 pt vô nghiệm nghiệm trường hợp và * HS2:nêu cách nh ẩm nghiệm a+b+c=0 và a-b+c =0 làm bài 37 a,b SBT/43 -Bài 37 a,b/SBT * Gv nhận xét cho điểm a)7x2 -9x+2=0 có a+b+c=7-9+2 =0 =>x1=1;x2=2/7 b )23x2-9x -32=0 có a-b+c=23+9-32=0 =>x1=-1; x2 =32/23 Hoạt động 2:Luyện Hoạt động của Ghi bảng tập HS -Gv đưa đề b ài -pt có nghiệm Bài 30/SGK/54 : 30/SGK lên bảng nếu  hoặc  ’ Tìm giá trị của m để pt có nghiệm rồi tính lớn hơn hoặc -Phương trình tổng và tích các nghiệm theo m có bằng 0 nghiệm khi n ào ? a) x2-2x +m=0 (a=1; b=-2; c=m) -HS tính  ’ -Tính  ’ ? 2  ’=(-1) -m=1-m .Pt có nghiệm  ’>=0 -HS tìm m để pt -từ đó yêu cầu HS tìm
  3. 1 -m>=0m ==0 -2m+1 >=0m =
  4. SBT lên b ảng 4.2=8 Bài 38 SBT/44 -GV gợi ý :Haisố nào b) (-2)+(-4)=-6 Dùng hệ thức Viét để tính nhẩm nghiệm pt có tổng bằng 6 và tích a)x2-6x+8=0 =>  ’=(-3)2-8=1>0 (-2). (-4) =8 bằng 8 ? Bài 40SBT x1+x2=-b/a=6 ; x1.x2=c/a=8=> x1=4; x2=2 Haisố n ào có tổng 2 2 bằng -6 và tích bằng 8 -tính được tích b) x +6x+8=0 =>  ’=(3) -8=1>0 x1.x2 ? x1+x2=-b/a=-6 ; x1.x2=c/a=8=> x1=-4; x2=-2 GV đưa bài 40 SGK -Hs tìm m? Bài 40 SBT/44 lên bảng Dùng hệ thức Viét để tìm nghiệm x2của pt rồi ? Căn cứ vào pt đ ã HS làm câu b tìm m trong mỗi trường hợp cho ta tính được tổng tương tự a)x2+mx-35=0 ; x1=7 hay tích hai nghiệm của pt ? ta có :a=1; c=-35 =>tính được x1.x2=c/a=-35 -HS trả lời phần -Tính giá trị của m? mà x1=7=> x2=-5 ghi nhớ -Gv cho HS làm câu b *tìm m ?Theo hệ thức Viét x1+x2 =-b/a HS làm bài Bài 32:SGK/54 =>7+(-5)=-m=>m= -2 -HS tiếp nhận và Nêu cách tìm hai số b)x2-13x +m=0 ;x1=12,5 áp dụng giải khi biết tổng và tích do a=1; b=-13 => tính đư ợc x1+x2=-b/a=13 của chúng mà x1=12,5 => x2=0,5 -HS thực hiện câu b *Tìm m? x1.x2=c/a => 12,5.0,5=m =>
  5. -GV gợi ý câu c m=6,25 Bài 32 SGK/54 Tìm hai số u ;v trong mỗi trường hợp b) u+v=-42; u.v=-400 => S=u+v=-42 ; P=u.v=-400=>u và v là nghiệm của pt: x2+42x -400=0 Giải pt ta có x1=8; x2 =-50 Vậy u=8 ;v=-50 hoặc u=-50 ; v=8 c) u -v=u+(-v)=5 ; u.v=24=> u.(-v) =-24 Vậy u và (-v) là 2 nghiệm của pt: x2-5x-24=0 *Dặn dò :-BVN: 39;40;41;42;43 SBT/44. - On tập kiến thức từ đầu chương đến nay để chuẩn bị kiểm tra một tiết -On tập cách giải pt chứa ẩn ở mẫu và pt tích (toán lớp 8) để tiết sau học bài m ới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1